intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ: Nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực ngành du lịch tại tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:116

48
lượt xem
14
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề tài tập trung nghiên cứu để xác định các nhân tố ảnh hưởng đến chất lượng đào tạo nguồn nhân lực ngành du lịch. Thực hiện kiểm định, đánh giá mức độ ảnh hưởng của các nhân tố đó đến chất lượng đào tạo nguồn nhân lực ngành du lịch. Trên cơ sở kết quả nghiên cứu đề xuất một số giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực ngành du lịch tại tỉnh BR-VT. Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ: Nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực ngành du lịch tại tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƢỜNG ĐẠI HỌC KỸ THUẬT CÔNG NGHỆ TP. HCM --------------------------- PHẠM CAO TỐ NÂNG CAO CHẤT LƢỢNG ĐÀO TẠO NGUỒN NHÂN LỰC NGÀNH DU LỊCH TẠI TỈNH BÀ RỊA – VŨNG TÀU LUẬN VĂN THẠC SĨ Chuyên ngành : Quản trị Kinh doanh Mã số ngành: 60340102 TP. HỒ CHÍ MINH, tháng 12 năm 2012
  2. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƢỜNG ĐẠI HỌC KỸ THUẬT CÔNG NGHỆ TP. HCM --------------------------- PHẠM CAO TỐ NÂNG CAO CHẤT LƢỢNG ĐÀO TẠO NGUỒN NHÂN LỰC NGÀNH DU LỊCH TẠI TỈNH BÀ RỊA – VŨNG TÀU LUẬN VĂN THẠC SĨ Chuyên ngành : Quản trị Kinh doanh Mã số ngành: 60340102 HƢỚNG DẪN KHOA HỌC: TS. PHAN ĐÌNH NGUYÊN TP. HỒ CHÍ MINH, tháng 12 năm 2012
  3. CÔNG TRÌNH ĐƯỢC HOÀN THÀNH TẠI TRƢỜNG ĐẠI HỌC KỸ THUẬT CÔNG NGHỆ TP. HCM Cán bộ hướng dẫn khoa học : TIẾN SĨ PHAN ĐÌNH NGUYÊN Luận văn Thạc sĩ được bảo vệ tại Trường Đại học Kỹ thuật Công nghệ TP. HCM ngày 04 tháng 01 năm 2013 Thành phần Hội đồng đánh giá Luận văn Thạc sĩ gồm: 1. Tiến sĩ Lưu Thanh Tâm - Chủ tịch hội đồng. 2. Tiến sĩ Trần Anh Dũng - Phản biện 1 3. Tiến sĩ Nguyễn Hải Quang - Phản biện 2 4. Tiến sĩ Nguyễn Đình Luận - Thư ký 5. Tiến sĩ Phan Ngọc Trung - Ủy viên Xác nhận của Chủ tịch Hội đồng đánh giá Luận sau khi Luận văn đã được sửa chữa. Chủ tịch Hội đồng đánh giá Luận văn
  4. TRƯỜNG ĐH KỸ THUẬT CÔNG NGHỆ TP. HCM CỘNG HÕA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM PHÒNG QLKH – ĐTSĐH Độc lập - Tự do - Hạnh phúc TP. HCM, ngày..… tháng….. năm 20..… NHIỆM VỤ LUẬN VĂN THẠC SĨ Họ tên học viên: Phạm Cao Tố Giới tính: Nam Ngày, tháng, năm sinh: 30/09/1976 Nơi sinh: Nam Định Chuyên ngành: Quản trị Kinh doanh MSHV:1184011198 I- TÊN ĐỀ TÀI: Nâng cao chất lƣợng Đào tạo nguồn nhân lực ngành Du lịch tại tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu II- NHIỆM VỤ VÀ NỘI DUNG: Luận văn tập trung nghiên cứu xác định các nhân tố ảnh hưởng đến chất lương đào tạo nguồn nhân lực ngành Du lịch tại tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, từ đó đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng đào tạo III- NGÀY GIAO NHIỆM VỤ: 30/05/2012 IV- NGÀY HOÀN THÀNH NHIỆM VỤ: 15/12/2012 V- CÁN BỘ HƢỚNG DẪN: Tiến sĩ Phan Đình Nguyên CÁN BỘ HƢỚNG DẪN KHOA QUẢN LÝ CHUYÊN NGÀNH
  5. i LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi. Các số liệu, kết quả nêu trong Luận văn là trung thực và chưa từng được ai công bố trong bất kỳ công trình nào khác. Tôi xin cam đoan rằng mọi sự giúp đỡ cho việc thực hiện Luận văn này đã được cảm ơn và các thông tin trích dẫn trong Luận văn đã được chỉ rõ nguồn gốc. Học viên thực hiện Luận văn Phạm Cao Tố
  6. ii LỜI CẢM ƠN Luận văn này được hoàn thành ngoài sự nỗ lực của cá nhân tôi còn nhờ sự tận tình giúp đỡ, động viên của các thầy cô giáo; bạn bè; đồng nghiệp và gia đình trong suốt thời gian học tập và thực hiện đề tài. Tôi xin trân trọng cảm ơn Quý Thầy, Cô giáo trường Đại học Kỹ thuật Công nghệ TP.Hồ Chí Minh đã nhiệt tình giảng dạy, chỉ dẫn tôi trong thời gian học tập tại trường, đặc biệt là Thầy – Tiến sỹ Phan Đình Nguyên, Khoa Tài chính – Ngân hàng đã tận tình truyền đạt phương pháp và hướng dẫn tôi nghiên cứu đề tài. Tôi xin gửi lời cảm ơn chân thành đến Quý thầy cô giáo hiện đang công tác tại Trường Cao đẳng nghề Du lịch Vũng Tàu và Trường Đại học Bà Rịa – Vũng Tàu đã nhiệt tình giúp đỡ tôi khảo sát học viên và cung cấp các dữ liệu để tôi thực hiện được nội dung nghiên cứu này. Cuối cùng, tôi xin chân thành biết ơn toàn thể gia đình, các đồng nghiệp và bạn học khóa Cao học Quản trị kinh doanh lớp 11SQT13 đã tạo điều kiện, khích lệ tôi trong quá trình học và thực hiện luận văn. Mặc dù đã rất cố gắng nhưng luận văn này khó tránh khỏi có sai sót. Rất mong nhận được những ý kiến đóng góp của Quí Thầy Cô và bạn đọc. Trân trọng. Phạm Cao Tố
  7. iii TÓM TẮT Luận văn tập trung nghiên cứu những nhân tố ảnh hưởng đến chất lượng đào tạo nguồn nhân lực ngành Du lịch tại tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu. Trên cơ sở lý thuyết và tham khảo các nghiên cứu và các mô hình đã có, đồng thời qua khảo sát định tính, tác giả đã xây dựng mô hình và thang đo các nhân tố ảnh hưởng đến chất lượng đào tạo nguồn nhân lực ngành Du lịch. Tác giả đã tiến hành khảo sát đối tượng người học chuyên ngành Du lịch tại tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu bằng hình thức phát phiếu điều tra. Số liệu thu thập được sẽ được tổng hợp đưa vào phân tích, xử lý bằng phần mềm SPSS. Kết quả phân tích hồi quy và kiểm định giả thuyết xác định được năm nhân tố ảnh hưởng tích cực đến chất lượng đào tạo nguồn nhân lực Du lịch tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu là chương trình đào tạo; đội ngũ giáo viên; cơ sở vật chất, năng lực người học và công tác quản lý đào tạo. Trên cơ sở kết quả nghiên cứu, đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực Du lịch tại tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu. Luận văn được trình bày trong năm chương: Chương 1: Mở đầu. Chương 2: Cơ sở lý luận và mô hình nghiên cứu Chương 3: Phương pháp nghiên cứu Chương 4: Phân tích kết quả nghiên cứu Chương 5: Kết luận và kiến nghị Chƣơng 1: trình bày tổng quan về đề tài nghiên cứu bao gồm, lý do chọn đề tài, đối tượng và phương pháp nghiên cứu, tình hình nghiên cứu trong nước và trên thế giới. Trong chương này cũng trình bày những đặc điểm cơ bản về công tác đào tạo nguồn nhân lực ngành du lịch tại tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu. Chƣơng 2: trong chương này tác giả trình bày cơ sở lý luận cho đề tài nghiên cứu như các khái niệm về nguồn nhân lực du lịch, các quan điểm về chất lượng đào
  8. iv tạo cũng như cách đánh giá chất lượng đào tạo nguồn nhân lực, tham khảo các mô hình đã có, từ đó đưa ra mô hình nghiên cứu của đề tài. Chƣơng 3: Đưa ra phương pháp và quy trình nghiên cứu, thực hiện qua các bước nghiên cứu định tính, nghiên cứu định lượng bằng cách phát phiếu câu hỏi có kèm thang đo. Trong chương này trình bày chi tiết về cách thức lấy mẫu, thu thập số liệu và phương pháp xử lý số liệu điều tra. Chƣơng 4: số liệu thu thập được xử lý bằng phần mềm SPSS qua các bước kiểm tra hệ số tin cậy Cronbach’s Alpha, đánh giá thang đo bằng phân tích nhân tố khám phá EFA, phân tích tương quan, phân tích hồi quy và cuối cùng là kiểm định các giả thuyết nghiên cứu. Kết quả xác định được 5 nhân tố có tác động tích cực đến chất lượng đào tạo nguồn nhân lực du lịch tại tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, đó là: Chương trình đào tạo; đội ngũ giáo viên; cơ sở vật chất; người học; và công tác quản lý.. Chƣơng 5: từ kết quả nghiên cứu thu được, đưa ra kết luật và kiến nghị một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực ngành du lịch cho các cơ sở đào tạo trên địa bàn tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu. Trong chương này cũng nêu lên các đóng góp của nghiên cứu cũng như những mặt còn hạn chế. Và cuối cùng là đề xuất hướng nghiên cứu tiếp theo. .
  9. v ABSTRACT The thesis focuses on studying the factors that affect the quality of human resources training for tourism industry in Ba Ria - Vung Tau province. On the basis of theoretical research and reference models, and through the quantitative survey, the authors have built scale models and factors affecting the quality of human resources training for tourism industry. The author conducted a survey of those who have major of tourism in Ba Ria – Vung Tau province in the form of questionnaires. The data collected will be incorporated into the analysis, treated with SPSS software. Results of regression analysis and hypothesis testing identified five factors that positively affect the quality of training human resources for Tourism industry in Ba Ria - Vung Tau province are identified, namely: training program; trainers; facilities; trainees and management. From results obtained in the research, conclusion and proposals are drawn out with some solutions to improve quality of human resources training for tourism at training institutions in the province of Ba Ria - Vung Tau province. The thesis consists of five chapters: Chapter 1 : Preface Chapter 2 : Theoretical basis and research model Chapter 3 : Research method Chapter 4 : Research data analysis Chapter 5 : Conclusion and proposal Chapter 1: An overview of research topic including reasons of selecting such this topic, subjects and methods of research, research situation in the country and the world. Also in this chapter is the basic characteristics of training of human resources for tourism industry in Ba Ria - Vung Tau province.
  10. vi Chapter 2: In this chapter, the author presents a theoretical basis for research topic such as the concept of human resources for tourism industry, the view of training quality as well as how to assess quality of human resource training, reference to available models so as to draw out research model for the topic. Chapter 3: The research methods and procedures through steps of qualitative research, quantitative research using questionnaires with scales. This chapter presents in details about how to obtain the sample, data collection and processing methods of survey data. Chapter 4: The collected data is processed by SPSS software through steps of checking reliability coefficient Cronbach's Alpha, assessment of scales by EFA factor analysis, correlation analysis, regression analysis and finally verifying suppositions of the research. As a result, five factors that have positive impact on quality of human resources training for tourism of Ba Ria - Vung Tau province are identified, namely: training program; trainers; facilities; students ; and management .. Chapter 5: From results obtained in the research, conclusion and proposals are drawn out with some solutions to improve quality of human resources training for tourism at training institutions in the province of Ba Ria - Vung Tau. This chapter also highlights the contribution of the research as well as limits. And finally proposals on further research.
  11. vii MỤC LỤC DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT ............................................................... xi DANH MỤC CÁC BẢNG ............................................................................ xii DANH MỤC CÁC HÌNH ............................................................................ xiii CHƢƠNG 1. TỔNG QUAN VỀ ĐỀ TÀI NGHIÊN CỨU ............................1 1.1. Lý do chọn đề tài ...............................................................................1 1.2. Mục đích, đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu ..................................2 1.2.1. Mục đích của đề tài .........................................................................2 1.2.2. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ...................................................2 1.2.2.1. Đối tượng nghiên cứu ................................................................2 1.2.2.2. Phạm vi nghiên cứu ...................................................................2 1.2.3. Phương pháp nghiên cứu.................................................................2 1.2.4. Câu hỏi nghiên cứu .........................................................................3 1.3. Số liệu nghiên cứu. ............................................................................3 1.3.1. Số liệu thứ cấp .................................................................................3 1.3.2. Số liệu sơ cấp ..................................................................................3 1.4. Ý nghĩa khoa học và thực tiễn của đề tài nghiên cứu ....................4 1.4.1. Ý nghĩa khoa học ............................................................................4 1.4.2. Ý nghĩa thực tiễn của đề tài nghiên cứu. .........................................5 1.5. Tình hình nghiên cứu trong nƣớc và trên thế giới .........................5 1.6. Đặc điểm công tác đào tạo nguồn nhân lực du lịch tại tỉnh BRVT .............................................................................................................6 1.6.1. Sơ lược ngành du lịch tỉnh BRVT ..................................................6 1.6.2. Nguồn nhân lực ngành Du lịch tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu ................7 1.6.2.1. Quy mô nhân lực. ......................................................................8 1.6.2.2. Chất lượng nhân lực. .................................................................8 1.6.2.3. Cơ cấu nhân lực ngành Du lịch. ................................................9 1.6.3. Đặc điểm công tác đào tạo nguồn nhân lực du lịch tại tỉnh BR-VT . .......................................................................................................10
  12. viii 1.6.3.1. Các cơ sở đào tạo nguồn nhân lực ngành du lịch tại tỉnh BR- VT .................................................................................................11 1.6.3.2. Các hình thức đào tạo nguồn nhân lực du lịch. .......................12 1.6.3.3. Cơ sở vật chất. .........................................................................12 1.6.3.4. Chương trình đào tạo ...............................................................13 1.6.3.5. Đội ngũ giáo viên, giảng viên ..................................................14 1.6.3.6. Hợp tác quốc tế trong đào tạo du lịch ......................................14 1.6.3.7. Dịch vụ hỗ trợ. .........................................................................14 1.6.3.8. Qui mô đào tạo ........................................................................15 1.6.3.9. Chất lượng đào tạo ...................................................................16 1.7. Kinh nghiệm đào tạo nguồn nhân lực ở một số nƣớc và bài học kinh nghiệm. ........................................................................................................17 CHƢƠNG 2. CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ CHẤT LƢỢNG ĐÀO TẠO NGUỒN NHÂN LỰC DU LỊCH VÀ MÔ HÌNH NGHIÊN CỨU ......................................21 2.1. Các khái niệm. .................................................................................21 2.1.1. Khái niệm nguồn nhân lực ............................................................21 2.1.2. Khái niệm nguồn nhân lực Du lịch ...............................................21 2.1.3. Khái niệm về đào tạo nguồn nhân lực...........................................22 2.2. Chất lƣợng đào tạo nguồn nhân lực. .............................................22 2.2.1. Các quan điểm về chất lượng đào tạo nguồn nhân lực. ................22 2.2.2. Những nhân tố tác động đến chất lượng đào tạo nguồn nhân lực. 23 2.3. Các mô hình về chất lƣợng đào tạo nguồn nhân lực....................27 2.3.1. Mô hình các nhân tố ảnh hưởng chất lượng dạy và học nghề ở Đức và Thụy Điển- Lundahl & Sander (1998) .........................................................27 2.3.2. Mô hình chất lượng đào tạo của Đặng Quốc Bảo .........................29 2.3.3. Mô hình nghiên cứu của đề tài ......................................................31 2.3.3.1. Mô hình nghiên cứu. ................................................................31 2.3.3.2. Đo lường, đánh giá chất lượng đào tạo nguồn nhân lực..........34 CHƢƠNG 3. PHƢƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU ..........................................37
  13. ix 3.1. Phƣơng pháp nghiên cứu................................................................37 3.2. Thiết kế nghiên cứu .........................................................................37 3.2.1. Thu thập thông tin thứ cấp ............................................................38 3.2.2. Thu thập thông tin sơ cấp ..............................................................38 3.2.3. Quy trình nghiên cứu ....................................................................39 3.2.3.1. Nghiên cứu định tính ...............................................................41 3.2.3.2. Nghiên cứu định lượng ............................................................42 3.2.4. Thiết kế bảng câu hỏi ....................................................................43 3.2.5. Phạm vi mẫu ..................................................................................46 3.2.6. Phương pháp lấy mẫu ....................................................................47 3.2.7. Phương pháp phân tích số liệu ......................................................48 CHƢƠNG 4. PHÂN TÍCH KẾT QUẢ KHẢO SÁT CHẤT LƢỢNG ĐÀO TẠO NGUỒN NHÂN LỰC DU LỊCH TẠI TỈNH BR-VT .................................50 4.1. Đánh giá kết quả nghiên cứu. ........................................................50 4.1.1. Mô tả mẫu. ....................................................................................50 4.1.2. Đánh giá công cụ đo lường. ..........................................................51 4.1.2.1. Đánh giá thang đo bằng hệ số tin cậy Cronbach Alpha ..........51 4.1.2.2. Đánh giá thang đo bằng phân tích nhân tố khám phá EFA .....54 4.1.2.3. Phân tích nhân tố khám phá EFA đối với thang đo chất lượng đào tạo. .................................................................................................55 4.1.3. Đo lường chất lượng đào tạo nguồn nhân lực Du lịch ..................56 4.1.3.1. Chất lượng Chương trình đào tạo ............................................57 4.1.3.2. Chất lượng Đội ngũ giáo viên .................................................57 4.1.3.3. Chất lượng Cơ sở vật chất .......................................................58 4.1.3.4. Chất lượng Học viên ................................................................58 4.1.3.5. Chất lượng Công tác tổ chức, quản lý đào tạo ........................59 4.1.4. Điều chỉnh mô hình nghiên cứu. ...................................................59 4.2. Kiểm định các giả thuyết và mô hình nghiên cứu. .......................61 4.2.1. Phân tích tương quan.....................................................................62
  14. x 4.2.2. Phân tích hồi quy và kiểm định giả thuyết ....................................63 4.2.2.1. Phân tích hồi quy .....................................................................63 4.2.2.2. Kiểm định các giả thuyết hồi quy ............................................65 4.2.2.3. Kiểm định các giả thuyết nghiên cứu ......................................65 4.3. Thảo luận kết quả ...........................................................................66 CHƢƠNG 5. KẾT LUẬN VÀ GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƢỢNG ĐÀO TẠO NGUỒN NHÂN LỰC NGÀNH DU LỊCH TẠI TỈNH BÀ RỊA – VŨNG TÀU ...................................................................................................70 5.1. Kết luận ............................................................................................70 5.2. Một số giải pháp nâng cao chất lƣợng đào tạo nguồn nhân lực ngành Du lịch tại tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu. ......................................................71 5.2.1. Đối với chương trình đào tạo ........................................................71 5.2.2. Đối với đội ngũ giáo viên..............................................................72 5.2.3. Đối với cơ sở vật chất. ..................................................................72 5.2.4. Đối với người học. ........................................................................73 5.2.5. Đối với công tác tổ chức, quản lý đào tạo.....................................74 5.2.6. Một số kiến nghị khác ...................................................................74 5.3. Những đóng góp của nghiên cứu ...................................................76 5.4. Những hạn chế của nghiên cứu ......................................................76 5.5. Hƣớng nghiên cứu tiếp theo ...........................................................77
  15. xi DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT BRVT Bà Rịa-Vũng Tàu BR-VT Bà Rịa-Vũng Tàu CĐN Cao đẳng nghề CSLT Cơ sở lưu trú DN Dạy nghề ĐT Đào tạo ĐHBRVT Đại học Bà Rịa - Vũng Tàu GDĐT Giáo dục và đào tạo HCM Hồ Chí Minh HN-DN Hướng nghiệp- Dạy nghề KDL Khu du lịch SLĐTBXH Sở Lao động – Thương binh và Xã hội SC Sơ cấp TP Thành phố TT Trung tâm TCCN Trung cấp chuyên nghiệp TCN Trung cấp nghề UBND Uỷ ban nhân dân VHTTDL Văn hóa – Thể thao và Du lịch VT Vũng Tàu VTVC Trường Cao đẳng nghề Du lịch Vũng Tàu.
  16. xii DANH MỤC CÁC BẢNG Bảng 1.1. Thống kê số lượng học sinh – sinh viên theo từng năm............................ 15 Bảng 1.2 Kết quả đào tạo .......................................................................................... 16 Bảng 3.1 Mã hóa các biến quan sát .......................................................................... 43 Bảng 3.2 Tỷ lệ phân bổ mẫu cho từng ngành nghề................................................... 47 Bảng 4.1. Thông tin về mẫu khảo sát ........................................................................ 50 Bảng 4.2 Cronbach Alpha của các nhân tố .............................................................. 51 Bảng 4.3 Hệ số Cronbach Alpha của chất lượng đào tạo ........................................ 53 Bảng 4.4 Tương quan biến tổng của các thành phần đo chất lượng đào tạo ........... 53 Bảng 4.5: Kết quả phân tích nhân tố ........................................................................ 55 Bảng 4.6 Kết quả phân tích nhân tố của thang đo chất lượng đào tạo .................... 56 Bảng 4.7 Kết quả phân tích nhân tố của thang đo chất lượng đào tạo .................... 56 Bảng 4.8 Thống kê các biến của yếu tố chương trình đào tạo.................................. 57 Bảng 4.9 Thống kê các biến của yếu tố đội ngũ giáo viên ........................................ 57 Bảng 4.10 Thống kê các biến của yếu tố cơ sở vật chất .......................................... 58 Bảng 4.11 Thống kê các biến của yếu tố người học ................................................ 58 Bảng 4.12 Thống kê các biến của yếu tố quản lý đào tạo ....................................... 59 Bảng 4.13 Các nhân tố ảnh hưởng đến chất lượng đào tạo ..................................... 59 Bảng 4.14 Các giả thuyết nghiên cứu. ...................................................................... 61 Bảng 4.15: Kết quả phân tích tương quan ............................................................... 62 Bảng 4.16: Tổng kết các thông số của mô hình ........................................................ 63 Bảng 4.17 Kiểm định độ phù hợp của mô hình nghiên cứu ..................................... 64 Bảng 4.18 Kết quả phân tích các hệ số hồi quy ........................................................ 64 Bảng 4.19 Kết quả kiểm định các giả thuyết nghiên cứu .......................................... 66
  17. xiii DANH MỤC CÁC HÌNH Hình 2.1: Các nhân tố ảnh hưởng chất lượng dạy và học ......................................... 27 Hình 2.2 Các nhân tố ảnh hưởng đến chất lượng đào tạo (Đặng Quốc Bảo) ........... 29 Hình 2.3 Mô hình đề xuất các nhân tố ảnh hưởng đến chất lượng đào tạo .............. 31 Hình 3.1: Quy trình nghiên cứu ................................................................................ 40 Hình 4.1 Mô hình nghiên cứu điều chỉnh từ kết quả Cronbach’s Alpha và EFA .... 61
  18. 1 CHƢƠNG 1. TỔNG QUAN VỀ ĐỀ TÀI NGHIÊN CỨU 1.1. Lý do chọn đề tài Du lịch là một trong những ngành kinh tế đang được Đảng và Nhà nước ưu tiên phát triển để trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của cả nước. Bà Rịa – Vũng Tàu (BRVT) là tỉnh có nhiều tiềm năng phát triển du lịch nhất cả nước với thế mạnh về du lịch biển đảo. Trong vòng mười năm trở lại đây ngành Du lịch phát triển rất nhanh, nhu cầu về lao động Du lịch ngày càng cao cả về số lượng và chất lượng. Do đó chất lượng đào tạo nguồn nhân lực Du lịch là một vấn đề lớn đang được xã hội quan tâm và ngày càng trở nên bức thiết hơn. Việc nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực hiện đã có rất nhiều nghiên cứu ở cả trong nước và trên thế giới. Tuy nhiên hầu hết các nghiên cứu chỉ đề cập đến việc nâng cao chất lượng đào tạo nói chung tại các trường Đại học hay Cao đẳng mà chưa có nghiên cứu riêng đi sâu vào việc xác định các nhân tố có ảnh hưởng đến chất lượng đào tạo nguồn nhân lực cho một ngành nghề cụ thể với những đặc thù riêng, đặc biệt là ngành Du lịch. Hiện vẫn chưa có nghiên cứu nào tập trung xác định các nhân tố ảnh hưởng đến chất lượng đào tạo nguồn nhân lực ngành Du lịch tại các trường học và các cơ sở đào tạo trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Vì vậy tác giả chọn đề tài nghiên cứu này nhằm mục tiêu nghiên cứu và bổ sung các nhân tố ảnh hưởng đến chất lượng đào tạo nguồn nhân lực Du lịch với đặc thù riêng của các trường học, các cơ sở đào tạo trên địa bàn tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, và từ đó đưa ra các giải pháp nhằm giúp các trường, các cơ sở đào tạo trên địa bàn tỉnh có chiến lược nâng cao chất lượng đào tạo của mình.
  19. 2 1.2. Mục đích, đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu 1.2.1. Mục đích của đề tài - Đề tài tập trung nghiên cứu để xác định các nhân tố ảnh hưởng đến chất lượng đào tạo nguồn nhân lực ngành du lịch. - Thực hiện kiểm định, đánh giá mức độ ảnh hưởng của các nhân tố đó đến chất lượng đào tạo nguồn nhân lực ngành du lịch. - Trên cơ sở kết quả nghiên cứu đề xuất một số giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực ngành du lịch tại tỉnh BR-VT. 1.2.2. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu 1.2.2.1. Đối tƣợng nghiên cứu Đối tượng nghiên cứu của đề tài là chất lượng đào tạo nguồn nhân lực ngành Du lịch tại các cơ sở đào tạo trên địa bàn tỉnh Bà Rịa –Vũng Tàu. 1.2.2.2. Phạm vi nghiên cứu - Phạm vi không gian: được xác định là các cơ sở đào tạo nguồn nhân lực ngành Du lịch trên địa bàn tỉnh BRVT mà trọng điểm là Trường Cao đẳng Nghề Du lịch Vũng Tàu. - Phạm vi thời gian: Số liệu nghiên cứu của đề tài bao gồm có số liệu sơ cấp và thứ cấp từ năm 2009 đến năm 2012, tập trung chủ yếu vào các nhân tố liên quan đến chất lượng đào tạo nguồn nhân lực du lịch thông qua sự đánh giá của người học. 1.2.3. Phƣơng pháp nghiên cứu Tác giả kết hợp phương pháp nghiên cứu định tính và nghiên cứu định lượng. Nghiên cứu định tính được thực hiện bằng cách phỏng vấn, thảo luận nhóm, thu thập thông tin về công tác đào tạo nguồn nhân lực du lịch từ các nguồn là phòng đào tạo các trường, thư viện, cuc thống kê, sở VHTT&DL, sở LĐTB&XH tỉnh
  20. 3 BRVT, các tạp chí và các bài tham luận về công tác đào tạo nguồn nhân lực du lịch trên địa bàn tỉnh BRVT. Nghiên cứu định lượng được thực hiện bằng cách khảo sát người học chuyên ngành du lịch với bảng câu hỏi kèm thang đó, số liệu thu được sẽ được xử lý, phân tích bằng phần mềm SPSS (phiên bản 20.0). 1.2.4. Câu hỏi nghiên cứu - Những nhân tố nào ảnh hưởng đến chất lượng đào tạo nguồn nhân lực ngành du lịch? - Các nhân tố đó có ảnh hưởng như thế nào đến chất lượng đào tạo nguồn nhân lực ngành du lịch tại tỉnh BR-VT? - Giải pháp nào để nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực ngành du lịch tại tỉnh BR-VT? 1.3. Số liệu nghiên cứu. 1.3.1. Số liệu thứ cấp Danh sách sinh viên đang học được thu thập từ các phòng, ban, bộ phận tại Trường cao đẳng nghề Du lịch vũng Tàu và một số cơ sở đào tạo khác để đưa vào điều tra khảo sát. Bên cạnh đó, nguồn thông tin này còn được lấy từ các bài viết, nghiên cứu có liên quan; các văn bản về hoạt động đào tạo, về giáo dục,... 1.3.2. Số liệu sơ cấp Được thu thập thông qua nghiên cứu định tính với bảng câu hỏi phỏng vấn bán cấu trúc và nghiên cứu định lượng bằng việc tiến hành điều tra khảo sát. - Đối với nghiên cứu định tính: Được thực hiện qua các bước: + Nghiên cứu tổng hợp lý thuyết từ các nghiên cứu trước đây nhằm xây dựng mô hình lý thuyết.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2