intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Giáo dục học: Vận dụng một số phương pháp dạy học tích cực vào giờ đọc - hiểu tác phẩm "Đây thôn vĩ dạ" (Hàn Mặc Tử), "Vội vàng" (Xuân Diệu) ở trường THPT

Chia sẻ: Dangthingocthuy Dangthingocthuy | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:123

146
lượt xem
25
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận văn nghiên cứu hướng vào mục đích tìm tòi và khẳng định vai trò, tác dụng của việc phát huy tối đa hiệu quả của các PPDH tích cực vào việc giảng dạy thơ trữ tình hiện đại trong trường phổ thông; từ đó, người dạy có điều kiện triển khai hướng dạy học tích cực vào việc nâng cao chất lượng dạy học văn ở nhà trường tại địa phương. Để biết rõ hơn về nội dung chi tiết, mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Giáo dục học: Vận dụng một số phương pháp dạy học tích cực vào giờ đọc - hiểu tác phẩm "Đây thôn vĩ dạ" (Hàn Mặc Tử), "Vội vàng" (Xuân Diệu) ở trường THPT

BỘ GIÁO DỤC V À ĐÀO TẠO<br /> T<br /> 0<br /> <br /> TRƯỜNG ĐẠ I HỌC SƯ PHẠM TP. H Ồ CHÍ M I N H<br /> T<br /> 0<br /> <br /> ĐỖ H U Y SƠN<br /> T<br /> 6<br /> <br /> V ẬN DỤNG MỘT SỚ PHƯƠNG PHÁP<br /> DẠY HỌC TÍCH CỰC VÀO GIỜ ĐỌC - HIỂU TÁC PHẨM<br /> “ĐÂY THÔN VĨ DẠ” ( HÀN M ẶC TỬ), “VỘI VÀNG”<br /> (XUÂN DIỆU) Ở TRƯỜNG THPT<br /> T<br /> 1<br /> <br /> T<br /> 1<br /> <br /> C huyên ngành:<br /> T<br /> 2<br /> <br /> LÝ LUẬN VÀ PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC VĂN<br /> T<br /> 4<br /> <br /> Mã số: 60 14 l 0<br /> T<br /> 3<br /> <br /> L UẬN VĂN THẠC SĨ GIÁO DỤC HỌC<br /> T<br /> 4<br /> <br /> NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOÁ HỌC<br /> T<br /> 6<br /> <br /> TS. NGUYỄN ĐỨC ÂN<br /> T<br /> 6<br /> <br /> Thành phố Hồ Chí Minh - 2011<br /> T<br /> 1<br /> <br /> 1<br /> T<br /> 6<br /> <br /> LỜI CẢM ƠN<br /> <br /> Tôi xin chân thành cảm ơn thầy Nguyễn Đức Ân trong suốt thời gian qua đã nhiệt<br /> T<br /> 6<br /> <br /> tình hướng dẫn, giúp đỡ rất nhiều để tôi hoàn thành luận văn này.<br /> Tôi xin chân thành cảm ôn quý thầy, cô trường Đại học Sư phạm thành phố Hồ Chí<br /> T<br /> 6<br /> <br /> Minh đã tận tình giảng dạy và giúp đỡ tôi trong suốt thời gian qua.<br /> Xin chân thành cảm ơn Khoá Ngữ văn, Phòng Sau đại học - trường Đại học Sư phạm<br /> T<br /> 6<br /> <br /> thành phố Hồ Chí Minh; các cấp lãnh đạo, Sở GD - ĐT tỉnh Sóc Trăng; các thầy, cô và học<br /> sinh trường THPT Lê Văn Tám; gia đình, bạn bè, . . . đã tạo mọi điều kiện thuận lợi, nhiệt<br /> tình giúp đỡ tôi trong suốt quá trình đi học và hoàn thành luận văn.<br /> <br /> TÁC GIẢ LUẬN VĂN<br /> T<br /> 0<br /> <br /> MỤC LỤC<br /> LỜI CẢM ƠN .................................................................................................. 2<br /> T<br /> 0<br /> 8<br /> <br /> T<br /> 0<br /> 8<br /> <br /> MỤC LỤC ........................................................................................................ 3<br /> T<br /> 0<br /> 8<br /> <br /> T<br /> 0<br /> 8<br /> <br /> DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT TRONG LUẬN VĂN....................... 7<br /> T<br /> 0<br /> 8<br /> <br /> T<br /> 0<br /> 8<br /> <br /> PHẦN MỞ ĐẦU .............................................................................................. 8<br /> T<br /> 0<br /> 8<br /> <br /> T<br /> 0<br /> 8<br /> <br /> 1. LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI: ............................................................................................................................ 8<br /> T<br /> 0<br /> 8<br /> <br /> T<br /> 0<br /> 8<br /> <br /> 2. LỊCH SỬ VẤN ĐỀ: ............................................................................................................................... 10<br /> T<br /> 0<br /> 8<br /> <br /> T<br /> 0<br /> 8<br /> <br /> 3.PHẠM VI VÀ ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU: ....................................................................................... 15<br /> T<br /> 0<br /> 8<br /> <br /> T<br /> 0<br /> 8<br /> <br /> 4.MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU: .................................................................................................................. 15<br /> T<br /> 0<br /> 8<br /> <br /> T<br /> 0<br /> 8<br /> <br /> 5.NHIỆM VỤ NGHIÊN CỨU: .................................................................................................................. 16<br /> T<br /> 0<br /> 8<br /> <br /> T<br /> 0<br /> 8<br /> <br /> 6.GIỚI HẠN ĐỀ TÀI: ................................................................................................................................ 16<br /> T<br /> 0<br /> 8<br /> <br /> T<br /> 0<br /> 8<br /> <br /> 7.PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU: .......................................................................................................... 16<br /> T<br /> 0<br /> 8<br /> <br /> T<br /> 0<br /> 8<br /> <br /> 8. ĐÓNG GÓP CỦA LUẬN VĂN: ........................................................................................................... 17<br /> T<br /> 0<br /> 8<br /> <br /> T<br /> 0<br /> 8<br /> <br /> Chương 1. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC TÍCH CỰC TRONG GIỜ ĐỌC<br /> T<br /> 0<br /> 8<br /> <br /> - HIỂU TÁC PHẨM VĂN CHƯƠNG ........................................................ 18<br /> T<br /> 0<br /> 8<br /> <br /> 1.1. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC TÍCH CỰC: ......................................................................................... 18<br /> T<br /> 0<br /> 8<br /> <br /> T<br /> 0<br /> 8<br /> <br /> 1.1.1. Khái niệm cơ bản: ....................................................................................................................... 18<br /> T<br /> 0<br /> 8<br /> <br /> T<br /> 0<br /> 8<br /> <br /> 1.1.1.1.Quan điểm dạy học: .............................................................................................................. 18<br /> T<br /> 0<br /> 8<br /> <br /> T<br /> 0<br /> 8<br /> <br /> 1.1.1.2Phương pháp dạy học: ........................................................................................................... 18<br /> T<br /> 0<br /> 8<br /> <br /> T<br /> 0<br /> 8<br /> <br /> 1.1.1.3. Hình thức dạy học: .............................................................................................................. 19<br /> T<br /> 0<br /> 8<br /> <br /> T<br /> 0<br /> 8<br /> <br /> 1.1.2. Phương pháp dạy học tích cực: ................................................................................................... 19<br /> T<br /> 0<br /> 8<br /> <br /> T<br /> 0<br /> 8<br /> <br /> 1.1.2.1. Đặc trưng của phương pháp dạy học tích cực: .................................................................... 22<br /> T<br /> 0<br /> 8<br /> <br /> T<br /> 0<br /> 8<br /> <br /> 1.1.2.2. Mối quan hệ giữa phương pháp dạy học tích cực với quan điểm dạy học lấy học sinh làm<br /> T<br /> 0<br /> 8<br /> <br /> trung tâm: ......................................................................................................................................... 24<br /> T<br /> 0<br /> 8<br /> <br /> 1.2. MỘT SỐ PP, HÌNH THỨC DẠY HỌC TÍCH CỰC: ......................................................................... 25<br /> T<br /> 0<br /> 8<br /> <br /> T<br /> 0<br /> 8<br /> <br /> 1.2.1. Một số phương pháp dạy học tích cực: ....................................................................................... 25<br /> T<br /> 0<br /> 8<br /> <br /> T<br /> 0<br /> 8<br /> <br /> 1.2.1.1. Phương pháp đọc sáng tạo: .................................................................................................. 25<br /> T<br /> 0<br /> 8<br /> <br /> T<br /> 0<br /> 8<br /> <br /> 1.2.1.2. Phương pháp vấn đáp, đàm thoại: ....................................................................................... 25<br /> T<br /> 0<br /> 8<br /> <br /> T<br /> 0<br /> 8<br /> <br /> 1.2.1.4.Phương pháp động não: ........................................................................................................ 27<br /> T<br /> 0<br /> 8<br /> <br /> T<br /> 0<br /> 8<br /> <br /> 1.2.1.5.Phương pháp đóng vai: ......................................................................................................... 27<br /> T<br /> 0<br /> 8<br /> <br /> T<br /> 0<br /> 8<br /> <br /> 1.2.2. Một số hình thức dạy học tích cực: ............................................................................................. 28<br /> T<br /> 0<br /> 8<br /> <br /> T<br /> 0<br /> 8<br /> <br /> 1.2.2.1.Hình thức tổ chức hội thảo: .................................................................................................. 28<br /> T<br /> 0<br /> 8<br /> <br /> T<br /> 0<br /> 8<br /> <br /> 1.2.2.2.Hình thức hợp tác, thảo luận nhóm: ..................................................................................... 28<br /> T<br /> 0<br /> 8<br /> <br /> T<br /> 0<br /> 8<br /> <br /> 1.3. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC TÍCH CỰC TRONG GIỜ ĐỌC -HIỂU TÁC PHẨM VĂN CHƯƠNG<br /> T<br /> 0<br /> 8<br /> <br /> Ở TRƯỜNG THPT: ................................................................................................................................... 31<br /> T<br /> 0<br /> 8<br /> <br /> Chương 2.DẠY HỌC "ĐÂY THÔN VĨ DẠ" (HÀN MẶC TỦ), "VỘI<br /> T<br /> 0<br /> 8<br /> <br /> VÀNG" (XUÂN DIỆU) THEO PHƯƠNG PHÁP TÍCH CỰC ................ 34<br /> T<br /> 0<br /> 8<br /> <br /> 2.1. THƠ TRỮ TÌNH: ................................................................................................................................ 34<br /> T<br /> 0<br /> 8<br /> <br /> T<br /> 0<br /> 8<br /> <br /> 2.1.1. Đặc trưng của tác phàm trữ tình: ................................................................................................. 34<br /> T<br /> 0<br /> 8<br /> <br /> T<br /> 0<br /> 8<br /> <br /> 2.1.1.1. Tác phẩm trữ tình biểu hiện trực tiếp thể giới chủ quan của con người: ............................. 34<br /> T<br /> 0<br /> 8<br /> <br /> T<br /> 0<br /> 8<br /> <br /> 2.1.1.2. Tác phẩm trữ tình phản ánh thể giới khách quan nhằm biểu hiện thể giới chủ quan:.......... 35<br /> T<br /> 0<br /> 8<br /> <br /> T<br /> 0<br /> 8<br /> <br /> 2.1.1.3.Tình cảm điển hình trong tác phẩm trữ tình: ........................................................................ 36<br /> T<br /> 0<br /> 8<br /> <br /> T<br /> 0<br /> 8<br /> <br /> 2.1.1.4.Nhân vật trữ tình trong tác phàm trữ tình: ............................................................................ 36<br /> T<br /> 0<br /> 8<br /> <br /> T<br /> 0<br /> 8<br /> <br /> 2.1.1.5. Lời văn trong tác phẩm trữ tình: .......................................................................................... 37<br /> T<br /> 0<br /> 8<br /> <br /> T<br /> 0<br /> 8<br /> <br /> 2.1.2. Đặc trưng của thơ trữ tình: .......................................................................................................... 37<br /> T<br /> 0<br /> 8<br /> <br /> T<br /> 0<br /> 8<br /> <br /> 2.1.3. Các thể loại thơ trữ tình: ............................................................................................................. 40<br /> T<br /> 0<br /> 8<br /> <br /> T<br /> 0<br /> 8<br /> <br /> 2.1.3.1. Thơ trữ tình dân gian: .......................................................................................................... 40<br /> T<br /> 0<br /> 8<br /> <br /> T<br /> 0<br /> 8<br /> <br /> 2.1.3.2. Thơ trữ tình tác giả: ............................................................................................................. 41<br /> T<br /> 0<br /> 8<br /> <br /> T<br /> 0<br /> 8<br /> <br /> 2.2.TÌNH HÌNH DẠY VÀ HỌC THƠ TRỮ TÌNH THEO PPDH TÍCH CỰC TRONG TRƯỜNG THPT<br /> T<br /> 0<br /> 8<br /> <br /> TẠI HUYỆN NGÃ NĂM, TỈNH SÓC TRĂNG: ....................................................................................... 44<br /> T<br /> 0<br /> 8<br /> <br /> 2.2.1. Khảo sát tình hình dạy và học văn theo PPDH tích cực:............................................................. 44<br /> T<br /> 0<br /> 8<br /> <br /> T<br /> 0<br /> 8<br /> <br /> 2.2.2. Nguyên nhân: .............................................................................................................................. 44<br /> T<br /> 0<br /> 8<br /> <br /> T<br /> 0<br /> 8<br /> <br /> 2.2.2.1. Dạy học văn: ........................................................................................................................ 44<br /> T<br /> 0<br /> 8<br /> <br /> T<br /> 0<br /> 8<br /> <br /> 2.2.2.2. Dạy thơ trữ tình: .................................................................................................................. 47<br /> T<br /> 0<br /> 8<br /> <br /> T<br /> 0<br /> 8<br /> <br /> 2.3.VẬN DỤNG PPDH TÍCH CỰC VÀO GIỜ ĐỌC - HIỂU THƠ TRỮ TÌNH HIỆN ĐẠI TRONG<br /> T<br /> 0<br /> 8<br /> <br /> TRƯỜNG THPT: ....................................................................................................................................... 48<br /> T<br /> 0<br /> 8<br /> <br /> 2.3.1. Những lưu ý khi dạy thơ trữ tình: ............................................................................................... 49<br /> T<br /> 0<br /> 8<br /> <br /> T<br /> 0<br /> 8<br /> <br /> 2.3.1.1.Phân tích tiêu đề bài thơ và giọng điệu chủ đạo của tác phẩm: ............................................ 49<br /> T<br /> 0<br /> 8<br /> <br /> T<br /> 0<br /> 8<br /> <br /> 2.3.1.2.Đọc và quan sát bước đầu để nắm chắc bài thơ: ................................................................... 49<br /> T<br /> 0<br /> 8<br /> <br /> T<br /> 0<br /> 8<br /> <br /> 2.3.1.3.Xác định chủ đề bài thơ: ....................................................................................................... 49<br /> T<br /> 0<br /> 8<br /> <br /> T<br /> 0<br /> 8<br /> <br /> 2.1.3.4.Xác định hình tượng thơ và âm điệu chủ đạo: ...................................................................... 49<br /> T<br /> 0<br /> 8<br /> <br /> T<br /> 0<br /> 8<br /> <br /> 2.1.3.5.Nghiên cứu các cáp độ hình tượng của bài thơ:.................................................................... 50<br /> T<br /> 0<br /> 8<br /> <br /> T<br /> 0<br /> 8<br /> <br /> 2.3.2. Áp dụng các phương pháp dạy học tích cực vào giờ đọc - hiểu thơ trữ tình hiện đại trong trường<br /> T<br /> 0<br /> 8<br /> <br /> THPT: ................................................................................................................................................... 51<br /> T<br /> 0<br /> 8<br /> <br /> 2.3.2.1.Đọc sáng tạo: ........................................................................................................................ 51<br /> T<br /> 0<br /> 8<br /> <br /> T<br /> 0<br /> 8<br /> <br /> 2.3.2.2.Phát hiện và giải quyết vấn đề: ............................................................................................. 52<br /> T<br /> 0<br /> 8<br /> <br /> T<br /> 0<br /> 8<br /> <br /> 2.3.2.3.Vấn đáp, đàm thoại: .............................................................................................................. 52<br /> T<br /> 0<br /> 8<br /> <br /> T<br /> 0<br /> 8<br /> <br /> 2.3.2.4.Hợp tác, thảo luận nhóm: ..................................................................................................... 53<br /> T<br /> 0<br /> 8<br /> <br /> T<br /> 0<br /> 8<br /> <br /> 2.3.2.5. Thuyết trình: ........................................................................................................................ 54<br /> T<br /> 0<br /> 8<br /> <br /> T<br /> 0<br /> 8<br /> <br /> 2.4. VẬN DỤNG PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC TÍCH CỰC VÀO GIỜ ĐỌC - HIỂU TÁC PHẨM "VỘI<br /> T<br /> 0<br /> 8<br /> <br /> VÀNG" CỦA XUÂN DIỆU VÀ "ĐÂY THÔN VĨ DẠ" CỦA HÀN MẶC TỬ: ...................................... 55<br /> T<br /> 0<br /> 8<br /> <br /> 2.4.1. Vị trí của "Vội vàng" và "Đây thôn Vĩ Dạ" trong cấu trúc chương trình Ngữ văn THPT: ......... 55<br /> T<br /> 0<br /> 8<br /> <br /> T<br /> 0<br /> 8<br /> <br /> 2.4.2. Giảng dạy "Vội vàng" của Xuân Diệu và "Đây thôn Vĩ Dạ" của Hàn Mặc Tử theo PPDH tích<br /> T<br /> 0<br /> 8<br /> <br /> cực: ....................................................................................................................................................... 56<br /> T<br /> 0<br /> 8<br /> <br /> Chương 3: THỰC NGHIỆM SƯ PHẠM VÀ ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ<br /> T<br /> 0<br /> 8<br /> <br /> THỰC NGHIỆM SƯ PHẠM ....................................................................... 62<br /> T<br /> 0<br /> 8<br /> <br /> 3.1. THỰC NGHIỆM SƯ PHẠM: ............................................................................................................. 62<br /> T<br /> 0<br /> 8<br /> <br /> T<br /> 0<br /> 8<br /> <br /> 3.1.1.Mục đích thực nghiệm: ................................................................................................................ 62<br /> T<br /> 0<br /> 8<br /> <br /> T<br /> 0<br /> 8<br /> <br /> 3.1.2.Địa bàn, đối tượng thực nghiệm sư phạm: ................................................................................... 62<br /> T<br /> 0<br /> 8<br /> <br /> T<br /> 0<br /> 8<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2