intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

LỰC ĐẨY ÁCSIMÉT

Chia sẻ: Paradise2 Paradise2 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

227
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nêu được hiện tượng chứng tỏ sự tồn tại của lực đẩy Ácsimét và viết được công thức tính lực đẩy ácsimét. Giải thích được một số hiện tượng có liên quan. 2. Thái độ: Tích cực học tập, quan sát thí nghiệm. II/ Chuẩn bị: 1. Giáo viên: Chuẩn bị TN hình 10.2 và hình 10.3 SGK. 2. Học sinh: Nghiên cứu kĩ SGK

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: LỰC ĐẨY ÁCSIMÉT

  1. LỰC ĐẨY ÁCSIMÉT I/ Mục tiêu: 1. Kiến thức: Nêu được hiện tượng chứng tỏ sự tồn tại của lực đẩy Ácsimét và viết được công thức tính lực đẩy ácsimét. Giải thích được một số hiện tượng có liên quan. 2. Thái độ: Tích cực học tập, quan sát thí nghiệm. II/ Chuẩn bị: 1. Giáo viên: Chuẩn bị TN hình 10.2 và hình 10.3 SGK. 2. Học sinh: Nghiên cứu kĩ SGK III/ Giảng dạy: 1. Ổn định lớp 2. Kiểm tra sự chuẩn bị của hs cho bài mới 3. Tình huống bài mới:
  2. Giáo viên lấy tình huống như nêu ở SGK. 4. Bài mới: NỘI DUNG PHƯƠNG PHÁP I/ Tác dụng của chất lỏng lên một vật đặt HOẠT ĐỘNG 1: Tìm hiểu lực tác dụng lên một vật khi trong nó. nhúng chìm rong chất lỏng. Một vật nhúng trong chất lỏng bị chất GV: Làm TN như hình 10.2 SGK lỏng tác dụng 1 lực đẩy hướng từ dưới HS: Quan sát lên. GV: Kết quả P1 < P chứng tỏ điều gì? HS: Chứng tỏ có 1 lực tác dụng lên vật từ dưới lên GV: Cho HS điền vào phần kết luận ở SGK HS: Dưới lên GV: Giảng cho HS biết về nhà bác học Acsimét. HOẠT ĐỘNG 2: Tìm hiểu độ lớn của lực đẩy Acsimét II/ Độ lớn của lực dẩy Ácsimét: GV: Cho HS đọc phần dự đoánở SGK HS: thực hiện 1. Dự đoán: GV: Vậy dự đoán về lực đẩy acsimets như Độ lớn của lực đẩy lên vật nhúng
  3. thế nào? trong chất lỏng bằng trọng lượng của HS: Nêu ở SGK phần chất lỏng bị vật chiếm chỗ. GV: Làm TN để chứng minh dự đoán đó. 2. Thí nghiệm (SGK) HS: Quan sát GV: Hãy cho biết công thức tính lực đẩy 3. Công thức tính lực đẩy ácsimét: acsimet HS: Fa = d.v Fa = d . v GV: Em hãy cho biết ý nghĩa và đơn vị từng đại lượng trong công thức. Trong đó: HS: trả lời Fa: Lực đẩy Acsimét (N) HOẠT ĐỘNG 3: d: Trọng lượng riêng của chất lỏng Tìm hiểu bước vận dụng: (N/m2) GV: Hãy giải thích hiện tượng nêu ra ở đầu V: Thể tích chất lỏng bị vật chiếm chỗ bài? (m3) HS: trả lời GV: Một thỏi nhôm và 1 thỏi thép có thể tích III/ Vận dụng bằng nhau được nhúng trong 1 chất lỏng hỏi C4: Khi gàu còn ở dưới nước do lực đẩu thỏi nào chịu lực đẩy lớn hơn? của nước nên ta cảm giác nhẹ hơn. HS: Bằng nhau. C5: Lực đẩy Ácsimét tác dụng lên 2 thỏi GV: Hai thỏi đồng có thể tích bằng nhau, bằng nhau.
  4. một thỏi nhúng vào nước, một thỏi nhúng C6: Thỏi nhúng vào dầu có lưự đẩy yếu vào dầu hỏi thỏi nào chịu lực đẩy lớn hơn? hơn HS: Thỏi nhúng vào nước HOẠT ĐỘNG 4: Củng cố - hướng dẫn tự học. 1. Củng cố: Hệ thống lại những kiến thức mà HS vừa học Hướng dẫn HS làm BT 10.1 SBT 2. Hướng dẫn tự học: a. Bài vừa học: Học thuộc công thức tính lực đẩy ácsimét n Làm BT 10.2 ; 10.3; 10.4; 10.5 SBT. b. bài sắp học: “ Thực hành: Nghiệm lại lực đẩy ácsimét” Các em cần xem kĩ nội dung thực hành để hôm sau ta học tốt hơn. IV/ Bổ sung:
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2