intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Giáo dục học: Tuyển chọn, xây dựng và sử dụng hệ thống câu hỏi trắc nghiệm khách quan có phương pháp giải nhanh phần hợp chất hữu cơ có nhóm chức dùng để ôn thi Đại học, Cao đẳng

Chia sẻ: Nguyễn Hồng Hạnh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:179

58
lượt xem
11
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề tài nghiên cứu đề dùng cho các bạn ôn thi đại học, cao đẳng làm tư liệu cho GV và HS; góp phần phát triển tư duy, rèn kỹ năng làm bài nhanh để nâng cao kết quả thi tuyển sinh vào đại học, cao đẳng, đồng thời nâng cao chất lượng dạy học hóa học ở trường THPT. Mời các bạn cùng tham khảo nội dung chi tiết.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Giáo dục học: Tuyển chọn, xây dựng và sử dụng hệ thống câu hỏi trắc nghiệm khách quan có phương pháp giải nhanh phần hợp chất hữu cơ có nhóm chức dùng để ôn thi Đại học, Cao đẳng

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br /> TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM TP. HỒ CHÍ MINH<br /> <br /> Trần Thu Thảo<br /> <br /> LUẬN VĂN THẠC SĨ GIÁO DỤC HỌC<br /> <br /> Thành phố Hồ Chí Minh – 2012<br /> <br /> BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br /> TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM TP. HỒ CHÍ MINH<br /> <br /> Trần Thu Thảo<br /> <br /> Chuyên ngành : Lí luận và phương pháp dạy học môn Hoá học<br /> Mã số<br /> :<br /> 60.14.10<br /> <br /> LUẬN VĂN THẠC SĨ GIÁO DỤC HỌC<br /> <br /> NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC<br /> PGS . TS. LÊ VĂN NĂM<br /> <br /> Thành phố Hồ Chí Minh – 2012<br /> <br /> Lời cảm ơn<br /> <br /> Luận văn được hoàn thành vào tháng 8 năm 2012. Để hoàn thành được luận<br /> văn tôi xin gửi lời cảm ơn sâu sắc đến các thầy cô giáo là :<br />  PGS. TS. Lê Văn Năm, người Thầy đã tận tình hướng dẫn, giúp đỡ tôi trong quá<br /> trình thực hiện luận văn này.<br />  PGS.TS. Trịnh Văn Biều, người đã góp ý xây dựng đề cương luận văn và đồng<br /> thời cũng hướng dẫn tôi nhiều trong quá trình thực hiện luận văn.<br />  Các Thầy Cô giảng dạy lớp Cao học Khoá 21 đã truyền thụ cho tôi những kiến<br /> thức và kinh nghiệm quí báu.<br /> Xin chân thành cảm ơn các bạn bè và đồng nghiệp giảng dạy ở các trường<br /> THCS và THPT Nguyễn Khuyến (Tp HCM), THPT Nguyễn Văn Cừ (Tp HCM) đã<br /> nhiệt tình giúp tôi tiến hành thực nghiệm đề tài nghiên cứu này.<br /> Và cuối cùng là gia đình đã động viên và dành thời gian cho tôi thực hiện luận<br /> văn.<br /> Thành phố Hồ Chí Minh ngày 20 tháng 9 năm 2012<br /> <br /> Trần Thu Thảo<br /> <br /> MỤC LỤC<br /> Trang phụ bìa<br /> Lời cảm ơn<br /> Mục lục<br /> Danh mục chữ viết tắt<br /> Danh mục các bảng<br /> Danh mục các hình<br /> MỞ ĐẦU………………………………………………………………………... …1<br /> Chương 1. CƠ SỞ LÍ LUẬN VÀ THỰC TIỄN CỦA ĐỀ TÀI ................................ 16<br /> 1.1. Tổng quan về vấn đề nghiên cứu ....................................................................... 16<br /> 1.2. Một số vấn đề về kiểm tra - đánh giá kết quả học tập........................................ 17<br /> 1.2.1. Khái niệm, chức năng của kiểm tra - đánh giá ....................................... 17<br /> 1.1.2. Đổi mới việc kiểm tra - đánh giá ............................................................ 19<br /> 1.1.3. Phương pháp trắc nghiệm trong dạy học ................................................ 20<br /> 1.1.4. TNKQ nhiều lựa chọn ........................................................................... 22<br /> 1.2. Bài tập hóa học ................................................................................................... 24<br /> 1.2.1. Khái niệm ............................................................................................... 24<br /> 1.2.2. Tác dụng của bài tập hóa học ................................................................. 24<br /> 1.2.3. Phân loại bài tập hóa học ...................................................................... 25<br /> 1.2.4. Xây dựng bài tập hóa học mới ............................................................... 25<br /> 1.2.5. Những chú ý khi ra bài tập .................................................................... 26<br /> 1.3. Một số phương pháp giải nhanh các bài tập hóa học hữu cơ ............................. 27<br /> 1.3.1. Phương pháp bảo toàn khối lượng, bảo toàn nguyên tố ......................... 