Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Hoạch định chiến lược cạnh tranh trong lĩnh vực vật liệu nổ công nghiệp của Tổng công ty Kinh tế Kỹ thuật Công nghiệp quốc phòng đến năm 2020
lượt xem 8
download
Mục tiêu nghiên cứu của đề tài là đề ra chiến lược và hệ thống các giải pháp thực hiện chiến lược cạnh tranh vật liệu nổ công nghiệp cho Tổng công ty kinh tế kỹ thuật công nghiệp quốc phòng đến năm 2020 để đảm bảo phát triển nhanh và bền vững.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Hoạch định chiến lược cạnh tranh trong lĩnh vực vật liệu nổ công nghiệp của Tổng công ty Kinh tế Kỹ thuật Công nghiệp quốc phòng đến năm 2020
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƢỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP. HCM --------------- NGUYỄN THỊ HUYỀN HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƢỢC CẠNH TRANH TRONG LĨNH VỰC VẬT LIỆU NỔ CÔNG NGHIỆP CỦA TỔNG CÔNG TY KINH TẾ KỸ THUẬT CÔNG NGHIỆP QUỐC PHÒNG ĐẾN NĂM 2020 LUẬN VĂN THẠC SỸ Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh Mã ngành: 60 34 01 02 TP. HỒ CHÍ MINH, tháng 9 năm 2014
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƢỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP. HCM --------------------------- NGUYỄN THỊ HUYỀN HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƢỢC CẠNH TRANH TRONG LĨNH VỰCVẬT LIỆU NỔ CÔNG NGHIỆP CỦA TỔNG CÔNG TY KINH TẾ KỸ THUẬT CÔNG NGHIỆP QUỐC PHÒNG ĐẾN NĂM 2020 LUẬN VĂN THẠC SĨ Chuyên ngành : Quản trị Kinh doanh Mã số ngành: 60.34.01.02 HƢỚNG DẪN KHOA HỌC:PGS.TS.Dƣơng Cao Thái Nguyên TP. HỒ CHÍ MINH, tháng 9 năm 2014
- CÔNG TRÌNH ĐƯỢC HOÀN THÀNH TẠI TRƢỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP. HCM Cán bộ hướng dẫn khoa học: PGS.TS.Dương Cao Thái Nguyên Luận văn thạc sỹ được bảo vệ tại trường Đại học Công nghệ TP.HCM ngày tháng năm 2014 Thành phần Hội đồng đánh giá Luận văn Thạc sỹ gồm: 1. 2. 3. 4. 5. Xác nhận của Chủ tịch Hội đồng đánh giá Luận văn sau khi Luận văn đã được sửa chữa (nếu có) ....................................................................................................................................... ....................................................................................................................................... ....................................................................................................................................... ....................................................................................................................................... ....................................................................................................................................... ....................................................................................................................................... Chủ tịch Hội đồng đánh giá Luận văn
- TRƯỜNG ĐHCÔNG NGHỆ TP. HCM CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM PHÒNGQLKH–ĐTSĐH Độclập-Tựdo-Hạnhphúc TP.HCM,ngày ......tháng…..năm2014 NHIỆM VỤ LUẬN VĂN THẠC SĨ Họ tên học viên: Nguyễn Thị Huyền Giới tính: Nữ Ngày, tháng, năm sinh: 20/4/1973 Nơi sinh: Bắc Ninh Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh MSHV:…………… I- TÊN ĐỀ TÀI: Hoạch địnhchiến lược cạnh tranh trong lĩnh vực vật liệu nổ công nghiệp của Tổng công ty Kinh tế Kỹ thuật Công nghiệp quốc phòng đến năm 2020. II- NHIỆM VỤ VÀ NỘI DUNG: III- NGÀY GIAO NHIỆM VỤ:...../4/2013 IV- NGÀY HOÀN THÀNH NHIỆM VỤ:......./09/2014 V- CÁN BỘ HƢỚNG DẪN:PGS.TS. Dương Cao Thái Nguyên CÁN BỘ HƢỚNG DẪN KHOA QUẢN LÝ CHUYÊN NGÀNH (Họ tên và chữ ký) (Họ tên và chữ ký)
- i LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi. Nội dung của luận văn này chưa từng được công bố trong bất kỳ công trình nghiên cứu nào. Tôi xin cam đoan rằng mọi sự giúp đỡ cho việc thực hiện Luận văn này đã được cảm ơn và các thông tin trích dẫn trong Luận văn đã được chỉ rõ nguồn gốc. Học viên thực hiện Luận văn (Ký và ghi rõ họ tên)
- ii LỜI CẢM ƠN Trong quá trình hoàn thành luận văn này, tôi đã nhận được nhiều sự giúp đỡ vàđóng góp quý báu của thầy cô, bạn bè, đồng nghiệp và gia đình. Trước tiên, tôi xin bày tỏ lòng kính trọng và biết ơn sâu sắc đến Thầy hướng dẫn PGS.TS. Dương Cao Thái Nguyên đã tận tâm giúp đỡ, hướng dẫn và cho tôi những kinh nghiệm quý báu để hoàn thành luận văn này. Xin chân thành cảm ơn Quý Thầy Cô đã tham gia giảng dạy lớp cao học kinh tế, ngành Quản trị Kinh doanh của Trường Đại Học Công nghệ Thành phố Hồ Chí Minh đã cho tôi những kiến thức nền tảng và những kinh nghiệm thực tế vô cùng hữu ích và quý giá. Xin cảm ơn sự giúp đỡ của các Phòng, Ban chức năngcủa Tổng Công ty Kinh tế Kỹ thuật Công nghiệp Quốc phòngđã quan tâm, giúp tôi có đủ số liệu để hoàn thành luận văn này. Tôi cũng xin gửi lời cám ơn đến gia đình, bạn bè, đồng nghiệp, những người đã động viên, giúp đỡ tôi trong quá trình học tập, nghiên cứu và hoàn thiện luận văn này. Tp.HCM, ngày 27 tháng 09 năm 2014
- iii TÓM TẮT 1. GIỚI THIỆU Nghiên cứu về chiến lược cạnh tranh không phải là vấn đề mới. Tuy nhiên cho đến nay chưa có nghiên cứu nào mang tính toàn diện, tổng thể và đầy đủ về vật liệu nổ công nghiệp (VLNCN) tại Tổng Công ty Kinh tế Kỹ thuật Công nghiệp Quốc phòng (GAET) .Vì vậy tác giả chọn đề tài “Hoạch định chiến lược cạnh tranh trong lĩnh vực vật liệu nổ công nghiệp củaTổng Công ty Kinh tế Kỹ thuật Công nghiệp Quốc phòng đến năm 2020” làm đề tài luận văn thạc sĩ với hy vọng giúp công ty phát triển nhanh và bền vững trong môi trường thường xuyên biến động. 2. NỘI DUNG Đề tài nghiên cứu “Hoạch địnhchiến lược cạnh tranh trong lĩnh vực vật liệu nổ công nghiệp của Tổng Công ty Kinh tế Kỹ thuật Công nghiệp Quốc phòng đến năm 2020” được thực hiện trong bối cảnh nền kinh tế phát triển và hội nhập mạnh mẽ, cạnh tranh ngày càng trở nên gay gắt. Luận văn bao gồm ba vấn đề cốt lõi sau đây: Thứ nhất, hệ thống cơ sở lý luận về chiến lược cạnh tranh thông qua các nội dung về khái quát về cạnh tranh; nghiên cứu về quy trình hoạch định chiến lược và các công cụ để hoạch định chiến lược cạnh tranh. Thứ hai,phân tích môi trường kinh doanh vật liệu nổ công nghiệp của GAET qua các yếu tố môi trường bên trong và các yếu tố môi trường bên ngoài (môi trường vĩ mô, môi trường ngành, môi trường quốc tế). Thứ ba, phân tích SWOT để hình thành chiến lược cạnh tranh và lựa chọn chiến lược cạnh tranh qua ma trận QSPM, đồng thời đề ra các giải pháp để thực hiện chiến lược cạnh tranh vật liệu nổ công nghiệp tại GAET đến năm 2020. 3. KẾT QUẢ VÀ THẢO LUẬN Thứ nhất, xác định được 5 điểm mạnh cần phát huy là: 1) Là doanh nghiệp Quân đội nêncó uy tín cao; 2) Được sự hỗ trợ không nhỏ từ Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng (CNQP); 3) Hầu hết các chủng loại sản phẩm đang cung ứng trên thị
- iv trường công ty đều sản xuất được; 4)Cán bộ công nhân viên ( CBCNV) có lòng tin, trách nhiệm và có ý thức chấp hành kỷ luật cao trong thực hiện nhiệm vụ; 5) Được Chính phủ giao là đầu mối trực tiếp thực hiện các dịch vụ về VLNCN phục vụ cho lĩnh vực dầu khí. Cũng như 6 điểm yếu cần cải thiện là: 1) Công tác phát triển thị trường còn kém; 2)Công tác kế hoạch hóa yếu kém và bị xem nhẹ; 3)Nguồn nhân lực chưa được đào tạo bài bản;4)Cơ chế trả lương kém hấp dẫn; 5)Lực lượng phát triển thị trường có khả năng chuyên môn hóa thấp, đào tạo chưa bài bản; 6) Tình hình công nợ vẫn ở mức cao, nguồn lực tài chính đầu tư chưa rõ ràng nên khó khăn trong xác định hiệu quả hoạt động. Thứ hai, nhận dạng 6 cơ hội cần tận dụng là: 1) Lĩnh vực xây dựng và khai thác khoáng sản ngày càng phát triển, tiềm năng lớn; 2) Công nghệ chế tạo VLNCN ngày càng hiện đại; 3) Số lượng khách hàng nhiều, cơ hội hợp tác lớn; 4) Môi trường chính trị, pháp luật tại Việt Nam ổn định; 5) Không chịu tác động nhiều từ phía khách hàng, các nhà cung cấp cũng như các đối thủ cạnh tranh;6)Rào cản gia nhập ngành cao. Cũng như 6 nguy cơ cần né tránh là:1) Suy thoái kinh tế, thị trường bất động sản khó khăn kéo dài; 2) Trình độ nguồn nhân lực vẫn còn thấp so với thế giới; 3) Nguồn nguyên vật liệu biến động mạnh, chi phí đầu vào tăng cao; 4) Gần như 100% sản phẩm VLNCN phục vụ ngành Dầu khí chưa sản xuất được; 5) Phụ thuộc khá nặng nề vào nguồn tiền chất và nguyên liệu thuốc nổ nhập khẩu; 6) Cơ chế quản lý của Nhà nước và Bộ quốc phòng còn có những bất hợp lý trong việc quản lý sản xuất và tiêu thụ sản phẩm VLNCN. Thứ ba, đề ra5 chiến lược:1) Chiến lược chi phí thấp; 2) Chiến lược khác biệt hóa; 3) Chiến lược phát triển kênh tiêu thụ; 4) Chiến lược phát triển nguồn nhân lực; 5) Nâng cao hệ thống điều hành và quản lý. Các giải pháp để thực hiện chiến lược đó là: 1) Giải pháp nâng cao chất lượng sản phẩm; 2) Giải pháp hạ giá thành sản phẩm; 3) Giải pháp về công tác tiêu thụ sản phẩm; 4) Giải pháp về tổ chức bộ máy; 5) Giải pháp về nhân lực.Bên cạnh đó, chương 3 luận văn cũng đề xuất các kiến nghị với Nhà nước Việt Nam để hỗ trợ GAET thực hiện các chiến lược cạnh tranh của mình.
- v 4.KẾT LUẬN Bằng phương pháp nghiên cứu khoa học, luận văn đã hệ thống cơ sở lý luận, phân tích thực trạng và đề ra chiến lược và các giải pháp thực hiện chiến lược cạnh tranh trong lĩnh vực vật liệu nổ công nghiệp của GAET đến năm 2020.
- vi ABSTRACT 1.INTRODUCTION Research on competitive strategy in general is nota new problem. However, so far no study has comprehensive, overall strategy and full about industrial explosives in GAET Corporation ( GAET). So the author chose the topic "Strategic planning in competitive in about industrial explosives in GAET Corporation"as a masterthesis.the author hope that it ensure GAET rapid and sustainable development. 2. CONTENT Research project "Strategic planning in competitive in about industrial explosives in GAET Corporation" is done in the context of economic development and strong integration, competition is becoming increasingly fierce. Thesis consists of three core issues the following: Firstly, thesis raise basis theoretical of competitive strategy through an overview of the content of the competition; research on strategic planning processes and tools for strategic planning competition. Secondly, analysis of industrial explosives business environment in GAET through environmental factors inside and outside environmental factors (macroeconomic environment, micro-environment, industry environment). Thirdly, SWOT analysis to formulate competitive strategy and competitive strategy selection through QSPM matrix, and propose solutions to implement industrial explosives competitive strategies in GAET to 2020. 3. FINDINGS AND DISCUSSION Firstly, determine 5 strengths need to promote: 1) The military company is so highly respected; 2) With the support from General of Defense Industry Department very much; 3) Most of these types of products about explosives Industrial are on the market supply GAET have been; 4) Employees have faith, responsibility and conscious observance of strict discipline in performing the task;
- vii 5) GAET is the direct first for importing of the industrial explosives serving the oil and gas sector. 6 weaknesses need to impove: 1) Market development activity are not strong; 2) planning activity is weak and often overlooked ; 3) Employees is not trainning careful; 4) The salary is less attractive; 5) Marketing staff isn’t trainning careful; 6) Financial resources invest unclear difficult in determining performance. As well as 6risk to avoid: 1) The economic downturn, real estate market difficulties lasting; 2) Human resources qualification is still low compared to the world; 3)MaterialsSources is volatility, input costs rising highly; Nearly 100% of products the explosivesindustrial served to petroleum industry can not be produced; 5) Depends quite heavily on source precursorsand imported explosive materials; 6) Management of State and Department of Defenseare unreasonable inproduction management and consumer products about the explosivesindustrial. Thirdly, propose 5 strategies 1) Low-cost strategy; 2) Differentiation Strategy; 3) Marketing channel developmentStrategy; 4) Human resource developmentStrategy 5) Advanced operating systems and management. The solution to implement strategies is: 1) Improve product quality solutions; 2) Lower cost solutions; 3) selling products solutions ; 4) Solutions to organizational structure; 5) Human resource solutions. Besides, chapter 3 thesis also proposes. Besides, chapter 3 of thesis proposed recommendations with State to support GAET to implementation of competitive strategies. 4. CONCLUSION In scientific research methods, thesis system has a theoretical basis, situation analysis and proposed strategies and measures to implement competitive strategies about industrial explosives in GAET to 2020.
- viii MỤC LỤC LUẬN VĂN THẠC SỸ ............................................................................................. i TÓM TẮT ................................................................................................................iii ABSTRACT ............................................................................................................. vi MỤC LỤC ..............................................................................................................viii DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT ........................................................................ xi DANH MỤC CÁC BẢNG .....................................................................................xii DANH MỤC CÁC HÌNH .....................................................................................xiii MỞ ĐẦU ................................................................................................................... 