intTypePromotion=1
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Giáo dục học: Tích hợp nội dung giáo dục môi trường trong các bài giảng Hóa học ở trường trung học phổ thông

Chia sẻ: Dangthingocthuy Dangthingocthuy | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:159

119
lượt xem
34
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận văn nghiên cứu tích hợp nội dung giáo dục môi trường vào bài giảng hóa học để cung cấp thêm kiến thức và giáo dục ý thức bảo vệ môi trường cho học sinh, thiết kế một số giáo án tích hợp nội dung giáo dục môi trường hỗ trợ giảng dạy cho giáo viên THPT. Để biết rõ hơn về nội dung chi tiết, mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Giáo dục học: Tích hợp nội dung giáo dục môi trường trong các bài giảng Hóa học ở trường trung học phổ thông

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br /> TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM TP. HỒ CHÍ MINH<br /> <br /> Hồ Thị Thanh Vân<br /> <br /> TÍCH HỢP NỘI DUNG GIÁO DỤC<br /> MÔI TRƯỜNG TRONG CÁC BÀI GIẢNG<br /> HÓA HỌC Ở TRƯỜNG<br /> TRUNG HỌC PHỔ THÔNG<br /> <br /> LUẬN VĂN THẠC SĨ GIÁO DỤC HỌC<br /> <br /> Thành phố Hồ Chí Minh – 2011<br /> <br /> BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br /> TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM TP. HỒ CHÍ MINH<br /> <br /> Hồ Thị Thanh Vân<br /> <br /> TÍCH HỢP NỘI DUNG GIÁO DỤC<br /> MÔI TRƯỜNG TRONG CÁC BÀI GIẢNG<br /> HÓA HỌC Ở TRƯỜNG<br /> TRUNG HỌC PHỔ THÔNG<br /> <br /> Chuyên ngành : Lý luận và phương pháp dạy học bộ môn Hoá học<br /> Mã số<br /> : 60 14 10<br /> <br /> LUẬN VĂN THẠC SĨ GIÁO DỤC HỌC<br /> <br /> NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC:<br /> TS. NGUYỄN TIẾN CÔNG<br /> <br /> Thành phố Hồ Chí Minh – 2011<br /> <br /> LỜI CẢM ƠN<br /> <br /> Với tất cả lòng kính trọng và biết ơn, tôi xin gửi lời cảm ơn chân thành đến thầy<br /> Nguyễn Tiến Công, người đã tận tình giúp đỡ, hướng dẫn và động viên tôi trong suốt thời<br /> gian thực hiện đề tài.<br /> Tôi cũng xin trân trọng gửi lời cảm ơn đến thầy Trịnh Văn Biều, người đã dành nhiều<br /> thời gian quý báu của mình để hướng dẫn, góp ý cũng như cung cấp nhiều tài liệu bổ ích<br /> giúp tôi hoàn thành tốt luận văn.<br /> Tôi cũng xin bày tỏ lòng biết ơn đến cán bộ phòng Sau đại học, quý thầy cô đã tận<br /> tình giảng dạy và tạo mọi điều kiện thuận lợi để các học viên hoàn thành khóa học.<br /> Xin cảm ơn sự nhiệt tình giúp đỡ từ các giáo viên giảng dạy ở các trường THPT và<br /> các em học sinh thân yêu trong suốt quá trình thực hiện đề tài nghiên cứu này.<br /> Cuối cùng, xin cảm ơn gia đình, bạn bè thân thuộc đã luôn là chỗ dựa tinh thần vững<br /> chắc, giúp tác giả hoàn thành tốt luận văn.<br /> Mặc dù đã cố gắng hoàn thành tốt luận văn bằng tất cả sự nhiệt tình của mình nhưng<br /> chắc chắn không tránh khỏi thiếu sót, tác giả mong nhận được sự góp ý chân thành từ các<br /> quý thầy cô và đồng nghiệp. Xin chân thành cảm ơn.<br /> Tác giả<br /> <br /> MỤC LỤC<br /> LỜI CẢM ƠN<br /> MỤC LỤC<br /> DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT<br /> DANH MỤC CÁC BẢNG<br /> DANH MỤC CÁC HÌNH<br /> MỞ ĐẦU ................................................................................................................... 1<br /> Chương 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN CỦA ĐỀ TÀI ......................................................... 4<br /> 1.1. Tổng quan về vấn đề nghiên cứu .................................................................... 4<br /> 1.1.1. Các tài liệu, bài báo về môi trường và GDMT ........................................ 4<br /> 1.1.2. Các KLTN, LV về môi trường ................................................................ 4<br /> 1.2. Hóa học môi trường ........................................................................................ 5<br /> 1.2.1. Những kiến thức cơ sở về môi trường ..................................................... 5<br /> 1.2.2. Hóa học môi trường ............................................................................... 10<br /> 1.3. Giáo dục môi trường ..................................................................................... 16<br /> 1.3.1. Mục đích của giáo dục môi trường ........................................................ 16<br /> 1.3.2. Nhiệm vụ của giáo dục môi trường ở trường phổ thông ....................... 17<br /> 1.3.3. Các nguyên tắc thực hiện giáo dục môi trường ở trường phổ thông ..... 17<br /> 1.3.4. Phương hướng giáo dục môi trường ở trường phổ thông...................... 18<br /> 1.3.5. Các biện pháp giáo dục môi trường....................................................... 19<br /> 1.3.6. Giáo dục môi trường trong dạy học ở trường THPT ............................. 19<br /> 1.4. Tích hợp nội dung GDMT trong dạy học hóa học ở trường THPT.............. 20<br /> 1.4.1. Tích hợp trong dạy học .......................................................................... 20<br /> 1.4.2. Nội dung GDMT trong chương trình hóa học ở trường THPT ............. 22<br /> 1.5. Phương pháp GDMT qua môn hóa học ở trường THPT .............................. 24<br /> 1.5.1. Phương pháp dùng lời............................................................................ 24<br /> 1.5.2. Sử dụng các tư liệu, hình ảnh ................................................................ 25<br /> 1.5.3. Phương pháp seminar ............................................................................ 27<br /> <br /> 1.5.4. Thiết kế website giáo dục môi trường ................................................... 28<br /> 1.5.5. Thiết kế mođun giáo dục môi trường .................................................... 29<br /> 1.5.6. Giáo dục môi trường qua hoạt động ngoại khóa ................................... 29<br /> Chương 2. TÍCH HỢP NỘI DUNG GIÁO DỤC MÔI TRƯỜNG TRONG CÁC BÀI<br /> GIẢNG HÓA HỌC Ở TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG ...................... 32<br /> 2.1. Yêu cầu GDMT qua môn hóa học ở trường THPT ...................................... 32<br /> 2.2. Nguyên tắc lựa chọn bài học để tích hợp nội dung GDMT .......................... 32<br /> 2.3. Các bài hóa học có thể tích hợp nội dung GDMT ở trường THPT .............. 33<br /> 2.3.1. Lớp 10 .................................................................................................... 33<br /> 2.3.2. Lớp 11 .................................................................................................... 33<br /> 2.3.3. Lớp 12 .................................................................................................... 35<br /> 2.4. Các yêu cầu khi tích hợp nội dung GDMT vào các bài giảng hóa học ........ 36<br /> 2.5. Quy trình thiết kế giáo án tích hợp nội dung GDMT ................................... 36<br /> 2.5.1. Bước 1: Xác định mục tiêu chính của bài học và mục tiêu GDMT ...... 36<br /> 2.5.2. Bước 2: Chia nội dung bài học thành từng phần tương ứng với các hoạt động 36<br /> 2.5.3. Bước 3: Chọn hoạt động có thể tích hợp nội dung GDMT ................... 36<br /> 2.5.4. Bước 4: Dự tính thời gian cho từng hoạt động ...................................... 37<br /> 2.5.5. Bước 5: Lựa chọn phương pháp dạy học cụ thể .................................... 37<br /> 2.5.6. Bước 6: Thiết kế các hoạt động dạy học ............................................... 37<br /> 2.5.7. Bước 7: Chuẩn bị .................................................................................. 38<br /> 2.6. Thiết kế một số giáo án tích hợp nội dung GDMT ....................................... 38<br /> 2.6.1. Giáo án bài Oxi – Ozon (Hóa học 10 cơ bản) ....................................... 39<br /> 2.6.2. Giáo án bài Hiđrosunfua – Lưu huỳnh đioxit – Lưu huỳnh trioxit (Hóa học 10 cơ<br /> bản) .................................................................................................................. 47<br /> 2.6.3. Giáo án bài Ankan ( Hóa học 11 cơ bản) .............................................. 56<br /> 2.6.4. Giáo án bài Anken (Hóa học 11 cơ bản) ............................................... 60<br /> 2.6.5. Giáo án bài Dẫn xuất halogen của hiđrocacbon ( Hóa học 11 cơ bản) . 61<br /> 2.6.6. Giáo án bài Vật liệu polime (Hóa học 12 cơ bản) ................................. 68<br /> 2.6.7. Giáo án bài Hóa học và vấn đề môi trường (Hóa học 12 cơ bản) ......... 78<br /> 2.7. Các bài tập trắc nghiệm khách quan có nội dung GDMT ............................ 83<br /> 2.7.1. Tác dụng của việc sử dụng bài tập trắc nghiệm khách quan có nội GDMT<br /> <br /> 83<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2