Luận văn Thạc sĩ: Nâng cao sự hài lòng của doanh nghiệp đối với chất lượng dịch vụ đăng ký kinh doanh trên địa bàn tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu
lượt xem 4
download
Mục tiêu nghiên cứu của luận văn nhằm đánh giá các yếu tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của doanh nghiệp khi sử dụng dịch vụ đăng ký kinh doanh. Kiểm định các thang đo từng yếu tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của doanh nghiệp khi thực hiện đăng ký kinh doanh, xây dựng phương trình thể hiện sự hài lòng. Mời các bạn cùng tham khảo!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ: Nâng cao sự hài lòng của doanh nghiệp đối với chất lượng dịch vụ đăng ký kinh doanh trên địa bàn tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC KỸ THUẬT CÔNG NGHỆ TP. HCM ---------- TRẦN THỤY CẨM LỆ LUẬN VĂN THẠC SỸ Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh Mã số ngành: 60340102 Tp. Hồ Chí Minh, tháng 02 năm 2013
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC KỸ THUẬT CÔNG NGHỆ TP. HCM ---------- TRẦN THỤY CẨM LỆ LUẬN VĂN THẠC SỸ Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh Mã số ngành: 60340102 HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: TS. NGUYỄN VĂN TRÃI Tp. Hồ Chí Minh, tháng 02 năm 2013
- CÔNG TRÌNH ĐƯỢC HOÀN THÀNH TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC KỸ THUẬT CÔNG NGHỆ TP. HCM Cán bộ hướng dẫn khoa học : TS. Nguyễn Văn Trãi Luận văn Thạc sĩ được bảo vệ tại Trường Đại học Kỹ thuật Công nghệ TP.HCM ngày 01 tháng 02 năm 2013. Thành phần Hội đồng đánh giá Luận văn Thạc sĩ gồm: 1. PGS.TS. Nguyễn Phú Tụ 2. TS. Lê Văn Tý 3. TS. Đinh Bá Hùng Anh 4. TS. Nguyễn Văn Tân 5. TS. Mai Thanh Loan Xác nhận của Chủ tịch Hội đồng đánh giá Luận văn sau khi Luận văn đã được sửa chữa. Chủ tịch Hội đồng đánh giá Luận văn
- i TRƯỜNG ĐH KỸ THUẬT CÔNG NGHỆ TP.HCM CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM PHÒNG QLKH - ĐTSĐH Độc lập - Tự do - Hạnh phúc TP. HCM, ngày 28 tháng 12 năm 2012 NHIỆM VỤ LUẬN VĂN THẠC SĨ Họ tên học viên: TRẦN THỤY CẨM LỆ Giới tính: Nữ Ngày, tháng, năm sinh: ngày 02 tháng 11 năm 1982 Nơi sinh: Bình Định Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh MSHV: 1184011094 I- TÊN ĐỀ TÀI: Nâng cao sự hài lòng của doanh nghiệp đối với chất lượng dịch vụ đăng ký kinh doanh trên địa bàn tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu II- NHIỆM VỤ VÀ NỘI DUNG: Đánh giá các thành phần ảnh hưởng đến sự hài lòng của doanh nghiệp đối với chất lượng dịch vụ đăng ký kinh doanh trên địa bàn tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, từ đó đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao sự hài lòng của doanh nghiệp. III- NGÀY GIAO NHIỆM VỤ: 30/5/2012 IV- NGÀY HOÀN THÀNH NHIỆM VỤ: 28/12/2012 V- CÁN BỘ HƯỚNG DẪN: TS. Nguyễn Văn Trãi CÁN BỘ HƯỚNG DẪN KHOA QUẢN LÝ CHUYÊN NGÀNH (Họ tên và chữ ký) (Họ tên và chữ ký)
- ii LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan luận văn thạc sĩ với đề tài “Nâng cao sự hài lòng của doanh nghiệp đối với chất lượng dịch vụ đăng ký kinh doanh trên địa bàn tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu” là công trình nghiên cứu của riêng tôi. Các số liệu, kết quả nêu trong Luận văn là trung thực và chưa từng được ai công bố trong bất kỳ công trình nào khác. Tôi xin hoàn toàn chịu trách nhiệm về nội dung và tính trung thực của đề tài nghiên cứu này. Học viên thực hiện Luận văn Trần Thụy Cẩm Lệ
- iii LỜI CÁM ƠN Tôi có thể thực hiện hoàn thành luận văn thạc sĩ với đề tài “Nâng cao sự hài lòng của doanh nghiệp đối với chất lượng dịch vụ đăng ký kinh doanh trên địa bàn tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu”, trước hết, tôi xin được tỏ lòng biết ơn và gửi lời cảm ơn chân thành đến TS. Nguyễn Văn Trãi, người trực tiếp hướng dẫn luận văn, đã tận tình chỉ bảo và hướng dẫn tôi tìm ra hướng nghiên cứu, tiếp cận thực tế, tìm kiếm tài liệu, xây dựng dữ liệu, phân tích và xử lý số liệu,…. Ngoài ra, trong quá trình học tập, nghiên cứu và thực hiện đề tài, tôi còn nhận được nhiều quan tâm, góp ý, hỗ trợ quý báu của quý thầy cô, của đồng nghiệp, bạn bè và người thân. Tôi xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến: Cha mẹ và những người thân trong gia đình đã hỗ trợ và tạo điều kiện thuận lợi cho tôi trong suốt thời gian qua, đặc biệt là trong thời gian tôi theo học khóa thạc sĩ tại trường Đại học Kỹ thuật Công nghệ thành phố Hồ Chí Minh. Quý thầy cô khoa Quản trị kinh doanh, khoa Đào tạo sau đại học và quý thầy cô trường Đại học Kỹ thuật Công nghệ thành phố Hồ Chí Minh đã truyền đạt cho tôi những kiến thức bổ sung trong suốt hai năm học vừa qua. Ban giám đốc và các đồng nghiệp của tôi tại sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã hỗ trợ tôi trong quá trình học tập, nghiên cứu, đặc biệt là trong thời gian tôi thực hiện đề tài luận văn thạc sĩ. Các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã dành thời gian tham gia trả lời phiếu khảo sát cho đề tài nghiên cứu của tôi. Tôi xin chân thành cảm ơn! Học viên thực hiện Luận văn Trần Thụy Cẩm Lệ
- iv TÓM TẮT Luận văn thạc sĩ với đề tài “Nâng cao sự hài lòng của doanh nghiệp đối với chất lượng dịch vụ đăng ký kinh doanh trên địa bàn tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu” đã đưa ra các khái niệm cơ bản về sự hài lòng, về chất lượng dịch vụ, về mối quan hệ giữa chất lượng dịch vụ và sự hài lòng và các mô hình, nhân tố đo lường chất lượng dịch vụ, nhân tố tác động đến sự hài lòng đối với dịch vụ. Đồng thời đã đề cập khái niệm doanh nghiệp, các dịch vụ đăng ký kinh doanh và đánh giá khái quát nhất về tình hình phát triển doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu và tình hình cải cách hành chính về dịch vụ đăng ký kinh doanh tại tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu trong thời gian qua. Đề tài đã xây dựng được mô hình nghiên cứu và tiến hành phân tích các dữ liệu thu thập được qua khảo sát ý kiến đánh giá của các doanh nghiệp sử dụng dịch vụ đăng ký kinh doanh trên địa bàn tỉnh Bà ịa – Vũng Tàu. Qua phân tích hệ số Cronbach Alpha, phân tích nhân tố khám phá (EFA) và phân tích hồi quy bội, tác giả đã rút ra được 05 nhân tố có tác động đến chất lượng dịch vụ đăng ký kinh doanh, ảnh hưởng đến sự hài lòng của doanh nghiệp đối với dịch vụ đăng ký kinh doanh trên địa bàn tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu gồm: - Năng lực phục vụ, bao gồm những yếu tố như giải quyết hồ sơ đúng hạn, cán bộ hướng dẫn thủ tục rõ ràng, đồng nhất, doanh nghiệp không phải đi lại nhiều lần. - Việc giải quyết vướng mắc bao gồm việc bố trí tiếp nhận và xử lý, trả lời các vướng mắc do doanh nghiệp phản ảnh. - Cơ sở vật chất bao gồm việc đảm bảo các trang thiết bị phục vụ thực thi nhiệm vụ và cách thức bố trí nơi làm việc khoa học, hiện đại, việc niêm yết các quy trình, thủ tục tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả. - Quy trình thủ tục bao gồm các quy trình, thủ tục ít thay đổi, bổ sung, không bị chồng chéo và được thông tin kịp thời đến doanh nghiệp, việc thực hiện cải cách thủ tục hành chính như liên thông thủ tục.
- v - Thái độ phục vụ gồm khả năng giao tiếp, việc phục vụ công bằng đối với các doanh nghiệp. Qua kết quả phân tích trên, tác giả đã đề xuất một số giải pháp liên quan đến 5 nhân tố trên để góp phần nâng cao sự hài lòng của doanh nghiệp đối với chất lượng dịch vụ đăng ký kinh doanh trên địa bàn tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu gồm: - Nâng cao số lượng cán bộ công chức, đảm bảo có nguồn thay thế, bổ sung, điều chỉnh cơ cấu nguồn nhân lực phù hợp, đào tạo nâng cao chất lượng cán bộ về trình độ lý luận chính trị, về chuyên môn nghiệp vụ và về các kỹ năng mềm. - Tiếp tục thực hiện cải cách hành chính, nhất là thủ tục hành chính để giảm thời gian thực hiện thủ tục, rút ngắn bớt quy trình, thủ tục, giảm phiền hà cho doanh nghiệp. - Hiện đại hóa, công nghệ hóa văn phòng, bố trí đầy đủ trang thiết bị, thiết kế vận hành các phần mềm điện tử trong xử lý hồ sơ, trong lưu trữ hồ sơ. Đề tài nghiên cứu đã đánh giá và đưa ra phương trình thể hiện sự hài lòng của doanh nghiệp đối với chất lượng dịch vụ đăng ký kinh doanh trên địa bàn tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu dự đoán theo tất cả các biến độc lập là: Y = -1.672 + 0.101 X1 + 0.215 X2 + 0.194 X3 + 0.402 X4 + 0.516 X5 (Sự hài lòng = - 1.672 + 0.101*năng lực phục vụ + 0.215*giải quyết vướng mắc + 0.194*cơ sở vật chất + 0.402*quy trình thủ tục + 0.516*thái độ phục vụ) Phương trình trên là gợi ý để cho các cấp lãnh đạo, các cán bộ công chức thực hiện dịch vụ nghiên cứu, sử dụng để tiếp tục đánh giá sự hài lòng của doanh nghiệp khi sử dụng dịch vụ. Việc nghiên cứu của đề tài là bước đầu để tiếp tục thực hiện đánh giá trong các lĩnh vực khác nhau của quản lý hành chính nhà nước. Tuy nhiên, đề tài cũng còn nhiều hạn chế về nguồn lực, về thời gian, về số lượng mẫu nghiên cứu và có thể chưa lường hết những yếu tố tác động sự hài lòng của doanh nghiệp đối với dịch vụ đăng ký kinh doanh. Các nghiên cứu sau có thể tiếp tục mở rộng, và khắc phục những hạn chế trên.
- vi ABSTRACT Master's thesis entitled, "Enhancing the satisfaction of business with the quality of the service of business registration in the Ba Ria - Vung Tau province" brough out the basic concepts of satisfaction, of service quality, the relationship between service quality and satisfaction, and service quality measurement factors, factors affecting satisfaction with the service. The thesis also mentioned the concepts of business, business registration services and assessed of the situation of business development in the province of Ba Ria - Vung Tau in the most general way as well as the administrative reform of business registration services in the Ba Ria - Vung Tau province. The thesis has developed the research model and analyzed the data collected through the survey of the comments of enterprises using business registration services in Ba Ria - Vung Tau Province. By the analysis of Cronbach’s Alpha coefficients, explore factor analysis (EFA) and multiple linear regression analysis, the author have drawn 05 factors that affect the quality of business registration services and affect the satisfaction of business with business registration services in the Ba Ria - Vung Tau province, including: - Service capability, including factors such as solving the dossiers on time, the staff have to guided procedures clearly and identically in order that the enterprise do not have to go back many times. - The settlement of problems including the layout of the reception and processing, answering the concerns reflected by the enterprises. - Facilities including the guaranty of equipment serving the duties and the layout method of work in modern and scientific way, the listing of the processes and procedures in the department receiving and returning results. - Procedures including the processes and procedures for few changes, supplements, non-overlapping and timely information to the enterprises, the implementation of the reform of administrative procedures such as jointing procedures.
- vii - Service attitudes including communication skills, fair service for the enterprises. With the result of the above analysis, the author have proposed a number of measures related to five factors in order to contribute to enhance the satisfaction of business with the quality of business registration services in the Ba Ria- Vung Tau province, including: - Raising the number of civil servants, ensuring alternative sources, supplements, adjusting the appropriate structure of human resources, training and improving the quality of staff in the level of political theory, profession and soft skills. - Continuing to implement administrative reforms, especially administrative procedures to reduce the execution time of the procedure, shorten down processes and procedures, to reduce inconvenience to the enterprises. - Modernization, technology of office, complete arrangement of equipment, design and operation of the software in processing electronic records, recordkeeping. The thesis assessed and brought out the equation expressing the satisfaction of enterprises with the quality of business registration services in Ba Ria - Vung Tau Province predicted by all the independent variables being: Y = -1.672 + 0.101 X1 + 0.215 X2 + 0.194 X3 + 0.402 X4 + 0.516 X5 (Satisfaction = -1.672 + 0.101*service capacity + 0.215*solving problems + 0.194*facilities + 0.402*produreces + 0.516* attitude of service) Equation is suggested the leaders, the officials should make research and using services in order to keep on the evaluation of satisfaction of enterprises when they use the services. The research of the thesis is the first step to keep on the evaluation of the different fields of the state administration. However, the thesis has been still limited in resources, time, the number of research sample and can not predict all the factors that impact the satisfaction of the enterprises to business registration services. The next research can be further extended, and overcome above limitations.
- viii MỤC LỤC Trang Nhiệm vụ luận văn thạc sĩ ...................................................................................... i Lời cam đoan......................................................................................................... ii Lời cảm ơn ...........................................................................................................iii Tóm tắt ................................................................................................................. iv Abstract ................................................................................................................ vi Mục lục .............................................................................................................. viii Danh mục chữ viết tắt........................................................................................... xi Danh mục các bảng ............................................................................................. xii Danh mục các sơ đồ, hình ảnh ............................................................................ xiii Phần mở đầu 1. Lý do chọn đề tài .................................................................................. 1 2. Mục tiêu nghiên cứu ............................................................................. 1 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ......................................................... 2 4. Phương pháp nghiên cứu ....................................................................... 2 5. Ý nghĩa thực tiễn của đề tài ................................................................... 3 6. Kết cấu luận văn ................................................................................... 3 Chương 1. Cơ sở lý luận về sự hài lòng và các nhân tố quyết định. 1.1. Khái niệm về sự hài lòng...................................................................... 4 1.2. Khái niệm chất lượng dịch vụ .............................................................. 7 1.3. Mô hình đánh giá chất lượng dịch vụ ................................................. 11 1.3.1. Mô hình năm khoảng cách chất lượng dịch vụ ...................... 11 1.3.2. Đo lường chất lượng dịch vụ qua thang đo Servqual ............. 13 1.4. Mô hình nghiên cứu đề nghị............................................................... 14 1.4.1. Những nhân tố tác động đến sự hài lòng doanh nghiệp đối với chất lượng dịch vụ đăng lý kinh doanh ................................................................ 14 1.4.2. Mô hình nghiên cứu đề nghị ................................................. 16
- ix Chương 2. Tình hình phát triển doanh nghiệp và cải cách hành chính đối với dịch vụ đăng ký kinh doanh trên địa bàn tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu. 2.1. Vị trí địa lý, điều kiện tự nhiên, kinh tế - xã hội của tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu. ............................................................................................................... 20 2.2. Quy trình, thủ tục đăng ký kinh doanh trên địa bàn tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu. ............................................................................................................... 24 2.2.1. Khái niệm và các loại hình doanh nghiệp .................................... 24 2.2.2. Quy trình, thủ tục đăng ký kinh doanh thành lập doanh nghiệp ... 25 2.3. Phân tích tình hình phát triển doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu ............................................................................................................ 26 2.4. Tình hình cải cách hành chính về dịch vụ đăng ký kinh doanh tại tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu. ............................................................................................. 30 2.4.1. Tình hình cải cách hành chính và một số yêu cầu về phục vụ đăng ký kinh doanh ...................................................................................................... 30 2.4.2. Đánh giá chung về tình hình cải cách hành chính ...................... 33 2.4.3. Tính tất yếu của việc khảo sát sự hài lòng của doanh nghiệp .... 35 Chương 3. Đánh giá các yếu tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của doanh nghiệp đối với chất lượng dịch vụ đăng ký kinh doanh trên địa bàn tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu 3.1. Thiết kế nghiên cứu ............................................................................ 37 3.1.1. Nghiên cứu định tính ........................................................... 37 3.1.2. Nghiên cứu định lượng ......................................................... 37 3.1.3. Thang đo............................................................................... 38 3.2. Mẫu ................................................................................................. 40 3.3. Phân tích kết quả khảo sát ................................................................ 41 3.3.1. Đặc điểm mẫu khảo sát ............................................................. 41 3.3.2. Kiểm định mô hình đo lường .................................................... 42 3.3.2.1. Kiểm định thang đo bằng hệ số tin cậy Cronbach’s Alpha ... 42 3.3.2.2. Phân tích nhân tố khám phá (EFA) ...................................... 45 3.3.3. Phân tích hồi quy bội ............................................................... 49
- x 3.3.2.1. Mô hình hồi quy ................................................................ 49 3.3.2.2. Kiểm định các giả thuyết ................................................... 50 Chương 4. Một số giải pháp nâng cao sự hài lòng của doanh nghiệp đối với chất lượng dịch vụ đăng ký kinh doanh trên địa bàn tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu 4.1. Mục tiêu giải pháp.............................................................................. 54 4.2. Các giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ và sự hài lòng của doanh nghiệp đối với dịch vụ đăng ký kinh doanh 4.2.1. Giải pháp nâng cao thái độ và năng lực phục vụ ................... 55 4.2.2. Giải pháp nâng cao khả năng giải quyết vướng mắc.............. 58 4.2.3. Giải pháp cải thiện quy trình thủ tục ..................................... 59 4.2.4. Giải pháp nâng cao cơ sở vật chất......................................... 61 Kết luận .............................................................................................................. 63 Tài liệu tham khảo Phụ lục
- xi DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT CP : Công ty Cổ phần DNTN : Doanh nghiệp tư nhân GDP : Gross Domestic Product (Tổng sản phẩm quốc nội) ISO : International Standard Organization (Tổ chức tiêu chuẩn quốc tế) SERVQUAL : Service quality (chất lượng dịch vụ) TCVN : Tiêu chuẩn Việt Nam TNHH 1TV : Công ty tránh nhiệm hữu hạn 1 thành viên TNHH 2TV : Công ty trách nhiệm hữu hạn 2 thành viên
- xii DANH MỤC CÁC BẢNG Bảng 2.1. Tình hình phát triển doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu. Bảng 3.1. Bảng thống kê loại hình doanh nghiệp trong mẫu nghiên cứu Bảng 3.2. Bảng thống kê vị trí công tác của người được khảo sát trong mẫu nghiên cứu Bảng 3.3. Hệ số Cronbach’s Alpha của các thành phần thang đo mức độ hài lòng của doanh nghiệp đối với dịch vụ đăng ký kinh doanh Bảng 3.4. Kết quả phân tích nhân tố lần đầu Bảng 3.5. Kết quả phân tích nhân tố lần cuối Bảng 3.6. Hệ số Cronbach’s Alpha của các nhân tố biến Bảng 3.7. Kết quả hồi quy sử dụng phương pháp Enter
- xiii DANH MỤC CÁC SƠ ĐỒ, HÌNH ẢNH Sơ đồ 1.1. Mô hình chất lượng dịch vụ của Parasuraman Sơ đồ 1.2. Mô hình nghiên cứu đề nghị Hình 2.1. Bản đồ hành chính tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu Hình 3.1. Loại hình doanh nghiệp mẫu nghiên cứu Hình 3.2. Vị trí công tác người được khảo sát mẫu nghiên cứu
- 1 PHẦN MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài: Kể từ năm 2006 (từ khi sửa đổi Luật Doanh nghiệp) đến nay, số doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu đã có bước phát triển khá mạnh mẽ cả về số lượng lẫn chất lượng. Về vốn đăng ký thành lập doanh nghiệp cũng tăng mạnh. Với tình hình phát triển doanh nghiệp sôi động hiện nay và tiếp tục mở rộng trong thời gian tới, hoạt động đăng ký kinh doanh cho doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu ngày càng nhiều. Bên cạnh đó cũng có nhiều phản ảnh của doanh nghiệp về sự khó khăn, tính phức tạp khi đăng ký kinh doanh thành lập doanh nghiệp. Đồng thời chưa có một nghiên cứu chính thức nào để nhận định, đánh giá về chất lượng dịch vụ đăng ký kinh doanh. Với các lý do trên, tôi chọn đề tài “Nâng cao sự hài lòng của doanh nghiệp đối với chất lượng dịch vụ đăng ký kinh doanh trên địa bàn tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu” để nghiên cứu các nhân tố ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ, đến sự hài lòng của doanh nghiệp đối với chất lượng dịch vụ đăng ký kinh doanh trên địa bàn tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, từ đó đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao sự hài lòng của doanh nghiệp đối với chất lượng dịch vụ đăng ký kinh doanh, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp đăng ký kinh doanh, gia nhập thị trường và các hoạt động của doanh nghiệp, góp phần phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu. 2. Mục tiêu nghiên cứu: Đề tài nghiên cứu được thực hiện nhằm đáp ứng các mục tiêu cơ bản như sau: - Đánh giá các yếu tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của doanh nghiệp khi sử dụng dịch vụ đăng ký kinh doanh. - Kiểm định các thang đo từng yếu tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của doanh nghiệp khi thực hiện đăng ký kinh doanh, xây dựng phương trình thể hiện sự hài lòng.
- 2 - Đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao sự hài lòng của doanh nghiệp đối với chất lượng dịch vụ đăng ký kinh doanh trên địa bàn tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu. 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu: Đối tượng nghiên cứu của luận án là sự hài lòng của doanh nghiệp đối với chất lượng dịch vụ đăng ký kinh doanh và các yếu tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của các doanh nghiệp đối với chất lượng dịch vụ đăng ký kinh doanh. Thông qua việc thu thập thông tin cấp một từ những doanh nghiệp được khảo sát bằng bảng câu hỏi sẽ xác định được sự hài lòng của doanh nghiệp ở từng yếu tố như thủ tục đăng ký kinh doanh, thời gian giải quyết các thủ tục đăng ký kinh doanh, cán bộ hướng dẫn thủ tục, …. Các khía cạnh cụ thể của từng yếu tố được thể hiển bởi các chỉ số (biến quan sát) cũng được xem xét và kiểm định. Cuối cùng, thông qua phân tích thống kê sự ảnh hưởng của từng yếu tố đối với sự hài lòng trong hoạt động đăng ký kinh doanh sẽ được xem xét và xác định. Phạm vi nghiên cứu của luận án là đánh giá mức độ hài lòng của doanh nghiệp đối với dịch vụ đăng ký kinh doanh trên địa bàn tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu. Luận án chỉ nghiên cứu các doanh nghiệp có thực hiện các thủ tục đăng ký kinh doanh thành lập doanh nghiệp gồm đăng ký kinh doanh mới, đăng ký thay đổi các nội dung kinh doanh (vốn, ngành nghề, người đại diện, địa điểm,…); luận án không thực hiện nghiên cứu đối với các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài triển khai thực hiện thủ tục thành lập doanh nghiệp gắn với dự án đầu tư cụ thể trên địa bàn Tỉnh. 4. Phương pháp nghiên cứu: Nghiên cứu được thực hiện qua các giai đoạn: - Nghiên cứu định tính: được thực hiện thông qua phương pháp định tính. Kỹ thuật thảo luận nhóm được sử dụng trong nghiên cứu sơ bộ để xác định các yếu tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của doanh nghiệp đối với dịch vụ đăng ký kinh doanh. - Nghiên cứu định lượng: Được thực hiện bằng phương pháp nghiên cứu định lượng, thực hiện bằng cách gửi bảng câu hỏi điều tra đến các doanh nghiệp
- 3 trên địa bàn tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã thực hiện đăng ký kinh doanh để ghi nhận các ý kiến liên quan đến dịch vụ đăng ký kinh doanh, sau đó sẽ tiến hành phân tích. Mẫu điều tra trong nghiên cứu chính thức được thực hiện bằng điều tra ngẫu nhiên với các doanh nghiệp trên địa bàn Tỉnh. - Việc kiểm định thang đo và mô hình lý thuyết cùng với các giả thuyết đề ra dựa trên kết quả xử lý số liệu thống kê SPSS. 5. Ý nghĩa thực tiễn của đề tài: Đánh giá sự hài lòng các doanh nghiệp đối với hoạt động đăng ký kinh doanh trên địa bàn tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu giúp cho nhà quản lý hiểu được các yếu tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của doanh nghiệp trong quá trình thực hiện đăng ký kinh doanh nhằm nâng cao sự hài lòng của các doanh nghiệp đối với hoạt động đăng ký kinh doanh, hỗ trợ thành lập doanh nghiệp nhanh chóng để đón đầu cơ hội, gia nhập thị trường, góp phần phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu. 6. Kết cấu luận văn: Luận văn gồm có 04 chương : Chương 1. Cơ sở lý luận về sự hài lòng và các nhân tố quyết định. Chương 2. Tình hình phát triển doanh nghiệp và cải cách hành chính đối với dịch vụ đăng ký kinh doanh trên địa bàn tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu. Chương 3. Đánh giá các yếu tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của doanh nghiệp đối với chất lượng dịch vụ đăng ký kinh doanh trên địa bàn tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu Chương 4. Một số giải pháp nhằm nâng cao sự hài lòng của doanh nghiệp đối với chất lượng dịch vụ đăng ký kinh doanh trên địa bàn tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu
- 4 CHƯƠNG I CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ SỰ HÀI LÒNG VÀ CÁC NHÂN TỐ QUYẾT ĐỊNH 1.1. Khái niệm về sự hài lòng: 1.1.1. Sự hài lòng: Mỗi nhà nghiên cứu đều có các quan điểm khác nhau về sự hài lòng (sự thỏa mãn của khách hàng), chẳng hạn: Sự hài lòng là mức độ của trạng thái cảm giác của một người bắt nguồn từ việc so sánh kết quả thu được từ sản phẩm với những kỳ vọng của người đó (Kotler, 2001). Sự hài lòng là sự phản ảnh của người tiêu dùng đối với việc ước lượng sự khác nhau giữa những mong muốn trước đó và sự thể hiện thực sự của sản phẩm như là sự chấp nhận sau cùng khi dùng nó (Tse và Wilton, 1988). Sự hài lòng là sự phản ứng của người tiêu dùng đối với việc được đáp ứng những mong muốn (Oliver, 1997). Áp dụng trong lĩnh vực dịch vụ đăng ký kinh doanh thì sự hài lòng của doanh nghiệp đối với dịch vụ này chính là sự hài lòng về những gì mà dịch vụ này cung cấp có thể đáp ứng trên hoặc dưới mức mong muốn của họ. Khi đề cập đến khía cạnh chất lượng dịch vụ hay mức độ hài lòng của doanh nghiệp thì yêu cầu đặt ra đối với cơ quan hành chính là làm sao rút ngắn khoảng cách giữa kỳ vọng của doanh nghiệp và khả năng đáp ứng thực tế của cơ quan hành chính. Mặt khác, sự hài lòng của doanh nghiệp là một trạng thái chủ quan, không định lượng được nên việc đo lường sẽ là không chính xác, đòi hỏi phải lấy mẫu và phân tích thống kê. 1.1.2. Sự hài lòng của doanh nghiệp đối với hoạt động đăng ký kinh doanh: Để duy trì hoạt động ổn định và phát triển một tổ chức có giao dịch với khách hàng phải quan tâm đến họ, nghiên cứu đáp ứng nhu cầu ngày càng nhiều của khách hàng mới và duy trì khách hàng cũ. Muốn đạt được mục tiêu đó, tổ chức phải
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn Thạc sĩ: Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã của huyện Vĩnh Bảo, thành phố Hải Phòng
150 p | 1098 | 177
-
Luận văn thạc sĩ: Nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh ngoại tệ tại Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn Việt Nam
97 p | 484 | 131
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ: Nâng cao hiệu quả sử dụng vốn kinh doanh tại tổng Công ty Cổ phần Bảo hiểm Bưu điện
25 p | 210 | 51
-
Luận văn thạc sĩ: Nâng cao năng lực cạnh tranh nhằm mở rộng thị trường du lịch cho Công ty Dịch vụ Du lịch Bến Thành đến năm 2010
72 p | 224 | 46
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ: Nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên trong các trường Đại học khối ngành kinh tế và quản trị kinh doanh khu vực phía Bắc
26 p | 194 | 29
-
Luận văn Thạc sĩ: Nâng cao chất lượng dịch vụ Công nghệ thông tin tại khối Công nghệ thông tin-Tập đoàn Bảo Việt
134 p | 140 | 25
-
Luận văn Thạc sĩ Kỹ thuật: Một số giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh kinh doanh xăng dầu của Công ty xăng dầu Hà Nam Ninh
97 p | 122 | 25
-
Luận văn thạc sĩ: Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực tại Công ty TNHH MTV Khai thác Công trình Thủy lợi Nam Hà Nam
137 p | 212 | 17
-
Luận văn Thạc sĩ: Nâng cao chất lượng hoạt động của Uỷ ban pháp luật của Quốc hội nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào hiện nay
116 p | 108 | 14
-
Luận văn Thạc sĩ: Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực tại Công ty bảo hiểm PVI Thăng Long
117 p | 105 | 13
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp nâng cao hiệu quả huy động vốn tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Phương Nam
163 p | 34 | 7
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ: Đầu tư nâng cao năng lực cạnh tranh tại Ngân hàng TMCP Bắc Á
19 p | 20 | 6
-
Luận văn Thạc sĩ: Nâng cao năng lực cạnh tranh tại Công Ty TNHH Khí Hóa Lỏng Việt Nam – VT Gas
26 p | 61 | 4
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ: Nâng cao hiệu quả tín dụng đầu tư phát triển tại chi nhánh ngân hàng phát triển Hà Tĩnh
16 p | 62 | 4
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ: Nâng cao chất lượng dịch vụ môi giới tại Công ty Cổ phần Chứng khoán Ngân hàng Thương mại Cổ phần Việt Nam Thịnh Vượng
12 p | 20 | 4
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ: Nâng cao chất lượng tín dụng doanh nghiệp nhỏ vừa tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Quân Đội
14 p | 32 | 4
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ: Nâng cao chất lượng tín dụng khách hàng doanh nghiệp nhỏ và vừa tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Phát triển TP. Hồ Chí Minh - Chi nhánh Hoàn Kiếm
6 p | 17 | 4
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ: Nâng cao chất lượng tín dụng tiêu dùng tại Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam - Chi nhánh Nam Hà Nội
16 p | 25 | 4
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn