Luận văn Thạc sĩ Giáo dục học: Xây dựng ngân hàng câu hỏi để kiểm tra đánh giá môn Tin học ứng dụng ngành may tại trường Đại học Tiền Giang
lượt xem 7
download
Luận văn "Xây dựng ngân hàng câu hỏi để kiểm tra đánh giá môn Tin học ứng dụng ngành may tại trường Đại học Tiền Giang" được hoàn thành với mục tiêu nhằm nghiên cứu cơ sở lý luận để xây dựng ngân hàng câu hỏi trắc nghiệm; Khảo sát thực trạng kiểm tra đánh giá môn học Tin học ứng dụng ngành may, xác định nguyên nhân của thực trạng; Xây dựng ngân hàng câu hỏi trắc nghiệm môn học Tin học ứng dụng ngành may.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Giáo dục học: Xây dựng ngân hàng câu hỏi để kiểm tra đánh giá môn Tin học ứng dụng ngành may tại trường Đại học Tiền Giang
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƢỜNG ĐẠI HỌC SƢ PHẠM KỸ THUẬT THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH LUẬN VĂN THẠC SĨ PHAN THỊ MINH DIỄM XÂY DỰNG NGÂN HÀNG CÂU HỎI ĐỂ KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ MÔN TIN HỌC ỨNG DỤNG NGÀNH MAY TẠI TRƢỜNG ĐẠI HỌC TIỀN GIANG NGÀNH: GIÁO DỤC HỌC MÃ SỐ: 8140101 Tp. Hồ Chí Minh, tháng 5 năm 2020
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƢỜNG ĐẠI HỌC SƢ PHẠM KỸ THUẬT THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH LUẬN VĂN THẠC SĨ PHAN THỊ MINH DIỄM XÂY DỰNG NGÂN HÀNG CÂU HỎI ĐỂ KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ MÔN TIN HỌC ỨNG DỤNG NGÀNH MAY TẠI TRƢỜNG ĐẠI HỌC TIỀN GIANG NGÀNH: GIÁO DỤC HỌC - 8140101 Hướng dẫn khoa học: GS.TS. NGUYỄN LỘC Tp. Hồ Chí Minh, tháng 5 năm 2020 ii
- iii
- LÝ LỊCH KHOA HỌC I. LÝ LỊCH SƠ LƢỢC Họ & tên: Phan Thị Minh Diễm Giới tính: Nữ Ngày, tháng, năm sinh: 20/12/1982 Nơi sinh: Tiền Giang Quê quán: Nhị Mỹ, Cai Lậy, TG Dân tộc: Kinh Chức danh, đơn vị công tác hiện tại: Giảng viên trường Đại học Tiền Giang. Địa chỉ liên lạc: 554 Tổ 7, Ấp 2, Đạo Thạnh, Mỹ Tho, Tiền Giang Điện thoại cơ quan: 0733 872624 DĐ: 0909 866453 Fax: 0733 884022 Email: phanminhdiem82@gmail.com II. QUÁ TRÌNH ĐÀO TẠO 1. Đại học: Hệ đào tạo: Chính quy Năm tốt nghiệp: 2007 Nơi đào tạo: Trường Đại học Sư phạm Kỹ Thuật thành phố Hồ Chí Minh Ngành học: Công nghệ may 2. Sau đại học Hệ đào tạo: Chính quy Thời gian đào tạo: Từ 10/2019 đến 10/2021 Nơi đào tạo: Trường Đại học Sư phạm Kỹ Thuật thành phố Hồ Chí Minh Ngành học: Giáo dục học Tên luận văn: “Xây dựng ngân hàng câu hỏi để kiểm tra đánh giá môn Tin học ứng dụng ngành may tại trường Đại học Tiền Giang”. Ngày và nơi vảo vệ luận văn: Trường Đại học Sư Phạm Kỹ thuật Tp.HCM Hướng dẫn khoa học: GS.TS. Nguyễn Lộc 3. Trình độ ngoại ngữ: Anh văn B1 III. QUÁ TRÌNH CÔNG TÁC CHUYÊN MÔN Thời gian Nơi công tác Công việc đảm nhiệm 01/2008 đến nay Trường Đại học Tiền Giang Giảng viên Tiền Giang, ngày 12 tháng 03 năm 2020 Xác nhận của cơ quan Ngƣời khai ký tên Phan Thị Minh Diễm i
- LỜI CAM ĐOAN Tôi cam đoan đây là công trình nghiên cứu của tôi. Các số liệu, kết quả nêu trong luận văn là trung thực và chưa từng được ai công bố trong bất kỳ công trình nào khác. Tp. HCM, ngày tháng 5 năm 2020 Phan Thị Minh Diễm ii
