Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Quản lý chi phí phân phối bán lẻ điện của Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC)
lượt xem 9
download
Nội dung của luận văn gồm có Chương 1: Cơ sở lý luận về quản lý chi phí trong doanh nghiệp; Chương 2: Thực trạng quản lý chi phí phân phối bán lẻ điện của Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC); Chương 3: Giải pháp và một số đề xuất, kiến nghị về quản lý chi phí phân phối bán lẻ điện tại Tổng công ty Điện lực miền Bắc.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Quản lý chi phí phân phối bán lẻ điện của Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC)
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƢỜNG ĐẠI HỌC THƢƠNG MẠI --------------------------------------- TRẦN THỊ HẰNG QUẢN LÝ CHI PHÍ PHÂN PHỐI BÁN LẺ ĐIỆN CỦA TỔNG CÔNG TY ĐIỆN LỰC MIỀN BẮC (EVNNPC) LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ HÀ NỘI, NĂM 2020
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƢỜNG ĐẠI HỌC THƢƠNG MẠI --------------------------------------- TRẦN THỊ HẰNG QUẢN LÝ CHI PHÍ PHÂN PHỐI BÁN LẺ ĐIỆN CỦA TỔNG CÔNG TY ĐIỆN LỰC MIỀN BẮC (EVNNPC) CHUYÊN NGÀNH : QUẢN LÝ KINH TẾ MÃ SỐ : 8340410 LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ NGƢỜI HƢỚNG DẪN KHOA HỌC: PGS.TS NGUYỄN PHÚ GIANG HÀ NỘI, NĂM 2020
- i LỜI CAM ĐOAN T x , y tr u r t C t u s tr tr u u r r N , tr tr u t uv t Hà Nội, ngày tháng năm 2020 Tác giả luận văn Trần Thị Hằng
- ii LỜI CẢM ƠN Tr qu tr t u vă y, t ã rất us úp ỡ Tr ớ t ,t x b y tỏ ò b ết ơ tớ PGS TS N uyễ P ú G Tr ờ Đạ T ơ ạ ãt t ớ ẫ t t tr T x tr tr ả ơ B G u ù t t ể T ầy, C Tr ờ Đạ T ơ ạ ã truy ạt, tr b t ế t v quý tr su t ă vừ qu v tt úp ỡ t tr su t qu tr t u vă Cu ù ,t x t ả ơ v bạ bè, p ờ ã u tạ u t u úp ỡ, ổ vũ v ộ v t tr su t t ờ t u vă X t ả ơ ! Cao học viên Trần Thị Hằng
- iii MỤC LỤC LỜI CAM ĐOAN ............................................................................................. i LỜI CẢM ƠN .................................................................................................. ii MỤC LỤC ....................................................................................................... iii DANH MỤC SƠ ĐỒ, BẢNG BIỂU, HÌNH VẼ .......................................... vi DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT........................................................................ vii PHẦN MỞ ĐẦU .............................................................................................. 1 1.Tính cấp thiết của đề tài .............................................................................. 1 2.Tình hình nghiên cứu đề tài ........................................................................ 2 3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu ............................................................. 5 3.1. Mục đích ............................................................................................................ 5 3.2. Nhiệm vụ nghiên cứu ...................................................................................... 5 4. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu.............................................................. 6 4.1 Đối tƣợng nghiên cứu ....................................................................................... 6 4.2 Phạm vi nghiên cứu .......................................................................................... 6 5. Phƣơng pháp nghiên cứu............................................................................ 6 6. Ý nghĩa thực tiễn của đề tài........................................................................ 7 7. Kết cấu của luận văn ................................................................................... 8 CHƢƠNG 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ QUẢN LÝ CHI PHÍ TRONG DOANH NGHIỆP ........................................................................................... 9 1.1. Những vấn đề cơ bản về chi phí trong doanh nghiệp............................... 9 1.1.1. Khái niệm, nội dung của chi phí ........................................................... 9 1.1.2. Phân loại chi phí .................................................................................. 10 1.2. Những vấn đề lý luận cơ bản về quản lý chi phí trong doanh nghiệp . 13 1.2.1. Nguyên tắc quản lý chi phí trong doanh nghiệp ................................ 13 1.2.2. Yêu cầu quản lý chi phí trong doanh nghiệp ..................................... 14 1.2.3. Nội dung quản lý chi phí trong doanh nghiệp ................................... 17
- iv 1.3. Các nhân tố ảnh hƣởng đến quản lý chi phí trong doanh nghiệp .... 32 1.3.1. Nhân tố về mặt kỹ thuật, công nghệ sản xuất .................................... 32 1.3.2. Nhân tố về mặt quản lý sản xuất, quản lý tài chính của doanh nghiệp…………… ......................................................................................... 33 1.3.3. Nhân tố thuộc điều kiện tự nhiên, môi trường kinh doanh............... 33 1.4. Nhân tố đặc thù của ngành điện có ảnh hƣởng đến quản lý chi phí trong doanh nghiệp ............................................................................................... 34 CHƢƠNG 2: THỰC TRẠNG QUẢN LÝ CHI PHÍ PHÂN PHỐI BÁN LẺ ĐIỆN CỦA TỔNG CÔNG TY ĐIỆN LỰC MIỀN BẮC (EVNNPC) 36 2.1. Tổng quan về Tổng công ty Điện lực miền Bắc ....................................... 36 2.1.1Mô hình tổ chức quản lý ........................................................................ 36 2.1.2Mục tiêu hoạt động, nhiệm vụ và ngành nghề kinh doanh ................. 38 2.2. Quy mô, năng lực và kết quả SXKD giai đoạn (2017-2019) của EVNNPC ................................................................................................................ 40 2.2.1Quy mô của EVNNPC ........................................................................... 40 2.2.2Năng lực quản lý vận hành hệ thống lưới điện.................................... 41 2.2.3Kết quả SXKD điện năng và chất lượng dịch vụ khách hàng ............. 43 2.2.4Đầu tư xây dựng nguồn và lưới điện .................................................... 44 2.2.5 Kết quả hoạt động kinh doanh của EVNNPC giai đoạn 2017 -2019 ..... 45 2.3. Thực trạng quản lý chi phí phân phối bán lẻ điện của Tổng công ty Điện lực miền Bắc ................................................................................................. 46 2.3.1. Nhận dạng các hoạt động cấu thành chi phí phân phối bán lẻ điện của Tổng công ty Điện lực miền Bắc ............................................................ 46 2.3.2. Định mức chi phí và các tiêu chuẩn phân bổ chi phí ........................ 47 2.3.3. Kế hoạch chi phí................................................................................... 53 2.3.4. Phân tích chênh lệch chi phí ............................................................... 60 2.3.5. Công tác kế toán, thống kê .................................................................. 63
