LỜI CAM ĐOAN<br />
Tôi xin cam đoan rằng: số liệu và kết quả nghiên cứu trong Luận văn này<br />
là trung thực và chưa được sử dụng để bảo vệ một học vị nào; mọi sự giúp đỡ<br />
<br />
uế<br />
<br />
cho việc thực hiện Luận văn này đã được cám ơn và các thông tin trích dẫn<br />
<br />
tế<br />
H<br />
<br />
trong Luận văn đều đã được chỉ rõ nguồn gốc.<br />
<br />
h<br />
<br />
Tác giả luận văn<br />
<br />
Tr<br />
<br />
ườ<br />
<br />
ng<br />
<br />
Đ<br />
ại<br />
<br />
họ<br />
<br />
cK<br />
<br />
in<br />
<br />
Nguyễn Vũ Xuân Dung<br />
<br />
i<br />
<br />
LỜI CẢM ƠN<br />
<br />
Trong quá trình thực hiện Luận văn, tôi đã nhận được rất nhiều sự giúp đỡ và<br />
<br />
uế<br />
<br />
cộng tác của các tập thể và cá nhân.<br />
<br />
Tôi xin chân thành cảm ơn Ban Giám hiệu Trường Đại học Kinh tế Huế,<br />
<br />
tế<br />
H<br />
<br />
Phòng Khoa học công nghệ - Hợp tác quốc tế - Đào tạo sau đại học, các Thầy, các<br />
<br />
Cô và các học viên lớp cao học quản trị kinh doanh K12C – Trường Đại học Kinh<br />
tế Huế đã tạo mọi điều kiện thuận lợi, giúp đỡ tôi trong quá trình học tập, nghiên<br />
<br />
h<br />
<br />
cứu và hoàn thành luận văn này.<br />
<br />
in<br />
<br />
Đặc biệt, tôi xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc nhất đến PGS.TS. Nguyễn Văn<br />
Phát – Người trực tiếp hướng dẫn đã tận tình, chu đáo giúp đỡ tôi hoàn thành luận<br />
<br />
cK<br />
<br />
văn này.<br />
<br />
Tôi xin chân thành cảm ơn Ban Giám đốc, các phòng ban của Sở Thông tin và<br />
<br />
họ<br />
<br />
Truyền thông tỉnh Phú Yên, các cơ quan quản lý nhà nước các cấp trên địa bàn tỉnh<br />
đã tạo điều kiện thuận lợi, nhiệt tình cộng tác giúp đỡ tôi hoàn thành luận văn này.<br />
Cuối cùng, tôi xin chân thành cảm ơn sự giúp đỡ, động viên của gia đình, bạn bè,<br />
<br />
Đ<br />
ại<br />
<br />
các đồng nghiệp và người thân trong suốt quá trình học tập và hoàn thành luận văn.<br />
Tuy có nhiều cố gắng, nhưng trong Luận văn này không tránh khỏi những thiếu<br />
sót, hạn chế. Kính mong quý thầy, cô giáo, các chuyên gia, những người quan tâm<br />
<br />
ng<br />
<br />
đến đề tài, đồng nghiệp, gia đình và bạn bè tiếp tục giúp đỡ, đóng góp ý kiến để Đề<br />
tài được hoàn thiện hơn.<br />
<br />
Huế, ngày 25 tháng 6 năm 2013<br />
Tác giả luận văn<br />
<br />
Tr<br />
<br />
ườ<br />
<br />
Một lần nữa, xin chân thành cảm ơn!<br />
<br />
Nguyễn Vũ Xuân Dung<br />
<br />
ii<br />
<br />
TÓM LƯỢC LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC KINH TẾ<br />
Họ và tên học viên: NGUYỄN VŨ XUÂN DUNG<br />
Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh; Niên khóa: 2011-2013<br />
Người hướng dẫn khoa học: PGS.TS. NGUYỄN VĂN PHÁT<br />
<br />
uế<br />
<br />
Tên đề tài: GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN NGUỒN NHÂN LỰC CÔNG NGHỆ<br />
THÔNG TIN TRONG CÁC CƠ QUAN QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC TỈNH PHÚ<br />
<br />
tế<br />
H<br />
<br />
YÊN ĐẾN NĂM 2020<br />
1. Tính cấp thiết của đề tài<br />
<br />
Công nghệ thông tin là một ngành quan trọng được ứng dụng trong tất cả các<br />
<br />
h<br />
<br />
lĩnh vực, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế- xã hội. Tuy nhiên, để ứng dụng công<br />
<br />
in<br />
<br />
nghệ thông tin phải có một nguồn nhân lực có trình độ, có khả năng để tiếp nhận và<br />
sử dụng thành công những tiến bộ của khoa học công nghệ. Đối với các cơ quan<br />
<br />
cK<br />
<br />
quản lý nhà nước, phát triển nguồn nhân lực có trình độ về công nghệ thông tin là<br />
một nhu cầu hết sức cần thiết để đáp ứng công tác quản lý, đặc biệt trong công tác<br />
cải cách hành chính và thực hiện chính phủ điện tử hiện nay. Xuất phát từ những<br />
<br />
họ<br />
<br />
vấn đề nói trên, tôi lựa chọn đề tài: “Giải pháp phát triển nguồn nhân lực công<br />
nghệ thông tin trong các cơ quan quản lý nhà nước tỉnh Phú Yên đến năm 2020”<br />
<br />
Đ<br />
ại<br />
<br />
làm đề tài nghiên cứu luận văn thạc sỹ của mình.<br />
2. Phương pháp nghiên cứu<br />
Để đạt được mục đích của đề tài, trong quá trình nghiên cứu, tôi đã sử dụng<br />
<br />
ng<br />
<br />
các phương pháp sau: Phương pháp điều tra, thu thập số liệu thứ cấp, sơ cấp;<br />
Phương pháp tổng hợp và xử lý số liệu được tiến hành trên phần mềm Excel, SPSS.<br />
<br />
ườ<br />
<br />
3. Kết quả nghiên cứu và những đóng góp khoa học của luận văn:<br />
Về mặt lý luận: Nghiên cứu những vấn đề lý luận cơ bản về phát triển nguồn<br />
<br />
Tr<br />
<br />
nhân lực và nguồn nhân lực công nghệ thông tin.<br />
Về mặt thực tiễn: Điều tra, khảo sát thực trạng và nhu cầu nguông nhân lực<br />
<br />
công nghệ thông tin trong các cơ quan quản lý nhà nước tỉnh Phú Yên trong thời gia<br />
qua. Đề xuất một số giải pháp cơ bản nhằm phát triển nguồn nhân lực công nghệ<br />
thông tin trong cơ quan quản lý nhà nước tỉnh Phú Yên.<br />
<br />
iii<br />
<br />
DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT<br />
<br />
Nghĩa<br />
<br />
CBCC,VC<br />
<br />
Cán bộ công chức, viên chức<br />
<br />
CĐ,ĐH<br />
<br />
Cao đẳng, đại học<br />
<br />
CIO<br />
<br />
Giám đốc công nghệ thông tin<br />
<br />
CNH-HĐH<br />
<br />
Công nghiệp hóa – Hiện đại hóa<br />
<br />
CNTT<br />
<br />
Công nghệ thông tin<br />
<br />
CNTT-TT<br />
<br />
Công nghệ thông tin – Truyền thông<br />
<br />
FAO<br />
<br />
Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên Hiệp Quốc<br />
<br />
KT-XH<br />
<br />
Kinh tế - xã hội<br />
<br />
NNL CNTT<br />
<br />
Nguồn nhân lực công nghệ thông tin<br />
<br />
QLNN<br />
<br />
Quản lý nhà nước<br />
<br />
UNESCO<br />
<br />
Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hiệp quốc<br />
<br />
UNIDO<br />
<br />
Tổ chức Phát triển Công nghiệp của Liên hợp quốc<br />
<br />
WTO<br />
<br />
Tổ chức Thương mại thế giới<br />
<br />
tế<br />
H<br />
<br />
h<br />
<br />
in<br />
<br />
cK<br />
<br />
họ<br />
<br />
Đ<br />
ại<br />
<br />
Ủy ban nhân dân<br />
<br />
Tr<br />
<br />
ườ<br />
<br />
ng<br />
<br />
UBND<br />
<br />
uế<br />
<br />
Chữ viết tắt<br />
<br />
iv<br />
<br />
DANH MỤC BẢNG BIỂU<br />
Số bảng<br />
<br />
Tên bảng<br />
<br />
Trang<br />
<br />
Bảng 2.1: Tăng trưởng kinh tế giai đoạn 2001-2005 và 2006-2010 ............. 41<br />
<br />
uế<br />
<br />
Bảng 2.2: Cơ cấu GDP trên địa bàn tỉnh Phú Yên ........................................ 42<br />
Bảng 2.3. Xếp hạng chung cả nước mức độ sẵn sàng cho ứng dụng và phát<br />
<br />
tế<br />
H<br />
<br />
triển CNTT-Truyền thông một số tỉnh Nam Trung bộ ................. 46<br />
Bảng 2.4. Số liệu cán bộ chuyên trách CNTT từ 2008-2012 ........................ 48<br />
<br />
Bảng 2.5. Trình độ tin học của cán bộ công chức trong giai đoạn 2008-201249<br />
Bảng 2.6. Xếp hạng hạ tầng nhân lực một số tỉnh Nam Trung bộ................ 50<br />
<br />
in<br />
<br />
h<br />
<br />
Bảng 2.7. Số lượng và Cơ cấu NNL CNTT trong cơ quan QLNN tỉnh Phú<br />
Yên năm 2012 ............................................................................... 51<br />
<br />
cK<br />
<br />
Bảng 2.8. Số lượng CBCC trong các cơ quan QLNN thành thạo các kỹ năng<br />
ứng dụng CNTT ............................................................................ 52<br />
<br />
họ<br />
<br />
Bảng 2.9. Khả năng soạn thảo văn bản của CBCC ....................................... 55<br />
Bảng 2.10. Khả năng sử dụng và khai thác thư điện tử .................................. 57<br />
<br />
Đ<br />
ại<br />
<br />
Bảng 2.11. Khả năng sử dụng và khai thác các phần mềm của CBCC .......... 57<br />
Bảng 2.12. Khả năng truy nhập, tìm kiếm, khai thác thông tin trên mạng của<br />
CBCC ............................................................................................ 58<br />
<br />
ng<br />
<br />
Bảng 2.13. Khả năng tiếp thu, ứng dụng kiến thức CNTT sau tập huấn, bồi<br />
dưỡng của CBCC .......................................................................... 59<br />
<br />
ườ<br />
<br />
Bảng 2.14. Mức độ tuân thủ chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp ...................... 59<br />
Bảng 2.15. Kết quả đánh giá mức độ thực hiện công tác bảo mật thông tin .. 60<br />
<br />
Tr<br />
<br />
Bảng 2.16. Kết quả đánh giá năng lực của cán bộ CNTT chuyên trách......... 61<br />
Bảng 2.17. Tổng hợp ý kiến đánh giá mức độ tốt trở lên cho các tiêu chí của<br />
cán bộ chuyên trách CNTT ........................................................... 62<br />
<br />
Bảng 2.18. Kết quả đào tạo về CNTT cho CBCC,VC trong các cơ quan<br />
QLNN tỉnh Phú Yên ..................................................................... 66<br />
<br />
v<br />
<br />