- LỜI CẢM ƠN Trước tiên, em xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến Thầy GS.TS Nguyễn Lộc giảng viên Viện Sư phạm Kỹ thuật - Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Tp. HCM. Người đã tận tình chỉ bảo, hướng dẫn, động viên và giúp đỡ em trong suốt quá trình thực hiện chuyên đề. Ngoài ra, em xin gửi lời cảm ơn đến quý Thầy Cô Viện Sư phạm Kỹ thuật, Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Tp. HCM đã giảng dạy và truyền đạt kiến thức quý báu cho chúng em trong suốt quá trình học tập tại trường. Cảm ơn Ban Giám hiệu Trường Đại học Tiền Giang, Lãnh đạo Khoa Kỹ thuật Công nghiệp - Trường Đại học Tiền Giang, Quý Thầy Cô, Bạn bè đồng nghiệp đã tạo điều kiện về thời gian, động viên, góp ý và giúp đỡ tôi trong học tập và hoàn thiện luận văn này. Cuối cùng, tôi muốn cảm ơn ba mẹ, anh chị em, gia đình và những người thân đã động viên tôi rất nhiều để tôi có thể hoàn thành luận văn này. Xin chân thành cảm ơn! Tp. HCM, ngày tháng 5 năm 2020 Người nghiên cứu Phan Thị Minh Diễm iii
- TÓM TẮT Tại nhiều nước trên thế giới TNKQ đã được sử dụng rất phổ biến trong các kỳ thi và kiểm tra để đánh giá năng lực của người học. Tại Việt Nam phương pháp đánh giá bằng TNKQ từng bước cho thấy hiệu quả của nó mang lại, phương pháp TNKQ ngày càng được sử dụng rộng rãi trong các kỳ thi như thi giữa kỳ, kết thúc học phần,diễn ra tại nhiều trường học, nhiều cấp học. Trong những năm gần đây trắc nhiệm khách quan đã được sử dụng cho hầu hết các môn trong kỳ thi tốt nghiệp phổ thông quốc gia, kết quả mang lại là hết sức khả quan, qua đó cho thấy việc sử dụng TNKQ là tất yếu. Hòa theo sự đổi mới đó, trường Đại học Tiền Giang đã và đang từng bước chuyển đổi theo nhu cầu của xã hội: Nâng cao chất lượng giáo dục; đổi mới nội dung, phương pháp dạy và học; đặc biệt là cải tiến hình thức kiểm tra đánh giá kết quả học tập của sinh viên. Là giảng viên tại trường Đại học Tiền Giang, người nghiên cứu mong muốn dạy tốt và sinh viên của mình học tốt, mong muốn đổi mới phương pháp kiểm tra, đánh giá thành quả học tập của sinh viên một cách khoa học và khách quan nhất tại trường mình đang công tác. Vì thế, người nghiên cứu chọn đề tài: "Xây dựng ngân hàng câu hỏi để kiểm tra đánh giá môn Tin học ứng dụng ngành may tại trường Đại học Tiền Giang" để xây dựng ngân hàng câu hỏi cho môn học mà mình đang giảng dạy. Nội dung chính của đề tài gồm có 3 chƣơng: Chƣơng 1: Cơ sở lí luận về xây dựng ngân hàng câu hỏi để kiểm tra đánh giá. Chƣơng 2: Cơ sở thực tiễn về xây dựng ngân hàng câu hỏi để kiểm tra đánh giá. Chƣơng 3: Xây dựng ngân hàng câu hỏi môn tin học ứng dụng ngành may. Kết quả nghiên cứu của đề tài: - Góp phần làm sáng tỏ các khái niệm, cách biên soạn và quy trình xây dựng bộ câu hỏi TNKQ. - Người nghiên cứu biên soạn được 867 câu hỏi trắc nghiệm theo 3 mức độ nhận biết, thông hiểu, và vận dụng và được sắp xếp thành 4 dạng câu hỏi trắc nghiệm: Đúng - Sai, 4 lựa chọn, điền khuyết và ghép hợp. Bằng cách sử dụng các phương pháp nghiên cứu lấy ý kiến chuyên gia, phân tích và thử nghiệm, các câu iv
- hỏi được lưu giữ trong bộ câu hỏi trắc nghiệm đảm bảo những tiêu chuẩn về nội dung và hình thức của câu trắc nghiệm. Và chứng minh được: Khi xây dựng ngân hàng câu hỏi môn Tin học ứng dụng ngành may đúng quy trình sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho giảng viên nâng cao chất lượng kiểm tra đánh giá kết quả học tập môn học Tin học ứng dụng ngành may của sinh viên ngành Công nghệ may tại trường Đại học Tiền Giang. Cuối cùng, người nghiên cứu đã đưa ra những đề xuất đối với Nhà trường, giảng viên nhằm nâng cao hiệu quả kiểm tra, đánh giá. Và đã xác định những nội dung có liên quan đến đề tài để tiếp tục thực hiện và phát triển sau này. v