- v 2.4. Đánh giá thực trạng quản lý chi phí phân phối bán lẻ điện của Tổng công ty Điện lực miền Bắc ................................................................................... 66 2.4.1. Những thành tựu đạt được .................................................................. 66 2.4.2. Những hạn chế và nguyên nhân của hạn chế .................................... 67 CHƢƠNG 3: GIẢI PHÁP VÀ MỘT SỐ ĐỀ XUẤT, KIẾN NGHỊ VỀ QUẢN LÝ CHI PHÍ PHÂN PHỐI BÁN LẺ ĐIỆN TẠI TỔNG CÔNG TY ĐIỆN LỰC MIỀN BẮC ......................................................................... 70 3.1. Mục tiêu và nguyên tắc quản lý chi phí phân phối bán lẻ điện ............ 70 3.1.1. Mục tiêu quản lý chi phí phân phối bán lẻ điện ................................. 70 3.1.2. Nguyên tắc quản lý chi phí phân phối bán lẻ điện ............................ 71 3.2. Một số giải pháp nâng cao hiệu quả quản lý chi phí phân phối bán lẻ điện tại Tổng công ty Điện lực miền Bắc........................................................... 72 3.2.1. Hoàn thiện công tác xây dựng định mức chi phí chi tiết ................... 72 3.2.2. Hoàn thiện công tác lập dự toán chi phí............................................. 74 3.2.3. Thúc đẩy tách bạch chi phí phân phối bán lẻ điện ............................ 78 3.2.4. Hoàn thiện công tác quản lý chi phí, giảm và xử lý thất thoát kịp thời, nghiêm khắc. .................................................................................................. 80 3.2.5. Đào tạo, phát triển nhân lực quản lý chi phí phân phối bán lẻ điện 81 3.3. Một số đề xuất, kiến nghị với Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN)..... 82 KẾT LUẬN .................................................................................................... 85 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO PHỤ LỤC
- vi DANH MỤC SƠ ĐỒ, BẢNG BIỂU, HÌNH VẼ Sơ 1 1 Quy tr tổ p t p í sả xuất ............ 22 Sơ 12M p t tr xu ..................................................... 23 Sơ 13M p t ớ ......................................................... 24 Sơ 2 1 Cơ ấu tổ Tổ ty Đ Bắ .......................... 37 Bả 2 1 Quy u v , tổ tr t sả EVNNPC ạ 2017 -2019....................................................................................................... 40 Bả 2 2 Đ t ơ p ẩ EVNNPC ạ 2017 -2019 ...................... 41 Bả 2 3 S ộ EVNNPC ạ 2017 -2019 ...................... 41 Bả 2 4 Một s ỉb qu v t ớ ........................ 42 ạ 2017 -2019 ....................................................................................... 42 Bả 2 5 B ết quả EVNNPC 2017 -2019 ....................... 45 Bả 2 6 D yếu t v EVNNPC 48 Bả 2 7 H s quy ổ v t u, v u v p í bằ t .......................................................................................................... 50 Bả 2 8 Kế ạ p íp p v b ẻ ă EVNNPC giai ạ 2017 – 2019 ............................................................................................ 56 Bả 2 10 Bả s u ỉ t u p í ...................................... 59 Bả 2 9 Tổ p p íp p v b ẻt EVNNPC giai ạ 2017 -2019 .............................................................................................. 61 Bả 3 1 S s ể p ơ p p ........................... 72 Bả 3 2 D t ết ............................................................ 73 Bả 3 3 D b ế p í ........................................................................... 74 Bả 3 4 Bả t p í p ỏ ......................................................... 76 H 2 1 Yếu t p bổ p í v t u ....................................................... 50 H 2 2 Yếu t p bổ p í v u .................................... 51 H 2 3 Yếu t p bổ p í ............................................................ 51
