intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Tài chính Ngân hàng: Phát triển thị trường bảo hiểm nhân thọ tại công ty bảo hiểm nhân thọ FWD Việt Nam

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:89

17
lượt xem
11
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu của luận văn "Phát triển thị trường bảo hiểm nhân thọ tại công ty bảo hiểm nhân thọ FWD Việt Nam" là nghiên cứu và đề xuất các giải pháp để phát triển thị trường bảo hiểm nhân thọ tại công ty FWD Việt Nam, nhằm giúp công ty tăng thị phần và phát triển bền vững tại thị trường Việt Nam.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Tài chính Ngân hàng: Phát triển thị trường bảo hiểm nhân thọ tại công ty bảo hiểm nhân thọ FWD Việt Nam

  1. i BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO “ ” NGÂN HÀNG NHÀ NƯỚC VIỆT NAM “ ” “ TRƯỜNG ĐẠI HỌC NGÂN HÀNG THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH ” TRỊNH THỊ THƯƠNG PHÁT TRIỂN THỊ TRƯỜNG BẢO HIỂM NHÂN THỌ TẠI “ CÔNG TY BẢO HIỂM NHÂN THỌ FWD VIỆT NAM ” LUẬN VĂN THẠC SĨ Chuyên ngành: Tài chính ngân hàng Mã số chuyên ngành: 8340201 Thành phố Hồ Chí Minh - Năm 2023
  2. ii BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO “ NGÂN HÀNG NHÀ NƯỚC VIỆT NAM ” “TRƯỜNG ĐẠI HỌC NGÂN HÀNG THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH ” TRỊNH THỊ THƯƠNG PHÁT TRIỂN THỊ TRƯỜNG BẢO HIỂM NHÂN THỌ TẠI CÔNG TY BẢO HIỂM NHÂN THỌ FWD VIỆT NAM LUẬN VĂN THẠC SĨ Chuyên ngành: Tài chính ngân hàng Mã số chuyên ngành: 8340201 NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: PGS.TS. LÊ ĐÌNH HẠC Thành phố Hồ Chí Minh - Năm 2023
  3. i LỜI CAM ĐOAN “ Luận văn này là công trình nghiên cứu của cá nhân tôi, được thực hiện dưới sự hướng dẫn khoa học của PGS.TS. Lê Đình Hạc. Các số liệu, những kết luận nghiên cứu được trình bày trong luận văn này hoàn toàn trung thực và không có những sao chép từ các công trình nghiên cứu của các tác giả khác . ” “ Tôi xin hoàn toàn chịu trách nhiệm về lời cam đoan này . ” Tp.HCM, ngày tháng 06 năm 2023 Tác giả Trịnh Thị Thương
  4. ii LỜI CẢM ƠN Trong quá trình hoàn thành luận văn thạc sĩ này, tôi muốn bày tỏ lòng biết ơn chân thành và sâu sắc đến tất cả những người đã đóng góp, hỗ trợ và giúp đỡ tôi trong suốt quá trình nghiên cứu và viết luận văn. Đầu tiên, tôi muốn bày tỏ lòng biết ơn đến tất cả các giảng viên, các Giáo sư, Tiến sĩ, các Nhà khoa học và các chuyên gia đã chia sẻ kiến thức và kinh nghiệm của mình để tôi có thể ứng dụng trong quá trình thực hiện luận văn. Tôi cũng xin gửi lời cảm ơn đến Ban giám hiệu nhà trường, các thầy cô trong khoa Sau đại học ngân hàng của tôi, đã tạo mọi điều kiện thuận lợi, sắp xếp thời gian hợp lý, thông báo kịp thời và hướng dẫn những công việc cần thiết để hoàn tất luận văn này. Đặc biệt, tôi xin chân thành cảm ơn PGS.TS Lê Đình Hạc đã dành thời gian, kiến thức và sự tận tâm để chỉ dẫn tôi trong quá trình nghiên cứu. Những hướng dẫn, gợi ý và phản hồi của thầy đã giúp tôi khám phá sâu hơn về lĩnh vực nghiên cứu và phát triển kỹ năng của mình. Tôi rất biết ơn sự kiên nhẫn và sự đồng hành của thầy trong suốt chặng đường này. Tôi cũng muốn bày tỏ lòng biết ơn đến gia đình và bạn bè của tôi. Sự ủng hộ, động viên và yêu thương của các anh/chị/bạn đã truyền động lực và giúp tôi vượt qua những thử thách trong quá trình nghiên cứu. Tôi rất mong nhận được sự quan tâm đóng góp ý kiến của các thầy cô, chuyên gia và những độc giả quan tâm đến vấn đề này để luận văn của tôi được hoàn thiện hơn. Kính chúc Quý thầy cô, các nhà khoa học trong ngoài trường đại học ngân hàng dồi dào sức khỏe và công tác tốt. Một lần nữa tôi xin chân thành cảm ơn! Tp.Hồ Chí Minh, ngày tháng 06 năm 2023 Người thực hiện Trịnh Thị Thương
  5. iii PHÁT TRIỂN THỊ TRƯỜNG BẢO HIỂM NHÂN THỌ TẠI CÔNG TY BẢO HIỂM NHÂN THỌ FWD VIỆT NAM Tóm tắt Với mục tiêu là giúp FWD Việt Nam tăng thị phần và phát triển bền vững tại thị trường Việt Nam. Để đạt được mục tiêu này, nghiên cứu sẽ bao gồm việc tìm hiểu thực trạng hoạt động của công ty, phân tích các hạn chế và nguyên nhân gây ra hạn chế, và đề xuất các giải pháp để khắc phục hạn chế và phát triển thị trường bảo hiểm nhân thọ một cách hiệu quả và bền vững. Tác giả đã đưa ra các giải pháp như tăng chất lượng dịch vụ khách hàng, phát triển sản phẩm dịch vụ, nâng cao năng lực của đội ngũ nhân viên bán hàng, quản lý bán hàng để đảm bảo hiệu quả và hiệu suất cao nhất. Đối tượng nghiên cứu là công ty bảo hiểm nhân thọ FWD Việt Nam và phạm vi tập trung vào việc phân tích tiềm năng phát triển và yếu tố ảnh hưởng đến sự phát triển thị trường của công ty. Phương pháp nghiên cứu là định tính, sử dụng nguồn dữ liệu thứ cấp từ các tổ chức chuyên nghiên cứu thị trường. Nghiên cứu cũng sẽ sử dụng các phương pháp kết hợp như tổng hợp, so sánh, phân tích, thống kê và khảo sát. Tuy nhiên, bài luận văn còn một số hạn chế, bao gồm việc chỉ đưa ra giải pháp cho nhóm phát triển đội ngũ bán hàng mà chưa nghiên cứu đến đối tượng nhân viên hỗ trợ, chưa nghiên cứu sâu được đến các thị trường cụ thể, và chưa đưa ra được chi tiết tính toán tỷ lệ phí, quyền lợi của sản phẩm bảo hiểm. Vì vậy, để phát triển thị trường bảo hiểm nhân thọ tại công ty FWD một cách hiệu quả và bền vững, cần phải tiếp tục nghiên cứu và cải tiến các giải pháp phát triển thị trường, bao gồm mở rộng đối tượng khách hàng, nghiên cứu các thị trường cụ thể, phân tích chi tiết tính toán tỷ lệ phí và quyền lợi của sản phẩm bảo hiểm, và nâng cao năng lực của đội ngũ nhân viên hỗ trợ. Từ khóa: Phát triển thị trường bảo hiểm, thị trường bảo hiểm nhân thọ, FWD Việt Nam, phát triển thị trường bảo hiểm nhân thọ.
  6. iv THE DEVELOPMENT OF THE LIFE INSURANCE MARKET AT FWD VIETNAM LIFE INSURANCE COMPANY. Abstract With the goal of helping FWD Vietnam increase market share and achieve sustainable development in the Vietnamese market, the study will involve understanding the company's current operations, analyzing constraints and the underlying causes of these constraints, and proposing solutions to overcome them and develop the life insurance market effectively and sustainably. The author has put forward solutions such as improving the quality of customer service, developing service products, enhancing the capabilities of the sales team, and sales management to ensure the highest efficiency and performance. The research subject is FWD Vietnam, a life insurance company, and the scope will focus on analyzing the potential for development and the factors influencing the company's market development. The research methodology will be qualitative, utilizing secondary data from market research organizations. The study will also employ combined methods such as synthesis, comparison, analysis, statistics, and surveys. However, the thesis has several limitations, including only providing solutions for the sales team without investigating the support staff, not conducting in-depth research on specific markets, and not providing detailed calculations of premium rates and insurance product benefits. Therefore, to effectively and sustainably develop the life insurance market at FWD, further research and improvement of market development solutions are needed. This includes expanding the customer base, researching specific markets, conducting detailed analysis of premium rate calculations and insurance product benefits, and enhancing the capacity of the support staff. Keywords: Insurance market development, life insurance market, FWD Vietnam, life insurance market development.
  7. v DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT TIẾNG VIỆT Từ viết tắt Cụm từ tiếng Việt BHYT Bảo hiểm y tế BH Bảo hiểm BHNT Bảo hiểm nhân thọ BHPNT Bảo hiểm phi nhân thọ DN Doanh nghiệp DNBH Doanh nghiệp bảo hiểm DN BHNT Doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ DN BHPNT Doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ MGBH Môi giới bảo hiểm ĐLBH Đại lý bảo hiểm STBH Số tiền bảo hiểm PBH Phí bảo hiểm SP Sản phẩm SPBH Sản phẩm bảo hiểm SP BHNT Sản phẩm bảo hiểm nhân thọ SP BHPNT Sản phẩm bảo hiểm phi nhân thọ LKDBH Luật kinh doanh bảo hiểm QDPNV Quỹ dự phòng nghiệp vụ QTKDBH Quản trị kinh doanh bảo hiểm KDBH Kinh doanh bảo hiểm QDTBB Quỹ dự trữ bắt buộc BHLKC Bảo hiểm liên kết chung BHLKĐV Bảo hiểm liên kết đơn vị WTO Tổ chức thương mại thế giới
  8. vi VNPT Tập đoàn bưu chính viễn thông Việt Nam FWD Công ty TNHH bảo hiểm nhân thọ FWD Việt Nam USD Đồng Đô la Mỹ VN Việt Nam TP.HCM Thành phố Hồ Chí Minh TNHH Trách nhiệm hữu hạn TMCP Thương mại cổ phần NHTM Ngân hàng thương mại NHTMCP Ngân hàng thương mại cổ phần NHNN Ngân hàng nhà nước TNDN Thu nhập doanh nghiệp BTC Bộ tài chính
  9. vii DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT TIẾNG ANH Từ viết tắt Cụm từ tiếng Anh Giải nghĩa tiếng Việt ATM Automated Teller Machine Máy rút tiền tự động Dịch vụ hỗ trợ bồi thường thông TPA Third Party Adminiatrator qua bên thứ 3 Financial Services FSC Tư vấn Dịch vụ Tài chính Consultant Bancassurance Sales Quản lý kinh doanh BSM Manager Bancassurance Giám Đốc Phát Triển Kinh DOB Director of Bancassurance Doanh Khu Vực Regional Director of Giám Đốc Phát Triển Kinh RDOB Bancassurance Doanh Vùng Phòng Hỗ Trợ Kinh Doanh, BS Business Support Kênh Phân phối Bảo hiểm qua Ngân hàng Phòng Quản lý Chất lượng Kinh BQ Business Quality Doanh, Kênh Phân phối Bảo hiểm qua Ngân hàng Bộ Phận Chuẩn Mực Huấn COE Center of Excellence Luyện, Học Viện Bảo Hiểm APE Annual Premium Equivalent Phí Bảo hiểm nhân thọ quy năm Phí bảo hiểm nhân thọ thực thu FYP First Year Premium trong năm đầu tiên mà người mua phải đóng MDRT Million Dollar Round Table Hiệp hội Bàn tròn Triệu đô
  10. viii MỤC LỤC TRANG BÌA LỜI CAM ĐOAN LỜI CẢM ƠN TÓM TẮT LUẬN VĂN DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT VÀ KÝ HIỆU MỤC LỤC ................................................................................................................... viii DANH MỤC BẢNG, SƠ ĐỒ, ĐỒ THỊ, BIỂU ĐỒ, HÌNH VẼ ..................................... x PHẦN MỞ ĐẦU ............................................................................................................. 1 1. Tính cấp thiết của đề tài ......................................................................................... 1 2. Lược khảo các nghiên cứu ..................................................................................... 4 3. Mục tiêu của đề tài................................................................................................. 3 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ......................................................................... 3 5. Phương pháp nghiên cứu ....................................................................................... 4 6. Ý nghĩa thực tiễn của đề tài ................................................................................. 10 7. Kết cấu của luận văn ............................................................................................ 10 CHƯƠNG 1: NHỮNG VẤN ĐỀ CƠ BẢN VỀ PHÁT TRIỂN THỊ TRƯỜNG BẢO HIỂM NHÂN THỌ ....................................................................................................... 11 1.1. Những vấn đề cơ bản về bảo hiểm nhân thọ .................................................... 11 1.1.1. Quá trình ra đời của bảo hiểm nhân thọ..................................................... 11 1.1.2. Khái niệm bảo hiểm nhân thọ .................................................................... 11 1.1.3. Đặc điểm bảo hiểm nhân thọ ..................................................................... 12 1.1.4. Vai trò bảo hiểm nhân thọ.......................................................................... 15 1.2. Phát triển thị trường bảo hiểm nhân thọ ........................................................... 19 1.2.1. Khái niệm phát triển thị trường ................................................................. 19 1.2.2. Các phương thức phát triển........................................................................ 21 1.2.3. Tiêu chí đánh giá phát triển thị trường bảo hiểm nhân thọ. ...................... 23 1.2.4. Các nhân tố ảnh hưởng phát triển thị trường bảo hiểm nhân thọ .............. 24 TÓM TẮT CHƯƠNG 1 ............................................................................................. 30
  11. ix CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG PHÁT TRIỂN THỊ TRƯỜNG BẢO HIỂM NHÂN THỌ TẠI CÔNG TY FWD........................................................................................... 31 2.1. Giới thiệu công ty ............................................................................................. 31 2.1.1. Quá trình ra đời và phát triển ..................................................................... 31 2.1.2. Những hoạt động chính.............................................................................. 34 2.1.3. Bộ máy tổ chức nhân sự............................................................................. 34 2.2. Thực trạng phát triển hoạt động bảo hiểm nhân thọ tại công ty FWD............. 37 2.2.1. Các sản phẩm bảo hiểm nhân thọ .............................................................. 37 2.2.2. Kết quả hoạt động kinh doanh bảo hiểm nhân thọ .................................... 39 2.3. Đánh giá phát triển hoạt động BHNT tại FWD ............................................... 49 2.3.1. Những mặt được ........................................................................................ 49 2.3.2. Những hạn chế ........................................................................................... 53 2.3.3. Nguyên nhân hạn chế................................................................................. 59 TÓM TẮT CHƯƠNG 2 ............................................................................................. 63 CHƯƠNG 3: GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN THỊ TRƯỜNG BẢO HIỂM NHÂN THỌ TẠI CÔNG TY BẢO HIỂM NHÂN THỌ FWD VIỆT NAM ..................................... 64 3.1. Cơ sở đề ra giải pháp ........................................................................................ 64 3.2. Giải pháp phát triển thị trường BHNT tại công ty BHNT FWD Việt Nam..... 64 3.2.1. Giải pháp để tăng doanh thu và lợi nhuận: ................................................ 65 3.2.2. Giải pháp tăng số lượng khách hàng & tỷ lệ duy trì hợp đồng.................. 66 3.2.3. Giải pháp tăng số lượng sản phẩm dịch vụ ................................................ 66 3.2.4. Giải pháp tăng mức độ thõa mãn nhu cầu khách hàng về sản phẩm dịch vụ 68 3.2.5. Giải pháp để phát triển đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp ........................ 70 TÓM TẮT CHƯƠNG 3 ............................................................................................. 73 KẾT LUẬN ................................................................................................................... 73 TÀI LIỆU THAM KHẢO ................................................................................................ i
  12. x DANH MỤC BẢNG, SƠ ĐỒ, ĐỒ THỊ, BIỂU ĐỒ, HÌNH VẼ Bảng/biểu đồ Nội dung 2.1 Những thành tích đạt được của FWD trong thời gian qua 2.2 Cơ cấu nhân sự công ty bảo hiểm nhân thọ FWD Việt Nam 2.3 Danh mục sản phẩm FWD hiện đang triển khai 2.4 Báo cáo hoạt động kinh doanh FWD 2.5 Kết quả hoạt động kinh doanh từng kênh quy năm 2022 2.6 Doanh thu phí bảo hiểm theo sản phẩm FWD 2.7 Tổng hợp doanh thu phí các sản phẩm trên thị trường 2022 2.8 Xếp hạng thị phần năm 2022 2.9 Kết quả khảo sát hãng bảo hiểm có nhiều gói bảo hiểm phù hợp nhu cầu 2.10 Kết quả khảo sát hãng bảo hiểm nhân thọ mà khách hàng đang tham gia 2.11 Kết quả khảo sát hãng bảo hiểm có năng lực tài chính tốt 2022 2.12 Kết quả khảo sát hãng bảo hiểm có uy tín truyền thông tốt 2.13 Kết quả khảo sát DNBH có nhiều nhân viên tư vấn kinh nghiệm uy tín 2.14 Kết quả khảo sát hãng bảo hiểm có quy trình bồi thường nhanh chóng 2.15 Kết quả khảo sát hãng bảo hiểm có nhiều kênh chăm sóc khách hàng nhất 2.16 Thống kê số lượng sản phẩm của một số công ty bảo hiểm Việt Nam 2.17 Kết quả khảo sát khách hàng tiếp cận bảo hiểm qua các kênh 3.1 Mục tiêu chiến lược năm 2022 3.2 Tầm nhìn FWD 3.3 Chiến lược phát triển kênh đại lý truyền thống năm 2023 3.4 Mục tiêu chiến lược của FWD giai đoạn 2022-2026
  13. 1 PHẦN MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài Trong một xã hội ngày càng phát triển, nhu cầu của con người trong việc đảm bảo trước các rủi ro trong cuộc sống trở nên ngày càng quan trọng. Trong tình hình đó, công ty bảo hiểm nhân thọ FWD Việt Nam đã gia nhập thị trường bảo hiểm từ năm 2016 với mục tiêu trở thành một trong những công ty hàng đầu trong ngành bảo hiểm nhân thọ tại Việt Nam. Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu này, FWD Việt Nam phải đối mặt với những thách thức và cơ hội trong một thị trường cạnh tranh của 18 công ty bảo hiểm nhân thọ đang trở nên khốc liệt hơn. Ngoài sự cạnh tranh trực tiếp với các công ty bảo hiểm nhân thọ khác, FWD còn phải đối mặt với sự cạnh tranh gián tiếp của các công ty bảo hiểm phi nhân thọ cung cấp các sản phẩm bảo hiểm tai nạn con người, sức khỏe trùng với mảng bảo hiểm nhân thọ. Điều này đặt ra một thách thức đối với FWD Việt Nam khi cần phát triển thị trường và tăng thị phần. Để đạt được lợi nhuận và đảm bảo sự phát triển bền vững, công ty cần mở rộng qui mô, tăng khách hàng và nắm giữ thị phần. Vấn đề về phát triển thị trường bảo hiểm nhân thọ còn phức tạp hơn khi các công ty phải đối mặt với sự cạnh tranh không lành mạnh, tạo ra những chiến dịch giảm phí hoa hồng, tư vấn không trung thực nhằm thu hút khách hàng. Trong khi bảo hiểm nhân thọ là một ngành kinh doanh sản phẩm vô hình, thời gian kéo dài thì việc tạo niềm tin và sự tín nhiệm của khách hàng là vô cùng khó khăn. Thời gian gần đây mảng bảo hiểm nhân thọ đang phát triển nóng trên thị trường, trong khi mảng phi nhân thọ phát triển ổn định. Thị phần của ngành bảo hiểm nhân thọ (72.5%) cao hơn so với phi nhân thọ (27.5%) (Ngô Trung Dũng.2023). Ngoài ra, bảo hiểm nhân thọ đóng góp lớn hơn vào việc ổn định ngân sách quốc gia, bởi vì các doanh nghiệp bảo hiểm đầu tư vào trái phiếu chính phủ, góp phần vào sự ổn định của nguồn tiền và tạo ra một kênh trung gian tài chính lớn. Vì vậy nhà nước khuyến khích phát triển thị trường bảo hiểm nhân thọ lành mạnh. Đây cũng là cơ sở tác giả lựa chọn nghiên cứu về nghiệp vụ nhân thọ.
  14. 2 Tuy nhiên, việc phát triển thị trường bảo hiểm nhân thọ không chỉ đơn giản là việc tăng số lượng khách hàng và doanh số bán hàng. Các công ty bảo hiểm còn đối mặt với tình hình kinh tế khủng hoảng, tâm lý e dè của người dân và khó khăn trong việc phát triển. Hơn nữa, hậu quả tiêu cực từ đại dịch Covid-19 cũng gây ảnh hưởng lớn đến thị trường bảo hiểm nhân thọ. Đại dịch đã tạo ra một loạt các thách thức mới cho ngành bảo hiểm nhân thọ, như sự tăng lên của các rủi ro sức khỏe, sự không chắc chắn về tài chính cá nhân, và nhu cầu bảo vệ mạnh mẽ hơn từ phía khách hàng, nhưng nguồn tiền dự trữ của nhiều người lại giảm có thể dẫn đến giảm số lượng khách hàng của các công ty bảo hiểm và tăng bồi thường, nên việc phát triển thị trường bảo hiểm nhân thọ là nhiệm vụ không thể thiếu. Thay đổi trong hành vi tiêu dùng và thị trường cũng đòi hỏi các công ty bảo hiểm nhân thọ phải đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng. Người tiêu dùng hiện nay tìm kiếm các gói bảo hiểm nhân thọ linh hoạt, phù hợp với tài chính và nhu cầu cá nhân của họ. Điều này đặt ra thách thức cho các công ty bảo hiểm nhân thọ trong việc cung cấp các sản phẩm linh hoạt và tiện lợi. Sự phát triển công nghệ cung cấp cơ hội mới để nâng cao khả năng tiếp cận và cung cấp dịch vụ bảo hiểm. Công nghệ thông tin và viễn thông đã cho phép các công ty bảo hiểm áp dụng ứng dụng di động, trang web tương tác và chatbot để tạo ra trải nghiệm khách hàng tốt hơn. Tuy nhiên, sự phát triển công nghệ cũng mang đến thách thức với sự cạnh tranh từ các công ty công nghệ cao và công ty khởi nghiệp công nghệ. Với những thách thức và cơ hội, các công ty bảo hiểm nhân thọ cần có những chiến lược phù hợp để phát triển thị trường và duy trì sự cạnh tranh. Trong trường hợp của công ty bảo hiểm nhân thọ FWD Việt Nam, với mục tiêu của một doanh nghiệp trẻ đã đặt mục tiêu tăng trưởng về doanh thu, lợi nhuận và thị phần từ vị trí thứ 7 lên vị trí thứ 4 trên thị trường. Từ khi chính thức kinh doanh tại Việt Nam 2016, FWD đã nhanh chóng đạt được tốc độ tăng trưởng cao nhất trong ngành. Cùng với đó là sự hợp tác với các đối tác lớn như VCB và Agribank có thực sự hiệu quả và khi tình hình khủng hoảng xảy ra nếu 2 ngân hàng lớn này ngưng hợp tác thì FWD sẽ có thể tụt hạng nhanh chóng.
  15. 3 Nói lớn hơn, sự phát triển của thị trường bảo hiểm nhân thọ không chỉ đem lại lợi ích cho doanh nghiệp mà còn mang lại giá trị cho đất nước và nền kinh tế trong tổng thể. Với tình hình biến động hiện tại, trong khi các nghiên cứu trước đây cũng chưa đi sâu vào các giải pháp phát triển thị trường cho từng doanh nghiệp cụ thể và bản thân người nghiên cứu là một thành viên của FWD, mong muốn được góp phần xây dựng công ty phát triển vì vậy tác giả mạnh dạn chọn đề tài “Phát triển thị trường bảo hiểm nhân thọ tại công ty bảo hiểm nhân thọ FWD Việt Nam” làm đề tài nghiên cứu luận văn của mình để tác giả có cơ hội nghiên cứu và đóng góp cho sự phát triển của FWD và ngành bảo hiểm này. 2. Mục tiêu của đề tài Mục tiêu của luận văn là nghiên cứu và đề xuất các giải pháp để phát triển thị trường bảo hiểm nhân thọ tại công ty FWD Việt Nam, nhằm giúp công ty tăng thị phần và phát triển bền vững tại thị trường Việt Nam. Để đạt được mục tiêu này, nghiên cứu sẽ bao gồm mục tiêu cụ thể: - Tìm hiểu thực trạng hoạt động của công ty bảo hiểm nhân thọ FWD tại Việt Nam. - Phân tích các hạn chế trong phát triển thị trường của công ty FWD Việt Nam, từ đó đưa ra những nguyên nhân gây ra hạn chế này. - Đề xuất các giải pháp để khắc phục các hạn chế và giúp công ty FWD phát triển thị trường bảo hiểm nhân thọ tại Việt Nam một cách hiệu quả và bền vững, đồng thời tăng thị phần và trở thành một trong những công ty hàng đầu trong ngành bảo hiểm tại Việt Nam. 3. Câu hỏi nghiên cứu Mục đích nghiên cứu đề tài này để trả lời cho các câu hỏi: - Thực trạng hoạt động bảo hiểm tại công ty FWD hiện nay như thế nào? - Có những hạn chế nào trong việc phát triển thị trường bảo hiểm tại công ty FWD? - Có những nguyên nhân nào làm hạn chế việc phát triển thị trường của FWD? - Có những giải pháp nào khắc phục hạn chế trong việc phát triển thị trường bảo hiểm nhân thọ tại FWD?
  16. 4 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu Đối tượng nghiên cứu của đề tài là công ty bảo hiểm nhân thọ FWD Việt Nam, nghiên cứu về thị trường của công ty từ năm 2016 đến 2022. Phạm vi nghiên cứu sẽ tập trung vào việc phân tích tiềm năng phát triển, điều kiện thuận lợi và khó khăn ảnh hưởng đến sự phát triển thị trường của công ty FWD Việt Nam. 5. Phương pháp nghiên cứu Phương pháp nghiên cứu được sử dụng trong đề tài này là nghiên cứu định tính. + Nghiên cứu sơ bộ ban đầu được thực hiện thông qua việc nghiên cứu các đề tài, bài báo tương tự được công bố trước đây. Từ đó xây dựng tổng quan vấn đề nghiên cứu, tìm ra khe hở của các nghiên cứu cũng như những luận điểm, giải pháp để tiếp tục phát triển cho đề tài này. + Từ những nguồn dữ liệu thứ cấp thống kê từ hiệp hội bảo hiểm Việt Nam, Bộ tài chính, các tổ chức chuyên nghiên cứu thị trường đề xuất giải pháp việc phát triển thị trường bảo hiểm tại công ty FWD. Ngoài ra luận văn sử dụng các phương pháp kết hợp để nghiên cứu như: tổng hợp, so sánh, phân tích, thống kê, khảo sát. 6. Lược khảo các nghiên cứu Đề xuất giải pháp để phát triển thị trường bảo hiểm nhân thọ tại công ty bảo hiểm nhân thọ FWD Việt Nam đã được nghiên cứu dựa trên các đề tài khác nhau về phát triển thị trường bảo hiểm nhân thọ tại Việt Nam như: Các nghiên cứu trong nước: Trong nghiên cứu "Nghiên Cứu Hành Vi Tiêu Dùng Bảo Hiểm Nhân Thọ Của Người Dân Thành Phố Hồ Chí Minh" của Nguyễn Thái Bình (2004), phương pháp khảo sát điều tra thực tế được sử dụng, bao gồm nghiên cứu định tính và định lượng thông qua bảng câu hỏi và kết hợp phân tích và tổng hợp dữ liệu. Từ việc thu thập và phân tích
  17. 5 thông tin về môi trường và đối thủ cạnh tranh, cùng tình hình hoạt động kinh doanh của Prudential, tác giả đã đề xuất một số giải pháp Marketing nhằm cải thiện chất lượng dịch vụ và đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Trong đó, giải pháp đáng chú ý nhất là phát triển sản phẩm dành cho hai nhóm khách hàng tiềm năng: người có thu nhập cao và người quan tâm đến quyền lợi hưu trí. Nhằm giải quyết tình trạng khách hàng bị bỏ rơi, không ai thu phí và hỗ trợ thủ tục liên quan, tác giả đề xuất xây dựng hai loại hình đại lý khác nhau. Điều này giúp đảm bảo khách hàng nhận được sự hỗ trợ tốt nhất có thể từ công ty, đồng thời giải quyết một trong những vấn đề nghiêm trọng của Prudential và đẩy mạnh hoạt động kinh doanh của công ty. Nghiên cứu của Nguyễn Thị Hải Đường (2006) về phát triển thị trường bảo hiểm nhân thọ Việt Nam sử dụng phương pháp Lôgic, phân tích thống kê và điều tra xã hội. Nghiên cứu tập trung vào các nhân tố quan trọng bao gồm nhà cung cấp, kênh phân phối, sản phẩm và khách hàng. Được thực hiện từ 1996 đến 2005, nghiên cứu nhằm phân tích tiềm năng và các yếu tố ảnh hưởng đến sự phát triển của thị trường bảo hiểm nhân thọ. Nguyên tác cũng đề xuất hai nhóm giải pháp chính để phát triển thị trường bảo hiểm nhân thọ. Giải pháp vĩ mô bao gồm tăng cường giám sát để đảm bảo tài chính và thanh toán của các doanh nghiệp bảo hiểm, nâng cao năng lực tài chính và mở rộng thị trường. Vai trò quan trọng của Hiệp hội bảo hiểm cũng được nhấn mạnh, kèm theo việc thành lập tổ chức Hiệp hội đại lý để bảo vệ quyền lợi của đại lý và đảm bảo chất lượng. Giải pháp vi mô tập trung vào đa dạng hóa sản phẩm, tăng cường tuyên truyền quảng cáo, nâng cao chất lượng dịch vụ và kênh phân phối, cũng như đào tạo nhân viên chuyên môn trong doanh nghiệp bảo hiểm. Tóm lại, các giải pháp này sẽ giúp thị trường bảo hiểm nhân thọ tại Việt Nam phát triển hơn, đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của xã hội. Tác giả Hồ Thủy Tiên (2007) nghiên cứu các hoạt động và hiệu quả đầu tư của các công ty BHNT trên thị trường VN trong giai đoạn hội nhập kinh tế quốc tế bằng phương pháp duy vật biện chứng và lịch sử, kết hợp lý luận thực tiễn thông qua khảo
  18. 6 sát, điều tra, phương pháp phân tích tổng hợp, so sánh, thống kê, đồ thị… để nghiên cứu các hoạt động. Từ những thành tựu và tồn tại kiến nghị một số giải pháp nhằm phát triển thị trường: Sửa đổi một số điều luật KDBH, luật thuế; Định hướng xây dựng quản lý rủi ro danh mục đầu tư; Phát triển sản phẩm mới; Xây dựng thương hiệu; Tác giả Lương Thị Thu Thủy (2010) tập trung nghiên cứu vai trò của bảo hiểm nhân thọ trong đời sống kinh tế - xã hội của mỗi quốc gia và các chủ thể hoạt động trên thị trường. Sử dụng phương pháp so sánh, phân tích và tổng hợp kết hợp giữa lý luận và thực tiễn, tác giả phân tích cam kết của Việt Nam trong quá trình gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) và tác động của chúng đối với thị trường bảo hiểm nhân thọ Việt Nam. Tác giả đánh giá cả các tác động tích cực và tiêu cực của cam kết này. Giải pháp bao gồm nâng cao năng lực quản lý của cơ quan quản lý nhà nước và hoàn thiện khung pháp lý cho hoạt động kinh doanh bảo hiểm nhân thọ, đảm bảo phù hợp với cam kết WTO và chuẩn mực quốc tế về quản lý nhà nước trong lĩnh vực bảo hiểm. Hiệp hội bảo hiểm cần xây dựng quy tắc hợp tác để ngăn chặn cạnh tranh không lành mạnh giữa các doanh nghiệp bảo hiểm trên thị trường và ký kết văn bản thỏa thuận hợp tác về các nghiệp vụ bảo hiểm. Đối với các doanh nghiệp, cần đa dạng hóa sản phẩm bảo hiểm nhân thọ để tăng cường cạnh tranh trong quá trình hội nhập. Trong luận văn "Nâng cao Năng lực Cạnh tranh Công ty Bảo hiểm Nhân thọ" của Trần Duy Hiến (2015), phương pháp nghiên cứu chủ yếu là định tính, bao gồm phân tích tổng hợp, thống kê, mô tả, dự báo và phương pháp chuyên gia. Nghiên cứu tập trung vào phân tích cơ hội và nguy cơ từ môi trường bên ngoài và đánh giá điểm mạnh và yếu của công ty trong môi trường nội bộ, để đề xuất các giải pháp nâng cao cạnh tranh trong thị trường cạnh tranh hiện tại. Trong phần giải pháp tiếp thị và quảng bá thương hiệu, luận văn đề xuất các biện pháp như: cải thiện thu thập và xử lý thông tin để có dữ liệu chính xác và đầy đủ, tổ chức hội thảo và thu thập ý kiến khách hàng để hiểu nhu cầu và mong muốn của họ, quảng bá hình ảnh công ty thông qua hoạt động cộng đồng và xã hội để xây dựng lòng tin và tăng cường uy tín thương hiệu, hợp tác với hiệp hội bảo
  19. 7 hiểm Việt Nam trong việc tuyên truyền lợi ích của bảo hiểm nhân thọ, và xây dựng trang web chuyên nghiệp để cung cấp thông tin chi tiết về sản phẩm và dịch vụ. Đối với giải pháp duy trì và phát triển kênh phân phối, luận văn đề xuất các biện pháp như: quan tâm đến chính sách hỗ trợ đại lý cũ để giới thiệu và tuyển dụng đại lý mới, tăng cường huấn luyện và đào tạo. Trong luận văn "Nâng cao Giá trị Thương hiệu Prudential Việt Nam để Đẩy mạnh Ý định Mua Bảo hiểm Nhân thọ tại TP.HCM đến năm 2025" của Nguyễn Thị Quyên (2017), phương pháp nghiên cứu định tính và định lượng được kết hợp để phân tích giá trị thương hiệu của Prudential và xác định hạn chế quan trọng của công ty. Dựa trên điều này, tác giả đề xuất ba nhóm giải pháp. Nhóm giải pháp đầu tiên tập trung vào chăm sóc khách hàng, nâng cao chất lượng dịch vụ và chăm sóc sau bán hàng bằng cách cải thiện khả năng đáp ứng nhu cầu khách hàng, tăng cường tư vấn và hỗ trợ khách hàng, và xây dựng mối quan hệ lâu dài. Nhóm giải pháp thứ hai tập trung vào nâng cao năng lực phục vụ khách hàng bằng cách đào tạo và cung cấp công cụ hữu ích để nâng cao kiến thức và kinh nghiệm của đội ngũ tư vấn và đại lý bảo hiểm. Nhóm giải pháp thứ ba tập trung vào giải quyết các thủ tục liên quan đến quyền lợi bảo hiểm để giảm thiểu khó khăn và tiết kiệm thời gian cho khách hàng, bằng cách đơn giản hóa quy trình, cung cấp hỗ trợ và tư vấn hiệu quả trong việc giải quyết tranh chấp và yêu cầu quyền lợi bảo hiểm. Phạm Tiến Hùng (2019) đã sử dụng phương pháp kết hợp định tính và định lượng, so sánh thống kê, điều tra khảo sát, tổng hợp và bảng biểu để tập trung nghiên cứu vào phát triển mô hình Bancassurance tại các ngân hàng thương mại nhà nước Việt Nam, nhận thấy tiềm năng lớn trong lĩnh vực bảo hiểm nhân thọ do các ngân hàng thương mại nhà nước có lợi thế về qui mô đại lý, số lượng khách hàng, uy tín và thương hiệu. Cũng chỉ ra xu hướng hội nhập và toàn cầu hóa trong Bancassurance tại Việt Nam. Nghiên cứu làm rõ công tác phát triển sản phẩm và kênh phân phối dựa trên thế mạnh của ngân hàng, từ đó chỉ ra mối quan hệ giữa sự phát triển mô hình Bancassurance và các ngân hàng thương mại. Nghiên cứu xác định các hạn chế, tập trung vào mối quan hệ trong liên kết, văn hóa doanh nghiệp, mô hình phân phối và chất lượng kênh phân phối. jĐối
  20. 8 với ngân hàng thương mại Việt Nam, luận văn đề xuất các kiến nghị sau: (1) Hợp tác trong lĩnh vực tiền gửi và tiền vay, tăng cường chất lượng dịch vụ hậu mãi. (2) Tăng cường đào tạo cán bộ tham gia Bancassurance. (3) Chia sẻ dữ liệu khách hàng dựa trên thỏa thuận. Đối với cơ quan nhà nước, luận văn đề xuất các kiến nghị sau: (1) Bổ sung quy định đào tạo đại lý cho Bancassurance, nâng cao năng lực và kiến thức chuyên môn. (2) Bổ sung cơ chế chi trả hoa hồng phù hợp, tạo động lực cho các ngân hàng và đối tác phát triển mô hình này. Năm 2020, ba tác giả Linh, T. T. T., Tuyết, N. T. Á., & Trâm, N. H. T. B. đã sử dụng phương pháp tổng hợp và phân tích nhằm tìm ra chiến lược hợp lý cho doanh nghiệp bảo hiểm Việt Nam trong giai đoạn hậu đại dịch Covid-19. Với tình hình đặc biệt hiện tại, Covid-19 đã tình cờ tạo ra nhiều cơ hội phát triển cho thị trường bảo hiểm. Trước tình hình này và xu hướng chuyển đổi số đang diễn ra mạnh mẽ, nghiên cứu cho thấy rằng doanh nghiệp bảo hiểm nên tập trung vào đầu tư và phát triển nguồn nhân lực cũng như công nghệ sau khi đại dịch kết thúc. Chiến lược này được kỳ vọng sẽ giúp doanh nghiệp bảo hiểm cạnh tranh một cách hiệu quả thông qua sự khác biệt trong sản phẩm và tối ưu hóa chi phí, đồng thời phát triển một cách bền vững dựa trên các yếu tố tài chính, khách hàng, quy trình và đào tạo. Nghiên cứu của Đỗ Thị Phương Thảo (2020) tập trung vào yếu tố ảnh hưởng đến quyết định tham gia bảo hiểm nhân thọ tại Hải Phòng và đưa ra các biện pháp thúc đẩy nhu cầu tham gia bảo hiểm nhân thọ của khách hàng. Phân tích yếu tố ảnh hưởng đến quyết định tham gia bảo hiểm nhân thọ tại Hải Phòng cho thấy có nhiều yếu tố quan trọng, bao gồm: (1) thương hiệu công ty bảo hiểm, (2) đa dạng sản phẩm, (3) tác động của mạng xã hội, (4) lời khuyên từ người thân, (5) mức phí bảo hiểm, và (6) chất lượng dịch vụ. Dựa trên kết quả phân tích, tác giả đề xuất các biện pháp để thúc đẩy nhu cầu tham gia bảo hiểm nhân thọ tại Hải Phòng: (1) Cơ quan quản lý cần hoàn thiện khung pháp lý, tăng cường kiểm tra và giám sát liên kết đầu tư trong thị trường bảo hiểm nhân thọ. (2) Các doanh nghiệp bảo hiểm cần tăng cường giới thiệu lợi ích và sản phẩm, nâng
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0