intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn tốt nghiệp ngành Mỹ thuật tạo hình: Tinh thần lạc quan trong hội họa Việt Nam về đề tài lao động sản xuất giai đoạn 1954 – 1985

Chia sẻ: Sen Sen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:107

135
lượt xem
18
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận văn nghiên cứu sự biểu hiện của tinh thần lạc quan trong hội họa Việt Nam về đề tài lao động sản xuất giai đoạn 1954 – 1985. Từ việc nghiên cứu đề tài, luận văn cũng chỉ ra những thành công, hạn chế của các tác phẩm hội họa mang tinh thần lạc quan về đề tài lao động sản xuất giai đoạn 1954 – 1985 của nền Mỹ thuật Việt Nam, đồng thời rút ra bài học trong vấn đề sáng tác hội họa.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn tốt nghiệp ngành Mỹ thuật tạo hình: Tinh thần lạc quan trong hội họa Việt Nam về đề tài lao động sản xuất giai đoạn 1954 – 1985

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br /> <br /> BỘ VĂN HÓA, THỂ THAO VÀ DU LỊCH<br /> <br /> TRƯỜNG ĐẠI HỌC MỸ THUẬT VIỆT NAM<br /> <br /> LƯƠNG THÙY TRANG<br /> <br /> TINH THẦN LẠC QUAN TRONG HỘI HỌA VIỆT NAM<br /> VỀ ĐỀ TÀI LAO ĐỘNG SẢN XUẤT GIAI ĐOẠN 1954 – 1985<br /> <br /> LUẬN VĂN TỐT NGHIỆP<br /> <br /> Hà Nội – 2017<br /> <br /> BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br /> <br /> BỘ VĂN HÓA, THỂ THAO VÀ DU LỊCH<br /> <br /> TRƯỜNG ĐẠI HỌC MỸ THUẬT VIỆT NAM<br /> <br /> LƯƠNG THÙY TRANG<br /> <br /> TINH THẦN LẠC QUAN TRONG HỘI HỌA VIỆT NAM<br /> VỀ ĐỀ TÀI LAO ĐỘNG SẢN XUẤT GIAI ĐOẠN 1954 – 1985<br /> <br /> LUẬN VĂN TỐT NGHIỆP<br /> Chuyên ngành: Mỹ thuật tạo hình (Hội họa)<br /> Mã số: 60210102<br /> Khóa: 18 (2015 – 2017)<br /> <br /> Giảng viên hướng dẫn khoa học<br /> PGS. TS. Bùi Thị Thanh Mai<br /> <br /> Hà Nội – 2017<br /> <br /> 1 <br />  <br /> <br /> BẢNG CHỮ CÁI VIẾT TẮT<br /> <br /> Bt. MTVN<br /> <br /> Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam<br /> <br /> Nxb<br /> <br /> Nhà xuất bản<br /> <br /> PGS<br /> <br /> Phó giáo sư<br /> <br /> Tr<br /> <br /> Trang<br /> <br /> TS<br /> <br /> Tiến sĩ<br /> <br /> 2 <br />  <br /> <br /> MỤC LỤC<br /> Trang phụ bìa ......................................................................................................<br /> Bảng chữ cái viết tắt ........................................................................................ 01<br /> Mục lục ............................................................................................................ 02<br /> MỞ ĐẦU ........................................................................................................ 03<br /> Chương 1: TỔNG QUAN VỀ ĐỀ TÀI NGHIÊN CỨU ................................ 12<br /> 1.1. Khái niệm “Tinh thần lạc quan trong hội họa” ........................................ 12<br /> 1.2. Khái niệm “Đề tài lao động sản xuất”...................................................... 17<br /> 1.3. Khái quát về hội họa Việt Nam giai đoạn 1954 – 1985 ........................... 21<br /> Tiểu kết ............................................................................................................ 27<br /> Chương 2: SỰ BIỂU HIỆN CỦA TINH THẦN LẠC QUAN TRONG HỘI<br /> HỌA VIỆT NAM VỀ ĐỀ TÀI LAO ĐỘNG SẢN XUẤT GIAI ĐOẠN<br /> 1954 – 1985 ..................................................................................................... 28<br /> 2.1. Sự biểu hiện tinh thần lạc quan qua bố cục.............................................. 28<br /> 2.2. Sự biểu hiện tinh thần lạc quan qua hình thể ........................................... 36<br /> 2.3. Sự biểu hiện tinh thần lạc quan qua màu sắc ........................................... 45<br /> Tiểu kết ............................................................................................................ 48<br /> Chương 3: NHỮNG ĐIỀU RÚT RA TỪ VIỆC NGHIÊN CỨU ĐỀ TÀI..... 50<br /> 3.1. Thành công và hạn chế của những tác phẩm hội họa Việt Nam mang tinh<br /> thần lạc quan về đề tài lao động sản xuất giai đoạn 1954 – 1985 ................... 50<br /> 3.2. Bài học rút ra trong vấn đề sáng tác hội họa ............................................ 58<br /> Tiểu kết ............................................................................................................ 65<br /> KẾT LUẬN ..................................................................................................... 66<br /> TÀI LIỆU THAM KHẢO ............................................................................... 68<br /> PHỤ LỤC ........................................................................................................ 72<br /> <br /> 3 <br />  <br /> <br /> MỞ ĐẦU<br /> 1. Lí do chọn đề tài<br /> “Tác phẩm nghệ thuật nào cũng là con đẻ của thời đại ấy” [10; tr.25].<br /> Kandinsky đã đưa ra nhận định như vậy khi luận bàn về tinh thần trong nghệ<br /> thuật. Mỗi giai đoạn trong quá trình phát triển của Mỹ thuật Việt Nam nói<br /> chung và hội họa Việt Nam Hiện đại nói riêng luôn gắn liền với bối cảnh thời<br /> đại của toàn dân tộc, cùng những biến cố, sự kiện lịch sử của đất nước. Hiện<br /> thực của cuộc kháng chiến những năm 1945 – 1954 đã tác động mạnh mẽ đến<br /> cách nhìn, cách nghĩ trong quan niệm sáng tác nghệ thuật của người họa sĩ.<br /> Cũng từ đây, một nền Nghệ thuật mới – nền Nghệ thuật Cách mạng Việt Nam<br /> đã được hình thành, gần gũi với nhân dân, gắn bó với vận mệnh của dân tộc<br /> và đất nước. Tiếp đó, giai đoạn 1954 – 1985 có thể coi là giai đoạn chuyển<br /> mình của nền hội họa Việt Nam Hiện đại sang một diện mạo mới cùng với<br /> những thay đổi của bối cảnh đất nước. Ở thời kỳ này, hội họa chứa đựng rất<br /> nhiều thông điệp có tính thời đại, khẳng định sự thành công của phương pháp<br /> sáng tác Hiện thực xã hội chủ nghĩa với những đề tài phản ánh chân thực nét<br /> đẹp ngày thường của cuộc sống đất nước.<br /> Chúng ta có thể thấy điểm chung của hội họa Việt Nam trong giai đoạn<br /> 1945 – 1985 là các tác phẩm được thể hiện bằng ngọn bút hiện thực nhưng<br /> trên hết đều mang một tinh thần lạc quan trước thực tế gian khổ của cuộc<br /> kháng chiến hay những khó khăn, thiếu thốn của cuộc sống thời hậu chiến.<br /> Năm 1954 kết thúc chín năm kháng chiến trường kỳ chống thực dân Pháp của<br /> nhân dân ta, đất nước bắt đầu bước vào giai đoạn xây dựng chủ nghĩa xã hội ở<br /> miền Bắc, đấu tranh chống Mỹ ở miền Nam và dấu mốc 1975, khi miền Nam<br /> được giải phóng, đất nước hoàn toàn thống nhất. Lịch sử đất nước bước sang<br /> một trang mới góp phần làm nền tảng, cầu nối thúc đẩy cho sự ra đời và phát<br /> triển của nền Nghệ thuật tạo hình Việt Nam. Trong thời kỳ này, ngoài những<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2