- vii DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT Chữ viết tắt Nghĩa của cụm từ viết tắt BHXH Bả ể xã ộ BHYT Bả ể y tế BHTN Bả ể t ất p CPKD Chi phí kinh doanh CNTT C t t DN D p T p Đ V tN EVN (EVN - Électricité du Vietnam) Tổ ty Đ Tru EVNCPC (CPC - Central Power Corporation) Tổ ty Đ Bắ EVNNPC (NPC - Northern Power Corporation) P ầ ạ u p ERP (ERP - Enterprise Resource Planning) HTQLCL H t quả ý ất KPCĐ K p í C ỉs v s ầ ất t qu tru b ớ MAIFI p p (MAIFI - Momentary Average Interruption Frequency Index) NVL N uy v t u C ỉs v t ờ ất tru b ớ p p SAIDI (SAIDI - System Average Interruption Duration Index) SAIFI C ỉs v s ầ ất tru b ớ p p
- viii Chữ viết tắt Nghĩa của cụm từ viết tắt (SAIFI - System Average Interruption Frequency Index) SX Sả xuất SXKD Sả xuất TBA Trạ bế p TCKT T í ết TCT Tổ ty TNHH MTV Tr u ạ ột t v TSCĐ T sả TTĐ T tr ờ Đ TUHCP T u p í
- 1 PHẦN MỞ ĐẦU 1.Tính cấp thiết của đề tài Cạ tr ột tr ặ tr ơ bả tế t tr ờ L tr ờ ; ộ t ú ẩy s p t tr ể t p ầ tr tế t tr ờ , pp ầ x bỏ ộ quy , bất p ý, bất b ẳ tr , bả ả t ú ẩy s p t tr ể ỹ t u t, s p ộ xã ộ y s u sắ Mặt , ạ tr t úc ẩy ạ sả p ẩ p u ầu y xã ộ , í t í u ầu p t tr ể , ảy s u ầu ớ, pp ầ ất ờ s xã ộ v p t tr ể tế Đ ă ầu v p ầ ớ ạt ộ sả xuất v t u ù N ũ p ạ tầ t ầu ết tế tr t ế ớ Đ ă vớ ặ t ù qu tr sả xuất - 3 u : Sả xuất - Truy tả - P p xảy r t ờ, qu ột u tru t ơ ạ , y u ầu v p í ầu t b ầu t rất ớ Tr , t ớ ầu ết u x y từ tế tr ớ ò p t tr ể , t tr ờ t ờ t tr ờ ộ quy p ớ ả v ú ỉ p ớ , ớ s bả tr N ớ , ớ t v t í v uy ỹt u t ểx y t qu t u uẩ ũ oàn t v s – xã ộ N ớ ặt r Đ Tuy nhiên, ù vớ s p t tr ể tế t ầu, t t u v tb t ơ sở ạ tầ ( p t , u ể – ế từ x ), qu ể v tổ ũ ầ ầ s t y ổ r r t T e , ột s u tr
- 2 ,b :p t ,b bu ,b ẻ t t ể p ơ ết tr ờ ạ tr ể u quả; ò u truy tả ,p p t t e ộ quy t ể t t u ạ ớ truy tả , p p tr ầu t trù ặp, gây lãng phí D , ạ tr t t ể p t uy ầy v trò ở u y từ tạ r t y ổ tí tr ạt ộ , ẳ ạ : tí bạ v u quả tr sả xuất ă , ạ t , tạ ơ sở ả b từ ạ í u ả ờ u ấp v ờ t ut Xu t ế p t tr ể y u ầu t ế ế t tr ờ b ẻ ạ tr ỉ ằ uy ộ u xã ộ p t tr ể , t ờ v ạ tr tr u b ẻ úp ộ t u ù , p quy ơ v b ẻ uy tí ất, u ấp ất , v ă t t ất, p í u t ấp ất t e ú bả ất ơ ết tr ờ C ơ v t ạt ộ p p ,b ẻ us ép quy u t ạ tr , ừ ả tế ỹ t u t, ổ ớ ất , ột y u ấp , ất v ă , ả t sả p ẩ 2.Tình hình nghiên cứu đề tài X y v p t tr ể t tr ờ ạ tr xu t ế p t tr ể u ớ tr t ế ớ v ã N ớ t ớ , quy r v ộ tr , u v ơ ấu ể t v p t tr ể ấp ộ t tr ờ tạ V t N từ ă 2013 ế y, ã ột s tr uv p í, ,t tr ờ u : Bù Xu P (2009) G tr p tí ạt ộ , Đạ tế qu G tr ã qu t vấ tí ý u
