intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sỹ Khoa học kinh tế: Đánh giá sự hài lòng trong công việc của nhân viên tại Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh Thừa Thiên Huế

Chia sẻ: Bautroibinhyen Bautroibinhyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:128

95
lượt xem
16
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Trên cơ sở hệ thống hóa những vấn đề lý luận và thực tiễn về sự hài lòng của nhân viên trong công việc, đề tài xác định, phân tích, đánh giá các nhân tố ảnh hưởng và sự hài lòng về công việc của nhân viên tại Đài TRT, từ đó đề xuất các giải pháp phù hợp và khả thi nhằm nâng cao sự hài lòng của nhân viên trong thời gian tới.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sỹ Khoa học kinh tế: Đánh giá sự hài lòng trong công việc của nhân viên tại Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh Thừa Thiên Huế

PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ<br /> <br /> 1. Lý do chọn đề tài<br /> Cùng với sự phát triển của nền kinh tế, nhu cầu về nguồn nhân lực ngày càng<br /> gia tăng và nguồn lực này đã trở thành yếu tố cạnh tranh vô cùng quan trọng đối với<br /> các tổ chức tại Việt Nam. Đòi hỏi không chỉ chú trọng hơn đến vấn đề tuyển dụng,<br /> đào tạo mà còn phải làm thế nào để giữ chân nhân viên của mình. Với sự cạnh tranh<br /> <br /> Ế<br /> <br /> về tiền lương, chế độ ưu đãi, điều kiện làm việc giữa các tổ chức, doanh nghiệp thì<br /> <br /> U<br /> <br /> việc giữ chân nhân viên và ổn định tình hình nhân sự cho tổ chức là một việc không<br /> <br /> ́H<br /> <br /> hề dễ dàng.<br /> <br /> TÊ<br /> <br /> Nhiều nghiên cứu cho thấy sự không hài lòng trong công việc chính là nguyên<br /> nhân lớn nhất khiến các nhân viên rời bỏ nơi họ đang làm. Khi một nhân viên cảm<br /> <br /> H<br /> <br /> thấy hài lòng với công việc, họ sẽ làm việc hiệu quả và gắn bó hơn với công ty<br /> <br /> IN<br /> <br /> (Chou 2007). Mức độ hài lòng của nhân viên cũng là một trong những tiêu chí đánh<br /> giá sự thành công của tổ chức. Do đó nghiên cứu sự hài lòng về công việc của các<br /> <br /> K<br /> <br /> nhân viên là việc làm cần thiết nhằm giúp tổ chức có thể xây dựng chính sách quản<br /> <br /> ̣C<br /> <br /> trị nguồn nhân lực tốt hơn, từ đó ổn định tình hình nhân sự của mình. Tuy nhiên,<br /> <br /> O<br /> <br /> mỗi nhân viên với các đặc điểm và nhu cầu khác nhau thì việc thỏa mãn mong<br /> <br /> ̣I H<br /> <br /> muốn của họ cũng sẽ khác nhau. Đó là lý do tại sao các tổ chức không thể làm hài<br /> lòng tất cả nhân viên của mình do hạn chế về nguồn lực, chưa kể việc xác định đúng<br /> <br /> Đ<br /> A<br /> <br /> những yếu tố cần cải thiện cũng là một vấn đề gây khó khăn. Vì vậy, việc thực hiện<br /> một nghiên cứu về sự hài lòng của nhân viên và thông qua các phân tích để xác định<br /> các yếu tố cần tập trung giải quyết, cải thiện là hết sức cần thiết. Các câu hỏi đặt ra<br /> cần được giải quyết như: Các yếu tố nào tác động đến sự hài lòng về công việc của<br /> nhân viên?; Mức độ tác động của các yếu tố đó như thế nào?; Cần có thứ tự ưu tiên<br /> giải quyết như thế nào đối với các yếu tố đó cho hợp lý?; Yếu tố này càng càng<br /> được quan tâm hiện nay? vv…<br /> Việc đánh giá sự hài lòng trong công việc của nhân viên là hoạt động quan<br /> trọng không những chỉ riêng đối với các cơ sở sản xuất kinh doanh… mà cả đối với<br /> <br /> 1<br /> <br /> các đơn vị cơ quan nhà nước. Bởi xu hướng các cán bộ công nhân viên chức xin<br /> nghỉ việc đang ngày càng gia tăng.<br /> Hiện nay, sự đổ bộ của cả một hệ thống kênh truyền hình đa dạng và chất lượng<br /> là một thách thức rất lớn đối với các kênh truyền hình địa phương trong cả nước nói<br /> chung và tại tỉnh Thừa Thiên Huế nói riêng. Để tạo được năng lực cạnh tranh, bên<br /> cạnh sản xuất các chương trình hay, bổ ích, thu hút người xem thì hoàn thiện công<br /> tác quản trị nhân sự, giữ chân và phát huy năng lực của nhân viên là công việc khá<br /> <br /> Ế<br /> <br /> quan trọng. Trong khi đó, việc nghiên cứu nâng cao sự hài lòng của nhân viên vẫn<br /> <br /> U<br /> <br /> chưa được các kênh, các đài truyền hình địa phương nơi đây chú trọng đến.<br /> <br /> ́H<br /> <br /> Đánh giá về sự hài lòng của nhân viên tại các doanh nghiệp, tổ chức là một đề<br /> tài đã được nhiều nghiên cứu bàn đến. Tuy nhiên, vẫn chưa thực sự có những giải<br /> <br /> TÊ<br /> <br /> pháp hoàn thiện và đây vẫn là một vấn đề cần quan tâm trong việc quản lý nhân sự<br /> tại doanh nghiệp. Trong những năm gần đây vẫn xuất hiện những nghiên cứu liên<br /> <br /> H<br /> <br /> quan với cách tiếp cận mới mẻ hơn góp phần hoàn thiện thêm các khía canh của vấn<br /> <br /> IN<br /> <br /> đề. Ngoài việc xác định các nhóm nhân tố tác động đến sự hài lòng về công việc của<br /> <br /> K<br /> <br /> nhân viên trong các doanh nghiệp tại nhiều lĩnh vực kinh doanh, phân tích tác động<br /> của các nhân tố đối với sự hài lòng chung cũng như đối với các nhóm đối tượng<br /> <br /> O<br /> <br /> ̣C<br /> <br /> nghiên cứu khác nhau vv… các nghiên cứu còn tập trung phân tích tầm quan trọng,<br /> <br /> ̣I H<br /> <br /> đánh giá mức độ hài lòng đối với từng nhân tố hay đưa ra ma trận các nhóm giải<br /> pháp với mức độ hiệu quả cao hơn, và nhiều hướng phân tích khác nữa.<br /> <br /> Đ<br /> A<br /> <br /> Xuất phát từ những lý do cấp thiết đã nêu trên, cùng với thực tế tại Đài Phát<br /> thanh và Truyền hình Thừa Thiên Huế (TRT), nhằm mục tiêu đóng góp thêm vào<br /> những nghiên cứu trước đây về lĩnh vực này, tôi quyết định chọn đề tài “Đánh giá<br /> sự hài lòng trong công việc của nhân viên tại Đài Phát thanh và Truyền hình<br /> tỉnh Thừa Thiên Huế”.<br /> <br /> 2<br /> <br /> 2. Mục tiêu nghiên cứu<br /> 2.1 Mục tiêu chung<br /> Trên cơ sở hệ thống hóa những vấn đề lý luận và thực tiễn về sự hài lòng của<br /> nhân viên trong công việc, đề tài xác định, phân tích, đánh giá các nhân tố ảnh<br /> hưởng và sự hài lòng về công việc của nhân viên tại Đài TRT, từ đó đề xuất các giải<br /> pháp phù hợp và khả thi nhằm nâng cao sự hài lòng của nhân viên trong thời gian<br /> tới.<br /> <br /> Ế<br /> <br /> 2.2 Mục tiêu cụ thể<br /> <br /> U<br /> <br /> - Hệ thống hóa các vấn đề lý luận và thực tiễn về sự hài lòng của nhân viên<br /> <br /> ́H<br /> <br /> trong công việc.<br /> <br /> - Xác định các nhân tố ảnh hưởng và đánh giá mức độ hài lòng trong công việc<br /> <br /> TÊ<br /> <br /> của nhân viên tại TRT.<br /> <br /> công việc của nhân viên tại đài TRT.<br /> <br /> IN<br /> <br /> 3. Đối tượng nghiên cứu<br /> <br /> H<br /> <br /> - Đưa ra các giải pháp phù hợp và khả thi nhằm nâng cao sự hài lòng về<br /> <br /> K<br /> <br /> - Đối tượng nghiên cứu: Đề tài có đối tượng nghiên cứu là các vấn đề liên<br /> quan đến sự hài lòng trong công việc của nhân viên Đài Phát thanh và Truyền hình<br /> <br /> O<br /> <br /> ̣C<br /> <br /> tỉnh Thừa Thiên Huế (TRT).<br /> <br /> ̣I H<br /> <br /> - Đối tượng khảo sát: nhân viên làm việc tại TRT<br /> 4. Phạm vi nghiên cứu<br /> <br /> Đ<br /> A<br /> <br /> - Về không gian: Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh Thừa Thiên Huế<br /> - Về thời gian:<br /> + Dữ liệu thứ cấp phục vụ nghiên cứu được thu thập trong giai đoạn 3<br /> <br /> năm từ năm 2011 đến năm 2013.<br /> + Dữ liệu sơ cấp: được thu thập trong khoảng thời gian từ 01/2014 –<br /> 04/2014.<br /> + Giải pháp đề xuất : được áp dụng cho giai đoạn từ nay đến năm 2019<br /> - Về nội dung: đề tài tập trung nghiên cứu các vấn đề lý luận là thực tiễn về<br /> sự hài lòng của nhân viên trong công việc để từ đó có thể đưa ra được các giải pháp<br /> thích hợp nhằm gia tăng sự hài lòng của họ tại TRT.<br /> <br /> 3<br /> <br /> 5. Phương pháp nghiên cứu<br /> Đề tài được thực hiện dựa trên cơ sở phương pháp luận của chủ nghĩa duy<br /> vật biện chứng và duy vật lịch sử các vấn đề, hiện tượng không nghiên cứu ở trạng<br /> thái tĩnh mà ở trạng thái động, được nhìn nhận trong một thể thống nhất, có quan hệ<br /> tác động qua lại và ràng buộc nhau chứ không đơn lẽ và biệt lập. Các sự vật không<br /> chỉ xem xét trong thời điểm cố định mà là một chuỗi thời gian nhất định để rút ra<br /> những nhận xét có tính khách quan.<br /> <br /> Ế<br /> <br /> 5.1 Phương pháp thu thập dữ liệu<br /> <br /> U<br /> <br /> 5.1.1 Dữ liệu thứ cấp<br /> <br /> + Lịch sử hình thành và phát triển<br /> <br /> TÊ<br /> <br /> + Cơ cấu tổ chức và bộ máy<br /> <br /> ́H<br /> <br /> - Các thông tin tổng quan về đài Phát thanh và Truyền hình Thừa Thiên Huế:<br /> <br /> + Quy mô, cơ cấu lao động trong 3 năm 2011-2013<br /> <br /> H<br /> <br /> + Kết quả hoạt động về mặt tài chính trong 3 năm 2011-2013<br /> <br /> IN<br /> <br /> + Các thông tin liên quan đến các vấn đề về nhân sự như bố trí công<br /> <br /> K<br /> <br /> việc, các chính sách đào tạo và thăng tiến vv….<br /> Các thông tin này chủ yếu thu thập từ các bản báo cáo cuối kỳ, các chính<br /> <br /> O<br /> <br /> ̣C<br /> <br /> sách và các văn bản mô tả công việc tại phòng Tổ chức và Hành chính của TRT<br /> trong quá trình thực tập tại đài từ 10/2 đến 30/4 và trên trang thông tin trực tuyến<br /> <br /> ̣I H<br /> <br /> www.trt.vn.<br /> <br /> Đ<br /> A<br /> <br /> - Đối với các dữ liệu về hệ thống cơ sở lý luận và các vấn đề liên quan tới<br /> nhân sự, đề tài thu thập từ các nguồn như sách, giáo trình về quản trị nhân sự của<br /> các trường đại học trong nước và dịch giả. Bên cạnh đó, đề tài cũng tiến hành tham<br /> khảo các đề tài nghiên cứu có liên quan của các nhà khoa học, nghiên cứu đi trước.<br /> Những dữ liệu này chủ yếu thu thập được khai thác từ thư viện trường Đại học Kinh<br /> tế Huế, các giáo trình chuyên ngành bản thân thu thập được và qua một số trang<br /> web trực tuyến.<br /> - Các lý thuyết về các giả thuyết và kiểm định thống kê, lý thuyết về phương<br /> pháp nghiên cứu khoa học thu thập được chủ yếu từ các giáo trình liên quan đến<br /> thống kê – toán của các tác giả cùng chuyên nghành.<br /> <br /> 4<br /> <br /> 5.1.2 Dữ liệu sơ cấp<br /> Để tiến hành thu thập dữ liệu sơ cấp, đề tài tiến hành nghiên cứu sơ bộ và nghiên<br /> cứu chính thức<br /> 5.1.2.1 Nghiên cứu sơ bộ: bao gồm nghiên cứu định tính và nghiên cứu định<br /> lượng<br /> - Nghiên cứu định tính nhằm khám phá, điều chỉnh và bổ sung các biến quan<br /> sát dùng để đo lường các khái niệm nghiên cứu. Thông tin cần thu thập ở dạng định<br /> <br /> Ế<br /> <br /> tính không thể đo lường, lượng hóa bằng các con số cụ thể và trả lời cho các câu<br /> <br /> U<br /> <br /> hỏi: Thế nào? Tại sao? Cái gì? Các kỹ thuật được sử dụng chủ yếu trong nghiên cứu<br /> <br /> ́H<br /> <br /> gồm:<br /> <br /> + Nghiên cứu tài liệu: Tham khảo các sách báo tài liệu, các nghiên cứu<br /> <br /> TÊ<br /> <br /> liên quan được thực hiện trước đây ở Việt Nam và nước ngoài. Các nghiên cứu có<br /> thể có nội dung tương tự hoặc nghiên cứu các khía cạnh liên quan đến sự hài lòng<br /> <br /> H<br /> <br /> của nhân viên, cùng phạm vi không gian hoặc tại một địa điểm khác… Từ đây xây<br /> <br /> IN<br /> <br /> dựng cơ sở lý thuyết và các câu hỏi khảo sát phục vụ cho nghiên cứu.<br /> <br /> K<br /> <br /> + Quan sát: Thực hiện phương pháp quan sát phi cấu trúc, ghi chép lại<br /> những hành vi, biểu hiện liên quan đến nội dung nghiên cứu từ phía các nhân viên.<br /> <br /> O<br /> <br /> ̣C<br /> <br /> + Phương pháp thảo luận nhóm mục tiêu với 6 người là nhân viên đang<br /> <br /> ̣I H<br /> <br /> làm việc tại TRT. Vấn đề được đưa ra thảo luận liên quan đến những yếu tố ảnh<br /> hưởng đến sự hài lòng trong công việc của họ. Mục đích của buổi thảo luận nhóm là<br /> <br /> Đ<br /> A<br /> <br /> để điều chỉnh, bổ sung các biến quan sát dùng để đo lường các yếu tố chính.<br /> + Phương pháp chuyên gia: được thực hiện để tập hợp ý kiến của những<br /> <br /> người thường xuyên tiếp xúc, hiểu rõ công việc cũng như tâm lý của nhân viên. Đối<br /> tượng phỏng vấn cụ thể là các cán bộ trong ban lãnh đạo của Đài TRT.<br /> Kết quả nghiên cứu là cơ sở cho việc thiết kế bảng câu hỏi đưa vào nghiên<br /> cứu chính thức.<br /> - Nghiên cứu định lượng<br /> + Mục đích: Đánh giá sơ bộ về độ tin cậy của thang đo đã thiết kế và tiến<br /> hành điều chỉnh cho phù hợp.<br /> <br /> 5<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2