27<br /> 1.3.2. Phương pháp trị số trung bình ................................................................ 27<br /> 1.3.3. Phương pháp tăng giảm khối lượng ....................................................... 28<br /> 1.3.4. Phương pháp đường chéo ....................................................................... 28<br /> 1.3.5. Phương pháp chuỗi ................................................................................. 29<br /> 1.4. Vài nét về kỳ thi tuyển sinh đại học và cao đẳng ............................................... 30<br /> 1.4.1. Mục đích, thời gian tổ chức thi .............................................................. 30<br /> 1.4.2. Hình thức thi ........................................................................................... 30<br /> 1.4.3. Những lý do chưa thể bỏ kỳ thi đại học ................................................. 31<br /> <br /> 1.5. Thực trạng việc sử dụng bài tập hoá học có PPGN trong ôn thi ĐH, CĐ ở các<br /> trường phổ thông hiện nay ........................................................................................ 34<br /> 1.5.1. Mục đích và phương pháp điều tra ......................................................... 34<br /> 1.5.2. Kết quả điều tra ...................................................................................... 35<br /> Tiểu kết chương 1...................................................................................................... 38<br /> Chương 2. TUYỂN CHỌN, XÂY DỰNG VÀ SỬ DỤNG HỆ THỐNG CÂU HỎI<br /> TNKQ CÓ PPGN PHẦN HCHC CÓ NHÓM CHỨC DÙNG ĐỂ ÔN THI ĐẠI<br /> HỌC, CAO ĐẲNG ................................................................................................... 39<br /> 2.1. Tổng quan về phần HCHC có nhóm chức ở THPT ........................................... 39<br /> 2.2. Bài tập hóa học có phương pháp giải nhanh ...................................................... 42<br /> 2.2.1. Khái niệm ............................................................................................... 42<br /> 2.2.2. Đặc điểm của bài tập hóa học có PPGN................................................. 42<br /> 2.2.3. Tác dụng của các bài tập hóa học có PPGN ........................................... 43<br /> 2.2.4. Một số dạng bài tập có PPGN và hướng giải ......................................... 43<br /> 2.3. Các căn cứ để xây dựng và giải các BTHH có PPGN ....................................... 45<br /> 2.3.1. Dựa vào điểm đặc biệt của nguyên tử khối, phân tử khối ...................... 45<br /> 2.3.2. Dựa vào việc lập sơ đồ hợp thức của các quá trình chuyển hóa ............ 46<br /> 2.3.3. Dựa vào cách tính khối lượng muối một cách tổng quát ....................... 47<br /> 2.3.4. Dựa vào sự bảo toàn electron đối với quá trình oxi hoá - khử ............... 48<br /> 2.3.5. Dựa vào đặc điểm của phản ứng ............................................................ 48<br /> 2.4. Quy trình tuyển chọn, xây dựng hệ thống BTHH có PPGN dùng để ôn thi ĐH,<br /> CĐ ............................................................................................................................. 50<br /> 2.5. Các dạng toán có PPGN phần HCHC có nhóm chức ........................................ 52<br /> 2.5.1. Toán về ancol - phenol ........................................................................... 52<br /> 2.5.2. Toán về anđehit – axit cacboxylic .......................................................... 58<br /> 2.5.3. Toán về este – lipit - cacbohiđrat ........................................................... 64<br /> 2.5.4. Toán về amin – aminoaxit - protein ....................................................... 69<br /> 2.6. Hệ thống câu hỏi trắc nghiệm khách quan có PPGN ......................................... 76<br /> 2.6.1. Giới thiệu tổng quan về hệ thống câu hỏi TNKQ có PPGN phần<br /> HCHC có nhóm chức ............................................................................................ 76<br /> 2.6.2. Câu hỏi TNKQ về ancol – phenol .......................................................... 77<br /> 2.6.3. Câu hỏi TNKQ về anđehit – xeton - axit cacboxylic ............................. 91<br /> 2.6.4. Câu hỏi TNKQ về este – lipit - cacbohiđrat ......................................... 105<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
5=>2