intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sỹ Khoa học kinh tế: Giải pháp phát triển nguồn nhân lực công nghệ thông tin trong các cơ quan quản lý nhà nước tỉnh Phú Yên đến năm 2020

Chia sẻ: Bautroibinhyen Bautroibinhyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:135

82
lượt xem
19
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Trên cơ sở phân tích thực trạng, những vấn đề tồn tại của nguồn nhân lực công nghệ thông tin để đề xuất các giải pháp phát triển nguồn nhân lực công nghệ thông tin trong các cơ quan quản lý nhà nước tỉnh Phú Yên. Mời các bạn cùng tham khảo nội dung chi tiết.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sỹ Khoa học kinh tế: Giải pháp phát triển nguồn nhân lực công nghệ thông tin trong các cơ quan quản lý nhà nước tỉnh Phú Yên đến năm 2020

LỜI CAM ĐOAN<br /> Tôi xin cam đoan rằng: số liệu và kết quả nghiên cứu trong Luận văn này<br /> là trung thực và chưa được sử dụng để bảo vệ một học vị nào; mọi sự giúp đỡ<br /> <br /> uế<br /> <br /> cho việc thực hiện Luận văn này đã được cám ơn và các thông tin trích dẫn<br /> <br /> tế<br /> H<br /> <br /> trong Luận văn đều đã được chỉ rõ nguồn gốc.<br /> <br /> h<br /> <br /> Tác giả luận văn<br /> <br /> Tr<br /> <br /> ườ<br /> <br /> ng<br /> <br /> Đ<br /> ại<br /> <br /> họ<br /> <br /> cK<br /> <br /> in<br /> <br /> Nguyễn Vũ Xuân Dung<br /> <br /> i<br /> <br /> LỜI CẢM ƠN<br /> <br /> Trong quá trình thực hiện Luận văn, tôi đã nhận được rất nhiều sự giúp đỡ và<br /> <br /> uế<br /> <br /> cộng tác của các tập thể và cá nhân.<br /> <br /> Tôi xin chân thành cảm ơn Ban Giám hiệu Trường Đại học Kinh tế Huế,<br /> <br /> tế<br /> H<br /> <br /> Phòng Khoa học công nghệ - Hợp tác quốc tế - Đào tạo sau đại học, các Thầy, các<br /> <br /> Cô và các học viên lớp cao học quản trị kinh doanh K12C – Trường Đại học Kinh<br /> tế Huế đã tạo mọi điều kiện thuận lợi, giúp đỡ tôi trong quá trình học tập, nghiên<br /> <br /> h<br /> <br /> cứu và hoàn thành luận văn này.<br /> <br /> in<br /> <br /> Đặc biệt, tôi xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc nhất đến PGS.TS. Nguyễn Văn<br /> Phát – Người trực tiếp hướng dẫn đã tận tình, chu đáo giúp đỡ tôi hoàn thành luận<br /> <br /> cK<br /> <br /> văn này.<br /> <br /> Tôi xin chân thành cảm ơn Ban Giám đốc, các phòng ban của Sở Thông tin và<br /> <br /> họ<br /> <br /> Truyền thông tỉnh Phú Yên, các cơ quan quản lý nhà nước các cấp trên địa bàn tỉnh<br /> đã tạo điều kiện thuận lợi, nhiệt tình cộng tác giúp đỡ tôi hoàn thành luận văn này.<br /> Cuối cùng, tôi xin chân thành cảm ơn sự giúp đỡ, động viên của gia đình, bạn bè,<br /> <br /> Đ<br /> ại<br /> <br /> các đồng nghiệp và người thân trong suốt quá trình học tập và hoàn thành luận văn.<br /> Tuy có nhiều cố gắng, nhưng trong Luận văn này không tránh khỏi những thiếu<br /> sót, hạn chế. Kính mong quý thầy, cô giáo, các chuyên gia, những người quan tâm<br /> <br /> ng<br /> <br /> đến đề tài, đồng nghiệp, gia đình và bạn bè tiếp tục giúp đỡ, đóng góp ý kiến để Đề<br /> tài được hoàn thiện hơn.<br /> <br /> Huế, ngày 25 tháng 6 năm 2013<br /> Tác giả luận văn<br /> <br /> Tr<br /> <br /> ườ<br /> <br /> Một lần nữa, xin chân thành cảm ơn!<br /> <br /> Nguyễn Vũ Xuân Dung<br /> <br /> ii<br /> <br /> TÓM LƯỢC LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC KINH TẾ<br /> Họ và tên học viên: NGUYỄN VŨ XUÂN DUNG<br /> Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh; Niên khóa: 2011-2013<br /> Người hướng dẫn khoa học: PGS.TS. NGUYỄN VĂN PHÁT<br /> <br /> uế<br /> <br /> Tên đề tài: GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN NGUỒN NHÂN LỰC CÔNG NGHỆ<br /> THÔNG TIN TRONG CÁC CƠ QUAN QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC TỈNH PHÚ<br /> <br /> tế<br /> H<br /> <br /> YÊN ĐẾN NĂM 2020<br /> 1. Tính cấp thiết của đề tài<br /> <br /> Công nghệ thông tin là một ngành quan trọng được ứng dụng trong tất cả các<br /> <br /> h<br /> <br /> lĩnh vực, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế- xã hội. Tuy nhiên, để ứng dụng công<br /> <br /> in<br /> <br /> nghệ thông tin phải có một nguồn nhân lực có trình độ, có khả năng để tiếp nhận và<br /> sử dụng thành công những tiến bộ của khoa học công nghệ. Đối với các cơ quan<br /> <br /> cK<br /> <br /> quản lý nhà nước, phát triển nguồn nhân lực có trình độ về công nghệ thông tin là<br /> một nhu cầu hết sức cần thiết để đáp ứng công tác quản lý, đặc biệt trong công tác<br /> cải cách hành chính và thực hiện chính phủ điện tử hiện nay. Xuất phát từ những<br /> <br /> họ<br /> <br /> vấn đề nói trên, tôi lựa chọn đề tài: “Giải pháp phát triển nguồn nhân lực công<br /> nghệ thông tin trong các cơ quan quản lý nhà nước tỉnh Phú Yên đến năm 2020”<br /> <br /> Đ<br /> ại<br /> <br /> làm đề tài nghiên cứu luận văn thạc sỹ của mình.<br /> 2. Phương pháp nghiên cứu<br /> Để đạt được mục đích của đề tài, trong quá trình nghiên cứu, tôi đã sử dụng<br /> <br /> ng<br /> <br /> các phương pháp sau: Phương pháp điều tra, thu thập số liệu thứ cấp, sơ cấp;<br /> Phương pháp tổng hợp và xử lý số liệu được tiến hành trên phần mềm Excel, SPSS.<br /> <br /> ườ<br /> <br /> 3. Kết quả nghiên cứu và những đóng góp khoa học của luận văn:<br /> Về mặt lý luận: Nghiên cứu những vấn đề lý luận cơ bản về phát triển nguồn<br /> <br /> Tr<br /> <br /> nhân lực và nguồn nhân lực công nghệ thông tin.<br /> Về mặt thực tiễn: Điều tra, khảo sát thực trạng và nhu cầu nguông nhân lực<br /> <br /> công nghệ thông tin trong các cơ quan quản lý nhà nước tỉnh Phú Yên trong thời gia<br /> qua. Đề xuất một số giải pháp cơ bản nhằm phát triển nguồn nhân lực công nghệ<br /> thông tin trong cơ quan quản lý nhà nước tỉnh Phú Yên.<br /> <br /> iii<br /> <br /> DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT<br /> <br /> Nghĩa<br /> <br /> CBCC,VC<br /> <br /> Cán bộ công chức, viên chức<br /> <br /> CĐ,ĐH<br /> <br /> Cao đẳng, đại học<br /> <br /> CIO<br /> <br /> Giám đốc công nghệ thông tin<br /> <br /> CNH-HĐH<br /> <br /> Công nghiệp hóa – Hiện đại hóa<br /> <br /> CNTT<br /> <br /> Công nghệ thông tin<br /> <br /> CNTT-TT<br /> <br /> Công nghệ thông tin – Truyền thông<br /> <br /> FAO<br /> <br /> Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên Hiệp Quốc<br /> <br /> KT-XH<br /> <br /> Kinh tế - xã hội<br /> <br /> NNL CNTT<br /> <br /> Nguồn nhân lực công nghệ thông tin<br /> <br /> QLNN<br /> <br /> Quản lý nhà nước<br /> <br /> UNESCO<br /> <br /> Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hiệp quốc<br /> <br /> UNIDO<br /> <br /> Tổ chức Phát triển Công nghiệp của Liên hợp quốc<br /> <br /> WTO<br /> <br /> Tổ chức Thương mại thế giới<br /> <br /> tế<br /> H<br /> <br /> h<br /> <br /> in<br /> <br /> cK<br /> <br /> họ<br /> <br /> Đ<br /> ại<br /> <br /> Ủy ban nhân dân<br /> <br /> Tr<br /> <br /> ườ<br /> <br /> ng<br /> <br /> UBND<br /> <br /> uế<br /> <br /> Chữ viết tắt<br /> <br /> iv<br /> <br /> DANH MỤC BẢNG BIỂU<br /> Số bảng<br /> <br /> Tên bảng<br /> <br /> Trang<br /> <br /> Bảng 2.1: Tăng trưởng kinh tế giai đoạn 2001-2005 và 2006-2010 ............. 41<br /> <br /> uế<br /> <br /> Bảng 2.2: Cơ cấu GDP trên địa bàn tỉnh Phú Yên ........................................ 42<br /> Bảng 2.3. Xếp hạng chung cả nước mức độ sẵn sàng cho ứng dụng và phát<br /> <br /> tế<br /> H<br /> <br /> triển CNTT-Truyền thông một số tỉnh Nam Trung bộ ................. 46<br /> Bảng 2.4. Số liệu cán bộ chuyên trách CNTT từ 2008-2012 ........................ 48<br /> <br /> Bảng 2.5. Trình độ tin học của cán bộ công chức trong giai đoạn 2008-201249<br /> Bảng 2.6. Xếp hạng hạ tầng nhân lực một số tỉnh Nam Trung bộ................ 50<br /> <br /> in<br /> <br /> h<br /> <br /> Bảng 2.7. Số lượng và Cơ cấu NNL CNTT trong cơ quan QLNN tỉnh Phú<br /> Yên năm 2012 ............................................................................... 51<br /> <br /> cK<br /> <br /> Bảng 2.8. Số lượng CBCC trong các cơ quan QLNN thành thạo các kỹ năng<br /> ứng dụng CNTT ............................................................................ 52<br /> <br /> họ<br /> <br /> Bảng 2.9. Khả năng soạn thảo văn bản của CBCC ....................................... 55<br /> Bảng 2.10. Khả năng sử dụng và khai thác thư điện tử .................................. 57<br /> <br /> Đ<br /> ại<br /> <br /> Bảng 2.11. Khả năng sử dụng và khai thác các phần mềm của CBCC .......... 57<br /> Bảng 2.12. Khả năng truy nhập, tìm kiếm, khai thác thông tin trên mạng của<br /> CBCC ............................................................................................ 58<br /> <br /> ng<br /> <br /> Bảng 2.13. Khả năng tiếp thu, ứng dụng kiến thức CNTT sau tập huấn, bồi<br /> dưỡng của CBCC .......................................................................... 59<br /> <br /> ườ<br /> <br /> Bảng 2.14. Mức độ tuân thủ chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp ...................... 59<br /> Bảng 2.15. Kết quả đánh giá mức độ thực hiện công tác bảo mật thông tin .. 60<br /> <br /> Tr<br /> <br /> Bảng 2.16. Kết quả đánh giá năng lực của cán bộ CNTT chuyên trách......... 61<br /> Bảng 2.17. Tổng hợp ý kiến đánh giá mức độ tốt trở lên cho các tiêu chí của<br /> cán bộ chuyên trách CNTT ........................................................... 62<br /> <br /> Bảng 2.18. Kết quả đào tạo về CNTT cho CBCC,VC trong các cơ quan<br /> QLNN tỉnh Phú Yên ..................................................................... 66<br /> <br /> v<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2