intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn tốt nghiệp: Công tác tổ chức đấu thầu tại Viễn Thông Lạng Sơn-Thực trạng và giải pháp

Chia sẻ: Nguyễn Thị Bích Ngọc | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:144

102
lượt xem
24
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Lạng Sơn là tỉnh nằm ở cửa ngõ phía đông bắc của Tổ quốc, điểm đầu của con đường huyết mạch ( quốc lộ 1A) nối Việt Nam với nước Cộng hoà nhân dân Trung Hoa và từ đó đến với các nước châu Âu. Với vị trí địa lý thuận lợi về kinh tế và vô cùng quan trọng về an ninh - quốc phòng, Lạng Sơn trở thành đầu mối quan trọng trong giao lưu kinh tế, văn hoá – xã hội và hợp tác kinh tế quốc tế. Cùng với sự phát triển của tỉnh Lạng Sơn...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn tốt nghiệp: Công tác tổ chức đấu thầu tại Viễn Thông Lạng Sơn-Thực trạng và giải pháp

  1. LU N VĂN T T NGHI P TÀI: “Công tác t ch c u th u t i Vi n Thông L ng Sơn-Th c tr ng và gi i pháp.”
  2. L I NÓI U L ng Sơn là t nh n m c a ngõ phía ông b c c a T qu c, i m u c a con ư ng huy t m ch ( qu c l 1A) n i Vi t Nam v i nư c C ng hoà nhân dân Trung Hoa và t ó n v i các nư c châu Âu. V i v trí a lý thu n l i v kinh t và vô cùng quan tr ng v an ninh - qu c phòng, L ng Sơn tr thành u m i quan tr ng trong giao lưu kinh t , văn hoá – xã h i và h p tác kinh t qu c t . Cùng v i s phát tri n c a t nh L ng Sơn là s óng ghóp không nh c a Vi n Thông L ng Sơn. Vi n thông L ng Sơn (VNPT L ng Sơn) là ơn v thành viên c a T p oàn Bưu chính – Vi n thông Vi t Nam, ư c tách ra t Bưu i n L ng Sơn t năm 2008. V i vai trò quan tr ng c a mình trong lĩnh v c công ngh thông tin và truy n thông, Vi n Thông L ng Sơn là m t trong nh ng ơn v ch l c c a t nh, có nh ng óng ghóp không nh vào s phát tri n kinh t - xã h i và m b o an ninh qu c phòng c a t nh cũng như c a c nư c. Trong ho t ng u tư phát tri n, Vi n Thông L ng Sơn v n luôn coi tr ng ho t ng u th u và ây cũng là ho t ng thư ng xuyên, ph bi n c a ơn v . Ho t ng u th u trong nh ng năm qua ã có nh ng óng ghóp không nh vào s phát tri n ngày càng cao và n nh c a Vi n Thông L ng Sơn, góp ph n giúp cho ơn v nâng cao hi u qu s d ng v n, m b o ch t lư ng các ho t ng s n xu t và cung c p d ch v , ngày càng nâng cao uy tín và năng l c c nh tranh c a ơn v trên a bàn t nh L ng Sơn. ư c s gi i thi u c a khoa u Tư – Trư ng i h c Kinh T Qu c Dân, em ã ư c v Vi n Thông L ng Sơn th c hi n công tác th c t p. Sau m t th i gian làm quen v i công vi c t i Vi n Thông L ng Sơn và ư c s ch b o nhi t tình c a các cô chú, anh ch t i Vi n Thông L ng Sơn, ng th i nh n th c rõ ư c t m quan tr ng c a ho t ng u th u i v i ơn v , em ã hoàn thành chuyên th c t p “Công tác t ch c u th u t i Vi n Thông L ng Sơn-Th c tr ng và gi i pháp”. N i dung chuyên g m 2 ph n chính: - Th c tr ng công tác t ch c u th u t i Vi n Thông L ng Sơn. - M t s gi i pháp hoàn thi n công tác t ch c u th u cho Vi n Thông L ng Sơn.
  3. CHƯƠNG I - TH C TR NG CÔNG TÁC T CH C U TH U T I VI N THÔNG L NG SƠN 1.1. Khái quát chung v Vi n Thông L ng Sơn (VTLS): 1.1.1. Quá trình hình thành: T p oàn Bưu chính – Vi n Thông Vi t Nam (VNPT) là T p oàn s 1 qu c gia v lĩnh v c Bưu chính – Vi n thông – Công ngh thông tin, ư c thành l p theo quy t nh s 265/Q – TTg ngày 17/11/2006, c a Th tư ng Chính ph nư c C ng hòa XHCN Vi t Nam. T p oàn Bưu chính – Vi n thông Vi t Nam – VNPT, ti n thân là Bưu i n Vi t Nam, k th a truy n th ng anh hùng c a các th h i trư c; m t lòng trung thành, dũng c m, t n t y v i ng v i T qu c; nguy n em m i s c l c, trí tu xây d ng t nư c, ph c v nhân dân. Vi n thông L ng Sơn (VNPT L ng Sơn), ơn v thành viên c a T p oàn Bưu chính – Vi n thông Vi t Nam, là ơn v anh hùng trong kháng chi n ch ng Pháp và ch ng M ; ư c tách ra t Bưu i n L ng Sơn, theo quy t nh s 648/Q – TCCB/H QT ngày 06/12/2007, c a T p oàn Bưu chính – Vi n thông Vi t Nam. Vi n thông L ng Sơn là ơn v thành viên thu c T p oàn Bưu chính Vi n thông Vi t Nam (VNPT) m nh n cung c p các d ch v Vi n thông và Công ngh thông tin trên a bàn t nh L ng Sơn. Các ngành ngh kinh doanh c a Vi n thông L ng Sơn bao g m: - Kinh doanh các d ch v vi n thông ư ng tr c. - Kinh doanh các d ch v vi n thông – công ngh thông tin; - Kinh doanh các d ch v qu ng cáo; - Kinh doanh các d ch v truy n thông;
  4. - Tư v n, l p t, b o dư ng các công trình vi n thông – công ngh thông tin; - S n xu t, kinh doanh, xu t nh p kh u, cung ng v t tư, thi t b vi n thông – công ngh thông tin; - Cho thuê văn phòng. Tri t lý kinh doanh: Là thành viên c a T p oàn Bưu chính – Vi n thông Vi t Nam (VNPT),T p oàn s 1 qu c gia v Bưu chính Vi n thông và công ngh thông tin. Vi n thông L ng Sơn t hào ư c th a hư ng và phát tri n các giá tr c t lõi trong tri t lý kinh doanh c a VNPT. Giá tr mang tính Nhân văn: Giá tr t t p nh t Vi n thông L ng Sơn hư ng t i là ph c v khách hàng m t cách t t nh t,mang l i l i ích cho i tác, óng góp vì l i ích c a c ng ng. T t c “Vì con ngư i, hư ng t i con ngư i và gi a nh ng con ngư i” Giá tr mang tính K t n i: Vi n thông L ng Sơn luôn n l c ng d ng hi u qu công ngh Vi n thông và Công ngh thông tin tiên ti n v i i ngũ cán b nhân viên có trình cao mang con ngư i n g n nhau, vư t m i không gian và th i gian, cùng tr i nghi m chia s C m xúc – Thành công – Tri th c. Giá tr mang tính Vi t Nam: V i truy n th ng hơn 60 năm hình thành và phát tri n và v i vai trò là nhà cung c p d ch v Vi n thông Tin h c hàng u trên a bàn t nh L ng Sơn. Vi n Thông L ng Sơn t hào và vinh d luôn là ngư i tiên phong s n sàng áp ng m i nhu c u thông tin liên l c c a a phương. Bi n nh ng gi c mơ nh thành hi n th c l n, Vi n thông L ng Sơn ang góp s c cùng xã h i hư ng n m t cu c s ng ích th c. 1.1.2. Cơ c u t ch c các phòng ban: Cơ c u t ch c c a Vi n thông L ng Sơn g m: 8 Phòng, Ban ch c năng (Trong ó, có 7 Phòng và 1 Ban) và 07 Trung tâm tr c thu c. Hi n nay, Vi n thông L ng Sơn có t ng s 380 CBCNV, trình i ngũ: Cao h c 6 ngư i, i h c 100 ngư i, cao ng 42 ngư i (chi m 42,15%), trung c p 58 ngư i, công nhân 129 ngư i(chi m 55,68%), chưa qua ào t o 3 ngư i. Sơ 1. Cơ c u t ch c các phòng ban
  5. Ban Giám c Phòng ban ch c năng Phòng Trung Phòng Phòng Phòng Phòng Phòng Ban u tâm K Qu n T Kinh Hành tri n tư i u Toán lý Ch c doanh chính khai hành M ng- d án vi n d ch v thông Ngu n: Phòng t ch c cán b . * Các ơn v s n xu t: - Trung tâm d ch v khách hàng. - Trung tâm vi n thông 1. - Trung tâm vi n thông 2. - Trung tâm vi n thông 3. - Trung tâm vi n thông 4. - Trung tâm vi n thông 5. - Trung tâm tin h c. Trong ó: - Phòng k toán g m m t trư ng phòng và không có phó phòng. - Phòng u tư – XDCB không có trư ng phòng mà do phó phòng ph trách, th c hi n nghi p v chuyên môn ư c phân công. - Phòng qu n lý m ng và d ch v có Trư ng phòng ph trách th c hi n các nghi p v chuyên môn ư c phân công. Phòng có t 119 có t trư ng ph trách chuyên nh n báo h ng và i u hành x lý thuê bao.
  6. - Phòng t ch c cán b - lao ng do Trư ng phòng ph trách chung, có Phó phòng giúp vi c qu n lý i u hành và các chuyên viên, cán s giúp vi c công tác chuyên môn, nghi p v . - Phòng k ho ch – kinh doanh không có trư ng phòng và phó phòng mà ch có Quy n trư ng phòng. - Phòng hành chính g m m t Trư ng phòng và m t phó phòng. - Ban tri n khai d án do Phó ban th c hi n nghi p v chuyên môn ư c phân công, g m t th u và t chuyên gia giúp vi c u th u. - Trung tâm i u hành Vi n Thông có trư ng Trung tâm, phó trung tâm và các chuyên viên i u hành chuyên trách, ư c t ch c thành 2 nhóm là nhóm OMC và nhóm B o dư ng. Như v y, m i phòng ban u có cơ c u t ch c cũng như ch c năng nhi m v khác nhau. Tuy nhiên, t t c u hư ng n m t m c ích chung là c g ng hoàn thành nhi m v ư c giao ưa Vi n Thông L ng Sơn nói riêng và T p oàn Bưu Chính Vi n Thông Vi t Nam nói chung này càng phát tri n, chi m lĩnh th trư ng, góp ph n vào s tăng trư ng và phát tri n c a t nư c. 1.1.3. Các lo i hình kinh doanh- d ch v c a Vi n Thông L ng Sơn: T khi ư c thành l p v i vai trò là m t ơn v thu c Bưu i n T nh L ng Sơn cho n khi ư c chính th c tách ra làm 1 ơn v m i l y tên là Vi n Thông L ng Sơn (VNPT L ng Sơn) vào ngày 01/04/2007, VNPT L ng Sơn ã ti n hành các ho t ng u tư như xây d ng các nhà tr m Vi n thông m i, m r ng t ng ài, xây d ng các tr m BTS, mua s m trang thi t b , nâng c p và c i t o m ng, cơ s h t ng, k thu t…. 1.1.3.1. D ch v i n tho i c nh: 1.1.3.1.1. D ch v i n tho i n i h t: D ch v i n tho i n i h t là d ch v thông tin liên l c b ng m ng i n tho i c nh ư c thi t l p trong ph m vi a gi i hành chính c a m t huy n, thành ph . 1.1.3.1.2. D ch v i n tho i n i t nh:
  7. D ch v i n tho i n i t nh là d ch v thông tin liên l c b ng m ng i n tho i c nh ư c thi t l p trong ph m vi a gi i hành chính c a T nh gi a các huy n, th trong t nh v i nhau. 1.1.3.1.3. D ch v i n tho i liên t nh: Cu cg i i n tho i liên t nh là cu c g i i n tho i ư c thi t l p gi a m t máy i n tho i thu c m t t nh ho c thành ph này n m t máy i n tho i thu c m t t nh ho c thành ph khác và ngư c l i, thông qua m ng vi n thông liên t nh. 1.1.3.1.4. D ch v i n tho i Qu c t *D ch v i n tho i quay s tr c ti p: là d ch v mà khách hàng có th tr c ti p quay s trên máy i n tho i n m t thuê bao khác.S * D ch v i n tho i Qu c t g i s : là cu c i n àm mà ngư i g i quay s 110 g i i n tho i viên qu c t cung c p s i n tho i c n g i n các nư c và yêu c u n i thông. i n tho i viên s hoàn t t th t c ti p thông ph c v khách àm tho i. . *D ch v i n tho i Qu c t tìm ngư i: là d ch v mà khách hàng mu n liên l c v i m t ngư i t i s máy i n tho i ã bi t tru c m t n ơc c th , thì ch c n quay s 110 g p i n tho i viên và nêu rõ yêu c u. *D ch v i n tho i Qu c t Collect- call: là d ch v i n tho i Qu c t mà cư c phí do ngư i ư c g i thanh toán. S d ng d ch v này khách hàng b t bu c ph i g i qua i n tho i viên qu c t , ngư i g i khi ăng ký ph i cho i n tho i viên bi t là cư c phí c a cu c àm tho i do ngư i ư c g i thanh toán, tên ngư i g i và tên ngư i ư c g i, s máy g i và s máy ư c g i trư c khi n i thông. Hi n nay, d ch v này cho phép khách hàng có th g i i các nư c: Anh, Pháp, Ôxtraylia, Th y S , an M ch, NiuZilan, Canada. i tư ng s d ng là ngư i có qu c t ch Vi t Nam. Nơi s d ng Collect-call là các máy i n tho i ghi-sê, Bưu c c và nh ng máy i n tho i nhà riêng có ăng ký s d ng d ch v này. * D ch v gi i h n th i gian àm tho i qu c t : là d ch v ngư i g i ăng ký trư c th i gian àm tho i v i giao d ch viên t ng ài 110 nh m h n ch th i gian àm tho i. Th i gian t i thi u cho m t cu c gi i h n là 03 phút. *D ch v i n tho i gi y m i Qu c t : cho phép ngư i nư c ngoài m i ngư i Vi t Nam không có i n tho i nhà riêng t i bu ng àm tho i công c ng ti p chuy n, ngư i
  8. ư c m i ph i ư c ch nh b ng h tên a ch rõ ràng. Hi n nay, Vi t Nam không m khai thác d ch v i n tho i gi y m i chi u i qu c t mà ch ch p nh n i n tho i gi y m i qu c t g i v Vi t Nam. *D ch v i n tho i HCD (Home Country Direct): là d ch v i n tho i qu c t cho phép ngư i nư c ngoài n Vi t Nam g i th ng v t ng ài nư c mình ăng ký và thi t l p cu c g i.Khi s d ng d ch v này, ngư i g i không ph i tr cư c phí t i Vi t Nam mà s tr t i nư c mình khi tr v nư c. Bưu i n ch m d ch v HCD t i các bưu c c, ghi-sê, m t s khách s n l n c a các t nh thành ph có ông khách nư c ngoài n tham quan du l ch. *D ch v i n tho i h i ngh Qu c t : là d ch v i n tho i mà trong ó m t cu c i n tho i bao g m t i thi u 03 máy thuê bao ư c k t n i v i nhau thông qua m t c u n i m ch, trong ó có ít nh t 01 máy nư c ngoài tham gia àm tho i. Thông thư ng có lo i i n àm h i ngh : i n àm hai chi u và i n àm 1 chi u. 1.1.3.2. D ch v i n tho i di ng: M ng i n tho i di ng VinaPhone là m ng i n tho i di ng s d ng công ngh GSM hi n i v i 100% v n c a T p oàn Bưu chính - Vi n thông Vi t Nam. Hi n t i m ng VinaPhone ã ph sóng 64/64 t nh thành và v n ang ti p t c m r ng và hoàn thi n hơn n a vùng ph sóng.M ng di ng VinaPhone có h th ng thi t b công ngh hi n i, m b o, tin c y, d ch v a d ng, ch t lư ng d ch v cao. V i công ngh k thu t s , m i cu c g i s ư c b o m t tuy t i. D ch v này g m d ch v di ng tr trư c và d ch v di ng tr sau. 1.1.3.2.1. Di ng tr trư c: *Vinacard: Là d ch v i n tho i di ng tr ti n trư c c a m ng VinaPhone. Khác v i d ch v i n tho i di ng thông thư ng, v i d ch v VinaCard b n có th ki m soát m c chi tiêu c a mình b ng cách thanh toán trư c cư c phí các cu c g i i n tho i di ng vào tài kho n VinaCard c a mình trong h th ng. Khi b n th c hi n cu c g i, cư c phí s ư c t ng tr d n vào s dư tài kho n. n p thêm ti n vào tài kho n, ch c n mua th VinaCard, cào và thao tác n p ti n theo hư ng d n ghi trên th . VinaCard ư c thi t k em l i nhi u ti n l i hơn cho khách hàng, c bi t là các b n tr , các khách hàng có
  9. nhu c u s d ng i n tho i di ng trong m t th i gian ng n và không thích các th t c ăng ký thuê bao ph c t p cũng như các cơ quan mu n ki m soát cư c phí cu c g i c a nhân viên... *VinaXtra: Là d ch v i n tho i di ng tr trư c c a VinaPhone. Gi ng như d ch v VinaCard, khi b n th c hi n cu c g i, cư c phí s ư ct ng tr d n vào s dư tài kho n. n p thêm ti n vào tài kho n, b n ch c n mua th VinaCard, cào và thao tác n p ti n theo hư ng d n ghi trên th . Tuy nhiên, v i th i gian s d ng c a các m nh giá n p ti n dài hơn so v i các d ch v tr trư c khác, VinaXtra là d ch v ư c thi t k c bi t cho các i tư ng khách hàng có nhu c u s d ng thông tin di ng thư ng xuyên nhưng mu n ki m soát m c chi tiêu cư c phí c a mình. * Vinadaily: Là dich v i n tho i di ng tr ti n trư c thuê bao ngày c a VinaPhone. M i khách hàng khi ăng ký hoà m ng s ư c c p 1 tài kho n Vinadaily trong h th ng. Khác v i d ch v tr ti n trư c thông thư ng, VinaDaily không gi i h n th i h n s d ng c a tài kho n. Cư c các cu c g i s ư c tr d n vào s dư tài kho n và hàng ngày h th ng s t ng kh u tr cư c thuê bao ngày t tài kho n c a khách hàng (ngay c khi b n không th c hi n cu c g i trong ngày). Khách hàng có th s d ng i n tho i di ng c a mình cho n t n khi tài kho n h t ti n. * Vinatext: Là d ch v TD tr trư c m t chi u ch nh n tin c a VinaPhone. các thuê bao VinaText b khoá chi u g i i, thuê bao ư c nh n cu c g i, nh n và g i SMS theo s dư và h n s d ng tài kho n. Hoà m ng: Khách hàng mua h p TextKit có s n 01 th Simcard và 100.000 cư c thông tin tr trư c trong tài kho n v i 80 ngày s d ng và 01 ngày ch . 1.1.3.2.2. Di ng tr sau: D ch v i n tho i di ng tr ti n sau - VinaPhone là lo i hình d ch v ư c ra i t ngày thành l p m ng TD VinaPhone. th i i m ban u thuê bao VinaPhone ư c cung c p các d ch v : ch n cu c g i, hi n th s g i i, g i n, chuy n cu c g i,
  10. nh n tin ng n sms, chuy n vùng qu c t , g i qu c t , d ch v c m hi n th s g i i, d ch v ch , gi cu c g i, d ch v h p thư tho i, d ch v fax-data. V i hơn 10 năm phát tri n m ng di ng VinaPhone không ng ng phát tri n cùng v i ó thuê bao VinaPhone ư c cung c p nhi u d ch v ti n ích hơn như: D ch v truy n d li u DATA - D ch v WAP999 - D ch v GPRS, MMS - D ch v chuy n vùng trong nư c - D ch v Ringtunes - D ch v ng b hóa - D ch v thông báo cu c g i nh - D ch v Info360 - D ch v g i qu c t s d ng VOIP - D ch v GTGT 8xxx, 1900xxxx và hàng lo t d ch v ti n ích khác trong tương lai. 1.1.3.3. D ch v i n tho i Gphone: Là d ch v i n tho i c nh vô tuy n c a s d ng công ngh GSM l n u tiên ư c cung c p t i Vi t Nam. D ch v ư c T p oàn Bưu chính Vi n thông Vi t Nam (VNPT) cung c p t i các khu v c có ph sóng c a m ng Vinaphone v i máy u cu i là máy GSM lo i bàn. Thuê bao ư c s d ng d ch v t i a ch ã ăng ký trong h p ng cung c p và s d ng d ch v . 1.1.3.4. D ch v 3G: Là m ng di ng m i theo chu n công ngh W- CDMA, băng t n 2100 Mhz ư c VNPT/Vinaphone ưa vào khai thác t tháng 10/2009 theo gi y phép s 1119/GP- BTTTT do B TT&TT c p ngày 11/8/2009. Là m ng di ng theo chu n th h th 3, m ng Vinaphone 3G cho phép thuê bao di ng th c hi n các d ch v cơ b n như tho i, nh n tin….v i ch t lư ng cao, c bi t là truy c p Internet v i t c t i a lên n 14,4 Mbps ( t c t i a hi n t i là 7.2 Mbps, t c t i a 14,4 Mbps s t ư c vào u năm 2010). M ng Vinaphone 3G ư c k t nói và tích h p toàn di n v i m ng Vinaphone hi n t i ( công ngh GSM 900/1800 Mhz), cho phép cung c p d ch v theo chu n 3G cho các thuê bao Vinaphone ang ho t ng và c các thuê bao hòa m ng m i. 1.1.3.5. D ch v truy nh p internet qua ư ng dây i n tho i: 1.1.3.5.1.VNN 1260: là d ch v truy nh p và s d ng Internet thông qua m ng i n tho i công c ng (PSTN) theo hình th c thuê bao v i m c cư c thuê bao b ng không. Khách hàng s ư c cung c p m t tài kho n dùng truy nh p và s d ng các d ch v trên m ng Internet và m t hòm thư i n t mi n phí.
  11. 1.1.3.5.2.VNN- 1260P: khác v i d ch v Internet gián ti p thông thư ng, v i VNN1260-P ngư i s d ng có th ki m soát m c chi tiêu c a mình b ng cách thanh toán trư c cư c phí các l n truy c p Internet vào tài kho n VNN1260-P c a mình trong h th ng. Khi th c hi n k t n i, cư c phí s ư ct ng tr d n tr c ti p vào s dư tài kho n. n p thêm ti n vào tài kho n, ch c n mua và s d ng các th VNN1260-P. VNN1260-P ư c thi t k em l i nhi u ti n l i cho khách hàng. 1.1.3.5.3.VNN 1268: D ch v G i VNN trong nư c là d ch v truy nh p Internet gián ti p vào các a ch trong nư c, qu n lý và tính cư c theo s i n tho i truy nh p. V i d ch v này khách hàng có th s d ng các d ch v sau:  Truy nh p Web (WWW) - Ph m vi trong nư c.  Truy n t p d li u (FTP) - Ph m vi trong nư c  Truy nh p t xa (Telnet) - Ph m vi trong nư c.  Thư i n t (S d ng Web Mail t i các Web site). 1.1.3.5.4. VNN 1269: d ch v G i VNN qu c t là d ch v truy nh p Internet gián ti p, ư c cung c p, qu n lý và tính cư c theo s i n tho i truy nh p. V i d ch v này khách hàng có th truy nh p và s d ng ư c t t c các ti n ích c a d ch v Internet thông thư ng như: Truy nh p Web (WWW). Truy n t p d li u (FTP) - Ph m vi trong nư c Truy nh p t xa (Telnet) Thư i n t (S d ng Web Mail t i các Web site). 1.1.3.6. D ch v internet Mega VNN: Là d ch v truy nh p Internet băng r ng qua m ng VNN do T ng Công ty Bưu chính Vi n thông Vi t Nam (VNPT) cung c p, d ch v cho phép khách hàng truy nh p Internet v i t c cao d a trên công ngh ư ng dây thuê bao s b t i x ng ADSL. 1.1.3.7. D ch v Mega Wan: Cho phép k t n i các m ng máy tính c a doanh nghi p thu c các v trí a lý khác nhau t o thành m t m ng duy nh t và tin c y thông qua vi c s d ng các liên k t băng r ng xDSL .
  12. Là d ch v cung c p k t n i m ng riêng cho khách hàng trên n n m ng IP/MPLS. D ch v VPN/MPLS cho phép tri n khai các k t n i nhanh chóng, ơn gi n, thu n ti n v i chi phí th p. 1.1.3.8. D ch v 108: H p thư tr l i t ng 801108 v i thông tin r t phong phú chuyên m c tình yêu hôn nhân, gia ình, ca nh c, k truy n, vư n c tích,chăm sóc s c p, thông tin văn hóa th thao và du l ch.. Vi n thông L ng Sơn cam k t cung c p các d ch v v i ch t lu ng t t nh t và giá thành h p lý nh t, trong ó có m t s d ch v m i như: d ch v 3G, d ch v truy n hình MyTV. 1.2. Th c tr ng công tác t ch c u th u t i Vi n Thông L ng Sơn: T khi Lu t u th u 2004 chính th c có hi u l c ã t o i u ki n cho ho t ng u th u ư c di n ra công khai, minh b ch, quy n và nghĩa v c a bên m i th u, ch u tư cũng như nhà th u ư c quy nh rõ ràng, òi h i c nhà th u và bên m i th u u ph i n m rõ lu t và tuân th m i quy nh, nguyên t c c a lu t u th u khi tham gia u th u. Vi n thông L ng Sơn là 1 doanh nghi p nhà nư c ư c tách ra t Bưu i n t năm 2007, luôn tuân th m i nguyên t c cũng như quy nh khi tham gia u th u. Ph n l n trong ho t ng u th u, doanh nghi p u trên cương v là ch u tư d ng th i là bên m i th u, do ó òi h i trình năng l c c a các thành viên tham gia công tác u th u ph i cao, mang tính chuyên nghi p. 1.2.1. Các lo i gói th u mà Vi n Thông L ng Sơn ã t ch c: Gói th u là m t ph n c a d án, trong m t s trư ng h p c bi t gói th u là toàn b d án; gói th u có th g m nh ng n i dung mua s m gi ng nhau thu c nhi u d án. Có 5 lo i gói th u là: gói th u tư v n, gói th u xây l p, gói th u mua s m hàng hóa và các d ch v khác, gói th u EPC, gói th u th c hi n d án. Do c i m c a Vi n Thông L ng Sơn là cung c p các lo i hình kinh doanh d ch v vi n thông như: d ch v i n tho i c nh, i n tho i di ng, d ch v internet, d ch v truy n hình MyTV… nên các gói th u mà VTLS t ch c ch y u là gói th u mua s m hàng hóa và gói th u xây l p.
  13. Gói th u xây l p: xây l p là nh ng công vi c thu c v xây d ng công trình, h ng m c công trình và l p t thi t b g n v i các công trình, h ng m c công trình này. u th u xây l p ư c ti n hành giai o n th c hi n d án. Gói th u xây l p thư ng là các gói th u xây l p nhà tr m BTS, xây d ng các tuy n cáp quang, xây l p c t anten, xây l p c t và t t cho các tr m BTS… Gói th u mua s m hàng hóa và các d ch v khác: mua s m hàng hóa là vi c cung c p máy móc thi t b , dây chuy n s n xu t, nguyên v t li u, v t li u, thành ph m, bán thành ph m, b n quy n s h u công nghi p, b n quy n s h u công ngh … Còn các d ch v khác ây ư c hi u là các d ch v ngoài nh ng d ch v tư v n ã nêu trên, bao g m d ch v v n chuy n, d ch v b o hi m, d ch v s a ch a b o dư ng, ki m tra ch t lư ng hàng hóa. Gói th u Mua s m hàng hóa thư ng có n i dung như: mua s m cáp ng các lo i, mua s m cáp quang và ph ki n, mua s m c t bê tông, mua s m máy i n tho i c nh và i n tho i di ng, mua s m modem, mua s m ng nh a, mua s m ODF, mua s m c t Anten, mua s m dây súp, mua máy phát i n, máy i u hòa… B ng 1. S lư ng các gói th u mua s m hàng hóa và gói th u xây l p giai o n 2007-2009: ơn v : Gói th u Năm 2007 2008 2009 Gói th u mua s m hàng hóa 43 48 61 Gói th u xây l p 16 31 56 Ngu n: Ban Tri n Khai D Án. B ng 2. M t s gói th u mua s m hàng hóa và xây l p: Hình Th i gian Tên gói Giá gói th u th c l a l a ch n Giá trúng th u Tên nhà th u th u ch n nhà th u
  14. Mua s m cáp Chào Công ty C quang và hàng Tháng ph n v t li u 413.170.000 264.238.662 ph ki n c nh 08/2008 xây d ng cho các tranh Bưu i n tr m BTS Mua s m cáp i n Ch nh Tháng 247.125.000 190.866.900 T Cư ng 3 pha các th u 09,10/2008 lo i Mua c t Anten dây co H=42m Mua Tháng kèm y 2.263.000.000 s m tr c 2.263.000.000 COMTEC 9/2008 ph ti p ki n l p d ng c t CTCP u tư Mua s m Ch nh Tháng 480.000.000 370.500.000 và XNK thi t Modem th u 09/2009 b An Phát Chào Công ty c Mua s m hàng Tháng ph n v t li u c t bê 744.650.000 700.910.000 c nh 09/2009 xây d ng tông tranh Bưu i n
  15. Mua s m ODF và Công ty C Mua ph ki n Tháng ph n v t li u 711.070.000 s m tr c 711.070.000 cáp 10/2009 xây d ng ti p quang các Bưu i n lo i Xây d ng nhà Vi n u th u Tháng Thông 1.025.171.000 975.420.000 Hoàng Vũ r ng rãi 03/2008 Phai Luông Xây l p tuy n cáp quang VT Công ty CP u th u Tháng Trung 1.371.654.000 1.150.600.000 xây l p Bưu r ng rãi 05,06/2008 tâm- i n VT H u Lũng Xây l p c t Anten, h Công ty Ch nh Tháng th ng t 447.327.209 421.780.000 CPVT Bách th u 06/2009 t và Khoa Hà N i móng Shelter
  16. Thi công xây l p tuy n Công ty CP c ng b Ch nh Tháng V t li u xây 736.180.000 658.000.000 Ngã 3 th u 05,06/2008 d ng Bưu H p i n Thành - VTLS Xây l p c t, t t CTCP xây cho các Ch nh Quý 452.125.956 413.838.255 d ng vi n tr m BTS th u III/2008 thông Hà N i H u Lũng Xây l p CTCP Xây Ch nh Tháng nhà tr m 494.147.273 485.802.783 d ng Vi n th u 07/2008 P n Pè Thông Xây l p các nhà tr m Yên Công ty Khoái, Ch nh Tháng 744.354.278 694.030.236 TNHH Minh Chi th u 07/2008 Ti n Ma,Khu t Xá, Xuân Dương Ngu n: Ban Tri n Khai D Án. 1.2.2. Các hình th c u th u mà VTLS s d ng:
  17. Thông thư ng, có 6 hình th c u th u là: c nh tranh r ng rãi, chào hàng c nh tranh, c nh tranh h n ch , ch nh th u, mua s m tr c ti p, t th c hi n. Do c i m các gói th u mà Vi n Thông L ng Sơn t ch c ch y u là nh ng gói th u có quy mô nh , nhi u gói th u có giá tr chưa t i 1 t VN và ch y u là gói th u mua s m hàng hóa nên VTLS ch y u áp d ng hình th c Ch nh th u và chào hàng c nh tranh, ch có m t s ít gói th u áp d ng hình th c u th u r ng rãi và mua s m tr c ti p. C nh tranh r ng rãi là hình th c u th u không h n ch s lư ng nhà th u tham gia. ây là hình th c l a ch n nhà th u có tính c nh tranh cao nh t. Hình th c này ư c l a ch n i v i nh ng gói th u có tính ch t k thu t không ph c t p, giá tr không l n và i u ki n th c hi n không có gì c bi t, nhi u nhà th u có kh năng áp ng các yêu c u c a gói th u. C nh tranh r ng rãi ư c áp d ng v i các gói th u tư v n, xây l p và cung c p hàng hóa. Chào hàng c nh tranh là m t d ng c a hình th c c nh tranh r ng rãi. Hình th c này ư c l a ch n i v i nh ng gói th u có tính ch t k thu t ơn gi n v i giá tr nh . Chào hàng c nh tranh ch áp d ng v i gói th u cung c p hàng hóa, có giá tr nh hơn 2 t VN . Ch nh th u là hình th c mà ch có m t nhà th u ư c l a ch n th c hi n gói th u có nh ng c i m sau: - Ph i m b o tính bí m t c a công vi c (an ninh qu c gia). - Ph i th c hi n công vi c ngay (kh c ph c s c ). - Giá tr công vi c nh , yêu c u k thu t r t ơn gi n. - Công vi c có tính th nghi m nên r i ro cao. - Quy nh c a ngu n v n. Mua s m tr c ti p ư c áp d ng khi bên m i th u mu n th c hi n m t công vi c có n i dung gi ng gói th u ã ư c ti n hành u th u và h p ng th c hi n gói th u này ư c ký vào th i i m trư c ó không quá lâu (thư ng là 6 tháng).` B ng 3. Các gói th u ã hoàn thành giai o n 2007- 2009:
  18. Năm 2007 2008 2009 u th u r ng rãi 03 gói th u 08 gói th u 05 gói th u Ch nh th u 46 gói th u 52 gói th u 85 gói th u Chào hàng c nh tranh 09 gói th u 15 gói th u 27 gói th u Mua s m tr c ti p 01 gói th u 04 gói th u 0 gói th u Ngu n: Ban Tri n Khai D Án. Qua b ng trên ta th y trong 3 năm 2007, 2008 và 2009, các gói th u ch y u th c hi n theo hình th c ch nh th u, s lư ng gói th u theo hình th c u th u r ng rãi là r t ít. Cu i năm 2009, u năm 2010, Vi n Thông L ng Sơn ang ti n hành u th u cho 09 gói th u theo hình th c ch nh th u, trong khi ó ch ang ti n hành 1 gói th u theo hình th c u th u r ng rãi là Gói th u “Mua máy phát i n công su t liên t c 8KVA cho các tr m BTS” thu c d án “ u tư máy phát i n t 2 cho các tr m BTS - Vi n thông L ng Sơn năm 2009” v i giá tr 4.670.000.000 VN . 1.2.3. Phương th c u th u và h p ng: i v i các gói th u có c i m khác nhau thì Vi n Thông L ng Sơn s có nh ng quy nh khác nhau v phương pháp ánh giá HSDT và tương ng v i nó là cách th c n p HSDT. Có 4 phương th c th c hi n u th u, ó là phương th c m t túi h sơ m t giai o n, phương th c hai túi h sơ m t giai o n, phương th c m t túi h sơ hai giai o n và phương th c hai túi h sơ hai giai o n. Do các gói th u mà Vi n Thông L ng Sơn t ch c thư ng là theo hình th c ch nh th u nên thư ng áp d ng phương th c u th u m t túi h sơ m t giai o n. Trong phương th c này, nhà th u s n p xu t kĩ thu t và xu t tài chính trong cùng m t h sơ d th u. Bên m i th u s ti n hành m th u m t l n các h sơ d th u (bao g m c xu t k thu t và xu t tài chính). 1.2.4. Th c tr ng công tác t ch c u th u:
  19. 1.2.4.1. Quy trình t ch c u th u mà Vi n Thông L ng Sơn s d ng: Tùy t ng hình th c u th u mà VTLS s áp d ng nh ng quy trình t ch c u th u khác nhau phù h p v i t ng lo i hình u th u. Dư i ây là sơ quy trình u th u thông thư ng mà VTLS áp d ng: Sơ 2. Quy trình u th u thông thư ng mà Vi n Thông L ng Sơn áp d ng: Phòng u Phê duy t d án L p k ho ch u L p HSMT tư phê duy t th u HSMT M th u Ti p nh n HSDT Phát hành Phòng u tư HSMT ra quy t nh Phòng u tư Trình giám Xét th u Báo cáo k t th m nh k t c phê duy t qu xét th u qu xét th u Kí k t h p ng Thương th o Thông báo h p ng k t qu u th u Sau khi d án ư c phê duy t, k ho ch u th u s ư c l p ra cho toàn b d án. Sau ó, T u th u s ch u trách nhi m l p HSMT. HSMT ư c l p theo m u do Chính ph quy nh và bao g m các n i dung: - Yêu c u v m t k thu t: i v i gói th u d ch v tư v n, bao g m các yêu c u v ki n th c và kinh nghi m chuyên môn i v i chuyên gia ( i u kho n tham chi u). i v i gói th u mua s m hàng hóa, bao g m yêu c u v ph m vi cung c p, s lư ng, ch t lư ng hàng hóa ư c xác nh thông qua c tính, thông s k th ât, tiêu
  20. chu n công ngh , tiêu chu n s n xu t, th i gian b o hành, yêu c u v môi trư ng và các yêu c u c n thi t khác. i v i gói th u xây l p, bao g m yêu c u theo h sơ th t k k thu t kèm theo b ng tiên lư ng, ch d n k thu t và các yêu c u c n thi t khác. - Yêu c u v m t tài chính, thương m i, bao g m các chi phí th c hi n gói th u, giá chào và bi u giá chi ti t, i u ki n giao hàng, phương th c và i u ki n thanh toán, ngu n tài chính, ng ti n d th u và các i u kho n nêu trong i u ki n chung và i u ki n c th c a h p ng. - Tiêu chu n ánh giá, yêu c u quan tr ng, i u ki n ưu ãi (n u có), thu , b o hi m và các yêu c u khác. HSMT s ư c phát hành sau khi ư c xem xét và phê duy t. HSMT ư c phát hành cho các nhà th u tham gia u th u r ng rãi, cho các nhà th u theo danh sách ư c m i tham gia u th u h n ch ho c cho các nhà th u ã vư t qua bư c sơ tuy n. Vi c m th u s ư c ti n hành công khai ngay sau th i i m óng th u iv i các HSDT ư c n p theo yêu c u c a HSMT. Thông tin chính nêu trong HSDT c a t ng nhà th u s ư c công b trong bu i m th u, ư c ghi l i trong biên b n m th u có ch ký xác nh n c a i di n bên m i th u, i di n nhà th u và i di n cơ quan liên quan tham d . Sau khi m th u, bên m i th u – i di n VNPT L ng Sơn s ký xác nh n vào t ng trang b n g c c a t t c HSDT và qu n lý theo ch qu n lý h sơ “m t”. Vi c ánh giá HSDT ư c ti n hành theo b n ch p. Vi c ánh giá HSDT ti n hành theo tiêu chu n ánh giá HSDT và các yêu c u khác nêu trong HSMT, theo nguyên t c ánh giá quy nh t i i u 28 c a Lu t u Th u. Vi c ánh giá HSDT ư c th c hi n b ng phương pháp ch m i m ho c s d ng tiêu chí “ t”, “không t”. HSDT ư c x p h ng theo giá ánh giá. HSDT có giá ánh giá th p nh t s ư c x p th nh t. K t qu u th u s ư c Phòng u Tư th m nh sau ó trình lên Ban Giám c xem xét và phê duy t. Ngay sau khi nh n ư c quy t nh phê duy t k t qu u th u, bên m i th u – VNPT L ng Sơn s g i văn b n thông báo k t qu u th u cho các nhà
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2