intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Giáo dục học: Tổ chức hoạt động dạy học môn Mĩ thuật theo định hướng phát triển năng lực cho học sinh lớp 7 tại trường THCS Lương Thế Vinh, Tp. Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:158

13
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận văn "Tổ chức hoạt động dạy học môn Mĩ thuật theo định hướng phát triển năng lực cho học sinh lớp 7 tại trường THCS Lương Thế Vinh, Tp. Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk" được hoàn thành với mục tiêu nhằm phát triển năng lực môn mĩ thuật cho HS lớp 7 tại Trường THCS Lương Thế Vinh, Tp. Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk. Trên cơ sở tìm hiểu thực trạng tổ chức hoạt động dạy học môn Mĩ thuật theo định hƣớng PTNL cho HS lớp 7 tại Trường THCS Lương Thế Vinh, Tp. Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Giáo dục học: Tổ chức hoạt động dạy học môn Mĩ thuật theo định hướng phát triển năng lực cho học sinh lớp 7 tại trường THCS Lương Thế Vinh, Tp. Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƢỜNG ĐẠI HỌC SƢ PHẠM KỸ THUẬT THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH LUẬN VĂN THẠC SĨ PHAN THỊ HOÀ TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC MÔN MĨ THUẬT THEO ĐỊNH HƢỚNG PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC CHO HỌC SINH LỚP 7 TẠI TRƢỜNG THCS LƢƠNG THẾ VINH, THÀNH PHỐ BUÔN MA THUỘT, TỈNH ĐẮK LẮK NGÀNH: GIÁO DỤC HỌC 8140101 Hƣớng dẫn khoa học: TS. PHAN LONG TP. Hồ Chí Minh, tháng 05/2020
  2. -ii-
  3. -iii-
  4. -iv-
  5. -v-
  6. -vi-
  7. -vii-
  8. -viii-
  9. LÝ LỊCH KHOA HỌC I. LÝ LỊCH SƠ LƢỢC: Họ và tên: Phan Thị Hoà Giới tính: Nữ Ngày, tháng, năm sinh: 17/03/1991 Nơi sinh: Đắk Lắk Quê quán: Quảng Nam Dân tộc: Kinh Chỗ ở riêng hoặc địa chỉ liên lạc: 214/B10A, Nguyễn Trãi, phƣờng Nguyễn Cƣ Trinh, quận 1, thành phố Hồ Chí Minh Điện thoại: 0975 45 25 65 E-mail: hoaphanthi1703@gmail.com II. QUÁ TRÌNH ĐÀO TẠO: 1. Đại học Hệ đào tạo: Chính quy Thời gian đào tạo: 2011 - 2015 Nơi học: Trƣờng Đại học Văn hoá Nghệ thuật Quân đội Ngành học: Sƣ phạm Mĩ thuật 2. Thạc sĩ Hệ đào tạo: Chính quy Thời gian đào tạo: 2018 - 2020 Nơi học: Trƣờng Đại học Sƣ phạm Kỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh Ngành học: Giáo dục học Tên luận văn: Tổ chức hoạt động dạy học môn Mĩ thuật theo định hƣớng phát triển năng lực cho học sinh lớp 7 tại Trƣờng trung học cơ sở Lƣơng Thế Vinh, thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk. Ngày bảo vệ luận văn: 30/05/2020 Ngƣời hƣớng dẫn: TS. Phan Long III. QUÁ TRÌNH CÔNG TÁC CHUYÊN MÔN TỪ KHI TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC: Thời gian Nơi công tác Công việc đảm nhiệm 10/2015- Công ty Cổ phần truyền thông Thủ Đô Chuyên viên 11/2017 07/2015- Trung tâm Music Talent Giáo viên Mĩ thuật 01/2018 -ix-
  10. LỜI CAM ĐOAN Tôi cam đoan đây là công trình nghiên cứu của tôi. Các số liệu, kết quả nêu trong luận văn là trung thực và chƣa từng đƣợc ai công bố trong bất kỳ công trình nào khác. TP. Hồ Chí Minh, ngày 05 tháng 06 năm 2020 Phan Thị Hòa -x-
  11. LỜI CẢM ƠN Sau thời gian tham gia học tập và nghiên cứu tại trường, nay tôi đã hoàn thành luận văn tốt nghiệp của mình. Để đạt được thành quả này, ngoài sự cố gắng của bản thân, tôi còn nhận được sự giúp đỡ nhiệt tình của các tập thể và cá nhân trong và ngoài trường. Trước hết, tôi xin chân thành cảm ơn Ban Giám hiệu Trường Đại học SPKT TP.HCM và Quý Thầy Cô khoa Sau đại học đã tạo điều kiện thuận lợi, tận tình hướng dẫn và giảng dạy cho tôi trong suốt thời gian học tập, nghiên cứu tại trường. Đặc biệt, tôi xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến TS. Phan Long đã tận tình hướng dẫn, giúp đỡ, động viên tôi trong suốt quá trình thực hiện luận văn. Tuy bản thân đã có nhiều cố gắng để có thể hoàn thành một cách tốt nhất nhưng việc thực hiện luận văn vẫn khó tránh khỏi những thiếu sót. Kính mong nhận được sự góp ý của quý Thầy Cô để luận văn này hoàn thiện hơn. Xin chân thành cảm ơn! Tp. Hồ Chí Minh, ngày 02 tháng 05 năm 2020 Học viên thực hiện Phan Thị Hòa -xi-
  12. TÓM TẮT LUẬN VĂN Sau thời gian thực hiện nghiên cứu vấn đề “Tổ chức hoạt động dạy học môn Mĩ thuật theo định hƣớng PTNL cho HS lớp 7 tại trƣờng THCS Lƣơng Thế Vinh, Tp. Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk”, đề tài đã hoàn thành đƣợc nhiệm vụ nghiên cứu và đạt đƣợc một số kết quả nhƣ sau: - Chương 1: Cơ sở lý luận về tổ chức hoạt động dạy học môn mĩ thuật theo định hƣớng PTNL cho học sinh THCS. - Chương 2: Thực trạng dạy học mĩ thuật theo định hƣớng PTNL cho học sinh lớp 7 tại trƣờng trung học cơ sở Lƣơng Thế Vinh, Tp. Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk - Chương 3: Tổ chức hoạt động dạy học mĩ thuật theo định hƣớng PTNL cho học sinh lớp 7 tại trƣờng trung học cơ sở Lƣơng Thế Vinh, Tp. Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk -xii-
  13. ABSTRACT After conducting research on the issue of "Organizing the teaching of Fine Arts subject to orientation of capacity development for grade 7 students at Luong The Vinh Secondary School, Buon Ma Thuot City, Dak Lak Province", Tai has completed the research task and achieved some results as follows: - Chapter 1: Theoretical foundations of organizing art teaching activities in the orientation of capacity development for junior high school students. - Chapter 2: The situation of teaching art in the direction of capacity development for grade 7 students at Luong The Vinh Secondary School, Buon Ma Thuot city, Dak Lak province - Chapter 3: Organizing art teaching-oriented activities for capacity development for grade 7 students at Luong The Vinh Secondary School, Buon Ma Thuot City, Dak Lak Province. -xiii-
  14. DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT DHMT Dạy học Mĩ thuật ĐHNL Định hƣớng năng lực GV Giáo viên GD&ĐT Giáo dục và đào tạo HS Học sinh PPDH Phƣơng pháp dạy học PP và HTTCDH Phƣơng pháp và hình thức tổ chức dạy học PTNL Phát triển năng lực THCS Trung học cơ sở Tp. Thành phố -xiv-
  15. DANH MỤC CÁC BẢNG Bảng 1.1: Nội dung dạy học môn Mĩ thuật học sinh lớp 7 ....................................... 19 Bảng 1.2: So sánh giữa phƣơng pháp dạy học truyền thống với phƣơng pháp dịnh hƣớng PTNL của nội dung chƣơng trình hiện hành ................................ 29 Bảng 2.1: Trình độ chuyên môn của hội Đồng trƣờng ............................................. 39 Bảng 2.2: Số liệu HS các khối từ năm 2015 đến 2020 ............................................. 40 Bảng 2.3: Nhận thức của học sinh về môn mĩ thuật ................................................. 52 Bảng 2.4: Thái độ của học sinh về môn mĩ thuật ...................................................... 53 Bảng 2.5: Hoạt động và kết quả học tập của HS trong môn mĩ thuật lớp 7 tại trƣờng THCS Lƣơng Thế Vinh, Tp. Bôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk .................... 54 Bảng 2.6: Hoạt động học tập của HS trong phân môn mĩ thuật ............................... 56 Bảng 2.7: Kết quả học tập trong phân môn mĩ thuật của HS .................................... 61 Bảng 3.1: Kế hoạch dạy học theo chủ đề theo hƣớng PTNL môn mĩ thuật lớp 7 .... 69 Bảng 3.2: Thái độ của HS đối với môn mĩ thuật lớp 7 sau khi thực nghiệm.......... 103 Bảng 3.3: Tính tích cực của HS khi tham gia các hoạt động học tập môn mĩ thuật lớp 7 ....................................................................................................... 105 Bảng 3.4: Kết quả học tập môn mĩ thuật của HS lớp 7 trƣờng THCS Lƣơng Thế Vinh, Tp. Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk .............................................. 107 -xv-
  16. DANH MỤC BIỂU ĐỒ, HÌNH ẢNH Hình 1.1: Mô hình bốn thành phần năng lực và bốn trụ cột giáo dục theo UNESCO14 Biểu đồ 3.1: Nhận thức của HS về nội dung chƣơng trình môn mĩ thuật lớp 7 ..... 102 Biểu đồ 3.2: Năng lực mĩ thuật của học sinh .......................................................... 106 -xvi-
  17. MỤC LỤC QUYẾT ĐỊNH GIAO ĐỀ TÀI ................................................................................... I LÝ LỊCH KHOA HỌC ............................................................................................... I LỜI CAM ĐOAN ...................................................................................................... X TÓM TẮT LUẬN VĂN ......................................................................................... XII DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT ....................................................................XIV DANH MỤC CÁC BẢNG...................................................................................... XV DANH MỤC BIỂU ĐỒ, HÌNH ẢNH ...................................................................XVI MỤC LỤC ............................................................................................................ XVII MỞ ĐẦU ..................................................................................................................... 1 1. Lý do chọn đề tài ............................................................................................ 1 2. Mục tiêu nghiên cứu ...................................................................................... 2 3. Nhiệm vụ nghiên cứu ..................................................................................... 2 4. Khách thể và đối tƣợng nghiên cứu ............................................................... 2 5. Giả thuyết nghiên cứu .................................................................................... 3 6. Phạm vi nghiên cứu........................................................................................ 3 7. Phƣơng pháp nghiên cứu ............................................................................... 3 7.1. Phƣơng pháp nghiên cứu lí luận .............................................................. 3 7.2. Phƣơng pháp nghiên cứu thực tiễn .......................................................... 3 7.2.1. Phƣơng pháp quan sát ......................................................................... 3 7.2.2. Phƣơng pháp khảo sát bằng bảng hỏi .................................................. 4 7.2.3. Phƣơng pháp phỏng vấn ...................................................................... 4 7.2.4. Phƣơng pháp thực nghiệm sƣ phạm .................................................... 4 7.2.5. Phƣơng pháp nghiên cứu sản phẩm hoạt động giáo dục ..................... 4 7.3. Phƣơng pháp thống kê toán học .............................................................. 4 8. Cấu trúc luận văn ........................................................................................... 5 CHƢƠNG 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC MÔN MĨ THUẬT THEO ĐỊNH HƢỚNG PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC CHO HỌC SINH TRUNG HỌC CƠ SỞ .................................................................................. 6 -xvii-
  18. 1.1. Tổng quan các công trình nghiên cứu liên quan đến đề tài ........................... 6 1.1.1. Trên thế giới ............................................................................................ 6 1.1.2. Ở Việt Nam.............................................................................................. 8 1.2. Các khái niệm cơ bản ................................................................................... 10 1.2.1. Môn Mĩ thuật ......................................................................................... 10 1.2.2. Năng lực ................................................................................................ 12 1.2.3. Năng lực mĩ thuật .................................................................................. 14 1.2.4. Hoạt động dạy học ................................................................................. 15 1.2.5. Hoạt động dạy - học môn mĩ thuật theo định hƣớng phát triển năng lực cho học sinh ........................................................................................... 18 1.3. Lý luận chung về dạy học theo định hƣớng phát triển năng lực môn mĩ thuật học sinh trung học cơ sở .............................................................................. 19 1.3.1. Mục tiêu dạy học theo định hƣớng phát triển năng lực môn Mĩ thuật học sinh trung học cơ sở ........................................................................ 19 1.3.2. Nội dung và phân môn chƣơng trình dạy học môn Mĩ thuật cho học sinh lớp 7 ............................................................................................... 19 1.3.3. Dạy học môn mĩ thuật theo định hƣớng phát triển năng lực cho học sinh trung học cơ sở ...................................................................................... 23 1.3.4. Hình thức kiểm tra, đánh giá kết quả .................................................... 29 1.3.5. Quy trình hoạt động học theo chủ đề mĩ thuật ...................................... 31 1.4. Tổ chức hoạt động dạy học môn mĩ thuật theo định hƣớng phát triển năng lực cho học sinh ........................................................................................... 31 1.4.1. Yêu cầu đối với phƣơng pháp và hình thức tổ chức dạy học môn mĩ thuật theo định hƣớng phát triển năng lực học sinh .............................. 31 1.4.2. Quy trình tổ chức hoạt động dạy học môn mĩ thuật theo định hƣớng phát triển năng lực cho học sinh lớp 7................................................... 32 1.5. Đặc điểm tâm sinh lý học sinh trung học cơ sở ........................................... 37 KẾT LUẬN CHƢƠNG 1.......................................................................................... 37 -xviii-
  19. CHƢƠNG 2 THỰC TRẠNG DẠY HỌC MĨ THUẬT THEO ĐỊNH HƢỚNG PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC CHO HỌC SINH TRUNG HỌC CƠ SỞ LƢƠNG THẾ VINH, TP. BUÔN MA THUỘT, TỈNH ĐẮK LẮK ................................... 38 2.1. Khái quát về trƣờng trung học cơ sở Lƣơng Thế Vinh, Tp. Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk................................................................................................. 38 2.2. Thực tiễn dạy học mĩ thuật theo định hƣớng phát triển năng lực cho học sinh trung học cơ sở Lƣơng Thế Vinh, Tp. Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk 40 2.2.1. Thực trạng hoạt động dạy môn mĩ thuật lớp 7 tại trƣờng THCS Lƣơng Thế Vinh, Tp. Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk ....................................... 41 2.2.2. Thực trạng hoạt động học môn mĩ thuật lớp 7 tại trƣờng THCS Lƣơng Thế Vinh, Tp. Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk ....................................... 52 2.3. Đánh giá thực trạng và nguyên nhân về tổ chức hoạt động dạy học theo định hƣớng phát triển năng lực cho học sinh THCS Lƣơng Thế Vinh, Tp. Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk ..................................................................... 63 KẾT LUẬN CHƢƠNG 2.......................................................................................... 65 CHƢƠNG 3 TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC MÔN MĨ THUẬT THEO ĐỊNH HƢỚNG PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC CHO HỌC SINH LỚP 7 TẠI TRƢỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ LƢƠNG THẾ VINH, TP. BUÔN MA THUỘT, TỈNH ĐẮK LẮK .................................................................................. 66 3.1. Nguyên tắc đề xuất tổ chức hoạt động dạy học mĩ thuật theo hƣớng phát triển năng lực cho học sinh THCS ............................................................... 66 3.2. Tổ chức hoạt động dạy học Mĩ thuật theo hƣớng phát triển năng lực cho học sinh lớp 7 tại trƣờng THCS Lƣơng Thế Vinh, Tp. Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk. .............................................................................................................. 68 3.2.1. Theo hƣớng phát triển năng lực chuyên môn cho học sinh trong chủ đề sơ lƣợc mĩ thuật Việt Nam thời Trần .................................................... 71 3.2.2. Theo hƣớng phát triển năng lực phƣơng pháp cho học sinh trong chủ đề tạo hình căn phòng................................................................................. 80 -xix-
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
6=>0