- 3 v p tí ạt ộ Tr b y t p tí ạt ộ kinh doa p: p í ạt ộ , t s yếu t v v t tr ạt ộ , ết quả v u quả kinh , t sả p ẩ , t í p, p ơ N uyễ N Huy ( ă 2000), P ơ p p p tí v quả tr CPKD ở p p tr tế t tr ờ V t N , Lu t ế sỹ tế Ở u y, T ả ã tr b yv u ả vấ v CPKD, ẳ p tí v quả tr CPKD t ể t ếu ể quả tr DN Từ ,x y p ơ p p tí CPKD t e ể ạ bả v r ột s ả p p yếu ằ tr ể tí CPKD ở DN pV tN N uyễ Đắ K (2018), Hoàn thiện cơ chế quản lý tài chính tại Công ty Điện lực Phú Yên, Lu vă t ạ sỹ, Tr ờ ạ tế H C í M T ả ớ t uC ty Đ P úY v vấ t ơ ế quả ýt í ;p tí ơ ế quả ýt í C ty: tả ơ ế quả ýt í ,t quả ýv s v , ơ ế quả ýt í C ty Lu vă ã ỉr ặ ể í tr t sả xuất a PC Phú Yên t ộ ế ơ ế quả ý t í , t ờ v ỉr ạ ế ò t tạ tr v quả ýt í y, :v ạ t tă tr t sả tr sổ s ò ế v quả ýt í , ất v s v v t sả bộ, pt ờ, ặt ẽ, p ả ầy ả v t ẫ tr ; quả ý v t t t ết b t u quả, tr t ò v v t EVNCPC ; u ả p í pp ù pv pt ờ vớ t u; t sả xuất ò ả qu , ẫ ế ỗ u ă t ếp Từ v p tí uy t tạ , t ả xuất tr ể ột s ả
- 4 p pp ù p ể ắ p t tạ v t ơ ế quả ýt í y ột t t ơ N uyễ T Sơ (2014), Xây dựng và phát triển thị trường bán buôn điện cạnh tranh Việt Nam, Lu T ế sĩ, Đạ Đ Nẵng Lu n án ã t trạ TTĐ V t N xét tr í ạ ạt ộ TTĐ t e ộ tr C í p p uy t v ă t tr ờ t r s tr v u ấp n cho p t tr ể tế - xã ộ N uyễ M Mẫ (2015), Một số giải pháp nhằm giảm Chi phí điện năng ở Công ty nhiệt điện Bà Rịa - Vũng Tàu Lu vă t ạ sỹ, Đạ B H Nộ Lu vă tr b y ơ sở ý t uyết v ả p í sả xuất v t sả p ẩ tr ty N u t trạ t ả p í sả xuất v t sả p ẩ tạ C ty t B R v xuất ả p p ả p í sả xuất v t sả p ẩ tạ C ty N uyễ H N (2018), Phát triển thị trường điện lực tại Việt Nam, Lu T ế sĩ, H v C í tr qu H C íM ă 2018 Lu ã p n tí v ut tr ờ V tN tr ạ ă ầ y, từ xuất ột s ả p p t v p t tr ể TTĐ, ớ ế ột t tr ờ v u quả, u ấp ă tớ ột t ,t yv ất v ơ , pp ầ bả ả ă qu N uyễ Đ Dũ (2016), Phân tích thực trạng và đề xuất một số giải pháp nhằm tối thiểu hóa Chi phí tại Công ty điện lực Nghệ An, Lu vă t ạ sỹ, Tr ờ Đạ B H Nộ Lu vă ã tr b y ơ sở ý u v quả ý Chi phí tr p N ut trạ t quả ý Chi phí tạ C ty N A Đ xuất ả p p ằ t t ếu Chi phí tạ C ty
- 5 N T P ơ (2016), Giải pháp tăng cường quản lý Chi phí tại công ty Điện lực Quảng Ninh, Lu vă t ạ sỹ, Tr ờ Đạ T yL Lu vă ã u ơ sở ý u v t tễ v p í v quả ý Chi phí tr p, p quả ýv b t e t p p P tí t trạ t quả ý Chi phí tạ ty Đ Quả N Đ ể ạ ế, uy v xuất ả p p ắ p ể ất t quả ý Chi phí ty Đ . C tr u y ã r ột s vấ tí ý u v t tễ v t tr ờ v ã ạt t quả ất v ặt v t t ễn. Tuy nhiên, p ạ v u t y qu rộng, ở tầ vĩ b qu t u t t tr ờ Đế y, tr u r vấ r chi phí khâu ph p v khâu b ẻ ằ bả ả ất , ả t sả xuất v ă , ớ tớ t tr ờ ấp ộ ất t tr ờ b ẻ ạ tr . 3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu 3.1. Mục đích M í u u vă ằ t quả ý chi phí p p b ẻ Tổ ty Đ Bắ . Từ t t ễ tạ Tổ ty Đ Bắ , u vă ur ột s v ớ ắ từ ơ sở ể T p Đ V tN xuất vớ Bộ C T ơ quyết x y các tiêu chí quả ý p í t ể, s t vớ t tế, ớ ẫ p t u t EVN 3.2. Nhiệm vụ nghiên cứu Để ạt í tr , u vă ặt r v ả quyết ột s v í s u y:
- 6 - Tổng h p, p tí ơ sở lý lu n v quản lý chi phí trong doanh nghi p; -P tí , t c trạng quản lý chi phí phân ph i bán lẻ i n c a Tổng công ty Đ n l c mi n Bắc (EVNNPC); - Đ xuất ă một s giải pháp th c tiễn và kiến ngh v công tác quản lý chi phí phân ph i bán lẻ n c a Tổ ty Đ n l c mi n Bắc. 4. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu 4.1 Đối tƣợng nghiên cứu Đ t u u vă là ạt ộ quả ý chi phí phân p b ẻ Tổ ty Đ Bắ . 4.2 Phạm vi nghiên cứu Về nội dung: Quả ý p íp p b ẻ ă Tổ ty Đ Bắ Từ ơ sở t bạ p íp p v chi phí b ẻ . Về không gian: ut tế tạ Tổ ty Đ Bắc . Về thời gian: ạ 2017-2019. 5. Phƣơng pháp nghiên cứu Lu vă u tr ơ sở ý u ĩ M - L ,t t ơ H C íM ; qu ể ờ í s Đả v N ớ v t p p u t u v p p u tv Đ r ể p t tr ể tế b v Tr qu tr u, u vă s p ơ p p u, bổ su u ể ả quyết t uv v u ã ặt r C t ể, t s p ơ p p p ơ p pt ut p uv p ơ p pp tí u s u: Phương pháp thu thập dữ liệu sơ cấp P ơ p p qu s t: t ảt qu s t qu tr quả lý chi p íp p b ẻ Tổ ty Đ Bắ , nhân viên
- 7 t uộ bộ p qu ế công tác quả ý p íp p b ẻ B ế ạ ,B Tài chính - ế toán, Ban v t t … Từ r ột s v sơ bộ. Phương pháp thu thập dữ liệu thứ cấp - T u t p, t ế u qu ế ơ sở ý u t ở s , tr , u n, u vă , b b ,…D ut ấp y sẽ ù ể ơ sở ý u v quả ý p íp p b ẻ - T u t p, u vă bả p p u t v phí, quả ý chi phí phân p b ẻ ,b tổ ết, s ut qu … ể ơ sở t trạ vấ u C vă bả , í s ty ằ ut trạ , b v tổ t í sách liên quan. - T u t p, u vă bả ộ bộ, b t í ,b ế t quả tr Tổ ty Đ Bắ , ặ b t u qu ế quả ý p íp p b ẻ ơ v Tổ ps ut ut p v x ý ú t s u ầ t ết ết quả t ỉt u ể ú t trạ quả ý chi phí p p b ẻ Tổ ty Đ Bắ ă qu Đ t ũ ết ừ ết quả u công trình có liên quan. 6. Ý nghĩa thực tiễn của đề tài Theo xu thế phát triể Đ n l c, chi phí phân ph i bán lẻ n cần phải c tách bạch rõ ràng Đ t ớng tớ ý ĩ minh bạch hóa chi phí c a từ u tr b n cho khách hàng, làm ti x nh giá trong th tr ờng bán buôn cạnh tranh tiến tới th tr ờng bán lẻ n cạnh tranh sau ă 2021.
- 8 Quản lý và phân tách chi phí gi a khâu phân ph i và khâu bán lẻ n ể từ b ớc tiến hành phân tách ch ă p p i và bán lẻ c a Tổng công ty Đ n l c mi n Bắc. Từ , r ng ơ sở ể EVN xuất với Bộ C T ơ quyết nh xây d ng các tiêu chí quản lý chi phí c thể, sát với th c tế, ớng dẫn áp d ng th c hi n chung cho toàn EVN. 7. Kết cấu của luận văn N p ầ ở ầu, ết u , p , t ut ả , ộ u u vă ết ấu b ơ : Chương 1: Cơ sở lý luận về quản lý chi phí trong doanh nghiệp; Chương 2: Thực trạng quản lý chi phí phân phối bán lẻ điện của Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC); Chương 3: Giải pháp và một số đề xuất, kiến nghị về quản lý chi phí phân phối bán lẻ điện tại Tổng công ty Điện lực miền Bắc.
- 9 CHƢƠNG 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ QUẢN LÝ CHI PHÍ TRONG DOANH NGHIỆP 1.1. Những vấn đề cơ bản về chi phí trong doanh nghiệp 1.1.1. Khái niệm, nội dung của chi phí Chi phí là biểu hi n bằng ti n c a toàn bộ các khoản hao phí v v t t , tài sản c nh, nhân công, d ch v ... mà doanh nghi p ã bỏ ra có liên quan ến hoạt ộng c ơ v trong một thời kỳ nhất nh. V mặt nh tính: Chi phí là bản thân các yếu t v t chất phát sinh và tiêu hao tạo ra sản phẩm, d ch v . V mặt :Đ c tiêu hao c thể c a các yếu t v t chất tham gia vào quá trình hoạt ộng v c biểu hi qu t ớ p ù p, mà t ớ tổng quát là ti n t . Cả hai mặt tí v n ng c a chi phí ch u s chi ph t ờng xuyên c a quá trình tái sản xuất v ặ ểm doanh nghi p. Tr p, ạt ộ sả xuất ò ạt ộ tí ất sả xuất :b , quả ý, ạt ộ tí ất s p N ỉ p í ểtế ạt ộ sả xuất ớ p í sả xuất , vớ t u, s ả ơ t uầ ạ v t t , t sả , u v p bất ể ù v í C t u ơ sở ể p t s chi phí, không có chi tiêu thì không có chi phí so ú ạ s uv v t ờ p ts B ểu b ả t u ỳ y tí v p í, ả tí v p í ỳ y, từ úp tí ú , tí Chi phí pp ầ u quả t ạ t sả xuất p
- 10 N v y, t ất p í p s uyể v pv t tí ất , v p bỏ v qu tr sả xuất Chi phí p t s t ờ xuy , y, ắ vớ từ v trí sả xuất, từ sả p ẩ v ạ ạt ộ sả xuất V tí t , tổ p Chi phí ầ tế tr t ờ ất , t ể t , quý, ă C p í y u ỳ sẽ bù ắp bằ t u tr ỳ p. Từ , t ể khái quát rằng: Chi phí là biểu hiện bằng tiền của toàn bộ các khoản hao phí về vật tư, tài sản cố định, nhân công, dịch vụ... mà doanh nghiệp đã bỏ ra có liên quan đến hoạt động sản xuất kinh doanh trong một thời kỳ nhất định. 1.1.2. Phân loại chi phí Chi phí p u ả u ảv ộ u , tí ất, , í … tr từ p sả xuất Để t u t quả ýv ạ t ầ p ả tế p ạ chi phí theo t ut u ằ tí t ết t t p í, p v ắ t quả ý, p ế ạ t ờ tạ ơ sở tin c y v p ấ ấu ả p í, u quả tế p í D ớ y ột s p ạ yếu: Phân loại theo yếu tố chi phí (theo nội dung kinh tế) T e p ạ y, ả p í u tí ất, ộ u tế xếp u v ột yếu t , ể p í p ts ở ể , ù v í tr sả xuất V t ất ỉ b yếu t p í s ộ ,t u ộ v t ộ Tuy v y, ể u ấp t t v p í ột t ể ơ , yếu t tr t ể t ết t e ộ u tế ú Tuỳ t e y u ầu v tr ộ quả ýở ỗ ớ ỗ t ờ ỳ ộ t ết yếu t sả xuất
