intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

LUYỆN TẬP VỀ BA TRƯỜNG HỢP BẰNG NHAU CỦA TAM GIÁC (Tiếp)

Chia sẻ: Nguyen Uyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

269
lượt xem
19
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

+Kiến thức: Củng cố các trường hợp bằng nhau của tam giác. +Kỹ năng: Rèn kĩ năng chứng minh 2 tam giác bằng nhau để từ đó chỉ ra 2 cạnh, 2 góc tương ứng bằng nhau. -Rèn luyện kĩ năng vẽ hình, chứng minh. +Thái độ: Cẩn thận, chính xác khi vẽ hình, chứng minh.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: LUYỆN TẬP VỀ BA TRƯỜNG HỢP BẰNG NHAU CỦA TAM GIÁC (Tiếp)

  1. LUYỆN TẬP VỀ BA TRƯỜNG HỢP BẰNG NHAU CỦA TAM GIÁC (Tiếp) I.MỤC TIÊU +Kiến thức: Củng cố các trường hợp bằng nhau của tam giác. +Kỹ năng: Rèn kĩ năng chứng minh 2 tam giác bằng nhau để từ đó chỉ ra 2 cạnh, 2 góc tương ứng bằng nhau. -Rèn luyện kĩ năng vẽ hình, chứng minh. +Thái độ: Cẩn thận, chính xác khi vẽ hình, chứng minh. II.CHUẨN BỊ 1.Giáo viên. -Bảng phụ, phấn màu. 2.Học sinh. -Chuẩn bị trước bài về nhà III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC
  2. 1.Ổn định tổ chức. -Kiểm tra sĩ số : 7A: /37. Vắng: .................................................................................................................................... .... /38. Vắng: 7B: .................................................................................................................................... .... 2.Kiểm tra. -Nêu các trường hợp bằng nhau của hai tam giác? 3.Bài mới HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Hoạt động 1. Luyện tập. Bài 45.Tr.125.SGK.
  3. HS: ΔAHB = ΔCKD Đưa hình 110 lên bảng phụ: a) ΔAHB = ΔCKD (c.g.c) -Để chứng minh AB=DC, ta phải chứng minh điều gì?  AB = CD -Để chứng minh BC=AD, ta phải chứng HS: ΔECB = ΔAFD minh điều gì? ΔECB = ΔFAD (c.g.c)  BC = AD -Để chứng minh AB// CD, ta phải chứng minh điều gì? HS trình bày chứng minh b) ΔABD = ΔCBD(c.c.c)  ABD = CDB AB // CD (có 2 góc ở vị trí so le trong bằng nhau). Bài 63.Tr.105.SBT. Làm bài tập 63 ABC; D là trung điểm của AB GT . gv: Gọi 1 HS lên vẽ hình, viết GT, KL. DE//BC (E thuộc BC) EF//AB (F thuộc BC) KL a) AD = EF
  4. b) ADE = EFC c) AE = EC Chứng minh a) Nối D với F. Chứng minh AD = EF ta làm như thế nào? Xét BDF và EFD có: Hướng dẫn: Nối D với F  BDF =  DFE (so le trong) DF là cạnh chung  BFD =  FDE (so le trong) Suy ra BDF = EFD (g.c.g) Nên BD = EF (cặp cạnh tương ứng) Mà BD = DA (GT). Suy ra AD = EF b) Xét ADE và EFC có: Đưa lên bảng phụ bài tập sau:  DAE =  FEC (đồng vị) Cho hình vẽ bên: AD = EF (câu a) Có AB = CD và BC = AD  ADE =  EFC (cùng bằng góc B)
  5. Chứng minh: BC // AD Suy ra ADE = EFC (g.c.g) c) Từ BDF = EFD A D suy ra AE = EC HS suy nghĩ làm bài ít phút. Một HS lên bảng trình bày. Nối A với C. Xét ABC và CAD có: B C AB = CD (GT) BC = AD (GT) GV nhận xét, chữa bài. AC là cạnh chung Do đó ABC  CAD (c.c.c)  BAC = ACD ở vị trí so le trong Vậy BC // AD HS dưới lớp nhận xét, bổ sung.
  6. 4.Củng cố. -Khắc sâu các dạng bài tập đã làm. 5.Hướng dẫn. -Học thuộc 3 trường hợp bằng nhau của hai tam giác. -Làm các bài tập trong SBT trang 104. -Đọc trước bài: Tam giác cân.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2