bé gi¸o dôc vµ ®µo t¹o<br />
Tr−êng ®¹i häc b¸ch khoa hµ néi<br />
------------------------------------<br />
<br />
CHU THẾ CƯỜNG<br />
<br />
TỔ CHỨC, ỨNG DỤNG, PHÁT TRIỂN<br />
VĂN HÓA VÀ ĐẠO ĐỨC KINH DOANH TRONG<br />
TẬP ĐOÀN BƯU CHÍNH VIỄN THÔNG VIỆT NAM - VNPT<br />
<br />
Chuyên ngành: QUẢN TRỊ KINH DOANH<br />
<br />
LUẬN VĂN THẠC SĨ KỸ THUẬT<br />
QUẢN TRỊ KINH DOANH<br />
<br />
NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC<br />
PGS.TS. PHAN THỊ THUẬN<br />
<br />
Hà Nội – Năm 2013<br />
<br />
Xây dựng văn hóa doanh nghiệp VNPT<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
MỞ ĐẦU:..................................................................................................... iii<br />
CHƯƠNG I: CƠ SỞ LÝ LUẬN CỦA ĐỀ TÀI .......................................... 1<br />
1.1.Khái quát chung về văn hóa: .......................................................................... 2<br />
1.1.1. Khái niệm văn hoá: .......................................................................................... 2<br />
1.1.2. Các yếu tố cấu thành văn hóa: .......................................................................... 2<br />
<br />
1.2. Văn hoá kinh doanh: ..................................................................................... 6<br />
1.3. Triết lý doanh nghiệp .................................................................................... 8<br />
1.3.1. Những nội dung cơ bản của triết lý doanh nghiệp ............................................. 8<br />
1.3.2. Hình thức thể hiện của triết lý doanh nghiệp..................................................... 9<br />
<br />
1.4. Đạo đức kinh doanh ...................................................................................... 9<br />
<br />
1.4.1. Khái niệm đạo đức kinh doanh ......................................................................... 9<br />
1.4.2. Các nguyên tắc và chuẩn mực của đạo đức kinh doanh. .................................. 10<br />
1.4.3. Đạo đức kinh doanh và trách nhiệm xã hội: .................................................... 10<br />
<br />
1.5. Văn hóa doanh nghiệp ................................................................................. 15<br />
1.5.1. Khái niệm văn hóa doanh nghiệp: .................................................................. 15<br />
1.5.2. Các cấp độ văn hóa doanh nghiệp: ................................................................. 16<br />
<br />
1.6. Văn hóa trong các hoạt động kinh doanh ..................................................... 19<br />
1.6.1. Văn hóa ứng xử trong nội bộ doanh nghiệp .................................................... 19<br />
1.6.2. Văn hóa xây dựng và phát triển thương hiệu .................................................. 22<br />
1.6.3. Văn hóa trong hoạt động Marketing ............................................................... 23<br />
1.6.4. Văn hoá trong đàm phán và thương lượng ...................................................... 25<br />
1.6.5. Văn hoá trong định hướng tới khách hàng ...................................................... 28<br />
<br />
1.7.Văn hóa doanh nghiệp ở một số công ty lớn trên thế giới: ............................ 30<br />
1.7.1.Thành công của văn hóa doanh nghiệp Honda: ................................................ 30<br />
1.7.2. Văn hóa Google: ............................................................................................ 31<br />
1.7.3. Văn hóa LG: .................................................................................................. 32<br />
<br />
CHƯƠNG II: PHÂN TÍCH VẤN ĐỀ XÂY DỰNG ĐẠO ĐỨC KINH DOANH<br />
VÀ PHÁT HUY VĂN HÓA CỦA VNPT ........................................................... 35<br />
2.1. Khái quát về Tập đoàn Bưu chính, Viễn thông Việt Nam: ........................... 36<br />
2.1.1 Khái quát quá trình hình thành và phát triển. ................................................... 36<br />
2.1.2. Chức năng nhiệm vụ của VNPT: .................................................................... 37<br />
2.1.3. Cơ cấu tổ chức bộ máy quản lý VNPT: .......................................................... 38<br />
2.1.4. Một số kết quả tiêu biểu của Tập đoàn VNPT ................................................ 39<br />
2.1.5. Một số công việc, kết quả tiêu biểu của khối Cơ quan Tập đoàn ..................... 40<br />
<br />
2.2. Phân tích thực trạng Văn hóa doanh nghiệp VNPT ..................................... 43<br />
2.2.1. Khái quát về việc triển khai Văn hóa doanh nghiệp tại VNPT ........................ 43<br />
2.2.2. Phân tích thực trạng văn hóa doanh nghiệp tại VNPT ..................................... 49<br />
<br />
2.3. Phân tích văn hóa ứng xử trong nội bộ VNPT ............................................. 64<br />
<br />
2.3.1 Phân tích văn hóa giao tiếp giữa cấp trên với cấp dưới: ................................... 64<br />
<br />
Chu Thế Cường.LVTS<br />
<br />
i<br />
<br />
Xây dựng văn hóa doanh nghiệp VNPT<br />
2.3.2. Phân tích văn hóa giao tiếp giữa cấp dưới với cấp trên: .................................. 68<br />
2.3.3 Phân tích văn hoá giao tiếp đồng cấp ............................................................... 72<br />
<br />
2.4. Phân tích văn hóa trong hoạt động marketing .............................................. 73<br />
2.5. Phân tích văn hóa định hướng tới khách hàng ............................................. 80<br />
2.6. Phân tích đạo đức kinh doanh và trách nhiệm xã hội của VNPT .................. 84<br />
2.6.1 Chuẩn mực trong ứng xửvới khách hàng: ........................................................ 85<br />
2.6.2 Chuẩn mực đối với các nhân viên.................................................................... 86<br />
2.6.3. Phân tích trách nhiệm xã hội của VNPT ......................................................... 92<br />
<br />
CHƯƠNG III: TỔ CHỨC, ỨNG DỤNG, PHÁTTRIỂN ĐẠO ĐỨC VÀ VĂN<br />
HÓA KINH DOANH TẠI VNPT. ....................... Error! Bookmark not defined.<br />
3.1. Phát triển các hình thức biểu hiện văn hóa doanh nghiệp VNPT.................. 99<br />
3.1.1. Tầm nhìn........................................................................................................ 99<br />
3.1.2. Sứ mệnh ......................................................................................................... 99<br />
3.1.3 Triết lý kinh doanh: ....................................................................................... 100<br />
3.1.4. Giá trị cốt lõi ................................................................................................ 100<br />
<br />
3.2. Phát triển văn hóa ứng xử vàgiao tiếp nội bộ VNPT .................................. 101<br />
3.2.1. Xây dựng một mô hình VHDN tiên tiến cho VNPT: .................................... 101<br />
3.2.2. Tổ chức hoạt động hội hè, vui chơi giải trí của nhân viên: ............................ 102<br />
3.2.3 Tạo lập và phát triển văn hóa ứng xử của VNPT. ......................................... 103<br />
3.2.4. Nâng cao ý thức về VHDN cho nhân viên trong VNPT: ............................... 105<br />
3.2.5. Bản thân lãnh đạo cần là tấm gương về văn hóa doanh nghiệp: .................... 106<br />
<br />
3.3. Phát triển văn hóa VNPT bằng hoàn thiện dự thảo bộ quy tắc ứng xử ....... 106<br />
3.4. Một số kiến nghị và đề xuất triển khai quy tắc ứng xử của VNPT: ............ 124<br />
<br />
KẾT LUẬN ............................................................................................... 128<br />
TÀI LIỆU THAM KHẢO........................................................................ 130<br />
<br />
Chu Thế Cường.LVTS<br />
<br />
ii<br />
<br />
Xây dựng văn hóa doanh nghiệp VNPT<br />
<br />
MỞ ĐẦU:<br />
Xây dựng Văn hóa doanh nghiệp (VHDN) vẫn còn là một vấn đề khá mới<br />
mẻ đối với hầu hết các doanh nghiệp Việt Nam. Tại Việt Nam chưa thực sự có một<br />
doanh nghiệp quan tâm đúng mức đến VHDN, chưa có sản phẩm hay dịch vụ nào<br />
làm lay động thị trường quốc tế; ngoài những lí do về trình độ quản lý, nguồn nhân<br />
lực, nguồn tài chính…thì thiếu VHDN cũng là một trong những yếu tố góp phần<br />
giảm tính cạnh tranh của doanh nghiệp. Đặc biệt trong bối cảnh hội nhập kinh tế<br />
như hiện nay, các nhà quản lý cần có một cái nhìn toàn diện, một sự quan tâm thích<br />