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Quản lý rủi ro trong hoạt động kinh doanh xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp Việt Nam đáp ứng yêu cầu hội nhập kinh tế quốc tế
123 p | 844 | 193
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển kinh tế hộ và những tác động đến môi trường khu vực nông thôn huyện Định Hóa tỉnh Thái Nguyên
148 p | 621 | 164
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing của Highlands Coffee Việt Nam
106 p | 36 | 7
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh tại Công ty Cổ phần Viễn thông FPT
87 p | 9 | 6
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing cho sản phẩm Sữa Mộc Châu của Công ty Cổ phần Giống bò sữa Mộc Châu
119 p | 20 | 6
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện hoạt động marketing điện tử với sản phẩm của Công ty cổ phần mỹ phẩm thiên nhiên Cỏ mềm
121 p | 20 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển xúc tiến thương mại đối với sản phẩm nhãn của các hộ sản xuất ở tỉnh Hưng Yên
155 p | 8 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing mix cho sản phẩm đồ uống của Tổng công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội
101 p | 19 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Nâng cao giá trị cảm nhận khách hàng với thương hiệu Mai Linh của Công ty Taxi Mai Linh trên thị trường Hà Nội
121 p | 6 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing của Công ty Cổ phần bánh mứt kẹo Bảo Minh
108 p | 6 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Nghiên cứu hành vi của khách hàng cá nhân về việc sử dụng hình thức thanh toán không dùng tiền mặt trong mua xăng dầu tại các cửa hàng bán lẻ của Công ty xăng dầu Khu vực I tại miền Bắc
125 p | 7 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp Marketing nhằm nâng cao giá trị thương hiệu cho Công ty cổ phần dược liệu và thực phẩm Việt Nam
95 p | 8 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển truyền thông thương hiệu công ty của Công ty Cổ phần Đầu tư Sản xuất và Thương mại Tiến Trường
96 p | 10 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển thương hiệu “Bưởi Đoan Hùng” của tỉnh Phú Thọ
107 p | 11 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến truyền thông marketing điện tử của Trường Cao đẳng FPT Polytechnic
117 p | 7 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp Marketing nhằm nâng cao mức độ hài lòng của khách hàng với dịch vụ du lịch biển của Công ty Cổ phần Du lịch và Tiếp thị Giao thông vận tải Việt Nam - Vietravel
120 p | 6 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện quản trị quan hệ khách hàng trong kinh doanh sợi của Tổng công ty Dệt may Hà Nội
103 p | 8 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Kiểm toán khoản mục chi phí hoạt động trong kiểm toán báo cáo tài chính do Công ty TNHH Hãng Kiểm toán và Định giá ATC thực hiện - Thực trạng và giải pháp
124 p | 11 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn