BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI<br />
--------------------------------------ĐỖ BÁ THẮNG<br />
<br />
ĐỖ BÁ THẮNG<br />
<br />
QUẢN TRỊ KINH DOANH<br />
<br />
ĐỀ XUẤT CHIẾN LƯỢC KINH DOANH CỦA<br />
CÔNG TY BẢO HIỂM NHÂN THỌ DAI-ICHI VIỆT NAM<br />
GIAI ĐOẠN TỪ 2012 ĐẾN 2020<br />
<br />
LUẬN VĂN THẠC SĨ KỸ THUẬT<br />
QUẢN TRỊ KINH DOANH<br />
<br />
KHÓA CH2010B<br />
<br />
Hà Nội –2013<br />
<br />
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI<br />
--------------------------------------ĐỖ BÁ THẮNG<br />
<br />
ĐỀ XUẤT CHIẾN LƯỢC KINH DOANH CỦA<br />
CÔNG TY BẢO HIỂM NHÂN THỌ DAI-ICHI VIỆT NAM<br />
GIAI ĐOẠN TỪ 2012 ĐẾN 2020<br />
<br />
Chuyên ngành: QUẢN TRỊ KINH DOANH<br />
LUẬN VĂN THẠC SĨ KỸ THUẬT<br />
QUẢN TRỊ KINH DOANH<br />
<br />
NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC<br />
TS. NGUYỄN VĂN BẢO<br />
<br />
Hà Nội –2013<br />
<br />
-1-<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
DANH MỤC CÁC BẢNG BIỂU ..........................................................................3<br />
LỜI MỞ ĐẦU ................................................................................................... 4<br />
CHƯƠNG I: LÝ LUẬN CHUNG VỀ CHIẾN LƯỢC KINH DOANH ............ 6<br />
1.1 Chiến lược và quản trị chiến lược kinh doanh .................................................6<br />
1.1.1 Chiến lược kinh doanh .............................................................................6<br />
1.1.2 Quản trị chiến lược kinh doanh ...............................................................10<br />
1.1.3 Quá trình quản trị chiến lược kinh doanh ...............................................10<br />
1.1.4 Yêu cầu khi xây dựng chiến lược kinh doanh ........................................11<br />
1.2 Xác định nhiệm vụ và hệ thống mục tiêu chiến lược .................................... 12<br />
1.2.1 Nhiệm vụ chiến lược ..............................................................................12<br />
1.2.2 Hệ thống mục tiêu chiến lược .................................................................13<br />
1.2.3 Nguyên tắc khi xác định mục tiêu ..........................................................13<br />
1.3 Nội dung cơ bản của chiến lược kinh doanh .................................................13<br />
1.3.1 Các chiến lược kinh doanh tổng quát .....................................................13<br />
1.3.2 Các chiến lược kinh doanh bộ phận (chức năng) ................................... 18<br />
1.4 Phân tích môi trường kinh doanh của doanh nghiệp .....................................21<br />
1.4.1 Phân tích môi trường vĩ mô ....................................................................21<br />
1.4.2 Phân tích môi trường ngành (môi trường tác nghiệp) ............................ 24<br />
1.4.3 Phân tích môi trường nội bộ doanh nghiệp ............................................27<br />
1.4.4 Phân tích môi trường quốc tế của doanh nghiệp .................................... 29<br />
1.4 Phân tích SWOT và các kết hợp chiến lược ..................................................30<br />
TÓM TẮT CHƯƠNG I .......................................................................................32<br />
CHƯƠNG 2: PHÂN TÍCH CÁC NHÂN TỐ CHIẾN LƯỢC CỦA CÔNG TY<br />
BẢO HIỂM NHÂN THỌ DAI-ICHI VIỆT NAM ............................................. 33<br />
2.1 Giới thiệu khái quát về Dai-Ichi Việt Nam.................................................... 33<br />
2.1.1 Sự ra đời của Dai-Ichi Việt Nam. ...........................................................33<br />
2.1.2 Chức năng nhiệm vụ của Dai-Ichi Việt Nam .........................................35<br />
2.1.3 Các lĩnh vực kinh doanh bảo hiểm .........................................................35<br />
2.2 Thực trạng kinh doanh Công ty Bảo Hiểm Nhân Thọ Dai-Ichi Việt Nam.... 38<br />
2.2.1 Sự ra đời của Dai-Ichi Việt Nam ............................................................38<br />
2.2.2 Chức năng của Dai-Ichi Việt Nam .........................................................39<br />
2.2.3 Các loại hình bảo hiểm nhân thọ của Dai-Ichi Việt Nam ......................39<br />
2.2.4 Bộ máy tổ chức của Dai-Ichi Việt Nam ................................................. 40<br />
2.2.5 Kết quả hoạt động kinh doanh của Dai-Ichi Việt Nam 2008-2011 ........44<br />
2.3 Phân tích môi trường kinh doanh của công ty. ..............................................46<br />
2.3.1 Môi trường vĩ mô ....................................................................................46<br />
2.3.2 Môi trường tác nghiệp ............................................................................51<br />
2.3.3 Môi trường nội bộ doanh nghiệp ............................................................59<br />
2.4 Tổng hợp kết quả phân tích môi trường và hình thành ma trận ....................70<br />
2.4.1 Ma trận SWOT .......................................................................................70<br />
2.4.2 Nhận định chiến lược của các đối thủ lớn nhằm nghiên cứu đưa ra chiến<br />
lược khả thi cho Dai-Ichi Việt Nam .................................................................72<br />
TÓM TẮT CHƯƠNG 2 ......................................................................................74<br />
CHƯƠNG 3: ĐỀ XUẤT CÁC GIẢI PHÁP CHIẾN LƯỢC CHO CÔNG TY<br />
BẢO HIỂM NHÂN THỌ DAI-ICHI VIỆT NAM .............................................. 75<br />
3.1 Cơ sở xây dựng chiến lược ............................................................................ 75<br />
Đỗ Bá Thắng - Luận văn thạc sỹ quản trị kinh doanh<br />
<br />
-2-<br />
<br />
3.1.1 Mục tiêu dài hạn của Công ty................................................................. 76<br />
3.1.2 Mục tiêu trước mắt của Công ty............................................................. 77<br />
3.2 Các chiến lược kinh doanh tổng quát ............................................................ 77<br />
3.2.1 Chiến lược tập trung ổn định ..................................................................78<br />
3.1.2 Chiến lược phát triển hội nhập ...............................................................80<br />
3.1.3 Chiến lược tăng trưởng bằng liên doanh liên kết ................................... 82<br />
3.3 Các chiến lược kinh doanh bộ phận chức năng ............................................. 82<br />
3.3.1 Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và cơ cấu tổ chức........................ 82<br />
3.3.2 Đẩy mạnh họat động marketing ............................................................. 89<br />
3.3.3 Nâng cao năng lực quản trị tài chính và đầu tư tài chính .......................98<br />
3.3.4 Nâng cao hiệu quả hệ thống thông tin quản lý, cơ sở vật chất kỹ thuật<br />
........................................................................................................................104<br />
3.3.5 Sử dụng các nguồn lực bên ngoài và các chương trình điều chỉnh chiến<br />
lược ................................................................................................................106<br />
3.4 Dự báo kết quả thực hiện chiến lược ...........................................................106<br />
KẾT LUẬN ........................................................................................................... 110<br />
Tài liệu tham khảo. ............................................................................................111<br />
PHIẾU KHẢO SÁT HÀI LÒNG KHÁCH HÀNG ......................................112<br />
TÓM TẮT LUẬN VĂN....................................................................................... 112<br />
<br />
Đỗ Bá Thắng - Luận văn thạc sỹ quản trị kinh doanh<br />
<br />
-3-<br />
<br />
DANH MỤC CÁC BẢNG BIỂU<br />
Trang<br />
Bảng 2.1: Sơ đồ bộ máy Dai-Ichi Việt Nam<br />
<br />
40<br />
<br />
Bảng 2.2: Kết quả hoạt động kinh doanh Dai-Ichi Việt Nam 2008-2011<br />
<br />
44<br />
<br />
Bảng 2.3: Tốc độ phát triển doanh thu Dai-Ichi Việt Nam 2007-2011<br />
<br />
44<br />
<br />
Biểu đồ 2.1: Doanh thu của Dai-Ichi Việt Nam từ năm 2007-2011<br />
<br />
45<br />
<br />
Bảng 2.4: Kết quả kinh doanh bảo hiểm (lãi,lỗ) 2007-2011<br />
<br />
45<br />
<br />
Biểu đồ 2.2: Kết quả kinh doanh của Dai-Ichi Việt Nam 2007-2011<br />
<br />
46<br />
<br />
Bảng 2.5: Doanh thu và thị phần của Dai-Ichi Việt Nam 2007-2011<br />
<br />
52<br />
<br />
Bảng 2.6: Doanh thu và thị phần của Dai-Ichi Việt Nam so với đối thủ<br />
cạnh tranh năm 2008-2010<br />
<br />
52<br />
<br />
Bảng 2.7: Bảng tổng hợp môi trường kinh doanh<br />
<br />
58<br />
<br />
Bảng 2.8: Bảng tổng hợp thời cơ và thách thức đối với Công ty Bảo Hiểm<br />
Nhân Thọ Dai-Ichi Việt Nam<br />
<br />
58<br />
<br />
Bảng 2.9: Cơ cấu lao động của Dai-Ichi Việt Nam<br />
<br />
60<br />
<br />
Bẳng 2.10: Các chỉ tiêu và hệ số tài chính chủ yếu<br />
<br />
62<br />
<br />
Bảng 2.11: Bảng tổng hợp điểm mạnh và điểm yếu đối với Công ty Bảo<br />
Hiểm Nhân Thọ Dai-Ichi Việt Nam<br />
<br />
68<br />
<br />
Bảng 2.12: Ma trận SWOT<br />
<br />
70<br />
<br />
Bảng 2.13: Nhận định chiến lược của các đối thủ lớn<br />
<br />
72<br />
<br />
Sơ đồ 3.1: Chuỗi giá trị của M.Porter<br />
<br />
83<br />
<br />
Bảng 3.1: Tiêu chuẩn nhân viên cao cấp và quản lý đến năm 2020<br />
<br />
81<br />
<br />
Bảng 3.2: Mục tiêu cơ cấu chất lượng nhân viên của công ty đến năm<br />
2020<br />
<br />
86<br />
<br />
Bảng 3.3: Dự báo kết quả kinh doanh đến năm 2020<br />
<br />
107<br />
<br />
Bảng 3.4: Kế hoạch lợi nhuận đến năm 2020<br />
<br />
108<br />
<br />
Bảng 3.5: Chỉ số hoạt động của đại lý<br />
<br />
108<br />
<br />
Bảng 3.6: Tỉ lệ duy trì đại lý<br />
<br />
108<br />
<br />
Bảng 3.7: Tỉ lệ thu phí không dùng tiền mặt<br />
<br />
109<br />
<br />
Đỗ Bá Thắng - Luận văn thạc sỹ quản trị kinh doanh<br />
<br />