intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Giáo dục học: Xây dựng hệ thống bài tập bổ trợ rèn luyện kỹ năng cảm thụ văn học cho học sinh trung học phổ thông

Chia sẻ: Nguyễn Ngọc An Nhiên | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:157

152
lượt xem
21
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề tài "Xây dựng hệ thống bài tập bổ trợ rèn luyện kỹ năng cảm thụ văn học cho học sinh trung học phổ thông" được thực hiện với mong muốn thông qua hệ thống bài tập, giáo viên góp phần hình thành và rèn luyện kỹ năng cảm thụ văn học cho học sinh, giúp học sinh có được những kỹ năng cơ bản khi đọc hiểu và tiếp nhận văn học. Mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Giáo dục học: Xây dựng hệ thống bài tập bổ trợ rèn luyện kỹ năng cảm thụ văn học cho học sinh trung học phổ thông

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br /> TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM TP. HỒ CHÍ MINH<br /> <br /> Trương Mỹ Nga<br /> <br /> XÂY DỰNG<br /> HỆ THỐNG BÀI TẬP BỔ TRỢ<br /> RÈN LUYỆN KỸ NĂNG CẢM THỤ VĂN HỌC<br /> CHO HỌC SINH TRUNG HỌC PHỔ THÔNG<br /> <br /> LUẬN VĂN THẠC SĨ GIÁO DỤC HỌC<br /> <br /> Thành phố Hồ Chí Minh - 2012<br /> <br /> BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br /> TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM TP. HỒ CHÍ MINH<br /> <br /> Trương Mỹ Nga<br /> <br /> XÂY DỰNG<br /> HỆ THỐNG BÀI TẬP BỔ TRỢ<br /> RÈN LUYỆN KỸ NĂNG CẢM THỤ VĂN HỌC<br /> CHO HỌC SINH TRUNG HỌC PHỔ THÔNG<br /> CHUYÊN NGÀNH: LL & PPDH BỘ MÔN VĂN<br /> MÃ SỐ:<br /> <br /> 60 14 10<br /> <br /> LUẬN VĂN THẠC SĨ GIÁO DỤC HỌC<br /> <br /> NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC:<br /> TS. TRẦN THANH BÌNH<br /> <br /> Thành phố Hồ Chí Minh - 2012<br /> <br /> 1<br /> <br /> LỜI CÁM ƠN<br /> Để hoàn thành luận văn này, tôi đã nhận được sự quan tâm giúp đỡ tận tình<br /> từ nhiều phía. Trước hết, tôi xin chân thành cám ơn TS. TRẦN THANH BÌNH đã<br /> tận tình hướng dẫn tôi trong suốt thời gian nghiên cứu và hoàn thành luận văn.<br /> Xin chân thành cám ơn quý thầy cô trong và ngoài trường Đại học Sư Phạm<br /> TP.HCM đã hết lòng giảng dạy chúng tôi trong suốt khoá học. Xin cám ơn Ban<br /> giám hiệu trường Đại học Sư Phạm, phòng Sau đại học, quý thầy cô khoa Ngữ văn<br /> đã tạo điều kiện tốt nhất để tôi thực hiện luận văn.<br /> Xin cám ơn Ban giám hiệu và quý thầy cô giáo tại các trường THPT Xuân<br /> Thọ, THPT Xuân Lộc, THPT Xuân Hưng thuộc địa bàn huyện Xuân Lộc, tỉnh<br /> Đồng Nai đã tạo điều kiện để tôi khảo sát, thực nghiệm trong quá trình làm luận<br /> văn.<br /> Và cuối cùng, xin cám ơn gia đình, bạn bè đã luôn động viên, quan tâm và<br /> tạo mọi điều kiện để tôi an tâm học tập và hoàn thành luận văn.<br /> Tôi xin chân thành cám !<br /> <br /> 2<br /> <br /> MỤC LỤC<br /> Lời cám ơn .................................................................................................................1<br /> Mục lục .......................................................................................................................2<br /> Danh mục các chữ viết tắt ........................................................................................4<br /> Danh mục các bảng ...................................................................................................4<br /> Danh mục biểu đồ......................................................................................................4<br /> MỞ ĐẦU ....................................................................................................................5<br /> NỘI DUNG ..............................................................................................................15<br /> CHƯƠNG 1: VẤN ĐỀ RÈN LUYỆN KỸ NĂNG CẢM THỤ VĂN HỌC<br /> TRONG DẠY HỌC TÁC PHẨM VĂN CHƯƠNG Ở TRƯỜNG THPT..........15<br /> 1.1. Cảm thụ văn học trong dạy học tác phẩm văn chương ở trường THPT .........15<br /> 1.1.1. Cảm thụ văn học, vấn đề cơ bản của lí luận văn học và lí luận dạy học<br /> văn ......................................................................................................................15<br /> 1.1.1.1. Khái quát về cảm thụ văn học ............................................................17<br /> 1.1.1.2. Vai trò của cảm thụ văn học trong dạy học tác phẩm văn chương ....24<br /> 1.1.1.3. Đặc điểm tâm lý lứa tuổi học sinh THPT đối với vấn đề CTVH ......27<br /> 1.1.2. Tình hình dạy học cảm thụ văn học ở trường THPT hiện nay .................29<br /> 1.1.2.1. Tình hình dạy cảm thụ văn học ở trường THPT ................................29<br /> 1.1.2.2. Tình hình năng lực cảm thụ của học sinh THPT ...............................31<br /> 1.1.2.3. Tình hình sách, tài liệu hướng dẫn, rèn luyện kỹ năng CTVH ..........34<br /> 1.2. Lý thuyết về hệ thống bài tập rèn luyện kỹ năng cảm thụ văn học cho học<br /> sinh THPT ..............................................................................................................37<br /> 1.2.1. Hệ thống bài tập rèn luyện kỹ năng trong dạy học nói chung..................37<br /> 1.2.1.1. Khái niệm bài tập, hệ thống bài tập rèn luyện kỹ năng .....................37<br /> 1.2.1.2. Yêu cầu xây dựng hệ thống bài tập rèn luyện kỹ năng ......................37<br /> 1.2.1.3. Quy trình xây dựng hệ thống bài tập rèn luyện kỹ năng....................39<br /> 1.2.2. Hệ thống bài tập rèn luyện kỹ năng cảm thụ văn học trong dạy học tác<br /> phẩm văn chương ...............................................................................................41<br /> 1.2.2.1. Sự cần thiết của hệ thống bài tập rèn luyện kỹ năng CTVH .............41<br /> <br /> 3<br /> <br /> 1.2.2.2. Định hướng khi xây dựng hệ thống bài tập rèn luyện kỹ năng cảm thụ<br /> văn học ............................................................................................................43<br /> 1.2.2.3. Yêu cầu khi xây dựng hệ thống bài tập rèn luyện kỹ năng CTVH ....49<br /> CHƯƠNG 2: XÂY DỰNG HỆ THỐNG BÀI TẬP BỔ TRỢ RÈN LUYỆN KỸ<br /> NĂNG CẢM THỤ VĂN HỌC CHO HS THPT...................................................51<br /> 2.1. Khảo sát hệ thống câu hỏi, bài tập đọc hiểu tác phẩm văn chương trong sách<br /> Ngữ văn cấp THPT. ...............................................................................................51<br /> 2.1.1. Thống kê và phân loại các dạng câu hỏi, bài tập đọc hiểu .......................51<br /> 2.1.2. Một số ý kiến nhận xét về hệ thống câu hỏi, bài tập đọc hiểu .................57<br /> 2.2. Hệ thống bài tập bổ trợ rèn luyện kỹ năng cảm thụ văn học cho HS THPT ..61<br /> 2.2.1. Bài tập cảm thụ chi tiết nghệ thuật về ngôn từ trong tác phẩm văn chương<br /> ............................................................................................................................63<br /> 2.2.1.1. Ngôn từ trong tác phẩm văn chương. ................................................63<br /> 2.2.1.2. Các dạng bài tập cảm thụ chi tiết nghệ thuật về ngôn từ ...................64<br /> 2.2.2. Bài tập cảm thụ chi tiết khắc họa hình tượng nghệ thuật trong tác phẩm<br /> văn chương .........................................................................................................70<br /> 2.2.2.1. Hình tượng nghệ thuật trong tác phẩm văn chương. .........................70<br /> 2.2.2.2. Các dạng bài tập cảm thụ chi tiết khắc hoạ hình tượng nghệ thuật ...72<br /> 2.2.3. Bài tập cảm thụ chi tiết nghệ thuật thể hiện ý nghĩa tư tưởng thẩm mỹ của<br /> tác phẩm văn chương ..........................................................................................89<br /> 2.2.3.1. Ý nghĩa tư tưởng thẩm mỹ trong tác phẩm văn chương ....................89<br /> 2.2.3.2. Các dạng bài tập cảm thụ chi tiết nghệ thuật thể hiện ý nghĩa tư tưởng<br /> thẩm mỹ...........................................................................................................90<br /> CHƯƠNG 3: THỰC NGHIỆM SƯ PHẠM .........................................................97<br /> 3.1. Mô tả thực nghiệm ..........................................................................................97<br /> 3.2. Nội dung và quy trình thực nghiệm ................................................................98<br /> 3.3. Đánh giá kết quả thực nghiệm ......................................................................108<br /> 3.4. Kết luận chung và một số kiến nghị .............................................................121<br /> KẾT LUẬN ............................................................................................................123<br /> THƯ MỤC THAM KHẢO...................................................................................126<br /> PHỤ LỤC ...............................................................................................................133<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2