intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Triết học: Sự dung hợp của Phật giáo với tín ngưỡng thờ Mẫu của người Việt

Chia sẻ: My Tien | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:55

176
lượt xem
36
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích nghiên cứu của luận văn dựa trên cơ sở trình bày một cách khái quát một số vấn đề cơ bản về Phật giáo và tín ngưỡng thờ Mẫu của người Việt, luận văn làm rõ sự dung hợp giữa Phật giáo với tín ngưỡng thờ Mẫu của người Việt và chỉ ra những giá trị của sự dung hợp đó.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Triết học: Sự dung hợp của Phật giáo với tín ngưỡng thờ Mẫu của người Việt

ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI<br /> TRƢỜNG ĐẠI HỌC KHOA HỌC XÃ HỘI VÀ NHÂN VĂN<br /> -----------------------<br /> <br /> PHẠM NGỌC ANH<br /> <br /> SỰ DUNG HỢP CỦA PHẬT GIÁO VỚI<br /> TÍN NGƢỠNG THỜ MẪU CỦA NGƢỜI VIỆT<br /> <br /> Chuyên ngành: Triết học<br /> Mã số: 60220301<br /> <br /> ́<br /> LUẬN VĂN THẠC SĨ TRIÊT HỌC<br /> <br /> NGƢỜI HƢỚNG DẪN KHOA HỌC: PGS.TS. ĐẶNG THỊ LAN<br /> <br /> Hà Nội, 2016<br /> <br /> MỤC LỤC<br /> MỞ ĐẦU .............................................................................................................. 3<br /> 1. Lý do chọn đề tài ............................................................................................. 3<br /> 2. Tổng quan tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài ................................. 4<br /> 3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu ................................................................. 9<br /> 4. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu ................................................................ 10<br /> 5. Cơ sở lý luận và phƣơng pháp nghiên cứu ................................................. 10<br /> 6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận văn................................................... 10<br /> 7. Kết cấu cấu của luận văn: ............................................................................ 10<br /> NỘI DUNG......................................................................................................... 11<br /> CHƢƠNG 1: KHÁI LƢỢC VỀ PHẬT GIÁO VIỆT NAM VÀ TÍN<br /> NGƢỠNG THỜ MẪU CỦA NGƢỜI VIỆT................................................... 11<br /> 1.1. Quá trình hình thành, phát triển và đặc trƣng của Phật giáo Việt Nam.... 11<br /> 1.1.1.<br /> <br /> Sự du nhập của Phật giáo vào Việt Nam ............................................ 11<br /> <br /> 1.1.2.<br /> <br /> Sự phát triển của Phật giáo Việt Nam ................................................. 16<br /> <br /> 1.1.3.<br /> <br /> Đặc trưng của Phật giáo Việt Nam ..................................................... 21<br /> <br /> 1.2. Khái lƣợc về tín ngƣỡng thờ Mẫu của ngƣời Việt .................................. 25<br /> 1.2.1. Nguồn gốc của tín ngưỡng thờ Mẫu ...................................................... 25<br /> 1.2.2. Đặc trưng của tín ngưỡng thờ Mẫu ........................................................ 28<br /> 1.3.<br /> <br /> Cơ sở cho sự dung hợp của Phật giáo với tín ngƣỡng thờ Mẫu ......... 35<br /> <br /> 1.3.1. Điều kiện tự nhiên, kinh tế và cơ sở tâm lý cho sự dung hợp giữa Phật<br /> giáo và tín ngưỡng thờ Mẫu .............................................................................. 36<br /> 1.3.2. Cơ sở triết lý của Phật giáo và tín ngưỡng thờ Mẫu .............................. 40<br /> CHƢƠNG 2: NHỮNG BIỂU HIỆN CỦA SỰ DUNG HỢP GIỮA PHẬT<br /> GIÁO VỚI TÍN NGƢỠNG THỜ MẪU CỦA NGƢỜI VIỆT ...................... 49<br /> 2.1. Sự dung hợp thể hiện qua hình tƣợng Phật Mẫu Man Nƣơng và thờ<br /> Tứ Pháp .............................................................................................................. 49<br /> 1<br /> <br /> 2.1.1. Sự dung hợp thể hiện qua hình tượng Phật Mẫu Man Nương............. 49<br /> 2.1.2.Sự dung hợp của Phật giáo với tín ngưỡng thờ Mẫu thông qua hệ thống<br /> điện thờ và nghi lễ thờ Tứ Pháp ........................................................................ 58<br /> 2.2. Sự dung hợp thể hiện qua hình tƣợng Thánh Mẫu Liễu Hạnh ............ 67<br /> 2.2.1. Sự dung hợp của Phật Giáo với tín ngưỡng thờ Mẫu thông qua hình<br /> tượng Mẫu Liễu Hạnh ....................................................................................... 67<br /> 2.2.2. Sự dung hợp của Phật giáo với tín ngưỡng thờ Mẫu thông qua hệ thống<br /> nghi lễ và điện thờ .............................................................................................. 77<br /> 2.3. Những biểu hiện và giá trị của sự dung hợp giữa Phật giáo và tín<br /> ngƣỡng thờ Mẫu của ngƣời Việt ...................................................................... 85<br /> 2.3.1. Sự dung hợp giữa Phật giáo và tín ngưỡng thờ Mẫu của người Việt<br /> khẳng định tính độc đáo của Phật giáo Việt Nam............................................ 85<br /> 2.3.2. Sự dung hợp giữa Phật giáo và tín ngưỡng thờ Mẫu của người Việt làm<br /> phong phú thêm bản sắc văn hóa Việt Nam ..................................................... 86<br /> KẾT LUẬN ........................................................................................................ 90<br /> DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO ......................................................... 92<br /> <br /> 2<br /> <br /> MỞ ĐẦU<br /> 1. Lý do chọn đề tài<br /> Việt Nam là quốc gia có nhiều loại hình tín ngưỡng, tôn giáo. Với 54 dân<br /> tộc anh em, mỗi dân tộc, kể cả người Kinh (Việt) đều lưu giữ những hình thức<br /> tín ngưỡng, tôn giáo riêng của mình. Người Việt có các hình thức tín ngưỡng<br /> dân gian như thờ cũng ông bà tổ tiên, thờ Thành hoàng, thờ những người có<br /> công với cộng đồng, dân tộc, thờ thần, thờ thánh, nhất là tục thờ Mẫu của cư dân<br /> nông nghiệp lúa nước. Cùng với vị trí địa lý nằm ở khu vực Đông Nam Á có ba<br /> mặt giáp biển, Việt Nam rất thuận lợi trong mối giao lưu với các nước trên thế<br /> giới và cũng là nơi rất dễ cho việc thâm nhập các luồng văn hoá, các tôn giáo<br /> trên thế giới.Chính vì thế ở Việt Nam có không ít những tôn giáongoại lai như<br /> Phật giáo, Hồi giáo, Kitô giáo…Trong đó mỗi loại hình tôn giáo lại có một cách<br /> tiếp cận biến đổi khác nhau, để có thể truyền bá tư tưởng của mình một cách tốt<br /> nhất. Tuy nhiên, điểm chung của chúng đều không thể nào xóa bỏ được các loại<br /> hình tín ngưỡng, tôn giáo bản địa, mà rút cuộc đều phải chung sống với nó, nếu<br /> muốn thu phục được tín đồ.<br /> Tại Việt Nam, khi Phật giáo du nhập vào đã có một hệ thống tín ngưỡng<br /> dân gian khá đa dạng, phong phú. Tín ngưỡng thờ Mẫu của người Việt có lịch<br /> sử hình thành và phát triển từ rất lâu đời, là một loại hình tín ngưỡng tiêu biểu,<br /> mang đậm bản sắc văn hóa Việt Nam. Khi vào Việt Nam, Phật giáo đã nhanh<br /> chóng tổng hợp chặt chẽ với hình thức tín ngưỡng này tạo nên một Phật giáo<br /> riêng có của Việt Nam. Phật giáo Việt nam là sản phẩm của giao lưu, tiếp biến<br /> văn hóa Việt - Ấn nên ngay từ điểm khởi đầu ấy, nó đã đặt ra mối quan hệ tương<br /> tác biện chứng giữa văn hóa và tôn giáo, giữa các yếu tố văn hóa nội sinh và tôn<br /> giáo ngoại nhập.<br /> Mặt khác, tín ngưỡng thờ Mẫu đã hòa quyện cùng Phật giáo để bổ sung<br /> cho mình những triết lý nhân sinh, nhân bản, lòng từ bi vượt ra ngoài biên giới<br /> quốc gia, nâng triết lý nhân sinh lên một tầm cao mới. Sự tiếp biến, giao thoa<br /> 3<br /> <br /> giữa Phật giáo với tín ngưỡng thờ Mẫu dân gian Việt Nam đã tạo cho Phật giáo<br /> cũng như tín ngưỡng này mang một sắc thái mới không hòa lẫn với Phật giáo ở<br /> nước khác cũng như tín ngưỡng của nền văn hóa khác.<br /> Từ đó,nghiên cứu mối quan hệ giữa Phật giáo với tín ngưỡng thờ Mẫu<br /> Việt Nam trong dòng chảy lịch sử dân tộc là để khẳng định bản sắc riêng của<br /> Phật giáo Việt Nam, khai thác giá trị văn hóa dân tộc, nhằm góp phần xây dựng<br /> nền văn hóa tiên tiến đậm đà bản sắc dân tộc, củng cố khối đại đoàn kết toàn<br /> dân.Tất cả những khía cạnh trên là cơ sở để tôi lựa chọn cho mình nghiên cứu đề<br /> tài “Sự dung hợp của Phật giáo với tín ngưỡng thờ Mẫu của người Việt”.<br /> 2. Tổng quan tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài<br /> -<br /> <br /> Các công trình ghiên cứu về Phật giáo Việt Nam<br /> Các công trình nghiên cứu là sách:<br /> Nguyễn Lang với “ Việt Nam Phật giáo sử luận” (Nxb Văn học Hà Nội<br /> <br /> 1992) đã đề cập đến các giai đoạn du nhập của Phẩt giáo vào Việt Nam, vai trò<br /> của các thiền sư trong công cuộc dựng nước và giữ nước của các triều đại phong<br /> kiến Việt Nam. Đây là công trình nghiên cứu công phu, chi tiêt về Phật giáo<br /> Việt Nam từ khởi nguyên hình thành trải qua các triều đại phong kiến cho đến<br /> thể kỷ XX với phong trào chấn hưng Phật giáo. Ở mỗi giai đoạn lịch sử, tác giả<br /> đều đi sâu phân tích các nội dung tư tưởng của Phật giáo và các đại diện tiêu<br /> biểu cho từng trường phái. Từ đó, tác giả khái quát đặc điểm nổi bật của Phật<br /> giáo Việt Nam gắn với các thời kỳ tương ứng.<br /> Cuốn sách: “Phật giáo với dân tộc” của Thích Thanh Từ (Nxb Thành phố<br /> Hồ Chí Minh, năm 1992). Trong phần 1 của công trình nghiên cứu này, tác giả<br /> đã nêu rõ đạo Phật chung sống với người dân Việt Nam hơn 20 thế kỷ, là sợi<br /> dây liên lạc đã thắt chặt đạo Phật với dân tộc Việt Nam thành một khối bất khả<br /> phân ly. Tư tưởng đạo Phật đã thấm nhuần tinh thần dân tộc bởi sự liên hệ mật<br /> thiết này, người dân Việt Nam coi đạo Phật là đạo của tổ tiên truyền lại. Từ buổi<br /> đầu dựng nước đến cuối thời Trần, các thiền sư Phật giáo đã có sự đóng góp<br /> 4<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0