đáng đến việc xây dựng văn hóa doanh nghiệp của công ty mình, không thể để cho<br />
nó phát triển một cách tự phát.<br />
VHDN không hiện hữu một cách thường trực, đầu tư xây dựng VHDN<br />
không phải ngày một ngày hai mà hiệu quả của nó cũng khó có thể đong đếm được<br />
nên nó không thực sự được cácdoanh nghiệp Việt Nam quan tâm một cách đúng<br />
đắn. Mục đích của việc nghiên cứu đề tài này nhằm cho thấy được vai trò quan<br />
trọng của VHDN đối với sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp, cụ thể là Tập<br />
đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam –VNPTtrong bối cảnh cạnh tranh ngày nay.<br />
Đề tài “Tổ chức, ứng dụng, phát triển văn hóa và đạo đức kinh doanh<br />
trong Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT)” nêu lên cơ sở lý luận<br />
về doanh nghiệp, văn hoá, văn hoá doanh nghiệp; thực trạng văn hoá doanh nghiệp và<br />
một số biện pháp nhằm xây dựng VHDN ở VNPT với hy vọng Tập đoàn sẽ vận dụng<br />
sức mạnh VHDN để VNPT đạt được những thành công to lớn trong quá trình kinh tế<br />
Việt Nam hội nhập với kinh tế Thế giới. Bên cạnh việc củng cố sức mạnh về mạng<br />
lưới và dịch vụ viễn thông, công nghệ thông tin thì trong mọi hoạt động, VNPT<br />
luôn quan tâm, đặt lên hàng đầu lợi ích của các bên liên quan:<br />
- Đối với khách hàng/đối tác và các bên liên quan khác, VNPT xây dựng<br />
mối quan hệ đối tác chuyên nghiệp, tin cậy và lâu dài; qua đó thực hiện đầy đủ các<br />
nhu cầu và thoả mãn cao nhất các yêu cầu của khách hàng.<br />
- Đối với người lao động, VNPT tạo lập môi trường làm việc chuyên nghiệp,<br />
tạo cơ hội làm việc và phát triển nghề nghiệp bình đẳng, đồng thời thúc đẩy năng<br />
lực và tâm huyết trong mỗi người lao động.<br />
- Đối với cộng đồng xã hội, VNPT dành sự quan tâm và chủ động tham gia<br />
Chu Thế Cường.LVTS<br />
<br />
iii<br />
<br />
Xây dựng văn hóa doanh nghiệp VNPT<br />
có trách nhiệm các chương trình, hoạt động xã hội, cống hiến cho lợi ích và sự phát<br />
triển cộng đồng.<br />
Với ý nghĩa đó, cùng với xu hướng hội nhập kinh tế quốc tế, VNPT cần xây<br />
dựng bộ quy tắc ứng xử mẫu trong hoạt động kinh doanh để các đơn vị thành viên<br />
tham khảo ứng dụng và tự xây dựng cho riêng mình các quy tắc ứng xử phù hợp với<br />
từng đối tượng theo chức danh và đặc thù công việc để dần thích ứng với các quy<br />
tắc ứng xử chung của các doanh nghiệp trong nước và quốc tế nhằm tiếp tục khẳng<br />
định vị thế cạnh tranh và sự chuyên nghiệp trong kinh doanh của VNPT.<br />
Trên cơ sở khái quát các vấn đề lý luận và thực tiễn về văn hoá ứng xử trong<br />
hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, đề tài tổng kết thực trạng vấn đề văn hoá<br />
trong hoạt động kinh doanh của VNPT, từ đó đóng góp những ý kiến cho nội dung<br />
bộ quy tắc ứng xử trong nội bộ, với khách hàng/đối tác, với cộng đồng xã hội của<br />
VNPT và đề xuất ứng dụng.<br />
Đối tượng nghiên cứu của đề tài là các vấn đề mang tính lý luận về văn hoá<br />
ứng xử trong nội bộ, với khách hàng/đối tác và với cộng đồng xã hội của VNPT nói<br />
chung. Đề tài không đi vào nghiên cứu vấn đề văn hoá ứng xử chi tiết cho mỗi một<br />
đối tượng theo chức danh hay đặc thù công việc của các đơn vị với từng loại hình<br />
dịch vụ.<br />
Phạm vi nghiên cứu: đề tài chỉ giới hạn trong phạm vi phân tích thực trạng<br />
vấn đề văn hoá ứng xử trong hoạt động kinh doanh của VNPT và trình bày một số<br />
các căn cứ cơ bản để xây dựng các quy tắc ứng xử trong hoạt động kinh doanh nói<br />
chung của VNPT, để từ đó đề xuất bản mẫu dự thảo nội dung Bộ quy tắc ứng xử<br />
trong hoạt động kinh doanh của VNPT.<br />
Bố cục của đề tài:<br />
Ngoài phần mở đầu và kết luận, đề tài được cấu trúc thành 3 chương:<br />
Chương 1: Cơ sở lý luận về văn hóa và đạo đức kinh doanh.<br />
Chương 2: Phân tích vấn đề xây dựng Đạo đức kinh doanh và phát huy Văn<br />
hóa doanh nghiệp tại VNPT.<br />
Chương 3: Tổ chức, ứng dụng, phát triển Đạo đức và Văn hóa kinh doanh<br />
cho Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT).<br />
Cuối cùng, Tôi xin trân trọng cảm ơn gia đình, Ban Lãnh đạo Tập đoàn<br />
Chu Thế Cường.LVTS<br />
<br />
iv<br />
<br />