intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn tốt nghiệp Thạc sĩ ngành Mĩ thuật tạo hình: Đặc điểm tạo hình trong tranh lụa của họa sĩ nguyễn thụ

Chia sẻ: Sen Sen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:106

249
lượt xem
18
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề tài luận văn tập trung chủ yếu nghiên cứu các tác phẩm tranh lụa của họa sĩ Nguyễn Thụ. Bên cạnh đó, đề tài cũng đề cập đến một số tác phẩm được sáng tác bằng chất liệu khác của ông cũng như một số tác phẩm với nhiều chất liệu khác nhau của dòng tranh, nhiều họa sĩ trong và ngoài nước, trước, cùng và sau thế hệ so với Nguyễn Thụ để phân tích, so sánh làm nổi bật đặc điểm tạo hình trong tranh lụa của ông.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn tốt nghiệp Thạc sĩ ngành Mĩ thuật tạo hình: Đặc điểm tạo hình trong tranh lụa của họa sĩ nguyễn thụ

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br /> <br /> BỘ VĂN HÓA, THỂ THAO VÀ DU LỊCH<br /> <br /> TRƯỜNG ĐẠI HỌC MỸ THUẬT VIỆT NAM<br /> <br /> NGUYỄN THỊ KIM NGA<br /> <br /> ĐẶC ĐIỂM TẠO HÌNH TRONG TRANH LỤA<br /> CỦA HỌA SĨ NGUYỄN THỤ<br /> LUẬN VĂN TỐT NGHIỆP THẠC SỸ<br /> Chuyên ngành: Mỹ thuật tạo hình (Hội họa)<br /> Mã số: 60210102<br /> Khóa: 18 (2015 – 2017)<br /> <br /> GIẢNG VIÊN HƯỚNG DẪN KHOA HỌC:<br /> PGS. TS. LÊ VĂN SỬU<br /> <br /> Hà Nội – 2017<br /> <br /> 1<br /> <br /> BẢNG CHỮ CÁI VIẾT TẮT<br /> <br /> GS<br /> <br /> Giáo sư<br /> <br /> H<br /> <br /> Hình<br /> <br /> Nxb<br /> <br /> Nhà xuất bản<br /> <br /> PGS<br /> <br /> Phó giáo sư<br /> <br /> TS<br /> <br /> Tiến sĩ<br /> <br /> Tr<br /> <br /> Trang<br /> <br /> 2<br /> <br /> MỤC LỤC<br /> Trang phụ bìa.<br /> BẢNG CHỮ CÁI VIẾT TẮT ......................................................................... 1<br /> MỤC LỤC ...................................................................................................... 2<br /> MỞ ĐẦU ........................................................................................................ 4<br /> CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN ĐỂ NGHIÊN CỨU ĐỀ TÀI. ...................... 15<br /> 1.1. Một số khái niệm được sử dụng trong đề tài ........................................... 15<br /> 1.1.1. Khái niệm “Đặc điểm tạo hình” .......................................................... 15<br /> 1.1.2. Khái niệm “Đặc điểm tạo hình trong tranh lụa” .................................. 17<br /> 1.2. Khái quát về tranh lụa Việt Nam hiện đại ............................................... 18<br /> 1.2.1. Khái lược sự hình thành và phát triển của tranh lụa Việt Nam hiện đại ............ 18<br /> 1.2.2. Đặc điểm của tranh lụa Việt Namm hiện đại ....................................... 20<br /> 1.3. Khái quát về sự nghiệp sáng tác của họa sĩ Nguyễn Thụ ......................... 25<br /> 1.3.1. Khái lược về thân thế và sự nghiệp của họa sĩ Nguyễn Thụ ................ 25<br /> 1.3.2. Khái lược về các chất liệu và chủ đề nội dung tiêu biểu trong tranh lụa<br /> của họa sĩ Nguyễn Thụ ................................................................................. 26<br /> Tiểu kết ........................................................................................................ 30<br /> CHƯƠNG 2: NGHIÊN CỨU ĐẶC ĐIỂM TẠO HÌNH TRONG TRANH LỤA<br /> CỦA HỌA SĨ NGUYỄN THỤ ...................................................................... 31<br /> 2.1. Tính trang trí trong tranh lụa của họa sĩ Nguyễn Thụ ............................ 31<br /> 2.2. Sự khái quát các hình tượng nghệ thuật trong tranh lụa của họa sĩ Nguyễn<br /> Thụ<br /> <br /> ........................................................................................................... 42<br /> <br /> 2.3. Chất thơ trong tranh lụa của họa sĩ Nguyễn Thụ .................................... 50<br /> Tiểu kết. ....................................................................................................... 60<br /> CHƯƠNG 3: NHỮNG GIÁ TRỊ NGHỆ THUẬT VÀ BÀI HỌC RÚT RA TỪ<br /> NGHIÊN CỨU ĐẶC ĐIỂM TẠO HÌNH TRONG TRANH LỤA CỦA HỌA SĨ<br /> NGUYỄN THỤ ............................................................................................ 62<br /> 3.1. Giá trị nghệ thuật của đặc điểm tạo hình trong tranh lụa họa sĩ Nguyễn<br /> Thụ<br /> <br /> ........................................................................................................... 62<br /> <br /> 3<br /> <br /> 3.2. Bài học rút ra từ nghiên cứu đặc điểm tạo hình trong tranh lụa họa sĩ<br /> Nguyễn Thụ .................................................................................................. 67<br /> Tiểu kết ........................................................................................................ 70<br /> KẾT LUẬN .................................................................................................. 72<br /> TÀI LIỆU THAM KHẢO ............................................................................. 74<br /> PHẦN PHỤ LỤC.......................................................................................... 80<br /> PHỤ LỤC .................................................................................................................. 82<br /> <br /> 4<br /> <br /> MỞ ĐẦU<br /> 1. Lí do chọn đề tài<br /> Nghệ thuật tranh lụa là một phần quan trọng của nền mỹ thuật hiện đại<br /> Việt Nam. Năm 1925, khi trường Mỹ thuật Đông Dương được thành lập và<br /> sau đó, dưới sự khích lệ của các vị giáo sư mỹ thuật người Pháp cùng với<br /> những tìm tòi khám phá và quan trọng nhất chính là lòng tự tôn dân tộc của<br /> các sinh viên, đặc biệt là Nguyễn Phan Chánh, tranh lụa hiện đại Việt Nam ra<br /> đời. Từ đây chúng ta đã có những tác phẩm đầu tiên ghi dấu ấn mạnh mẽ, tạo<br /> thêm một gương mặt mới cho nền mỹ thuật Việt Nam. Tranh lụa Việt Nam có<br /> những vẻ đẹp riêng, không hòa lẫn với các nước khác.<br /> Lụa là chất liệu có đặc tính mềm, mỏng, trong nên đòi hỏi sự cầu kỳ,<br /> trau chuốt của nghệ sỹ trong quá trình làm việc. Cũng chính vì điều đó mà nó<br /> trở thành một chất liệu thực sự kén người và không dễ dàng để có được thành<br /> công. Chính vì điều đó nên số hoạ sĩ chuyên sâu và dành cả cuộc đời để vẽ<br /> tranh lụa là rất ít. Chúng ta có thể kể đến một số tên tuổi như: Nguyễn Phan<br /> Chánh, Lê Thị Lựu, Trần Đông Lương, Mộng Bích, Minh Tâm, Kim Bạch…<br /> Và một trong những cái tên ấy mà chúng ta không thể không nhắc đến chính<br /> là Nguyễn Thụ. Tranh của ông cô đọng về ý, tinh lược về hình, lúc nhấn, lúc<br /> thả, đẹp dịu dàng, nên thơ, trong trẻo…như một cuộc dạo chơi lãng đãng giữa<br /> núi rừng, giữa đất trời, không thể lẫn vào ai khác. Tranh lụa của Nguyễn Thụ<br /> khác biệt với các nghệ sĩ khác bởi vẻ đẹp thơ mộng; các hình tượng nghệ<br /> thuật được khái quát, cô đọng; các yếu tố hình thể, đường nét, màu sắc giàu<br /> tính trang trí. Những điều này đã góp phần rất lớn vào việc tạo nên tên tuổi<br /> riêng trong làng tranh lụa của ông. Từ trước đến nay, có khá nhiều bài viết,<br /> tham luận, công trình nghiên cứu về nghệ thuật tranh lụa của họa sĩ Nguyễn<br /> Thụ, ví dụ như: hình tượng người phụ nữ, không gian trong tranh, cách xử lý<br /> kĩ thuật chất liệu lụa… Tuy nhiên chưa có một công trình nào nghiên cứu<br /> tổng thể về nghệ thuật sử dụng yếu tố tạo hình trong tranh ông. Đây chính là<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2