intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Tài chính Ngân hàng: Các yếu tố ảnh hưởng đến sự lựa chọn Ngân hàng vay vốn của khách hàng cá nhân tại Ngân hàng TMCP Bản Việt - Trung tâm kinh doanh

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:145

15
lượt xem
11
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận văn "Các yếu tố ảnh hưởng đến sự lựa chọn Ngân hàng vay vốn của khách hàng cá nhân tại Ngân hàng TMCP Bản Việt - Trung tâm kinh doanh" được hoàn thành với mục tiêu nhằm đánh giá các yếu tố ảnh hưởng đến sự lựa chọn Ngân hàng vay vốn của khách hàng cá nhân tại Ngân hàng TMCP Bản Việt – Trung tâm kinh doanh nhằm đề xuất hàm ý quản trị để đáp ứng nhu cầu vay vốn của KHCN, nhằm giữ chân khách hàng cũ và thu hút thêm nguồn khách hàng mới.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Tài chính Ngân hàng: Các yếu tố ảnh hưởng đến sự lựa chọn Ngân hàng vay vốn của khách hàng cá nhân tại Ngân hàng TMCP Bản Việt - Trung tâm kinh doanh

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGÂN HÀNG NHÀ NƯỚC VIỆT NAM TRƯỜNG ĐẠI HỌC NGÂN HÀNG THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH NGUYỄN THỊ MINH TUYỂN CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN SỰ LỰA CHỌN NGÂN HÀNG VAY VỐN CỦA KHÁCH HÀNG CÁ NHÂN TẠI NGÂN HÀNG TMCP BẢN VIỆT – TRUNG TÂM KINH DOANH LUẬN VĂN THẠC SĨ Chuyên ngành: Tài chính ngân hàng Mã số chuyên ngành: 8 34 02 01 Thành phố Hồ Chí Minh – Năm 2023
  2. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGÂN HÀNG NHÀ NƯỚC VIỆT NAM TRƯỜNG ĐẠI HỌC NGÂN HÀNG THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH NGUYỄN THỊ MINH TUYỂN CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN SỰ LỰA CHỌN NGÂN HÀNG VAY VỐN CỦA KHÁCH HÀNG CÁ NHÂN TẠI NGÂN HÀNG TMCP BẢN VIỆT – TRUNG TÂM KINH DOANH LUẬN VĂN THẠC SĨ Chuyên ngành: Tài chính ngân hàng Mã số chuyên ngành: 8 34 02 01 NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: TS. Nguyễn Quốc Thắng Thành phố Hồ Chí Minh – Năm 2023
  3. i LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan luận văn với đề tài: “Các yếu tố ảnh hưởng đến sự lựa chọn Ngân hàng vay vốn của khách hàng cá nhân tại Ngân hàng TMCP Bản Việt - Trung tâm kinh doanh” là do chính tôi thực hiện cùng với sự hướng dẫn nghiên cứu của TS. Nguyễn Quốc Thắng. Đồng thời, các thông tin dữ liệu được sử dụng trong luận văn hoàn toàn trung thực, được đúc kết từ quá trình học tập và nghiên cứu thực tiễn trong thời gian qua. Những số liệu thống kê tổng hợp, luận cứ nhận xét đánh giá, nội dung truyền tải thông tin, v.v… đều có nguồn gốc rõ ràng và đáng tin cậy. Ngoài ra, các kết quả được rút ra từ nghiên cứu trong luận văn này được khai thác dựa trên cơ sở trung thực, khách quan và khoa học. TP.HCM, tháng 03 năm 2023 Người cam đoan Nguyễn Thị Minh Tuyển
  4. ii LỜI CẢM ƠN Sau thời gian nghiên cứu tích cực, tôi đã thực hiện hoàn tất luận văn về đề tài "Các yếu tố ảnh hưởng đến sự lựa chọn Ngân hàng vay vốn của khách hàng cá nhân tại Ngân hàng TMCP Bản Việt - Trung tâm kinh doanh". Để đạt được kết quả này, tôi xin bày tỏ lòng biết ơn đến sự quan tâm và ủng hộ từ các giảng viên, đồng nghiệp và người thân. Sự động viên này đã truyền động lực lớn để tôi tiếp tục và hoàn thành nhiệm vụ. Qua đây, tôi xin gửi lời cảm ơn chân thành đến những người đã đồng hành cùng tôi. Hơn 2 năm học tập và rèn luyện tại Trường Đại học Ngân hàng Thành phố Hồ Chí Minh, tôi muốn gửi lời cảm ơn đầu tiên đến tập thể thầy/cô đã luôn nhiệt tình truyền đạt kiến thức hữu ích trong suốt thời gian học tập tại trường. Kiến thức này không chỉ là nền tảng cho quá trình nghiên cứu luận văn mà còn giúp tôi trong công việc thực tế một cách dễ dàng hơn. Một người quan trọng mà tôi muốn gửi lời cảm ơn tiếp theo đó là TS.Nguyễn Quốc Thắng - giảng viên hướng dẫn trực tiếp của tôi. Từ đề cương luận văn cho đến khi bài được hoàn thiện, luôn có thầy bên cạnh theo dõi sát sao, giúp tôi chỉnh sửa từ những lỗi sai nhỏ nhất. Nhờ vào sự góp ý và định hướng của thầy đã giúp tôi hiểu sâu sắc hơn, toàn diện hơn về đề tài nghiên cứu, từ đó có thể hoàn thành bài Luận văn này, cùng với tinh thần trách nhiệm và lòng thương mến của thầy Thắng dành cho tôi trong suốt quá trình vừa qua. Tôi xin tỏ lòng kính trọng và biết ơn sâu sắc đến thầy. Cuối cùng, tôi xin gửi lời cảm ơn đến tập thể lãnh đạo và nhân viên tại Ngân hàng TMCP Bản Việt đã hỗ trợ góp ý cũng như trả lời khảo sát để tôi có cơ sở hoàn thiện đề tài nghiên cứu này.
  5. iii CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN SỰ LỰA CHỌN NGÂN HÀNG VAY VỐN CỦA KHÁCH HÀNG CÁ NHÂN TẠI NGÂN HÀNG TMCP BẢN VIỆT – TRUNG TÂM KINH DOANH Tóm tắt: Nhằm giúp ngân hàng TMCP Bản Việt – Trung tâm kinh doanh đạt được kết quả tốt trong hoạt động tín dụng cá nhân, nghiên cứu này được thực hiện với mục tiêu xác định những yếu tố có tác động đến quyết định lựa chọn ngân hàng vay vốn của KHCN. Các yếu tố lựa chọn được tìm hiểu trong nghiên cứu này dựa trên cơ sở thông tin từ các nghiên cứu trước đó và bổ sung bằng việc thu thập 273 mẫu khảo sát hợp lệ từ khách hàng hiện hữu. Dữ liệu thu thập đã được xử lý bằng phần mềm SPSS, bao gồm phân tích EFA, đánh giá độ tin cậy bằng thang đo Cronbach’s Alpha, phân tích tương quan và mô hình hồi qui. Tổng kết nhận được có 06 yếu tố tác động trực tiếp đến quyết định lựa chọn ngân hàng vay vốn của KHCN tại Ngân hàng TMCP Bản Việt- Trung tâm kinh doanh bao gồm: (1) sự đảm bảo, (2) ảnh hưởng người thân, (3) sự thuận tiện, (4) thái độ nhân viên, (5) thương hiệu ngân hàng, (6) chính sách cho vay. Từ đó, tác giả mạnh dạn đề ra một số giải pháp thực tế với mong muốn phần nào đó giúp Bản Việt tạo ra một trải nghiệm dịch vụ tốt hơn cho khách hàng, đem lại lợi thế và gia tăng sức cạnh tranh của ngân hàng với các ngân hàng đối thủ trong cùng khu vực. Từ khóa: Quyết định lựa chọn ngân hàng vay vốn, khách hàng cá nhân, tín dụng bán lẻ, Bản Việt- Trung tâm kinh doanh, phân tích nhân tố.
  6. iv FACTORS INFLUENCING THE BANK SELECTION DECISION OF INDIVIDUAL CUSTOMER IN BAN VIET COMMERCIAL JOINT STOCK BANK – BUSINESS CENTER Abstract: With the goal of helping Ban Viet achieve good results in personal credit activities, the author conducts this study to find out the factors that affect the decision to choose a bank for a loan of individual customers in Vietnam. Ban Viet Commercial Joint Stock Bank- Business Center. The selection factors are referenced from previous related research articles along with 273 valid survey samples from existing customers. The collected data has been processed using SPSS software, including Exploratory Factor Analysis (EFA), reliability assessment using Cronbach’s Alpha scale, correlation analysis, and regression moldeling. In summary, there are 06 factors that directly affect the decision to choose a bank for a loan of individual customers at Ban Viet Commercial Joint Stock Bank- Business Center including: (1) guarantee, (2) relative influence, (3) convenience, (4) staff attitude, (5) bank brand, (6) loan policy. Since then, the author boldly proposes some practical solutions with the desire to partly help Ban Viet bring customers better service quality, bring advantages and increase the bank's competitiveness with rival banks in the same region. Keyword: Bank selection decision, individual customer, retail credit, Ban Viet- Business center, factor analysis.
  7. v DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT Từ viết tắt Nguyên nghĩa CSDL Cơ sở dữ liệu CSR Trách nhiệm xã hội KHCN Khách hàng cá nhân LNTT Lợi nhuận trước thuế NHNN Ngân hàng nhà nước NHTM Ngân hàng thương mại NTD Người tiêu dùng TCTD Tổ chức tín dụng TDCN Tín dụng cá nhân CVCN Cho vay cá nhân TMCP Thương mại cổ phần DNCK Dư nợ cuối kỳ HĐKD Hoạt động kinh doanh
  8. vi MỤC LỤC LỜI CAM ĐOAN ...........................................................................................................i LỜI CẢM ƠN ............................................................................................................... ii Tóm tắt: ........................................................................................................................ iii DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT ..............................................................................v DANH MỤC BẢNG BIỂU ..........................................................................................xi DANH MỤC CÁC HÌNH ..........................................................................................xiv CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN VỀ ĐỀ TÀI NGHIÊN CỨU ........................................1 1.1 Lý do chọn đề tài .................................................................................................. 1 1.2 Mục tiêu nghiên cứu ................................................................................................2 1.3 Câu hỏi nghiên cứu .............................................................................................. 3 1.4 Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ..........................................................................3 1.4.1 Đối tượng nghiên cứu ........................................................................................... 3 1.4.2 Phạm vi nghiên cứu .............................................................................................. 3 1.5 Phương pháp nghiên cứu ........................................................................................4 1.6 Ý nghĩa khoa học và thực tiễn của đề tài .............................................................. 5 1.7 Kết cấu của đề tài ....................................................................................................5 CHƯƠNG 2: CƠ SỞ LÝ THUYẾT ............................................................................7 2.1 Tổng quan về cho vay khách hàng cá nhân ..........................................................7 2.1.1 Khái niệm về cho vay cá nhân ............................................................................. 7 2.1.1.1 Tín dụng ngân hàng ..........................................................................................7 2.1.1.2 Tín dụng cá nhân ............................................................................................... 8 2.1.1.3 Cho vay cá nhân ................................................................................................9
  9. vii 2.1.2 Đặc điểm của cho vay cá nhân ............................................................................9 2.1.2.1 Quy mô và số lượng khoản vay ........................................................................9 2.1.2.2 Rủi ro của các khoản vay ..................................................................................9 2.1.2.3 Cho vay cá nhân gây tốn kém nhiều chi phí .................................................10 2.1.3 Vai trò của cho vay cá nhân ..............................................................................10 2.1.3.1 Đối với nền kinh tế xã hội ...............................................................................10 2.1.3.2 Đối với ngân hàng ............................................................................................12 2.1.3.3 Đối với các cá nhân, hộ kinh doanh ...............................................................12 2.2 Các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định lựa chọn dịch vụ ...................................13 2.2.1 Cơ sở lý thuyết ....................................................................................................13 2.2.1.1 Lý thuyết hành vi người tiêu dùng ................................................................13 2.2.1.2 Quyết định mua sắm của người tiêu dùng ....................................................14 2.2.2 Các yếu tố ảnh hưởng đến sự lựa chọn dịch vụ của khách hàng ...................17 2.2.2.1 Các yếu tố văn hóa...........................................................................................17 2.2.2.2 Các yếu tố xã hội ..............................................................................................18 2.2.2.3 Các yếu tố cá nhân...........................................................................................18 2.2.2.4 Các yếu tố tâm lý .............................................................................................18 2.2.3 Các mô hình đánh giá sự lựa chọn khách hàng...............................................20 2.2.3.1 Xu hướng tiêu dùng .........................................................................................20 2.2.3.2 Mô hình thái độ đơn thành phần ...................................................................20 2.2.3.3 Mô hình thái độ 3 thành phần ........................................................................20 2.3 Các bằng chứng thực nghiệm về các yếu tố ảnh hưởng đến sự lựa chọn ngân hàng ...............................................................................................................................21
  10. viii 2.3.1 Các nghiên cứu nước ngoài ...............................................................................21 2.3.2 Các nghiên cứu trong nước ...............................................................................23 2.4 Bảng tổng hợp các mô hình nghiên cứu ..............................................................25 2.5 Các giả thuyết nghiên cứu ....................................................................................28 2.5.1 Thương hiệu ngân hàng .....................................................................................28 2.5.2. Chính sách cho vay ............................................................................................29 2.5.3 Sự thuận tiện .......................................................................................................29 2.5.4 Ảnh hưởng người thân .......................................................................................30 2.5.5. Sự đảm bảo.........................................................................................................30 2.5.6 Thái độ nhân viên ...............................................................................................31 CHƯƠNG 3: PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU ......................................................33 3.1 Quy trình nghiên cứu ............................................................................................33 3.2 Nghiên cứu sơ bộ định tính...................................................................................34 3.3 Nghiên cứu chính thức ..........................................................................................35 3.3.1 Thiết kế mẫu nghiên cứu ...................................................................................35 3.3.2 Thu thập mẫu nghiên cứu..................................................................................38 3.3.3 Phương pháp phân tích dữ liệu .........................................................................38 CHƯƠNG 4: GIỚI THIỆU VỀ NGÂN HÀNG, KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU VÀ THẢO LUẬN ...............................................................................................................43 4.1 Giới thiệu về Ngân hàng TMCP Bản Việt – Trung tâm kinh doanh ...............43 4.1.1 Kết quả hoạt động kinh doanh của ngân hàng TMCP Bản Việt - Trung tâm kinh doanh giai đoạn 2017-2022 ................................................................................43
  11. ix 4.1.2 Thực trạng hoạt động tín dụng cá nhân tại Ngân hàng Bản Việt - Trung tâm kinh doanh....................................................................................................................46 4.2 Kết quả nghiên cứu ...............................................................................................48 4.2.1 Đặc điểm của mẫu ..............................................................................................48 4.2.2 Đánh giá chung về các nhân tố tác động đến sự lựa chọn ngân hàng vay vốn của KHCN ....................................................................................................................54 4.2.3 Kết quả đánh giá thang đo ................................................................................56 4.2.3.1 Kết quả phân tích độ tin cậy của thang đo ...................................................56 4.2.3.2 Phân tích nhân tố khám phá EFA .................................................................61 4.2.3.3 Kết quả phân tích hồi qui đa biến..................................................................64 4.2.4 Kiểm định sự khác biệt theo các yếu tố nhân khẩu học ................................70 4.2.4.1 Kiểm định sự khác biệt theo thời gian...........................................................70 4.2.4.2 Kiểm định sự khác biệt theo giới tính ...........................................................71 4.2.4.3 Kiểm định sự khác biệt theo tuổi đời.............................................................72 4.2.4.4 Kiểm định sự khác biệt theo trình độ học vấn..............................................74 4.2.4.5 Kiểm định sự khác nhau về nghề nghiệp........................................................74 4.2.4.6 Kiểm định sự khác nhau theo phương tiện ....................................................75 4.3 Thảo luận kết quả nghiên cứu ..............................................................................75 CHƯƠNG 5: KẾT LUẬN VÀ HÀM Ý QUẢN TRỊ ...............................................78 5.1 Kết luận ..................................................................................................................78 5.2 Hàm ý quản trị .......................................................................................................79 5.2.1 Nhóm nhân tố “Sự đảm bảo” ............................................................................80 5.2.2 Nhóm nhân tố “Ảnh hưởng người thân” .........................................................83
  12. x 5.2.3 Nhóm nhân tố “Sự thuận tiện” .........................................................................85 5.2.4 Nhóm nhân tố “Thái độ nhân viên” .................................................................87 5.2.5 Nhóm nhân tố “Thương hiệu ngân hàng” .......................................................91 5.2.6 Nhóm nhân tố “Chính sách cho vay” ...............................................................95 5.3 Hạn chế của đề tài ..............................................................................................96 5.4 Hướng nghiên cứu tiếp theo .................................................................................97 TÀI LIỆU THAM KHẢO .............................................................................................i PHỤ LỤC ....................................................................................................................... v
  13. xi DANH MỤC BẢNG BIỂU Bảng 2.1 Tổng hợp các nhân tố ảnh hưởng đến sự lựa chọn ngân hàng vay vốn của KHCN từ các nghiên cứu trước đây .............................................................................. 25 Bảng 3.1 Thang đo nghiên cứu ..................................................................................... 36 Bảng 4.1 Dư nợ tín dụng của Ngân hàng TMCP Bản Việt- Trung tâm kinh doanh..... 47 Bảng 4.2 Số lượng khách hàng phát sinh mới và ngừng giao dịch tại ngân hàng trong giai đoạn 2018-2022 ...................................................................................................... 47 Bảng 4.3 Thời gian quan hệ của khách hàng với Ngân hàng ........................................ 48 Bảng 4.4 Thống kê giới tính .......................................................................................... 49 Bảng 4.5 Thống kê độ tuổi ............................................................................................ 50 Bảng 4.6 Thống kê trình độ học vấn ............................................................................. 51 Bảng 4.7 Thống kê nghề nghiệp.................................................................................... 52 Bảng 4.8 Thống kê phương tiện .................................................................................... 53 Bảng 4.9 Kết quả đánh giá độ tin cậy thang đo thương hiệu ngân hàng....................... 56 Bảng 4.10 Kết quả đánh giá độ tin cậy thang đo chính sách cho vay ........................... 57 Bảng 4.11 Kết quả đánh giá độ tin cậy thang đo sự thuận tiện ..................................... 58 Bảng 4.12 Kết quả đánh giá độ tin cậy thang đo ảnh hưởng người thân ...................... 59 Bảng 4.13 Kết quả đánh giá độ tin cậy thang đo sự đảm bảo ....................................... 59 Bảng 4.14 Kết quả đánh giá độ tin cậy thang đo thái độ nhân viên .............................. 60 Bảng 4.15 Kết quả đánh giá độ tin cậy thang đo quyết định ........................................ 61 Bảng 4.16 KMO và kiểm định Bartlett’s Test .............................................................. 62 Bảng 4.17 Kết quả phân tích EFA................................................................................. 62
  14. xii Bảng 4.18 Hệ số tổng hợp mô hình ............................................................................... 65 Bảng 4.19 Kết quả ANOVA về sự phù hợp của phân tích hồi quy .............................. 65 Bảng 4.20 Kết quả hệ số hồi qui ................................................................................... 66 Bảng 4.21 Kết quả kiểm định sự khác nhau giữa quyết định lựa chọn ngân hàng vay vốn của KHCN với nhóm thời gian...................................................................................... 70 Bảng 4.22 Kết quả kiểm định sự khác nhau giữa quyết định lựa chọn ngân hàng vay vốn của KHCN với nhóm giới tính ...................................................................................... 71 Bảng 4.23 Kết quả thống kê mô tả chi tiết giữa quyết định lựa chọn ngân hàng vay vốn của KHCN với từng giới tính ........................................................................................ 71 Bảng 4.24 Kết quả kiểm định sự khác nhau giữa quyết định lựa chọn ngân hàng vay vốn của KHCN với nhóm độ tuổi......................................................................................... 72 Bảng 4.25 Kết quả thống kê mô tả chi tiết giữa quyết định lựa chọn ngân hàng vay vốn của KHCN với từng nhóm tuổi ..................................................................................... 73 Bảng 4.26 Kết quả kiểm định sự khác nhau giữa quyết định lựa chọn ngân hàng vay vốn của KHCN với nhóm trình độ học vấn.......................................................................... 74 Bảng 4.27 Kết quả kiểm định sự khác nhau giữa quyết định lựa chọn ngân hàng vay vốn của KHCN với nhóm nghề nghiệp ................................................................................ 74 Bảng 4.28 Kết quả kiểm định sự khác nhau giữa quyết định lựa chọn ngân hàng vay vốn của KHCN với nhóm phương tiện ................................................................................ 75 Bảng 5.1 Giá trị trung bình của quyết định lựa chọn ngân hàng .................................. 80 Bảng 5.2 Giá trị trung bình của thang đo “Sự đảm bảo” .............................................. 81 Bảng 5.3 Giá trị trung bình của thang đo “Ảnh hưởng người thân” ............................. 83 Bảng 5.4 Giá trị trung bình của thang đo “Sự thuận tiện” ............................................ 85 Bảng 5.5 Giá trị trung bình của thang đo “Thái độ nhân viên” .................................... 87
  15. xiii Bảng 5.6 Giá trị trung bình của thang đo “Thương hiệu ngân hàng” ........................... 91 Bảng 5.7 Giá trị trung bình của thang đo “Chính sách cho vay” .................................. 95
  16. xiv DANH MỤC CÁC HÌNH Hình 1.1 Mô hình nghiên cứu đề xuất ........................................................................... 27 Hình 3.1 Quy trình nghiên cứu ...................................................................................... 33 Hình 4.1 Biểu đồ Histogram phân tán phần dư chuẩn hóa ........................................... 68 Hình 4.2 Đồ thị P-P Plot của phần dư chuẩn hóa hồi qui ............................................ 69 Hình 4.3 Biểu đồ phân tán phần dư và giá trị dự đoán của mô hình hồi qui tuyến tính ................................................................................................................................. 70 Hình 4.4 Biểu đồ thống kê trung bình quyết định lựa chọn ngân hàng vay vốn của KHCN theo giới tính.................................................................................................................. 72 Hình 4.5 Biểu đồ thống kê trung bình quyết định lựa chọn ngân hàng vay vốn của KHCN theo độ tuổi .................................................................................................................... 73
  17. 1 CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN VỀ ĐỀ TÀI NGHIÊN CỨU 1.1 Lý do chọn đề tài Trong nền kinh tế hiện đại, việc vay vốn tại ngân hàng là yếu tố vô cùng quan trọng cho quá trình phát triển kinh tế của các tổ chức và cá nhân. Trong khi đó, ngân hàng là tổ chức cung cấp các dịch vụ tài chính quan trọng như vay vốn, tiết kiệm, chuyển khoản và quản lý tài sản. Đồng thời, trong lĩnh vực ngân hàng, số lượng và doanh số khách hàng cá nhân chiếm tỷ lệ lớn và là nhóm khách hàng mục tiêu quan trọng của ngân hàng. Do đó, hiểu rõ yếu tố liên quan đến quyết định chọn ngân hàng để vay vốn của KHCN sẽ giúp ngân hàng hiểu rõ hơn về nhu cầu và mong muốn của khách hàng, từ đó tạo ra những sản phẩm và dịch vụ phù hợp. Bản Việt với mục tiêu trở thành “ngân hàng bán lẻ đa năng, hiện đại, hướng đến khách hàng, đặc biệt là phân khúc khách hàng cá nhân và khách hàng doanh nghiệp vừa và nhỏ”, Trung tâm kinh doanh là một trong những chi nhánh lớn của Bản Việt đã được ngân hàng định hướng chuyển dần mô hình, tập trung khai thác nhóm khách hàng cá nhân. Kế hoạch đến cuối năm 2022, quy mô dư nợ tín dụng cá nhân đạt 85% tổng dư nợ tín dụng tại chi nhánh. Tuy nhiên, luỹ kế từ đầu năm đến nay mới chỉ đạt 70%, tốc độ tăng trưởng chưa đạt mức mong đợi trong khi lượng khách hàng trên địa bàn còn khá nhiều. Số lượng khách hàng tăng trưởng trung bình 30% trong 5 năm gần đây nhưng lượng khách hàng cũ bỏ giao dịch tại ngân hàng qua các năm cũng còn tương đối cao (40%). Điều này cho thấy khả năng thu hút và giữ chân khách hàng chưa đạt mức đủ mạnh, gây áp lực về doanh số và lợi nhuận của ngân hàng. Mức độ churning rate cao, tức là lượng khách hàng cũ bỏ giao dịch tại ngân hàng là một vấn đề đáng lo ngại, với tỷ lệ 40%, ngân hàng đang mất đi một số lượng lớn các khách hàng quan trọng và đang gặp khó khăn trong việc duy trì mối quan hệ lâu dài với khách hàng. Mặc dù số lượng khách hàng trên địa bàn có tăng trưởng nhưng ngân hàng vẫn chưa tận dụng hết tiềm năng của thị trường trong khi ngành ngân hàng đang có xu hướng cạnh tranh ngày càng gay gắt, với sự xuất hiện của nhiều ngân hàng và dịch vụ tài chính khác nhau. Để cạnh
  18. 2 tranh hiệu quả, Ngân hàng Bản Việt cần phải tăng cường khả năng thu hút và giữ chân khách hàng bằng cách cung cấp những sản phẩm và dịch vụ tốt hơn so với đối thủ. Tính cấp thiết của Bản Việt – Trung tâm kinh doanh cũng liên quan đến sự đảm bảo bền vững và phát triển trong tương lai. Đứng trước sự hiện đại hóa về công nghệ, sự thay đổi nhu cầu từ khách hàng và môi trường hoạt động kinh doanh liên tục thay đổi, ngân hàng cần cải thiện và nâng cao hiệu quả hoạt động của mình để đáp ứng yêu cầu và mong đợi của khách hàng khi thị trường ngày càng khốc liệt hơn. Theo Đoàn Thị Hồng Nga và Trần Văn Quyền (2019) cho rằng các ngân hàng cần đánh giá điểm mạnh và cơ hội của họ để cạnh tranh trên thị trường. Vì những lý do trên, Ngân hàng TMCP Bản Việt – Trung tâm kinh doanh cần tìm hiểu và giải quyết các yếu tố ảnh hưởng đến sự lựa chọn ngân hàng vay vốn của KHCN để tăng cường khả năng cạnh tranh, duy trì, mở rộng khách hàng, cũng như đảm bảo sự bền vững và phát triển trong tương lai. Nghiên cứu này không chỉ hỗ trợ Ngân hàng TMCP Bản Việt - Trung tâm kinh doanh mà còn giúp gia tăng lợi ích cho toàn hệ thống Ngân hàng TMCP Bản Việt nói riêng và toàn ngành ngân hàng nói chung. Hiểu rõ các yếu tố tác động sẽ giúp các tổ chức tài chính nắm bắt được xu hướng thị trường, phát triển các chiến lược cạnh tranh để thu hút khách hàng. 1.2 Mục tiêu nghiên cứu Để thực hiện đề tài Các yếu tố ảnh hưởng đến sự lựa chọn Ngân hàng vay vốn của khách hàng cá nhân tại Ngân hàng TMCP Bản Việt - Trung tâm kinh doanh, tác giả đưa ra mục tiêu nghiên cứu như sau: Mục tiêu chung: Đánh giá các yếu tố ảnh hưởng đến sự lựa chọn Ngân hàng vay vốn của khách hàng cá nhân tại Ngân hàng TMCP Bản Việt – Trung tâm kinh doanh nhằm đề xuất hàm ý quản trị để đáp ứng nhu cầu vay vốn của KHCN, nhằm giữ chân khách hàng cũ và thu hút thêm nguồn khách hàng mới. Mục tiêu này được thể hiện cụ thể như sau:
  19. 3 - Xác định các yếu tố ảnh hưởng đến sự lựa chọn Ngân hàng vay vốn của khách hàng cá nhân tại Ngân hàng TMCP Bản Việt- Trung tâm kinh doanh. - Xác định mức độ tác động và chiều hướng tác động của các nhân tố đó. - Đề xuất hàm ý mang tính chất quản trị để cải thiện, tăng cường khả năng thu hút và giữ chân KHCN tại Ngân hàng TMCP Bản Việt- Trung tâm kinh doanh. 1.3 Câu hỏi nghiên cứu Để thực hiện các mục tiêu trên, đề tài tập trung trả lời 03 câu hỏi nghiên cứu sau: Câu hỏi thứ nhất: Những yếu tố nào ảnh hưởng đến việc lựa chọn Ngân hàng TMCP Bản Việt – Trung tâm kinh doanh của khách hàng cá nhân khi vay vốn? Câu hỏi thứ hai: Mức độ tác động và chiều hướng tác động của các yếu tố ảnh hưởng đến sự lựa chọn Ngân hàng TMCP Bản Việt – Trung tâm kinh doanh của khách hàng cá nhân khi vay vốn như thế nào? Câu hỏi thứ ba: Dựa trên kết quả của nghiên cứu, có thể đề xuất các hàm ý quản trị nào để cải thiện, tăng cường khả năng thu hút và giữ chân khách hàng cá nhân tại Ngân hàng TMCP Bản Việt- Trung tâm kinh doanh? 1.4 Đối tượng và phạm vi nghiên cứu 1.4.1 Đối tượng nghiên cứu Các yếu tố tác động đến quyết định vay vốn của khách hàng cá nhân tại Ngân hàng TMCP Bản Việt - Trung tâm kinh doanh. 1.4.2 Phạm vi nghiên cứu - Nội dung nghiên cứu: Đánh giá, xem xét việc khách hàng dựa trên yếu tố nào để lựa chọn vay tại ngân hàng TMCP Bản Việt – Trung tâm kinh doanh. - Không gian: Thực hiện phỏng vấn 300 khách hàng hiện hữu trong hệ thống ngân hàng Bản Việt bằng bảng câu hỏi khảo sát. - Thời gian nghiên cứu: từ tháng 09/2022 đến tháng 11/2022.
  20. 4 1.5 Phương pháp nghiên cứu Đề tài được tác giả sử dụng trên cơ sở phương pháp định lượng và định tính. Nghiên cứu sử dụng để đánh giá và trình bày bằng chứng định tính của các câu hỏi mở trong hình thức văn xuôi. - Phương pháp định tính: Trước hết, tác giả tiến hành khảo sát các nghiên cứu đã thực hiện trước đây và các lý thuyết đã được công bố để có cái nhìn tổng quan về vấn đề nghiên cứu. Sau đó tác giả tiếp cận các chuyên gia có chuyên môn trong lĩnh vực tương tự và tiến hành phỏng vấn để thu thập thông tin. Dựa trên câu trả lời nhận được, tác giả điều chỉnh và xây dựng lại thang đo để khắc phục những sai sót và thiếu sót nhằm phù hợp với nghiên cứu. - Phương pháp định lượng: Đưa bản dự thảo phiếu khảo sát điều tra thử với 20 khách hàng để kiểm tra xem bảng câu hỏi trong phiếu khảo sát đã đảm bảo mức độ rõ ràng chưa, các đối tượng được hỏi liệu họ có gợi ý hoặc nhận xét cụ thể về các câu hỏi và cấu trúc của bảng câu hỏi hay không, từ đó thực hiện sửa đổi bộ câu hỏi để cải thiện phiếu khảo sát. Đến khi việc chỉnh sửa phiếu khảo sát được hoàn thành, gửi bảng câu hỏi khảo sát đến các khách hàng hiện hữu trong hệ thống và thực hiện khảo sát bằng cách: phỏng vấn trực tiếp và gửi qua đường link email thông qua công cụ Google Docs. Nghiên cứu này nhằm phân tích hệ thống dữ liệu thứ cấp từ nhiều nguồn thông tin khác nhau và dựa trên kết quả thu thập từ khảo sát. Dữ liệu sau khi thu thập sẽ được xử lý bằng phần mềm SPSS 26.0, bao gồm việc mã hóa, làm sạch và các phân tích như đánh giá độ tin cậy, phân tích nhân tố khám phá (EFA) và phân tích hồi qui tuyến tính. Đồng thời, trong nghiên cứu này, tác giả sử dụng các phương pháp như T-test và ANOVA để kiểm định sự khác biệt theo các yếu tố nhân khẩu học.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0