intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Kỹ thuật: Đề xuất chiến lược kinh doanh của Công ty Bảo hiểm Nhân Thọ Dai-Ichi Việt Nam giai đoạn từ năm 2012 đến năm 2020

Chia sẻ: Vương Minh Vũ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:118

168
lượt xem
52
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích của đề tài là vận dụng những lý luận và phương pháp luận xây dựng chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp vào việc nghiên cứu đưa ra các luận cứ và định hướng xây dựng chiến lược kinh doanh tại Công ty Bảo Hiểm Nhân Thọ Dai-Ichi Việt Nam.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Kỹ thuật: Đề xuất chiến lược kinh doanh của Công ty Bảo hiểm Nhân Thọ Dai-Ichi Việt Nam giai đoạn từ năm 2012 đến năm 2020

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br /> TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI<br /> --------------------------------------ĐỖ BÁ THẮNG<br /> <br /> ĐỖ BÁ THẮNG<br /> <br /> QUẢN TRỊ KINH DOANH<br /> <br /> ĐỀ XUẤT CHIẾN LƯỢC KINH DOANH CỦA<br /> CÔNG TY BẢO HIỂM NHÂN THỌ DAI-ICHI VIỆT NAM<br /> GIAI ĐOẠN TỪ 2012 ĐẾN 2020<br /> <br /> LUẬN VĂN THẠC SĨ KỸ THUẬT<br /> QUẢN TRỊ KINH DOANH<br /> <br /> KHÓA CH2010B<br /> <br /> Hà Nội –2013<br /> <br /> BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br /> TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI<br /> --------------------------------------ĐỖ BÁ THẮNG<br /> <br /> ĐỀ XUẤT CHIẾN LƯỢC KINH DOANH CỦA<br /> CÔNG TY BẢO HIỂM NHÂN THỌ DAI-ICHI VIỆT NAM<br /> GIAI ĐOẠN TỪ 2012 ĐẾN 2020<br /> <br /> Chuyên ngành: QUẢN TRỊ KINH DOANH<br /> LUẬN VĂN THẠC SĨ KỸ THUẬT<br /> QUẢN TRỊ KINH DOANH<br /> <br /> NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC<br /> TS. NGUYỄN VĂN BẢO<br /> <br /> Hà Nội –2013<br /> <br /> -1-<br /> <br /> MỤC LỤC<br /> DANH MỤC CÁC BẢNG BIỂU ..........................................................................3<br /> LỜI MỞ ĐẦU ................................................................................................... 4<br /> CHƯƠNG I: LÝ LUẬN CHUNG VỀ CHIẾN LƯỢC KINH DOANH ............ 6<br /> 1.1 Chiến lược và quản trị chiến lược kinh doanh .................................................6<br /> 1.1.1 Chiến lược kinh doanh .............................................................................6<br /> 1.1.2 Quản trị chiến lược kinh doanh ...............................................................10<br /> 1.1.3 Quá trình quản trị chiến lược kinh doanh ...............................................10<br /> 1.1.4 Yêu cầu khi xây dựng chiến lược kinh doanh ........................................11<br /> 1.2 Xác định nhiệm vụ và hệ thống mục tiêu chiến lược .................................... 12<br /> 1.2.1 Nhiệm vụ chiến lược ..............................................................................12<br /> 1.2.2 Hệ thống mục tiêu chiến lược .................................................................13<br /> 1.2.3 Nguyên tắc khi xác định mục tiêu ..........................................................13<br /> 1.3 Nội dung cơ bản của chiến lược kinh doanh .................................................13<br /> 1.3.1 Các chiến lược kinh doanh tổng quát .....................................................13<br /> 1.3.2 Các chiến lược kinh doanh bộ phận (chức năng) ................................... 18<br /> 1.4 Phân tích môi trường kinh doanh của doanh nghiệp .....................................21<br /> 1.4.1 Phân tích môi trường vĩ mô ....................................................................21<br /> 1.4.2 Phân tích môi trường ngành (môi trường tác nghiệp) ............................ 24<br /> 1.4.3 Phân tích môi trường nội bộ doanh nghiệp ............................................27<br /> 1.4.4 Phân tích môi trường quốc tế của doanh nghiệp .................................... 29<br /> 1.4 Phân tích SWOT và các kết hợp chiến lược ..................................................30<br /> TÓM TẮT CHƯƠNG I .......................................................................................32<br /> CHƯƠNG 2: PHÂN TÍCH CÁC NHÂN TỐ CHIẾN LƯỢC CỦA CÔNG TY<br /> BẢO HIỂM NHÂN THỌ DAI-ICHI VIỆT NAM ............................................. 33<br /> 2.1 Giới thiệu khái quát về Dai-Ichi Việt Nam.................................................... 33<br /> 2.1.1 Sự ra đời của Dai-Ichi Việt Nam. ...........................................................33<br /> 2.1.2 Chức năng nhiệm vụ của Dai-Ichi Việt Nam .........................................35<br /> 2.1.3 Các lĩnh vực kinh doanh bảo hiểm .........................................................35<br /> 2.2 Thực trạng kinh doanh Công ty Bảo Hiểm Nhân Thọ Dai-Ichi Việt Nam.... 38<br /> 2.2.1 Sự ra đời của Dai-Ichi Việt Nam ............................................................38<br /> 2.2.2 Chức năng của Dai-Ichi Việt Nam .........................................................39<br /> 2.2.3 Các loại hình bảo hiểm nhân thọ của Dai-Ichi Việt Nam ......................39<br /> 2.2.4 Bộ máy tổ chức của Dai-Ichi Việt Nam ................................................. 40<br /> 2.2.5 Kết quả hoạt động kinh doanh của Dai-Ichi Việt Nam 2008-2011 ........44<br /> 2.3 Phân tích môi trường kinh doanh của công ty. ..............................................46<br /> 2.3.1 Môi trường vĩ mô ....................................................................................46<br /> 2.3.2 Môi trường tác nghiệp ............................................................................51<br /> 2.3.3 Môi trường nội bộ doanh nghiệp ............................................................59<br /> 2.4 Tổng hợp kết quả phân tích môi trường và hình thành ma trận ....................70<br /> 2.4.1 Ma trận SWOT .......................................................................................70<br /> 2.4.2 Nhận định chiến lược của các đối thủ lớn nhằm nghiên cứu đưa ra chiến<br /> lược khả thi cho Dai-Ichi Việt Nam .................................................................72<br /> TÓM TẮT CHƯƠNG 2 ......................................................................................74<br /> CHƯƠNG 3: ĐỀ XUẤT CÁC GIẢI PHÁP CHIẾN LƯỢC CHO CÔNG TY<br /> BẢO HIỂM NHÂN THỌ DAI-ICHI VIỆT NAM .............................................. 75<br /> 3.1 Cơ sở xây dựng chiến lược ............................................................................ 75<br /> Đỗ Bá Thắng - Luận văn thạc sỹ quản trị kinh doanh<br /> <br /> -2-<br /> <br /> 3.1.1 Mục tiêu dài hạn của Công ty................................................................. 76<br /> 3.1.2 Mục tiêu trước mắt của Công ty............................................................. 77<br /> 3.2 Các chiến lược kinh doanh tổng quát ............................................................ 77<br /> 3.2.1 Chiến lược tập trung ổn định ..................................................................78<br /> 3.1.2 Chiến lược phát triển hội nhập ...............................................................80<br /> 3.1.3 Chiến lược tăng trưởng bằng liên doanh liên kết ................................... 82<br /> 3.3 Các chiến lược kinh doanh bộ phận chức năng ............................................. 82<br /> 3.3.1 Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và cơ cấu tổ chức........................ 82<br /> 3.3.2 Đẩy mạnh họat động marketing ............................................................. 89<br /> 3.3.3 Nâng cao năng lực quản trị tài chính và đầu tư tài chính .......................98<br /> 3.3.4 Nâng cao hiệu quả hệ thống thông tin quản lý, cơ sở vật chất kỹ thuật<br /> ........................................................................................................................104<br /> 3.3.5 Sử dụng các nguồn lực bên ngoài và các chương trình điều chỉnh chiến<br /> lược ................................................................................................................106<br /> 3.4 Dự báo kết quả thực hiện chiến lược ...........................................................106<br /> KẾT LUẬN ........................................................................................................... 110<br /> Tài liệu tham khảo. ............................................................................................111<br /> PHIẾU KHẢO SÁT HÀI LÒNG KHÁCH HÀNG ......................................112<br /> TÓM TẮT LUẬN VĂN....................................................................................... 112<br /> <br /> Đỗ Bá Thắng - Luận văn thạc sỹ quản trị kinh doanh<br /> <br /> -3-<br /> <br /> DANH MỤC CÁC BẢNG BIỂU<br /> Trang<br /> Bảng 2.1: Sơ đồ bộ máy Dai-Ichi Việt Nam<br /> <br /> 40<br /> <br /> Bảng 2.2: Kết quả hoạt động kinh doanh Dai-Ichi Việt Nam 2008-2011<br /> <br /> 44<br /> <br /> Bảng 2.3: Tốc độ phát triển doanh thu Dai-Ichi Việt Nam 2007-2011<br /> <br /> 44<br /> <br /> Biểu đồ 2.1: Doanh thu của Dai-Ichi Việt Nam từ năm 2007-2011<br /> <br /> 45<br /> <br /> Bảng 2.4: Kết quả kinh doanh bảo hiểm (lãi,lỗ) 2007-2011<br /> <br /> 45<br /> <br /> Biểu đồ 2.2: Kết quả kinh doanh của Dai-Ichi Việt Nam 2007-2011<br /> <br /> 46<br /> <br /> Bảng 2.5: Doanh thu và thị phần của Dai-Ichi Việt Nam 2007-2011<br /> <br /> 52<br /> <br /> Bảng 2.6: Doanh thu và thị phần của Dai-Ichi Việt Nam so với đối thủ<br /> cạnh tranh năm 2008-2010<br /> <br /> 52<br /> <br /> Bảng 2.7: Bảng tổng hợp môi trường kinh doanh<br /> <br /> 58<br /> <br /> Bảng 2.8: Bảng tổng hợp thời cơ và thách thức đối với Công ty Bảo Hiểm<br /> Nhân Thọ Dai-Ichi Việt Nam<br /> <br /> 58<br /> <br /> Bảng 2.9: Cơ cấu lao động của Dai-Ichi Việt Nam<br /> <br /> 60<br /> <br /> Bẳng 2.10: Các chỉ tiêu và hệ số tài chính chủ yếu<br /> <br /> 62<br /> <br /> Bảng 2.11: Bảng tổng hợp điểm mạnh và điểm yếu đối với Công ty Bảo<br /> Hiểm Nhân Thọ Dai-Ichi Việt Nam<br /> <br /> 68<br /> <br /> Bảng 2.12: Ma trận SWOT<br /> <br /> 70<br /> <br /> Bảng 2.13: Nhận định chiến lược của các đối thủ lớn<br /> <br /> 72<br /> <br /> Sơ đồ 3.1: Chuỗi giá trị của M.Porter<br /> <br /> 83<br /> <br /> Bảng 3.1: Tiêu chuẩn nhân viên cao cấp và quản lý đến năm 2020<br /> <br /> 81<br /> <br /> Bảng 3.2: Mục tiêu cơ cấu chất lượng nhân viên của công ty đến năm<br /> 2020<br /> <br /> 86<br /> <br /> Bảng 3.3: Dự báo kết quả kinh doanh đến năm 2020<br /> <br /> 107<br /> <br /> Bảng 3.4: Kế hoạch lợi nhuận đến năm 2020<br /> <br /> 108<br /> <br /> Bảng 3.5: Chỉ số hoạt động của đại lý<br /> <br /> 108<br /> <br /> Bảng 3.6: Tỉ lệ duy trì đại lý<br /> <br /> 108<br /> <br /> Bảng 3.7: Tỉ lệ thu phí không dùng tiền mặt<br /> <br /> 109<br /> <br /> Đỗ Bá Thắng - Luận văn thạc sỹ quản trị kinh doanh<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2