1 CHƢƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƢỢC CẠNH TRANH CỦA DOANH NGHIỆP .............................................................. 5 1.1.Khái quát về cạnh tranh .................................................................................... 5 1.1.1. Các quan niệm về cạnh tranh ................................................................... 5 1.1.2. Khái niệm về năng lực cạnh tranh ........................................................... 6 1.1.3. Các cấp độ năng lực cạnh tranh ............................................................... 9 1.2. Chiến lƣợc và chiến lƣợc cạnh tranh............................................................. 10 1.2.1. Khái niệm về chiến lược ........................................................................ 10 1.2.2. Các cấp chiến lược trong doanh nghiệp................................................. 12 1.2.3. Các loại chiến lược cạnh tranh............................................................... 14 1.3. Quy trình hoạch định chiến lƣợc cạnh tranh ............................................... 16 1.3.1. Xác định sứ mạng, mục tiêu .................................................................. 16 1.3.2. Phân tích môi trường ............................................................................. 18 1.3.3. Hình thành và lựa chọn chiến lược ........................................................ 28 1.3.4. Triển khai các giải pháp thực hiện chiến lược ....................................... 28 1.4. Các công cụ để hoạch định chiến lƣợc cạnh tranh....................................... 29 1.4.1. Ma trận SWOT....................................................................................... 29 1.4.2. Ma trận QSPM ....................................................................................... 30 1.5. Tóm tắt chƣơng 1 ............................................................................................ 31 CHƢƠNG 2:PHÂN TÍCH MÔI TRƢỜNG KINH DOANH VẬT LIỆU NỔ CÔNG NGHIỆP CỦA TỔNG CÔNG TY KINH TẾ KỸ THUẬT CÔNG NGHIỆP QUỐC PHÒNG ........................................................................ 33 2.1. Khái quát về Tổng công ty kinh tế kỹ thuật công nghiệp quốc phòng....... 33
- ix 2.1.1. Lịch sử hình thành và phát triển của Tổng công ty kinh tế kỹ thuật công nghiệp quốc phòng .......................................................................................... 33 2.1.2. Cơ cấu tổ chức của GAET ..................................................................... 34 2.1.3. Đặc điểm kinh doanh của Tổng công ty Kinh tế kỹ thuật Công Nghiệp Quốc Phòng ................................................................................................. 36 2.1.4. Các thành tích mà GAET đạt được trong hoạt động sản xuất kinh doanh ........................................................................................................................ 37 2.1.5 Kết quả hoạt động của GAET trong những năm qua ............................. 40 2.2.Thực trạng môi trƣờng nội bộ của GAET ..................................................... 42 2.2.1. Phân tích các yếu tố môi trường nội bộ của GAET ............................... 42 2.2.2. Đánh giá các yếu tố môi trường nội bộ của GAET ............................... 54 2.3. Phân tích môi trƣờng bên ngoài của GAET ................................................. 56 2.3.1. Môi trường vĩ mô ................................................................................... 56 2.3.2. Môi trường vi mô .................................................................................. 65 2.3.3. Môi trường quốc tế ................................................................................ 66 2.3.4 Đánh giá các yếu tố môi trường bên ngoài của GAET ........................... 67 2.4. Tóm tắt chƣơng 2 ............................................................................................ 69 CHƢƠNG 3: CHIẾN LƢỢC VÀ CÁC GIẢI PHÁP THỰC HIỆN CHIẾN LƢỢC CẠNH TRANH TRONG LĨNH VỰC VẬT LIỆU NỔ CÔNG NGHIỆP CỦA TỔNG CÔNG TY KINH TẾ KỸ THUẬT CÔNG NGHIỆP QUỐC PHÒNG ĐẾN NĂM 2020 ........................................................ 70 3.1. Quan điểm phát triển ...................................................................................... 70 3.2 Mục tiêu phát triển........................................................................................... 70 3.2.1 Mục tiêu chiến lược ................................................................................ 70 3.2.2 Mục tiêu cụ thể ....................................................................................... 71 3.2.3 Mục tiêu ưu tiên ...................................................................................... 71 3.2.4 Căn cứ xác định mục tiêu ....................................................................... 72 3.2 Xây dựng, đánh giá và lựa chọn chiến lƣợc của GAET ............................... 72 3.2.1 Ma trận SWOT và các chiến lược có thể lựa chọn ................................ 72 3.1.3. Lựa chọn chiến lược – Ma trận QSPM .................................................. 74 3.2. Giải pháp thực hiện chiến lƣợc cạnh tranh cho GAET ............................... 78 3.2.1. Giải pháp nâng cao chất lượng sản phẩm .............................................. 79 3.2.2. Giải pháp hạ giá thành sản phẩm ........................................................... 80 3.2.3. Giải pháp về công tác tiêu thụ sản phẩm ............................................... 81
- x 3.2.4 Giải pháp về tổ chức bộ máy .................................................................. 84 3.2.5 Giải pháp về nhân lực: ............................................................................ 86 3.3. Kiến nghị đối với Nhà nƣớc Việt Nam .......................................................... 86 3.3.1 Đối với việc cấp phép, giao nhiệm vụ sản xuất và cung ứng VLNCN .. 87 3.3.2 Đối với việc quản lý giá .......................................................................... 87 3.3.3Đối với việc cấp phát ngân sách cho các đơn vị thuộc cơ doanh nghiệp nhà nước tiêu dùng VLNCN ........................................................................ 87 3.4. Tóm tắt chƣơng 3 ............................................................................................ 87 KẾT LUẬN ............................................................................................................. 89 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO .............................................................. 91 PHỤ LỤC 1 ............................................................................................................... 1 PHỤ LỤC 2 ............................................................................................................... 2 PHỤ LỤC 3 ............................................................................................................... 6 PHỤ LỤC 4 ............................................................................................................. 14
- xi DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT CBCNV : Cán bộ công nhân viên GAET : Tổng công ty kinh tế kỹ thuật công nghiệp quốc phòng QSPM :Ma trận hoạch định chiến lược định lượng SWOT : Ma trận điểm mạnh và điểm yếu với cơ hội và nguy cơ TP.HCM :Thành phố Hồ chí Minh VLNCN : Vật liệu nổ công nghiệp WTO :Tổ chức thương mại thế giới
- xii DANH MỤC CÁC BẢNG Bảng 2.1:Tình hình lao động của Tổng Công ty trong 3 năm ..................................43 2010 - 2012 ...............................................................................................................43 Bảng 2.2: Kết quả hoạt động kinh doanh và tài sản của GAET qua các năm ..........45 Bảng2.3:Tình hình tài chính của Tổng Công ty Kinh tế Kỹ thuật Công Nghiệp Quốc Phòng qua các năm...................................................................................................46 Bảng 2.4: Ma trận các yếu tố bên trong ( IFE) tại GAET .........................................55 Bảng 2.5: Các mục tiêu của Chiến lược phát triển ngành công nghiệp ....................58 Bảng 2.6: Ma trận các yếu tố bên ngoài ( EFE) tại GAET .......................................68 Bảng 3.1: Ma trận SWOT cho GAET ......................................................................72 Bảng 3.2: Ma trận QSPM cho GAET ......................................................................75
- xiii DANH MỤC CÁC HÌNH Hình 1.1: Quan hệ giữa các loại lợi thế cạnh tranh trong doanh nghiệp.....................9 Hình 1.2: Quan hệ giữa các cấp chiến lược ..............................................................13 Hình 1.3: Các chiến lược cạnh tranh tổng quát của M. Porter ..................................15 Hình 1.4: Các bước hoạch định chiến lược ...............................................................17 Hình 1.5: Mô hình Năm tác lực của Michael E. Porter ............................................22 Hình 2.1: Sơ đồ tổ chức của GAET ..........................................................................35 Hình 2.2: Biểu đồ thu hút vốn FDI và giải ngân 2008-2013 ....................................61
- 1 MỞ ĐẦU 1. Sự cần thiết của đề tài Trong nền kinh tếthịtrường, cạnh tranh là một vấn đề rất quan trọng mang tính chất quyết định đối với sự tồn tại của bất kỳ doanh nghiệp nào. Trong tình hình hiện nay, xuất phát từ tình hình cạnh tranh thực tế, câu hỏi đặt ra là các doanh nghiệp làm thế nào để tồn tại và phát triển trong môi trường cạnh tranh khốc liệt và có ý nghĩa sống còn này, đó là một câu hỏi có nhiều ý kiến giải đáp khác nhau. Tuy nhiên, câu trả lời nằm ở chỗ khả năng cạnh tranh của từng doanh nghiệp. Với khả năng cạnh tranh tốt, điều này giúp cho doanh nghiệp đứng vững hoặc vượt qua một cuộc cạnh tranh dễ dàng hơn. Nó có thể làm chậm hoặc ngưng sự xói mòn của thị trường. Nó tạo ra một thương hiệu mạnh và làm tăng sức lôi cuốn của công ty đối với các thị trường, mang lại các giá trị hữu hình khác cho doanh nghiệp. Trong thời gian qua, khi Việt Nam ngày càng tham gia sâu rộng hơn vào nền kinh tế quốc tế, việc này tạo ra nhiều cơ hội thuận lợi cũng như những thách thức gay gắt trong cạnh tranh trên thị trường đối với toàn bộ nền kinh tế nói chung cũng như đối với từng ngành và từng đơn vị sản xuất kinh doanh nói riêng. Các doanh nghiệp trong Tổng cục công nghiệp quốc phòng/ Bộ quốc phòng kinh doanh vật liệu nổ công nghiệp (VLNCN) điều phải hoạt động trong nền kinh tế thị trường có sự quản lý hết sức chặt chẽ của nhà nước. Doanh nghiệp nào hoạt động kém hiệu quả sẽ khó tồn tại, khó đứng vững trên thương trường. Hiện tại, cạnh tranh cùng lĩnh vực chỉ có một doanh nghiệp là Tổng công ty Công nghiệp hóa chất mỏ - VINACOMIN. Chiến thuật cạnh tranh chủ yếu là giá, tiếp thị giới thiệu sản phẩm và dịch vụ chăm sóc khách hàng. Tuy nhiên, trong thời gian kinh tế đang suy thoái, đầu tư xây dựng cơ bản bị cắt giảm mạnh, xuất khẩu than gặp khó khăn thị trường cung ứng VLNCN giảm sút nên đối thủ đã đưa ra nhiều biện pháp khác nhau để thu hút khách hàng và chiếm lĩnh thị phần. Vì vậy, việc xây dựng chiến lược cạnh tranh rõ ràng, dựa
- 2 trên việc xác định những lợi thế cạnh tranh bền vững giúp cho tổ chức thích ứng với môi trường cạnh tranh ngày càng gay gắt hiện nay là một yêu cầu cấp thiết. Vì lý do đó, tác giả mạnh dạn chọn đề tài: “Hoạch địnhchiến lược cạnh tranh vật liệu nổ công nghiệp tại Tổng công ty kinh tế kỹ thuật công nghiệp quốc phòng đến năm 2020” làm đề tài luận văn thạc sỹ. 2. Tổng quan về vấn đề nghiên cứu Nghiên cứu về năng lực cạnh tranh và chiến lược cạnh tranh của doanh nghiệp không phải là một vấn đề mới. Cho đến nay có rất nhiều học giả nổi tiếng trên thế giới và Việt nam nghiên cứu và viết tài liệu về năng lực cạnh tranh và chiến lược cạnh tranh. Trong đó phải kể đến Michel Porter Eugene - Giáo sư của Đại học Harvard, Hoa Kỳvới những tác phẩm kinh điển như “Chiến lược cạnh tranh”(competitive strategy), “Lợi thế cạnh tranh” (competitive advantage) và “Lợi thế cạnh tranh quốc gia” (competitive advantage of nations).Vận dụng lý thuyết về năng lực cạnh tranh, dưới góc độ quốc gia, ngành hay một số doanh nghiệp đều xây dựng chiến lược và giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh cho mình trong từng giai đoạn cụ thể. Đối với Tổng công ty kinh tế kỹ thuật công nghiệp quốc phòng, để tiếp tục phát triển bền vững, nâng cao vị thế cạnh tranh và đứng vững trên thương trường, công ty cần có một chiến lược và hệ thống giải pháp mang tính tổng thể, dài hạn. Điểm mới của luận văn là sử dụng các lý thuyết về chiến lược cạnh tranh để đi sâu phân tích đầy đủ thực trạng môi trường kinh doanh trong ngành từ đó để ra chiến lược và giải pháp để giúp công ty cạnh tranh trong tình hình mới. 3. Mục tiêu và nhiệm vụ nghiên cứu Mục tiêu nghiên cứu của đề tài là đề ra chiến lược và hệ thống các giải pháp thực hiện chiến lược cạnh tranh vật liệu nổ công nghiệp cho Tổng công ty kinh tế kỹ thuật công nghiệp quốc phòng đến năm 2020 để đảm bảo phát triển nhanh và bền vững.Để thực hiện mục tiêu nghiên cứu trên, đề tài có nhiệm vụ thực hiện các nội dung nghiên cứu sau:
- 3 - Thứ nhất, hệ thống cơ sở lý luận về chiến lược cạnh tranh trong doanh nghiệp làm cơ sở lý luận cho vấn đề nghiên cứu. - Thứ hai, phân tích, đánh giá thực trạng môi trường kinh doanh vật liệu nổ công nghiệp của Tổng công ty kinh tế kỹ thuật công nghiệp quốc phòng để từ đó rút ra những điểm mạnh cần phát huy, những điểm yếu cơ bản cần cải thiện làm căn cứ hoạch định chiến lược. - Thứ ba, hình thành, lựa chọn chiến lược và đề ra các giải pháp thực hiện chiến lược và giải pháp thực hiện chiến lược cạnh tranh vật liệu nổ công nghiệp của Tổng công ty kinh tế kỹ thuật công nghiệp quốc phòng đến năm 2020, đồng thời đề xuất các kiến nghị với Nhà nước và các chủ sở hữu để doanh nghiệp có điều kiện thực hiện thành công chiến lược của mình. 4. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu - Đối tượng nghiên cứu của đề tài là chiến lược cạnh tranh trong lĩnh vực vật liêu nổ công nghiệp tại Tổng công ty kinh tế kỹ thuật công nghiệp quốc phòng. - Phạm vi nghiên cứu của đề tài được giới hạn về không gian là tại Tổng công ty kinh tế kỹ thuật công nghiệp quốc phòng và các công ty vật liệu nổ công nghiệptrên cả nước và về thời gian là đến năm 2020. 5. Phƣơng pháp nghiên cứu Luận văn sử dụng phương pháp định tính kết hợp với phương pháp định lượng, dựa trên các số liệu thứ cấp và số liệu sơ cấp. Dữ liệu thứ cấp được thu thập từ các nghiên cứu trước đây, các tài liệu về chiến lược cạnh tranh, các nghiên cứu về hoạt độngTổng công ty kinh tế kỹ thuật công nghiệp quốc phòng... qua sách, tạp chí, internet, website và các báo cáo của Tổng công ty kinh tế kỹ thuật công nghiệp quốc phòng…. Dữ liệu sơ cấp được thu thập qua quan sát, thảo luận và khảo sát ý kiến các chuyên gia trong ngành vật liệu nổ công nghiệp qua đề cương thảo luận nhóm và bảng câu hỏi khảo sát chi tiết. Dữ liệu sau khi thu thập được phân tích qua các phương pháp
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Giải pháp thúc đẩy động cơ làm việc cho nhân viên tại Ngân hàng TMCP Ngoại thương chi nhánh Đà Nẵng (Vietcombank Đà Nẵng)
97 p | 11 | 6
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Giải pháp tạo động lực làm việc cho người lao động tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Công thương Việt Nam - Chi nhánh Đà Nẵng (Vietinbank Đà Nẵng)
109 p | 8 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Phát triển dịch vụ ngân hàng điện tử tại Eximbank chi nhánh Quảng Nam
99 p | 10 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Hoàn thiện công tác quản trị kênh phân phối trên thị trường trong nước của Công ty Cổ phần Vinatex Đà Nẵng
120 p | 12 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Phát triển văn hoá doanh nghiệp tại Tổng công ty Cổ phần Dệt may Hoà Thọ
110 p | 12 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Giải pháp hoàn thiện công tác quản lý dự án đầu tư xây dựng tại Ban quản lý Dự án đầu tư xây dựng công trình huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam
111 p | 8 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Hoạch định chiến lược cạnh tranh hệ thống bán lẻ của Siêu thị Metro Đà Nẵng
125 p | 6 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Ứng dụng mô hình IDIC nhằm hoàn thiện công tác quản trị quan hệ khách hàng cá nhân tại BIDV chi nhánh Đà Nẵng
105 p | 6 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Hoàn thiện công tác quản trị rủi ro tín dụng bán lẻ tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam - Chi nhánh Kiên Giang
118 p | 4 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Quả trị rủi ro trong hoạt động của các quỹ tín dụng nhân dân trên địa bàn tỉnh Kiên Giang
112 p | 5 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Đánh giá thành tích nhân viên tại Ngân hàng TMCP Đông Nam Á chi nhánh Đà Nẵng
106 p | 4 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Hoàn thiện công tác tuyển dụng và bồi dưỡng nguồn nhân lực trình độ cao tại Tổng công ty Sông Thu
126 p | 6 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Phát triển nguồn nhân lực tại Tập đoàn Logigear - Chi nhánh Việt Nam
109 p | 14 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Hoàn thiện công tác thu hút và duy trì nguồn nhân lực tại Công ty TNHH Mabuchi Motor Đà Nẵng
114 p | 6 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Giải pháp hoàn thiện hệ thống kênh phân phối sản phẩm tại Công ty TNHH MTV Dược TW3
106 p | 4 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Chính sách truyền thông cổ động cho Festival làng nghề truyền thống Huế
117 p | 2 | 1
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Phát triển hoạt động xúc tiến thị trường khách du lịch nội địa tại Công ty TNHH MTV Lữ hành Vitours
119 p | 7 | 1
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Phát triển văn hoá doanh nghiệp tại CÔng ty Cổ phần Kiến trúc - Nội thất L&W
105 p | 5 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn