intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ: Nâng cao hiệu quả công tác quản lý dự án đầu tư xây dựng cơ bản từ nguồn vốn ngân sách nhà nước của các ban quản lý dự án trên địa bàn tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:151

42
lượt xem
14
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề tài này nghiên cứu kỹ hơn và có hệ thống hơn về các quy định liên quan đến hoạt động quản lý dự án đầu tư xây dựng cơ bản từ nguồn vốn ngân sách nhà nước. Tìm ra những vướng mắc bất cập để từ đó đưa ra được những giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động quản lý các dự án đầu tư xây dựng cơ bản từ nguồn vốn ngân sách của các ban quản lý dự án trên địa bàn tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu. Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ: Nâng cao hiệu quả công tác quản lý dự án đầu tư xây dựng cơ bản từ nguồn vốn ngân sách nhà nước của các ban quản lý dự án trên địa bàn tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ðÀO TẠO TRƯỜNG ðẠI HỌC KỸ THUẬT CÔNG NGHỆ TP. HCM --------------------------- LÊ THỊ LAN HƯƠNG NÂNG CAO HIỆU QUẢ CÔNG TÁC QUẢN LÝ DỰ ÁN ðẦU TƯ XÂY DỰNG CƠ BẢN TỪ NGUỒN VỐN NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC CỦA CÁC BAN QUẢN LÝ DỰ ÁN TRÊN ðỊA BÀN TỈNH BÀ RỊA VŨNG TÀU LUẬN VĂN THẠC SĨ Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh Mã số ngành: 60340102 TP. HỒ CHÍ MINH, tháng 01 năm 201
  2. BỘ GIÁO DỤC VÀ ðÀO TẠO TRƯỜNG ðẠI HỌC KỸ THUẬT CÔNG NGHỆ TP. HCM --------------------------- LÊ THỊ LAN HƯƠNG NÂNG CAO HIỆU QUẢ CÔNG TÁC QUẢN LÝ DỰ ÁN ðẦU TƯ XÂY DỰNG CƠ BẢN TỪ NGUỒN VỐN NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC CỦA CÁC BAN QUẢN LÝ DỰ ÁN TRÊN ðỊA BÀN TỈNH BÀ RỊA VŨNG TÀU LUẬN VĂN THẠC SĨ Chuyên ngành : Quản trị kinh doanh Mã số ngành: 60340102 HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: TS. TRƯƠNG QUANG DŨNG TP. HỒ CHÍ MINH, tháng 01 năm 2013
  3. CÔNG TRÌNH ðƯỢC HOÀN THÀNH TẠI TRƯỜNG ðẠI HỌC KỸ THUẬT CÔNG NGHỆ TP. HCM Cán bộ hướng dẫn khoa học : Tiến sĩ Trương Quang Dũng (Ghi rõ họ, tên, học hàm, học vị và chữ ký) Luận văn Thạc sĩ ñược bảo vệ tại Trường ðại học Kỹ thuật Công nghệ TP. HCM ngày 05 tháng 01 năm 2013 Thành phần Hội ñồng ñánh giá Luận văn Thạc sĩ gồm: 1. PGS. TS. Nguyễn Phú Tụ Chủ tịch 2. TS. Nguyễn Ngọc Dương Phản biện 1 3. TS. Lê Quang Hùng Phản biện 2 4. TS. ðinh Bá Hùng Anh Uỷ viên 5. TS. Mai Thanh Loan Uỷ viên, Thư ký Xác nhận của Chủ tịch Hội ñồng ñánh giá Luận văn sau khi Luận văn ñã ñược sửa chữa (nếu có). Chủ tịch Hội ñồng ñánh giá LV
  4. TRƯỜNG ðH KỸ THUẬT CÔNG NGHỆ TP. HCM CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM PHÒNG QLKH - ðTSðH ðộc lập - Tự do - Hạnh phúc TP. HCM, ngày 15 tháng 12 năm 2012 NHIỆM VỤ LUẬN VĂN THẠC SĨ Họ tên học viên : Lê Thị Lan Hương Giới tính: Nữ Ngày, tháng, năm sinh: 14/05/1981 Nơi sinh:Thanh Hóa Chuyên ngành : Quản trị kinh doanh MSHV: 1184011073 I- Tên ñề tài: Nâng cao hiệu quả công tác quản lý dự án ñầu tư xây dựng cơ bản từ nguồn vốn ngân sách nhà nước của các ban quản lý dự án trên ñịa bàn tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu II- Nhiệm vụ và nội dung - Nghiên cứu cơ sở lý luận về hiệu quả công tác quản lý dự án ñầu tư xây dựng cơ bản từ nguồn vốn ngân sách nhà nước của các ban quản lý dự án. Xác ñịnh các tiêu chí ño lường hiệu quả quản lý dự án của các ban quản lý dự án. - ðánh giá thực trạng hoạt ñộng quản lý dự án ñầu tư xây dựng cơ bản từ ngân sách nhà nước của các Ban quản lý dự án trên ñịa bàn tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu. - ðề xuất các giải pháp và các kiến nghị nhằm nâng cao hiệu quả quản lý dự án ñầu tư xây dựng cơ bản từ ngân sách nhà nước của các Ban quản lý dự án trên ñịa bàn tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu. III- Ngày giao nhiệm vụ: 15/09/2011 IV- Ngày hoàn thành nhiệm vụ: 15/12/2012 V- Cán bộ hướng dẫn: TS. TRƯƠNG QUANG DŨNG CÁN BỘ HƯỚNG DẪN KHOA QUẢN LÝ CHUYÊN NGÀNH (Họ tên và chữ ký) (Họ tên và chữ ký)
  5. i LỜI CAM ðOAN Tôi xin cam ñoan ñây là công trình nghiên cứu của riêng tôi. Các số liệu, kết quả nêu trong Luận văn là trung thực và chưa từng ñược ai công bố trong bất kỳ công trình nào khác. Tôi xin cam ñoan rằng mọi sự giúp ñỡ cho việc thực hiện Luận văn này ñã ñược cảm ơn và các thông tin trích dẫn trong Luận văn ñã ñược chỉ rõ nguồn gốc. Học viên thực hiện Luận văn Lê Thị Lan Hương
  6. ii LỜI CÁM ƠN Xin chân thành cảm ơn Thầy Cô khoa Quản trị Kinh Doanh, Phòng Quản lý Khoa học-ðào tạo sau ñại học của trường ðại học Kỹ Thuật Công Nghệ Tp.HCM ñã tận tình giảng dạy, truyền ñạt nhiều kiến thức quý báu cho khóa cao học 13SQT. Xin chân thành cảm ơn Thầy Tiến sĩ Trương Quang Dũng ñã tận tình hướng dẫn em hoàn thành luận văn này. Xin chân thành cảm ơn các ñồng nghiệp tại HðND & UBND tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu, HðND & UBND thành phố Vũng Tàu, Sở Xây Dựng tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu, Sở Kế hoạch ðầu tư tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu; Sở tài chính tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu, Sở Tài nguyên – Môi trường tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu, Thanh tra tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu, Các Ban Quản lý dự án trên ñịa bàn tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu ñã giúp ñỡ các tài liệu tham khảo quý báu ñể hoàn thành luận văn này. Lê Thị Lan Hương
  7. iii MỤC LỤC Lời cam ñoan ................................................................................................................. i Lời cảm ơn ................................................................................................................... ii Mục lục .........................................................................................................................v Danh mục từ viết tắt .....................................................................................................v Danh mục bảng ........................................................................................................... vi Danh mục hình ........................................................................................................... vii Mở ñầu ...........................................................................................................................1 CHƯƠNG 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN CỦA CÔNG TÁC QUẢN LÝ DỰ ÁN ðẦU TƯ XÂY DỰNG CƠ BẢN CỦA CÁC BAN QUẢN LÝ DỰ ÁN QUẢN LÝ DỰ ÁN TỪ NGUỒN VỐN NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC ......................................6 1.1 Tổng quan về côn7g tác quản lý dự án ñầu tư xây dựng cơ bản từ nguồn vốn ngân sách nhà nước của các ban quản lý dự án .....................................................6 1.2 Hiệu quả công tác quản lý dự án ñầu tư xây dựng cơ bản từ nguồn vốn ngân sách nhà nước của các ban quản lý dự án ............................................................28 1.3 Kết luận chương 1 .........................................................................................35 CHƯƠNG 2. THỰC TRẠNG CÔNG TÁC QUẢN LÝ DỰ ÁNðỐI VỚI CÁC DỰ ÁN ðẦU TƯ XDCB TỪNGUỒN VỐN NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC TẠI CÁC BANQUẢN LÝ DỰ ÁN TRÊN ðỊA BÀN TỈNH BÀ RỊA VŨNG TÀU37 2.1.Tổng quan về các ban quản lý dự án ñầu tư xây dựng cơ bản từ nguồn vốn ngân sách nhà nước trên ñịa bàn tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu .....................................37 2.2Mối quan hệ công tác của các ban quản lý các dự án ñầu tư xây dựng cơ bản từ nguồn vốn ngân sách nhà nước .......................................................................45 2.3 Thực trạng hiệu quả công tác quản lý dự án ñầu tư xây dựng cơ bản từ nguồn vốn ngân sách nhà nước của các ban quản lý dự án trên ñịa bàn tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu.......................................................................................................47 2.4 ðánh giá hiệu quả công tác quản lý dự án ñầu tư xây dựng cơ bản từ nguồn vốn ngân sách của các Ban quản lý dự án trên ñịa bàn tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu ...83
  8. iv 2.5Những vướng mắc cần giải quyết ...................................................................99 2.7 Kết luận chương 2 ...................................................................................... 104 CHƯƠNG 3. MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO HIỆU QUẢ CÔNG TÁC QUẢN LÝ DỰ ÁN ðẦU TƯ XDCB TỪ NGUỒN VỐN NSNN CỦA CÁC BAN QUẢN LÝ DỰ ÁN TRÊN ðỊA BÀN TỈNH BÀ RỊA VŨNG TÀU105 3.1 ðịnh hướng phát triển công tác quản lý dự án ñầu tư xây dựng cơ bản từ nguồn vốn ngân sách của các ban quản lý dự án trong thời gian tới................ 105 3.3 Những kiến nghị với các tổ chức có liên quan ........................................... 131 3.4Kết luận chương 3 ....................................................................................... 133 TÀI LIỆU THAM KHẢO. ..................................................................................... 140
  9. v DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT QLDA : Quản lý dự án TSCð : Tài sản cố ñịnh TVXD : Tư vấn xây dựng DA : Dự án GDP : Tổng sản phẩm quốc nội BRVT : Bà Rịa Vũng Tàu CNH – HðH : Công nghiệp hóa – Hiện ñại hóa Nð : Nghị ñịnh TT : Thông tư CP : Chính phủ SERVQUAL : Service quality (chất lượng dịch vụ) Ban Gð : Ban giám ñốc NSNN : Ngân sách nhà nước XDCB : Xây dựng cơ bản UBND : Ủy ban nhân dân HðND : Hội ñồng nhân dân GPMB : Giải phóng mặt bằng TNHH : Trách nhiệm hữu hạn TVTK : Tư vấn thiết kế TVGS : Tư vấn giám sát TKCS : Thiết kế cơ sở CBCNV : Cán bộ công nhân viên TDT : Tổng dự toán
  10. vi DANH MỤC CÁC BẢNG BIỂU Bảng 2.1: Bảng tổng hợp kết quả ñiều tra ñối với các ñơn vị sử dụng .......................60 Bảng 2.2: Bảng tổng hợp kết quả ñiều tra ñối với các ban quản lý dự án ...................61 Bảng 2.3: Bảng quy ñịnh mức tạm ứng vốn các ban áp dụng .....................................82 Bảng 2.4: Tổng hợp bố trí vốn ðầu tư XDCB 2008 - 2011 nguồn vốn ngân sách .....84 Bảng 2.5: Báo cáo kết quả giải ngân năm 2008 - 2011 của các Ban quản lý dự án quản lý các dự án ñầu tư xây dựng cơ bản từ nguồn vốn ngân sách nhà nước ...........84 Bảng 2.6: Một số các dự án XDCB trọng ñiểm hoàn thành, bàn giao ñưa vào sử dụng giai ñoạn 2008 -2011 ...................................................................................................85
  11. vii DANH MỤC HÌNH-ðỒ THỊ -SƠ ðỒ Hình 1.1: Chu kỳ sống của dự án ..................................................................................8 Hình 1.2: Các giai ñoạn của dự án.................................................................................9 Hình 1.3: Các giai ñoạn của dự án...............................................................................16 Hình 1.4: Các lĩnh vực của quản lý dự án ...................................................................18 Hình 1.5: Hình thức chủ ñầu tư trực tiếp quản lý dự án ..............................................20 Hình 1.6: Hình thức Chủ ñầu tư thuê tổ chức tư vấn quản lý dự án ...........................20 Hình 1.7: Các bên liên quan của dự án ........................................................................21 Hình 1.8: Mô hình Nhà QLDA thành công của Gary R.HERRKENS .......................28 Hình 1.9: Mô hình Nhà QLDA thành công của Nguyễn Văn Dung (MBA) ..............29 Hình 1.10:Chỉ tiêu xác ñịnh hiệu quả quản lý dự án ...................................................30 Hình 2.1:Mô hình hoạt ñộng của các Ban ...................................................................42 Hình 2.2: Sơ ñồ giai ñoạn chuẩn bị ñầu tư ..................................................................51 Hình 2.3:Sơ ñồ giai ñoạn thực hiện ñầu tư ..................................................................52 Hình 2.4:Quy trình triển khai công tác ñấu thầu .........................................................57 Hình 3.1: Mô hình ñề xuất ........................................................................................ 113 Hình 3.2: Mối quan hệ giữa các phòng .................................................................... 117
  12. 1 MỞ ðẦU 1. Tính cấp thiết của luận văn Tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu là một tỉnh nằm trong vùng trọng ñiểm kinh tế phía nam với tiềm năng về Dầu khí và du lịch. ðịnh hướng phát triển trong thời gian tới là chuyển dịch cơ cấu kinh tế nhằm thu hút ñầu tư và nâng cao năng lực phát triển cũng như năng lực cạnh tranh với các vùng lân cận. Trong những năm gần ñây, tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu là một trong những tỉnh ñi ñầu trong cả nước trong công cuộc ñổi mới cơ sở hạ tầng, chỉnh trang bộ mặt ñô thị và phát triển mạnh về hệ thống cảng biển. Do vậy công tác ñầu tư xây dựng cơ bản ñược HðND và UBND tỉnh chú trọng phát triển mạnh mẽ, các công trình xây dựng cơ bản từ nguồn vốn ngân sách ngày một gia tăng. ðiều ñó dẫn ñến việc các ban quản lý các dự án ñầu tư XDCB từ nguồn vốn NSNN phải không ngừng tự hoàn thiện công tác quản lý của mình. Hơn nữa, ñối với các dự án do ban quản lý là các dự án sử dụng nguồn vốn ngân sách cấp nên càng cần thiết phải nâng cao hiệu quả quản lý ñể tránh thất thoát cũng như thiệt hại cho nhà nước, từ ñó mà giảm những tổn thất xuống mức thấp nhất cho nền kinh tế quốc dân. Một lý do nữa cần xem xét nâng cao hiệu quả quản lý dự án là ñể có thể ñáp ứng ñược các yêu cầu về công việc trong tương lai. Trong thời gian tiếp theo, các dự án do ban quản lý sẽ ngày càng nâng cao hơn về quy mô và nguồn vốn cũng như về tính chất kỹ thuật, ñặc biệt là sự phát triển mạnh mẽ của khoa học công nghệ hiện ñại bên cạnh ñầu tư quốc tế ñã là ñộng lực cần thiết và tích cực thúc ñẩy ban phải tự hoàn thiện công tác quản lý của mình mới có thể tạo ra những công trình có chất lượng cao trong ñiều kiện các nguồn lực còn hạn chế. Vậy, ñể có thể nâng cao hiệu quả công tác quản lý dự án ñầu tư XDCB từ nguồn vốn NSNN thì một vấn ñề ñặt ra là phải có ñược phương pháp quản lý phù hợp nhất. Phải nhận biết ñược tầm quan trọng của công việc này bởi lẽ ñây là một trong những yếu tố ñóng vai trò quyết ñịnh ñến sự thành công hay thất bại của một dự án ñầu tư. Từ khâu chuẩn bị ñầu tư cho ñến khâu cuối cùng của dự án là vận hành các kết quả ñầu tư ñều cần phải có công việc quản lý ñi cùng. Nhờ thế mà có thể ñảm bảo cho dự án ñầu tư ñáp ứng ñược cả yêu cầu về thời gian, chi phí cũng như chất lượng dự án. Như vậy nâng cao
  13. 2 hiệu quả quản lý dự án là một trong những yêu cầu cấp bách ñối với hoạt ñộng của các ban quản lý các dự án ñầu tư XDCB từ nguồn vốn NSNN, nhất là trong ñiều kiện hiện nay của ñất nước khi mà nền kinh tế mới ñang trên ñà phát triển, các nguồn lực còn hạn chế, không những phục vụ nhu cầu của người dân về sinh hoạt, giải quyết chỗ ở còn ñặt ra nhiều ñòi hỏi cấp thiết về thu hút ñầu tư. Vì vậy, các ban quản lý dự án trên ñịa bàn tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu cần phải có những giải pháp ñể hoàn thiện mình, khắc phục những ñiểm còn thiếu sót, phát huy những mặt mạnh, ñể có thể làm tốt công tác quản lý ñồng thời có thể giải quyết ñược những khó khăn vướng mắc phức tạp nảy sinh, góp phần vào quá trình xây dựng hình ảnh tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu tương xứng với tiềm năng và thế mạnh vốn có của mình. 2. Mục tiêu và nhiệm vụ nghiên cứu của ñề tài Mục tiêu - Nghiên cứu kỹ hơn và có hệ thống hơn về các quy ñịnh liên quan ñến hoạt ñộng quản lý dự án ñầu tư xây dựng cơ bản từ nguồn vốn ngân sách nhà nước. -Tìm ra những vướng mắc bất cập ñể từ ñó ñưa ra ñược những giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt ñộng quản lý các dự án ñầu tư xây dựng cơ bản từ nguồn vốn ngân sách của các ban quản lý dự án trên ñịa bàn tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu. Nhiệm vụ nghiên cứu ðể thực hiện mục tiêu nghiên cứu, luận văn ñã thực hiện các nhiệm vụ cụ thể như sau : - Nghiên cứu những vấn ñề lý luận cơ bản về dự án ñầu tư xây dựng cơ bản, vốn ñầu tư xây dựng cơ bản từ ngân sách nhà nước, hình thức và hiệu quả hoạt ñộng của các ban quản lý dự án. - Phân tích, ñánh giá ñặc ñiểm của quá trình hoạt ñộng ñầu tư xây dựng cơ bản nhằm xây dựng các chỉ tiêu xác ñịnh hiệu quả quản lý dự án của các Ban Quản lý dự án.
  14. 3 -Dựa trên chỉ tiêu kinh tế, xã hội thông qua kế hoạch ñược giao giai ñoạn 2008-2011 và kết quả khảo sát ñể phân tích, ñánh giá thực trạng hiệu quả hoạt ñộng quản lý các dự án ñầu tư xây dựng cơ bản từ nguồn vốn ngân sách của các ban quản lý dự án trên ñịa bàn tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu ñể ñề xuất các giải pháp. 3. Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu Phương pháp luận Vận dụng cách tiếp cận theo duy vật biện chứng, vận dụng chủ trương chính sách của ðảng và Nhà nước về họat ñộng ñầu tư xây dựng cơ bản từ nguồn vốn ngân sách nhà nước ñược thể hiện trong các văn kiện ðại hội ðảng,văn bản quy phạm pháp luật qua từng thời kỳ và theo cách tiếp cận hệ thống ñể phân tích làm rõ thực trạng. Cơ sở lý thuyết dựa vào Luật Xây dựng, Luật ðầu tư; Luật ðấu thầu, Luật ðất ñai, Luật Hội ñồng nhân dân, Luật Ngân sách Nhà nướcvà hệ thống các văn bản quy phạm pháp luật dưới luật có liên quan. Phương pháp nghiên cứu Luận văn dự kiến sử dụng phương pháp nghiên cứu ñịnh tính làm chủ ñạo, kết hợp phương pháp nghiên cứu ñịnh lượng. Dữ liệu phân tích bao gồm dữ liệu thứ cấp và dữ liệu sơ cấp. Dữ liệu thứ cấp ñược thu thập từ các website, số liệu thống kê, kết quả báo cáo của cơ quan quản lý, sách báo, tạp chí và những nghiên cứu trước ñây liên quan ñến ñề tài. Dữ liệu sơ cấp ñược thu thập qua quan sát và thông qua việc ñiều tra mức ñộ hài lòng của ñơn vị sử dụng, khảo sát quy trình thủ tục của các ban quản lý dự án. Dữ liệu sau khi thu thập sẽ ñược phân tích thông qua các phương pháp như thống kê, mô tả, so sánh ñể thấy ñược thực trạng hoạt ñộng ñầu tư XDCB từ nguồn vốn NSNN, trên cơ sở ñó ñưa ra những vướng mắc bất cập và ñề ra các giải pháp ñể giải quyết các vướng mắc bất cập ñó nhằm nâng cao hiệu quả hoạt ñộng các ban quản lý trên ñịa bàn tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu.
  15. 4 4. ðối tượng và phạm vi nghiên cứu ðối tượng nghiên cứu - Hệ thống các văn bản quy phạm pháp luật của Nhà nước quy ñịnh về: Hoạt ñộng ñầu tư xây dựng cơ bản từ nguồn vốn ngân sách nhà nước, quy trình thực hiện quản lý dự án ñầu tư xây dựng cơ bản từ nguồn vốn ngân sách nhà nước. - Hoạt ñộng quản lý dự án ñầu tư xây dựng cơ bản từ nguồn vốn ngân sách nhà nước. Phạm vi nghiên cứu Phạm vi nghiên cứu: Tại các ban quản lý dự án quản lý các dự án ñầu tư xây dựng cơ bản từ nguồn vốn ngân sách nhà nước trên ñịa bàn tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu Theo khoản 2, ðiều 1 Thông tư 03/2009/TT-BXD ngày 26/03/2009 của Bộ Xây dựng về việc Quy ñịnh chi tiết một số nội dung của Nghị ñịnh số 12/2009/Nð-CP ngày 12/02/2009 của Chính phủ về quản lý dự án ñầu tư xây dựng công trình. 5. Ý nghĩa khoa học và thực tiễn của ñề tài -Xuất phát từ mục tiêu phát triển kinh tế chính trị xã hội tại ñịa phương và nguồn vốn ngân sách nhà nước phục vụ các dự án ñầu tư xây dựng cơ bản bản là rất lớn. Ngân sách tỉnh không thể ñáp ứng ñược vì vậy việc tiến dần ñến “xã hội hoá ” nguồn vốn ñầu tư xây dựng cơ bản là tất yếu khách quan. Nguồn vốn có thể ñược hình thành từ các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân …Nhiệm vụ của ban là tham mưu, ñưa ra những phương án, cơ chế thực hiện ñể ñiều hoà nhiệm vụ ñầu tư, ngoài ra còn vì mục tiêu ñiều hoà các quyền lợi khai thác, kinh doanh sau bàn giao. Sau khi những cơ chế và quy ñịnh này ñược phê duyệt thì các ban sẽ là một trong những ñơn vị trực tiếp triển khai thực hiện. -Trong thời gian sắp tới với yêu cầu phát triển các trung tâm kinh tế, chính trị, xã hội, các ñô thị mới thì việc tạo quỹ ñất ñể thực hiện các mục tiêu này là tất yếu. Căn cứ quy hoạch ñã ñược phê duỵêt việc tiến hành công tác giải phóng mặt bằng, xây dựng hạ tầng kỹ thuật sau ñó bàn giao lại cho UBND các cấp ñể ñấu thầu quyền sử dụng ñất hoặc lập dự án xây dựng phục vụ các mục tiêu trên là một hướng phát triển mới của các ban nói riêng và ñịnh hướng phát triển của tỉnh về việc phát triển
  16. 5 mạnh kinh tế biển, xây dựng Bà Rịa - Vũng Tàu thành tỉnh công nghiệp và cảng biển theo hướng hiện ñại vào năm 2015. Do vậy việc tìm ra các giải pháp nhằm khắc phục những ñiểm còn thiếu sót, phát huy những mặt mạnh, ñể có thể nâng cao hiệu quả công tác quản lý ñồng thời có thể giải quyết ñược những khó khăn vướng mắc phức tạp nảy sinh, góp phần vào công cuộc xây dựng, phát triển tỉnh nhà. 6. Bố cục của ñề tài Ngoài phần mở ñầu, kết luận và danh mục tài liệu tham khảo, luận văn có 06 bảng, 3 phụ lục, 19 hình và ñược kết cấu thành 3 chương sau: Chương 1: Cơ sở lý luận của công tác quản lý dự án ñầu tư xây dựng cơ bản từ nguồn vốn ngân sách nhà nước của các ban quản lý dự án. Chương 2: Thực trạng hiệu quả hoạt ñộng của các ban quản lý dự án ñối với các dự án ñầu tư xây dựng cơ bản từ nguồn vốn ngân sách nhà nước trên ñịa bàn tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu. Chương 3: Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý dự án ñầu tư xây dựng cơ bản từ nguồn vốn ngân sách nhà nước ñối với các ban quản lý dự án trên ñịa bàn tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu.
  17. 6 CHƯƠNG 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN CỦA CÔNG TÁC QUẢN LÝ DỰ ÁN ðẦU TƯ XÂY DỰNG CƠ BẢN CỦA CÁC BAN QUẢN LÝ DỰ ÁN QUẢN LÝ DỰ ÁN TỪ NGUỒN VỐN NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC 1.1 Tổng quan về công tác quản lý dự án ñầu tư xây dựng cơ bản từ nguồn vốn ngân sách nhà nước của các ban quản lý dự án 1.1.1 Dự án ñầu tư xây dựng Dự án là sự nỗ lực ñể tạo ra một sản phẩm hoặc dịch vụ ñặc thù. Một dự án ñược hình thành khi một nhóm các nhà tài trợ (tổ chức, công ty, chính phủ) cần có một sản phẩm (hoặc dịch vụ), chúng ta sẽ gọi chung là sản phẩm, mà sản phẩm này không có sẵn trên thị trường; sản phẩm này cần phải ñược làm ra. Như vậy dự án là tên gọi chung cho một nhóm các hoạt ñộng (tiến trình) với mục tiêu duy nhất là tạo ra ñược sản phẩm theo mong muốn của các nhà tài trợ (PMBOK® Guide 2000, p.4). Dự án xây dựng hiện ñược ñịnh nghĩa theo nhiều cách khác nhau ở nước ta. Theo Luật xây dựng 2003 thì dự án ñầu tư xây dựng công trình là tập hợp các ñề xuất có liên quan ñến việc bỏ vốn ñể xây dựng mới, mở rộng hoặc cải tạo những công trình xây dựng nhằm mục ñích phát triển, duy trì, nâng cao chất lượng công trình hoặc sản phẩm, dịch vụ trong một thời hạn nhất ñịnh bao gồm phần thuyết minh và phần thiết kế cơ sở. Luận văn này tiếp cận ñịnh nghĩa dự án ñầu tư xây dựng theo Luật xây dựng 2003. 1.1.1.1 Khái niệm về ñầu tư xây dựng cơ bản và dự án ñầu tư xây dựng cơ bản Hoạt ñộng ñầu tư nói chung là quá trình bỏ vốn (tiền, nguồn lực, công nghệ) ñể ñạt ñược một số mục tiêu nhất ñịnh. Hoạt ñộng ñầu tư thực hiện bằng cách bằng cách tiến hành nâng cấp xây dựng mới các tài sản cố ñịnh ñược gọi là ñầu tư XDCB. XDCB chỉ là một khâu trong hoạt ñộng ñầu tư xây dựng cơ bản và là các hoạt ñộng cụ thể ñể tạo ra TSCð như khảo sát, thiết kế, xây lắp, lắp ñặt thiết bị, dây chuyền
  18. 7 công nghệ. Kết quả của hoạt ñộng XDCB là các TSCð có năng lực sản xuất và nhiệm vụ nhất ñịnh. Như vậy, XDCB là một quá trình ñổi mới và tái sản xuất mở rộng có kế hoạch các TSCð của nền kinh tế quốc dân trong các ngành sản xuất, vận chuyển cũng như không sản xuất, vận chuyển. Nó là quá trình xây dựng cơ sở vật chất phục vụ cho ñầu tư phát triển của một quốc gia. Công trình XDCB là công trình ñược tạo thành bởi sức lao ñộng của con người, vật liệu xây dựng, thiết bị lắp ñặt vào công trình, ñược liên kết, ñịnh vị với ñất, có thể bao gồm phần dưới mặt ñất, phần trên mặt ñất, phần dưới mặt nước và phần trên mặt nước ñược xây dựng theo thiết kế. Công trình XDCB bao gồm công trình xây dựng công cộng, nhà ở, công trình công nghiệp, giao thông, thủy lợi, năng lượng và các công trình khác.Vậy các dự án ñầu tư nhằm xây dựng công trình XDCB ñược gọi là dự án ñầu tư xây dựng cơ bản. 1.1.1.2 Phân loại dự án ñầu tư xây dựng cơ bản a.Theo quy mô và tính chất dự án có thể phân loại dự án như sau + Các dự án quan trọng quốc gia do Quốc hội thông qua chủ trương và cho phép ñầu tư +Các dự án còn lại ñược phân chia thành 3 nhóm theo quy mô về vốn, chẳng hạn như nhóm A,B,C (Nghị ñịnh 12/2009/Nð-CP). b.Theo nguồn vốn ñầu tư - Dự án sử dụng vốn ngân sách nhà nước. - Dự án sử dụng vốn tín dụng do Nhà nước bảo lãnh, vốn tín dụng ñầu tư phát triển của Nhà nước. - Dự án sử dụng vốn ñầu tư phát triển của doanh nghiệp nhà nước. - Dự án sử dụng vốn khác bao gồm cả vốn tư nhân hoặc sử dụng hỗn hợp nhiều nguồn vốn. Trong ñó các dự án sử dụng vốn NSNN bao gồm: *Các dự án kết cấu hạ tầng kinh tế xã hội, quốc phòng, an ninh không có khả năng thu hồi vốn và ñược quản lý, sử dụng theo phân cấp về chi NSNN cho ñầu tư phát triển.
  19. 8 *Hỗ trợ các dự án của các doanh nghiệp ñầu tư vào các lĩnh vực cần có sự tham gia của Nhà nước theo quy ñịnh của pháp luật. *Chi cho công tác ñiều tra, khảo sát, lập các dự án quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội vùng, lãnh thổ, quy hoạch xây dựng ñô thị và nông thôn khi ñược Thủ tướng cho phép. *Vốn thuộc các khoản vay nước ngoài của Chính phủ và các nguồn vốn viện trợ quốc tế dành cho ñầu tư phát triển (kể cả vốn hỗ trợ phát triển chính thức ODA) ñược quản lý thống nhất theo mục b khoản 2 ñiều 21 của Luật NSNN. 1.1.1.3 Chu kỳ sống của dự án ñầu tư xây dựng cơ bản Một chu kỳ sống của dự án thường ñược chia thành nhiều giai ñoạn, mỗi giai ñoạn sẽ gồm một số tiến trình có mục ñích giống nhau, vd: giai ñoạn chuẩn bị ñầu tư, giai ñoạn thực hiện dự án, giai ñoạn hoàn thành.Việc phân chia giai ñoạn không phụ thuộc vào nhóm các tiến trình quản lý, và hơn nữa, các nhóm tiến trình quản lý thường ñược lặp lại ở nhiều giai ñoạn của dự án. Trong một giai ñoạn, các nhóm tiến trình cũng có thể chồng lên nhau: Hình 1.1: Chu kỳ sống của dự án Mỗi giai ñoạn ñược ñánh dấu bằng một hoặc vài kết quả chuyển giao. Một kết quả chuyển giao là một sản phẩm ñã hoàn thành và ñã ñược thẩm ñịnh như bước lập dự án, thiết kế ..ñược nghiệm thu.
  20. 9 1.1.1.4 Các ñặc ñiểm kinh tế - kỹ thuật của quá trình xây dựng cơ bản Từ các phân tích nêu trên thì quá trình ñầu tư XDCB là một quá trình thiếu tính ổn ñịnh như: thiết kế thay ñổi, chỉnh sửa theo yêu cầu của chủ ñầu tư cũng như theo ñiều kiện thực tế sử dụng của mỗi công trình. Phương pháp tổ chức thi công cũng như biện pháp kỹ thuật thay ñổi bởi khí hậu thay ñổi, vật liệu xây dựng nhiều, trọng lượng lớn, chi phí vận chuyển cao, nơi làm việc và lực lượng lao ñộng không ổn ñịnh dễ gây tâm lý tùy tiện và năng suất lao ñộng thấp. -Chu kỳ sản xuất dài và chi phí sản xuất lớn nên trình tự bỏ vốn cũng như tiến ñộ thi công có ý nghĩa quan trọng trong việc phát huy hiệu quả vốn ñầu tư từ khi thi công ñến khi bàn giao ñưa vào sử dụng. -Giá trị sản phẩm dở dang lớn gây tổn thất khó khăn trong khâu kiểm kê sản phẩm chưa hoàn thành ñể xác ñịnh chi phí sản phẩm dở dang. -Dự án ñầu tư XDCB thường do nhiều ñơn vị cùng tham gia thi công nên thường khó khăn trong khâu phối hợp tổ chức thi công. -Việc quyết toán vốn ñầu tư hoàn thành phức tạp, mất nhiều thời gian. Hình 1.2: Các giai ñoạn của dự án 1.1.2 Vốn ñầu tư xây dựng cơ bản từ ngân sách nhà nước 1.1.2.1 Khái niệm - Vốn ñầu tư: Là số vốn ñược sử dụng ñể thực hiện mục ñích ñầu tư ñã dự ñịnh, là yếu tố tiền ñề của mọi quá trình ñầu tư. - Vốn ñầu tư có những ñặc trưng cơ bản sau:
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2