intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sỹ Khoa học kinh tế: Nâng cao hiệu quả quản lý thu thuế GTGT các doanh nghiệp ngoài quốc doanh trên địa bàn thành phố Huế

Chia sẻ: Bautroibinhyen5 Bautroibinhyen5 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:127

55
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu chung của đề tài là đánh giá thực trạng công tác quản lý thu thuế GTGT, đề xuất các giải pháp nâng cao hiệu quả công tác quản lý thu thuế GTGT các doanh nghiệp ngoài quốc doanh (DN NQD) trên địa bàn Thành phố Huế. Mời các bạn cùng tham khảo nội dung chi tiết.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sỹ Khoa học kinh tế: Nâng cao hiệu quả quản lý thu thuế GTGT các doanh nghiệp ngoài quốc doanh trên địa bàn thành phố Huế

PHẦN MỞ ĐẦU<br /> 1.TÍNH CẤP THIẾT CỦA ĐỀ TÀI<br /> Thuế ra đời và phát triển gắn liền với sự hình thành và phát triển của Nhà<br /> nước và là một đòi hỏi khách quan đối với sự tồn tại của Nhà nước đó. Do vậy, thuế<br /> là một khoản đóng góp mang tính bắt buộc, cưỡng chế, pháp lý cao, là nguồn thu<br /> chủ yếu cho ngân sách Nhà nước. Trong các đối tượng chịu thuế, kinh tế ngoài quốc<br /> <br /> Ế<br /> <br /> doanh là đối tượng có số thuế phải thu chiếm tỷ trọng cao trong ngân sách Nhà<br /> <br /> U<br /> <br /> nước, được xem là thành phần kinh tế phát triển mạnh mẽ và năng động nhất. Song<br /> <br /> ́H<br /> <br /> cũng là thành phần kinh tế đa dạng và phức tạp nhất. Trong 10 năm triển khai áp<br /> <br /> TÊ<br /> <br /> dụng thuế giá trị gia tăng (GTGT) đối với thành phần kinh tế này đã nảy sinh không<br /> ít những khó khăn, vướng mắc. Vậy, làm thế nào để luật thuế GTGT thực sự đi vào<br /> <br /> H<br /> <br /> cuộc sống, phát huy hết các vai trò, tác dụng và những ưu điểm nổi bật của nó. Vấn<br /> <br /> IN<br /> <br /> đề quản lý thu thuế GTGT đối với khu vực kinh tế NQD như thế nào? Đó là một<br /> câu hỏi cấp bách đặt ra cần có những giải pháp.<br /> <br /> K<br /> <br /> Thành phố Huế là trung tâm của tỉnh Thừa Thiên Huế, thu ngân sách hàng<br /> <br /> ̣C<br /> <br /> năm của Thành phố chiếm tỷ trọng lớn trong tổng thu ngân sách của Tỉnh. Trong<br /> <br /> O<br /> <br /> đó, khoản thu thuế GTGT của doanh nghiệp ngoài quốc doanh là một trong những<br /> <br /> ̣I H<br /> <br /> khoản thu chủ yếu, góp phần quan trọng quyết định hoàn thành nhiệm vụ thu ngân<br /> sách của Thành phố, của Tỉnh.<br /> <br /> Đ<br /> A<br /> <br /> Công tác quản lý thu thuế GTGT trong những năm qua của Thành phố đã đạt<br /> được nhiều kết quả. Tuy nhiên, một số khâu trong công tác thu thuế GTGT vẫn còn<br /> những điểm hạn chế. Số thu thuế GTGT luôn hoàn thành vượt mức kế hoạch và có<br /> tốc độ tăng cao, nhưng số thu đó vẫn chưa tương xứng với tiềm năng của Thành<br /> phố, nhiều nguồn thu chưa được khai thác. Đặc biệt, tình hình thất thu thuế vẫn<br /> đang diễn ra ở một số lĩnh vực như: thương mại, ăn uống, khách sạn, dịch vụ. Tình<br /> trạng doanh nghiệp đăng ký kinh doanh nhưng không khai thuế, nộp thuế vẫn còn<br /> nhưng chưa có giải pháp hữu hiệu để xử lý; tỷ lệ nợ thuế vẫn còn cao.<br /> Vì thế, để phát huy vai trò quản lý vĩ mô nền kinh tế và huy động nguồn thu<br /> <br /> 1<br /> <br /> cho ngân sách Nhà nước, chi cục Thuế Thành phố Huế cần phải có những giải pháp<br /> hết sức thiết thực nhằm đáp ứng yêu cầu quản lý về công tác thu thuế GTGT, tạo<br /> điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp hoạt động và đảm bảo công bằng giữa các<br /> thành phần kinh tế. Xuất phát từ những vấn đề trên tác giả đã chọn đề tài: “Nâng<br /> cao hiệu quả quản lý thu thuế GTGT các doanh nghiệp ngoài quốc doanh trên<br /> địa bàn thành phố Huế” làm luận văn khoa học của mình.<br /> 2. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU CỦA ĐỀ TÀI<br /> <br /> Ế<br /> <br /> Đề tài: “Nâng cao hiệu quả quản lý thu thuế GTGT các doanh nghiệp ngoài quốc<br /> <br /> U<br /> <br /> doanh trên địa bàn Thành phố Huế” thực hiện nhằm đạt được những mục đích sau đây:<br /> <br /> ́H<br /> <br /> 2.1 Mục đích chung<br /> <br /> Đánh giá thực trạng công tác quản lý thu thuế GTGT, đề xuất các giải pháp<br /> <br /> TÊ<br /> <br /> nâng cao hiệu quả công tác quản lý thu thuế GTGT các doanh nghiệp ngoài quốc<br /> doanh (DN NQD) trên địa bàn Thành phố Huế<br /> <br /> H<br /> <br /> 2.2 Mục đích cụ thể<br /> <br /> IN<br /> <br /> - Hệ thống hóa những vấn đề lý luận về thuế GTGT và công tác quản lý thuế<br /> <br /> K<br /> <br /> GTGT các doanh nghiệp ngoài quốc doanh theo quy trình của Tổng cục Thuế.<br /> - Phân tích đánh giá thực trạng công tác quản lý thu thuế GTGT các doanh<br /> <br /> ̣C<br /> <br /> nghiệp NQD trên địa bàn Thành phố Huế.<br /> <br /> O<br /> <br /> - Đề xuất định hướng và những giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả quản lý<br /> <br /> ̣I H<br /> <br /> hoạt động thu thuế GTGT các doanh nghiệp ở Chi cục Thuế Thành phố trong thời<br /> gian đến.<br /> <br /> Đ<br /> A<br /> <br /> 3. PHẠM VI NGHIÊN CỨU<br /> <br /> 3.1 Nội dung nghiên cứu: Đánh giá công tác quản lý thu thuế GTGT các doanh<br /> nghiệp ngoài quốc doanh trên địa bàn thành phố ở Chi cục Thuế thành phố Huế<br /> 3.1 Phạm vi không gian: Các doanh nghiệp ngoài quốc doanh trên địa bàn thành<br /> phố Huế.<br /> 3.2 Phạm vi thời gian: Trong thời gian từ năm 2005-2008.<br /> Trọng tâm của vấn đề nghiên cứu chủ yếu là thuế GTGT và các đối tượng<br /> quản lý thu thuế trên địa bàn thành phố. Trên cơ sở phân tích kết quả thu thuế từng<br /> năm chỉ ra ưu, nhược điểm và tác động của chính sách thuế đến số thu ngân sách và<br /> <br /> 2<br /> <br /> phát triển kinh tế thực hiện công bằng xã hội giữa các thành phần kinh tế đồng thời<br /> đề xuất những định hướng, giải pháp quản lý khả thi trong thời gian tới.<br /> 4. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU<br /> <br /> 4.1 Phương pháp chung<br /> Luận văn vận dụng cách tiếp cận theo phương pháp duy vật biện chứng, duy<br /> vật lịch sử; vận dụng quan điểm, đường lối của Đảng và Nhà nước trong quá trình<br /> đổi mới kinh tế để phân tích thực trạng quản lý và thực hiện chính sách thuế ở địa<br /> <br /> Ế<br /> <br /> phương nghiên cứu. Từ đó rút ra một số nhận xét và kiến nghị đề xuất các giải pháp<br /> <br /> U<br /> <br /> để góp phần nâng cao hiệu quả công tác quản lý thu thuế GTGT đối với các DN<br /> <br /> ́H<br /> <br /> NQD tại Chi cục Thuế thành phố Huế.<br /> <br /> TÊ<br /> <br /> Phương pháp tiếp cận: xem xét, nghiên cứu dưới góc độ các quy trình nghiệp<br /> vụ, các văn bản hướng dẫn thực hiện của Nhà nước, trong đó tập trung vào các quy<br /> <br /> H<br /> <br /> trình quản lý thuế hiện hành như quy trình quản lý DN, quy trình thanh tra, kiểm<br /> <br /> IN<br /> <br /> tra...để phân tích, đánh giá nhằm tìm ra những bất cập, mâu thuẫn hoặc những tồn<br /> <br /> 4.2 Phương pháp cụ thể<br /> <br /> K<br /> <br /> tại để nhằm đề xuất một số biện pháp có tính khả thi trong tương lai.<br /> <br /> ̣C<br /> <br /> 4.2.1 Phương pháp thu thập số liệu<br /> <br /> O<br /> <br /> + Số liệu thứ cấp cần thiết cho đề tài được thu thập từ các nguồn: Cục Thống<br /> <br /> ̣I H<br /> <br /> kê, Phòng thống kê, các đội kiểm tra thuế, đội kê khai kế toán tin học. Đội cưỡng<br /> <br /> Đ<br /> A<br /> <br /> chế quản lý và thu nợ thuế thuộc Chi cục Thuế thành phố Huế, niên giám thống kê<br /> của thành phố, các tài liệu kinh tế - xã hội, Internet……. Ngoài ra, còn sử dụng các<br /> số liệu từ báo cáo khoa học đã được công bố, các công trình nghiên cứu khoa học<br /> của nhiều tác giả về lĩnh vực liên quan đến đề tài.<br /> + Số liệu sơ cấp: Được thu thập bằng cách khảo sát phỏng vấn các doanh<br /> nghiệp dựa trên số lượng doanh nghiệp mà Chi cục Thuế đang quản lý và số lượng<br /> cán bộ công chức thuế thuộc Chi cục Thuế thành phố. Cụ thể chọn ngẫu nhiên 73<br /> DN sản xuất kinh doanh trên địa bàn, gồm: 18 công ty cổ phần, 20 công ty TNHH,<br /> <br /> 3<br /> <br /> 25 doanh nghiệp tư nhân, 10 Hợp tác xã và 55 cán bộ công chức (CBCC) thuế để<br /> tiến hành điều tra.<br /> Phương pháp điều tra bằng cách phát phiếu khảo sát đã được thiết kế sẵn, nhằm<br /> đánh giá các quy định về việc kê khai đăng ký thuế, kế toán thuế, mức độ hài lòng của<br /> người nộp thuế và cán bộ công chức thuế về công tác hướng dẫn tuyên truyền hỗ trợ<br /> người nộp thuế, công tác hoàn thuế, kiểm tra thuế tại DN của cơ quan thuế.<br /> Mục đích của việc điều tra là để nắm bắt được những khó khăn, vướng mắc,<br /> <br /> Ế<br /> <br /> những kiến nghị đề xuất của DN cũng như cán bộ công chức thuế trong việc thực<br /> <br /> U<br /> <br /> hiện cơ chế tự khai, tự nộp thuế theo Luật quản lý thuế. Bảng hỏi được thiết kế bám<br /> <br /> ́H<br /> <br /> sát theo các nội dung của quy trình quản lý thuế hiện tại và theo đề cương nghiên<br /> <br /> TÊ<br /> <br /> cứu, bảng hỏi chủ yếu sử dụng các câu hỏi chọn lựa mà người được phỏng vấn cho<br /> là đúng nhất, có đặt một số câu hỏi đóng và một số câu hỏi mở phục vụ cho việc lấy<br /> <br /> H<br /> <br /> ý kiến đề xuất của DN.<br /> <br /> IN<br /> <br /> Phỏng vấn khảo sát cán bộ công chức thuế thuộc Chi cục thuế thành phố Huế<br /> <br /> K<br /> <br /> nhằm thu thập các dữ liệu quan trọng về tính hiệu quả của hệ thống quản lý thuế nói<br /> chung và các chức năng quản lý thuế nói riêng.<br /> <br /> ̣C<br /> <br /> Số liệu sơ cấp và số liệu thứ cấp được thu thập và xử lý trên các phần mềm<br /> <br /> O<br /> <br /> thông dụng như Micrsoft Excel, SPSS.<br /> <br /> ̣I H<br /> <br /> 4.2.2 Phương pháp phân tích kinh tế<br /> <br /> Đ<br /> A<br /> <br /> Phương pháp tổng hợp và phân tích thống kê là phương pháp chủ yếu được sử<br /> dụng trong đề tài, cụ thể gồm phân tích các chỉ tiêu tương đối, tuyệt đối và số bình<br /> quân để đánh giá sự biến động của các chỉ tiêu phân tích khi có sự thống nhất về<br /> thời gian, không gian theo một số tiêu thức nhất định..<br /> 4.2.3 Phương pháp phân tích ANOVA<br /> Phương pháp phân tích phương sai ANOVA được dùng để kiểm định sự khác<br /> nhau về trị trung bình các ý kiến đánh giá của các loại hình doanh nghiệp với nhau (của<br /> các cán bộ công chức thuế) về công tác quản lý thu thuế GTGT và giữa các loại hình<br /> doanh nghiệp (các cán bộ công chức thuế) với trung bình chung của tổng thể điều tra.<br /> <br /> 4<br /> <br /> Giả thiết được sử dụng để kiểm định:<br /> H0 :µ1 = µ2 = µ3 = µ4<br /> <br /> - Không có sự khác biệt trong cách đánh giá về công tác<br /> quản lý thu thuế GTGT trong mỗi loại hình DN và từng<br /> loại hình DN với trung bình chung của tổng thể nghiên<br /> cứu.<br /> - Không có sự khác biệt trong cách đánh giá về công tác<br /> quản lý thu thuế GTGT trong mỗi nhóm cán bộ công chức<br /> <br /> Ế<br /> <br /> và giữa các nhóm với trung bình chung của tổng thể<br /> <br /> - Có sự khác biệt trong cách đánh giá về công tác quản lý<br /> <br /> ́H<br /> <br /> H1 :µ1 ≠ µ2 ≠ µ3 ≠ µ4<br /> <br /> U<br /> <br /> nghiên cứu.<br /> <br /> thu thuế GTGT trong mỗi loại hình DN và từng loại hình<br /> <br /> TÊ<br /> <br /> DN với trung bình chung của tổng thể nghiên cứu.<br /> - Có sự khác biệt trong cách đánh giá về công tác quản lý<br /> <br /> H<br /> <br /> thu thuế GTGT trong mỗi loại nhóm cán bộ công chức và<br /> <br /> K<br /> <br /> cứu.<br /> <br /> IN<br /> <br /> giữa các nhóm với trung bình chung của tổng thể nghiên<br /> <br /> Đ<br /> A<br /> <br /> ̣I H<br /> <br /> O<br /> <br /> ̣C<br /> <br /> 4.2.4 Phương pháp sơ đồ để mô tả quy trình quản lý thu thuế giá trị gia tăng.<br /> <br /> 5<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
12=>0