BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH<br />
<br />
Phan Thị Mỹ Hạnh<br />
<br />
XÂY DỰNG VÀ SỬ DỤNG HỆ THỐNG BÀI<br />
TOÁN TRẮC NGHIỆM KHÁCH QUAN CÓ<br />
CÁCH GIẢI NHANH PHẦN HÓA VÔ CƠ<br />
LỚP 12 (BAN NÂNG CAO)<br />
<br />
LUẬN VĂN THẠC SĨ GIÁO DỤC HỌC<br />
<br />
TP Hồ Chí Minh – 2012<br />
<br />
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH<br />
<br />
Phan Thị Mỹ Hạnh<br />
<br />
XÂY DỰNG VÀ SỬ DỤNG HỆ THỐNG BÀI<br />
TOÁN TRẮC NGHIỆM KHÁCH QUAN CÓ<br />
CÁCH GIẢI NHANH PHẦN HÓA VÔ CƠ<br />
LỚP 12 (BAN NÂNG CAO)<br />
Chuyên ngành : Lí luận và phương pháp dạy học hóa học<br />
Mã số:<br />
<br />
601410<br />
<br />
LUẬN VĂN THẠC SĨ GIÁO DỤC HỌC<br />
NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC<br />
<br />
TS. Nguyễn Mạnh Dung<br />
<br />
TP Hồ Chí Minh – 2012<br />
<br />
LỜI CẢM ƠN<br />
Luận văn được hoàn thành với sự nỗ lực của bản thân, sự giúp đỡ tận tình của các thầy<br />
cô giáo, bạn bè, anh chị em đồng nghiệp, các em học sinh và những người thân trong gia<br />
đình.<br />
Tôi xin bày tỏ lòng biết ơn chân thành và sâu sắc đến:<br />
TS. Nguyễn Mạnh Dung, người đã tận tình chỉ dẫn tôi trong suốt quá trình xây dựng<br />
đề cương và hoàn thành luận văn.<br />
PGS.TS.Trịnh Văn Biều, nguyên trưởng khoa Hóa trường Đại học Sư phạm Tp.HCM,<br />
người thầy không những đã dẫn dắt chúng tôi những bước đi đầu tiên trong lĩnh vực nghiên<br />
cứu khoa học mà còn luôn luôn quan tâm và chỉ bảo chúng tôi trong quá trình làm luận văn<br />
này.<br />
Tôi xin chân thành cảm ơn ban chủ nhiệm khoa Hóa, cùng các thầy cô trong khoa của<br />
trường Đại học sư phạm thành phố Hồ Chí Minh và trường Đại học Sư phạm Hà Nội, những<br />
thầy cô đã tổ chức và thực hiện thành công khóa đào tạo thạc sĩ chuyên ngành Lí luận và<br />
phương pháp dạy học hóa học, tạo cơ hội học tập nâng cao về trình độ chuyên môn về lĩnh<br />
vực mà tôi tâm huyết.<br />
Tôi xin chân thành cảm ơn các thầy cô giáo và các em học sinh các trường THPT Trần<br />
Phú, Tân Châu, Lương Thế Vinh – tỉnh Tây Ninh và nhiều anh chị em đồng nghiệp đã giúp<br />
đỡ trong suốt quá trình thực nghiệm sư phạm.<br />
Xin gửi lời cảm ơn Phòng khoa học công nghệ - sau đại học, các bạn cùng lớp cao học<br />
khóa 19, những người đã cùng chúng tôi trao đổi,chia sẻ những khó khăn và kinh nghiệm<br />
trong suốt quá trình học tập, đã tạo điều kiện thuận lợi để luận văn được hoàn thành đúng<br />
thời gian.<br />
Tác giả<br />
Phan Thị Mỹ Hạnh<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
LỜI CẢM ƠN ............................................................................................. 3<br />
MỤC LỤC ................................................................................................... 4<br />
DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT ....................................................... 7<br />
DANH MỤC CÁC BẢNG ......................................................................... 8<br />
DANH MỤC CÁC HÌNH .......................................................................... 9<br />
MỞ ĐẦU ..................................................................................................... 1<br />
1. Lý do chọn đề tài ..................................................................................................... 1<br />
2. Mục đích nghiên cứu ............................................................................................... 2<br />
3. Khách thể và đối tượng nghiên cứu ....................................................................... 2<br />
4. Nhiệm vụ nghiên cứu .............................................................................................. 2<br />
5. Giả thuyết khoa học ................................................................................................ 3<br />
6. Phương pháp nghiên cứu ........................................................................................ 3<br />
7. Phạm vi nghiên cứu ................................................................................................. 3<br />
8. Những điểm mới của đề tài: ................................................................................... 3<br />
9. Dự kiến cấu trúc của luận văn ............................................................................... 4<br />
<br />
Chương 1. CƠ SỞ LÍ LUẬN VÀ THỰC TIỄN CỦA ĐỀ TÀI .............. 5<br />
1.1. Lịch sử vấn đề nghiên cứu ................................................................................... 5<br />
1.2. Tổng quan về phương pháp trắc nghiệm ........................................................... 5<br />
1.2.1. Tình hình nghiên cứu và ứng dụng phương pháp trắc nghiệm vào quá trình dạy<br />
học trên thế giới và ở Việt Nam. ..............................................................................5<br />
1.2.2.Phân loại trắc nghiệm................................................................................................7<br />
1.2.3. Phân tích câu trắc nghiệm......................................................................................13<br />
1.2.4. Một số lỗi thường mắc phải khi soạn thảo câu TNKQ .........................................15<br />
<br />
1.3. Tổng quan về các phương pháp giải nhanh bài toán hóa học vô cơ ............. 15<br />
1.3.1. Phương pháp bảo toàn............................................................................................15<br />
1.3.2. Phương pháp tính theo trị số trung bình (khối lượng mol trung bình, số nguyên<br />
tử trung bình ...) .....................................................................................................22<br />
1.3.3. Phương pháp sơ đồ đường chéo.............................................................................23<br />
<br />
1.3.4. Phương pháp quy đổi ..............................................................................................27<br />
<br />
1.4. Vận dụng phương pháp giải nhanh vào một số dạng bài toán hóa học vô cơ<br />
lớp 12- Nâng cao ........................................................................................................ 31<br />
1.4.1. Bài toán về kim loại ...............................................................................................31<br />
1.4.2. Bài toán về oxit kim loại ........................................................................................42<br />
1.4.3. Bài toán về hiđroxit kim loại .................................................................................42<br />
1.4.4. Bài toán điện phân ..................................................................................................50<br />
<br />
1.5. Thực trạng việc xây dựng và sử dụng bài toán hóa học có cách giải nhanh<br />
trong dạy học phần hoá vô cơ lớp 12 -nâng cao ở các trường trung học phổ<br />
thông ........................................................................................................................... 51<br />
1.5.1. Mục đích và phương pháp điều tra ........................................................................51<br />
1.5.2. Kết quả điều tra .......................................................................................................51<br />
<br />
Chương 2. XÂY DỰNG VÀ SỬ DỤNG HỆ THỐNG BÀI TOÁN<br />
TNKQ CÓ CÁCH GIẢI NHANH PHẦN HÓA VÔ CƠ LỚP<br />
12- NÂNG CAO ........................................................................ 54<br />
2.1. Tổng quan về chương trình hóa vô cơ lớp 12 - Nâng cao .............................. 54<br />
2.1.1. Cấu trúc phân phối chương trình ..........................................................................54<br />
2.1.2. Mục tiêu cơ bản của nội dung chương trình Hóa học vô cơ lớp 12 - nâng cao ..56<br />
<br />
2.2. Quy trình xây dựng hệ thống bài tập ............................................................... 59<br />
2.3. Sử dụng hệ thống bài tập hóa học trong dạy học ............................................ 59<br />
2.3.1. Các bước giải một bài tập hóa học trên lớp ...........................................................59<br />
2.3.2. Một số ví dụ minh họa sử dụng bài tập hóa học trên lớp .....................................60<br />
<br />
2.4. Hệ thống bài toán hóa học TNKQ nhiều lựa chọn .......................................... 74<br />
2.4.1. Bài tập về kim loại ...................................................................................................74<br />
2.4.2. Bài tập về oxit kim loại ...........................................................................................83<br />
2.4.3. Bài tập hỗn hợp kim loại và oxit kim loại ..............................................................86<br />
2.4.4. Bài tập về hiđroxit kim loại ....................................................................................90<br />
2.4.5. Bài toán điện phân ..................................................................................................94<br />
<br />
Chương 3. THỰC NGHIỆM SƯ PHẠM ............................................... 97<br />
3.1. Mục đích thực nghiệm ....................................................................................... 97<br />
<br />