Mô hình tổng cung tổng câu - mô hình AD-AS
lượt xem 24
download
Mô hình tổng cầu và tổng cung hay còn gọi là mô hình AD-AS là mô hình dùng để giải thích hai biến số. Biến số thứ nhất là tổng sản lượng hàng hóa và dịch vụ được đo bằng GDP thực tế. Biến số thứ hai là mức giá được đo bằng chỉ số giá tiêu dùng CPI hay chỉ số điều chỉnh GDP.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Mô hình tổng cung tổng câu - mô hình AD-AS
- 12/12/2010 Chương 7 MÔ HÌNH TỔNG CẦU – TỔNG CUNG TỔNG QUAN KHÁI QUÁT CHUNG Mô hình IS-LM: - Giữ điều kiện P không đổi; Y
- 12/12/2010 TỔNG QUAN Thu nhËp, S¶n l−îng Møc gi¸ Tæng cÇu (GDP thùc tÕ) ChÝnh s¸ch T¸c ®éng qua l¹i tiÒn tÖ gi÷a tæng cung ViÖc lµm vµ ChÝnh s¸ch vµ tæng cÇu thÊt nghiÖp tµi chÝnh Gi¸ c¶ vµ S¶n l−îng Tæng cung l¹m ph¸t tiÒm n¨ng Møc gi¸ XuÊt nhËp Møc chi phÝ khÈu H×nh 3.11. Tæng cÇu vµ tæng cung quyÕt ®Þnh c¸c biÕn sè kinh tÕ vÜ m« chñ yÕu TỔNG QUAN MỤC TIÊU - Xây dựng mô hình AD-AS - Sử dụng mô hình AD-AS để phân tích chế hoạt động của thị trường - Sử dụng mô hình AD-AS để phân tích tác động của các chính sách kinh tế NỘI DUNG: - Khái quát chung về mô hình - Đường tổng cầu kinh tế vĩ mô - Đường tổng cung ngắn hạn, dài hạn - Quan hệ tổng cầu – tổng cung, giá và sản lượng cân bằng - Tác động của các chính sách kinh tế 2
- 12/12/2010 7.1. ĐƯỜNG TỔNG CẦU KINH TẾ VĨ MÔ (AD) 7.1.1. Khái niệm đường AD Xét quan hệ P và Y Từ mô hình IS-LM, cho P thay đổi, quan sát tác động của P đến Y Ví dụ: C=100+0,8Y Md/P=2Y+1000-200R I=500-20R MS 18000 = 9000 (= ) G=400 P1 2 Hàm IS: C=100+0,8Y Với P1=2 có LM1: I =500-20R G=400 Md/P=2Y+1000-200R Yad=1000+0,8Y-20R MS/P=9000 Yad =Y LM1: Y=4000+100R IS: Y=5000-100R 7.1. ĐƯỜNG AD 7.1.1. Khái niệm đường AD Với P1=2 có: IS: Y=5000-100R LM1: Y=4000+100R Y1=4500; R1=5 Với P2=1,8 có LM2: Md/P=2Y+1000-200R MS/P=10000 LM2: Y=4500+100R Với P2=1,8 có: IS: Y=5000-100R LM2: Y=4500+100R Y2=4750; R2=2,5 3
- 12/12/2010 7.1. ĐƯỜNG AD Tác động của P đến Y P MS/P R I Yad Y 2 1,8 9000 10000 5 2,5 400 450 900+0,8Y 950+0,8Y 4500 4750 Y = f (P) : AD P AD Đồ thị AD: Định nghĩa 2 Đường tổng cầu kinh tế vĩ mô (AD) là 1,8 tập hợp những điểm cho biết ứng với mỗi mức giá cho trước thì sản lượng cân bằng theo cầu là bao nhiêu. 4500 4750 Y 7.1. ĐƯỜNG AD 7.1.2. Dựng đường AD R3 R2 R1 Md/P(Y1) MS/P3 MS/P2 MS/P1 Y1 H×nh 7.2. Gi¸ t¨ng, cung tiÒn thùc tÕ gi¶m, ®−êng LM dÞch chuyÓn lªn (sang tr¸i) 4
- 12/12/2010 7.1.2. Dựng đường AD IS LM(P3) Từ cách dựng, chú ý: R3 3 LM(P2) R2 - Có đường IS không đổi R1 2 LM(P1) 1 - Cho P thay đổi, ứng với mỗi mức giá có một đường LM (a) có một tập hợp các đường LM 3 - P thay đổi, ví dụ, giảm, P3 đường LM liên tục dịch P2 2 chuyển sang phải, cắt đường P1 1 IS chỉ ra sản lượng tăng AD - Kết hợp các mức giá và sản (b) lượng từ mô hình IS-LM Y3 Y2 Y1 đường AD H×nh 7.3. Dùng ®−êng tæng cÇu vÜ m« 7.1. ĐƯỜNG AD Dựng đường AD. Ví dụ bằng số R R LM1 LM2 5 5 IS 9000 10000 Ms/P 4500 4750 Y P 2 Tiếp ví dụ trên: AD 1,8 IS: Y=5000-100R P1=2 có LM1: Y=4000+100R P2=1,8 có LM2: Y=4500+100R 4500 4750 Y 5
- 12/12/2010 7.1. ĐƯỜNG AD 7.1.3. Hàm tổng cầu Các bước: - Viết IS IS : Y = f ( R ) LM : Y = f ( R; P ) - Viết LM với P biến đổi AD: Y=ƒ(P). - Cho IS=LM, khử R AD:Y=ƒ(P). 7.1. ĐƯỜNG AD Ví dụ về đường tổng cầu C=100+0,8Y Md/P=2Y+1000-200R I=500-20R Ms=18000 G=400 - Bước 1: IS: Y=5000-100R - Bước 2: Md/P=Ms/P 2Y+1000-200R=18000/P 9000 LM: Y= -500+100R P -Bước 3: IS: Y=5000-100R 9000 4500 LM: Y= -500+100R AD: Y= + 2250 P P 6
- 12/12/2010 7.1. ĐƯỜNG AD Ví dụ về đường tổng cầu (tiếp) 4500 AD: Y= + 2250 P Chú ý: - AD: Y=ƒ(P) Bắt buộc P AD phải khử bỏ lãi suất 3 - Biến số P nằm ở mẫu số 2 AD có dạng đường cong… 1 Vẽ đồ thị: P1=1 Y1=6750 3750 4500 6750 Y P2 =2 Y2 =4500 P3 =3 Y3 =3750 7.1. ĐƯỜNG AD 7.1.4. Dịch chuyển đường tổng cầu R LM(P1) LM(P2) Nguyên tắc: AD: Y=ƒ(P) Cố định P, ∆Y IS1 IS2 tìm các yếu tố Y1 Y1' Y2 Y2' có thể làm thay Kho¶ng đổi Y P1 c¸ch dÞch chuyÓn AD P2 AD1 AD2 Y H×nh 7.5. DÞch chuyÓn ®−êng AD theo ®−êng IS 7
- 12/12/2010 7.1. ĐƯỜNG AD LM(P0) 1 LM(P0) R1 2 R2 IS (a) Y1 Y2 1 2 P0 AD1 AD2 (b) Y1 Y2 H×nh 7.6. DÞch chuyÓn ®−êng tæng cÇu vÜ m« theo ®−êng LM 7.1. ĐƯỜNG AD Dịch chuyển đường tổng cầu (tiếp) Thay DÞch chuyÓn Thay DÞch YÕu tè ®æi IS, LM ®æi chuyÓn yÕu tè s¶n ®−êng AD l−îng * Chi tiªu cña chÝnh phñ Tăng IS sang ph¶i Tăng Sang ph¶i * ThuÕ - IS sang tr¸i Gi¶m Sang tr¸i * L¹c quan tiªu dïng - IS sang ph¶i Tăng Sang ph¶i * L¹c quan kinh doanh - IS sang ph¶i Tăng Sang ph¶i * Cung tiÒn - LM sang ph¶i Tăng Sang ph¶i * CÇu tù ®Þnh vÒ tiÒn - LM sang tr¸i Gi¶m Sang tr¸i B¶ng 7.1 Tãm t¾t c¸c yÕu tè g©y t¸c ®éng dÞch chuyÓn ®−êng tæng cÇu vÜ m«. 8
- 12/12/2010 7.2. THỊ TRƯỜNG LAO ĐỘNG VÀ TỶ LỆ THẤT NGHIỆP TỰ NHIÊN 7.2.1. Cầu về lao động P1 - Khái niệm DD P2 - Đường cầu về lao động Doanh nghiệp thuê lao động? QD1 QD2 H.7.7. Đường cầu về hàng hóa W1/P1 W2/P2 LD LD1 LD2 H×nh 7.7. §−êng cÇu vÒ lao ®éng. 7.2. THỊ TRƯỜNG LAO ĐỘNG VÀ TỶ LỆ THẤT NGHIỆP TỰ NHIÊN Đường cầu về lao động và đường năng suất biên ∆Q MPL= ∆Q Quy luật năng suất biên giảm dần Lao động 0 1 2 3 4 5 Tổng sản lượng 0 8,0 13,0 16,0 18,0 18,5 Năng suất biên 8,0 5,0 3,0 2,0 0.5 9
- 12/12/2010 7.2. THỊ TRƯỜNG LAO ĐỘNG VÀ TỶ LỆ THẤT NGHIỆP TỰ NHIÊN Đường cầu về lao động và đường năng suất biên Lợi ích - MPL Doanh nghiệp thuê lao động Chi phí – W/P Điều kiện thuê lao động: MPL=W/P MPL1=W1/P1 MPL MPL2=W2/P2 LD L1 L2 H×nh 7.7. §−êng n¨ng suÊt biªn cña lao ®éng còng chÝnh lµ ®−êng cÇu vÒ lao ®éng. 7.2. THỊ TRƯỜNG LAO ĐỘNG… 7.2.2. Cung về lao động - Khái niệm - Đường cung về lao động Người lao động quyết định đi làm như thế nào? W/P tăng Ls thay đổi như thế nào? W/P LS Hiệu ứng thay thế (chi phí cơ hội) LS tăng. Hiệu ứng thu nhập LS giảm. L LS2 LS1 H×nh 7.7. §−êng W/P cung lao ®éng H.7.7.b. Hai đường L2 L1 cung về lao động 10
- 12/12/2010 7.2. THỊ TRƯỜNG LAO ĐỘNG… 7.2.3. Cân bằng trên thị trường lao động và tỷ lệ thất nghiệp tự nhiên YYn LS1 LS2 WA/P A B U>Un Un UUn U0; x≥ y=n x ≥0; y≥ x≥ ≥0 ≥0) chuyÓn sang ®å thÞ y=a0 –a1/x y≥ 11
- 12/12/2010 7.3. ĐƯỜNG TỔNG CUNG NGẮN HẠN (AS) 7.3.3. Đường AS: khái niệm và cách dựng §−êng tæng cung ng¾n h¹n (AS - short -run Khái Aggregate Supply Curve) m« t¶ mèi quan hÖ gi÷a niệm l−îng s¶n phÈm cung øng trong ng¾n h¹n víi c¸c møc gi¸ c¶ t−¬ng øng. Trong ngắn hạn P Y? Khi giá tăng các doanh nghiệp thay đổi sản lượng như thế nào? 7.3. ĐƯỜNG TỔNG CUNG NGẮN HẠN (AS) Hành vi của Lợi nhuận = P – Chi phí = P - ∑Pix Qi; doanh Trong đó: Pi - Giá yếu tố đầu vào thứ i nghiệp Qi - Lượng yếu tố đầu vào thứ i Luận điểm tiền lương danh nghĩa không đổi trong ngắn hạn P W/P LD L Y . AS: Y=ƒ(P) 12
- 12/12/2010 7.3. ĐƯỜNG TỔNG CUNG NGẮN HẠN (AS) Dựng P W/P LD L Y đường tổng cung ngắn Y=ƒ(L) Y3 hạn (AS) Y2 Y1 ) 450 (b) (C) AS W0/P1 P3 W0/P2 P2 W0/P3 LD P 1 (a) L1 L2 L3 (d) Y1 Y2 Y3 H×nh 7.13. Dùng ®−êng tæng cung ng¾n h¹n AS=ƒ ƒ(P) 7.3. ĐƯỜNG TỔNG CUNG NGẮN HẠN (AS) Hàm số AS Hàm AS được tập hợp từ hàm cầu về lao động, hàm sản lượng theo lao động, với giả định lượng lao động sử dụng bằng cầu về lao động Ld=b0-b1(W0/P); a1 AS: Y = a0 − L = Ld; b0 − b1(W0 /P) Y= a0-a1/L 13
- 12/12/2010 7.3. ĐƯỜNG TỔNG CUNG NGẮN HẠN (AS) Ví dụ: Ld=1000-20x20/P; Y=10000-4320000/L P1=1 W/P=20 Ld1=600 Y1=2800 P2=2 W/P=10 Ld2=800 Y2 =4600 P3 =4 W/P=5 Ld3 =900 Y3 =5200 Y P AS W/P Y=ƒ(L) 5200 4 20 4600 10 Ld 2 2800 5 1 600 800 900 L 600 800 900 L 2800 4600 5200 Y 7.4. ĐƯỜNG TỔNG CUNG DÀI HẠN (LAS) Khái §−êng tæng cung dµi h¹n (LAS - Long-run niệm Aggregate Supply curve) chØ ra møc s¶n l−îng mµ nÒn kinh tÕ cung øng trong dµi h¹n. Trong dài hạn P Y? Khi giá tăng các doanh nghiệp thay đổi sản lượng như thế nào? P W thay đổi W/P về tình trạng cân bằng U=Un; Y=Yn. LAS: Y=ƒ(Yn) 14
- 12/12/2010 7.4. ĐƯỜNG TỔNG CUNG DÀI HẠN (LAS) Dựng LAS Yn Y=ƒ(L) ) 450 (b) (c) LS Las P3 (W/P0) P2 LD P1 (a) L0 (d) Yn W1/P1=W2/P2=W3/P3=(W/P)0 H×nh 7.17. Dùng ®−êng tæng cung dµi h¹n LAS 7.5. MỐI QUAN HỆ GiỮA AS VÀ LAS LAS AS P1>P* P*? P2
- 12/12/2010 7.5. MỐI QUAN HỆ GiỮA AS VÀ LAS LAS AS Khái niệm dự tính hợp lý P1>Pe P=Pe Hàm số AS: Y=Yn+α(P-Pe) P2Pe P=Pe P2
- 12/12/2010 7.6. NHỮNG NHÂN TỐ LÀM DỊCH CHUYỂN CÁC ĐƯỜNG AS và LAS • DỊCH CHUYỂN ĐƯỜNG TỔNG CUNG NGẮN HẠN AS1 AS2 Lợi nhuận = Giá bán – Chi phí P Cố định P, khi chi phí thay đổi, lợi nhuận thay đổi, các doanh nghiệp thay đổi sản lượng Y1 Y2 Khi U>Un W Ứng với P cho trước, Khi UYn; U
- 12/12/2010 7.6. NHỮNG NHÂN TỐ LÀM DỊCH CHUYỂN CÁC ĐƯỜNG AS và LAS Dịch chuyển tổng cung dài hạn Y LAS1 LAS2 LAS: Y=Yn; Yn=ƒ(L;K;…) Yn1 Yn2 7.7. Ph©n tÝch tæng cÇu - tæng cung Mục tiêu Kinh tế học vĩ mô: Y,P,U… = ƒ(?) Khái quát mô hình AD-AS. LAS AS Mô hình AD-AS phản ánh các tình trạng nền kinh tế P E LAS LAS AD AS AS Yn P P H×nh 7.23. M« h×nh AD-AS: c©n b»ng trong AD AD dµi h¹n Y Yn Yn Y H×nh 7.21. M« h×nh H×nh 7.22. M« h×nh AD-AS: nÒn kinh tÕ ë AD-AS: nÒn kinh tÕ ë t×nh t×nh tr¹ng suy tho¸i tr¹ng qu¸ nãng 18
- 12/12/2010 7.7. Ph©n tÝch tæng cÇu - tæng cung 7.6.1. C©n b»ng trong ng¾n h¹n LAS P1 A B AS AS P0 E P P2 C D AD AD Y0 Y Yn H×nh 7.20. C©n b»ng H×nh 7.21. M« h×nh tæng cÇu - tæng cung AD-AS: nÒn kinh tÕ ë t×nh tr¹ng suy tho¸i 7.7. Ph©n tÝch tæng cÇu - tæng cung 7.6.2. C©n b»ng trong dµi h¹n AD AS3 AS2 AS1 P3 P2 AD AS1 AS 2 AS3 P1 P1 P2 LAS P3 AS Yn Y2 Y1 P H. 7.24. Điều E chỉnh về cân bằng Y1 Y2 Yn AD dài hạn Yn H. 7.24. Điều chỉnh về cân bằng dài hạn H×nh 7.23. M« h×nh AD-AS: c©n b»ng trong dµi h¹n 19
- 12/12/2010 7.8. §iÒu tiÕt kinh tÕ cña chÝnh phñ trong m« h×nh ad-as 7.8.1. Điều tiết hay phi điều tiết? LAS AD1 AS2 AS1 AS P2 2 E 1 P P1 AD Yn Y2 Yn H×nh 7…. M« h×nh AD-AS: H×nh 7…. Có sèc tæng c©n b»ng trong dµi h¹n cung vµ nÒn kinh tÕ tù ®iÒu chØnh vÒ c©n b»ng 7.7. §iÒu tiÕt kinh tÕ cña chÝnh phñ trong m« h×nh tæng cÇu-tæng cung 7.8.2. Tác động của chính sách tài chính, tiền tệ AS AD1 AD2 AS2 AS1 AD1 AD2 P1 P2 P0 P1 Yn Y2 Y1 Y2 Yn H×nh 7.30. DÞch chuyÓn ®−êng H×nh 7.31. DÞch chuyÓn AD khi nÒn kinh tÕ ë t×nh ®−êng AD khi nÒn kinh tÕ tr¹ng suy tho¸i ë tr¹ng th¸i c©n b»ng 20
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Quản trị vận hành - ĐH Mở
163 p | 499 | 75
-
Bài giảng Chương 8: Lập kế hoạch tài chính
38 p | 401 | 74
-
TỔ CHỨC BÁN HÀNG - CHIẾN LƯỢC VÀ CƠ CẤU TỔ CHỨC LỰC LƯỢNG BÁN HÀNG CÔNG TY
21 p | 298 | 65
-
Bài giảng Quản trị chiến lược: Chương 1 - GS.TS Bùi Xuân Phong
14 p | 313 | 52
-
ĐO LƯỜNG HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG CHUỖI CUNG ỨNG
45 p | 407 | 37
-
Bài giảng Quản trị kênh phân phối (Distribution channel management) - Chương 1: Tổng quan về kênh phân phối trong chuỗi cung ứng
10 p | 61 | 10
-
Bài giảng Marketing cơ bản - Chương 17: Chiến lược và cơ cấu tổ chức lực lượng bán hàng công ty
22 p | 108 | 9
-
Bài giảng Quản trị chiến lược: Nội dung 1 - PGS. TS. Nguyễn Khắc Hoàn
21 p | 18 | 7
-
Bài giảng Quan hệ lao động - Chương 1: Tổng quan về quan hệ lao động
15 p | 91 | 6
-
Quản trị học lãmh đạo
52 p | 73 | 6
-
Bài giảng Quản trị nhân lực: Chương mở đầu - Tổng quan
6 p | 16 | 6
-
Mô tả công việc Chuyên viên tuyển dụng
2 p | 95 | 6
-
Bài giảng môn Quản trị kinh doanh tổng hợp: Chương 4 - ThS. Ngô Thị Hương Giang
45 p | 45 | 5
-
Bài giảng Chiến lược thương hiệu - Chương 1: Tổng quan về chiến lược thương hiệu
13 p | 50 | 5
-
Bài giảng Kinh tế vĩ mô: Bài 7 - Trương Quang Hùng
28 p | 79 | 2
-
Cơ cấu tổ chức doanh nghiệp trong thế kỷ 21
14 p | 8 | 2
-
Kiểm định các nhân tố tác động đến cán cân thương mại Việt Nam
14 p | 5 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn