intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn tốt nghiệp ngành Quản lý Tài chính công: Quản lý chi đầu tư xây dựng cơ bản từ nguồn vốn ngân sách Nhà nước tại huyện Thanh Liêm tỉnh Hà Nam

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:65

6
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận văn "Quản lý chi đầu tư xây dựng cơ bản từ nguồn vốn ngân sách Nhà nước tại huyện Thanh Liêm tỉnh Hà Nam" được hoàn thành với mục tiêu nhằm làm rõ những vấn đề lý luận về chi và quản lý chi đầu tư XDCB từ nguồn vốn NSNN và thực trạng chi và quản lý chi đầu tư XDCB từ nguồn vốn NSNN tại huyện Thanh Liêm tỉnh Hà Nam để đề xuất những giải pháp nhằm hoàn thiện quản lý chi đầu tư XDCB từ nguồn vốn NSNN tại huyện Thanh Liêm tỉnh Hà Nam.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn tốt nghiệp ngành Quản lý Tài chính công: Quản lý chi đầu tư xây dựng cơ bản từ nguồn vốn ngân sách Nhà nước tại huyện Thanh Liêm tỉnh Hà Nam

  1. BỘ TÀI CHÍNH HỌC VIỆN TÀI CHÍNH ---------- SINH VIÊN: NGUYỄN THỊ PHƯƠNG THANH LỚP: CQ54/01.03 LUẬN VĂN TỐT NGHIỆP ĐỀ TÀI: QUẢN LÝ CHI ĐẦU TƯ XÂY DỰNG CƠ BẢN TỪ NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC TẠI HUYỆN THANH LIÊM TỈNH HÀ NAM Chuyên ngành: Quản lý Tài chính công Mã số: 01 NGƯỜI HƯỚNG DẪN: TS NGUYỄN THỊ LAN Hà Nội - 2020
  2. Luận văn tốt nghiệp 1 Học viện Tài chính LỜI CAM ĐOAN “Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi, các số liệu, kết quả nêu trong luận văn tốt nghiệp là trung thực xuất phát từ tình hình thực tế của đơn vị thực tập. “ Tác giả luận văn tốt nghiệp (Ghi rõ họ, tên) NGUYỄN THỊ PHƯƠNG THANH SV: Nguyễn Thị Phương Thanh Lớp: CQ54/01.03
  3. Luận văn tốt nghiệp 2 Học viện Tài chính MỤC LỤC LỜI CAM ĐOAN .......................................................................................... 1 MỤC LỤC ..................................................................................................... 2 DANH MỤC CHỮ VIẾT TÁT ...................................................................... 5 MỞ ĐẦU ....................................................................................................... 5 Chương I: Lý luận cơ bản về chi đầu tư xây dựng cơ bản và quản lý chi đầu tư XDCB .......................................................................................................... 10 1.1 Tổng quan về chi đầu tư XDCB từ nguồn vốn NSNN: .......................... 10 1.1.1 Khái niệm và đặc điểm đầu tư xây dựng cơ bản................................. 10 1.1.2 Khái niệm và đặc điểm chi đầu tư xây dựng cơ bản của ngân sách nhà nước. ............................................................................................................ 11 1.1.3 Nội dung chi đầu tư xây dựng cơ bản của ngân sách nhà nước ............ 12 1.2 Lý luận chung về quản lý chi đầu tư xây dựng cơ bản của ngân sách nhà nước ............................................................................................................. 13 1.2.1 Khái niệm . ......................................................................................... 13 1.2.2 Đặc điểm của quản lý chi đầu tư xây dựng cơ bản ............................... 14 1.2.3 Nguyên tắc quản lý chi đầu tư XDCB.................................................. 14 1.2.4 Nội dung quản lý chi đầu tư XDCB từ nguồn vốn NSNN:.................. 17 1.3. Các nhân tố ảnh hưởng đến quản lý chi đầu tư xây dựng cơ bản từ ngân sách nhà nước............................................................................................... 25 1.3.1 Các nhân tố chủ quan ......................................................................... 25 1.3.2 Các nhân tố khách quan ....................................................................... 27 CHƯƠNG 2 : THỰC TRẠNG QUẢN LÝ CHI ĐẦU TƯ XÂY CƠ BẢN TỪ NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC TẠI HUYỆN THANH LIÊM TỈNH HÀ NAM30 2.1. Giới thiệu về huyện Thanh Liêm và bộ máy quản lý chi đầu tư XDCB từ ngân sách nhà nước tại huyện Thanh Liêm tỉnh Hà Nam .............................. 30 SV: Nguyễn Thị Phương Thanh Lớp: CQ54/01.03
  4. Luận văn tốt nghiệp 3 Học viện Tài chính 2.2 Thực Trạng quản lý chi đầu tư xây dựng cơ bản từ nguồn vốn ngân sách nhà nước tại huyện thanh liêm tỉnh hà nam .................................................. 35 2.2.1 Tình hình chi đầu tư xây dựng cơ bản từ ngân sách nhà nước tại huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà nam giai đoạn 2016-2019............................................ 35 .2.2.2 Thực trạng quản lý chi đầu tư xây dựng cơ bản từ ngân sách nhà nước tại huyện Thanh Liêm tỉnh hà nam ............................................................... 39 2.3. Đánh giá Thực Trạng quản lý chi đầu tư xây dựng cơ bản từ ngân sách nhà nước tại huyện Thanh Liêm tỉnh hà Nam ............................................... 43 2.3.1 Những kết quả đạt được....................................................................... 43 2.3.2 Những hạn chế còn tồn tại ................................................................ 45 2.3.3 Nguyên nhân ..................................................................................... 47 Chương 3 : Giải pháp hoàn thiện quản lý chi đầu tư XDCB từ nguồn ngân sách nhà nước tại huyện Thanh Liêm tỉnh Hà Nam ...................................... 50 3.1 Mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội và định hướng quản lý chi đầu tư XDCB từ nguồn ngân sách nhà nước của huyện Thanh Liêm tỉnh Hà Nam giai đoạn 2021 đến 2025: ............................................................................. 50 3.1.2 Định hướng quản lý chi đầu tư xây dựng cơ bản từ NSNN của huyện thanh liêm hà nam ...................................................................................... 52 3.2 Một số giải pháp hoàn thiện quản lý chi đầu tư xây dựng cơ bản từ NSNN tại huyện Thanh Liêm tỉnh Hà Nam ........................................................... 52 3.2.1. Khâu lập dự toán và phân bổ vốn đầu tư phù hợp với tình hình thực tế và khả năng cân đối của NSNNB ................................................................. 53 3.2.2. Nâng cao chất lượng kiểm soát thanh toán vốn đầu tư XDCB qua KBNN. ......................................................................................................... 54 3.2.3. Nâng cao chất lượng và tính chính xác, kịp thời của báo cáo quyết toán cuối cùng. ..................................................................................................... 57 3.2.4. Công khai hoá quy trình quản lý chi đầu tư XDCB từ NSNN . ........... 57 SV: Nguyễn Thị Phương Thanh Lớp: CQ54/01.03
  5. Luận văn tốt nghiệp 4 Học viện Tài chính 3.2.5. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát các cơ quan quản lý Nhà nước ở huyện Thanh Liêm đối với quá trình quản lý chi đầu tư XDCB từ NSNN . 58 3.2.6 Tổ chức bồi dưỡng, nâng cao kiến thức quản lý và chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ................................................................................... 59 3.3 Một số Kiến nghị .................................................................................... 60 3.3.1. Đối với Chính Phủ ............................................................................ 60 3.4.2. Đối với Bộ Tài chính ......................................................................... 61 3.4.3 Kiến Nghị với UBND và sở tài chính, sở kế hoạch đầu tư .................. 61 SV: Nguyễn Thị Phương Thanh Lớp: CQ54/01.03
  6. Luận văn tốt nghiệp 5 Học viện Tài chính DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT HĐND Hội đồng nhân dân KBNN Kho bạc nhà nước KTXH Kinh tế xã hội NSĐP Ngân sách địa phương NSNN Ngân sách nhà nước NST Ngân sách trung ương XDCB Xssy dựng cơ bản SV: Nguyễn Thị Phương Thanh Lớp: CQ54/01.03
  7. Luận văn tốt nghiệp 6 Học viện Tài chính MỞ ĐẦU Tên đề tài : Quản lý chi đầu tư xây dựng cơ bản từ ngân sách nhà nước tại huyện thanh liêm tỉnh hà nam 1.Tính cấp thiết của đề tài luận văn Đầu tư xây dựng cơ bản là một bộ phận của hoạt động đầu tư, thông qua việc bỏ vốn tiến hành hành các hoạt động xây dựng cơ bản nhằm sản xuất và tái sản xuất các tài sản cố định nhằm tạo ra cơ sở hạ tầng- kỹ thuật vững chắc cho nền kinh tế quốc dân. Hoạt động đầu tư XDCB đã luôn và đang là một trong những hình thức đầu tư quan trọng của xã hội. Đảm nhận vai trò là một nhân tố có ảnh hưởng mạnh mẽ đến sự chuyển dịch cơ cấu kinh tế của quốc gia nó trở thành tiền đề cơ bản cho sự phát triển của một nước đang trong giai đoạn công nghiệp hóa, hiện đại hóa như Việt Nam. Xây dựng cơ bản là việc xây dựng có ở các nước tuy nhiên đây là hình thức xây dựng có đặc thù riêng của nó là những công trình mang tới lợi ích chung cho cộng đồng , phục vụ cho mọi người cho mọi ngành trong xã hội như thủy lợi , thủy điện các công trình giao thông cầu cảng xây dựng nhà cửa các khu trung cư công sở trường học ...và có vốn đầu tư lớn nhất từ ngân sách nhà nước nhằm tạo sự ổn định an sinh xã hội tạo nền tảng phát triển của đất nước . Hằng năm, Nhà nước ta trích một tỷ lệ lớn chi ngân sách cho xây dựng cơ bản, chi ngân sách cho đầu tư XDCB là một vấn đề quan trọng nhưng cũng rất phức tạp và nan giải. Trong hoạt động quan lý chi ngân sách Nhà nước, chi đầu tư XDCB có một vai trò đặc biệt được coi là đòn bẩy có tác động trực tiếp tới mức tăng trưởng GDP và sự phát triển bền vững của nền kinh tế. Chính vì vậy, việc chi đầu tư XDCB luôn được Nhà nước quan tâm chỉ đạo và giám sát chặt chẽ. SV: Nguyễn Thị Phương Thanh Lớp: CQ54/01.03
  8. Luận văn tốt nghiệp 7 Học viện Tài chính Công Tác quản lý chi đầu tư xây dựng cơ bản ảnh hưởng lớn đến hiệu quả đầu tư . Nếu công tác quản lý yếu kém , hành chính quan liêu , thủ tục rườm rà sẽ ảnh hưởng đến chi phí đầu tư và hiệu quả của hoạt động đầu tư . vì vậy tính cấp thiết của đề tài nghiên cứu việc quản lý chi đầu tư xây dựng cơ bản bằng ngân sách nhà nước là rất cao . Thanh Liêm là một huyện nằm phía nam tỉnh Hà nam. Trong những năm gần đây là một trong những huyện đi đầu về phong trào nông thôn mới, cùng với sự phát triển, hội nhập của nền kinh tế cả nước, huyện được chú trọng đầu tư xây dựng cơ bản với nhiều chương trình như nông thôn mới , đường nông thôn , chương trình nước sạch ...đã góp phần phát triển đời sống của nhân dân trong huyện. Đặc biệt với sự sát nhập của xã Thanh Bình và Thanh Lưu trở thành thị trấn Tân Thanh đầu năm 2020 khiến cho việc quan tâm đến vấn đề quản lý chi đầu tư xây dựng cơ bản là cấp thiết .Việc đầu tư xây dựng cơ bản sẽ được đẩy mạnh đề để cơ sở hạ tầng kỹ thuật phù hợp với tiêu chuẩn thị trấn huyện lỵ . Vì vậy, để nghiên cứu kỹ hơn về quản lý chi đầu tư XDCB, tìm ra thực trạng và giải pháp cho việc chi ngân sách nhà nước cho đầu tư XDCB trên địa bàn một cách hiệu quả hơn, tôi lựa chọn đề tài: “Quản lý chi đầu tư xây dựng cơ bản từ nguồn vốn ngân sách Nhà nước tại huyện Thanh Liêm tỉnh Hà Nam” 2 Tổng quan nghiên cứu “Quản lý chi đầu tư xây dựng cơ bản bằng từ ngân sách nhà nước’’ không còn là đề tài quá mới lạ mà đã được khai thác trong rất nhiều luận văn .Có thể kể đến một số luận văn như : - luận văn Thạc sĩ Tài chính - Ngân hàng: Quản lý vốn đầu tư xây dựng cơ bản từ Ngân sách Nhà nước tại Ban Quản lý Khu kinh tế mở Chu Lai, tỉnh Quảng Nam của tác giả Nguyễn Thị mỹ yến năm 2016 SV: Nguyễn Thị Phương Thanh Lớp: CQ54/01.03
  9. Luận văn tốt nghiệp 8 Học viện Tài chính - Luận văn thạc sĩ “ Quản lý vốn đầu tư xây dựng cơ bản từ nguồn ngân sách nhà nước tại quận Hà Đông, thành phố Hà Nội” năm 2017 của tác giả Nguyễn Thị Thu Hường - Luận văn thạc sĩ “ Quản lý chi đầu tư xây dựng cơ bản từ ngân sách nhà nước tại Đại học Huế” của tác giả Bùi Đức Huy..... Tuy nhiên chưa có đề tài nào về quản lý chi đầu tư xây dựng cơ bản bằng từ ngân sách nhà nước tại huyện Thanh Liêm tỉnh Hà nam. Do vậy đây là một đề tài cần thiết phải được khai thác làm rõ . Luận văn cũng tiếp thu và kế thừa có chọn lọc kết quả nghiên cứu của một số công trình liên quan đã công bố từ đó hoàn thiện phát triển đề tài. 3. Mục tiêu nghiên cứu của đề tài luận văn -Mục tiêu tổng quát : trên cơ sở làm rõ những vấn đề lý luận về chi và quản lý chi đầu tư XDCB từ nguồn vốn NSNN và thực trạng chi và quản lý chi đầu tư XDCB từ nguồn vốn NSNN tại huyện Thanh Liêm tỉnh Hà Nam để đề xuất những giải pháp nhằm hoàn thiện quản lý chi đầu tư XDCB từ nguồn vốn NSNN tại huyện Thanh Liêm tỉnh Hà Nam. - Mục tiêu cụ thể : Để thực hiện mục tiêu nghiên cứu, nhiệm vụ nghiên cứu đặt ra gồm: + Hệ thống hóa và làm rõ những vấn đề lý luận về quản lý chi đầu tư XDCB. + Nghiên cứu thực trạng quản lý chi đầu tư XDCB tại huyện Thanh Liêm + Đề xuất một số giải pháp tăng cường quản lý chi đầu tư XDCB từ nguồn vốn NSNN tại huyện Thanh Liêm tỉnh Hà Nam trong giai đoạn hiện nay. 4.Đối tượng và phạm vi nghiên cứu của đề tài luận văn . * Đối tượng nghiên cứu: các vấn đề lý luận và thực tiễn liên quan đến việc quản lý chi đầu tư XDCB từ NSNN tại huyện Thanh Liêm tỉnh Hà Nam. * Phạm vi: + Về không gian: Hoạt động quản lý chi ĐTXD cơ bản từ ngân sách nhà nước trong thời gian qua trên địa bàn huyện Thanh Liêm SV: Nguyễn Thị Phương Thanh Lớp: CQ54/01.03
  10. Luận văn tốt nghiệp 9 Học viện Tài chính + Về thời gian: Luận văn nghiên cứu thực trạng gian đoạn 2017 - 2019, về các giải pháp và kiến nghị nghiên cứu áp dụng cho giai đoạn 2021 - 2025. 5. Phương Pháp nghiên cứu - Luận văn sử dụng các phương pháp thu thập tài liệu, số liệu; phương pháp thực nghiệm thông qua quan sát, phỏng vấn; phương pháp thống kê, so sánh đối chiếu; phương pháp phân tích - tổng hợp. + Phương pháp thu thập tài liệu, số liệu được sử dụng thông qua tìm hiểu, phân tích tình hình quản lý vốn đầu tư xây dựng cơ bản trên các số liệu của Phòng TC-KH. + Phương pháp thực nghiệm bao gồm phương pháp quan sát, phương pháp điều tra phỏng vấn phỏng vấn các đối tượng là cán bộ quản lý các vốn đầu tư XDCB trên địa bàn huyện Thanh Liêm và chủ thể liên quan + Phương pháp thống kê - so sánh để phân tích kết quả điều tra, các chỉ tiêu đánh giá nhằm tổng hợp các kết quả nghiên cứu một cách tổng quát nhất. + Phương pháp phân tích - tổng hợp được dùng để suy luận, kết nối những phân tích, hệ thống lại những luận điểm đã phân tích, từ đó tổng hợp lại thành kết luận. 6. Kết cấu luận văn Gồm có 3 chương : Chương 1: Lý luận cơ bản về chi đầu tư XDCB và quản lý chi đầu tư xây dựng cơ bản. Chương 2 : Thực Trạng quản lý chi đầu tư xây dựng cơ bản từ nguồn vốn ngân sách nhà nước tại huyện Thanh Liêm tỉnh Hà Nam Chương 3 : Giải pháp hoàn thiện quản lý chi đầu tư xây dựng cơ bản từ ngân sách nhà nước tại huyện Thanh Liêm tỉnh Hà Nam SV: Nguyễn Thị Phương Thanh Lớp: CQ54/01.03
  11. Luận văn tốt nghiệp 10 Học viện Tài chính CHƯƠNG I: LÝ LUẬN CƠ BẢN VỀ CHI ĐẦU TƯ XÂY DỰNG CƠ BẢN VÀ QUẢN LÝ CHI ĐẦU TƯ XDCB 1.1 Tổng quan về chi đầu tư XDCB từ nguồn vốn NSNN: 1.1.1 Khái niệm và đặc điểm đầu tư xây dựng cơ bản -Khái niệm Đầu tư xây dựng cơ bản là hoạt động đầu tư nhằm tạo ra các công trình xây dựng theo mục đích của người đầu tư. Đầu tư xây dựng cơ bản là việc bỏ vốn để đầu tư tái sản xuất tài sản cố định nhằm từng bước tăng cường, hoàn thiện và hiện đại hóa cơ sở vật chất kỹ thuật và năng lực sản xuất phục vụ nền kinh tế quốc dân. -Đặc điểm sản phẩm đầu tư xây dựng cơ bản +Sản phẩm đầu tư xây dựng cơ bản là các công trình xây dựng gắn liền với đất xây dựng công trình. +Sản phẩm đầu tư xây dựng cơ bản có tính đơn chiếc, mỗi hạng mục công trình có một thiết kế, dự toán riêng. +Sản phẩm đầu tư xây dựng cơ bản là các công trình xây dựng thường có vốn đầu tư lớn, được tạo ra trong một thời gian dài. +Đầu tư xây dựng cơ bản được tiến hành trong tất cả ngành kinh tế quốc dân, nên sản phẩm có nhiều loại công trình và mỗi loại công trình có những đặc điểm kinh tế kỹ thuật riêng. +Đầu tư xây dựng cơ bản thương tiến hành ngoài trời chịu ảnh hướng của điều kiện tự nhiên Những đặc điểm của đầu tư xây dựng cơ bản cho thấy tính đa dạng, phức tạp của các công trình đầu tư xây dựng cơ bản. những đặc điểm này có tác động chi phối đến sự vận động của vốn đầu tư xây dựng cơ bản và đòi hỏi cần có hình thức quản lý cấp phát vốn phù hợp nhằm đảm bảo hiệu quả đầu SV: Nguyễn Thị Phương Thanh Lớp: CQ54/01.03
  12. Luận văn tốt nghiệp 11 Học viện Tài chính tư. Do đó, việc quản lý chi đầu tư xây dựng cơ bản phải có những nguyên tắc, biện pháp và trình tự quản lý phù hợp. 1.1.2 Khái niệm và đặc điểm chi đầu tư xây dựng cơ bản của ngân sách nhà nước. -Khái niệm Theo giáo trình Quản lý chi NSNN của Học viện tài chính xuất bản năm 2010: Chi đầu tư xây dựng cơ bản của ngân sách nhà nước là quá trình phân phối và sử dụng một phần vốn tiền tệ từ quỹ ngân sách nhà nước để đầu tư tái sản xuất tài sản cố định nhằm từng bước tăng cường, cải thiện hiện đại hóa cơ sở vật chất kỹ thuật và năng lực sản xuất phục vụ nền kinh tế quốc dân. -Đặc điểm chi đầu tư xây dựng cơ bản của ngân sách nhà nước +Chi đầu tư xây dựng cơ bản của ngân sách nhà nước là khoản chi lớn nhưng không có tính ổn định. Chi đầu tư XDCB của NSNN là yêu cầu tất yếu nhằm để tạo ra cơ sở vật chất kỹ thuật, năng lực sản xuất phục vụ nền kinh tế quốc dân và đó chính là nền tảng cho bảo đảm cho sự phát triển kinh tế xã hội của mỗi quốc gia; tạo ra môi trường đầu tư thu hút các nguồn vốn đầu tư trong nước và nguồn vốn ngoài nước vào đầu tư phát triển các hoạt động kinh tế xã hội theo định hướng của Nhà nước trong từng thời kỳ. Do đó, mặc dù NSNN của Việt Nam còn eo hẹp song Nhà nước vẫn luôn có sự ưu tiên NSNN cho chi đầu tư XDCB. Chi đầu tư XDCB là một khoản chi lớn của NSNN. Tuy vậy, cơ cấu chi đầu tư XDCB của NSNN lại không có tính ổn định giữa các thời kỳ phát triển kinh tế xã hội. Thứ tự và tỷ trọng ưu tiên chi đầu tư XDCB của NSNN cho từng lĩnh vực kinh tế xã hội thường có sự thay đổi giữa các thời kỳ. Chẳng hạn, sau một thời kỳ ưu tiên tập trung đầu tư vào việc xây dựng cơ sở hạ tầng SV: Nguyễn Thị Phương Thanh Lớp: CQ54/01.03
  13. Luận văn tốt nghiệp 12 Học viện Tài chính giao thông, thì thời kỳ sau sẽ không cần ưu tiên đầu tư vào lĩnh vực đó nữa, vì hạ tầng giao thong đã tương đối hoàn chỉnh… +Xét theo mục đích kinh tế xã hội và thời hạn tác động thì chi đầu tư xây dụng cơ bản của ngân sách nhà nước mang tính chất chi cho tích lũy. Chi đầu tư XDCB là tạo ra cơ sở vật chất kỹ thuật, năng lực sản xuất phục vụ, tăng tích lũy cho nền kinh tế quốc dân; tạo nền tảng vật chất bảo đảm cho sự tăng trưởng kinh tế và phát triển xã hội, làm tổng sản phẩm quốc dân. Với ý nghĩa đó, chi đầu tư XDCB của NSNN là chi cho tích lũy. +Phạm vi và mức độ chi đầu tư xây dựng cơ bản của ngân sách nhà nước luôn gắn liền với việc thực hiện mục tiêu kế hoạch phát triển kinh tế xã hội của Nhà nước trong từng thời kì. Chi đầu tư XDCB của NSNN nhằm để thực hiện các mục tiêu phát triển KTXH của Nhà nước trong từng thời kỳ. Kế hoạch phát triển kinh tế xã hội là cơ sở nền tảng trong việc xây dựng kế hoạch chi đầu tư XDCB từ NSNN. Kế hoạch phát triển KTXH của Nhà nước trong từng thời kỳ có ý nghĩa quyết định đến mức độ và thứ tự ưu tiên chi NSNN cho đầu tư XDCB. Chi đầu tư XDCB của NSNN gắn với kế hoạch phát triển KTXH nhằm bảo đảm phục vụ tốt nhất việc thực hiện kế hoạch phát triển KTXH và hiệu quả chi đầu tư. 1.1.3 Nội dung chi đầu tư xây dựng cơ bản của ngân sách nhà nước Hoạt động chi ngân sách cho lĩnh vực xây dựng cơ bản của Nhà nước bao gồm đầu tư vào các công trình công nghiệp, công trình dân dụng và công trình công cộng, các công trình phát triển khoa học kỹ thuật, y tế, giáo dục, các công trình hành chính sự nghiệp và mạng lưới công trình kỹ thuật hạ tầng thuộc khu vực Nhà nước. – Mục đích: phục vụ cho lợi ích và sự phát triển của toàn xã hội, mọi người, mọi ngành nghề, lĩnh vực (lợi ích công cộng). không nhằm mục đích lợi nhuận và kinh tế như việc chi đầu tư xây dựng cơ bản của các công ty hay SV: Nguyễn Thị Phương Thanh Lớp: CQ54/01.03
  14. Luận văn tốt nghiệp 13 Học viện Tài chính doanh nghiệp nhà nước hoạt động công ích, góp vốn cổ phần liên doanh bằng vốn đầu tư xây dựng cơ bản của nhà nước và các doanh nghiệp thuộc lĩnh vực cần thiết, các dự án có sự tham gia của nhà nước theo quy định của pháp luật, dự án của một số doanh nghiệp thuộc lĩnh vực then chốt của nền kinh tế quốc dân theo quyết định của chính phủ, các dự án quy hoạch ngành lãnh thổ, quy hoạch xây dựng đô thị và nông thôn, các công trình các dự án phát triển kinh tế xã hội. – Nguồn vốn: cần một số lượng vốn lớn từ ngân sách nhà nước. Mỗi một năm ngân sách, Nhà nước lại trích một phần ngân sách rất lớn cho hoạt động này trong khi không tính đến khả năng thu hồi lại vốn (do đây là hoạt động nhằm phục vụ công cộng) mà hướng đến sự phát triển của toàn xã hội trong tương lai 1.2 Lý luận chung về quản lý chi đầu tư xây dựng cơ bản của ngân sách nhà nước 1.2.1 Khái niệm Quản lý là đối tượng nghiên cứu của nhiều ngành khoa học trong đó có cả khoa học tự nhiên lẫn khoa học xã hội. Với ý nghĩa thông thường, phổ biến, quản lý có thể được hiểu là hoạt động tác động một cách có tổ chức và định hướng của chủ thể quản lý vào một đối tượng nhất định để điều chỉnh các quá trình xã hội và hành vi của con người nhằm duy trì tính ổn định và phát triển của đối tượng theo mục tiêu đã định. Theo giáo trình Quản lý chi NSNN của Học viện tài chính xuất bản năm 2010: Quản lý đầu tư XDCB của NSNN là quá trình vận dụng các quy luật khách quan, sử dụng hệ thống các phương pháp tác động đến hoạt động chi NSNN cho đầu tư XDCB nhằm đạt được mục tiêu nhất định. SV: Nguyễn Thị Phương Thanh Lớp: CQ54/01.03
  15. Luận văn tốt nghiệp 14 Học viện Tài chính Nhà nước tổ chức và điều khiển các hoạt động về xác định nhu cầu, phân bổ, thanh toán và quyết toán vốn đầu tư XDCB thuộc NSNN trong niên độ ngân sách hàng năm của các cơ quan, đơn vị và cá nhân có liên quan trực tiếp hoặc gián tiếp đến hoạt động đầu tư XDCB nhằm bảo đảm cho các khoản chi của NSNN để thực hiện các dự án được thực hiện đúng mục đích, yêu cầu và chống tham ô, tham nhũng, thất thoát, lãng phí. 1.2.2 Đặc điểm của quản lý chi đầu tư xây dựng cơ bản Thứ nhất, quản lý chi NSNN trong lĩnh vực đầu tư XDCB tuyệt đối phải tuân thủ theo những quy định của Luật NSNN, Luật Xây dựng, Luật Đấu thầu, Luật Đầu tư và các văn bản pháp quy trong hoạt động đầu tư XDCB của Nhà nước. Đặc điểm này bắt nguồn từ đặc điểm vốn đầu tư XDCB thuộc NSNN là nguồn vốn của nhân dân, do kết quả lao động của toàn dân tạo nên. Nhân dân giao cho Nhà nước quản lý và sử dụng nguồn vốn đó vì lợi ích của toàn dân và của đất nước. Vì vậy, Nhà nước phải có trách nhiệm quản lý một cách chặt chẽ và phải được thể chế bằng hệ thống pháp luật. Thứ hai, quản lý chi NSNN trong lĩnh vực đầu tư XDCB luôn phải tuân thủ nghiêm ngặt theo quy trình thực hiện dự án đầu tư XDCB. Sản phẩm đầu tư XDCB có thời gian sản xuất dài và nó hàm chứa nhiều yếu tố kinh tế, văn hóa, xã hội và kể cả yếu tố chính trị đồng thời chịu sự chi phối của các biến động tự nhiên. Do đó, hoạt động đầu tư XDCB phải tuân thủ theo những quy trình nhất định. Trong quản lý vốn đầu tư XDCB nói chung và quản lý chi NSNN trong lĩnh vực đầu tư XDCB nói riêng nếu không tuân thủ theo đúng quy trình thì có thể gây cản trở hoạt động đầu tư và có thể dẫn đến lãng phí lớn nguồn lực tài chính của đất nước. 1.2.3 Nguyên tắc quản lý chi đầu tư XDCB 1.2.3.1 Đúng đối tượng SV: Nguyễn Thị Phương Thanh Lớp: CQ54/01.03
  16. Luận văn tốt nghiệp 15 Học viện Tài chính Cấp phát vốn đầu tư XDCB của NSNN được thực hiện theo phương thức cấp phát không hoàn trả nhằm đảm bảo vốn để đầu tư các dự án cần thiết phải đầu tư thuộc kết cấu hạ tầng kinh tế- xã hội, quốc phòng an ninh..; từ đó tạo ra cơ sở vật chất kỹ thuật cần thiết cho sự phát triển toàn diên và cân đối của nền kinh tế quốc dân. Quản lý và cấp phát vốn đầu tư XDCB của NSNN phải đảm bảo nguyên tắc đúng đối tượng xuất phát từ đặc điểm của công trình đầu tư XDCB là các công trình gắn liền với đất; có tính đơn chiếc, mỗi hạng mục công trình, công trình có thiết kế và dự toán riêng. Do đó, việc quản lý và cấp phát đúng đối tượng là nguyên tắc cơ bản và quan trọng hàng đầu. Bên cạnh đó, các công trình đầu tư XDCB thường có vốn đầu tư lớn, được tạo ra trong thời gian dài. Vì vậy mỗi sự sai sót trong quản lý cấp phát vốn sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng tới chất lượng và hiệu quả sử dụng của sản phấm đầu tư XDCB. Nguồn vốn cấp phát đầu tư XDCB của NSNN chỉ được sử dụng để cấp phát thanh toán cho các dự án thuộc đối tượng sử dụng vốn NSNN theo quy định của Luật NSNN. 1.2.3.2 Đúng mục đích, đúng kế hoạch Nguồn vốn NSNN đầu tư cho các công trình, dự án được xác định trong kế hoạch NSNN hàng năm dựa trên kế hoạch phát triển KT- XH của toàn bộ nền kinh tế quốc dân. Vì vậy, quản lý và cấp phát vốn đầu tư XDCB của NSNN đúng mục đích, đúng kế hoạch nhằm tuân thủ đúng nguyên tắc quản lý NSNN và đảm bảo tính kế hoạch, cân đối toàn bộ nền kinh tế quốc dân, của từng ngành, từng lĩnh vực và từng địa phương. Quản lý và cấp phát vốn đầu tư XDCB phải tuân thủ theo đúng kế hoạch vốn đã được duyệt cho từng công trình; tổng số vốn cấp phát thanh toán trong năm kế hoạch cho từng dự án đầu tưu không được vượt kế hoạch vốn năm của dự án được duyệt; không được SV: Nguyễn Thị Phương Thanh Lớp: CQ54/01.03
  17. Luận văn tốt nghiệp 16 Học viện Tài chính chuyển vốn từ công trình này sang công trình khác khi khi không có quyết định của cấp có thẩm quyền. 1.2.3.3 Thực hiện nghiêm chỉnh trình tự và xây dựng, có đủ tài liệu thiết kế và dự toán được duyệt. Trình tự đầu tư và xây dựng là trật tự các giai đoạn, các bước công việc trong từng giai đoạn của quá trình đầu tư và xây dựng công trình. Các dự án đầu tư không phân biệt quy mô và mức vốn đầu tư đều phải thực hiện nghiêm chỉnh trình tự đầu tư và xây dựng gồm 3 giai đoạn là chuẩn bị đầu tư, thực hiện đầu tư và kết thúc xây dựng đưa dự án vào khai thác sử dụng. Các công việc trong giai đoạn thực hiện đầu tư và kết thúc xây dựng đưa công trình vào khai thác, sử dụng có thể thực hiện tuần tự hoặc gối đầu, xen kẽ tùy thuộc điều kiện của từng dự án đầu tư. Chuẩn bị đầu tư thực chất là thực hiện chủ trương đầu tư của cấp có thẩm quyền. Thực hiện tốt giai đoạn chuẩn bị đầu tư để có được thông tin toàn diện, đầy đủ và chính xác liên quan đến việc đầu tư xây dựng từng công trình đó, từ đó đảm bảo có được quyết định đầu tư đúng đắn. Việc bỏ qua giai đoạn này hoặc thực hiện không đầy đủ, không tuân thủ đúng trật tự các bước công việc đã quy định trong giai đoạn chuẩn bị đầu tư là một trong những nguyên nhân lớn dẫn đến việc đưa ra quyết định đầu tư không đúng đắn, gấy lãng phí và sử dụng nguồn vốn kém hiệu quả. Thực hiện đầu tư thực chất là việc triển khai thực hiện quyết định đầu tư của cấp có thẩm quyền. Có được quyết định đầu tư đúng đắn, muốn tránh được các hiện tượng phải phá đi làm lại, bảo đảm chất lượng công trình yêu cầu; đòi hỏi giai đoạn thực hiện đầu tư phải tuân thủ đầy đủ trật tự các bước công việc đầu tư và xây dựng theo quy định. Giai đoạn kết thúc xây dựng đưa công trình vào khai thác sử dụng, việc tuân thủ đầy đủ, kịp thời, đúng trật tự công việc nhằm đảm bảo các điều kiện SV: Nguyễn Thị Phương Thanh Lớp: CQ54/01.03
  18. Luận văn tốt nghiệp 17 Học viện Tài chính cần và đủ để đưa công trình hoàn thành vào khai thác sử dụng, phát huy hiệu quả vốn đầu tư đã bỏ ra. 1.2.3.4 Theo mức độ khối lượng thực tế hoàn thành kế hoạch và chỉ trong phạm vi giá dự toán được duyệt Sản phẩm đầu tư XDCB có VĐT lớn, thời gian xây dựng dài, kết cấu kỹ thuật phức tạp. Quản lý và cấp phát vốn theo mức độ khối lượng thực tế hoàn thành kế hoạch nhằm đảm bảo vốn cho quá trình đầu tư XDCB được tiến hành lien tục, đúng kế hoạch tiến độ, kiểm tra chặt chẽ được chất lượng từng khối lượng XDCB và chất lượng công trình hoàn thành, đảm bảo VĐT được sử dụng đúng mục đích và có vật tư đảm bảo, tránh ứ đọng và gây thất thoát và lãng phí vốn đầu tư. Các nguyên tắc quản lý chi đầu tư XDCB từ NSNN là một thể thống nhất, chi phối toàn bộ công tác quản lý và cấp phát VĐT XDCB. Chúng có mối quan hệ chặt chẽ với nhau và là điều kiện tiền đề để thực hiện lẫn nhau. 1.2.4 Nội dung quản lý chi đầu tư XDCB từ nguồn vốn NSNN: 1.2.4.1 Lập kế hoạch vốn và phân bổ vốn đầu tư. * Vai trò của lập kế hoạch và phân bổ vốn đầu tư Lập kế hoạch vốn đầu tư đóng vai trò hết sức quan trọng trong công tác quản lý vốn đầu tư XDCB. Thực hiện tốt công tác này sẽ là cơ sở quan trọng để các ngành, các địa phương chủ động đẩy mạnh đầu tư có định hướng phát triển, cân đối nguồn lực vật chất và con người, tránh được hiện tượng đầu tư dàn trải, chồng chéo, thiếu đồng bộ, lãng phí. *Lập kế hoạch vốn Lập kế hoạch vốn đầu tư gồm có 3 bước: Bước 1, hướng dẫn lập và thông báo số kiểm tra Hằng năm, căn cứ vào đinh mức phân bổ dự toán ngân sách nhà nước chi đầu tư phát triển và chỉ thi của thủ tướng Chính phủ, thông tư hướng dẫn, SV: Nguyễn Thị Phương Thanh Lớp: CQ54/01.03
  19. Luận văn tốt nghiệp 18 Học viện Tài chính thông báo số kiểm tra về dự toán ngân sách của Bộ tài chính, Bộ kế hoạch đầu tư; các Bộ, cơ quan ngang Bộ, UBND các địa phương hướng dẫn và thông báo số kiểm tra về dự tóan ngân sách cho UBND cấp dưới và các đơn vị chủ đầu tư trực thuộc lập kế hoạch vốn đầu tư xây dựng cơ bản. Bước 2, lập, tổng hợp và trình phê duyệt kế hoạch Chủ đầu tư các dự án dựa vào tiến độ và mục tiêu của dự án lập kế hoạch vốn đầu tư xây dựng cơ bản gửi cơ quan quản lý cấp trên. Cơ quan quản lý cáp trên tổng hợp kế hoạch vốn đầu tư xây dựng cơ bản của các chủ đầu tư vào dự toán NSNN. Các Bộ tổng hợp, xem xét lập kế hoạch vốn và gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư và Bộ Tài chính. Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính tổng hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trình Quốc hội quyết định và giao chỉ tiêu kế hoạch vốn đầu tư cho các Bộ và các tỉnh. Bước 3, phân bổ, thẩm tra và thông báo kế hoạch Sau khi dự toán NSNN được Quốc hội quyết định và Chính phủ hoặc Chủ tich UBND cấp trên giao, các Bộ và UBND các cấp lập phương án phân bổ kế hoach vốn đầu tư xây dựng cơ cho các dự án đầu tư thuộc phạm vi quản lý. Phương án phân bổ phải trình HĐND cùng cấp quyết định. Cơ quan tài chính, cơ quan kế hoạch đầu tư có trách nhiệm tham mưu cho UBND cùng cấp trong phân bổ vốn đầu tư cho từng dự án do địa phương quản lý. *Nguyên tắc phân bổ vốn cho các dự án trong kế hoạch năm: - Đảm bảo các điều kiện của dự án được bố trí kế hoạch vốn đầu tư theo quy định. - Khớp đúng với chỉ tiêu được giao về tổng mức đầu tư, cơ cấu vốn trong nước và vốn ngoài nước, ngành kinh tế, mức vốn các dự án quan trọng của Nhà nước và đúng với Nghị quyết của Quốc hội, chỉ đạo của Chính phủ về điều hành kế hoạch phát triển kinh tế xã hội và dự toán ngân sách hàng năm. SV: Nguyễn Thị Phương Thanh Lớp: CQ54/01.03
  20. Luận văn tốt nghiệp 19 Học viện Tài chính *Điều chỉnh kế hoạch vốn đầu tư năm: Nguyên tắc điều chỉnh kế hoạch vốn đầu tư năm: -Định kỳ, các Bộ, địa phương rà soát tiến độ thực hiện và mục tiêu đầu tư của các dự án trong năm để điều chỉnh kế hoạch vốn đầu tư theo thẩm quyền hoăc trình Thủ tướng Chính phủ điều chỉnh kế hoạch vốn đầu tư, chuyển vốn từ các dự án không có khả năng thực hiện sang các dự án thực hiện vượt tiến độ, còn nợ khối lượng, các dự án có khả năng hoàn thành vượt kế hoạch trong năm. -Trước khi gửi kế hoạch điều chỉnh vốn đầu tư từng dự án cho các cơ quan tài chính, các Bộ, địa phương làm việc với KBNN để xác định số vốn thuộc kế hoạch năm đã thanh toán cho dự án, số vốn còn thừa do không thực hiện được, đảm bảo cho kế hoạch của dự án sau khi điều chỉnh không thấp hơn số vốn KBNN đã thanh. - Trường hợp điều chỉnh mà còn thừa vốn so với kế hoạch giao thì số vốn thừa toán được điều chỉnh cho đơn vị khác theo quyết định của cấp có thẩm quyền 1.2.4.2 Công tác thanh toán Cấp phát vốn đầu tư xây dựng cơ bản của Nhà nước để trang trải các chi phí đầu tư xây dựng các công trình thuộc dự án đầu tư sử dụng nguồn vốn NSNN. Cấp phát vốn đầu tư xây dựng cơ bản của NSNN bao gồm cấp phát tạm ứng, thu hồi tạm ứng và cấp phát thanh toán khối lượng cơ bản hoàn thành. *Cấp phát tạm ứng và thu hồi tạm ứng Cấp phát tạm ứng là việc KBNN cấp phát khi chưa có khối lượng xây dựng cơ bản hoàn thành nhằm tạo điều kiện về vốn cho các nhà thầu thực hiện đúng kế hoạch đầu tư xây dựng cơ bản theo đúng hợp đồng kinh tế. Vốn tạm ứng được thu hồi qua các lần thanh toán khối lượng hoàn thành của SV: Nguyễn Thị Phương Thanh Lớp: CQ54/01.03
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2