LỜI CAM ĐOAN<br />
Tôi xin cam đoan, số liệu và kết quả nghiên cứu trong luận văn này là trung thực<br />
và chưa hề được sử dụng để bảo vệ một học vị nào.<br />
Tôi xin cam đoan, mọi sự giúp đỡ cho việc thực hiện luận văn này đã được cám<br />
ơn và các thông tin trích dẫn trong luận văn đã được chỉ rõ nguồn gốc./.<br />
<br />
TÊ<br />
<br />
́H<br />
<br />
U<br />
<br />
Ế<br />
<br />
Tác giả<br />
<br />
Đ<br />
A<br />
<br />
̣I H<br />
<br />
O<br />
<br />
̣C<br />
<br />
K<br />
<br />
IN<br />
<br />
H<br />
<br />
Nguyễn Minh Đức<br />
<br />
i<br />
<br />
LỜI CẢM ƠN<br />
Trong quá trình học tập, nghiên cứu và thực hiện luận văn này, ngoài sự cố<br />
gắng nỗ lực của bản thân, tôi đã nhận được sự chỉ bảo tận tình của các nhà khoa<br />
học, các quý Thầy giáo, Cô giáo Trường Đại học Kinh tế Huế, sự giúp đỡ nhiệt tình<br />
của các đồng nghiệp tại Chi nhánh Ngân hàng TMCP Ngoại thương Huế, các đồng<br />
nghiệp tại các ngân hàng thương mại trên địa bàn và người thân trong gia đình để<br />
<br />
Ế<br />
<br />
tôi hoàn thành luận văn tốt nghiệp này.<br />
<br />
U<br />
<br />
Tôi xin bày tỏ lòng kính trọng và biết ơn đến Thầy giáo, Phó Giáo sư-Tiến sĩ<br />
<br />
́H<br />
<br />
Nguyễn Văn Phát đã trực tiếp hướng dẫn, giúp đỡ tôi trong thời gian tôi thực hiện<br />
<br />
TÊ<br />
<br />
đề tài.<br />
<br />
Tôi xin chân thành cám ơn Ban Giám hiệu, Phòng KHCN-HTQT-ĐTSĐH,<br />
<br />
H<br />
<br />
quý Thầy giáo, Cô giáo Trường Đại học Kinh tế Huế đã truyền đạt kiến thức, góp ý<br />
<br />
IN<br />
<br />
chân thành, tạo điều kiện thuận lợi cho tôi trong hai năm học tập cũng như quá trình<br />
thực hiện luận văn này.<br />
<br />
K<br />
<br />
Tôi xin chân thành cám ơn Ban Giám đốc, các anh chị đồng nghiệp tại Chi<br />
<br />
̣C<br />
<br />
nhánh Ngân hàng TMCP Ngoại thương Huế, các bạn đồng nghiệp tại các ngân hàng<br />
<br />
O<br />
<br />
thương mại trên địa bàn và người thân trong gia đình đã giúp đỡ, hỗ trợ tôi rất nhiều<br />
<br />
̣I H<br />
<br />
trong thời gian hoàn thành luận văn này.<br />
Bản thân tôi cũng đã cố gắng, nỗ lực hết mình trong suốt thời gian qua để để<br />
<br />
Đ<br />
A<br />
<br />
thực hiện tốt luận văn nay. Tuy vậy, luận văn cũng không tránh khỏi những hạn chế,<br />
kính mong nhận được sự chỉ bảo của quý Thầy, Cô giáo.<br />
Một lần nữa, tôi xin trân trọng cám ơn!<br />
Huế, tháng 11 năm 2012<br />
Tác giả<br />
Nguyễn Minh Đức<br />
<br />
ii<br />
<br />
TÓM LƯỢC LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC KINH TẾ<br />
Họ và tên học viên : NGUYỄN MINH ĐỨC<br />
Chuyên ngành<br />
<br />
: Quản trị kinh doanh.<br />
<br />
Niên khóa: 2010-2012<br />
<br />
Người hướng dẫn khoa học: PGS-TS NGUYỄN VĂN PHÁT<br />
Tên đề tài: PHÁT TRIỂN THƯƠNG HIỆU NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI CỔ<br />
PHẦN NGOẠI THƯƠNG VIỆT NAM TRÊN ĐỊA BÀN THỪA THIÊN HUẾ<br />
1. Tính cấp thiết của đề tài<br />
<br />
Ế<br />
<br />
Định vị và phát triển thương hiệu là một nội dung rất quan trọng trong chiến<br />
<br />
U<br />
<br />
lược phát triển của Vietcombank. Qua nghiên cứu các vấn đề về định vị và phát<br />
<br />
́H<br />
<br />
triển thương hiệu, Vietcombank biết được các điểm mạnh và điểm yếu của thương<br />
<br />
TÊ<br />
<br />
hiệu để từ đó xây dựng chiến lược thương hiệu nhằm phát triển thương hiệu của<br />
Vietcombank trên thị trường tỉnh Thừa Thiên Huế.<br />
<br />
H<br />
<br />
2. Đối tượng khảo sát và phương pháp nghiên cứu<br />
<br />
IN<br />
<br />
- Đối tượng nghiên cứu: là các nhân tố ảnh hưởng đến phát triển thương hiệu.<br />
- Đối tượng khảo sát: là các khách hàng cá nhân, hiện đang sử dụng dịch vụ<br />
<br />
K<br />
<br />
ngân hàng, có quan hệ giao dịch với các Ngân hàng trên địa bàn Thừa Thiên Huế.<br />
<br />
̣C<br />
<br />
- Phạm vi nghiên cứu:<br />
<br />
O<br />
<br />
Phạm vi về thời gian: nghiên cứu được thực hiện trong khoảng thời gian 2010<br />
<br />
̣I H<br />
<br />
- 2012 trong đó số liệu thứ cấp lấy chủ yếu trong 3 năm 2009, 2010 và 2011. Số liệu<br />
sơ cấp được thu thập chủ yếu trong năm 2012.<br />
<br />
Đ<br />
A<br />
<br />
Phạm vi về không gian: nghiên cứu được thực hiện trên địa bàn thành phố Huế.<br />
3. Kết quả nghiên cứu<br />
Đề tài cung cấp cho các nhà quản lý của Vietcombank, Vietcombank Huế<br />
<br />
các nội dung về một số yếu tố chính tác động đến việc quyết định lựa chọn ngân<br />
hàng để giao dịch của khách hàng, nhận thức của khách hàng và vị trí hiện tại của<br />
thương hiệu Vietcombank trên thị trường TT Huế cũng như các vấn đề đặt ra để<br />
hướng đến một vị trí mới trong tâm trí khách hàng. Trên cơ sở đó các nhà quản lý<br />
đưa ra các chiến lược thương hiệu phù hợp nhằm khẳng định và phát triển thương<br />
hiệu Vietcombank trên thị trường tỉnh TT Huế.<br />
<br />
iii<br />
<br />
DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT VÀ KÝ HIỆU<br />
ACB:<br />
<br />
Ngân hàng thương mại cổ phần Á Châu<br />
<br />
Agribank:<br />
<br />
Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt<br />
Nam<br />
<br />
BIDV:<br />
<br />
Ngân hàng thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển<br />
Việt Nam<br />
Chi nhánh Ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại<br />
<br />
Ế<br />
<br />
Chi nhánh Huế:<br />
<br />
U<br />
<br />
thương Huế<br />
Hội sở chính<br />
<br />
NHNN:<br />
<br />
Ngân hàng nhà nước<br />
<br />
NHTM:<br />
<br />
Ngân hàng thương mại<br />
<br />
Sacombank:<br />
<br />
Ngân hàng thương mại cổ phần Sài Gòn Thương Tín<br />
<br />
TMCP:<br />
<br />
Thương mại cổ phần<br />
<br />
TT Huế:<br />
<br />
Thừa Thiên Huế<br />
<br />
USD:<br />
<br />
Đô la Mỹ<br />
<br />
K<br />
<br />
IN<br />
<br />
H<br />
<br />
TÊ<br />
<br />
́H<br />
<br />
HSC:<br />
<br />
Ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam<br />
<br />
̣C<br />
<br />
Vietcombank:<br />
<br />
̣I H<br />
<br />
O<br />
<br />
Vietcombank Huế:<br />
<br />
Chi nhánh Ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại<br />
thương Huế<br />
Ngân hàng thương mại cổ phần Công thương Việt Nam<br />
<br />
VND:<br />
<br />
Việt Nam đồng<br />
<br />
Đ<br />
A<br />
<br />
Vietinbank:<br />
<br />
iv<br />
<br />
DANH MỤC CÁC BẢNG<br />
Số hiệu bảng<br />
<br />
Tên bảng<br />
<br />
Trang<br />
<br />
Kế hoạch nghiên cứu.......................................................................28<br />
<br />
Bảng 1.2:<br />
<br />
Tỷ lệ mẫu được phân theo thị phần huy động vốn..........................31<br />
<br />
Bảng 2.1:<br />
<br />
Hoạt động huy động vốn .................................................................39<br />
<br />
Bảng 2.2:<br />
<br />
Hoạt động tín dụng ..........................................................................42<br />
<br />
Bảng 2.3:<br />
<br />
Hoạt động thanh toán xuất nhập khẩu.............................................45<br />
<br />
Bảng 2.4:<br />
<br />
Hoạt động thanh toán thẻ ................................................................47<br />
<br />
Bảng 2.5:<br />
<br />
Doanh sốthanh toán thẻ ...................................................................47<br />
<br />
Bảng 2.6:<br />
<br />
Hoạt động bán lẻ .............................................................................48<br />
<br />
Bảng 2.7:<br />
<br />
Kết quả hoạt động kinh doanh của Vietcombank Huế qua 3 năm<br />
<br />
TÊ<br />
<br />
́H<br />
<br />
U<br />
<br />
Ế<br />
<br />
Bảng 1.1:<br />
<br />
H<br />
<br />
2009- 2011.......................................................................................49<br />
Thống kê đặc điểm mẫu ..................................................................53<br />
<br />
Bảng 2.9:<br />
<br />
Thống kê số lượng ngân hàng khách hàng sử dụng tại một thời điểm<br />
<br />
K<br />
<br />
IN<br />
<br />
Bảng 2.8:<br />
<br />
.........................................................................................................55<br />
Thống kê thời gian sử dụng dịch vụ ngân hàng của khách hàng ....56<br />
<br />
Bảng 2.11:<br />
<br />
Thống kê số lượng dịch vụ khách hàng sử dụng.............................56<br />
<br />
Bảng 2.12:<br />
<br />
Thống kê mức độ nhận biết các thương hiệu của khách hàng ........57<br />
<br />
Bảng 2.13:<br />
<br />
Mức độ ưu tiên của khách hàng đối với các tiêu chí.......................58<br />
<br />
Bảng 2.14:<br />
Bảng 2.15:<br />
<br />
Mức độ đánh giá trung bình của khách hàng đối với từng thương<br />
<br />
Đ<br />
A<br />
<br />
̣I H<br />
<br />
O<br />
<br />
̣C<br />
<br />
Bảng 2.10:<br />
<br />
Kết quả kiểm định độ tin cậy thang đo ...........................................60<br />
<br />
Bảng 2.16:<br />
<br />
Đại lượng đo lường mức độ phù hợp của đo lường đa hướng ........63<br />
<br />
Bảng 2.17:<br />
<br />
Thống kê tần số trên 3 tiêu chí mà Vietcombank có được sự liên<br />
<br />
hiệu trên 6 tiêu chí khách hàng quan tâm nhất................................62<br />
<br />
tưởng mạnh trong tâm trí khách hàng .............................................67<br />
Bảng 2.18:<br />
<br />
Kết quả kiểm định 2 phía đối với các tiêu chuẩn Vietcombank đang<br />
được khách hàng liên tưởng mạnh ..................................................68<br />
<br />
v<br />
<br />