- ABSTRACT In many countries around the world, objective tests have been widely used in exams and tests to assess learners' ability. In Vietnam, the step-by-step objective assessment method shows its effectiveness; the objective testing method is increasingly used widely in exams such as midterm exams, end of modules, and takes place at many schools and levels. In recent years, objective tests have been used for most subjects in the national high school graduation exam, the results are very positive, showing that the use of objective tests is necessary. In line with that innovation, Tien Giang University has been gradually changing according to the needs of society: Improving the quality of education; innovating content and teaching and learning methods; especially improving the form of testing and evaluating student learning results. As a lecturer at Tien Giang University, the researcher wants to teach well and the students study well, wants to innovate testing methods, to evaluate student achievement in a scientific and objective way, especially at the university that the researcher is teaching. Therefore, the researcher chose the topic: "Building a question bank to test and assess the Applied Computer Science course at Tien Giang University" to build a question bank for the subject that the researcher is teaching. * The main content of the topic consists of 3 chapters: Chapter 1: Theoretical background for building a question bank for evaluation. Chapter 2: Practical basis on building question bank for evaluation. Chapter 3: Building a question bank for applied informatics of Textile industry. * Research results: Contribute to clarify the concepts, compilation and process of building an objective multiple choice questionnaire. The researcher has compiled 867 multiple choice questions on 3 levels of identification, comprehension, and application and is organized into 4 multiple choice questions: True-False, 4 options, fill-in and matching . By using research, analysis and testing methods, the questions are kept in multiple choice questions to vi
- ensure the content and format of the test. And it proves that: When building a question bank of Applied Informatics in the sewing industry in the right process, it will create favorable conditions for lecturers to improve the quality of examination and evaluation of learning results of applied Informatics subject for sewing Industry of Technology students at Tien Giang University. Finally, the researcher has made recommendations to the University, lecturers to improve the effectiveness of testing and evaluation, and identified the content related to the topic to continue implementing and developing later. vii
