intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Triết học: Xây dựng nhà nước pháp quyền trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam hiện nay

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:110

76
lượt xem
30
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích nghiên cứu: Trên cơ sở hệ thống hóa những nội dung lý luận và thực tiễn quá trình xây dựng nhà nước pháp quyền XHCN ở Việt Nam trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng XHCN, luận văn đi đến đề xuất một số giải pháp góp phần xây dựng và hoàn thiện nhà nước pháp quyền XHCN trong bối cảnh mới hiện nay.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Triết học: Xây dựng nhà nước pháp quyền trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam hiện nay

  1. ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI TRƢỜNG ĐẠI HỌC KHOA HỌC XÃ HỘI VÀ NHÂN VĂN KHOA TRIẾT HỌC NGUYỄN THỊ MAI HƢƠNG XÂY DỰNG NHÀ NƢỚC PHÁP QUYỀN TRONG ĐIỀU KIỆN KINH TẾ THỊ TRƢỜNG ĐỊNH HƢỚNG XÃ HỘI CHỦ NGHĨA Ở VIỆT NAM HIỆN NAY LUẬN VĂN THẠC SĨ Chuyên ngành: Triết học Mã số: 60 22 03 01 HÀ NỘI - 2015
  2. ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI TRƢỜNG ĐẠI HỌC KHOA HỌC XÃ HỘI VÀ NHÂN VĂN KHOA TRIẾT HỌC NGUYỄN THỊ MAI HƢƠNG XÂY DỰNG NHÀ NƢỚC PHÁP QUYỀN TRONG ĐIỀU KIỆN KINH TẾ THỊ TRƢỜNG ĐỊNH HƢỚNG XÃ HỘI CHỦ NGHĨA Ở VIỆT NAM HIỆN NAY LUẬN VĂN THẠC SĨ Chuyên ngành: Triết học Mã số: 60 22 03 01 Ngƣời hƣớng dẫn khoa học: PGS. TS. Nguyễn Thúy Vân HÀ NỘI - 2015
  3. LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan luận văn thạc sỹ Triết học với đề tài “Xây dựng nhà nước pháp quyền trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam hiện nay” là công trình nghiên cứu của riêng cá nhân tôi dưới sự hướng dẫn của PGS. TS. Nguyễn Thúy Vân. Các số liệu, trích dẫn trong luận văn đảm bảo chính xác, trung thực. Những kết luận khoa học của luận văn chưa từng được công bố trong bất kỳ công trình nào. Tác giả Nguyễn Thị Mai Hƣơng
  4. LỜI CẢM ƠN Tôi xin gửi lời cảm ơn chân thành và sự tri ân sâu sắc đến các thầy, cô giáo của Trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn, nhất là các thầy cô trong Khoa Triết học đã quan tâm, tạo mọi điều kiện cho tôi trong quá trình học tập và làm luận văn tốt nghiệp. Đặc biệt, tôi xin gửi đến PGS. TS. Nguyễn Thúy Vân lòng biết ơn sâu sắc về sự hướng dẫn tận tình, chu đáo để tôi hoàn thành luận văn này. Do còn hạn chế về kiến thức và kinh nghiệm nên luận văn chắc chắn không tránh khỏi những thiếu sót, tôi rất mong nhận được các ý kiến đóng góp của quý thầy, cô cùng toàn thể các bạn để luận văn được hoàn thiện hơn, cũng như có thể rút kinh nghiệm cho những nghiên cứu tiếp theo. Tôi xin chân thành cảm ơn! Tác giả Nguyễn Thị Mai Hƣơng
  5. DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT CNTB: Chủ nghĩa tư bản CNXH: Chủ nghĩa xã hội HĐND: Hội đồng nhân dân KTTT: Kinh tế thị trường TBCN: Tư bản chủ nghĩa UBND: Ủy ban nhân dân XHCN: Xã hội chủ nghĩa
  6. MỤC LỤC MỞ ĐẦU ......................................................................................................1 CHƢƠNG 1. MỘT SỐ VẤN ĐỀ LÝ LUẬN VỀ XÂY DỰNG NHÀ NƢỚC PHÁP QUYỀN XÃ HỘI CHỦ NGHĨA TRONG ĐIỀU KIỆN KINH TẾ THỊ TRƢỜNG ĐỊNH HƢỚNG XHCN Ở VIỆT NAM HIỆN NAY .................................................................................................13 1.1. Khái niệm nhà nước pháp quyền và kinh tế thị trường định hướng XHCN ....................................................................................................13 1.1.1. Khái niệm nhà nước pháp quyền .Error! Bookmark not defined. 1.1.2. Khái niệm kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ........25 1.2. Nhà nước pháp quyền XHCN và tính tất yếu của việc xây dựng nhà nước pháp quyền XHCN Việt Nam trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng XHCN .................................Error! Bookmark not defined. 1.2.1. Khái niệm nhà nước pháp quyền XHCN Việt Nam .....................25 1.2.2. Cơ sở lý luận và thực tiễn của việc xây dựng nhà nước pháp quyền XHCN Việt Nam trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng XHCN .....................................................................................................40 TIỂU KẾT CHƢƠNG 1 ...........................................................................54 CHƢƠNG 2. THỰC TIỄN XÂY DỰNG NHÀ NƢỚC PHÁP QUYỀN XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM TRONG ĐIỀU KIỆN KINH TẾ THỊ TRƢỜNG ĐỊNH HƢỚNG XÃ HỘI CHỦ NGHĨA ......................56 2.1. Những kết quả đạt được trong quá trình xây dựng nhà nước pháp quyền XHCN Việt Nam trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng XHCN ....................................................................................................56 2.1.1. Về thực hiện vai trò quản lý kinh tế của nhà nước pháp quyền XHCN trong điều kiện xây dựng nền kinh tế thị trường định hướng XHCN .....................................................................................................68
  7. 2.1.2. Hệ thống luật pháp được hoàn thiện theo yêu cầu xây dựng và phát triển nền kinh tế thị trường định hướng XHCN, hội nhập kinh tế quốc tế ....................................................................................................56 2.2. Những hạn chế còn tồn tại trong quá trình xây dựng nhà nước pháp quyền trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam ................................................................................................68 2.2.1. Hệ thống pháp luật thiếu toàn diện, chưa đồng bộ, chưa đáp ứng được những đòi hỏi của quá trình xây dựng và phát triển kinh tế thị trường định hướng XHCN .....................................................................71 2.2.2. Những hạn chế, bất cập trong quá trình cải cách hành chính ....75 2.3. Một số giải pháp góp phần xây dựng và hoàn thiện nhà nước pháp quyền XHCN trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng XHCN ở Việt Nam hiện nay .................................................................................80 2.3.1. Tiếp tục hoàn thiện hệ thống pháp luật, đảm bảo sự đồng bộ và tính hiệu lực của luật pháp ....................................................................80 2.3.2. Tiếp tục thực hiện cải cách hành chính hướng đến mục tiêu xây dựng một nền hành chính công chuyên nghiệp, hiệu quả......................84 2.3.3. Xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức nhà nước đáp ứng yêu cầu xây dựng nhà nước pháp quyền XHCN trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng XHCN..................................................................................90 TIỂU KẾT CHƢƠNG 2 ...........................................................................95 KẾT LUẬN ................................................................................................97 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO .................................................99
  8. MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài Nhà nước là bộ phận quan trọng của kiến trúc thượng tầng, chịu sự quy định bởi cơ sở hạ tầng – kết cấu kinh tế của xã hội. Một khi cơ sở hạ tầng có sự thay đổi thì vai trò, chức năng, cơ cấu tổ chức và cơ chế vận hành của bộ máy nhà nước tất yếu cũng phải có sự điều chỉnh. Ở Việt Nam, chủ trương xây dựng nhà nước pháp quyền XHCN được hình thành trên cơ sở những nguyên lý của chủ nghĩa Mác – Lênin về xây dựng, hoàn thiện kiến trúc thượng tầng phù hợp với cơ sở hạ tầng. Trong điều kiện phát triển kinh tế thị trường định hướng XHCN, cần thiết phải xây dựng các thiết chế quyền lực phù hợp. Nền kinh tế thị trường định hướng XHCN ở nước ta là nền kinh tế hàng hóa nhiều thành phần vận hành theo cơ chế thị trường, có sự quản lý của nhà nước, dưới sự lãnh đạo của Đảng. Trong nền kinh tế đó, cơ chế thị trường cần được vận hành đầy đủ, linh hoạt để phát huy mọi nguồn lực nhằm phát triển nhanh và bền vững nền kinh tế, nâng cao đời sống của nhân dân, xóa đói giảm nghèo, tăng cường đoàn kết, đồng thuận xã hội; phát triển kinh tế đi đôi với phát triển văn hóa, thực hiện tiến bộ và công bằng xã hội ngay trong từng bước và từng chính sách; chủ động, tích cực hội nhập quốc tế, đồng thời giữ vững, tăng cường tính độc lập, tự chủ. Trong điều kiện phát triển nền kinh tế thị trường với sự tác động của nhiều yếu tố trong và ngoài nước, với sự tham gia ngày càng nhiều chủ thể thuộc nhiều thành phần kinh tế như hiện nay, nhà nước phải bảo đảm và phát huy quyền tự do kinh doanh theo pháp luật để mọi công dân có nhu cầu, có điều kiện đều được tham gia hoạt động kinh doanh; mọi thành phần kinh tế, mọi chủ thể kinh tế đều được coi trọng, cạnh tranh bình đẳng theo pháp luật. Nhà nước quản lý nền kinh tế thị trường định hướng XHCN bằng luật pháp, cơ chế, chính sách, chiến lược, quy hoạch, kế hoạch và các nguồn lực kinh tế; bảo đảm giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, tạo lập, phát 1
  9. triển đầy đủ các yếu tố thị trường và các loại thị trường; cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao sức cạnh tranh của nền kinh tế; định hướng phát triển, phát huy mặt tích cực, hạn chế mặt trái, mặt tiêu cực của cơ chế thị trường. Trong điều kiện các quy luật thị trường chưa vận hành đồng bộ, nhà nước cần thực hiện tốt chức năng quản lý kinh tế - xã hội, làm tốt vai trò “bà đỡ” cho sự ra đời của các loại thị trường, giúp cho thị trường vận hành thông suốt. Vai trò của nhà nước pháp quyền trong xã hội hiện đại đã được các học giả trong nước và quốc tế khẳng định: Trong sự phát triển của xã hội hiện đại nói chung, kinh tế thị trường, nhà nước pháp quyền và xã hội dân sự là ba thành tố không thể thiếu. Nếu như nền kinh tế thị trường được xem là điều kiện cần thiết cho sự phát triển của một quốc gia thì nhà nước pháp quyền là yếu tố quyết định trực tiếp đến sự phát triển kinh tế - xã hội của quốc gia đó. Quá trình xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa ở nước ta là sự khẳng định và thừa nhận nhà nước pháp quyền là một tất yếu lịch sử; nó không chỉ là sản phẩm riêng của chủ nghĩa tư bản, mà là tinh hoa, sản phẩm trí tuệ của xã hội loài người, của nền văn minh nhân loại; chủ trương này vừa đáp ứng xu thế phát triển tất yếu khách quan của thời đại, vừa phù hợp với đặc thù của thực tiễn Việt Nam. Qua gần 30 năm đổi mới, cùng với những thành tựu về kinh tế, xã hội, quốc phòng, an ninh và đối ngoại... việc xây dựng và hoàn thiện nhà nước pháp quyền XHCN cũng đã đạt được những thành tựu quan trọng, đánh dấu một giai đoạn phát triển mới của sự nghiệp xây dựng nhà nước kiểu mới - một nhà nước của nhân dân, do nhân dân và vì nhân dân. Tổ chức bộ máy nhà nước ngày càng được hoàn thiện hơn, hiệu quả quản lý của nhà nước được nâng lên. Hệ thống luật pháp ngày càng kiện toàn và vai trò của luật pháp được nâng cao, pháp chế xã hội chủ nghĩa được tăng cường. 2
  10. Tuy nhiên, việc xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa ở nước ta vẫn tồn tại nhiều bất cập: Tổ chức bộ máy nhà nước còn cồng kềnh, hoạt động kém hiệu quả. Hệ thống luật pháp, cơ chế, chính sách chưa đồng bộ. Tình trạng quan liêu, tham nhũng, lãng phí còn khá nghiêm trọng làm giảm lòng tin của nhân dân vào Đảng và nhà nước, ảnh hưởng không tốt đến quá trình phát triển của nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ở nước ta. Hàng loạt vấn đề về lý luận và thực tiễn trong xây dựng, hoàn thiện nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam trong bối cảnh kinh tế thị trường hiện nay đang đặt ra những đòi hỏi cấp bách mà Đảng, nhà nước và nhân dân ta cũng như các nhà khoa học cần phải tập trung giải quyết. Vì vậy, tác giả chọn đề tài “Xây dựng nhà nước pháp quyền trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam hiện nay” làm đề tài luận văn thạc sỹ, chuyên ngành triết học. 2. Tổng quan tình hình nghiên cứu Vấn đề nhà nước nói chung và nhà nước pháp quyền nói riêng từ lâu đã được các học giả trong nước đặc biệt quan tâm nghiên cứu. Có thể điểm qua một số công trình nghiên cứu cơ bản theo các hướng sau: - Những nghiên cứu về nhà nước pháp quyền và nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam Đây là hướng nghiên cứu được các nhà khoa học tiếp cận ở nhiều góc độ, cấp độ khác nhau, có thể kể đến các công trình: Xây dựng nhà nước pháp quyền XHCN Việt Nam (GS. TS. Đào Trí Úc chủ biên, Nxb Chính trị Quốc gia, 2005). Trong cuốn sách chuyên khảo này, các tác giả nghiên cứu quan niệm về nhà nước pháp quyền trong lịch sử tư tưởng ở cả phương Đông và phương Tây, phân tích sự thay đổi nội hàm của khái niệm nhà nước pháp quyền trong lịch sử để từ đó xác lập nên nội dung chủ yếu của khái niệm nhà nước pháp quyền. Công trình Cơ sở lý luận và thực tiễn xây dựng nhà nước pháp quyền XHCN của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân 3
  11. của TS. Trần Hậu Thành (Nxb Lý luận chính trị, 2005) cũng phân tích quá trình hình thành và phát triển của tư tưởng nhà nước pháp quyền trong tiến trình lịch sử nhân loại, một số quan điểm và thực tiễn tổ chức nhà nước pháp quyền hiện nay trên thế giới, cũng như việc xây dựng nhà nước XHCN của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân. Công trình Xây dựng nhà nước pháp quyền XHCN Việt Nam trong giai đoạn hiện nay: Một số vấn đề lý luận và thực tiễn (Đào Trí Úc, Phạm Hữu Nghị chủ biên, Nxb Từ điển Bách Khoa, 2009) đã chỉ ra những định hướng lớn của nhiệm vụ xây dựng nhà nước pháp quyền XHCN; phân tích, lý giải và đề xuất các giải pháp xây dựng nhà nước pháp quyền XHCN Việt Nam trong giai đoạn hiện nay. Công trình này là tuyển tập các bài viết, bài báo cáo của các Giáo sư, các Tiến sĩ khoa học đầu ngành về các đề tài khác nhau, xoay xung quanh chủ đề nhà nước pháp quyền như bài viết của GS. TS. Đào Trí Úc “Những định hướng lớn của nhiệm vụ xây dựng và hoàn thiện nhà nước pháp quyền XHCN”; bài viết của TS. Nguyễn Minh Đoan “Về sự chồng chéo chức năng, nhiệm vụ giữa các cơ quan Đảng và cơ quan nhà nước: nguyên nhân và giải pháp khắc phục”; bài viết của TS. Lê Mai Thanh “Thực hiện điều ước quốc tế trong quá trình hội nhập quốc tế và xây dựng nhà nước pháp quyền XHCN Việt Nam” có giá trị khoa học to lớn, có thể phục vụ cho mục đích tiếp tục nghiên cứu của các học giả khoa học khác. Công trình “Nhà nước pháp quyền XHCN Việt Nam của dân, do dân, vì dân – Lý luận và thực tiễn” do Nguyễn Duy Quý và Nguyễn Tất Viễn chủ biên (Nxb Chính trị Quốc gia, 2010) đã khái quát lịch sử hình thành và phát triển của học thuyết nhà nước pháp quyền; nêu lên quan điểm của chủ nghĩa Mác – Lênin, quan điểm của Đảng Cộng sản Việt Nam về nhà nước pháp quyền; khái quát những đặc trưng cơ bản và chức năng của nhà nước pháp quyền XHCN Việt Nam, đồng thời chỉ ra được các yếu tố quy định, 4
  12. chi phối cũng như phương hướng và các giải pháp chủ yếu xây dựng nhà nước pháp quyền XHCN ở Việt Nam hiện nay. Công trình “Đổi mới, hoàn thiện bộ máy nhà nước pháp quyền XHCN của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân ở Việt Nam hiện nay” của tác giả Lê Minh Thông (Nxb Chính trị Quốc gia, 2011) triển khai tư tưởng Hồ Chí Minh về tổ chức bộ máy nhà nước của dân, do dân, vì dân; tư tưởng Hồ Chí Minh về nhà nước pháp quyền; nêu lên được quan điểm của Đảng Cộng sản Việt Nam về việc tổ chức bộ máy nhà nước trước đổi mới và sau đổi mới; công trình còn làm rõ được quá trình đổi mới mô hình bộ máy nhà nước thông qua các bộ luật của các thời kỳ lịch sử; thực trạng bộ máy nhà nước XHCN từ năm 1992 đến nay; từ đó nêu ra được phương hướng đổi mới mô hình tổ chức bộ máy nhà nước ở Việt Nam hiện nay. Dưới góc độ luật học, công trình “Xây dựng và hoàn thiện hệ thống pháp luật Việt Nam trong bối cảnh xây dựng nhà nước pháp quyền XHCN” của tác giả Nguyễn Minh Đoan (Nxb Chính trị Quốc gia, 2011) đã luận giải một cách khá chi tiết về tính hệ thống của pháp luật Việt Nam; về các yêu cầu đối với hoạt động xây dựng luật pháp; trách nhiệm của người xây dựng luật pháp; phát huy vai trò, trí tuệ của các nhà khoa học trong việc xây dựng luật. Cuốn sách “Về quyền lực trong quản lý nhà nước hiện nay” của Lê Minh Quân, Bùi Việt Hương (Nxb Chính trị Quốc gia, 2012) bàn về các giác độ xoay quanh chủ đề quyền lực nhà nước; những cách tiếp cận khác nhau trong lịch sử đối với vấn đề quyền lực nhà nước và cách tiếp cận của chủ nghĩa Mác; nêu ra những nhân tố ảnh hưởng đến vấn đề tiếp cận quyền lực nhà nước như khoa học công nghệ, toàn cầu hóa, kinh tế tri thức… đồng thời nêu ra được 3 cách tiếp cận mới về quyền lực nhà nước là: Cách tiếp cận từ tính chất và phạm vi của quyền lực; cách tiếp cận từ phương thức tổ chức và thực thi quyền lực; cách tiếp cận từ các chủ thể quyền lực hiện nay. 5
  13. Tiếp cận về nhà nước pháp quyền dưới góc độ rất thực tiễn, công trình “Phân công, phối hợp giữa các cơ quan trong thực hiện quyền lập pháp, hành pháp và tư pháp ở Việt Nam” (Cao Anh Đô, Nxb Chính trị Quốc gia, 2013) đã nêu lên được 3 phần: Cơ sở lý luận, thực trạng, phương hướng và giải pháp cho sự phân công, phối hợp giữa các cơ quan trong thực hiện các quyền lập pháp, hành pháp và tư pháp ở Việt Nam hiện nay. Bên cạnh các công trình khoa học được xuất bản dưới dạng sách tham khảo, còn có nhiều bài viết đăng trên các tạp chí như: “Khái niệm nhà nước pháp quyền từ góc nhìn triết học” của Trần Ngọc Liêu, Tạp chí Triết học số 11, năm 2009. Trong bài viết này, tác giả đưa ra khái niệm nhà nước pháp quyền, nội dung và bản chất của nhà nước pháp quyền, khẳng định nhà nước pháp quyền là một trình độ phát triển tất yếu của nhà nước. Theo đó, nhà nước pháp quyền tư sản là hình thức chưa thể hiện hết nội dung, còn nhà nước pháp quyền XHCN là nhà nước đã thể hiện hết nội dung của nhà nước pháp quyền, là nhà nước pháp quyền theo nghĩa đầy đủ nhất. Bài viết “Về một số nét đặc thù của nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam” của tác giả Phạm Văn Đức (Tạp chí Triết học số 9/2005) nêu lên được các đặc trưng cơ bản, mang nét riêng của nhà nước pháp quyền Việt Nam. Từ đó đi đến khẳng định nhà nước pháp quyền XHCN Việt Nam là sự thống nhất giữa cái phổ biến và cái đặc thù thông qua sự so sánh những điểm giống và khác nhau về mô hình nhà nước pháp quyền của Việt Nam và trên thế giới nói chung. “Một số tư tưởng cơ bản của C. Mác và Ph. Ăngghen về nhà nước” (Trần Ngọc Liêu, Tạp chí Triết học, số 8/ 2004). Bài viết trình bày được xuất phát điểm trong nghiên cứu nhà nước của các nhà kinh điển trong lịch sử, các tính chất, đặc trưng của nhà nước trong quan niệm của các ông và có thể coi đó là chỉ dẫn cho việc xây dựng và hoàn thiện nhà nước pháp quyền ở mỗi nước hiện nay, đặc biệt là Việt Nam. 6
  14. Bài viết “Vấn đề đổi mới và hoàn thiện nhà nước theo hướng xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa” của Lê Minh Quân (Tạp chí Triết học số 3/2000) trình bày những điểm tiến bộ và hạn chế của nhà nước trong từng lĩnh vực, mạnh dạn đưa ra những phương hướng, giải pháp để đổi mới và hoàn thiện thể chế nhà nước pháp quyền Việt Nam hiện nay. Bên cạnh các cuốn sách chuyên khảo, các bài đăng trên tạp chí chuyên ngành, nhiều luận án, luận văn chuyên sâu về nhà nước pháp quyền XHCN đã được hoàn thành như: Luận án Tiến sĩ Triết học “Quan điểm của Chủ nghĩa Mác – Lênin về nhà nước với việc xây dựng nhà nước pháp quyền XHCN Việt Nam” của tác giả Trần Ngọc Liêu (2010) đã trình bày khái quát và làm rõ giá trị lý luận của những quan điểm cơ bản của chủ nghĩa Mác – Lênin về nhà nước đối với việc xây dựng nhà nước pháp quyền XHCN Việt Nam. Từ đó, luận giải bản chất của nhà nước pháp quyền, xác định những vấn đề đang đặt ra và hướng giải quyết nhằm tiếp tục xây dựng và hoàn thiện nhà nước pháp quyền XHCN Việt Nam trong hiện thực. Luận án Tiến sĩ Triết học “Quan điểm của Mác, Ăngghen, Lênin về nhà nước XHCN và việc vận dụng để xây dựng nhà nước của dân, do dân, vì dân Việt Nam hiện nay” của Trương Quốc Chính (2008). Công trình này đã nêu được quan niệm của Mác, Ăngghen và Lênin về nhà nước và nhà nước XHCN; nêu lên khía cạnh sự vận dụng chủ nghĩa Mác – Lênin về nhà nước XHCN trong tiến trình xây dựng nhà nước của dân, do dân, vì dân ở Việt Nam. Đồng thời chỉ ra được các nguyên tắc, giải pháp có tính định hướng trong xây dựng nhà nước của dân, do dân, vì dân ở Việt Nam hiện nay. Luận văn Thạc sỹ Chính trị học “Học thuyết tam quyền phân lập với việc hoàn thiện tổ chức bộ máy nhà nước ở Việt Nam hiện nay” của tác giả Vũ Duy Tú (2010) trình bày về nội dung và sự thể hiện của học thuyết tam quyền phân lập trong tổ chức bộ máy nhà nước ở một số nước phương Tây. 7
  15. Từ đó, trình bày về sự vận dụng học thuyết đó trong việc xây dựng nhà nước pháp quyền ở Việt Nam hiện nay. - Những nghiên cứu về xây dựng và phát triển nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam Liên quan đến hướng nghiên cứu này có các công trình sau: “Kinh tế thị trường ở Việt Nam dưới góc nhìn của triết học” của tác giả Đặng Minh Phương (Tạp chí nghiên cứu văn hóa, số 3). Bài viết phân tích thực chất nền kinh tế thị trường ở Việt Nam nhìn từ góc độ triết học, chỉ ra những mâu thuẫn phát sinh trong quá trình chuyển sang kinh tế thị trường ở Việt Nam: mâu thuẫn trong mối quan hệ giữa kinh tế và chính trị; mâu thuẫn giữa lực lượng sản xuất và quan hệ sản xuất; mâu thuẫn trong vấn đề sở hữu; mâu thuẫn giữa kinh tế thị trường với mục tiêu xây dựng con người XHCN. “Phát triển nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam” của GS. TS Đỗ Hoài Nam (tapchicongsan.org.vn, 8/2013). Bài viết đề cập tới một số quan điểm về phát triển kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam trong giai đoạn 2011 - 2020 và tầm nhìn đến năm 2030. Bài viết“Một số thành tựu trong phát triển kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ở nước ta” của Nguyễn Đức Thủy (tapchicongsan.org.vn, 6/2015) khái quát những thành tựu mà đất nước ta đạt được qua gần 30 năm xây dựng nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, cụ thể là: Đưa Việt Nam ra khỏi tình trạng kém phát triển, bước vào nhóm nước đang phát triển có thu nhập trung bình, đồng thời hình thành được hệ thống kết cấu hạ tầng thiết yếu phục vụ đời sống kinh tế - xã hội và công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Thể chế kinh tế, đặc biệt là hệ thống luật pháp và bộ máy quản lý ngày càng được xây dựng, hoàn thiện theo hướng tiến bộ, phù hợp. Công tác đối ngoại, hội nhập quốc 8
  16. tế được triển khai sâu rộng và hiệu quả. Dân chủ trong xã hội tiếp tục được mở rộng. Chính trị - xã hội ổn định, quốc phòng, an ninh được giữ vững… Các công trình: “Tiếp tục đổi mới để xây dựng đồng bộ cơ chế quản lý nền kinh tế thị trường định hướng XHCN” của GS. TS Hồ Văn Vĩnh (Tạp chí Lý luận chính trị số 6 năm 2007). “Mục tiêu và đặc trưng bản chất của nền kinh tế thị trường định hướng XHCN ở nước ta” của GS. TS Chu Văn Cấp (Tạp chí Lý luận chính trị, số 5 năm 2008). “Một số vấn đề về kinh tế thị trường định hướng XHCN ở nước ta” của TS. Vũ Văn Phúc và Trần Thị Minh Châu (Nxb Chính trị Quốc gia, Hà Nội, 2001). “Tác động của điều kiện khách quan và nhân tố chủ quan đối với quá trình xây dựng nền kinh tế thị trường định hướng XHCN ở Việt Nam” của TS. Dương Thị Liễu (Nxb Chính trị Quốc gia, Hà Nội, 2001)… có giá trị khoa học to lớn, có ý nghĩa phục vụ cho mục đích tiếp tục nghiên cứu vấn đề xây dựng và phát triển nền kinh tế thị trường định hướng XHCN ở Việt Nam của các học giả khác. - Những nghiên cứu về mối quan hệ giữa xây dựng nhà nước pháp quyền với kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa Có thể kể đến các công trình sau: “Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa trong quan hệ với kinh tế thị trường và xã hội dân sự” của Nguyễn Văn Mạnh (Tạp chí Nhà nước và pháp luật, số 9/2008). “Một số ý kiến về sự thể hiện quan điểm xây dựng và hoàn thiện nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam khi bổ sung, phát triển cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội” (Tạp chí Nhà nước và Pháp luật, số 3/2009). “Tác động của kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa đến quyền hành pháp trong nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam” của Nguyễn Trung Tín (2008). “Kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa với nhà nước pháp quyền và xã hội dân sự ở nước ta” của Trần Ngọc Hiên (Tạp chí Cộng sản số 787, năm 2008). 9
  17. Những nghiên cứu trên chủ yếu tập trung luận giải về cơ sở kinh tế của việc xây dựng nhà nước pháp quyền, đó chính là kinh tế thị trường. Từ đó phân tích mối quan hệ qua lại giữa hai yếu tố trên. Như vậy, xung quanh vấn đề nhà nước pháp quyền, nhà nước pháp quyền XHCN và kinh tế thị trường định hướng XHCN ở Việt Nam đã có nhiều công trình nghiên cứu khá sâu sắc. Song, thực tiễn xây dựng nhà nước pháp quyền XHCN trong bối cảnh kinh tế thị trường ở nước ta hiện nay cũng đang nảy sinh nhiều vấn đề cần tiếp tục nghiên cứu, giải đáp như: Tính tất yếu của việc xây dựng nhà nước pháp quyền trong xây dựng và phát triển kinh tế thị trường định hướng XHCN; những vấn đề đặt ra trong quá trình xây dựng nhà nước pháp quyền XHCN trong bối cảnh kinh tế thị trường định hướng XHCN hiện nay… Đây là những vấn đề mà luận văn muốn hướng tới để nghiên cứu giải quyết. 3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu * Mục đích nghiên cứu Trên cơ sở hệ thống hóa những nội dung lý luận và thực tiễn quá trình xây dựng nhà nước pháp quyền XHCN ở Việt Nam trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng XHCN, luận văn đi đến đề xuất một số giải pháp góp phần xây dựng và hoàn thiện nhà nước pháp quyền XHCN trong bối cảnh mới hiện nay. * Nhiệm vụ nghiên cứu Để thực hiện được mục đích trên, nhiệm vụ của luận văn là: - Hệ thống hóa một số vấn đề lý luận chung về nhà nước pháp quyền, nhà nước pháp quyền XHCN và kinh tế thị trường định hướng XHCN cũng như mối liên hệ giữa phát triển kinh tế thị trường và xây dựng nhà nước pháp quyền. - Phân tích thực trạng quá trình xây dựng nhà nước pháp quyền XHCN trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng XHCN ở Việt Nam hiện nay. 10
  18. - Đề xuất một số giải pháp góp phần xây dựng và hoàn thiện nhà nước pháp quyền XHCN trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng XHCN ở Việt Nam hiện nay. 4. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu * Đối tượng nghiên cứu Luận văn nghiên cứu việc xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam hiện nay. * Phạm vi nghiên cứu Luận văn tập trung nghiên cứu quá trình xây dựng nhà nước pháp quyền XHCN ở Việt Nam từ khi đất nước bước vào đổi mới, xây dựng và phát triển nền kinh tế thị trường định hướng XHCN đến nay. 5. Cơ sở lý luận và phƣơng pháp nghiên cứu * Cơ sở lý luận Luận văn nghiên cứu dựa trên quan điểm của chủ nghĩa duy vật biện chứng, chủ nghĩa duy vật lịch sử, nhất là lý luận về mối quan hệ giữa kinh tế và chính trị, giữa cơ sở hạ tầng và kiến trúc thượng tầng của chủ nghĩa Mác – Lênin; tư tưởng Hồ Chí Minh và các quan điểm của Đảng Cộng sản về xây dựng nhà nước pháp quyền XHCN của dân, do dân, vì dân; về quan điểm xây dựng nền kinh tế thị trường định hướng XHCN và các công trình nghiên cứu khoa học có liên quan đến đề tài. * Phương pháp nghiên cứu Luận văn sử dụng các phương pháp của phép biện chứng duy vật như: Phương pháp thống nhất logic – lịch sử, phương pháp đi từ trừu tượng đến cụ thể; kết hợp chặt chẽ các phương pháp: Phương pháp phân tích và tổng hợp; phương pháp quy nạp và diễn dịch... 6. Đóng góp của luận văn Luận văn nghiên cứu thành công sẽ góp phần bổ sung một số vấn đề lý luận vào việc xây dựng nhà nước pháp quyền XHCN của dân, do dân, vì 11
  19. dân phù hợp với nền kinh tế thị trường định hướng XHCN ở Việt Nam hiện nay. Từ đó, củng cố niềm tin vào đường lối lãnh đạo đúng đắn của Đảng Cộng sản Việt Nam và con đường đi lên CNXH mà nước ta đã lựa chọn. 7. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận văn * Ý nghĩa lý luận Luận văn góp phần hoàn thiện lý luận về nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam hiện nay. * Ý nghĩa thực tiễn - Luận văn đề xuất một số giải pháp góp phần xây dựng và hoàn thiện nhà nước pháp quyền XHCN trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng XHCN ở Việt Nam hiện nay. - Luận văn có thể được sử dụng làm tài liệu tham khảo cho việc hoạch định các chính sách, kế hoạch xây dựng nhà nước pháp quyền ở nước ta hiện nay, đồng thời cũng làm tài liệu tham khảo trong nghiên cứu, giảng dạy các môn lý luận chính trị, pháp luật, kinh tế, triết học. 8. Kết cấu của luận văn Ngoài phần mở đầu, kết luận và danh mục tài liệu tham khảo, luận văn gồm 2 chương, 5 tiết. 12
  20. CHƢƠNG 1 MỘT SỐ VẤN ĐỀ LÝ LUẬN VỀ XÂY DỰNG NHÀ NƢỚC PHÁP QUYỀN XÃ HỘI CHỦ NGHĨA TRONG ĐIỀU KIỆN KINH TẾ THỊ TRƢỜNG ĐỊNH HƢỚNG XHCN Ở VIỆT NAM HIỆN NAY 1.1. Khái niệm nhà nƣớc pháp quyền Để xác định được nội hàm khái niệm nhà nước pháp quyền, trước hết cần phải khảo sát lịch sử hình thành khái niệm đó, những mầm mống tư tưởng về nhà nước và pháp quyền từ thời kỳ cổ đại ở cả phương Đông và phương Tây. Ở phương Đông, nhà nước được hình thành sớm do nhu cầu trị thủy, chống giặc ngoại xâm và trở thành một công cụ toàn năng để cai trị nhân dân, bảo vệ chế độ quân chủ chuyên chế. Những luật lệ đầu tiên cũng nhanh chóng xuất hiện ở nhà nước Ai Cập – nhà nước ra đời sớm nhất trên thế giới; nhưng bộ luật thành văn cổ nhất trong lịch sử loài người lại được xây dựng tại Babylon cổ đại dưới thời vua Hamurabi (1792-1750 TCN) và giữ vị trí quan trọng trong việc cai trị xã hội, bảo vệ chế độ sở hữu của tầng lớp chủ nô. Ở Trung Quốc cổ đại, thời kỳ này thường xuyên xảy ra các cuộc giao chiến, tranh giành đất đai, quyền lực. Chính bối cảnh đó đã làm nảy sinh nhiều tư tưởng chính trị - pháp luật mà đến nay vẫn còn nhiều giá trị. Các nhà tư tưởng Trung Quốc cổ đại đã cố gắng tìm kiếm những cách thức nhằm cải biến trật tự hiện thời. Nổi bật là tư tưởng “vô vi” của Lão Tử và tư tưởng dùng sức mạnh của pháp luật để chấn hưng đất nước của Hàn Phi Tử. Đầu tiên phải kể đến quan niệm về “Đạo” và “Vô vi” của Lão Tử (người sáng lập ra Đạo giáo). Ông quan niệm pháp luật là do vua tạo ra, vì thế nó là nguồn gốc của áp bức bóc lột và trái với quy luật tự nhiên, là người bạn đồng hành của tàn bạo và độc đoán. Tuân thủ những quy luật tự 13
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2