Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Một số giải pháp nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh của spic trong dịch vụ vận tải container tại Biệt Nam
lượt xem 6
download
Trên cơ sở nghiên cứu lý thuyết về cạnh tranh và loại hình dịch vụ vận tải quốc tế bằng container, những như phân tích, đánh giá tình hình hoạt đông kinh doanh dịch vụ vận tải container của SPOC tại Việt Nam từ đó đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh của công ty SPIC trong loại hình dịch vụ vận tải container tại Việt Nam nói riêng và của các công ty hãng tàu khác đang hoạt động tại Việt Nam nói chung.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Một số giải pháp nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh của spic trong dịch vụ vận tải container tại Biệt Nam
- BQ GIAO D\]C VA DAO T~O TRUONG D~I HOC KINH TE TP. HO CHi MINH ------000------ NGUYEN VAN BAN " ,...~ ? , ~ " MQT SO GAl PHAP NHAM NANG CAO . CANH NANG Lu'C . TRANH CUA SPIC TRONG . TAl CONTAINER TAl . VU. VAN DICH " . . VIETNAM ? " ? Chuyen nganh : QUAN TRJ KINH DOANH Ma s6 :5.02.05 LU!N VAN TH~c si KINH TE NGu'OI Hu'ONG DAN KHOA HOC GS-TS. NGUYEN DUC KHu'(JNG 80 GIAO Dl)C VA DAO T~,o TRUONG £)H KINH TE TP.HCM THUVI~N ~ J 11 gd_ -~P. HO CHf MINH Nam 2004 I r-f l
- Ml)C Ll)C ~ ? ~ PHAN MO E>AU ............................................................................................ ! CHVdNGMOT: ' ,.. ? CANH TRANH TRONG LOAI HINH DJCH VlJ VAN TAl CONTAINER 1.1. Ly thuye"t v€ c~nh tranh ..................................................................................... 3 1.1.1 C~nh tranh va sl;(tac d9ng cua c~nh tranh de"n sVphat tri~n kinh te"-xa h9i: ... 3 1.1.2 Nang 1\l'C c~nh tranh, l
- 2.2. E>anh gia hoc.tt d()ng cc.tnh tranh trong loc.ti hlnh d!ch vt;t v~n tai container tc.ti SPIC trong thoi gian qua .................................................................................. 24 2.2.1. Phan tich m6i tntong hoc.tt d()ng cua SPIC t~i Vi~t Nam ................................ 24 2.2.2. Phan tich tlnh hlnh ho~t d()ng cua SPIC t~i Vi~t Nam trong thoi gian qua .... 27 2.2.3. C6ng tac nghien cliu th! tntong ...................................................................... 28 2.2.4. Chie'n lttQc gia ................................................................................................ 33 2.2.5. Chfft lttong . dich . vu. ......................................................................................... 37 2.2.6. D!ch vt;t h6 trQ ................................................................................................. 39 2.2.7. Nhftng u'u di~m va hc.tn che' trong ho~t d()ng c~nh tranh cua SPIC ................. 39 CHVdNGBA: cAc GLX..I PHAP NHAM NANG CAO NANG LljC CANH TRANH A ? ? A TRONG DlCH Vl) VAN T AI CONTAINER CUA SPIC TAl VIeTNAM 3.1. Nhung din c(t d~ xay dlfng cac giai phap nh~m nang cao nang 1\fC C(_lnh tranh trong dich vq. v?n tai container cua SPIC t~i Vi~t Nam ......................... .42 3.1.1. Can c(tvao nhung quan di~m dinh httong ..................................................... .42 3.1.2. Can clt vao ml}c tieu phat tri~n lau dai ciia SPIC tc.ti Vi~t Nam .................... .43 • ph,ap ve;:: cong tac ngh'1en cll'u th'~ tnfvng 3 .2 . G1a1 ? 0 A , A :>., .................................................. . 43 3.2.1. Llfa chn thi truong ....................................................................................... 44 3.2.2. Nghien cliu khach hang, tlm kie'm co h()i th! truong ..................................... .45 3 .3 . G1a1 p h,ap ve;:: g1a .?. . , ............................................................................................. . 46
- 3.3.1. Giai phap quan ly v~ gia .............................................................................. .46 3 .3 .2. G1a1 p h'ap ve;:, cat .?. ~ . g1am ch'1 p h'1 ...................................................................... .. 49 ? 3.4. Giai phap v~ cha't ht
- "' " CAC THUA.TNGUVA TO' VIET TAT - ' ' ,.., ~ - V~n tai container: v~n tai hang hoa xu3:t nh~p khffu duong bi€n b~ng container. - SPIC: Siam Petra International Company. - TEU: Container lo~i 20 feet -Twenty Equivalent Unit). - VICT: Cang container qu6c te' Vi~t Nam - Vi~t Nam International Container Terminal). - ICD: Cang thong quan n
- ~ ? ~ PHANMODAU 1. Tinh d(p thie't cda d~ tai Container h6a dang Ia m()t cu()c each m~mg trong chuyen chd hang h6a xua't nh~p kh~u b~ng duong bi€n. CJ Vi~t Nam, m~c du phat tri~n sau, song tinh u'u vi~t cua n6 so voi cac phu'dng thuc v~n tai du'ong bi~n truy~n thong. Nhfing nam qua khoi lu'
- v~n tai container c1h SPIC t~i Vi~t Nam tu d~ xufft mot s6 giai phap nh~m nang cao nang hfc c~nh tranh cua cong ty SPIC trong lo~i hlnh dich V\1 v~n tai container t~i Vi~t N am n6i rieng va cua cac cong ty hang tau khac dang ho~t dong t~i Vi~t N am n6i chung. 3. Dol tli«;tng va ph~m vi nghien CUll Nghien CUll toan bo ho~t dong kinh doanh dich V\1 v~n tai container cua SPIC t~i Vi~tNam. 4. Phudng phap nghien ctlu Phuong phap nghien cU'u du
- Ct;znh tranh trong lot;zi hlnh djch v~ wJ_n tai container. CHUONGMOT C~NH TRANH TRONG LOM HINH DJCH Vl) ..... ? V~N TAl CONTAINER 1.1. L y THUYET VE CANH TRANH 1.1.1 C~nh tranh va Slf tac d9ng cua c~nh tranh de'n Slf ph at tri~n kinh te'-xa h()i: 1.1.1.1 Khai ni~m c~nh tranh C~nh tranh trong thttong tntong khong phiH Ia di~t tru d6i thu ctla mlnh rna chinh Ia mang l~i cho khach hang nhung gia tri gia tang cao hdn ho~c moi 1~ hdn d~ khach hang llfa ChQn mlnh chu khong 1\ta ChQn dQ'i thu C~nh tranh cua mlnh. Vl khong it doanh nghi~p nhftm tu'dng dng c~nh tranh chi c6 nghia ddn thuffn la lo~i tru d6i thu c~nh tranh cua mlnh nen moi sa vao vi~c c~nh tranh khong lanh m~nh nghia Ia dung mQi thtl do~n xao quy~t, tu dlfa d~m the' quy~n de'n am h~i ca nhan, nh~m t~o cho mlnh m()t the' d()c tOn tren thi tru'ong d~ khach hang khong th~ c6 m()t h,fa chQn nao khac. N6i chinh xac: Slf khac bi~t giUa c~nh tranh khong lanh m~nh va c~nh tranh Ianh m~nh trong kinh doanh la m9t ben c6 m11c dich duy nha't Ia tieu di~t d6i thu b~ng mQi each hffu giu hO~C t~O the' dQC quy~n cho mlnh, ffiQt ben l~i CO CUU Canh la ph\lC V\1 khach hang t6t nha't d~ khach hang llfa chQn mlnh ch(t khong 1\ta chQn cac d6i thu cua mlnh. Trong chi~u httong d6, m()t ben la v~t can cho S\t phat tri~n xa h()i va m()t ben la d9ng life cho vi~c cung c6 m()t n~n van h6a khai thong cho vi~c thie't l~p nhung cd Trang 3
- O;mh tranh trong lor.;d hinh djch v~ v(jn tai container. che' hanh x{t mang tinh nhan van trong kinh te'. Cung trong huang tu' duy d6, q.nh tranh kh6ng ch1 Ia nhung d
- Cr;mh tranh trong log} hinh dich Vf-t vt?-n tai container. nhu?n tha'p de'n ng?mh c6 l
- Cr;mh tranh trong lor;d hinh djch v~ vi}-n tai container. Ben q.nh nhung tac d9ng tich ct;(c, q.nh tranh th! tntong cling t~o ra nhung tac d9ng tieu c~l'c d6i vOi nen kinh te' nhtl sau: - Thu nha't, c~nh tranh th! tnl'ong thie'u kiSm soat se t~o ra cd che' kinh te' hlnh th~tnh tv phat, gay ba't lt each c6 hi~u qua nham t~o ra l
- Ct;mh tranh trong lot;zi hinh djch V¥ v(in tai container. dlfng cac chie'n lu'
- Ct;tnh tranh trong lot;ti hinh djch V?f v¢in tai container. khao sat ky cac ye"u t6 moi tnl'ong d~ nh~n di~n nhung cd hoi va nhung nguy cd rna cong ty g~p phai. Michael Porter, giao su' n6i tie"ng v6 chie"n lu'
- Cr.;mh tranh trong lor.;zi hznh djch v~ wJ_n tdi container. can nay bao ham y nghia ffiQt c6ng ty cffn phcli t6n kern ra't nhi~u chi phi d~ tham gia vao m9t nganh ngh~ kinh doanh nao d6. Phi t6n nay cang IOn thl rao din cang cao va ngtf
- Cc;mh tranh trong lo~d hlnh dfch v~ vg,n tdi container. (3) Riw can ngan chtJ_n cong ty ra khoi ngcmh: Ia cac rao ch~n ngan ch~n vi~c rut lui ci1a cong ty ra khoi nganh dang ho~t d()ng. Tntong h
- Cq.nh tranh trong loq.i hlnh djch V{l vtJ_n tdi container. Him giam lQi nhu~ n Clh cong ty. 1.1.3.3 San phffm ho~c dich v~1 thay the': San phffm ho~c dich V\1 thay the' la san phffm ella cac doi thii c~nh tranh trong cling nganh ho~c cac nganh kinh doanh khac nhttng c6 cling chile nang, cong d~mg dap (tng nhu du tieu dung giong nhau cua khach hang. Do hang h6a c6 tinh cha't thay the' cho nhau nen se dftn de'n sv c~nh tranh tren thi tntong. Khi gia ella san phffm chinh tang thi se khuye'n khich xu huang Sl( d~mg san phffm thay the' va ngltQC l~i. Do d6, vi~c phan bi~t san phffm la chinh hay Ia san phffm thay the' chi mang tinh cha't tttong doi. sv hi~n hii'u cua san phffm thay the' ngay cang da d~ng t~o thanh nguy co qnh tranh gia ca, lam giam l
- Cgnh tranh trong logi hinh djch V¥ vg,n tai container. chuy~n hang hoa b~ng container giua Cleveland va Chicago. Day ciing la ke't qua cua sv tim kie'm va thti' nghit$m phttdng phap ke't hqp nhung kit$n hang nho, rit~ng h~ thanh m()t kit$n hang IOn gQi la phu'dng phap ddn vi hoa. Vit$c v~n chuy~n nay da thVc st,t mang lc;ti hit$u qua kinh te' cao. Li~n sau do phti'dng th(tc v~n chuy~n hang hoa b~ng container nhanh chong duqc ap d\mg tc;ti Anh va cac nuoc chau Au. K~ tu do s6 htqng container duqc dung trong v~n tai hang hoa da phat tri~n m()t each nhanh chong. Theo th6ng ke trong nam 1960, mi'oc My da du'a vao khai thac tren 137.000 container va chau Au tren 280.000 container cac loc;ti. Nam 1966, chie'c tau chuyen chd container dffu tien co ten "Fairyland" cua cong ty "Sealand service Incorporation" du'
- Cr;mh tranh trong for;ti hinh djch V{l wjn tai container. Tau container: Ia tau dr!'
- Ct;~nh tranh trong lot;~i hinh djch v~ wJn tdi container. c£u, xe nang.V.V ... nen nang sufft lao d
- C(lnh tranh trong lo(li hznh djch v~ vqm tdi container. quan tren m(>t ddn vi san phffm cao hdn so voi cac phu'dng th(tc v~n chuye'n khac. - Boi voi nhung 16 hang c6 solu't phffn ho~c ca m(>t con tau hang roi doi khi lc.ti kinh te" hdn do gia ctl'oc thue tau hang roi thffp hdn so voi tBng gia cu'oc cua nhi~u container g~p lc.ti. CJ nhung ndi khong c6 ho~c thie"u thie"t hi chuyen dung cho vi~c hoc do container nhu thie"u thie"t hi nang hc.t, thie"u thie"t hi hoc xe"p chuyen dung doi khi lc.ti gay ra nhung chi phi cao hdn so voi cac phu'dng thuc v~n tai truy~n thong. 1.2.2. Gioi thi
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển kinh tế hộ và những tác động đến môi trường khu vực nông thôn huyện Định Hóa tỉnh Thái Nguyên
148 p | 620 | 164
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Quản lý rủi ro trong kinh doanh của hệ thống Ngân hàng thương mại Việt Nam đáp ứng yêu cầu hội nhập kinh tế quốc tế
115 p | 347 | 62
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing của Highlands Coffee Việt Nam
106 p | 36 | 7
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh tại Công ty Cổ phần Viễn thông FPT
87 p | 9 | 6
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing cho sản phẩm Sữa Mộc Châu của Công ty Cổ phần Giống bò sữa Mộc Châu
119 p | 19 | 6
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện hoạt động marketing điện tử với sản phẩm của Công ty cổ phần mỹ phẩm thiên nhiên Cỏ mềm
121 p | 20 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển xúc tiến thương mại đối với sản phẩm nhãn của các hộ sản xuất ở tỉnh Hưng Yên
155 p | 7 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing mix cho sản phẩm đồ uống của Tổng công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội
101 p | 19 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Nâng cao giá trị cảm nhận khách hàng với thương hiệu Mai Linh của Công ty Taxi Mai Linh trên thị trường Hà Nội
121 p | 6 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing của Công ty Cổ phần bánh mứt kẹo Bảo Minh
108 p | 6 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Nghiên cứu hành vi của khách hàng cá nhân về việc sử dụng hình thức thanh toán không dùng tiền mặt trong mua xăng dầu tại các cửa hàng bán lẻ của Công ty xăng dầu Khu vực I tại miền Bắc
125 p | 7 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp Marketing nhằm nâng cao giá trị thương hiệu cho Công ty cổ phần dược liệu và thực phẩm Việt Nam
95 p | 8 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển truyền thông thương hiệu công ty của Công ty Cổ phần Đầu tư Sản xuất và Thương mại Tiến Trường
96 p | 8 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển thương hiệu “Bưởi Đoan Hùng” của tỉnh Phú Thọ
107 p | 11 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến truyền thông marketing điện tử của Trường Cao đẳng FPT Polytechnic
117 p | 7 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp Marketing nhằm nâng cao mức độ hài lòng của khách hàng với dịch vụ du lịch biển của Công ty Cổ phần Du lịch và Tiếp thị Giao thông vận tải Việt Nam - Vietravel
120 p | 6 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện quản trị quan hệ khách hàng trong kinh doanh sợi của Tổng công ty Dệt may Hà Nội
103 p | 8 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Kiểm toán khoản mục chi phí hoạt động trong kiểm toán báo cáo tài chính do Công ty TNHH Hãng Kiểm toán và Định giá ATC thực hiện - Thực trạng và giải pháp
124 p | 11 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn