Luận văn Thạc sĩ Luật học: Giáo dục pháp luật cho cán bộ, công chức cơ quan hành chính ở thành phố Hà Nội hiện nay
lượt xem 3
download
Đề tài nghiên cứu nhằm đánh giá đúng thực trạng và xác định được phương hướng, giải pháp nhằm bổ sung, hoàn thiện việc giáo dục ý thức pháp luật cho cán bộ, công chức trong cơ quan hành chính sự nghiệp của thành phố Hà Nội hiện nay.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Luật học: Giáo dục pháp luật cho cán bộ, công chức cơ quan hành chính ở thành phố Hà Nội hiện nay
- ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI KHOA LUẬT PHẠM KIM DUNG GIÁO DỤC PHÁP LUẬT CHO CÁN BỘ, CÔNG CHỨC CƠ QUAN HÀNH CHÍNH Ở THÀNH PHỐ HÀ HỘI HIỆN NAY LUẬN VĂN THẠC SĨ LUẬT HỌC HÀ NỘI - 2011
- ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI KHOA LUẬT PHẠM KIM DUNG GIÁO DỤC PHÁP LUẬT CHO CÁN BỘ, CÔNG CHỨC CƠ QUAN HÀNH CHÍNH Ở THÀNH PHỐ HÀ HỘI HIỆN NAY Chuyên ngành : Lý luận và lịch sử nhà nước và pháp luật Mã số : 60 38 01 LUẬN VĂN THẠC SĨ LUẬT HỌC Người hướng dẫn khoa học: GS.TS Hoàng Thị Kim Quế HÀ NỘI - 2010
- MỤC LỤC Trang Trang phụ bìa Lời cam đoan Mục lục Danh mục các bảng MỞ ĐẦU 1 Chƣơng 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ GIÁO DỤC PHÁP LUẬT CHO 6 CÁN BỘ, CÔNG CHỨC HÀNH CHÍNH 1.1. Khái quát về giáo dục pháp luật 6 1.1.1. Khái niệm giáo dục pháp luật và giáo dục pháp luật cho cán 6 bộ, công chức hành chính 1.1.2. Mục đích của giáo dục pháp luật 10 1.1.3. Nội dung và hình thức của giáo dục pháp luật 12 1.1.4. Chủ thể, khách thể, đối tượng giáo dục pháp luật 16 1.1.5. Mối quan hệ giữa giáo dục pháp luật với giáo dục chính trị tư 18 tưởng, giáo dục đạo đức và các dạng giáo dục khác 1.2. Giáo dục pháp luật cho cán bộ, công chức hành chính 21 1.2.1. Khái niệm cán bộ, công chức hành chính 21 1.2.2. Đặc điểm, nội dung, hình thức, phương pháp giáo dục pháp 25 luật cho cán bộ, công chức hành chính 1.2.3. Sự cần thiết của giáo dục pháp luật cho cán bộ, công chức 36 hành chính 1.3. Các nhân tố tác động đến hoạt động giáo dục pháp luật cho 41 cán bộ, công chức hành chính 1.3.1. Chính sách và pháp luật của Đảng và Nhà nước 41
- 1.3.2. Nhận thức về tầm quan trọng của giáo dục pháp luật cho cán 43 bộ, công chức 1.3.4. Mức độ hoàn thiện của hệ thống pháp luật 45 1.3.5. Điều kiện làm việc của cán bộ, công chức 45 1.3.6. Trình độ dân trí 46 1.3.7. Chương trình đào tạo, bồi dưỡng kiến thức pháp luật 46 1.4. Tiêu chí đánh giá chất lượng giáo dục pháp luật cho cán bộ, 47 công chức hành chính 1.4.1. Chất lượng đội ngũ làm công tác giáo dục pháp luật 47 1.4.2. Chất lượng nội dung, chương trình đào tạo, bồi dưỡng pháp luật 47 1.4.3. Chất lượng công việc của cán bộ, công chức trong quá trình 48 áp dụng pháp luật Chƣơng 2: THỰC TRẠNG GIÁO DỤC PHÁP LUẬT CHO CÁN BỘ, 49 CÔNG CHỨC HÀNH CHÍNH TRONG CÁC CƠ QUAN HÀNH CHÍNH Ở THÀNH PHỐ HÀ NỘI HIỆN NAY 2.1. Khái quát về giáo dục pháp luật cho cán bộ, công chức ở 49 thành phố Hà Nội 2.1.1. Thực trạng về công tác giáo dục pháp luật ở thành phố Hà 49 Nội trong thời gian qua 2.1.2. Những kết quả của công tác giáo dục pháp luật cho cán bộ, 56 công chức hành chính ở thành phố Hà Nội 2.2. Những ưu điểm và các mặt hạn chế trong công tác giáo dục 70 pháp luật cho cán bộ, công chức hành chính ở thành phố Hà Nội trong thời gian qua 2.2.1. Những ưu điểm 70 2.2.2. Những hạn chế trong công tác giáo dục pháp luật cho cán bộ, 71 công chức hành chính 2.2.3. Nguyên nhân của những hạn chế trong công tác giáo dục pháp 73 luật cho cán bộ, công chức hành chính ở thành phố Hà Nội
- Chƣơng 3: PHƢƠNG HƢỚNG VÀ GIẢI PHÁP TĂNG CƢỜNG 75 GIÁO DỤC PHÁP LUẬT CHO CÁN BỘ, CÔNG CHỨC HÀNH CHÍNH Ở THÀNH PHỐ HÀ NỘI 3.1. Quan điểm của Đảng và Nhà nước về tăng cường giáo dục 75 pháp luật cho cán bộ, công chức hành chính 3.2. Tính tất yếu khách quan của việc nâng cao hiệu quả công tác 77 giáo dục pháp luật cho cán bộ, công chức hành chính trên địa bàn thành phố Hà Nội 3.2.1. Bối cảnh kinh tế - xã hội của Hà Nội trong điều kiện hiện nay 77 và yêu cầu giáo dục pháp luật cho cán bộ, công chức hành chính 3.2.2. Thực tiễn công tác giáo dục pháp luật còn nhiều bất cập 80 3.3. Các giải pháp đổi mới, nâng cao hiệu quả giáo dục pháp luật 80 cho cán bộ, công chức hành chính thành phố Hà Nội 3.3.1. Đổi mới nội dung giáo dục pháp luật theo hướng phân rõ đối 80 tượng giáo dục pháp luật 3.3.2. Giáo dục pháp luật hướng đến nâng cao kỹ năng phục vụ của 82 cán bộ, công chức hành chính 3.3.3. Kết hợp với giáo dục pháp luật với giáo dục, bồi dưỡng về 83 phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống 3.3.4. Hoàn thiện hệ thống pháp luật và quy định trách nhiệm cán 86 bộ, công chức phải thường xuyên cập nhật pháp luật 3.3.5. Quan tâm đến đời sống cán bộ, công chức hành chính 94 3.3.6. Công tác giáo dục pháp luật cần xuất phát đặc thù của cán 95 bộ, công chức Hà Nội với các khu vực khác 3.3.7. Xây dựng hệ thống thông tin pháp luật, tạo điều kiện để cán bộ, 96 công chức tiếp cận với pháp luật một cách kịp thời, chính xác 3.3.8. Nâng cao hiệu quả hình thức giáo dục pháp luật cho cán bộ, 99 công chức thông qua các phương tiện thông tin đại chúng và phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan tham gia giáo dục pháp luật cho cán bộ, công chức
- 3.3.9. Đảm bảo sự lãnh đạo, chỉ đạo thống nhất công tác giáo dục 104 pháp luật cho cán bộ, công chức hành chính 3.3.10. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát và xử lý nghiêm 108 những vi phạm kỷ luật, pháp luật 3.3.11. Bảo đảm kinh phí trong công tác phổ biến pháp luật cho cán 109 bộ, công chức hành chính trên địa bàn KẾT LUẬN 112 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO 114
- DANH MỤC CÁC BẢNG Số hiệu Tên bảng Trang bảng 2.1 Kết quả đào tạo, bồi dưỡng pháp luật cho cán bộ, công chức 68 ở thành phố Hà Nội trong những năm qua (2004 - 2009) 2.2 Kết quả đào tạo, bồi dưỡng các lĩnh vực khác có nội dung 68 pháp luật cho cán bộ, công chức ở thành phố Hà Nội trong những năm qua (2004 - 2009)
- MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ IX của Đảng Cộng sản Việt Nam ở mục 1 phần IX của Báo cáo Chính trị đã ghi: "Nhà nước là công cụ chủ yếu để thực hiện quyền làm chủ của nhân dân, là Nhà nước pháp quyền của dân, do dân, vì dân" [16], "Nhà nước quản lý xã hội bằng pháp luật. Mọi cơ quan tổ chức, cán bộ, công chức, mọi công dân có nghĩa vụ chấp hành Hiến pháp và pháp luật" [16]. Để có được "Nhà nước pháp quyền của dân, do dân, vì dân" ở nước ta hiện nay, điều quan trọng hàng đầu là phải xây dựng được một đội ngũ cán bộ, công chức vừa có đức vừa có tài. Đó là những con người có bản lĩnh chính trị vững vàng trên cơ sở lập trường của giai cấp công nhân, tuyệt đối trung thành với lý tưởng cách mạng, với chủ nghĩa Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh, có ý thức và năng lực đấu tranh bảo vệ quan điểm, đường lối của Đảng, nắm vững chính sách và pháp luật của Nhà nước. Giáo dục ý thức pháp luật, văn hóa pháp lý, hình thành lối sống theo pháp luật là một yêu cầu quan trọng đặt ra đối với mọi nhà nước trong quá trình phát triển. Điều 12 Hiến pháp Việt Nam 1992 quy định: "Nhà nước quản lý xã hội bằng pháp luật, không ngừng tăng cường pháp chế xã hội chủ nghĩa". Trong giai đoạn xây dựng nhà nước pháp quyền ở nước ta hiện nay, ngoài các tiêu chí như hệ thống pháp luật phải đầy đủ, pháp luật phải nhân đạo, vì con người… thì yêu cầu giáo dục ý thức pháp luật là một nội dung quan trọng. Điều này không chỉ góp phần khắc phục những tiêu cực của xã hội do ý thức pháp luật kém gây ra, mà còn góp phần quan trọng trong việc xây dựng một xã hội trật tự, ổn định và phát triển. Để quản lý được Nhà nước và xã hội bằng pháp luật theo tiêu chí của một nhà nước pháp quyền, cán bộ, công chức phải được trang bị những kiến 1
- thức về nhà nước và pháp luật một cách đầy đủ và kịp thời. Nhưng hiện nay, qua các phương tiện thông tin đại chúng cho thấy: ở nhiều địa phương, việc vi phạm pháp luật, làm trái pháp luật của cán bộ, công chức không phải là ít. Trong nhiều nguyên nhân dẫn đến sự vi phạm đó, có một nguyên nhân cơ bản, đó là cán bộ, công chức chưa nắm vững kiến thức về nhà nước và pháp luật. Ở thành phố Hà Nội, những năm gần đây, công tác đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn của cán bộ, công chức nói chung, đào tạo, bồi dưỡng, giáo dục pháp luật nói riêng đã được cấp ủy Đảng và chính quyền địa phương quan tâm hơn. Việc mở các lớp đào tạo cán bộ, công chức tại Thành phố và tham gia thi tuyển, cử tuyển cán bộ, công chức đi học ở các cơ sở đào tạo chuyên ngành về nhà nước và pháp luật ngày càng nhiều hơn. Tuy vậy, việc đào tạo, bồi dưỡng, giáo dục ý thức pháp luật để đáp ứng yêu cầu của công tác quản lý nhà nước và quản lý xã hội cho đội ngũ cán bộ, công chức hiện nay đang còn là vấn đề bức xúc. Làm thế nào để tất cả cán bộ, công chức trong các cơ quan hành chính sự nghiệp của thành phố Hà Nội khi đã tham gia quản lý nhà nước, quản lý xã hội phải nắm bắt, am hiểu pháp luật một cách chặt chẽ, áp dụng pháp luật một cách đúng đắn, trước hết là trong lĩnh vực mình quản lý, là một vấn đề hết sức quan trọng. Qua hai năm học tập, nghiên cứu tại Khoa Luật, Đại học Quốc gia Hà Nội, kết hợp giữa lý luận đã học và thực tiễn, tôi lựa chọn đề tài: "Giáo dục pháp luật cho cán bộ, công chức cơ quan hành chính ở thành phố Hà Nội hiện nay" làm đề tài luận văn tốt nghiệp. Tôi hy vọng sẽ góp phần nhỏ bé vào công tác giáo dục pháp luật cho cán bộ, công chức ở thành phố Hà Nội. 2. Tình hình nghiên cứu Giáo dục pháp luật là một vấn đề mang tính cấp thiết ở nước ta trong giai đoạn hiện nay. Đây là vấn đề đã và đang được các nhà khoa học pháp lý quan tâm. Nhiều công trình nghiên cứu về lĩnh vực này đã được công bố, như: "Nâng cao ý thức pháp luật của đội ngũ cán bộ quản lý hành chính nhà nước 2
- hiện nay", Luận án tiến sĩ của Lê Đình Khiên, 1993; "Xây dựng ý thức và lối sống theo pháp luật", Đào Trí Úc chủ biên, Hà Nội, 1995; "Một số vấn đề lý luận và thực tiễn về giáo dục pháp luật trong công cuộc đổi mới", của Viện Nghiên cứu Khoa học pháp lý, Bộ Tư pháp, Hà Nội, 1995; "Một số vấn đề giáo dục pháp luật ở miền núi và vùng dân tộc thiểu số", Nxb Chính trị quốc gia, Hà Nội, 1996; "Giáo dục pháp luật trong các trường đại học, trung học chuyên nghiệp và dạy nghề (không chuyên luật) ở nước ta hiện nay", Luận án phó tiến sĩ Luật học của Đinh Xuân Thảo, 1996; "Giáo dục pháp luật qua hoạt động tư pháp - hình thức đặc thù của giáo dục pháp luật", Luận án phó tiến sĩ của Dương Thanh Mai, 1996; "Công tác tuyên truyền giáo dục pháp luật ở nước ta - Thực trạng và giải pháp", Luận văn thạc sĩ của Hồ Quốc Dũng, 1997; "Một số vấn đề về giáo dục pháp luật trong giai đoạn hiện nay", của Vụ Phổ biến giáo dục pháp luật, Bộ Tư pháp, Nxb Thanh niên, 1997; "Đổi mới giáo dục pháp luật trong hệ thống các trường Chính trị ở nước ta hiện nay", Đề tài khoa học cấp Bộ, Khoa Nhà nước - pháp luật, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, 1999; "Đổi mới giáo dục pháp luật hệ đào tạo trung học chính trị ở nước ta hiện nay", Luận văn thạc sĩ của Nguyễn Ngọc Hoàng, 2000; Đề tài "Cơ sở khoa học của việc xây dựng ý thức và lối sống theo luật pháp" trong chương trình khoa học công nghệ cấp Nhà nước KX-07; tác giả Đào Duy Tấn trong luận án tiến sĩ triết học "Những đặc điểm của quá trình hình thành ý thức pháp luật ở Việt Nam hiện nay", Hà Nội 2000. Một số bài viết trên các tạp chí, như: "Làm thế nào để xây dựng ý thức pháp luật và lối sống theo pháp luật", tác giả Đào Trí Úc - Tạp chí Nhà nước và pháp luật, số 4/1993; "Xây dựng lối sống theo pháp luật nhìn từ góc độ lịch sử truyền thống" của tác giả Vũ Minh Giang, tạp chí Nhà nước và pháp luật 1993… Các giáo trình: Lý luận chung về nhà nước và pháp luật, Luật hành chính của các cơ sở đào tạo luật học, hành chính cũng có một số chương đề cập đến vấn đề ý thức pháp luật. Các công trình nói trên đã nêu ra nhiều vấn đề rất cơ bản cả về lý luận và thực tiễn trong hoạt động giáo dục pháp luật trên nhiều góc độ. Tuy nhiên, 3
- có thể nói rằng, cho đến nay chưa có công trình nào nghiên cứu một cách đầy đủ và có hệ thống về giáo dục pháp luật cho cán bộ, công chức nói chung và thành phố Hà Nội nói riêng. Vì vậy, đây là đề tài đầu tiên nghiên cứu có hệ thống vấn đề này trên địa bàn thành phố Hà Nội. Trong quá trình nghiên cứu, luận văn kế thừa có chọn lọc kết quả nghiên cứu của các công trình, tài liệu khoa học trên và các tài liệu khác có liên quan. Luận văn sẽ tập trung nghiên cứu một cách hệ thống việc giáo dục ý thức pháp luật nói chung và trong đội ngũ cán bộ, công chức ở cơ quan hành chính sự nghiệp của thành phố Hà Nội trong giai đoạn hiện nay. 3. Mục đích nghiên cứu và nhiệm vụ của luận văn 3.1. Mục đích Đánh giá đúng thực trạng và xác định được phương hướng, giải pháp nhằm bổ sung, hoàn thiện việc giáo dục ý thức pháp luật cho cán bộ, công chức trong cơ quan hành chính sự nghiệp của thành phố Hà Nội hiện nay. 3.2. Nhiệm vụ Để thực hiện được mục đích trên, luận văn đặt ra các nhiệm vụ: - Hệ thống hóa lý luận chung về giáo dục pháp luật; - Đánh giá thực trạng của công tác giáo dục pháp luật cho cán bộ, công chức ở thành phố Hà Nội; - Từ thực trạng đó, đề xuất các phương hướng, giải pháp nhằm tăng cường hiệu quả công tác giáo dục pháp luật cho đội ngũ cán bộ, công chức trong cơ quan hành chính ở thành phố Hà Nội hiện nay. 4. Phạm vi nghiên cứu Trên địa bàn thành phố Hà Nội, ngoài cán bộ, công chức trong hệ thống chính trị ở địa phương còn có các cơ quan trung ương đóng trên địa bàn. Luận văn chỉ tập trung chủ yếu nghiên cứu thực trạng và giải pháp nhằm 4
- tăng cường giáo dục ý thức pháp luật cho đội ngũ cán bộ, công chức trong cơ quan hành chính của thành phố Hà Nội. 5. Phƣơng pháp nghiên cứu Luận văn được thực hiện trên cơ sở phương pháp luận của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh (vận dụng tổng hợp các phương pháp duy vật biện chứng, duy vật lịch sử...). Trong quá trình nghiên cứu luận văn đã sử dụng những phương pháp nghiên cứu cụ thể: Phân tích, tổng hợp, tổng kết thực tiễn, tiếp cận hệ thống... 6. Ý nghĩa của luận văn Kết quả nghiên cứu của luận văn là làm sáng tỏ những vấn đề lý luận về giáo dục pháp luật cho cán bộ công chức cơ quan hành chính; đánh giá về thực trạng, tìm ra nguyên nhân và đề xuất những giải pháp cơ bản trong công tác xây dựng ý thức pháp luật. Kết quả nghiên cứu có thể làm tài liệu tham khảo cho học tập, giảng dạy về nhà nước và pháp luật tại các cơ sở đào tạo. 7. Kết cấu của luận văn Ngoài phần mở đầu, kết luận và danh mục tài liệu tham khảo, nội dung của luận văn gồm 3 chương: Chương 1: Cơ sở lý luận về giáo dục pháp luật cho cán bộ, công chức hành chính. Chương 2: Thực trạng giáo dục pháp luật cho cán bộ, công chức trong các cơ quan hành chính ở thành phố Hà Nội hiện nay. Chương 3: Phương hướng và giải pháp tăng cường giáo dục pháp luật cho cán bộ, công chức hành chính ở thành phố Hà Nội. 5
- Chƣơng 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ GIÁO DỤC PHÁP LUẬT CHO CÁN BỘ, CÔNG CHỨC HÀNH CHÍNH 1.1. Khái quát về giáo dục pháp luật 1.1.1. Khái niệm giáo dục pháp luật và giáo dục pháp luật cho cán bộ, công chức hành chính Đội ngũ cán bộ, công chức hành chính ở nước ta hiện nay còn nhiều mặt chưa đáp ứng được yêu cầu đổi mới và xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa. Trình độ kiến thức, hiểu biết pháp luật của đội ngũ cán bộ, công chức còn có những hạn chế nhất định, chưa theo kịp và chưa được nâng tầm tương xứng với sự đổi mới của hệ thống pháp luật. Chính vì vậy, giáo dục pháp luật cho cán bộ công chức hành chính là một biện pháp hữu hiệu nhằm trang bị kiến thức, hiểu biết pháp luật, nâng cao ý thức pháp luật, hình thành lối sống và làm việc theo pháp luật cho cán bộ, công chức hành chính; góp phần bảo đảm cho Nhà nước quản lý xã hội bằng pháp luật có hiệu quả, xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức hành chính trong sạch, vững mạnh. Xây dựng nền hành chính Việt Nam trong sạch, vững mạnh là một tất yếu khách quan trong tiến trình xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Nền hành chính đó đòi hỏi phải có một đội ngũ cán bộ công chức hành chính không chỉ vững vàng về bản lĩnh chính trị, có đạo đức, lối sống lành mạnh, mà còn phải có kiến thức, hiểu biết pháp luật ở trình độ cao và tinh thông nghiệp vụ. Cán bộ, công chức hành chính là khâu chủ yếu thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Mọi chủ trương, chính sách của Nhà nước phải được cán bộ, công chức hành chính triển khai thì mới có thể đi vào trong đời sống xã hội được. Cán bộ, công chức hành chính là những người trực tiếp chuyển "pháp luật trên giấy 6
- tờ" thành "pháp luật trong hành động". Vì vậy, đội ngũ cán bộ, công chức hành chính phải được trang bị kiến thức, hiểu biết pháp luật và có ý thức pháp luật ở trình độ cao để thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của mình. Giáo dục pháp luật nói chung và giáo dục pháp luật nói riêng cho cán bộ, công chức hành chính nói riêng có ý nghĩa rất quan trọng và được coi là một bộ phận của quá trình giáo dục tổng thể. Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ IX của Đảng đã khẳng định: "Nhà nước quản lý xã hội bằng pháp luật. Mọi cơ quan, tổ chức, cán bộ, công chức và mọi công dân có nghĩa vụ chấp hành Hiến pháp và pháp luật". Để mọi người dân và cán bộ, công chức hành chính có ý thức pháp luật, biết sống và làm việc theo pháp luật thì vấn đề giáo dục pháp luật phải được đặt ra một cách nghiêm túc và phải được giải quyết đúng đắn cả về mặt lý luận cũng như thực tiễn. Hiện nay, khái niệm giáo dục pháp luật được tiếp cận từ nhiều góc độ rộng, hẹp khác nhau tùy theo cơ sở xuất phát để nghiên cứu và vận dụng vào quá trình giáo dục pháp luật cụ thể. Thứ nhất, giáo dục pháp luật được coi là một bộ phận - một hệ thống con của hệ thống giáo dục nói chung. Giáo dục pháp luật được khẳng định là một bộ phận, một hoạt động có tính độc lập tương đối và có mối quan hệ tương hỗ với các hệ thống con như kinh tế, chính trị, văn hóa, đạo đức... tạo nên một hệ thống các mối quan hệ xã hội tác động đến các cá nhân, làm hình thành nên bản chất người - xã hội - lịch sử. Quan niệm này về giáo dục pháp luật xuất phát từ nghĩa rộng nhất của thuật ngữ giáo dục, đồng nhất nó với quá trình xã hội hóa cá nhân. Nhân cách con người được hình thành và phát triển là do tác động, ảnh hưởng của tổ hợp các nhân tố xã hội, như môi trường chính trị, kinh tế, văn hóa xã hội, pháp luật, đạo đức... trong quá trình con người tham gia vào các quan hệ xã hội. Quan niệm giáo dục pháp luật theo nghĩa rộng này có hai ý nghĩa quan trọng sau đây: Một là, thấy được quá trình xã hội hóa cá nhân nói chung và giáo dục pháp luật nói riêng chịu sự tác động, chi phối của nhiều yếu tố xã hội. Chủ thể 7
- giáo dục có thể chủ động khai thác, phát huy các yếu tố tích cực và hạn chế ảnh hưởng của các yếu tố tiêu cực, có tính tự phát, làm hạn chế hoặc suy giảm hiệu quả của giáo dục pháp luật trong thực tiễn hiện nay. Hai là, không đồng nhất, không coi giáo dục pháp luật đã có trong giáo dục chính trị, giáo dục đạo đức, do đó đã hạ thấp vai trò của giáo dục pháp luật. Ví dụ, quan niệm đạo đức là pháp luật tối đa, còn pháp luật chỉ là đạo đức tối thiểu nên không cần phải giáo dục pháp luật, mọi người dân phải có nghĩa vụ chấp hành pháp luật. Quan niệm như vậy rõ ràng là đã bó hẹp phạm vi của giáo dục pháp luật, coi giáo dục pháp luật chỉ còn là việc tuyên truyền, phổ biến các văn bản pháp luật của Nhà nước, là việc mọi công dân phải chấp hành pháp luật. Thứ hai, giáo dục pháp luật theo nghĩa hẹp là quá trình tác động (hoạt động) có mục đích, có tổ chức, có kế hoạch của nhà giáo dục (chủ thể giáo dục pháp luật) để chuyển tải, truyền đạt những nội dung (thông tin, tri thức về các bộ luật, đạo luật...), thông qua các phương pháp giáo dục khoa học và hình thức giáo dục phù hợp tới đối tượng tiếp nhận giáo dục (khách thể giáo dục pháp luật) nhằm đạt được những mục tiêu, hiệu quả giáo dục nhất định. Theo nghĩa hẹp nói trên, có thể định nghĩa: Giáo dục pháp luật là quá trình tác động có mục đích, có tổ chức, có kế hoạch, theo nội dung và thông qua những phương pháp, hình thức nhất định từ phía chủ thể giáo dục đến khách thể giáo dục nhằm làm hình thành và phát triển ở họ hệ thống tri thức pháp luật, trình độ hiểu biết (nhận thức) về pháp luật, tình cảm, thói quen và hành vi xử sự theo các chuẩn mực pháp luật. Nội dung định nghĩa giáo dục pháp luật nêu trên đề cập đến những khía cạnh sau: - Hoạt động giáo dục pháp luật là hoạt động có mục đích (chỉ bao hàm những tác động mang tính chất tự giác) của chủ thể giáo dục pháp luật lên đối tượng (cá nhân, tổ chức) cần và được giáo dục pháp luật với các nội dung, 8
- nhiệm vụ cụ thể khác nhau. Tính có mục đích trong hoạt động của chủ thể giáo dục pháp luật mang tính khách quan, thể hiện những yêu cầu, đòi hỏi của xã hội về pháp luật, được chủ thể giáo dục pháp luật chuyển tải và biến nó thành nhu cầu, động cơ bên trong của đối tượng tiếp nhận giáo dục pháp luật. Quá trình giáo dục pháp luật chỉ đạt được hiệu quả khi đối tượng được giáo dục pháp luật thực sự tự giác biến những yêu cầu pháp luật khách quan thành nhu cầu nội tại của bản thân người được giáo dục pháp luật. - Quá trình giáo dục pháp luật luôn luôn là hoạt động có tổ chức, có kế hoạch, tuân theo nội dung và chương trình nhất định, dựa trên các phương pháp giáo dục khoa học, hiện đại và các hình thức giáo dục phù hợp nhằm hiện thực hóa tối ưu mục đích giáo dục pháp luật đã định. Khía cạnh này của khái niệm giáo dục pháp luật có một số vấn đề cần lưu ý: giáo dục pháp luật có những điểm chung của quá trình giáo dục, như cũng có nội dung, chương trình, phương pháp, hình thức tổ chức..., nhưng chúng chưa được xác định thật sự rõ ràng, ổn định trong một hệ thống. Điều đó đòi hỏi phải tìm ra cách tiếp cận quá trình giáo dục pháp luật phù hợp. Bên cạnh đó, không được đồng nhất chương trình đào tạo của các trường luật (đào tạo những người làm nghề luật) với chương trình giáo dục pháp luật theo khái niệm giáo dục pháp luật cho mọi công dân. Ngược lại, việc đào tạo những người làm việc trong các lĩnh vực chuyên về luật hoặc có liên quan đến pháp luật, tuy cũng là giáo dục - đào tạo về pháp luật, nhưng không thể xem đó là đối tượng giáo dục pháp luật theo chương trình giáo dục pháp luật chung. - Suy cho cùng, quá trình giáo dục pháp luật phải đạt được hiệu quả đặt ra. Hiệu quả của hoạt động giáo dục pháp luật phải được nhìn nhận, đánh giá qua những mục tiêu đạt được từ quá trình này. Đó là mục tiêu về nhận thức (sự tiếp thu, tích lũy những thông tin, tri thức, hiểu biết về pháp luật); mục tiêu về thái độ, tình cảm (làm hình thành ở đối tượng được giáo dục sự tôn trọng pháp luật; sự phê phán, lên án các hành vi phạm pháp, phạm tội; sự công phẫn trước các tội ác dã man; niềm tin vào tính công bằng, nghiêm minh 9
- của pháp luật...); mục tiêu về hành vi (kỹ năng vận dụng tri thức, hiểu biết pháp luật để giải quyết công việc chuyên môn, hành vi pháp luật tích cực, lối sống theo pháp luật...). Xuất phát từ định nghĩa giáo dục pháp luật và vai trò của giáo dục pháp luật có thể khẳng định, giáo dục pháp luật cho cán bộ, công chức hành chính là hoạt động có định hướng, có tổ chức, thông qua các phương pháp đặc thù và bằng nhiều hình thức khác nhau, hướng tới cung cấp, trang bị cho cán bộ, công chức hành chính những tri thức, hiểu biết về các vấn đề pháp luật nói chung, về các vấn đề pháp luật cụ thể liên quan đến hoạt động công vụ nói riêng, nhằm làm hình thành ở họ tri thức pháp luật, tình cảm pháp luật và hành vi phù hợp với những yêu cầu, đòi hỏi của hệ thống pháp luật hiện hành. 1.1.2. Mục đích của giáo dục pháp luật Hoạt động giáo dục luôn có tính mục đích. Trong cấu trúc của giáo dục pháp luật, mục đích là một trong những yếu tố cấu thành quan trọng. Việc xác định mục đích của giáo dục pháp luật có vai trò đặc biệt quan trọng cả về mặt lý luận và thực tiễn bởi lẽ mỗi mục đích cần được thực hiện bằng những hình thức, những phương pháp cụ thể, phù hợp. Các phạm trù, nội dung, hình thức, phương pháp giáo dục pháp luật phần lớn phụ thuộc vào việc xác định những mục đích xã hội nào được đặt ra trước quá trình giáo dục. Mục đích của giáo dục pháp luật phải đáp ứng được các yêu cầu cụ thể của xã hội đối với giáo dục pháp luật ở từng giai đoạn, trong các điều kiện lịch sử cụ thể. Theo quan điểm chung của nhiều nhà khoa học, giáo dục pháp luật bao gồm các mục đích cơ bản sau đây: - Hình thành, làm sâu sắc và từng bước mở rộng hệ thống tri thức pháp luật của công dân (mục đích nhận thức). Đây là mục đích đầu tiên của giáo dục pháp luật. Điều này xuất phát từ mối quan hệ giữa nhận thức với thái độ và hành vi của chủ thể. Chính sự am hiểu pháp luật, sự nhận thức đúng đắn về giá trị xã hội và vai trò điều chỉnh của pháp luật sẽ là điều kiện cần thiết để 10