- MỤC LỤC Trang tựa TRANG Quyết định giao đề tài Lý lịch cá nhân ………………………………………………………………… i Lời cam đoan …………………………………………………………………. ii Lời cám ơn ……………………………………………………………………. iii Tóm tắt ………………………………………………………………………… iv Mục lục ………………………………………………………………………. viii Danh mục các chữ viết tắt ……………………………………………………… xii Danh sách các bảng …………………………………………………………….. xiii Danh sách các hình ……………………………………………………………. xv PHẦN MỞ ĐẦU ……………………………………………………………… 1 1. Lý do chọn đề tài ………………………………………………………… 1 2. Mục tiêu nghiên cứu …………………..………………………………… 2 3. Nhiệm vụ nghiên cứu …………………..………………………………… 2 4. Khách thể và đối tƣợng nghiên cứu ….….……………………………… 2 5. Giả thuyết nghiên cứu …………………………………………………… 2 6. Phạm vi nghiên cứu ……………………………………………………… 3 7. Phƣơng pháp nghiên cứu ………………………………………………… 3 8. Cấu trúc luận văn ………………………………………………………… 4 PHẦN NỘI DUNG …………………………………………………………… 5 CHƢƠNG 1: CƠ SỞ LÍ LUẬN VỀ XÂY DỰNG NGÂN HÀNG CÂU HỎI ĐỂ KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ …………….…………………………………… 5 1. Tổng quan về vấn đề nghiên cứu …….………..…………………………. 5 1.1. Trên thế giới ……………………………….……………………………. 5 1.2. Trong nước ………………………………….……………………………. 8 2. Các khái niệm …………………………………..…………………………. 12 2.1. Kiểm tra …………………………………….……………………………. 12 viii
- 2.2. Đánh giá …………………………………….……………………………. 13 2.3. Trắc nghiệm ……………………………..….……………………………. 13 2.4. Trắc nghiệm khách quan …………………….…………………………. 14 3. Đại cƣơng về kiểm tra, đánh giá ……………..…………………………. 15 3.1. Mối quan hệ giữa kiểm tra và đánh giá với các thành tố trong QTDH ………. 15 3.2. Mục đích của kiểm tra và đánh giá trong quá trình dạy học ……..……………. 16 3.3. Các tiêu chuẩn của bài kiểm tra ………….…………………………………. 17 3.4. Các nguyên tắc đánh giá …………………….……………………………. 19 4. Cơ sở xây dựng bộ câu hỏi kiểm tra, đánh giá theo phƣơng pháp trắc nghiệm khách quan ………………………………..…………………………. 20 4.1. Phân loại các phương pháp trắc nghiệm …….……………………………. 20 4.2. So sánh hai phương pháp trắc nghiệm: khách quan và tự luận …….…………. 22 4.3. Ưu - Nhược điểm của trắc nghiệm khách quan ……………………..………. 24 4.4. Mục đích sử dụng bộ câu hỏi trắc nghiệm khách quan …………….………. 25 4.5. Các hình thức và nguyên tắc soạn thảo câu hỏi trắc nghiệm khách quan ….…... 27 5. Quy trình xây dựng bộ câu hỏi kiểm tra, đánh giá theo phƣơng pháp trắc nghiệm khách quan ..……………………………………………………. 32 5.1. Xác định mục tiêu môn học ………………….….…….……………………. 33 5.2. Phân tích nội dung môn học ………….……………….……………………. 37 5.3. Lập dàn bài trắc nghiệm ………….……….……………………..………. 39 5.4. Biên soạn câu hỏi trắc nghiệp ………….………..….……………………. 41 5.5. Tham khảo ý kiến chuyên gia ………….………..….……………………. 41 5.6. Tổ chức thử nghiệm …………………….………..………………………. 41 5.7. Phân tích câu hỏi trắc nghiệm ………….………..….……………………. 42 5.8. Lập bộ câu hỏi trắc nghiệm hoàn chỉnh ………….…..……………………. 49 6. Một số yếu tố tác động đến quá trình xây dựng bộ câu hỏi ..…..……… 49 6.1. Công nghệ thông tin ……………………..….……………………………. 49 6.2. Cơ sở vật chất ……………………………….……………………………. 49 KẾT LUẬN CHƢƠNG 1 …………………………………………………..… 50 ix
- CHƢƠNG 2: CƠ SỞ THỰC TIỄN VỀ XÂY DỰNG NGÂN HÀNG CÂU HỎI ĐỂ KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ …….……….…………………………..… 51 1. Giới thiệu tổng quan về trƣờng Đại học Tiền Giang …………………. 51 1.1. Lịch sử hình thành ……………………..…….……………………………. 51 1.2. Chính sách chất lượng - đào tạo …….……………….……………………. 52 1.3. Cơ sở vật chất ………….…………………………….……………………. 55 2. Giới thiệu môn học Tin học ứng dụng ngành may ……………………. 56 2.1. Đặc điểm môn học ….……..……….……………….……………………. 56 2.2. Giới thiệu tổng quát về nội dung môn học Tin học ứng dụng ngành may …. 56 3. Thực trạng dạy và học môn Tin học ứng dụng ngành may ở trƣờng Đại học Tiền Giang …………………………..………………………………. 57 3.1. Phương pháp giảng dạy ……………….…………………………………. 57 3.2. Quá trình tổ chức kiểm tra, đánh giá ……………….……………………. 58 3.3. Phương pháp kiểm tra, đánh giá ……………….………………...………. 58 3.4. Phân tích các bộ câu hỏi kiểm tra đánh giá cho môn học THUDNM đã được thực hiện tại trường ĐHTG trong thời gian qua ………..………. 59 3.5. Khảo sát thực trạng kiểm tra đánh giá học phần Tin học ứng dụng ngành may ……………….……………………………..…..…………………. 65 KẾT LUẬN CHƢƠNG 2 ……………………………….…….……………… 72 CHƢƠNG 3: XÂY DỰNG NGÂN HÀNG CÂU HỎI MÔN TIN HỌC ỨNG DỤNG NGÀNH MAY ………………………………….……………… 73 1. Xác định mục tiêu môn học ……………………………….……………. 73 2. Phân tích nội dung môn học ……………………………………………. 74 3. Lập dàn bài trắc nghiệm …………………………………..……………. 78 4. Biên soạn và mã hóa câu hỏi trắc nghiệm ……………….……………. 83 4.1. Biên soạn …………….………………………………………..…………. 83 4.2. Mã hóa …………….…………………………………………..…………. 85 5. Tham khảo ý kiến chuyên gia về chất lƣợng ngân hàng câu hỏi .……. 85 6. Tổ chức thử nghiệm ……………………………………………………. 89 x
- 6.1. Mục đích …………….………………………………………...…………. 89 6.2. Cách thức tiến hành …………….…………………………..……………. 89 7. Phân tích câu trắc nghiệm ………………………………..……………. 92 7.1. Phân tích độ khó …………….……………………………………………. 92 7.2. Phân tích độ phân cách …………….………………………….…………. 98 7.3. Phân tích mồi nhử …………….…………………………………………. 103 7.4. Điều chỉnh các câu trắc nghiệm có độ phân cách kém ………..…………. 105 8. Lập bộ câu hỏi hoàn chỉnh cho môn học ………………..……………. 108 KẾT LUẬN CHƢƠNG 3 ………………………………….………………… 110 KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ …………………………………………..…… 111 1. Kết luận chung về kết quả khoa học của đề tài ………………..……… 111 2. Tự đánh giá những đóng góp của đề tài ………………………..……… 112 3. Kiến nghị ……………………………………………..………..………… 113 4. Hƣớng phát triển của đề tài ………………………...…….…………… 114 TÀI LIỆU THAM KHẢO …………………………………….……………… 115 xi
- DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT STT Nội dung viết tắt Ký hiệu chữ viết tắt 1 Sư phạm kỹ thuật SPKT 2 Thành phố Hồ Chí Minh Tp.HCM 3 Đại học Tiền Giang ĐHTG 4 Giáo sư GS 5 Phó Giáo sư PGS 6 Tiến sĩ TS 7 Tiền Giang TG 8 Đồng bằng sông Cửu Long ĐBSCL 9 Trung học phổ thông THPT 10 Cao đẳng CĐ 11 Cao đẳng may CĐM 12 Cao đẳng Sư phạm CĐSP 13 Ủy ban nhân dân UBND 14 Công nghệ may CNM 15 Sinh viên SV 16 Kiểm tra KT 17 Đánh giá ĐG 18 Kiểm tra và đánh giá KT&ĐG 19 Quá trình dạy học QTDH 20 TNKQ TNKQ 21 Ngân hàng câu hỏi NHCH 22 Giáo viên hướng dẫn GVHD 23 Học viên thực hiện HVTH xii
- DANH SÁCH CÁC BẢNG BẢNG TRANG Bảng 1.1: So sánh ưu thế của phương pháp trắc nghiệm khách quan và phương pháp tự luận ………………………………………..……...…… 24 Bảng 1.2: Bảng liệt kê các động từ được sử dụng trong xác định mục tiêu …………………………………..…………………………………. 37 Bảng 1.3: Dàn bài trắc nghiệm (Cách 1) ……….…..….……………….. 40 Bảng 1.4: Dàn bài trắc nghiệm (Cách 2) ………..…..………………….. 41 Bảng 1.5: Tương quan giữa độ khó và mức độ khó của câu hỏi ……….…….. 45 Bảng 1.6: Tương quan giữa loại câu trắc nghiệm và tỉ lệ may rủ .……... 46 Bảng 1.7: Ý nghĩa của chỉ số phân cách ……………………………….. 47 Bảng 2.1: Giới thiệu tổng quát về nội dung môn học ……….….………. 58 Bảng 2.2: Tổng hợp ý kiến sinh viên ………………………….……….. 62 Bảng 3.1: Bảng phân tích mục tiêu bài học …………………………….. 70 Bảng 3.2: Bảng trọng số kiến thức môn học ……………..…………….. 72 Bảng 3.3: Dàn bài câu hỏi trắc nghiệm môn học ……….…….………… 74 Bảng 3.4: Bảng phân bố số lượng câu hỏi theo nội dung bài học ứng với các mức độ nhận thức ………….………………………..…..………….. 77 Bảng 3.5: Thống kê số lượng mục tiêu ứng với mức độ nhận thức .…… 78 Bảng 3.6: Bảng phân bố tần số các dạng câu hỏi qua chỉnh sửa lần đầu … 79 Bảng 3.7: Bảng phân bố số lượng câu hỏi theo nội dung bài học ứng với các dạng câu hỏi trắc nghiệm ……………..…………..………………… 79 Bảng 3.8: Tổng hợp ý kiến chuyên gia về bộ câu hỏi trắc nghiệm …..… 81 Bảng 3.9: Bảng ma trận kiến thức của đề thi ……………………….….. 85 Bảng 3.10: Bảng thống kê số lượng sinh viên tham gia thử nghiệm …… 86 Bảng 3.11: Phân bố tần số sinh viên của các lớp theo mã đề thi …….… 87 Bảng 3.12: Bảng phân bố tần số độ khó ở các dạng câu trắc nghiệm ..… 89 Bảng 3.13: Bảng thống kê độ khó của dạng câu trắc nghiệm Đúng Sai ... 90 xiii
- Bảng 3.14: Bảng thống kê độ khó của dạng câu trắc nghiệm 4 lựa chọn… 91 Bảng 3.15: Bảng thống kê độ khó của dạng câu trắc nghiệm Điền khuyết.. 92 Bảng 3.16: Bảng thống kê độ khó của dạng câu trắc nghiệm Ghép hợp …………………………………………………………………….... 92 Bảng 3.17: Bảng phân bố tần số độ phân cách ở các dạng câu trắc nghiệm ………………………………………………….…………….… 93 Bảng 3.18: Bảng thống kê độ phân cách của dạng câu trắc nghiệm Đúng Sai ………..…………………………………………………….… 95 Bảng 3.19: Bảng thống kê độ phân cách của dạng câu trắc nghiệm 4 lựa chọn …………………………………………………………….… 96 Bảng 3.20: Bảng thống kê độ phân cách của dạng câu trắc nghiệm Điền khuyết …………………………………………………………………… 97 Bảng 3.21: Bảng thống kê độ phân cách của dạng câu trắc nghiệm Ghép hợp …………………………………………………………………….… 98 Bảng 3.22: Bảng kết quả đánh giá mồi nhử các câu trắc nghiệm lựa chọn …………………………………………………………………..… 99 Bảng 3.23: Phân tích các câu trắc nghiệm có độ phân cách kém ……… 100 Bảng 3.24: Bảng thống kê số lượng câu hỏi trắc nghiệm sau khi thử nghiệm và phân tích ……………………………………………….....… 103 xiv
- DANH SÁCH CÁC HÌNH HÌNH TRANG Hình 1.1: Sơ đồ mối quan hệ giữa KT&ĐG với các thành tố khác trong QTDH …………………………………………………….………….. 17 Hình 1.2: Sơ đồ phân loại các phương pháp trắc nghiệm …………….…….. 23 Hình 1.3: Quy trình 8 bước xây dựng ngân hàng câu hỏi trắc nghiệm …..... 34 Hình 1.4: Mối quan hệ giữa Thư viện câu hỏi - Ma trận đề kiểm tra và đề kiểm tra gốc ……………………………………………….……..…………. 42 Hình 2.1: Cơ sở chính Trường Đại học Tiền Giang………………………… 54 Hình 2.2: Giấy chứng nhận kiểm định chất lượng ………………………..… 57 Hình 2.3: Cơ sở Thân Cữu Nghĩa Trường Đại học Tiền Giang …………..… 57 Hình 3.1: Biểu đồ phân bố câu hỏi theo mức độ nhận thức câu trắc nghiệm Ghép hợp …………………………………….…………………..………..… 78 Hình 3.2: Biểu đồ phân bố tần số các dạng câu hỏi qua chỉnh sửa lần đầu ..… 79 Hình 3.3: Biểu đồ phân bố tần số độ khó các dạng câu trắc nghiệm .......…. 89 Hình 3.4: Biểu đồ phân bố tần số độ phân cách ở các dạng câu trắc nghiệm … 94 xv
- PHẦN MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài Ngày nay, giáo dục ngày càng có vai trò và nhiệm vụ vô cùng quan trọng trong việc xây dựng một thế hệ con người đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế xã hội. Để thực hiện được nhiệm vụ này thì khâu đo lường và đánh giá được coi như là quan trọng nhất, từ đó ta sẽ biết được kết quả và chất lượng đào tạo. Hiện nay, có nhiều phương pháp kiểm tra đánh giá kết quả học tập của người học và phương pháp TNKQ là hình thức có nhiều ưu điểm nhất. TNKQ có khối lượng kiến thức lớn, đề thi phủ kín nhiều kiến thức trong nội dung môn học từ đơn giản đến phức tạp, từ nội dung cụ thể đến kiến thức tổng quát nên thí sinh không thể học tủ, học đối phó và đảm bảo độ tin cậy cao và tính khách quan khi tổ chức chấm thi. Vì vậy, kết quả đánh giá sẽ khách quan và thí sinh sẽ được xác định chính xác năng lực của mình. Trường Đại học Tiền Giang với Sứ mạng là “T T - S .” Với định hướng phát triển là “T T e ị ớ ó í ợ ị ấ ợ ợ x ố Q ố .” Thì hiện nay, trường Đại học Tiền Giang đang từng bước chuyển đổi, phát triển theo nhu cầu xã hội: nâng cao chất lượng giáo dục; đổi mới nội dung, phương pháp dạy và học, đặc biệt là cải tiến hình thức kiểm tra đánh giá kết quả học tập của sinh viên. Năm 2010, trường Đại học Tiền Giang là một trong những đơn vị được Công ty Cổ phần Kỹ thuật Công nghệ Nhất Tín (Nhat Tin Tech) tài trợ phần mềm GeminiCAD, là hệ thống phần mềm CAD chuyên dụng cho ngành Công nghiệp Dệt may. Và phần mềm này được đưa vào giảng dạy ở chương trình đào tạo Cao đẳng Công nghệ may với tên gọi là Tin học ứng dụng ngành may chính thức từ năm 2011. Là giảng viên ở bộ môn Công nghệ may - khoa Kỹ thuật Công nghiệp - trường Đại học Tiền Giang, người nghiên cứu rất vinh hạnh được phân công cho môn học này. Để đáp ứng được mục tiêu và định hướng phát triển chung của trường, người 1
- nghiên cứu cũng mong muốn nâng cao chất lượng dạy và học; đổi mới hình thức KT&ĐG kết quả học tập của sinh viên một cách khoa học và khách quan nhất. Để thực hiện được điều này thì bộ câu hỏi TNKQ cho môn học Tin học ứng dụng ngành may là cần thiết. Vì vậy, người nghiên cứu quyết định chọn đề tài: "Xây dựng ngân hàng câu hỏi để kiểm tra đánh giá môn Tin học ứng dụng ngành may tại trường Đại học Tiền Giang" để làm đề tài luận văn Thạc sĩ của mình. Rất mong đề tài này sẽ góp phần nào cho việc nâng cao chất lượng kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của sinh viên; nâng cao chất lượng quá trình dạy học môn Tin học ứng dụng ngành may tại trường Đại học Tiền Giang. Đồng thời giúp sinh viên có được định hướng mục tiêu học tập; tự rèn luyện nâng cao kiến thức, kỹ năng của mình; phát huy vai trò tự kiểm tra đánh giá của mình. 2. Mục tiêu nghiên cứu Xây dựng bộ ngân hàng câu hỏi môn Tin học ứng dụng ngành may tại trường Đại học Tiền Giang. 3. Nhiệm vụ nghiên cứu - Nghiên cứu cơ sở lý luận để xây dựng ngân hàng câu hỏi trắc nghiệm - Khảo sát thực trạng kiểm tra đánh giá môn học Tin học ứng dụng ngành may, xác định nguyên nhân của thực trạng. - Xây dựng ngân hàng câu hỏi trắc nghiệm môn học Tin học ứng dụng ngành may. 4. Khách thể và đối tƣợng nghiên cứu 4.1. Khách thể nghiên cứu - Nội dung dạy học môn Tin học ứng dụng ngành may. - Mục tiêu dạy học môn Tin học ứng dụng ngành may. - Sinh viên ngành Công nghệ may. 4.2. Đối tƣợng nghiên cứu Phương pháp xây dựng ngân hàng câu hỏi môn Tin học ứng dụng ngành may. 5. Giả thuyết nghiên cứu Hiện nay tại trường Đại học Tiền Giang chưa có bộ ngân hàng câu hỏi môn Tin học ứng dụng ngành may hoàn chỉnh. Nếu xây dựng được ngân hàng câu hỏi 2
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn thạc sĩ giáo dục: Bồ dưỡng phương pháp thực nghiệm Vật lý cho học sinh khi dạy học một số kiến thức chương "chất khí" Vật lý 10, chương trình chuẩn
134 p | 594 | 134
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ giáo dục học: Biện pháp quản lý công tác bồi dưỡng tổ trưởng chuyên môn trường tiểu học trên địa bàn quận Sơn Trà, thành phố Đà Nẵng
26 p | 464 | 115
-
Luận văn Thạc sĩ Giáo dục học: Thực trạng quản lý giáo dục đạo đức cho học sinh ở các trường trung học phổ thông tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
170 p | 553 | 105
-
Luận văn thạc sĩ Giáo dục học: Khảo sát các kỹ thuật dạy môn biên dịch tại khoa tiếng Anh trường Đại học Tây Nguyên
70 p | 850 | 94
-
Luận văn Thạc sĩ Giáo dục học: Thực trạng quản lý hoạt động giáo dục hướng nghiệp của hiệu trưởng ở các trường trung học phổ thông huyện Bình Chánh, thành phố Hồ Chí Minh
157 p | 493 | 90
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ giáo dục học: Biện pháp phát triển đội ngũ giáo viên trường trung học văn hóa nghệ thuật Đà Nẵng trong giai đoạn hiện nay
26 p | 461 | 66
-
Luận văn Thạc sĩ Giáo dục học: Biện pháp giáo dục kỹ năng nhận biết và thể hiện cảm xúc cho trẻ 5 - 6 tuổi ở một số trường mầm non tại thành phố Hồ Chí Minh
167 p | 352 | 61
-
Luận văn Thạc sĩ Giáo dục học: Biện pháp giáo dục tính sáng tạo cho trẻ mẫu giáo 5 – 6 tuổi tại góc tạo hình
122 p | 306 | 56
-
Luận văn Thạc sĩ Giáo dục học: Phối hợp quản lý giáo dục đạo đức của Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh và nhà trường đối với học sinh trung học phổ thông thành phố Hồ Chí Minh
72 p | 250 | 56
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ giáo dục học: Biện pháp quản lý bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên trung học phổ thông các huyện miền núi tỉnh Quảng Ngãi trong giai đoạn hiện nay
13 p | 345 | 55
-
Luận văn Thạc sĩ Giáo dục học: Biện pháp giáo dục thói quen tiết kiệm cho trẻ mẫu giáo 5 - 6 tuổi ở một số trường mầm non tại thành phố Hồ Chí Minh
164 p | 376 | 51
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Giáo dục: Quản lý công tác giáo dục hòa nhập học sinh khuyết tật tại các trường tiểu học trên địa bàn quận Ngũ Hành Sơn thành phố Đà Nẵng
26 p | 421 | 49
-
Luận văn Thạc sĩ Giáo dục học: Phát triển năng lực dạy trẻ làm quen biểu tượng toán học cho sinh viên ngành Giáo dục Mầm non
116 p | 266 | 47
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Giáo dục: Biện pháp quản lý hoạt động giáo dục phòng ngừa tệ nạn xã hội cho học sinh tại các trường trung học cơ sở quận Ngũ Hành Sơn, thành phố Đà Nẵng
26 p | 188 | 23
-
Luận văn Thạc sĩ Giáo dục học: Xây dựng kế hoạch phát triển quy mô giáo dục Trung học phổ thông tỉnh Sóc Trăng đến năm 2020
142 p | 171 | 23
-
Luận văn Thạc sĩ Giáo dục học: Sử dụng phương pháp kỷ luật tích cực trong giáo dục học sinh trường trung học phổ thông Huyện Thanh Ba - Tỉnh Phú Thọ
107 p | 52 | 17
-
Luận văn Thạc sĩ Giáo dục học: Đổi mới tổ chức và hoạt động của thanh tra giáo dục trên địa bàn huyện Thuận An, tỉnh Bình Dương
70 p | 130 | 14
-
Luân văn Thạc sĩ Giáo dục học: Thực trạng quản lí đội ngũ giáo viên của Trường Trung cấp Kinh tế - Kỹ thuật Cà Mau
115 p | 115 | 12
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn