intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Giáo dục học: Ứng dụng các tấm lợp Đại số động trong việc giải phương trình và bất phương trình

Chia sẻ: Phan Thị Hiền | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:97

88
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích Luận văn Thạc sĩ Giáo dục học: Ứng dụng các tấm lợp Đại số động trong việc giải phương trình và bất phương trình nghiên cứu sự thay đổi thái độ của học sinh khi tiếp cận với bài toán giải phương trình và bất phương trình bằng tấm lợp đại số và tấm lợp đại số động; các kiểu phương trình và bất phương trình giải được bằng phương pháp sử dụng tấm lợp đại số động và những khó khăn gặp phải; nguyện vọng của học sinh về việc giải phương trình và bất phương trình bằng tấm lợp đại số.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Giáo dục học: Ứng dụng các tấm lợp Đại số động trong việc giải phương trình và bất phương trình

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br /> ĐẠI HỌC HUẾ<br /> TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM<br /> <br /> NGUYỄN THỊ HỒNG NHUNG<br /> <br /> ỨNG DỤNG CÁC TẤM LỢP ĐẠI SỐ ĐỘNG<br /> TRONG VIỆC GIẢI PHƯƠNG TRÌNH<br /> VÀ BẤT PHƯƠNG TRÌNH<br /> <br /> Chuyên ngành: Lý luận và phương pháp dạy học bộ môn Toán<br /> Mã số: 60140111<br /> <br /> LUẬN VĂN THẠC SĨ GIÁO DỤC HỌC<br /> <br /> NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC:<br /> TS. NGUYỄN ĐĂNG MINH PHÚC<br /> <br /> Huế, năm 2015<br /> i<br /> <br /> LỜI CAM ĐOAN<br /> Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của tôi, các số liệu và kết quả<br /> nghiên cứu ghi trong luận văn là trung thực, được các đồng tác giả cho phép sử<br /> dụng và chưa từng được công bố trong bất kỳ một công trình nào khác.<br /> <br /> Tác giả<br /> <br /> Nguyễn Thị Hồng Nhung<br /> <br /> ii<br /> <br /> LỜI CẢM ƠN<br /> Đầu tiên, tôi xin được bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc, chân thành đến thầy giáo<br /> TS. Nguyễn Đăng Minh Phúc, người đã nhiệt tình hướng dẫn tận tình chu đáo và<br /> giúp đỡ tôi hoàn thành luận văn này.<br /> Tôi cũng xin chân thành cám ơn Ban Giám hiệu trường Đại học Sư phạm Huế,<br /> Phòng Đào tạo sau đại học, các thầy cô trong khoa Toán, đặc biệt là các thầy cô<br /> thuộc chuyên ngành Lý luận và Phương pháp dạy học bộ môn Toán đã tận tình<br /> giảng dạy và truyền thụ cho tôi rất nhiều kiến thức, kinh nghiệm quý báu trong hai<br /> năm học vừa qua.<br /> Tôi cũng xin chân thành cảm ơn Ban Giám hiệu, giáo viên chủ nhiệm cùng tập<br /> thể học sinh lớp 8/1, trường THCS Nguyễn Văn Linh, thành phố Huế đã tạo điều<br /> kiện cho tôi thực nghiệm sư phạm.<br /> Sau cùng tôi xin chân thành cám ơn gia đình và bạn bè đã luôn ủng hộ, quan<br /> tâm, động viên và giúp đỡ mọi mặt để tôi hoàn thành luận văn này.<br /> Luận văn không tránh khỏi những thiếu sót, kính mong nhận được sự hướng<br /> dẫn và góp ý.<br /> Chân thành cảm ơn!<br /> Huế, tháng 5 năm 2015.<br /> <br /> Nguyễn Thị Hồng Nhung<br /> <br /> iii<br /> <br /> MỤC LỤC<br /> Trang<br /> PHỤ LỤC BÌA ............................................................................................................ i<br /> LỜI CAM ĐOAN .......................................................................................................ii<br /> LỜI CẢM ƠN ........................................................................................................... iii<br /> MỤC LỤC................................................................................................................... 1<br /> DANH MỤC CÁC HÌNH ........................................................................................... 4<br /> DANH MỤC CÁC KÍ HIỆU, CÁC CHỮ CÁI VIẾT TẮT ....................................... 6<br /> Chương I: GIỚI THIỆU .............................................................................................. 7<br /> 1. Giới thiệu vấn đề nghiên cứu .................................................................................. 7<br /> 1.1. Nhu cầu nghiên cứu ............................................................................................. 7<br /> 1.2. Đề tài nghiên cứu ................................................................................................. 8<br /> 2. Mục đích nghiên cứu............................................................................................. 10<br /> 3. Câu hỏi nghiên cứu ............................................................................................... 10<br /> 4. Các thuật ngữ dùng trong luận văn ....................................................................... 11<br /> 5. Ý nghĩa của nghiên cứu ........................................................................................ 11<br /> 6. Cấu trúc luận văn .................................................................................................. 12<br /> 7. Tóm tắt chương I ................................................................................................... 12<br /> Chương II: TỔNG QUAN VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU .............................................. 13<br /> 1. Giới thiệu chương II .............................................................................................. 13<br /> 2. Một số công trình nghiên cứu về ứng dụng của tấm lợp đại số ............................ 13<br /> 3. Giải quyết vấn đề .................................................................................................. 14<br /> 3.1. Một số quan điểm về giải quyết vấn đề ............................................................. 14<br /> 3.2. Các bước giải quyết vấn đề ................................................................................ 15<br /> 3.3. Những kĩ năng hỗ trợ giải quyết vấn đề............................................................. 15<br /> 4. Khung lý thuyết..................................................................................................... 15<br /> 4.1. Lý thuyết kiến tạo .............................................................................................. 15<br /> 4.2. Quan điểm về biểu diễn toán ............................................................................. 17<br /> 4.2.1. Biểu diễn bội .................................................................................................. 17<br /> 4.2.2. Những tiếp cận dạy học khái niệm theo biểu diễn bội.................................... 19<br /> 1<br /> <br /> 4.2.3. Biểu diễn trực quan động ............................................................................... 19<br /> 4.2.3.1. Biểu diễn trực quan động trên máy tính....................................................... 19<br /> 4.2.3.2. Biểu diễn trực quan động- Chiếc cầu nối giữa dạy và học .......................... 20<br /> 4.2.3.3. Biểu diễn trực quan động- Công cụ của tư duy ........................................... 20<br /> 5. Vị trí và phương pháp giải bài toán giải phương trình trong sách giáo khoa toán<br /> THCS .........................................................................................................................21<br /> 6. Các kết quả nghiên cứu liên quan ......................................................................... 23<br /> 7. Tóm tắt chương II ................................................................................................. 24<br /> Chương III. THIẾT KẾ NGHIÊN CỨU ................................................................... 25<br /> 1. Giới thiệu chương III ............................................................................................ 25<br /> 2. Thiết kế quá trình nghiên cứu .............................................................................. 25<br /> 3. Đối tượng tham gia nghiên cứu ............................................................................ 26<br /> 4. Công cụ nghiên cứu .............................................................................................. 26<br /> 4.1. Phiếu học tập ...................................................................................................... 26<br /> 4.1.1. Phiếu học tập số 1 ........................................................................................... 27<br /> 4.1.2. Phiếu học tập số 2 ........................................................................................... 31<br /> 4.1.3. Phiếu học tập số 3 ........................................................................................... 33<br /> 4.1.4. Phiếu học tập số 4 ........................................................................................... 36<br /> 5. Phương pháp nghiên cứu ...................................................................................... 40<br /> 5.1. Phương pháp nghiên cứu lý thuyết .................................................................... 40<br /> 5.2. Phương pháp nghiên cứu thực tiễn .................................................................... 40<br /> 6. Quy trình thu thập dữ liệu ..................................................................................... 40<br /> 7. Quy trình phân tích dữ liệu ................................................................................... 41<br /> 8. Các hạn chế ........................................................................................................... 42<br /> 9. Tóm tắt chương III ................................................................................................ 42<br /> Chương IV: KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU ................................................................... 43<br /> 1. Giới thiệu chương IV ............................................................................................ 43<br /> 2. Phân tích nội dung phiếu học tập của học sinh ..................................................... 43<br /> 2.1. Phiếu học tập số 1 .............................................................................................. 43<br /> 2.2. Phiếu học tập số 2 ............................................................................................. 46<br /> <br /> 2<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
14=>2