![](images/graphics/blank.gif)
LỰC HƯỚNG TÂM VÀ LỰC QUÁN TÍNH LI TÂM HIỆN TƯỢNG TĂNG, GIẢM, MẤT TRỌNG LƯỢNG
lượt xem 27
download
![](https://tailieu.vn/static/b2013az/templates/version1/default/images/down16x21.png)
MỤC TIÊU 1. Kiến thức - Hiểu rõ khái niệm, biểu thức của lực hướng tâm, lực quán tính li tâm. - Hiểu hiện tượng tăng, giảm và mất trọng lượng 2. Kỹ năng - Biết vận dụng các khái niệm để giải thích được hiện tượng tăng, giảm, mất trọng lượng. - Biết vận dụng các kiến thức để giải các bài tập toán động lực học về chuyển động tròn đều.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: LỰC HƯỚNG TÂM VÀ LỰC QUÁN TÍNH LI TÂM HIỆN TƯỢNG TĂNG, GIẢM, MẤT TRỌNG LƯỢNG
- LỰC HƯỚNG TÂM VÀ LỰC QUÁN TÍNH LI TÂM HIỆN TƯỢNG TĂNG, GIẢM, MẤT TRỌNG LƯỢNG A - MỤC TIÊU 1. Kiến thức - Hiểu rõ khái niệm, biểu thức của lực hướng tâm, lực quán tính li tâm. - Hiểu hiện tượng tăng, giảm và mất trọng lượng 2. Kỹ năng - Biết vận dụng các khái niệm để giải thích được hiện tượng tăng, giảm, mất trọng lượng. - Biết vận dụng các kiến thức để giải các bài tập toán động lực học về chuyển động tròn đều. B - CHUẨN BỊ 1. Giáo viên - Thí nghiệm ở các hình H 22.1, H 22.3, H 22.4
- 2. Học sinh - Ôn tập về trọng lực, lực quán tính. - Ôn tập về gia tốc trong chuyển động tròn đều. 3. Gợi ý ứng dụng CNTT - Chuyển một số câu hỏi trong SGK thành câu hỏi trắc nghiệm. - Chuẩn bị một số đoạn video về chuyển động của các vật trong hệ quy chiếu phi quán tính chuyển động tròn. C - TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động 1 (......phút): Kiểm tra bài cũ Hoạt động của học sinh Sự trợ giúp của giáo viên - Hệ quy chiếu phi quán tính, - Nêu câu hỏi về hệ quy chiếu phi quán tính, lực lực quán tính là gì? quán tính và các đặc điểm của nó. - Trình bày câu trả lời - Nhận xét câu trả lời. - Nêu câu hỏi về gia tốc trong chuyển động tr òn
- - Gia tốc trong chuyển động đều. tròn đều? - Nhận xét câu trả lời. - Trình bày câu trả lời
- Hoạt động 2 (......phút): Tìm hiểu về lực hướng tâm, lực quán tính li tâm. Hoạt động của học sinh Sự trợ giúp của giáo Bi ghi viên - Đọc SGK, phần 1. Tìm - Yêu cầu HS đọc phần 1. Hệ quy chíêu quay đều hiểu: Thế nào là lực hướng 1 SGK và lực quán tính li tâm tâm? Thế nào là lực quán - Gợi ý cho HS nhận - Hệ quy chíêu gắn với vật tính li tâm biết về lực hướng tâm quay đều quanh một trục - Trả lời câu hỏi C1 và lực quán tính li tâm. gọi là hệ quy chíêu quay. - Nêu câu hỏi C1 SGK - Trong hệ quy chíêu quay đều, ngoài các lực do các - Trả lời câu hỏi C2 - Nhận xét câu trả lời vật khác gây ra, mỗi vật - Nêu câu hỏi C2 SGK cịn chịu thm một lực qun tính li tm, lực ny ngược - Nhận xét câu trả lời. chiều với lực hướng tâm và có độ lớn bằng lực hướng tâm: Flt Fht . Về độ lớn:
- Flt mr 2 . Trong đó m là khối lượng cảu vật, l vận tốc gĩc của Hoạt động 3 (......phút): Hiện tượng tăng, giảm, mất trọng lượng. Hoạt động của học sinh Sự trợ giúp của giáo Bi ghi viên - Đọc SGK, phần 2. - Yêu cầu HS đọc 2. Trọng lực biểu kíên và trọng lượng biểu kiến SGK - Trình bày hiểu biết của mình về trọng lực, trọng - Nêu câu hỏi đánh giá Xét một vật có không lượng và trọng lượng hiểu biết của HS về lượng m đặt trên sàn của một biểu kiến. trọng lực, trọng lượng thang máy đang chuyển động và trọng lượng biểu theo phương thẳng đứng với kiến. gia tốc a . Chọn hệ quy chiếu - Trả lời câu hỏi C3 gắn với thang my (hệ quy chíu - Nhận xét câu trả lời phi qun tính), ngồi trọng lực của HS P vật cịn chịu tc dụng của - Trình bày câu trả lời. - Nêu câu hỏi C3 một lực qun tính Fqt . Hợp lực
- - Nhận xét câu trả lời của trọng lực v lực qun tính tc dụng ln vật gọi l trọng lực - Nêu câu hỏi yêu cầu biểu kiến của vật: HS chỉ rõ hiện tượng Pbk P Fqt mg a tăng, giảm, mất trọng lượng. Trọng lượng biểu kiến - Nhận xét câu trả lời. cảu vật được đo bằng lực kế: P mg a . Hiện tượng tăng trọng - lượng ứng với trường hợp: Pbk P . Hiện tượng giảm trọng - lượng ứng với trường hợp: Pbk P . Hiện tượng hông trọng - lượng ứng với trường hợp: Pbk 0
- Hoạt động 4 (......phút): Vận dụng, củng cố Hoạt động của học sinh Sự trợ giúp của giáo viên - Trả lời câu hỏi trắc nghiệm theo - Yêu cầu HS trả lời các câu hỏi 1,2, 3 và 4 nội dung câu 1 - 4 9sgk) trong SGK. - Giải bài tập 1 SGK - Nhận xét câu trả lời của HS. - Trình bày câu trả lời. - Nêu bài tập 1 SGK. - Ghi tóm tắt các kiến thức cơ bản: - Nhận xét câu trả lời của HS. Lực hướng tâm, lực quán tính li - Đánh giá, nhận xét kết quả giờ dạy. tâm, hiện tượng tăng, giảm, mất trọng lượng Hoạt động 5 (......phút): Hướng dẫn về nhà Hoạt động của học sinh Sự trợ giúp của giáo viên
- - Ghi câu hỏi và bài tập về nhà. - Nêu câu hỏi và bài tập về nhà. - Những sự chuẩn bị cho bài sau. - Yêu cầu: HS chuẩn bị bài sau.
![](images/graphics/blank.gif)
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Lực ly tâm
4 p |
588 |
97
-
SKKN: Một số biện pháp phòng, chống bạo lực học đường ở trường tiểu học
18 p |
1587 |
47
-
Vật lý 10 nâng cao - LỰC HƯỚNG TÂM VÀ LỰC QUÁN TÍNH LI TÂM HIỆN TƯỢNG TĂNG, GIẢM, MẤT TRỌNG LƯỢNG
6 p |
326 |
38
-
Vật lý lớp 10 cơ bản - LỰC HƯỚNG TÂM
4 p |
312 |
29
-
Tiết 22: Bài Tập Về Lực Hướng Tâm
5 p |
191 |
16
-
GIÁO ÁN LÝ: Bài 22 : LỰC HƯỚNG TÂM VÀ LỰC QUÁN TÍNH LI TÂM. HIỆN TƯỢNG TĂNG – GIẢM – MẤT TRỌNG LƯỢNG
7 p |
174 |
15
-
Bài 22. LỰC HƯỚNG TÂM VÀ LỰC QUÁN TÍNH LI TÂM HIỆN TƯỢNG TĂNG, GIẢM, MẤT TRỌNG LƯỢNG
6 p |
196 |
9
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Chỉ đạo tăng cường giáo dục phòng tránh xâm hại tình dục trẻ em và ngăn chặn tình trạng bạo lực học đường trong các trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở thành phố Ninh Bình
10 p |
133 |
8
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Rèn luyện các thành tố của năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo cho học sinh lớp 12 thông qua các bài toán có nội dung thực tiễn
48 p |
27 |
5
-
Phân tích 2 câu luận và 2 câu kết trong Tự Tình II của Hồ Xuân Hương
3 p |
324 |
5
-
Hướng dẫn giải bài 3,4,5,6,7 trang 56 SGK Hình học 7 tập 2
6 p |
138 |
5
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Quá trình thực hiện việc dạy học theo hướng phát triển năng lực người học thông qua môn Lịch sử lớp 10 bài 11 - Tây Âu thời hậu kì trung đại
20 p |
16 |
5
-
"Việt Bắc" tiêu biểu cho giọng thơ tâm tình ngọt ngào tha thiết của Tố Hữu
6 p |
106 |
3
-
Giáo án theo định hướng phát triển năng lực học sinh môn GDCD 10
182 p |
65 |
2
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Đổi mới hình thức tổ chức hoạt động học môn Lịch Sử ở trường THCS huyện Nho Quan
26 p |
39 |
2
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Phát triển năng lực hợp tác và sáng tạo cho học sinh bằng phương pháp dạy học thực hành quan sát thông qua dạy học chủ đề cảm ứng ở thực vật
58 p |
55 |
2
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Vận dụng một số phương pháp và kĩ thuật dạy học tích cực theo định hướng phát triển năng lực học sinh nhằm nâng cao hiệu quả bài học lịch sử chương trình Lịch sử lớp 10 - cơ bản
62 p |
27 |
1
![](images/icons/closefanbox.gif)
![](images/icons/closefanbox.gif)
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn
![](https://tailieu.vn/static/b2013az/templates/version1/default/js/fancybox2/source/ajax_loader.gif)