- hình thành tình cảm và lòng tin vào pháp luật ở mỗi công dân. Hơn nữa, tri thức pháp luật còn giúp cho con người tổ chức một cách có ý thức hoạt động của mình và tự đánh giá kiểm tra, đối chiếu hành vi với các chuẩn mực pháp luật. Mục đích này đặc biệt quan trọng trong điều kiện như nước ta hiện nay, khi mà hiểu biết pháp luật của công dân còn thấp, còn chịu ảnh hưởng tư tưởng và nếp sống của người sản xuất nhỏ, nhận thức về quyền và nghĩa vụ của công dân chưa đầy đủ. Mặt khác, công tác giáo dục pháp luật chưa được coi trọng dẫn đến tình trạng pháp chế bị buông lỏng, làm giảm hiệu lực của pháp luật; dẫn đến giảm lòng tin của nhân dân đối với Đảng và Nhà nước. Do đó, từ Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ VI đến nay, Đảng và Nhà nước ta luôn coi trọng công tác giáo dục pháp luật: Coi trọng công tác giáo dục, tuyên truyền, giải thích pháp luật... Cán bộ quản lý các cấp từ Trung ương đến đơn vị cơ sở phải có kiến thức về quản lý hành chính và hiểu biết về pháp luật. Cần sử dụng nhiều hình thức và biện pháp để giáo dục, nâng cao ý thức pháp luật và làm tư vấn pháp luật cho nhân dân [7, tr. 121]. "Thường xuyên giáo dục pháp luật, xây dựng ý thức sống và làm việc theo pháp luật" [8, tr. 92], "phát huy dân chủ đi đôi với giữ vững kỷ luật, kỷ cương, tăng cường pháp chế, quản lý xã hội bằng pháp luật, tuyên truyền giáo dục toàn dân, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật" [16, tr. 135]. - Hình thành tình cảm và lòng tin đối với pháp luật (mục đích cảm xúc hay thái độ). Mục đích này rất quan trọng, vì nếu có tri thức pháp luật mà không có tình cảm tôn trọng và lòng tin vào pháp luật cũng như các cơ quan bảo vệ pháp luật thì con người rất dễ hành động chệch khỏi các chuẩn mực pháp luật vì lợi ích riêng tư. Nội hàm của mục đích cảm xúc đạt được thông qua việc: Một là, giáo dục tình cảm công bằng, biết xác định các tiêu chuẩn đánh giá tính công bằng của pháp luật, biết đối xử với người khác và với chính mình bằng các tiêu chuẩn công bằng thể hiện qua các quy phạm pháp luật. Hai là, giáo dục tình cảm trách nhiệm, ý thức tuân thủ pháp luật ở mọi 11
- nơi mọi lúc. Phê phán, lên án những biểu hiện coi thường pháp luật, các hành vi phạm pháp. Đồng thời ủng hộ và tích cực tham gia bảo vệ sự nghiêm minh của pháp luật. Có được tình cảm trên, con người sẽ có được lòng tin vững chắc vào sự cần thiết tuân theo những quy phạm pháp luật. Khi đã có lòng tin vào pháp luật, con người sẽ có những hành vi hợp pháp. - Hình thành động cơ, hành vi và thói quen xử sự theo pháp luật (mục đích hành vi). Động cơ và hành vi hợp pháp là kết quả cuối cùng của cả quá trình nhận thức pháp luật, đấu tranh nội tâm dưới tác động của những yếu tố tâm lý, tình cảm, lòng tin... Thói quen xử sự hợp pháp được hiểu là thói quen tuân thủ các quy phạm hướng dẫn của pháp luật, thói quen thực hiện đúng đắn, tận tâm các quyền và nghĩa vụ pháp lý, thói quen sử dụng và áp dụng các tri thức pháp luật và các quy phạm pháp luật cụ thể để bảo vệ các quyền và nghĩa vụ hợp pháp của mình, của người khác, của Nhà nước và của xã hội. Có thể khẳng định rằng, việc phân chia các mục đích giáo dục pháp luật trên đây chỉ mang tính tương đối, giữa chúng có mối quan hệ đan xem qua lại trong mối liên hệ hữu cơ thống nhất. Bản thân quá trình nhận thức, thay đổi thái độ, hành vi, điều chỉnh hành chính theo chuẩn mực pháp luật là một quá trình có sự liên quan chặt chẽ và sự chuyển hóa. Từ tri thức pháp luật đến tính tự giác; từ tính tự giác đến tính tích cực; từ tính tích cực đến thói quen xử sự theo pháp luật. Ngược lại, khi có thói quen xử sự theo pháp luật thì lòng tin, tình cảm pháp luật lại được củng cố. Do đó, khi tiến hành giáo dục pháp luật đều phải hướng hoạt động vào cả ba mục đích của giáo dục pháp luật. 1.1.3. Nội dung và hình thức của giáo dục pháp luật 1.1.3.1. Nội dung của giáo dục pháp luật Để hiện thực hóa các mục tiêu của giáo dục pháp luật thì vấn đề quan trọng là xây dựng nội dung giáo dục pháp luật. Nội dung giáo dục pháp luật là một thành tố quan trọng của quá trình giáo dục pháp luật, nó được xác định 12
- trên cơ sở mục đích, nhiệm vụ và đồng thời xuất phát từ nhu cầu, đặc điểm của đối tượng giáo dục pháp luật. Xác định đúng nội dung của giáo dục pháp luật sẽ bảo đảm cho giáo dục pháp luật có chất lượng, đạt được các mục đích của giáo dục pháp luật, tạo ra sự chuyển biến tích cực về nhận thức, thái độ và hành vi của các đối tượng được giáo dục. Bản thân hoạt động giáo dục pháp luật hướng đến nhiều đối tượng khác nhau với những mục đích cụ thể. Chính vì vậy, khi nghiên cứu về nội dung giáo dục pháp luật, lý luận về giáo dục pháp luật khẳng định cần làm rõ được các vấn đề chủ yếu là phạm vi, đặc điểm, những yếu tố chủ yếu của nội dung giáo dục pháp luật. Phạm vi của nội dung giáo dục pháp luật theo quan điểm chung hiện nay bao gồm: - Các thông tin về pháp luật gồm cả kiến thức cơ bản và văn bản pháp luật thực định; - Các thông tin về việc thực hiện pháp luật, về tình hình vi phạm pháp luật và tội phạm, về việc điều tra xử lý các vi phạm pháp luật; - Các thông tin về kết quả nghiên cứu, điều tra xã hội học về thực hiện áp dụng pháp luật đối với đời sống kinh tế xã hội, đối với từng đối tượng, các tầng lớp dân cư. Đồng thời phản ánh những nhu cầu, nguyện vọng, ý kiến, đề xuất của nhân dân, của các chuyên gia pháp luật trong việc xây dựng và hoàn thiện pháp luật; - Các thông tin hướng dẫn hành vi pháp luật cụ thể của công dân (như các quyền, các nghĩa vụ pháp luật, các quy trình thủ tục để bảo vệ các quyền hợp pháp). Bản thân phạm vi nội dung giáo dục pháp luật cũng cần được cụ thể hóa hơn đối với mỗi nhóm đối tượng, những hoạt động giáo dục pháp luật cụ thể. Từ phạm vi nội dung giáo dục pháp luật nêu trên, trong thực tiễn pháp luật ở nước ta hiện nay cũng cần lưu ý tới những đặc điểm của nội dung giáo 13
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Luật học: Pháp luật về bảo vệ môi trường trong hoạt động khai thác, chế biến khoáng sản ở Việt Nam
25 p | 311 | 69
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Hoàn thiện hệ thống pháp luật đáp ứng nhu cầu xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam hiện nay
26 p | 527 | 47
-
Luận văn Thạc sĩ Luật học: Quản trị công ty cổ phần theo mô hình có Ban kiểm soát theo Luật Doanh nghiệp 2020
78 p | 211 | 47
-
Luận văn Thạc sĩ Luật học: Thực hiện pháp luật về tiếp công dân từ thực tiễn tỉnh Thanh Hóa
78 p | 171 | 44
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Luật học: Những vấn đề lý luận và thực tiễn về hợp đồng tư vấn pháp luật cho doanh nghiệp tại Việt Nam
20 p | 235 | 29
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Xây dựng ý thức pháp luật của cán bộ, chiến sĩ lực lượng công an nhân dân Việt Nam
15 p | 350 | 27
-
Luận văn Thạc sĩ Luật học: Người bị tạm giữ trong tố tụng hình sự
102 p | 63 | 23
-
Luận văn Thạc sĩ Luật học: Pháp luật về hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất từ thực tiễn thành phố Đà Nẵng
86 p | 113 | 19
-
Luận văn Thạc sĩ Luật học: Pháp luật về mua bán nhà ở xã hội, từ thực tiễn tại thành phố Hồ Chí Minh
83 p | 98 | 19
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Luật học: Pháp luật về đấu giá quyền sử dụng đất, qua thực tiễn ở tỉnh Quảng Bình
26 p | 113 | 16
-
Luận văn Thạc sĩ Luật học: Thực hiện pháp luật về thanh niên từ thực tiễn thành phố Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam
83 p | 110 | 15
-
Luận văn Thạc sĩ Luật học: Hợp đồng mua bán thiết bị y tế trong pháp luật Việt Nam hiện nay
90 p | 80 | 14
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ luật học: Pháp luật Việt Nam về hoạt động kinh doanh của công ty chứng khoán trong mối quan hệ với vấn đề bảo vệ quyền lợi của nhà đầu tư
32 p | 246 | 14
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Pháp luật hình sự Việt Nam về tội gây rối trật tự công cộng và thực tiễn xét xử trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp
17 p | 153 | 13
-
Luận văn Thạc sĩ Luật học: Cấm kết hôn theo Luật Hôn nhân và gia đình Việt Nam năm 2000
119 p | 64 | 10
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Luật học: Pháp luật về an toàn thực phẩm trong lĩnh vực kinh doanh - qua thực tiễn tại tỉnh Quảng Trị
31 p | 106 | 9
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ luật học: Pháp luật về quản lý và sử dụng vốn ODA và thực tiễn tại Thanh tra Chính phủ
13 p | 264 | 7
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Luật học: Pháp luật bảo vệ tài nguyên rừng - qua thực tiễn Quảng Bình
30 p | 85 | 5
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn