intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn thạc sĩ: Ứng dụng mã nguồn mở AIML xây dựng hệ thống chát bot trợ giúp phương pháp học tập cho sinh viên ngành kỹ thuật

Chia sẻ: Sdfas Vfdtg | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:13

240
lượt xem
39
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Ứng dụng mã nguồn mở AIML xây dựng hệ thống chát bot trợ giúp phương pháp học tập cho sinh viên ngành kỹ thuật nhằm nắm vững trí tuệ nhân tạo và ngôn ngữ AIML

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn thạc sĩ: Ứng dụng mã nguồn mở AIML xây dựng hệ thống chát bot trợ giúp phương pháp học tập cho sinh viên ngành kỹ thuật

  1. -1- -2- Công trình ñư c hoàn thành t i B GIÁO D C VÀ ĐÀO T O Đ I H C ĐÀ N NG Đ I H C ĐÀ N NG Ngư i hư ng d n khoa h c: PGS.TS. Phan Huy Khánh HOÀNG Đ C TH NH Ph n bi n 1: PGS. TS. Lê Văn Sơn NG D NG MÃ NGU N M AIML XÂY D NG H TH NG CHATBOT TR GIÚP PHƯƠNG PHÁP H C T P CHO SINH VIÊN NGÀNH K THU T Ph n bi n 2: TS. Nguy n M u Hân Chuyên ngành: KHOA H C MÁY TÍNH Lu n văn ñư c b o v trư c H i ñ ng ch m Lu n văn t t nghi p Mã s :60.48.01 th c sĩ K thu t h p t i Đ i h c Đà N ng vào ngày 11 tháng 09 năm 2011 TÓM T T LU N VĂN TH C SĨ K THU T Có th tìm hi u lu n văn t i: - Trung tâm Thông tin - H c li u, Đ i h c Đà N ng - Trung tâm H c li u, Đ i h c Đà N ng. Đà N ng-Năm 2011
  2. -3- -4- `M Đ U h c t p th p cao ñáng k . T l t t nghi p so v i s lư ng tuy n sinh 1. Lý do ch n ñ tài ñ u vào ñang còn th p. Trong k nguyên kinh t tri th c, h i nh p qu c t sâu s c v Vì v y c n ph i chú tr ng ñ i m i ñào t o, qu n lý giáo d c, t t c các lĩnh v c, yêu c u v ngu n nhân l c có trình ñ chuyên c i thi n môi trư ng h c t p. Đ y m nh và m r ng vi c tư v n, tr môn cao và kh năng c nh tranh ngày càng gay g t, quy t ñ nh s giúp cho SV nh ng phương pháp h c t p hi u qu hơn. Hi n nay cho thành b i c a m t qu c gia. Trình ñ chuyên môn và kh năng c nh nhi u ngu n tài li u cũng như nhi u phương ti n ñ SV tìm hi u, tranh c a ngu n l c ph thu c r t nhi u vào quá trình ñào t o c a h tham kh o ñ nâng cao hi u qu h c t p, như các lo i sách báo, th ng giáo d c ñ i h c c a m i nư c. internet… Nhưng các lo i sách báo dành riêng cho lĩnh v c này tương ñ i hi m, ho c giá thành còn quá cao, d n ñ n khó ti p c n so Hi n nay, môi trư ng giáo d c ñ i h c nư c ta còn nhi u h n v i kh năng hi n t i c a sinh viên, ngoài ra lư ng thông tin trong ch , vì v y sinh viên (SV) ph i ñ i m t v i nhi u khó khăn, ñ c bi t các tài li u này thư ng dàn tr i, c n ph i có s nghiên c u lâu dài và là nh ng SV m i vào trư ng. V i môi trư ng h c t p ñ i h c hoàn bài b n. Internet thì thông tin h n t p, không chính th ng, r t khó ñ toàn khác môi trư ng h c ph thông. Ph n l n SV có cu c s ng xa t ng h p ñúc rút thành nh ng kinh nghi m riêng cho b n thân m i gia ñình, thi u v ng s quan tâm, ch b o c a gia ñình và ngư i thân. SV, trong khi ñó ñi u ki n ñ ti p c n internet lâu dài c a SV chưa SV ph i t làm ch cu c s ng c a mình, t ăn u ng, ngh ngơi, gi i cao. trí, và h c t p. Vi c s h u máy tính cá nhân c a SV hi n nay r t ph bi n, Ngoài nh ng khó khăn v tinh th n trên, SV ph i s ng trong vì v y s d ng m t ph n m m ch y t ng máy tính cá nhân ñ h tr môi trư ng v t ch t t m b , thi u th n ñ m i phương ti n sinh ho t, phương pháp h c t p cho SV s d dàng và hi u qu nh t. Chatbot môi trư ng h c t p cơ b n nh t không ñư c ñ m b o. Bên c nh ñó s tr giúp phương pháp h c t p chính là m t gi i pháp h u hi u. h tr t phía nhà trư ng, Đoàn trư ng, cùng các t ch c xã h i khác chưa cao. Trong khi ñó SV không có ñư c ñi u ki n, phương ti n ñ Chatbot là m t lĩnh c a trí tu nhân t o, chatbot th c hi n h i ti p c n các thông tin b ích cho vi c nâng cao môi trư ng s ng và tho i thông minh gi a máy tính v i ngư i dùng thông qua h i ñáp h c t p và ñ c bi t là nâng cao hi u qu h c t p. tr c ti p. V i vi c cung c p các gói thông tin cho t ng ng c nh ñ tư v n các phương pháp cũng như các k năng ñ nâng cao hi u qu V i nh ng khó khăn như trên, d n ñ n k t qu h c t p c a h c t p cho SV. Đây chính là m t gi i pháp d dàng tri n khai v i s SV hi n nay chưa ñ t hi u qu cao. So v i k t qu tuy n sinh ñ u vào h tr c a mã ngu n m AIML(Artificial Intelligence Markup thì k t qu h c t p ñ i h c c a SV năm th nh t ñang còn th p. Language), vi c cung c p các gói thông tin ñơn gi n, t ñó thu n ti n Đ c bi t t l b bu c thôi h c, ng ng h c b c ñ i h c do k t qu
  3. -5- -6- cho vi c tr giúp k p th i, sát v i ñi u ki n th c t và nhu c u c a 5. Ý nghĩa khoa h c và th c ti n c a ñ tài t ng SV hơn. Ý nghĩa khoa h c Xu t phát t nh ng yêu c u, b c xúc cũng như nh ng thu n - Nghiên c u, n m v ng v trí tu nhân t o và ngôn ng l i trên tôi ñã ch n ñ tài: AIML. “ NG D NG MÃ NGU N M AIML XÂY D NG H - V n d ng trí tu nhân t o ñ t o ra s giao ti p thân thi n, TH NG CHATBOT TR GIÚP PHƯƠNG PHÁP H C T P g n gũi gi a ngư i và máy tính. CHO SINH VIÊN NGÀNH K THU T” - Tìm hi u v chatbot và ng d ng chatbot ñ cung c p 2. M c ñích c a ñ tài thông tin. Trên cơ s tìm hi u nh ng khó khăn c a sinh viên trong h c Ý nghĩa th c ti n t p, nghiên c u trí tu nhân t o, k thu t xây d ng chatbot, kh năng - T o ra ñư c công c tư v n, tr giúp theo hình th c h i ng d ng mã ngu n m AIML ñ xây d ng h th ng chatbot tr giúp tho i ngư i - máy . phương pháp h c t p hi u qu cho sinh viên ngành k thu t b ng mã - Ti t ki m th i gian th i gian tìm ki m thông tin tr giúp. ngu n m AIML. - Nâng cao hi u qu h c t p c a sinh viên. 3. Đ i tư ng và ph m vi nghiên c u 6. B c c lu n văn Đ i tư ng nghiên c u N i dung chính c a lu n văn ñư c chia thành 3 chương như - Khái quát v trí tu nhân t o. sau: - Ngôn ng AIML và k thu t xây d ng chatbot. Chương 1: T ng quan v trí tu nhân t o và ng d ng chatbot. - Các phương pháp nâng cao hi u qu h c t p c a sinh viên . Chương 2: Phân tích và thi t k h th ng chatbot tr giúp phương Ph m vi nghiên c u pháp h c t p. - Phương pháp h c t p c a sinh viên ngành k thu t . Chương 3: Xây d ng chatbot tr giúp phương pháp h c t p b ng mã - Chatbot ñư c xây d ng b ng AIML. ngu n m AIML. 4. Phương pháp nghiên c u Phương pháp nghiên c u lý thuy t Phương pháp nghiên c u th c nghi m
  4. -7- -8- CHƯƠNG 1 - T NG QUAN V TRÍ TU NHÂN T O VÀ 1.2.3. Trí tu nhân t o là gì ? NG D NG CHATBOT 1.2.3.1. Các quan ñi m v trí tu nhân t o 1.1. M ñ u 1.2.3.2. M t vài ñ nh nghĩa v trí tu nhân t o M c tiêu t i thư ng c a ngành TTNT là xây d ng m t chi c 1.3. M c tiêu và ñ i tư ng c a ngành trí tu nhân t o máy có năng l c tư duy tương t như con ngư i nhưng kh năng hi n 1.3.1. M c tiêu c a ngành trí tu nhân t o t i c a t t c các s n ph m TTNT v n còn r t khiêm t n so v i m c - Xây d ng lý thuy t v s thông minh ñ gi i thích các tiêu ñã ñ ra. Tuy v y, ngành khoa h c m i m này v n ñang ti n b ho t ñ ng thông minh, ... m i ngày và ñang t ra ngày càng h u d ng trong m t s công vi c ñòi h i trí thông minh c a con ngư i. - Tìm hi u cơ ch v s thông minh c a con ngư i M t ng d ng ñi n hình là Chatbot. D a vào nh ng m c - Xây d ng cơ ch hi n th c s thông minh ñích và kh năng như trên, cũng như trong ph m vi có h n c a ñ tài - Áp d ng nh ng ki n th c thu nh n ñư c vào các máy này, tôi xin ñưa ra m t gi i pháp: Xây d ng h th ng chatbot tr giúp móc ph c v cu c s ng con ngư i trong t t c các lĩnh phương pháp h c t p cho sinh viên ngành k thu t b ng mã ngu n v c. m AIML. 1.3.2. Đ i tư ng nghiên c u c a ngành trí tu nhân t o 1.2. Các khái ni m cơ b n 1.4. Quá trình phát tri n c a trí tu nhân t o 1.2.1. Khái ni m v tính thông minh và hành x thông 1.4.1. L ch s ngành trí tu nhân t o minh 1.2.1.1. Khái ni m v tính thông minh 1.2.1.2. Hành x thông minh 1.2.2. Tri th c là gì ? 1.2.2.1. D li u Hình 1.5 L ch s phát tri n trí tu nhân t o 1.2.2.2. Thông tin 1.4.2. Các phương pháp và trư ng phái trí tu nhân t o 1.2.2.3. Tri th c 1.4.2.1. Các phương pháp trí tu nhân t o 1.2.2.4. Siêu tri th c 1.4.2.2. Các trư ng phái trí tu nhân t o - Trí tu nhân t o truy n th ng. - Trí tu nhân t o tư duy.
  5. -9- - 10 - 1.4.3. Quá trình nghiên c u trí tu nhân t o th c nghi m • Lý thuy t trò chơi. 1.4.3.1. Trí tu nhân t o trong thương m i • Chatbot H chuyên gia 1.7. Tìm hi u chatbot M ng nơ-ron 1.7.1. H th ng h i tho i Gi i thu t di truy n 1.7.1.1. Khái ni m h th ng h i tho i Agent thông minh H th ng h i tho i là h th ng th c hi n s trao ñ i thông tin 1.4.3.2. S phát tri n c a trí tu nhân t o trong phong gi a hai hay nhi u ñ i tư ng theo m t quy chu n nào ñó, và quá trình cách l p trình trao ñ i thông tin có th b ng ngôn ng nói, ngôn ng vi t hay b ng kí hi u. 1.4.4. Trí tu nhân t o hi n ñ i và tương lai c a ngành trí tu nhân t o 1.7.1.2. Các lo i h th ng h i tho i 1.4.4.1. Trí tu nhân t o hi n ñ i 1. H i tho i gi a ngư i v i ngư i: Vi c nghiên c u trí tu nhân t o hi n ñ i chú tr ng vào các 2. H i tho i gi a máy v i máy: nhi m v thiên v k thu t th c t . Ví d chatbot A.L.I.C.E., nó s 3. H i tho i gi a ngư i và máy: d ng m t ngôn ng l p trình v i tên g i AIML ñ mô ph ng h i a) H chuyên gia: tho i như con ngư i. b) H th ng chatbot : 1.4.4.2. Tương lai c a trí tu nhân t o c) H h i ñáp t ñ ng: 1.5. Các lĩnh v c ng d ng c a trí tu nhân t o 1.7.2. Quá trình phát tri n c a Chatbot 1.6. Xu th nghiên c u và phát tri n c a trí tu nhân t o hi n ñ i 1.7.2.1. B i c nh M t trong nh ng lĩnh v c trí tu nhân t o y u là: Năm 1950, Alan Turing xu t b n bài vi t n i ti ng c a ông • Nh n d ng m u “Máy móc và máy tính thông minh” . Th nghi m c a Turing ñ xu t • X lý nh kích thích s quan tâm r t l n trong Joseph Weizenbaum v i chương • M ng Nơron trình chatbot Eliaza, xu t b n năm 1966. • X lý ngôn ng t nhiên 1.7.2.2. Turing Test • Robot h c
  6. - 11 - - 12 - 1.7.2.3. M t s chatbot ñi n hình CHƯƠNG 2 - PHÂN TÍCH VÀ THI T K H TH NG Các chatterbot ñ u tiên là Eliza (1966) và Parry (1972) g n CHATBOT TR GIÚP PHƯƠNG PHÁP H C T P ñây các chương trình ñáng chú ý bao g m ALICE, Jabberwacky và 2.1 . Phân tích nhu c u h c t p c a sinh viên ngành k thu t Dude (Agence Nationale de la Recherche và CNRS 2006). 2.1.1 Th c t i c a môi trư ng giáo d c ñ i h c hi n nay 1.7.3. Kh năng ng d ng c a Chatbot 2.1.1.1 Khái quát tình hình chung Ngày nay v i s xu t hi n c a máy tính m i nơi và d a trên 2.1.1.2 Nh ng khó khăn kho cơ s d li u ña d ng và ñ s ñư c lưu tr trên máy tính. Đ 2.1.2 Đ c ñi m riêng sinh viên c a ngành k thu t khai thác ñư c kho d li u ña d ng và ñ s này máy tính c n có kh V i nhu c u h c t p, cũng như nhu c u ñào t o m t s lư ng năng x lý thông tin thông minh trong quá trình trao ñ i thông r t l n ngu n nhân công ngành k thu t. Nhưng môi trư ng ñào t o tin.(h i tho i). V i kh năng h i tho i thông minh Chatbot có th ñáp hi n nay trong các trư ng k thu t nư c ta còn r t h n ch v c cơ ng ñư c yêu c u trên ñ tr thành m t chương trình tư v n tr giúp s v t ch t cũng như tinh th n. cho m i ngư i. H ng năm, con s sinh viên bu c thôi h c, ng ng h c v n còn chi m m t t l r t l n. 2.1.3 Nh ng nhu c u h c t p c a sinh viên ngành k thu t 2.2 Phân tích kh năng h i tho i c a Chatbot xây d ng b ng AIML 2.2.1 H i tho i ñơn gi n 2.2.1.1 Đ nh nghĩa H i tho i ñơn gi n là h i tho i mà thông tin ngư i s d ng ñưa vào d ng ñơn gi n. Tương ng v i m t thông tin h i tho i ñưa vào (Question) ñó thì s có m t phúc ñáp (Answer) m c ñ nh. 2.2.1.2 C u trúc h i tho i ñơn gi n Q A .
  7. - 13 - - 14 - 2.2.2 H i tho i ph c h p 2.3.1 Chu n hoá thông tin ñ u vào 2.2.2.1 Đ nh nghĩa i) Thay th theo m u chu n H i tho i ph c h p là h i tho i mà thông tin ngư i s d ng ii) Chia tách ñ u vào theo m u ñưa vào d ng ph c t p, nhi u thông tin. iii) Đi u ch nh m u theo chu n 2.2.2.2 C u trúc h i tho i ph c h p 2.3.2 Xác ñ nh ñư ng d n ñ u vào cho m u. C u trúc 1: Nguyên t c xác ñ nh ñư ng d n ñ u vào như sau: Khi m t Q1 ∧ Q2 (Q1 A1) ∧ (Q2 A2) ch ñ h i tho i ñi ñ n k t thúc, h th ng chatbot s ñưa ra m t m t C u trúc 2: ch ñ h i tho i ng u nhiêu khác ñ ti p t c th c hi n h i tho i. N u quá trình h i tho i có th ti p di n theo ch ñ thì m u ñ u vào s (Q1 ∨ Q2 ∨ … ∨ Qi ∨ …. ∨ Qn ) (Qi Ai) ñư c so kh p ñ ñưa ra thông tin phúc ñáp. C u trúc 3: 2.3.3 So kh p m u, ñưa ra thông tin phúc ñáp Qi Ai Quá trình so kh p ñư c th c hi n theo k thu t tìm ki m 2.2.3 Kh năng ng d ng theo chi u sâu. D a vào nh ng c u trúc ñã ñư c xác ñ nh trên, chúng ta có 2.4 Phân tích thi t k h th ng chatbot th xây d ng m t h th ng chatbot, h th ng chatbot này có th th c 2.4.1 Khái ni m v h th ng chatbot hi n ñư c các cu c h i tho i thông minh, phù h p v i ng c nh. S h i tho i thông minh hay phù h p ng c nh còn ph thu c r t nhi u Là chương trình trên máy tính ñư c xây d ng nh m m c vào cơ s tri th c ñư c cung c p cho h th ng chatbot. ñích th c hi n các cu c trò chuy n v i sinh viên, t ñó ñưa ra các l i khuyên cũng như tư v n phù h p hoàn c nh v i sinh viên v nh ng 2.3 Phân tích quá trình x lý các ng c nh h i tho i phương pháp h c t p hi u qu ñ c i thi n k t qu h c t p. Đ th c hi n quá trình h i tho i theo các c u trúc trên thì thông tin s ñư c x lý như sau : 1- Chu n hoá thông tin ñ u vào. 2- Xác ñ nh ñư ng d n ñ u vào cho m u. 3- So kh p m u, ñưa ra thông tin phúc ñáp.
  8. - 15 - - 16 - 2.4.2 Mô hình h th ng Chatbot 2.4.3 K ch b n khai thác h th ng chatbot Môi trư ng cài ñ t Chuyên gia H th ng là m t chương trình ñư c khai thác trên môi trư ng h ñi u hành Windows. Tài li u Đ i tư ng s d ng Internet Thu th p PP HT tri th c PP HT Sinh viên có nhu c u tr giúp phương pháp h c t p, ñ c bi t là sinh viên ngành k thu t năm th nh t. Ngoài phương pháp h c t p con có th trò chuy n v các ch ñ môi trư ng h c t p, các k năng. Chuyên gia T ng h p tri th c CSDL K ch b n s d ng Trên cơ s tri th c v m t s phương pháp h c t p c a sinh Khai phá viên (tuy còn r t h n ch ). Chương trình s th c hi n các cu c trò B sung KB tri th c chuy n v i sinh viên, ñ th c hi n cu c trò chuy n sinh viên s l a ch n ch ñ quan tâm, và th c hi n cu c trò chuy n theo ch ñ ñã ñư c l a ch n ñó. C th , ñ s d ng chatbot ta th c hi n các bư c sau: 1. Ch y chương trình ProgramQ(ProgramQ.exe). Ngư i KB s d ng 2. Ch n ch ñ h i tho i. (Q – A) Môi trư ng AIML Giao 3. Th c hi n h i tho i (ñưa ra các câu h i và các câu tr l i). di n ngư i 2.4.4 Đ ct ñ u và/ñ u ra và yêu c u c a h th ng dùng H i • Đ u vào: Các câu h i v phương pháp h c t p. tho i Máy suy • Đ u ra: Các câu tr l i tư v n ñ nâng cao hi u qu h c di n t p. CHATBOT 2.4.5 Tóm t t các bư c xây d ng h th ng Hình 2.1: Mô hình h th ng chatbot
  9. - 17 - - 18 - CHƯƠNG 3 - XÂY D NG CHATBOT TR GIÚP 2. Category m c ñ nh: PHƯƠNG PHÁP H C T P B NG MÃ NGU N M AIML Trong category này, m u ñ u vào có th ch a các ký hi u 3.1. Tìm hi u v AIML thay th “*” ho c “_”. M u ñ u vào này s ñư c chatbot rút g n ñ tìm ki m m u tương t có s n trong cơ s tri th c. 3.1.1. AIML là gì ? 3. Category ñ quy: AIML(Artificial Intelligence Mark-up Language) b t ngu n t XML(Extensible Mark-up Language), AIML ñư c phát tri n b i B ng cách s d ng các th (Simply recursive artificial c ng ñ ng ph n m m mi n phí Alicebot trong nh ng năm 1995 - intelligence) và (Symbolic reduction) ñ ánh x ñ n các ñ u vào 2000. M i file AIML b t ñ u v i th bi u th phiên b n khác ho c chia tách thành nhi u ñ u vào khác nhau. AIML ñang ñư c dùng, m i file này ch a các ph n t AIML g m có 3.1.3. Quá trình x lý c a AIML các ñ i tư ng d li u ñư c g i là ñ i tư ng AIML. M u ñ u vào Ví d : Đi u ch nh m u ñ u vào < aiml > Thay th m u XIN CHAO ! Chia tách ñ u vào XIN CHAO, BAN CO KHOE KHONG ? Đi u ch nh m u theo chu n T nt im u 3.1.2. Các Category và ñ c tính c a AIML So kh p m u Đ u ra AIML g m có các Category sau: 1. Category nguyên t : Không t n t i m u Category nguyên t ch a các m u h i tho i nguyên t , nghĩa là M u “*” ñây là nh ng m u h i tho i nh nh t không th chia tách hay rút g n ñư c: Hình 3.1: Quá trình x lý c a AIML
  10. - 19 - - 20 - 3.2. Mã ngu n m AIML 4- Tư v n phương pháp h c t p các môn CHUYÊN NGÀNH. K t năm 1995 AIML ñư c gi i thi u b i Richard 5- Tư v n PHÁT TRI N K NĂNG h c t p hi u qu . Wallace, mã ngu n AIML ñã không ng ng ñư c phát tri n b i các Đ th c hi n h i tho i cho t ng ch ñ trên chúng ta s l a c ng ñ ng v mã ngu n m trên internet. Tiêu bi u là c ng ñ ng ch n ch ñ h i tho i d a vào giao di n sau: Eliza hay ALICE. Nhóm này ñã giành ñư c nhi u thành tích t AIML, như ba l n ñư c gi i Loebner, chi n th ng gi i thách th c ña ngôn ng (Chaterbox Challenge) vào năm 2004. 3.3. Xây d ng h th ng Chatbot tr giúp phương pháp h c t p cho sinh viên ngành k thu t b ng mã ngu n m AIML 3.3.1. Đ nh nghĩa bài toán và quy trình xây d ng chatbot Xu t phát t nhu c u tr giúp phương pháp h c t p c a Hình 3.2: Giao di n l a ch n ch ñ h i tho i sinh viên ngành k thu t và kh năng ng d ng c a mã ngu n m 3.3.3. Thu th p tri th c cho h th ng chatbot AIML. T ñó xây d ng chatbot tr giúp phương pháp h c t p cho Đ thi t l p các gói h i tho i cho cơ s tri th c c a h th ng sinh viên ngành k thu t. chatbot, c n thu th p m t s tri th c theo các ch ñ h i tho i. V i s Các bư c xây d ng h th ng chatbot b ng AIML: gi i h n v th i gian cũng như s hi u bi t, tôi ñã thu th p m t s tri 1. Xác ñ nh các ch ñ tr giúp c a chatbot. th c sau: 2. Thu th p tri th c cho chatbot. 3.3.3.1. Môi trư ng h c t p 3. Xác ñ nh các m u h i tho i. 3.3.3.2. Phương pháp h c t p t ng quát 4. Xây d ng các gói h i tho i cho chatbot b ng AIML. 3.3.3.3. Phương pháp h c t p các môn cơ s 5. Xây d ng giao di n h i tho i cho chatbot. 3.3.3.4. Phương pháp h c t p các môn chuyên ngành 6. Ki m th . 3.3.3.5. Các k năng c n phát tri n 3.3.2. Xác ñ nh các ch ñ tr giúp 3.3.4. Xây d ng các m u h i tho i . 1- Tư v n tr giúp v MÔI TRƯ NG H C T P hi u qu . Các m u h i tho i t ng quát: 2- Tư v n v PHƯƠNG PHÁP H C T P T NG QUÁT. 1. V(Verb-ñ ng t ) 3- Tư v n v phương pháp h c t p các môn CƠ S . 2. S(Subject - Ch ng ) + V
  11. - 21 - - 22 - 3. S + V + C(Complement - B ng ) xãy ra, nh ng l i này x y ra t nguyên nhân ch y u sau: Cơ s tri 4. C + V th c c a chatbot chưa phong phú. 5. C + V + S 3.4.2. M t s ng c nh h i tho i Các m u ñ u vào thông thư ng s ñư c trích rút d a theo các thành ph n c a các m u câu trên và t ñó ñưa ra câu tr l i. 3.3.5. Xây d ng các gói h i tho i tr giúp b ng AIML Các gói h i tho i tr giúp chính là cơ s tri th c cho h th ng chatbot, các gói h i tho i ñư c chia theo các ch ñ khác nhau và ñư c trình bày ph n ph l c. 3.3.6. Giao di n h i tho i Hình 3.5: Ng c nh h i tho i chung Giao di n th c hi n quá trình h i tho i như sau: 3.4.3. Đánh giá H th ng chatbot ñư c xây d ng v i m c ñích ban ñ u là ñáp ng ñư c các yêu c u cơ b n c a m t h th ng tr giúp phương pháp h c t p cho sinh viên ngành k thu t, ñây ch t p trung vào m t s phương pháp h c t p cho chuyên ngành CNTT. Giao di n c a chatbot còn ñơn gi n, nhưng d s d ng. Đây là giao di n ch th c h tr hi n h i tho i b ng văn b n, chưa có mô hình tư ng trưng, hay h i tho i b ng âm thanh. Ng c nh h i tho i g n gũi, phù h p. Nhưng cơ s tri th c thu th p ñư c còn h n ch , d n ñ n quá trình Hình 3.4: Giao di n th c hi n h i tho i h i tho i chưa thông su t, th m chí còn nh ng câu tr l i ng ng n 3.4. Ki m th và ñánh giá k t qu ho c b t c. Quá trình h i tho i ch ñư c th c hi n b ng ti ng Vi t 3.4.1. Ki m th chưa có d u. Chương trình ñã ñư c ch y th nghi m v i m t s Đ có m t chatbot th c s thông minh, có th thay th con ngư i thông tin ñ u vào cơ b n và khá ña d ng, k t qu cơ b n ñ m b o th c hi n các cu c trò chuy n ñ tư v n tr giúp v phương pháp h c ñư c ti n trình h i tho i thông su t và phù h p v i ng c nh, ñáp t p cho sinh viên ngành k thu t thì c n có m t cơ s tri th c phong ng ñư c kh năng tr giúp c a chatbot. Nhưng v n còn m t s l i phú, sao cho các cu c h i tho i s luôn ñư c ti p di n theo m t ch
  12. - 23 - - 24 - ñ nào ñó mà c hai bên cùng quan tâm. Và tiêu chí v s thông minh K T LU N VÀ HƯ NG PHÁT TRI N c a máy móc ñã ñư c Turing ñ t ra v n chính là cơ s ñ xây d ng 1. K t qu ñ t ñư c và phát tri n chatbot. Quá trình phân tích bài toán c th , chi ti t. V n d ng ñư c trí M c d u, ch m i bư c ñ u xây d ng m t h th ng chatbot còn tu nhân t o vào trong h th ng, c th là ng d ng chatbot xây d ng r t sơ khai, nhưng lu n văn ñã ph n nào ñóng góp vào quá trình ng h tr giúp phương pháp h c t p cho sinh viên ngành k thu t. H d ng các lĩnh v c c a trí tu nhân t o vào th c ti n ñ i s ng, cũng th ng chatbot ñã ñáp ng ñư c yêu c u ñ t ra ban ñ u v i ñ y ñ các như ñưa ra m t gi i pháp tri n khai c th ng d ng c a trí tu nhân ch c năng tr giúp. t o vào m t lĩnh v c c th c a ñ i s ng h ng ngày. Bư c ñ u t o ra 2. Nh n xét m t “ngư i máy” c v n h c t p cho sinh viên nâng cao hi u qu h c Ưu ñi m t p c a mình. Hi n nay xu hư ng xây d ng các h th ng chatbot ñư c phát tri n khá m nh nhi u nư c trên th gi i, và h ng năm H th ng có giao di n thân thi n, d s d ng. Có th thay ñ i trên th gi i còn có các cu c thi v xây d ng chatbot như gi i và b sung các ch ñ h i tho i, các m u h i tho i ñ cho ra k t qu Loebner, hay cu c thi thách th c ña ngôn ng . nư c ta thì trong phù h p nh t, cũng như th hi n ñư c s thông minh và g n g i v i lĩnh v c này h u như chưa có m t nghiên c u hay ng d ng nào th c con ngư i hơn. s . Đây cũng chính là khó khăn cho b n thân tôi trong quá trình xây Như c ñi m d ng chatbot. Mong r ng, trong nh ng năm ti p theo ng d ng Cơ s tri th c chưa ñ l n ñ có th tư v n m c ñ phù h p và chatbot s ñư c tri n khai r ng rãi hơn và có nh ng ng d ng thi t thông minh v i sinh viên ñ i v i ngành h c b t b t kỳ. Chưa Vi t th c hơn trên các lĩnh v c khác nhau. hoá ñư c quá trình h i tho i. Lĩnh v c chatbot ñã có nh ng thành t u ñáng k trong nh ng 3. Ph m vi ng d ng năm qua, nhưng hàng năm các cu c thi thách th c ña ngôn ng hay H th ng chatbot ñư c xây d ng ñ b sung thêm m t ngu n Loebner ñ u có ngư i giành chi n th ng v i các ch ñ h i tho i ñã tư v n cho nhu c u h c t p c a sinh viên nói chung và sinh viên ñư c th c hi n m t cách thông minh hơn. Vì v y, hy v ng trong ngành k thu t nói riêng. tương lai g n chúng ta s n l c xây d ng ñư c m t chatbot tr giúp 4. Hư ng phát tri n phương pháp h c t p cho sinh viên ngành k thu t th t s thông - M r ng ph m vi h i tho i tư v n cho nhi u lĩnh v c, ngành minh và h u ích v i m t c ng ñ ng l n m nh v mã ngu n m h c khác nhau. AIML theo ch ñ này. - Nâng c p h tr , giúp không ch tư v n tr giúp b ng văn b n mà còn có th b ng gi ng nói v i các mô hình tư ng trưng sinh ñ ng.
  13. - 25 - - M r ng ng d ng h th ng trên n n Web hay trên ñi n tho i di ñ ng và b ng ti ng Vi t có d u. - Xây d ng m t c ng ñ ng mã ngu n m AIML v ch ñ tr giúp phương pháp h c t p cho sinh viên, t ñó có m t cơ s tri th c phong phú cho chatbot.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2