ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI<br />
TRƢỜNG ĐẠI HỌC GIÁO DỤC<br />
<br />
PHẠM THỊ NGỌC MAI<br />
<br />
VẬN DỤNG LÍ THUYẾT KIẾN TẠO VÀO DẠY HỌC<br />
VĂN NGHỊ LUẬN TRONG CHƢƠNG TRÌNH<br />
TRUNG HỌC PHỔ THÔNG<br />
<br />
LUẬN VĂN THẠC SĨ SƢ PHẠM NGỮ VĂN<br />
<br />
HÀ NỘI – 2016<br />
<br />
ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI<br />
TRƢỜNG ĐẠI HỌ GIÁO DỤC<br />
<br />
PHẠM THỊ NGỌC MAI<br />
<br />
VẬN DỤNG LÍ THUYẾT KIẾN TẠO VÀO DẠY HỌC<br />
VĂN NGHỊ LUẬN TRONG CHƢƠNG TRÌNH<br />
TRUNG HỌC PHỔ THÔNG<br />
<br />
LUẬN VĂN THẠC SĨ SƢ PHẠM NGỮ VĂN<br />
CHUYÊN NGÀNH: LÍ LUẬN VÀ PHƢƠNG PHÁP DẠY HỌC<br />
BỘ MÔN NGỮ VĂN<br />
Mã số: 60140111<br />
<br />
Ngƣời hƣớng dẫn khoa học: TS. NGUYỄN VĂN PHƢỢNG<br />
<br />
HÀ NỘI – 2016<br />
<br />
LỜI CẢM ƠN<br />
Để hoàn thành luận văn này, tôi đã nhận được rất nhiều sự quan tâm,<br />
giúp đỡ của các cơ quan, thầy cô, gia đình, bạn bè, đồng nghiệp:<br />
Trrước tiên tôi xin gửi lời tri ân chân thành đến TS. Nguyễn Văn<br />
Phượng – người đã tận tình hướng dẫn và tạo điều kiện giúp đỡ tôi trong quá<br />
trình làm luận văn.<br />
Tôi xin gửi lời cảm ơn đến Khoa Sư phạm Ngữ văn, Phòng Đào tạo<br />
SĐH, Trường ĐHGD đã có những hướng dẫn cụ thể và tạo điều kiện giúp tôi<br />
hoàn thành luận văn.<br />
Tôi xin cảm ơn thầy chủ nhiệm lớp cao học K10, các thầy cô giáo trường<br />
THPT Vũ Văn Hiếu đã có những góp ý, đánh giá, nhận xét chân thành cho tôi<br />
trong quá trình làm luận văn.<br />
Cảm ơn gia đình, bạn bè và người thân đã luôn ủng hộ, giúp đỡ tôi.<br />
Học viên: Phạm Thị Ngọc Mai<br />
<br />
i<br />
<br />
DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT<br />
VIẾT TẮT<br />
<br />
VIẾT ĐẦY ĐỦ<br />
<br />
LTKT<br />
<br />
Lí thuyết kiến tạo<br />
<br />
GV<br />
<br />
Giáo viên<br />
<br />
HS<br />
<br />
Học sinh<br />
<br />
LV<br />
<br />
Làm văn<br />
<br />
KN<br />
<br />
Kĩ năng<br />
<br />
NL<br />
<br />
Nghị luận<br />
<br />
TTLL<br />
<br />
Thao tác lập luận<br />
<br />
SGK<br />
<br />
Sách giáo khoa<br />
<br />
THPT<br />
<br />
Trung học phổ thông<br />
<br />
PPDH<br />
<br />
Phương pháp dạy học<br />
<br />
ii<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
Lời cảm ơn ......................................................................................................... i<br />
Danh mục chữ viết tắt ....................................................................................... ii<br />
Mục lục ............................................................................................................. iii<br />
MỞ ĐẦU .......................................................................................................... 1<br />
CHƢƠNG 1: CƠ SỞ LÍ LUẬN VÀ THỰC TIỄN CỦA VIỆC VẬN<br />
DỤNG LÍ THUYẾT KIẾN TẠO VÀO DẠY HỌC VĂN NGHỊ LUẬN<br />
TRONG CHƢƠNG TRÌNH TRUNG HỌC PHỔ THÔNG ..................... 10<br />
1.1. Khái quát về lí thuyết kiến tạo trong dạy học ....................................... 10<br />
1.1.1.Các quan điểm chủ đạo của lí thuyết kiến tạo................................. 10<br />
1.1.2. Một số luận điểm cơ bản của lí thuyết kiến tạo ............................. 12<br />
1.1.3. Các loại kiến tạo trong dạy học ...................................................... 14<br />
1.1.4. Yêu cầu cơ bản với giáo viên và học sinh khi dạy học theo thuyết kiến<br />
tạo ............................................................................................................. 16<br />
1.2. Khả năng vận dụng thuyết kiến tạo vào dạy học văn nghị luận trong<br />
chương trình trung học phổ thông ............................................................... 19<br />
1.2.1. Mục tiêu, nhiệm vụ của phân môn Làm văn trong chương trình<br />
trung học phổ thông.................................................................................. 19<br />
1.2.2. Đặc điểm văn nghị luận trong chương trình Làm văn trung học phổ<br />
thông ......................................................................................................... 22<br />
1.2.3. Định hướng đổi mới phương pháp dạy học học Làm văn ............. 25<br />
Tiểu kết chương 1............................................................................................ 26<br />
CHƢƠNG 2: MỘT SỐ GIẢI PHÁP VẬN DỤNG LÍ THUYẾT KIẾN<br />
TẠO VÀO DẠY HỌC VĂN NGHỊ LUẬN TRONG CHƢƠNG TRÌNH<br />
TRUNG HỌC PHỔ THÔNG........................... Error! Bookmark not defined.<br />
2.1.Khai thác các kiến thức và kĩ năng đã có của học sinh .................. Error!<br />
Bookmark not defined.<br />
2.2. Tạo lập môi trường học tập thuận lợi ... Error! Bookmark not defined.<br />
<br />
iii<br />
<br />