intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Sư phạm: Phát triển năng lực vận dụng kiến thức hóa học vào thực tiễn qua dạy học sử dụng thí nghiệm và dạy học nêu vấn đề chương oxi-lưu huỳnh hóa học lớp 10

Chia sẻ: Tien Tien | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:36

148
lượt xem
29
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu nghiên cứu của luận văn nhằm xây dựng và sử dụng các bài giảng chương oxi-lưu huỳnh có sử dụng thí nghiệm và dạy học nêu vấn đề cho học sinh lớp 10 từ đó góp phần phát triển năng lực vận dụng kiến thức hóa học vào thực tiễn cho học sinh THPT.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Sư phạm: Phát triển năng lực vận dụng kiến thức hóa học vào thực tiễn qua dạy học sử dụng thí nghiệm và dạy học nêu vấn đề chương oxi-lưu huỳnh hóa học lớp 10

ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI<br /> TRƢỜNG ĐẠI HỌC GIÁO DỤC<br /> ------------ o0o -------------<br /> <br /> NGUYỄN MINH THÔNG<br /> <br /> PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC VẬN DỤNG KIẾN THỨC HÓA HỌC VÀO<br /> THỰC TIỄN QUA DẠY HỌC SỬ DỤNG THÍ NGHIỆM VÀ DẠY HỌC<br /> NÊU VẤN ĐỀ CHƢƠNG OXI-LƢU HUỲNH HÓA HỌC LỚP 10<br /> <br /> LUẬN VĂN THẠC SĨ SƢ PHẠM HÓA HỌC<br /> <br /> Hà Nội – 2016<br /> <br /> ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI<br /> TRƢỜNG ĐẠI HỌC GIÁO DỤC<br /> ------------ o0o -------------<br /> <br /> PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC VẬN DỤNG KIẾN THỨC HÓA HỌC VÀO<br /> THỰC TIỄN QUA DẠY HỌC SỬ DỤNG THÍ NGHIỆM VÀ DẠY HỌC<br /> NÊU VẤN ĐỀ CHƢƠNG OXI-LƢU HUỲNH HÓA HỌC LỚP 10<br /> <br /> LUẬN VĂN THẠC SĨ SƢ PHẠM HÓA HỌC<br /> Chuyên ngành:LÝ LUẬN VÀ PHƢƠNG PHÁP DẠY HỌC<br /> (BỘ MÔN HÓA HỌC)<br /> Mã số: 60. 14. 01. 11<br /> <br /> Cán bộ hướng dẫn: TS. Nguyễn Hữu Chung<br /> <br /> Hà Nội – 2016<br /> <br /> LỜI CẢM ƠN<br /> Tác giả xin gửi lời cảm ơn trân trọng nhất đến Ban Giám hiệu trường ĐH<br /> Giáo Dục – ĐH Quốc Gia Hà Nội đã tạo mọi điều kiện thuận lợi để khóa học được<br /> hoàn thành tốt đẹp.<br /> Cùng với các học viên lớp Cao học Lý luận và phương pháp dạy học bộ môn<br /> Hóa học, chân thành cảm ơn quý thầy cô giảng viên đã tận tình giảng dạy, mở rộng và<br /> làm sâu sắc kiến thức chuyên môn, đã chuyển những hiểu biết hiện đại của nhân loại<br /> về Giáo dục học Hóa học đến cho chúng tôi.<br /> Đặc biệt, chúng tôi chân thành cảm ơn TS Nguyễn Hữu Chung,đã không<br /> quản ngại thời gian và công sức, hướng dẫn tận tình và vạch ra những định hướng sáng<br /> suốt giúp tác giả hoàn thành tốt luận văn.<br /> Tác giả cũng xin gửi lời cảm ơn đến thầy cô ở các trường THPT Thanh Oai<br /> A, THPT Lưu Hoàng và các em HS ở các trường THPT, thành phố Hà Nội đã có nhiều<br /> giúp đỡ trong quá trình TN sư phạm đề tài.<br /> Cuối cùng, xin cảm ơn gia đình, bạn bè thân thuộc đã luôn là chỗ dựa tinh<br /> thần vững chắc, giúp tác giả thực hiện tốt luận văn này.<br /> <br /> Tác giả<br /> <br /> Nguyễn Minh Thông<br /> <br /> i<br /> <br /> DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT<br /> DH<br /> <br /> Dạy học<br /> <br /> GQVĐ<br /> <br /> Giải quyết vấn đề<br /> <br /> ĐC<br /> <br /> Đối chứng<br /> <br /> VDKT<br /> <br /> Vận dụng kiến thức<br /> <br /> HS<br /> <br /> Học sinh<br /> <br /> ĐPCMN<br /> <br /> Điện phân có màng ngăn<br /> <br /> GV<br /> <br /> Giáo viên<br /> <br /> HĐCN<br /> <br /> Hoạt động cá nhân<br /> <br /> HS<br /> <br /> Học sinh<br /> <br /> NXB<br /> <br /> Nhà xuất bản<br /> <br /> SGV<br /> <br /> Sách giáo viên<br /> <br /> PP<br /> <br /> Phương pháp<br /> <br /> PPDH<br /> <br /> Phương pháp dạy học<br /> <br /> PTHH<br /> <br /> Phương trình hóa học<br /> <br /> SGK<br /> <br /> Sách giáo khoa<br /> <br /> THCS<br /> <br /> Trung học cơ sở<br /> <br /> THPT<br /> <br /> Trung học phổ thông<br /> <br /> TN<br /> <br /> Thực nghiệm<br /> <br /> TCVL<br /> <br /> Tính chất vật lí<br /> <br /> TCHH<br /> <br /> Tính chất hóa học<br /> <br /> VD<br /> <br /> Ví dụ<br /> <br /> TH<br /> <br /> Thực hành<br /> <br /> ii<br /> <br /> MỤC LỤC<br /> Lời cảm ơn ........................................................................................................................ i<br /> Danh mục chữ viết tắt ......................................................................................................ii<br /> Mục lục .......................................................................................................................... iii<br /> Danh mục các biểu bảng................................................................................................. vi<br /> Danh mục các hình ........................................................................................................vii<br /> MỞ ĐẦU ......................................................................................................................... 1<br /> CHƢƠNG 1:CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN CỦA ĐỀ TÀI ........................... 5<br /> 1.1. Xu hướng đổi mới phương pháp dạy học ..................................... ........................... 5<br /> 1.2. Lựa chọn và sử dụng các phương pháp dạy học ............................. ........................ 5<br /> 1.3. Phương pháp dạy học sử dụng thí nghiệm............ ................. ..................................6<br /> 1.3.1. Vai trò của thí nghiệm trong dạy học hóa học.... ................. .................................6<br /> 1.3.2. Phân loại thí nghiệm dạy hóa học nêu vấn đề........ ................. ..............................6<br /> 1.3.3. Khác nhau giữa thí nghiệm nêu vấn đề và thí nghiệm minh họa...... ................. ...7<br /> 1.3.4. Quy trình dạy học sử dụng thí nghiệm.................... ................. .............................7<br /> 1.3.5. Những yêu cầu sư phạm cần đảm bảo khi tiến hành dạy học sử dụng thí<br /> nghiệm… ...................... ………………………………………………………………..8<br /> 1.4.Phương pháp dạy học nêu vấn đề……… ................................................. ………….9<br /> 1.4.1. Khái niệm, đặc điểm, bản chất của phương pháp dạy học nêu vần đề .. ………...9<br /> 1.4.2. Một số các khái niệm liên quan ...... ....................................................................12<br /> 1.4.3. Cách đặt câu hỏi có tính chất nêu vấn đề……… ..................... ………………...13<br /> 1.4.4. Các bước của quá trình dạy học giải quyết một vấn đề học tập … .................... .13<br /> 1.4.5. Các mức độ của việc áp dụng dạy học giải quyết vấn đề ..................... ………...13<br /> 1.5. Dạy học theo định hướng phát triển năng lực … ............................... ……………14<br /> 1.5.1. Khái niệm năng lực ………… ........................................................ ……………14<br /> 1.5.2. Năng lực chung và năng lực đặc thù của môn Hóa học……… ............... ……...15<br /> 1.5.3. Năng lực vận dụng kiến thức hóa học vào thực tiễn...........................................15<br /> 1.6.Xây dựng bộ công cụ đánh giá năng lực vận dụng kiến thức hóa học vào thực tiễn<br /> của học sinh.................................................... ............................................................. ..16<br /> 1.6.1.Tiêu chí đánh giá năng lực vận dụng kiến thức vào thực tiễn....... ..................... ..16<br /> 1.6.2.Xây dựng bộ công cụ đánh giá năng lực vận dụng kiến thức vào thực tiễn.. ..... .19<br /> 1.7. Điều tra tình hình dạy và học môn hóa lớp 10 THPT… ........................................ 22<br /> 1.7.1. Mục đích điều tra… ............................................................................................. 22<br /> iii<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2