Luận văn Thạc sĩ Luật Hiến pháp và Luật Hành chính: Vai trò của Hội Liên Hiệp Phụ nữ Việt Nam trong quản lý Nhà nước từ thực tiễn huyện Hoài Ân, tỉnh Bình Định
lượt xem 8
download
Luận văn trình bày các nội dung về những vấn đề lý luận và pháp lý về vai trò của Hội Liên Hiệp Phụ nữ Việt Nam trong quản lý nhà nước; Thực trạng vai trò Hội Liên Hiệp Phụ nữ trong quản lý nhà nước tại huyện Hoài Ân, tỉnh Bình Định; Giải pháp phát huy vai trò của Hội Liên Hiệp Phụ nữ trong quản lý hành chính nhà nước.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Luật Hiến pháp và Luật Hành chính: Vai trò của Hội Liên Hiệp Phụ nữ Việt Nam trong quản lý Nhà nước từ thực tiễn huyện Hoài Ân, tỉnh Bình Định
- VIỆN HÀN LÂM KHOA HỌC XÃ HỘI VIỆT NAM HỌC VIỆN KHOA HỌC XÃ HỘI THỜI THỊ MỸ TRANG VAI TRÒ CỦA HỘI LIÊN HIỆP PHỤ NỮ VIỆT NAM TRONG QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC TỪ THỰC TIỄN HUYỆN HOÀI ÂN, TỈNH BÌNH ĐỊNH Chuyên ngành : Luật Hiến pháp và Luật Hành chính Mã số : 8 38 01 02 NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: TS. TRẦN MINH ĐỨC HÀ NỘI, năm 2021
- LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan đây là đề tài nghiên cứu khoa học của cá nhân dưới sự hướng dẫn của TS. Trần Minh Đức. Các nhận định nêu ra trong Luận văn là kết quả nghiên cứu nghiêm túc, độc lập của bản thân trên cơ sở tìm hiểu, nghiên cứu các tài liệu khoa học đã được công bố. Các số liệu nêu ra trong luận văn là hoàn toàn chính xác, có nguồn gốc rõ ràng. Luận văn đảm bảo tính khách quan, trung thực và khoa học. Bình Định, ngày tháng năm 2021 Tác giả Thời Thị Mỹ Trang
- LỜI CẢM ƠN Luận văn này được thực hiện tại Học viện Khoa học xã hội, Cơ sở tại thành phố Đà Nẵng. Để hoàn thành được Luận văn này tôi đã nhận được rất nhiều sự động viên, giúp đỡ của nhiều cá nhân và tập thể. Tôi xin gửi lời cảm ơn chân thành và sâu sắc nhất tới TS. Trần Minh Đức, người đã trực tiếp chỉ bảo tận tình, hướng dẫn và giúp đỡ tôi trong suốt quá trình thực hiện Luận văn này. Tôi cũng xin chân thành cảm ơn các Thầy, Cô trong Khoa Xã hội học; Lãnh đạo Huyện ủy - HĐND - UBND, Ban Tổ Chức, Phòng Nội Vụ huyện Hoài Ân, đã giúp đỡ, hỗ trợ, động viên và trao đổi ý kiến khoa học quý báu trong suốt thời gian học tập, làm luận án để tôi có thể hoàn thành Luận văn này. Cuối cùng, tôi xin gửi lời cám ơn đến gia đình, bạn bè, đồng nghiệp những người đã luôn bên tôi, động viên và khuyến khích tôi trong quá trình thực hiện đề tài nghiên cứu của mình Tôi xin chân thành cảm ơn! Học viên Thời Thị Mỹ Trang
- MỤC LỤC MỞ ĐẦU ......................................................................................................... 1 CHƯƠNG 1: NHỮNG VẤN ĐỀ LÝ LUẬN VÀ PHÁP LÝ VỀ VAI TRÒ CỦA HỘI LIÊN HIỆP PHỤ NỮ VIỆT NAM TRONG QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC .............................................................................................................. 9 1.1. Khái quát về tổ chức và hoạt động của Hội Liên Hiệp Phụ nữ ................ 9 1.2. Khái niệm, đặc điểm vai trò của Hội Liên Hiệp Phụ nữ Việt Nam trong quản lý Nhà nước ........................................................................................... 12 1.3. Nội dung quản lý nhà nước của Hội Liên Hiệp Phụ nữ .......................... 15 1.4. Các yếu tố ảnh hưởng đến vai trò của Hội Liên Hiệp Phụ nữ Việt Nam trong quản lý nhà nước................................................................................... 22 CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG VAI TRÒ CỦA CỦA HỘI LIÊN HIỆP PHỤ NỮ TRONG QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC TẠI HUYỆN HOÀI ÂN, TỈNH BÌNH ĐỊNH ....................................................................................... 27 2.1. Đặc điểm tự nhiên, kinh tế - xã hội tại huyện Hoài Ân, tỉnh Bình Định có liên quan đến thực hiện vai trò của Hội liên hiệp phụ nữ trong quản lý nhà nước ................................................................................................................ 27 2.2. Tình hình tham gia quản lý nhà nước của Hội liên hiệp phụ nữ Việt Nam tại huyện Hoài Ân, tỉnh Bình Định ................................................................ 32 2.3. Những kết quả đạt được và hạn chế, bất cập trong quản lý nhà nước của Hội liên hiệp phụ nữ Việt Nam tại huyện Hoài Ân, tỉnh Bình Định ............. 53 CHƯƠNG 3: PHƯƠNG HƯỚNG VÀ CÁC GIẢI PHÁP PHÁT HUY VAI TRÒ CỦA HỘI LIÊN HIỆP PHỤ NỮ TRONG QUẢN LÝ HÀNH56 CHÍNH NHÀ NƯỚC TỪ THỰC TIỄN HUYỆN HOÀI ÂN TỈNH BÌNH ĐỊNH ............................................................................................................. 56
- 3.1. Nhu cầu phát huy vai trò của Hội liên hiệp phụ nữ Việt Nam trong quản lý nhà nước từ thực tiễn huyện Hoài Ân, tỉnh Bình Định ............................. 56 3.2. Phương hướng phát huy vai trò của Hội Liên Hiệp Phụ nữ Việt Nam trong quản lý nhà nước từ thực tiễn huyện Hoài Ân, tỉnh Bình Định ........... 58 3.3. Các giải pháp chủ yếu của công tác vận động phụ nữ của Đảng bộ trong tình hình mới .................................................................................................. 61 KẾT LUẬN ................................................................................................... 74 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO
- DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT STT Từ viết tắt Nghĩa đầy đủ 1 BCH Ban chấp hành 2 CCHC Cải cách hành chính 3 CT Chỉ thị 4 HVPN Hội viên phụ nữ 5 HLHPN Hội Liên hiệp Phụ nữ 6 HCNN Hành chính nhà nước 7 HD Hướng dẫn 8 HĐND Hội đồng nhân dân 9 NĐ CP Nghị định Chính phủ 10 NQ Nghị quyết 11 NSNN Ngân sách nhà nước 12 QLNN Quản lý nhà nước 13 THPT Trung học phổ thông 14 TTHC Thủ tục hành chính 15 TU Tỉnh ủy 16 TW Trung ương 17 UBKT Ủy ban Kiểm tra 18 UBND Ủy ban nhân dân
- MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài Từ xưa cho đến nay, phụ nữ bao giờ cũng là một lực lượng quan trọng và đông đảo trong những người lao động tạo dựng nên xã hội, phụ nữ có vai trò quan trọng trong lĩnh vực của đời sống xã hội. Trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa - hiện đại hóa và hội nhập Quốc tế hiện nay, phụ nữ khẳng định vai trò quan trọng trên nhiều lĩnh vực hoạt động như: Chính trị gia nổi tiếng, nhà lãnh đạo tài ba, các tập đoàn kinh tế, doanh nhiệp lớn, nhà khoa học xuất sắc,... Mặc dù được xem là “Chân yếu tay mềm” nhưng phụ nữ thời hiện đại không hề thua kém đấng mày râu, họ xứng đáng với danh hiệu “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”. Nhận thức được vai trò và tầm quan trọng trong xã hội nên Việt Nam đã ghi nhận và khẳng định trong pháp luật các quyền của Phụ nữ khi tham gia quản lý đất nước. Cơ sở này là tiền đề để nữ giới có nhiều điều kiện và cơ hội tham gia tích cực vào các hoạt động kinh tế, chính trị, xã hội nhằm đóng góp hiệu quả vào công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ Quốc XHCN. Từ khi thành lập cho đến nay, Đảng và Nhà nước ta đều từng bước đề cao vai trò nữ giới và tạo môi trường thuận lợi để nữ giới tham gia đóng góp vào lĩnh vực công tác quản lý Nhà nước. Theo đó, Phụ nữ Việt Nam qua các thời kỳ cách mạng ngày càng có nhiều đại diện của mình tham gia tích cực vào hệ thống chính trị nói chung và công tác quản lý nhà nước nói riêng. Việt Nam là Quốc gia được đánh giá cao về mức độ bảo đảm quyền bình đẳng giới cũng như đảm bảo quyền tham gia quản lý nhà nước của phụ nữ, thể hiện rõ nhất ở tỷ lệ đại biểu nữ trong Quốc hội, tỷ lệ nữ tham gia Hội đồng Nhân dân các cấp, tỷ lệ nữ tham gia lãnh đạo, quản lý các cơ quan, đơn vị, ở mức tương đối cao. Theo báo cáo Tổng kết 10 năm thi hành Luật Bình đẳng giới, tỷ lệ nữ tham gia chính trị tại tất cả các cấp đã có chuyển biến tích 1
- cực. Tỷ lệ nữ là Ủy viên Bộ Chính trị và Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng tăng 03 nhiệm kỳ liên tiếp. Lần đầu tiên có nữ Chủ tịch Quốc hội và có 03 nữ Ủy viên Bộ Chính trị. Nhiệm kỳ 2016-2021. Tỷ lệ nữ tham gia Quốc hội và HĐND đều tăng so với nhiệm kỳ 2007-2011. Có 27,1% nữ giới tham gia Quốc hội Việt Nam cao hơn nhiều so với mức trung bình của Châu Á (18,6%) và của toàn cầu (23,4%). Năm 2017, nữ lãnh đạo chủ chốt của các bộ ngành thuộc Chính phủ chiếm tỷ lệ 43,33% (13/30) và của chính quyền cấp tỉnh chiếm tỷ lệ 25,4% (16/63). Tuy nhiên, từ thực tế của huyện Hoài Ân, tỉnh Bình Định hiện nay quyền bình đẳng tham gia quản lý Nhà nước của phụ nữ vẫn chưa được chú trọng, chưa tương xứng với tiềm năng của phụ nữ huyện nhà, vẫn còn nhiều định kiến và rào cản để phụ nữ tham gia nhiều hơn trong lĩnh vực quản lý Nhà nước của Huyện. Thể hiện tỷ lệ nữ là đại biểu HĐND huyện 07/29, có 05 lãnh đạo là nữ trưởng các phòng ban của huyện. Các rào cản đối với phụ nữ khi tham gia vào quản lý Nhà nước tại huyện Hoài Ân, tỉnh Bình Định có thể kể đến như định kiến về giới, về năng lực, về phong tục tập quán lạc hậu, từ phía gia đình hay những chính sách xã hội đã kéo theo những bất cập khác khi họ tham gia vào công tác quản lý đất nước. Vì vậy, yêu cầu cấp thiết là phải nghiên cứu các giải pháp bảo đảm quyền bình đẳng tham gia quản lý Nhà nước trên thực tế của phụ nữ huyện Hoài Ân, tỉnh Bình Định để tương xứng với tiềm năng. Do đó, qua học tập, nghiên cứu và nhận thức được tầm quan trọng và tính cấp thiết trong việc phát huy vai trò của của Hội Liên Hiệp Phụ nữ trong quản lý hành chính Nhà nước, trước những yêu cầu đó nên học viện chọn đề tài: “Vai trò của Hội Liên Hiệp Phụ nữ Việt Nam trong quản lý Nhà nước từ thực tiễn huyện Hoài Ân, tỉnh Bình Định” làm đề tài Luận văn tốt nghiệp cao học luật của mình. 2
- 2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài Nghiên cứu về vai trò của Hội Liên Hiệp Phụ nữ Việt Nam trong quản lý Nhà nước không phải là vấn đề mới ở Việt Nam. Một số công trình, đề tài nghiên cứu tiêu biểu có liên quan đến nội dung quyền tham gia quản lý nhà nước của phụ nữ phải kể đến đó là: - Tài liệu “Phụ nữ tham gia lãnh đạo quản lý” của nhóm tác giả thuộc Trung tâm nghiên cứu KH về lao động nữ vào năm 1997. Tài liệu này đã bàn về hoạt động tham chính của nữ giới trong quản lý, lãnh đạo, song mới chỉ dừng lại ở mức mô tả về vị trí, vai trò của phụ nữ trong hệ thống chính trị, còn những nhân tố rào cản ảnh hưởng tới sự tham gia của Hội phụ nữ trong lĩnh vực chính trị chưa được trình bày rõ. - Ban Tổ chức Trung ương có công trình nghiên cứu năm 2006 về “Nâng cao năng lực lãnh đạo, quản lý của nữ cán bộ trong hệ thống chính trị”. Công trình này được tiến hành khảo sát nghiên cứu ở quy mô lớn để cung cấp cơ sở khoa học cho các luận cứ xác định vị trí, vai trò, năng lực lãnh đạo của cán bộ nữ. Từ đó đề xuất những giải pháp nhằm tăng cường sự tham gia lãnh đạo, quản lý của phụ nữ trong hệ thống chính trị. Tuy nhiên, nghiên cứu này còn thiếu những lý thuyết và trọng tâm phân tích các lý do hoặc so sánh các nhóm rào cản dẫn đến thực trạng của vấn đề năng lực lãnh đạo của cán bộ nữ trong hệ thống chính trị hiện nay. - Luận án “Vai trò của nữ cán bộ quản lý nhà nước trong quá tình công nghiệp hóa, hiện đại hóa” của tác giả Võ Thị Mai (2003), Viện Khoa học tổ chức, Ban Tổ chức Trung ương đã phân tích thực trạng vai trò của nữ cán bộ quản lý Nhà nước trong quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa, chỉ ra các yếu tố tác động, những áp lực xã hội mà cán bộ nữ đang phải đối mặt, những thách thức mà các cấp, các ngành phải vượt qua. Đồng thời, luận án đã đề xuất các giải pháp nhằm từng bước nâng cao vai trò của nữ cán bộ quản lý 3
- của Việt Nam trong thời gian tới. - Jean Munro với báo cáo “Sự tham gia của phụ nữ trong vai trò lãnh đạo và quản lý ở Việt Nam”, trong dự án “Nâng cao năng lực lãnh đạo cho phụ nữ trong khu vực nhà nước trong bối cảnh hội nhập quốc tế (EOWP)” cả UNDP, 2012 đã nêu bậc các xu hướng tham gia của phụ nữ trong các cơ quan Chính phủ của Việt Nam; Mô tả tổng quan pháp lý liên quan đến vai trò lãnh đạo của phụ nữ; thảo luận các thách thức và rào cản đối với phụ nữ trong khu vực nhà nước. Báo cáo của Jean Munro đã phân tích các báo cáovề sự tham gia của phụ nữ trong lĩnh vực ra chính trị của Chính phủ Việt Nam trong những năm gần đây. Qua đó đã chỉ ra, Việt Nam đã có nhiều tiến bộ đáng khích lệ trong thúc đẩy thực hiện bình đẳng giới trong lĩnh vực chính trị, tuy nhiên vẫn còn một số hạn chế đó là khoản cách giữa mục tiêu và kỳ vọng với con số thực tế về sự tham gia của phụ nữ trong lĩnh vực chính trị hiện đang là vấn đề cần giải quyết. - Bài viết “Bảo đảm quyền tham gia quản lý nhà nước của công dân ở Việt Nam” của tác giả Phạm Tuấn Anh đăng trên Tạp chí Khoa học và Xã hội Việt Nam số 10 (83) năm 2014 đã phân tích vai trò của Nhà nước, những hạn chế và bất cập trong việc đảm bảo thực hiện quyền tham gia quản lý Nhà nước của công dân Việt Nam, từ đó đề ra một số giải pháp cơ bản nhằn tăng cường nhiều hơn nữa vai trò Nhà nước trong việc đảm bảo và thực hiện quyền tham gia quản lý nhà nước của công dân trong điều kiện mở rộng dân chủ, xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế ở Việt Nam. - Bài viết “Kinh nghiệm của một số quốc gia về quyền phụ nữ tham gia quản lý nhà nước” của tác giả TS. Lê Thị Thục - Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh đăng trên Tạp chí Tổ chức Nhà nước (báo điện tử) ngày 06/8/2015. Bài viết đã chỉ ra thực trạng của quyền tham gia quản lý nhà nước 4
- của phụ nữ trong thời gian gần đây và đề xuất những giải pháp nhằm bảo đảm quyền tham gia quản lý nhà nước của phụ nữ, cụ thể: Triển khai những cải cách về cơ sở pháp lý và thể chế, tạo dựng, phát huy sự hậu thuẫn mạnh mẽ của dư luận xã hội và tạo nền tảng trong sự phát triển con người và xã hội. Việc khảo sát cho thấy, ở nước ta hiện nay, vấn đề tham gia của phụ nữ về quản lý nhà nước đã được nghiên cứu nhưng việc xem xét, tiếp cận một cách có hệ thống, đầy đủ và toàn diện về đảm bảo quyền tham gia quản lý nhà nước của phụ nữ tại huyện Hoài Ân, tỉnh Bình Định chưa được thực hiện. Đây là khoảng trống trong nghiên cứu mà học viên sẽ tìm hiểu. Trong quá trình nghiên cứu đề tài “Vai trò của Hội Liên Hiệp Phụ nữ Việt Nam trong quản lý Nhà nước từ thực tiễn huyện Hoài Ân, tỉnh Bình Định”. Học viên viên sẽ tham khảo các công trình nghiên cứu của những người đi trước nhưng vẫn đảm bảo tính độc lập, khách quan, tính mới theo yêu cầu nghiên cứu. 3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu: 3.1. Mục đích nghiên cứu Nhằm tổng hợp, rà soát, nghiên cứu và đánh giá thực trạng tham gia quản lý hành chính nhà nước của Hội viên phụ nữ huyện Hoài Ân, từ đó đề xuất phương hướng, giải pháp cụ thể nhằm phát huy hết khả năng vai trò của tổ chức Hội Phụ nữ trong tham gia quản lý hành chính Nhà nước từ thực tiễn huyện Hoài Ân, tỉnh Bình Định. 3.2. Nhiệm vụ nghiên cứu Trên cơ sở hệ thống, phân tích lý luận về vai trò của tổ chức Hội Liên Hiệp Phụ nữ trong quản lý hành chính nhà nước. Đánh giá thực trạng tham gia quản lý hành chính nhà nước của Hội viên Phụ nữ huyện Hoài Ân; chỉ ra những kết quả đạt được, những mặt còn tồn tại, hạn chế và nguyên nhân đề ra phương hướng, giải pháp cụ thể nhằm phát huy vai trò của tổ chức Hội Phụ 5
- nữ trong tham gia quản lý hành chính nhà nước hiện nay. 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu 4.1. Đối tượng nghiên cứu Luận văn đi sâu vào nghiên cứu những vấn đề lý luận và đánh giá thực trạng vai trò tham gia quản lý hành chính nhà nước của Hội viên Phụ nữ từ 15 xã - thị trấn đến cấp huyện của Huyện Hoài Ân, tỉnh Bình Định. 4.2. Phạm vi nghiên cứu Luận văn tập trung khảo sát, đánh giá thực trạng tham gia quản lý hành chính nhà nước của Hội viên phụ nữ huyện Hoài Ân, tỉnh Bình Định giai đoạn 2015 – 2020 và đề xuất giải pháp cụ thể nhằm phát huy mọi mặt về vai trò của tổ chức Hội Phụ nữ trong tham gia quản lý hành chính nhà nước ở nước ta trong thời gian tới. 5. Cơ sở lý luận và phương pháp nghiên cứu 5.1. Cơ sở lý luận Luận văn được thực hiện trên cơ sở phương pháp luận của chủ nghĩa Mac-xít và tư tưởng Hồ Chí Minh về nhà nước và pháp luật để nghiên cứu về Hội Phụ nữ. 5.1. Phương pháp nghiên cứu Trong quá trình thực hiện luận văn, tác giả sử dụng một số phương pháp nghiên cứu cụ thể dưới đây: - Phương pháp xã hội học, pháp luật đi sâu nghiên cứu về quan điểm, tư tưởng, dư luận xã hội của Phụ nữ, nhu cầu, nguyện vọng của Phụ nữ về việc xây dựng ý thức pháp luật của tổ chức Hội thời gian qua và nguyện vọng, mong muốn trong thời gian tới; - Phương pháp lịch sử cụ thể được nghiên cứu xem xét đối với những vấn đề liên quan vai trò của tổ chức Hội Phụ nữ trong từng thời kỳ và gắn liền với hoàn cảnh lịch sử cụ thể; 6
- - Phương pháp phân tích, tổng hợp, thống kê và so sánh được sử dụng trong quá trình chọn lọc và xử lý những nội dung, tư liệu và số liệu đã được thu thập, phân tích và tổng hợp để thực hiện làm sáng tỏ đề tài nghiên cứu. Hơn nữa trong suốt quá trình nghiên cứu, tác giả có tham khảo nhiều ý kiến, kinh nghiệm của các cán bộ đã trưởng thành từ công tác hoạt động thực tiễn về việc phát huy vai trò của Hội Phụ nữ trong lĩnh vực quản lý nhà nước. 6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của đề tài 6.1. Ý nghĩa lý luận Luận văn nhằm nâng cao vị thế của phụ nữ trong lĩnh vực chính trị có vai trò đặc biệt quan trọng, nhằm đảm bảo mục tiêu bình đẳng giới và đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững, hội nhập quốc tế của đất nước, để Phụ nữ có quyền bình đẳng thật sự trong lĩnh vực chính trị và trong quản lý hành chính nhà nước ở nước ta hiện nay. 6.2. Ý nghĩa thực tiễn Qua luận văn này có thể được vận dụng làm tư liệu tham khảo trong các buổi tập huấn, bồi dưỡng, tuyên truyền cho cán bộ Hội các cấp; góp phần quan trọng vào việc đưa các chủ trương của Đảng, nhà nước về công tác tham gia quản lý hành chính nhà nước. Kết quả luận văn đề xuất một số kiến nghị để đóng góp vào việc phát huy tích cực vai trò và hoạt động của tổ chức Hội trong công tác quản lý nhà nước ở thời kỳ đẩy mạnh CNH-HĐH. 7. Kết cấu của luận văn Bên cạnh mở đầu, kết luận và tài liệu tham khảo, nội dung luận văn có kết cấu với 3 chương: Chương 1: Những vấn đề lý luận và pháp lý về vai trò của Hội Liên Hiệp Phụ nữ Việt Nam trong quản lý nhà nước. Chương 2: Thực trạng vai trò Hội Liên Hiệp Phụ nữ trong quản lý 7
- nhà nước tại huyện Hoài Ân, tỉnh Bình Định. Chương 3: Giải pháp phát huy vai trò của Hội Liên Hiệp Phụ nữ trong quản lý hành chính nhà nước. 8
- CHƯƠNG 1 NHỮNG VẤN ĐỀ LÝ LUẬN VÀ PHÁP LÝ VỀ VAI TRÒ CỦA HỘI LIÊN HIỆP PHỤ NỮ VIỆT NAM TRONG QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC 1.1. Khái quát về tổ chức và hoạt động của Hội Liên Hiệp Phụ nữ Trong một quốc gia đậm nét của nền văn minh nông nghiệp lúa nước, người phụ nữ Việt Nam trở thành một bộ phận quan trọng trong lực lượng lao động chính của xã hội. Hơn nữa, lịch sử Việt Nam gắn liền với lịch sử dựng nước và giữ nước, mà trong đó một ngàn năm đô hộ giặc Tàu và một trăm năm đô hộ giặc Tây…, khiến người dân rơi vào hoàn cảnh đời sống khó khăn. Chính đặc điểm này đã hun đúc phụ nữ Việt Nam có phong cách và bản sắc rất riêng: Họ vừa là lực lượng chiến sĩ dũng cảm và kiên cường chống giặc ngoại xâm; vừa là lực lượng lao động chính trong sản xuất nông nghiệp với tính cần cù, thông minh và sáng tạo; lại vừa là người góp phần lưu giữ và phát triển bản sắc văn hoá dân tộc; vừa là người mẹ hiền đã sản sinh ra những thế hệ anh hùng của dân tộc anh hùng. Nói cách khác, phụ nữ Việt Nam gắn liền đặc điểm “Anh hùng, bất khuất, trung hậu, đảm đang”. Ngày 3/2/1930, Đảng ta được thành lập và ghi nhận ngay trong Cương lĩnh đầu tiên rằng: “Nam nữ bình quyền”. Như vậy, Đảng ta đã sớm nhận thức rằng nữ giới chính là lực lượng quan trọng của sự nghiệp cách mạng; và Đảng có nhiệm vụ phải gắn liền công cuộc giải phóng giai cấp và giải phóng dân tộc với công cuộc giải phóng phụ nữ. Nữ giới phải tham gia vào những tổ chức đoàn thể cách mạng (nông hội, công hội…) và thành lập tổ chức dành riêng, độc lập cho phụ nữ nhằm thu hút mọi tầng lớp nữ giới tham gia sự nghiệp cách mạng. Theo đó, ngày 20 tháng 10 năm 1930, Đảng ta chính thức thành lập Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam; và hoạt động cho đến nay. 9
- Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam là tổ chức CT-XH tập hợp rộng rãi mọi tầng lớp phụ nữ nước ta. Hội Phụ nữ là thành viên của MTTQ Việt Nam, và cũng là thành viên của tổ chức Liên đoàn phụ nữ dân chủ quốc tế và tổ chức Liên đoàn các tổ chức phụ nữ Hiệp Hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN). Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam tích cực tham gia trong những hoạt động vì một thế giới hoà bình và đoàn kết hữu nghị các dân tộc và vì tiến bộ xã hội. Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam lấy mục đích hoạt động là vì sự bình đẳng và phát triển về giới, chăm lo bảo vệ lợi quyền chính đáng và hợp pháp của phụ nữ. Dưới sự lãnh đạo của Đảng ta, Hội liên hiệp phụ nữ Việt Nam ngày nay đã không ngừng đoàn kết mọi tầng lớp nữ giới, phát huy các giá trị truyền thống yêu nước (như trung hậu, đảm đang, anh hùng, bất khuất), đóng góp tích cực cả trí tuệ và tài năng, thế mạnh sẵn có… vào công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc XHCN, vì dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ và văn minh. Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam là một trong các tổ chức quan trọng của hệ thống chính trị, dưới sự lãnh đạo của Đảng ta. Cùng với các đoàn thể chính trị - xã hội khác, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam có trách nhiệm, nghĩa vụ đại diện cho quyền bình đẳng và quyền dân chủ của nhân dân ta để tham gia tích cực vào công tác quản lý nhà nước. Mặt khác, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam trong hoạt động của mình có trách nhiệm chuẩn bị các chương trình, đề án, kế hoạch để tham mưu cho Đảng ta về công tác phụ vận (theo Quyết định 41 của Ban Bí thư TWĐ ngày 05 tháng 4 năm 1984). Kể từ ngày thành lập đến nay, phong trào phụ nữ Việt Nam đã không ngừng hoạt động để trưởng thành và lớn mạnh, đã có nhiều thành tích đóng góp rất quan trọngđối với sự phát triển của đất nước – nhất là trong công cuộc đổi mới. Bước vào thời kỳ đẩy mạnh CNH-HĐH đất nước trong bối cảnh hội nhập, phụ nữ nước ta đã và đang phát huy vai trò thế mạnh của 10
- mình, trở thành động lực quan trọng để đẩy mạnh phát triển xã hội trên mọi mặt. Quan điểm của Đảng ta là: Đào tạo và bồi dưỡng cho phụ nữ để họ tham gia đóng góp tích cực hơn các hoạt động xã hội, cũng như tham gia vào công tác lãnh đạo - quản lý trong các tổ chức của hệ thống chính trị các cấp nói chung và trong khu vực Nhà nước nói riêng. Lấy mục tiêu “Phát huy vai trò phụ nữ và tiềm năng thế mạnh của họ trong sự nghiệp CNH-HĐH, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc XHCN, thực hiện bình đẳng giới, nâng cao vị thế của phụ nữ trên mọi lĩnh vực kinh tế, chính trị, xã hội là một trong những nhiệm vụ quan trọng của sự nghiệp cách mạng Việt Nam trong sự nghiệp đổi mới”; phấn đấu “Đến năm 2020, kiện toàn đội ngũ nữ cán bộ lãnh đạo, quản lý, cán bộ khoa học là nữ có trình độ cao đáp ứng căn bản yêu cầu của thời kỳ đẩy mạnh CNH- HĐH đất nước”. Sau hơn 90 năm vận động và phát triển của quốc gia dưới sự lãnh đạo của Đảng ta, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam ngày nay đã không ngừng trưởng thành và phát triển. Tổ chức Hội đã trở thành một đoàn thể CT-XH có hệ thống tổ chức chặt chẽ gồm 4 cấp từ cấp TW tới cấp xã, với một đội ngũ đông đảo tính tới cuối năm 2018 có khoảng 17 triệu hội viên, lực lượng cán bộ Hội hoạt động nhiệt tình, hăng say lao động và đã từng bước lãnh đạo phong trào phụ nữ phát triển ngày càng lớn mạnh. Giới nữ hiện nay có nhiều cơ hội để thực thi quyền bình đẳng của họ bằng việc hoạch định và thực thi chính sách, pháp luật nhằm đáp ứng nhu cầu và quyền lợi về giới; phụ nữ được cử đại diện xứng đáng cỉa mình tham gia vào các cơ quan dân cử, vào công tác quản lý nhà nước và các tổ chức CT-XH. Chức năng của Hội là: Một là, đại diện và chăm lo, bảo vệ lợi quyền chính đáng và hợp pháp của mọi tầng lớp phụ nữ, tham gia vào công tác xây dựng Đảng và quản lý Nhà nước. 11
- Hai là, đoàn kết liên hiệp lại mọi tầng lớp phụ nữ, vận động họ chấp hành và thực hiện tích cực chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước ta; đồng thời vận động và thực hiện bình đẳng giới. Hiện nay, các cấp Hội đang thực hiện 03 nhiệm vụ: Nhiệm vụ thứ nhất: Tuyên truyền vận động và hỗ trợ giới nữ được phát triển toàn diện, kiến thiết gia đình đầm ấm hạnh phúc. Nhiệm vụ thứ hai: Hỗ trợ nữ giới tham gia khởi nghiệp, sáng tạo và phát triển kinh tế - xã hội, bảo vệ môi trường. Nhiệm vụ thứ ba: Xây dựng hệ thống tổ chức Hội trong sạch vững mạnh; tham gia tích cực công tác xây dựng Đảng và chính quyền nhà nước; thực hiện các hoạt động giám sát và phản biện xã hội; cũng như thúc đẩy công tác đối ngoại nhân dân. Về tư cách pháp nhân: Trung ương Hội; Hội Liên hiệp Phụ nữ các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; Hội Liên hiệp Phụ nữ các quận, huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh; Hội Liên hiệp Phụ nữ các xã, phường, thị trấn đều có tư cách pháp nhân độc lập, hoạt động trong khuôn khổ Hiến pháp và pháp luật. Như vậy, Hội LHPN huyện là cơ quan trong hệ thống tổ chức của Hội LHPN Việt Nam, quản lý trực tiếp hoạt động Hội LHPN các xã, phường, thị trấn. Hội chịu trách nhiệm trước Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh, Huyện ủy - HĐND - UBND huyện về lãnh, chỉ đạo tổ chức thực hiện, giám sát việc thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, của Hội cấp trên về phong trào phụ nữ và hoạt động công tác Hội trong toàn huyện. 1.2. Khái niệm, đặc điểm vai trò của Hội Liên Hiệp Phụ nữ Việt Nam trong quản lý Nhà nước Để đưa ra được cách hiểu về vai trò của Hội Liên Hiệp Phụ nữ Việt Nam trong quản lý Nhà nước, trước hết cần làm rõ một số vấn đề sau: 12
- Quản lý nhà nước là gì? Quản lý nhà nước là sự vận hành chức năng cốt lõi bằng hệ thống tổ chức bộ máy nhà nước một cách liên tục, thường xuyên nhằm bảo đảm trong thực tiễn đời sống mọi hoạt động của quá trình kinh tế - xã hội vận động theo định hướng do Nhà nước xác định. Vai trò được hiểu như thế nào: Hội LHPN Việt Nam có vai trò đại diện và chăm lo, bảo vệ lợi quyền chính đáng và hợp pháp của mọi tầng lớp phụ nữ, tham gia vào công tác xây dựng Đảng và quản lý Nhà nước. Mặt khác, tổ chức Hội đoàn kết liên hiệp lại mọi tầng lớp phụ nữ, vận động họ chấp hành và thực hiện tích cực chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước ta; đồng thời vận động và thực hiện bình đẳng giới. Chức năng đại diện: Tổ chức Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam thay mặt cho các tầng lớp phụ nữ Việt Nam để thực hiện một hoặc một số hoạt động theo quy định của pháp luật hoặc Điều lệ Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam. Chức năng đoàn kết, vận động: Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam tuyên truyền, thuyết phục hội viên, phụ nữ đoàn kết, tham gia thực hiện các hoạt động hướng đến mục đích chung của tổ chức Hội. Cơ sở pháp lý về vai trò tham gia quản lý nhà nước của Hội Liên Hiệp Phụ nữ Việt Nam Nhà nước với những chính sách, pháp luật của mình ban hành quy định rõ về vai trò của Hội Liên Hiệp Phụ nữ trong việc tham gia công tác QLNN. Những quy định pháp lý đó là cơ sở để các cấp Hội Liên Hiệp Phụ nữ thực hiện đúng chức năng, vai trò tham gia quản lý nhà nước của Hội Phụ nữ. Tại Điều 9 của Hiến pháp 2013 đã quy định rằng: Công đoàn Việt Nam, Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Hội nông dân Việt Nam, Hội cựu chiến binh Việt Nam, Hội liên hiệp phụ nữ Việt Nam là những tổ chức CT- XH được thành lập dựa trên cơ sở tự nguyện và đại diện, bảo vệ lợi quyền hợp pháp, chính đáng của các hội viên, thành viên thuộc tổ chức mình... Hơn 13
- nữa, tại Điều 26 của Luật Tổ chức Chính phủ có quy định quan hệ của Chính phủ với Ủy ban TW MTTQ Việt Nam và những tổ chức CT-XH trong thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của mình, đó là về việc: Xây dựng quy chế phối hợp công tác; chuyển dự thảo VBQPPL tới Ủy ban TW MTTQ Việt Nam và cơ quan TW của tổ chức CT-XH có liên quan để lấy ý kiến; duy trì thường xuyên việc thông báo đến Ủy ban TW MTTQ Việt Nam và cơ quan TW của tổ chức CT-XH về tình hình KT-XH và những quyết định, chương trình, đề án và các chủ trương quan trọng của Chính phủ có liên quan tới nhiều thành phần/ tầng lớp nhân dân; tạo môi trường điều kiện thuận lợi cho Ủy ban TW MTTQ Việt Nam và cơ quan TW của tổ chức CT-XH thực hiện công tác tuyên truyền, giáo dục phổ biến pháp luật trong nhân dân, động viên và tổ chức các tầng lớp nhân dân tham gia xây dựng và thực hiện những chủ trương của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước ta, giám sát các hoạt động của đại biểu dân cử, cơ quan nhà nước và cán bộ, công chức, viên chức; Nghiên cứu và giải trình cũng như trả lời trước những kiến nghị của Ủy ban TW MTTQ Việt Nam và cơ quan TW của tổ chức CT-XH. Tại Điều 15 của Luật Tổ chức chính quyền địa phương 2015 cũng quy định về mối quan hệ công tác giữa chính quyền các cấp ở địa phương với Ủy ban MTTQVN và những đoàn thể CT-XH cùng cấp. Cụ thể là, chính quyền địa phương tạo các điều kiện cho Ủy ban MTTQVN và những đoàn thể CT-XH động viên các tầng lớp nhân dân tham gia trong quá trình xây dựng và củng cố chính quyền nhà nước, tổ chức thực thi các chính sách, pháp luật Nhà nước, thực hiện giám sát và phản biện xã hội đối với chính quyền địa phương các cấp trong quá trình hoạt động; Thực hiện đầy đủ chế độ báo cáo về tình hình địa phương cho Ủy ban MTTQVN và những đoàn thể CT-XH cùng cấp; lắng nghe, xem xét giải quyết và trả lời trước những kiến nghị của Ủy ban MTTQVN và những đoàn thể CT-XH ở địa phương về công tác xây dựng 14
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn Thạc sĩ Luật kinh tế: Pháp luật về bảo vệ thông tin cá nhân của người tiêu dùng ở Việt Nam hiện nay
65 p | 266 | 52
-
Luận văn Thạc sĩ Luật học: Thực hiện pháp luật về tiếp công dân từ thực tiễn tỉnh Thanh Hóa
78 p | 171 | 44
-
Luận văn Thạc sĩ Luật hiến pháp và luật hành chính: Quản lý nhà nước về cư trú từ thực tiễn quận 3, thành phố Hồ Chí Minh
78 p | 109 | 24
-
Luận văn Thạc sĩ Luật Hiến pháp và Luật Hành chính: Đổi mới hoạt động giám sát của HĐND quận Nam Từ Liêm, Thành phố Hà Nội
110 p | 69 | 23
-
Luận văn Thạc sĩ Luật Hiến pháp và Luật Hành chính: Kiểm soát thủ tục hành chính từ thực tiễn huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam
87 p | 74 | 20
-
Luận văn Thạc sĩ Luật Hiến pháp và Luật Hành chính: Xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thi hành án dân sự tại tỉnh Quảng Bình
109 p | 80 | 20
-
Luận văn Thạc sĩ Luật Hiến pháp và Luật Hành chính: Tổ chức thực hiện cưỡng chế thi hành án dân sự - Từ thực tiễn tỉnh Ninh Bình
94 p | 82 | 19
-
Luận văn Thạc sĩ Luật kinh tế: Chế độ tài sản của vợ chồng theo pháp Luật Hôn nhân và Gia đình ở Việt Nam hiện nay
68 p | 105 | 17
-
Luận văn Thạc sĩ Luật học: Thực hiện pháp luật về thanh niên từ thực tiễn thành phố Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam
83 p | 110 | 15
-
Luận văn Thạc sĩ Luật Hiến pháp và Luật Hành chính: Giải quyết khiếu nại trong thi hành án dân sự từ thực tiễn tỉnh Quảng Nam
86 p | 70 | 15
-
Luận văn Thạc sĩ Luật Hiến pháp và Luật Hành chính: Đánh giá viên chức ngành Y tế từ thực tiễn tỉnh Thanh Hóa
83 p | 56 | 14
-
Luận văn Thạc sĩ Luật Kinh tế: Pháp luật về Bảo hiểm xã hội tự nguyện từ thực tiễn huyện Phú Tân, tỉnh Cà Mau
73 p | 61 | 13
-
Luận văn Thạc sĩ Luật Hiến pháp và Luật Hành chính: Tổ chức và hoạt động của Thanh tra Sở Y tế Hà Nội
94 p | 71 | 13
-
Luận văn Thạc sĩ Luật Hiến pháp và Luật Hành chính: Vi phạm hành chính trong hoạt động dịch vụ du lịch trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh
91 p | 42 | 13
-
Luận văn Thạc sĩ Luật Hiến pháp và Luật Hành chính: Tuyển dụng viên chức ngành y tế từ thực tiễn thành phố Đà Nẵng
75 p | 50 | 10
-
Luận văn Thạc sĩ Luật Hiến pháp và Luật Hành chính: Quản lý nhà nước đối với viên chức ngành y tế - từ thực tiễn tỉnh Thanh Hóa
82 p | 55 | 9
-
Luận văn Thạc sĩ Luật Hiến pháp và Luật Hành chính: Bảo đảm quyền vui chơi, giải trí của trẻ em trên địa bàn thành phố Hà Nội
91 p | 45 | 9
-
Luận văn Thạc sĩ Luật Kinh tế: Chế độ hưu trí theo pháp luật Bảo hiểm xã hội bắt buộc từ thực tiễn thành phố Cà Mau, tỉnh Cà Mau
70 p | 82 | 8
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn