intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Mối liên hệ giữa truyền thông bạo lực với sự phát triển nhân cách trẻ em

Chia sẻ: Phan Phan | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:14

218
lượt xem
38
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Có thể nói, quá trình trưởng thành, phát triển nhân cách của trẻ chịu sự tác động của truyền thông bạo lực theo những xu hướng sau: Một số trẻ có xu hướng giảm bớt tính bạo lực cá nhân, số khác lại bắt chước và gia tăng nhiều hơn những hành vi bạo lực trong cuộc sống mà trong đó phải nói đến cả những đứa trẻ vốn bẩm sinh có bản năng gây hấn từ trước. Nghiên cứu sau đây sẽ tập trung vào “mối liên hệ giữa truyền thông bạo lực với sự phát triển nhân cách trẻ em” theo các xu hướng trên.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Mối liên hệ giữa truyền thông bạo lực với sự phát triển nhân cách trẻ em

  1. MỤC LỤC Trang  MỤC LỤC                                                                                                                                 .............................................................................................................................      1  Trang                                                                                                                                          ......................................................................................................................................      1  I. MỞ ĐẦU:                                                                                                                               ...........................................................................................................................      2  II. THAO TÁC HOÁ KHÁI NIỆM:                                                                                       ...................................................................................      2  1. Truyền thông (Communication)                                                                                     .................................................................................      2  2. Bạo lực (Violence)                                                                                                            ........................................................................................................      2  3. Truyền thông bạo lực (Violence media)                                                                        ....................................................................      3  4. Nhân cách:                                                                                                                         .....................................................................................................................      3  III. NỘI DUNG CHÍNH:                                                                                                          ......................................................................................................      3  1. Thực trạng việc tiếp cận với truyền thông bạo lực của trẻ em hiện nay:            3 .......     1.1 Bạo lực trên truyền hình & phim ảnh:                                                                        ....................................................................     4  1.2 Game bạo lực:                                                                                                              ..........................................................................................................     5  1.3 Bạo lực qua internet:                                                                                                    ................................................................................................     5  1.4 Bạo lực qua sách báo, truyện tranh:                                                                            ........................................................................     6  1.5 Bạo lực trong âm nhạc:                                                                                                ............................................................................................      6  2. Ảnh hưởng của truyền thông bạo lực đến sự phát triển nhân cách trẻ em:         7 ....     2.1 Qua góc độ lý thuyết phân tâm ­ Freud                                                                        ....................................................................      7  2.2 Qua góc độ lý thuyết hành vi:                                                                                      ..................................................................................     8 2.3 Truyền thông bạo lực làm tăng sự gây hấn và bạo lực chủ yếu ở trẻ em, vì sao?                                                                                                                                            9 .........................................................................................................................................     IV. KẾT LUẬN & GIẢI PHÁP:                                                                                            ........................................................................................       11  1. Kết luận:                                                                                                                         .....................................................................................................................      11  2. Giải pháp:                                                                                                                        ....................................................................................................................       11
  2. I. MỞ ĐẦU: Trong bối cảnh xã hội hiện đại, truyền thông có một vai trò hết sức quan trọng,   đặc biệt đối với sự  phát triển nhân cách của trẻ. Trẻ  em ngày nay sinh hoạt trong một  cuộc sống đầy những phức tạp. Cuộc sống của trẻ đã bị  can thiệp và định hình bởi các   phương tiện truyền thông đại chúng. Phương tiện này đang tấn công người đọc, người  xem và người nghe một cách hết sức khéo léo, bằng những kỹ  thuật truyền thông tiên  tiến đến ngay cả người lớn cũng khó có thể cưỡng lại được sức quyến rũ của chúng. Ngoài tác dụng giải trí của các chương trình thì chiếm một phần không nhỏ  các  phương tiện truyền thông mà trẻ em tiếp nhận bao gồm cả những cảnh chết chóc, bạo   lực, giết người, ám ảnh và tàn sát. Điều này có thể khiến cho quan điểm sống của trẻ bị  lệch lạc. Do vậy chúng dễ  cho rằng đa số  những vấn đề  trong cuộc sống phải được   giải quyết bằng phương thức bạo động. Có thể  nói, quá trình trưởng thành, phát triển   nhân cách của trẻ chịu sự tác động của truyền thông bạo lực theo những xu hướng sau:   một số trẻ có xu hướng giảm bớt tính bạo lực cá nhân, số khác lại bắt chước và gia tăng   nhiều hơn những hành vi bạo lực trong cuộc sống mà trong đó phải nói đến cả  những   đứa trẻ vốn bẩm sinh có bản năng gây hấn từ trước. Nghiên cứu sẽ tập trung vào “ mối   liên hệ  giữa truyền thông bạo lực với sự  phát triển nhân cách trẻ  em ” theo các xu  hướng trên. II. THAO TÁC HOÁ KHÁI NIỆM: 1. Truyền thông (Communication) Là quá trình truyền đạt, tiếp nhận và trao đổi thông tin nhằm thiết lập các mối  liên hệ giữa con người với con người. (“Xã hội học báo chí” ­ Trần Hữu Quang – NXB  Trẻ). 2. Bạo lực (Violence) Về  nguồn gốc, có hai quan điểm khác nhau: quan điểm thứ  nhất coi bạo lực là   trạng thái tự nhiên của con người, bắt nguồn từ những dục vọng tự nhiên của con người   (Hobbes). Quan điểm thứ hai coi bạo lực là một trạng thái xã hội, gắn liền với các trạng   thái áp bức và bóc lột trên cơ sở chiếm đoạt tư liệu sản xuất xã hội. Khi các chế  độ  ấy  mất đi thì cơ sở của bạo lực cũng mất đi. (Marx). Theo nghĩa thông thường bạo lực là dùng sức mạnh để  giải quyết mọi tranh   chấp giữa các bên đối địch nhau. Chiến tranh (gồm cả  nội chiến) là hình thức bạo lực   cao nhất. Các loại bạo lực: ­ Bạo lực có vũ khí: những cảnh bắn nhau bằng súng đạn, chém giết  nhau có sử dụng đao, kiếm… ­ Bạo lực không có vũ khí: những cảnh đánh nhau sử dụng võ thuật… ­ Va chạm (crash), vụ nổ (explosions) ­ Ngôn từ bạo lực (lăng mạ, xúc phạm) 2
  3. 3. Truyền thông bạo lực (Violence media) Là quá trình truyền đạt những thông tin không lành mạnh, có tính bạo lực đến   mọi người trong xã hội thông qua các phương tiện thông tin đại chúng như: báo chí,  truyền hình, internet, truyện tranh… Là công nghệ làm phim có tính chất bạo lực, là những kênh tin tức nói về kẻ giết  người, bắt cóc, các vụ  cướp… những chương trình mà trẻ  em thường tiếp xúc hàng  ngày. Chúng đầu độc suy nghĩ của trẻ em, thanh niên và hướng đến những hành vi bạo  lực. Chúng cũng kích thích sự  điên cuồng khi cáu giận và hướng đến những hành vi   chém giết. (www. Exampleessays.com) 4. Nhân cách: Theo Gail F. Huon (2001), Personality. In N. W. Bon& K.M.Mc Con key (Ed).  Psychological Science. The McGraw – Hill Companies, Inc: “Nhân cách như  là một cấu   trúc phức hợp gồm các mặt tình cảm, nhận thức và hành vi, các mặt này cung cấp sự   định hướng mạch lạc, chặt chẽ đối với cuộc sống của mỗi cá nhân.” Theo quan điểm của bác sĩ Nguyễn Khắc Viện: “Nhân cách là toàn bộ những gì   hợp thành một con người, một cá nhân với bản sắc và các tính rõ nét, với các đặc điểm   thể chất (tạng), tài năng, phong cách, ý chí, đạo đức, vai trò xã hội. Nhân cách là một cá   nhân có ý thức về  bản thân đã tự  khẳng định được, giữ  được một phần nào tính nhất   quán trong mọi hành vi.” (Nguồn: Từ điển Tâm lý học. Hà Nội 1995, trang 246) III. NỘI DUNG CHÍNH: 1. Thực trạng việc tiếp cận với truyền thông bạo lực của trẻ em hiện nay: Truyền thông hiện đại đã thu hút được thanh thiếu niên trên khắp thế  giới bởi   chính sức lan toả rộng khắp của nó tới từng gia đình. Nghiên cứu gần đây của tổ  chức   Gia đình Kaiser (2003) và của trung tâm chính trị  quần chúng (2000) đã cho thấy sự  chiếm  ưu thế  của các phương tiện truyền thông đại chúng trong các gia đình: “ Tất cả  các gia đình có trẻ em đều có ít nhất 1 chiếc TV, 1 đầu VCR hoặc DVD và đa số (từ 74 –   78%) gia đình hiện nay có đăng kí dài hạn truyền hình cáp hoặc truyền hình vệ  tinh.”  Trong phòng của trẻ  em Mỹ từ  2 đến 17 tuổi đều có đầu chơi game (33 – 39%), VCR  (30%), kết nối internet càng gia tăng (từ 15% năm 1996 lên tới 52% năm 2000). Theo Kaiser (2005), trẻ  em độ  tuổi từ  8 –18 dành nhiều thời gian hơn (44,5h/   tuần – 61/2 tiếng hàng ngày) trước máy tính, TV, màn hình trò chơi và phim ảnh hơn bất   cứ hoạt động nào ngoài trường học và ngủ. Tiếp đó, ngày 24/05/2006, tổ  chức Kaiser đã công bố  cuộc khảo cứu mới nhất   cho biết rằng nhiều phụ  huynh còn khuyến khích con em mình sử  dụng truyền hình.  Trong số 1.051 người có con từ 6 tháng tuổi đến 6 tuổi tại Mỹ đã tham dự cuộc nghiên   cứu và kết quả là: 83% trẻ em dưới 6 tuổi đã được cho phép sử dụng truyền thông trung   bình 2h/ngày. Các nhà nghiên cứu Mỹ thuộc viện Psycho Association Task Force tính toán: nếu  một em bé Mỹ xem TV 3h/ngày thì đến năm 12 tuổi chúng sẽ xem được 8000 cảnh giết   người, hơn 100000 cảnh bạo hành trên TV! Quả là những con số đáng chú ý. 3
  4. Tại Việt Nam, chưa có một thống kê chính thức nào về thực trạng sử dụng các  phương tiện truyền thông  ở  trẻ  em nhưng thời gian gần  đây, sự  lên ngôi của nhiều   phương tiện truyền thông hiện đại đặc biệt trong lĩnh vực vui chơi, giải trí đã tạo nên  một bức tranh mới về đời sống thanh thiếu niên. Với nhiều gia đình Việt Nam hiện giờ,  truyền hình cáp trở thành vô cùng phổ biến với các chương trình đa dạng, lôi cuốn; ngoài  ra tỷ lệ gia đình có kết nối trực tuyến (internet) đã tăng lên hơn so với trước tạo cho giới   trẻ vô vàn sự lựa chọn. Đi cùng theo đó là các thể loại video trò chơi, game online, thiết   bị nghe nhạc tân tiến… du nhập, chi phối thanh thiếu niên khá rõ nét.  Chúng ta không phủ  nhận những lợi ích mà phương tiện truyền thông mang lại   cho con người nói chung và trẻ  em nói riêng, nhưng sự  xuất hiện quá nhiều, thường   xuyên các cảnh bạo lực trên phương tiện truyền thông hiện nay cũng như  việc lạm  dụng quá mức các phương tiện đó sẽ mang lại những hậu quả khôn lường. 1.1 Bạo lực trên truyền hình & phim ảnh: Một vài thí nghiệm và nghiên cứu hơn nửa thế  kỉ  qua đã tìm hiểu xem những   hành vi bạo lực bộc lộ trên phim  ảnh hay TV có thể  làm gia tăng hành vi hiếu chiến  ở  trẻ  em trong thời gian ngắn hay không? Qua kết quả  có được, có thể  thấy giới trẻ  hay   xem cảnh bạo lực thì sau đó đều ít nhiều thể  hiện các hành động, suy nghĩ, cảm xúc   hung hăng hơn người không xem. Trong nghiên cứu về bạo lực trên truyền hình quốc gia (NTVS, 1998): 51% hành   vi bạo lực trên TV không có sự  đau đớn, 47% không gây hại và 34% được miêu tả  là  những tổn hại không có thực (thường chiếm  ưu thế   ở  những chương trình của trẻ  em   như  phim hoạt hình). Ngoài ra, trong tất cả  cảnh bạo lực trên TV thì 86% là không có   máu, chỉ có 16% chương trình bạo lực mô tả những hậu quả thực sự và lâu dài của bạo  lực. Như  thế  vấn đề   ở  đây chính là việc đứa trẻ  không thấy được những gì trên  truyền hình chỉ  là hư  cấu, chúng sẽ  bắt chước, phản  ứng theo các nhân vật của phim   ảnh, xa rời thực tế, nghiêm trọng hơn là không lường được hậu quả  có thật sau đó.  Điều này có thể  giải thích theo ý kiến của các nhà tâm lý học: khi xem phim  ảnh bạo   lực, vai trò xúc cảm lớn hơn vai trò của lý luận khiến các em cứ  “tiếp thu” mà không  biết phân tích, đánh giá, nhận xét. Cũng từ đó mà trẻ trở nên thích gây gổ, hung hăng hơn  với ông bà, cha me, bạn bè và những người khác khi yêu cầu của chúng không được đáp  ứng… Có thể tóm lại vài luận điểm chính về bạo lực trên truyền hình như sau: ­ Bạo lực trên truyền hình tác động đến mọi lứa tuổi, giới tính, nhận  thức đặc biệt ở trẻ em. ­ Bạo lực trên truyền hình sẽ làm gia tăng các hành vi bạo lực và làm ảnh   hưởng đến giá trị xã hội, đạo đức trong cuộc sống thường nhật. ­ Việc thường xuyên xem các chương trình bạo lực trên TV sẽ  đem lại   những hậu quả tiêu cực đến thái độ và nhân cách của trẻ. ­ Những đứa trẻ  mà thường xuyên xem các chương trình bạo lực có xu  hướng bộc lộ những hành vi hiếu chiến, hung hãn. 4
  5. 1.2 Game bạo lực: Video  game   lần  đầu  xuất  hiện  vào  những   năm  70  mới  bước   đầu  mang  hơi  hướng bạo lực với những trò bắn phá đơn giản, nhưng dần dần kĩ thuật đồ  hoạ  phát   triển vượt bậc, đến cuối thế kỉ XX thì các trò chơi đồ hoạ bạo lực luôn sẵn có dành cho   mọi lứa tuổi, tất nhiên không trừ cả những trò chơi cho trẻ em.  Năm 2000, hai nhà khoa học Craig Anderson & Karen Dill  ở đại học Lowa State  (Mỹ) đã thống kê được tỷ lệ phạm tội hành hung hoặc cướp giật và mức độ hiếu chiến  rất cao ở những người chơi game bạo lực. Một nhóm nghiên cứu khác trên hơn 600 học  sinh tuổi 13,14 cho biết các giáo viên nhận thấy những em chơi video game bạo lực   thường hung hăng hơn, thích tranh cãi với những nhân vật quyền thế, có thiên hướng   “nói chuyện bằng nắm đấm” với học sinh khác. Sau đó, những kết quả nghiên cứu được  công bố tại hội nghị của Hiệp hội các nhà tâm lý Mỹ  (APA) ngày 19/08/2005 cũng cho  thấy: trò chơi video có cảnh bạo lực làm gia tăng thái độ  hung hăng  ở  trẻ  em và trẻ  vị  thành niên, nhất là con trai bởi “việc gây ra tội lỗi trong game mà không bị trừng phạt đã   gieo vào đầu óc các em nhỏ ý nghĩ rằng bạo lực là cách giải quyết các xung đột ” (nhà  tâm lý học Elizabeth Carll). Game online mới du nhập vào Việt Nam được vài năm trở  lại đây song thực sự  nó đang trở nên rất thịnh hành đến mức khiến giới trẻ say mê thậm chí phải dùng cụm   từ  như  “nghiện”. Người chơi game online tập trung  ở độ  tuổi 14 – 35 song nhiều nhất   vẫn là lứa tuổi học sinh tò mò, hiếu động. Hầu hết các game cuốn hút người chơi đều  có hình ảnh, nhân vật, nội dung rùng rợn, kích động bạo lực. Điều này tác động rất xấu   đến tâm lý và lối hành xử  của người chơi đặc biệt là trẻ  em, khiến chúng dễ  bị  tiêm   nhiễm thói hư tật xấu từ các trò chơi đó, mà khoảng cách từ suy nghĩ đến hành vi lại vô   cùng mong manh. 1.3 Bạo lực qua internet: Internet ­ hệ  thống thông tin toàn cầu dựa trên nền máy tính đang dần trở  thành   hình thức truyền thông phổ biến nhất, có ảnh hưởng lớn đến cuộc sống của con người.   Bên cạnh những ích lợi bởi tính đa phương tiện, internet cũng  ảnh hưởng đến hành vi   bạo lực của giới trẻ  qua các kênh khác nhau của nó như: phim  ảnh, sách báo, game   online, các câu chuyện lưu truyền phát tán qua mạng…mang nội dung khiêu dâm và bạo  lực. Theo một thống kê cho thấy trên mạng internet chỉ  có khoảng 3 triệu trang web  về chính trị nhưng có tới gần 20 triệu trang có liên quan đến sex, hơn 3 triệu trang liên   quan đến rượu.. và chưa kể đến hàng trăm web liên quan tới các trò chơi bạo lực, chém   giết, súng ống, bom và khủng bố cùng nhiều trang web về truyện tiếu lâm thô tục. Nguy   cơ trẻ em đi lạc vào các trang web đó là rất lớn và thường xuyên. Điều tra mới đây của  Viện văn hoá – thông tin tổ chức thì có tới 77,1% học sinh – sinh viên thừa nhận bị ảnh   hưởng tiêu cực bởi những nội dung kích thích bạo lực, sex từ internet.Tuy chưa có minh   chứng cụ thể nào về liên hệ  giữa trò chơi bạo lực trên internet với tỷ  lệ bạo lực trong   giới thanh thiếu niên đang ngày càng gia tăng nhưng nếu để  trẻ  em tiếp xúc nhiều với  bạo lực, chúng sẽ mất dần cảm xúc trước bạo lực, bản thân có hành vi bạo lực với bạn   bè mà vẫn nghĩ là đang chơi.  5
  6. 1.4 Bạo lực qua sách báo, truyện tranh: Sự phát triển phổ biến của các phương tiện truyền thông đại chúng như  truyền  hình, internet… đã ảnh hưởng khá lớn tới nhu cầu và thị hiếu đọc sách của lớp trẻ, đặc   biệt là lứa tuổi thiếu niên nhi đồng. Tuy nhiên trong dòng chảy trôi nổi của thị  trường  sách, sự  xuất hiện, lan tràn của sách báo khiêu dâm, văn hoá phẩm đồi truỵ, kích động   bạo lực ở nước ta những năm gần đây đã trở thành vấn đề khá nhức nhối của xã hội. Có   thể nói, những loại sách báo đó mà song hành với năng lực cảm thụ kém, thụ động trong   quá trình đọc sách sẽ  có tác hại không nhỏ  tới nhân cách đang trưởng thành của con  người nhất là với trẻ nhỏ. Cùng với nỗi lo sách báo đồi truỵ  là sự  xuất hiện của vô vàn thể  loại truyện  tranh ­ vốn được coi là không thể  thiếu được với trẻ  em. Thực tế  đáng lo ngại  ở  đây  chính là những cuốn truyện đang dần bị lợi dụng, trục lợi với những nội dung lệch lạc,  đầy rẫy bạo lực và sex, gây  ảnh hưởng không tốt với sự  phát triển nhân cách các em.  Theo nghiên cứu thì có tới 80% độc giả nhí “nghiện” các truyện tranh đến từ Nhật Bản.  Ở các nước phát triển, có hai loại truyện tranh: một dành cho người lớn từ  18 tuổi trở  lên và một chỉ  dành cho trẻ  em, song khi truyện nước ngoài vào Việt Nam, nó không   được kiểm duyệt cũng như  giới hạn  độ  tuổi đọc truyện. Bởi thế  mới có  chuyện ­  truyện tranh của người lớn và những cảnh hôn hit, âu yếm, đánh đấm loạn xạ với “bùm,   chát, rầm, roẹt, chíu…” mà trẻ  em ta lại “có cơ  hội” tiếp cận, đọc nó như  truyện dành   cho mình. Và lời cảnh báo của các chuyên gia là không thừa chút nào: “Nếu trẻ cứ tiếp   xúc nhiều với sách báo, truyện phim không lành mạnh thì sự  phát triển của trẻ  không   hoàn thiện, thậm chí mắc một số bệnh như cuồng dâm, bạo lực tình dục… ” (bà Vân Anh  – giám đốc trung tâm tư vấn Linh Tâm). 1.5 Bạo lực trong âm nhạc: Âm nhạc là món ăn tinh thần không thể thiếu với mỗi con người, đó cũng là một   phần trong thế giới riêng của thanh thiếu niên. Sức ảnh hưởng của âm nhạc rất lớn với   việc hình thành, phát triển nhân cách trẻ  em.Một khảo sát tại Mỹ trong độ  tuổi từ  14 –   16   ở   10   thành   phố   khác   nhau   cho   kết   quả:   thanh   thiếu   niên   nghe   nhạc   trung   bình  40h/tuần. Dù chưa có nghiên cứu nào dẫn chứng chỉ  ra mối liên hệ  giữa ca từ  bạo lực   với hành vi hiếu chiến nhưng cũng đã cho thấy: việc yêu thích nhạc Rock Heavy metal  có thể  là một nguyên nhân chính dẫn đến sự  xa lánh mọi người, rối loạn tâm lý, liều  lĩnh, tự tử, sự rập khuôn trong tình dục hoặc có hành vi mạo hiểm trong suốt thời thơ ấu   của đứa trẻ. Ca từ  âm nhạc hiện đại ngày càng phát triển, gia tăng đặc biệt liên quan đến  những vấn đề như ma tuý, giới tính, lòng thù ghét, rắc rối, bạo lực chống lại phụ nữ…  lan rộng và thể  hiện rõ trong dòng nhạc thịnh hành trên khắp thế  giới như  hiphop,   alternative rock. Tại Việt Nam, trào lưu nhạc trẻ đang được đông đảo lứa tuổi teen yêu   thích, đón nhận nhưng những ca từ của nó thì cần phải được xem xét bởi có quá nhiều  bất cập. Thứ nhất ca từ dài dòng, không có ý nghĩa, chỉ như lời đối thoại kiểu như “tại   em mà tôi như  thế”, “làm thế  nào để  tốt cho cả  hai”…. Ngoài ra, trong lời mỗi bài hát  thuộc dòng nhạc thị  trường ta đều bắt gặp sự  tồn tại của thái độ  tức giận, động từ  mạnh mang tính bạo lực “không đau vì quá đau”, “xin đừng xát muối trái tim em”…thể  hiện lối sống bon chen, lý trí thiếu tỉnh táo…vô hình chung đã gieo vào lòng người nghe   6
  7. nhất là tuổi teen những trăn trở, bi quan, chán nản, bất mãn, khiến mảng tiêu cực có đất   sống. 2. Ảnh hưởng của truyền thông bạo lực đến sự phát triển nhân cách trẻ em: Chúng ta biết rằng truyền thông bạo lực có  ảnh hưởng tới mọi đối tượng,  ở  mọi lứa   tuổi khác nhau nhưng những nhóm sau đây được coi là dễ bị tổn thương nhất: ­ Trẻ  em khoảng từ 7 – 8 tuổi trở xuống, vì nhóm tuổi này rất khó phân  biệt được giữa sự tưởng tượng với hiện thực cuộc sống. ­ Các bé trai, bởi hầu hết bạo lực trên truyền hình được thực hiện bởi   nam giới, phần lớn thành công là nhờ  bạo lực, các bé trai sẽ  tìm hiểu  làm thế nào để trở nên mạnh mẽ. ­ Những đứa trẻ phải sống trong các gia đình có bạo lực. ­ Những trẻ sử dụng hầu hết thời gian để xem truyền hình. Vậy những ảnh hưởng đó là như thế nào, chúng ta sẽ thấy rõ hơn dưới góc nhìn của hai   lý thuyết quan trọng: lý thuyết phân tâm của Freud và lý thuyết hành vi. 2.1 Qua góc độ lý thuyết phân tâm ­ Freud Nhắc đến học thuyết phân tâm không thể không nhắc tới Sigmund Freud – người  được coi là cha đẻ  của học thuyết này. Từ  nghiên cứu về  chứng loạn thần kinh, sau   chiến tranh thế giới thứ nhất, ông đã hình thành học thuyết các cấp độ cơ bản của nhân   cách chứa đựng những quan điểm độc đáo về  sự  tiến hoá của tâm lý và cấu trúc nhân   cách. Freud coi bạo lực là trạng thái tự  nhiên của con người bắt nguồn từ  những dục   vọng tự  nhiên. Phân tâm học Freud cũng chứng minh những nguồn gốc bẩm sinh của   xung đột cha­ con bị kiềm chế từ bé (mặc cảm Odip). Theo ông, bên trong mỗi cá nhân luôn tiềm tàng những ham muốn, dục vọng,   ham mê, bạo lực và được lưu giữ  một cách vô thức. Họ  có thể  muốn thực hiện những   ham muốn đó nhưng một nhân cách khoẻ mạnh không bày tỏ một cách công khai mà kìm   hãm không cho nó được thể  hiện. Thêm vào đó, các nhà phân tâm học cho rằng, mỗi  chúng ta đều nội tâm hoá những tiêu chuẩn, giá trị xã hội mà chúng lại luôn ngăn cản sự  bày tỏ những tình cảm thù địch. Do đó, các ham muốn này có xu hướng chuyển vào trong   rồi ở bình diện vô thức biểu lộ thành sự bất lực, buồn chán. Trong cuộc sống, con người   thỉnh thoảng vẫn rơi vào tâm trạng  ấm ức, bị ức chế, dễ dẫn đến những hành vi khiêu  khích và bạo động. Đối với đa số  trẻ  em cũng vậy, chúng mang trong mình tâm lý bạo động, nổi loạn,  nhưng chúng biết cách dồn nén, cất giấu trong lòng mà không thể  hiện ra ngoài cho   người khác thấy được. Khi trẻ  được tiếp xúc với  các chương trình mang tính bạo  lực, chúng sẽ  cảm thấy được giải toả  phần nào những cảm xúc bị  dồn nén lâu   ngày. Chính những phương tiện truyền thông bạo lực này  ở  một khía cạnh nào đó sẽ  giúp trẻ em nói riêng, và chúng ta nói chung giảm được tình gây hấn của mình. Các nhà    khoa học gọi đây là  c  ơ chế đồng nhất . Nghĩa là nh   ững hình ảnh bạo lực trên các phương   tiện truyền thông không phải là bạo lực thực tế, mà nó chỉ được diễn đạt thông qua các  nhân vật được xây dựng nên mà thôi. Khi trẻ  theo dõi những chương trình này nghĩa là  trẻ được tham gia vào những cảnh bạo lực qua trí tưởng tượng của chính mình, điều này  sẽ  góp phần làm giảm tâm lý bạo động của cá nhân đứa trẻ, từ  đó những hành vi bạo  7
  8. lực cũng được giảm đi. Ví dụ  trong phim hoạt hình “Thuỷ  thủ  Popeye”, trẻ  em có thể  thấy nhiều cảnh bạo lực như  cảnh anh chàng Pluto tấn công Popeye để  chiếm đoạt   được cô nàng Olive Oil, cảnh Popeye ăn rau chân vịt và trả  đũa lại Pluto với những pha  bạo lực kinh điển, vậy nhưng hầu như trẻ em vẫn yêu thích nhân vật Popeye hơn cả vì   chúng cho rằng sự vùng dậy của chàng thuỷ thủ này với sự hỗ trợ của rau chân vịt đánh   lại Pluto là công bằng, được chấp nhận, mang lại cho chúng cảm giác thoả  mãn… Có  thể nói rằng, truyền thông bạo lực nhìn ở  góc độ  Freud có tác động tích cực bởi chúng  tác động vào fần vô thức của đứa trẻ giúp giảm hành vi bạo lực ở trẻ em.  2.2 Qua góc độ lý thuyết hành vi: Trước đây, hành vi (behavior) được nghiên cứu kĩ lưỡng trong thuyết hành vi  (behaviorism) rất phát triển ở Mỹ và chỉ tập trung vào phản ứng máy móc quan sát được   của các cá nhân khi họ  trả  lời các kích thích., về  sau quan điểm này đã dần thay đổi.   Thuyết hành vi dần nhập cuộc cùng các cách tiếp cận khác trong nghiên cứu xã hội học,  chứng tỏ hiệu quả rõ rệt của nó. Từ mô hình hành vi ban đầu gồm chuỗi kích thích ­ phản ánh: S   R, trong đó S  là tác nhân (stimilus), R là phản  ứng (reaction) của Watson cho tới mô hình mới với sự  có mặt của các yếu tố  trung gian (interverning variables), khái niệm hành vi dần mở  rộng. Các nhà hành vi mới cho rằng yếu tố trung gian giữa tác nhân và phản ứng được   chia thành 3 nhóm: hệ thống nhu cầu, hệ thống giá trị, tình huống thực hiện hành vi. G.   Mead – nhà xã hội học người Mỹ đưa ra luận điểm về bản chất xã hội của hành vi con  người “Hành vi xã hội không thể  hiểu được nếu xây dựng nó từ  các tác nhân và các   phản ứng. Nó cần được phân tích như một chỉnh thể linh hoạt, không một bộ phận nào  của chỉnh thể được phân tích hoặc có thể phân tích độc lập”.  Theo đó, hai sự vật, hiện  tượng tương tác với nhau bao giờ cũng để lại dấu ấn lên nhau (theo nhiều chiều,   nhiều mức độ). Hành động của con người biến đổi trong quá trình tương tác thay đổi  theo mô hình sau: S  M  R S: stimulus (kích thích); M (thao tác và nhận thức); R :reaction (phản ứng) Thuyết hành vi cho rằng chính các phương tiện truyền thông đại chúng là nguồn  gốc phát sinh các hành vi bạo lực, có khả  năng làm gia tăng kiểu  ứng xử  bạo lực  ở  người xem. Càng xem nhiều cảnh bạo lực trên truyền hình, người ta càng gia tăng mức   độ   ức chế càng dễ ứng xử với người khác trong cuộc sống theo chiều hướng bạo lực.  Hiện nay, cảnh bạo lực đã được “bình thường hoá” trên truyền hình với sự  xuất hiện  thường xuyên nên việc khán giả  đặc biệt là khán giả  nhỏ  tuổi càng dễ  bắt chước làm  theo. Có nhiều nghiên cứu chứng minh cho mối liên hệ  giữa truyền thông bạo lực và   hành vi bắt chước, ví dụ như so sánh tỷ lệ phát chương trình đấm bốc hạng siêu nặng   nhiều lần kéo theo nguy cơ bạo lực cao, dẫn đến tỷ lệ tội phạm gia tăng. Ở đây cần bàn thêm một chút về vấn đề hiện thực bậc một và bậc hai.  Chúng ta  biết hiện thực bậc 1 là tất cả  mọi thứ  mà ta cảm nhận được trực tiếp bằng chính các  giác quan của mình. Còn hiện thực bậc 2 bao gồm thông tin chúng ta có được qua trung  gian khác mà thông thường chính là qua nhà truyền thông. Về cơ bản, hiện thực bậc 2 là   phản ánh của hiện thực bậc 1 nhưng có trường hợp hiện thực bậc 2 đi xa đến mức trở  thành “hiện thực ảo”, ở đó các chủ thể là không rõ ràng, khó xác định. Nói cụ thể, “hiện   8
  9. thực  ảo” tới đâu phụ  thuộc nhiều vào tài năng của nhà truyền thông, nếu nhà truyền   thông hiện thực hoá quá mạnh sẽ  khiến người thu nhận không thể  nhận ra nổi đâu là  thực tế. Điều này kiểm chứng  ở trẻ em hoàn toàn đúng nhất là với những đứa trẻ  nhỏ  tuổi. Rõ ràng trẻ coi hiện thực bậc 1 với bậc 2 như nhau. Chúng sẽ  chỉ thấy cảnh bạo  lực diễn ra trên phương tiện truyền thông là điều gì đó rất sống động, thực tế mà không  biết được bạo lực truyền thông là bạo lực ảo. Hay có thể  nói, trẻ em không cảm nhận   được hậu quả của các hành vi bạo lực trên thực tế cuộc sống, trái lại chúng hoàn toàn  tin theo rồi quan sát, học hỏi, bắt chước y hệt. Vụ  học sinh bắn chết giáo viên cùng  nhiều bạn học tại trường trung học Columbine, Mỹ năm 1999 do ảnh hưởng của game   là minh chứng cho thấy tác động tiêu cực từ truyền thông bạo lực.  Kết hợp hai lý thuyết trên có thể giải thích: cảnh bạo lực xuất hiện trên phương tiện  truyền thông không phải là thủ phạm của hành vi bạo lực của người xem mà chỉ  có tác   dụng củng cố  thêm cho những mô hình  ứng xử  bạo lực vốn đã có sẵn ở  họ. Nếu một   người có cuộc sống lành mạnh, có quan hệ  hoà hợp với người xung quanh thì những  cảnh bạo lực truyền thông khó làm thay đổi kiểu  ứng xử  bình thường của người đó   trong cuộc sống. Song ngược lại, với một số người vốn đã có sẵn những bất  ổn trong   hoàn cảnh sống, trục trặc trong các mối quan hệ thì bạo lực truyền thông rất có thể  tác   động thêm vào lối ứng xử khiêu khích của người đó. Điều này đặc biệt đúng với nhóm   người bẩm sinh đã có sẵn trong người đặc điểm mang tính chất bạo lực. Các nhà nghiên   cứu Mỹ  đã tiến hành so sánh, đối chiếu giữa nhóm trẻ  bẩm sinh có tính hung hăng với   nhóm trẻ  bình thường và nhận thấy sự  khác biệt. Nhóm trẻ  có tính cách gây hấn bẩm  sinh có nhu cầu tiếp cận với truyền thông bạo lực cao hơn so với nhóm còn lại. Bên  cạnh đó, việc nhóm trẻ trên xem nhiều chương trình về bạo lực khiến cho bản chất bạo   lực trong chúng bị khuấy động mạnh, từ  đó trẻ  bộc lộ  hành vi bạo động, gây hấn càng  nhiều so với bạn cùng trang lứa. Như vậy, tác động của truyền thông bạo lực đối với sự  phát triển nhân cách của trẻ theo hướng tiêu cực là rõ nét hơn cả so với ảnh hưởng tích   cực. 2.3 Truyền thông bạo lực làm tăng sự  gây hấn và bạo lực chủ  yếu  ở  trẻ  em, vì  sao? Dựa trên cơ sở một số nghiên cứu trước đó về  mô hình gây hấn của con người  như: nghiên cứu của Geen (1990); Berkowit (1993), Anderson & Dill (2000)… năm 2002  Anderson   &   Bushman   đã   đưa   ra   mô   hình   gây   hấn   chung   gọi   tắt   là  GAM  (General  Aggression Model) ­ một mô hình hữu ích cho việc hiểu được hậu quả của truyền thông  bạo lực. Theo đó, sự  biểu hiện tính côn đồ, hiếu chiến phần lớn dựa trên những hành   động và sự vận dụng mô hình kiến thức liên quan đến tính hung hăng, hiếu chiến được  tích trữ trong bộ nhớ. Mô hình GAM đã cụ thể hoá mô hình gây hấn chung trong tình huống đơn nhất,  minh hoạ cho truyền thông bạo lực có thể gây ra hậu quả trước mắt là làm tăng những   hành động côn đồ, hung hăng ở trẻ em, thanh thiếu niên cùng hậu quả liên quan khác. Ví   dụ như game bạo lực có thể làm tăng hành vi gây hấn của trẻ vì trò chơi đó đã tác động  vào trạng thái nội tâm hiện tại của con người, cụ  thể  là tri thức, tình cảm và những  kiểu đánh thức (về hành vi). Truyền thông bạo lực có thể làm tăng  hành động gây hấn  bằng cách cung cấp, kích thích những nhận thức về gây hấn hoặc tạo ra trạng thái tâm   9
  10. lý hung hăng, hiếu chiến. Từ  đó, mô hình này có khả  năng làm tăng hành động có suy   nghĩ thận trọng, đánh giá vấn đề  và ra quyết định, giảm các yếu tố  cơ  bản dễ  bị   ảnh  hưởng của xung đột hành vi, ví dụ như về giọng điệu, và bằng cách đó giảm khả năng  xung đột hành vi. (Theo www.greenwood.com/ children in the digital ages) Có thể lấy ví dụ sau để hiểu rõ hơn mô hình GAM: khi đứa trẻ theo dõi fim hoạt   hình Tom & Jerry, tuỳ  vào tâm lý, tình cảm của mối đứa trẻ  mà chúng có thái độ  yêu   mến hay không thích nhân vật này hay nhân vật kia. Điều này còn phụ thuộc vào những   tri thức mà trẻ  có được từ  sự  giáo dục của thầy cô, cha mẹ  và đánh giá của những   người xung quanh về hai nhân vật Tom & Jerry, trên cơ sở đó trẻ sẽ bày tỏ  thái độ  yêu  ghét rõ ràng. Khi gặp phải những tình huống tương tự trong cuộc sống hàng ngày, trẻ có   xu hướng bắt chước, làm theo những hành động, cách xử  sự  của nhân vật trẻ  thích.   Chẳng hạn nếu trẻ thích mèo Tom, cách cư xử của trẻ sẽ mang dáng dấp của Tom. Và  một mặt trẻ có hành động bột phát, mặt khác chúng cũng sẽ có những suy nghĩ kĩ càng  về lối cư xử của mình trước khi hành động. Mô hình gây hấn chung trong tình huống đơn nhất (GAM) Yếu tố đầu vào Cá nhân Tình  huống Trạng thái nội tâm hiện tại Tình cảm Tương  Các con đường tác xã hội Tri thức  Sự đánh thức (về hành vi) Hành động  có suy nghĩ  thận trọng Kết quả Quá trình  đánh giá và  quyết định Hành động  bột phát (Anderson & Bushman, 2002, Annual preview of psychology) 10
  11. Hậu quả  lâu dài của truyền thông bạo lực gồm quá trình học hỏi như  là cách   thức hiểu vấn đề, giả  thích vấn đề. Mô hình kiến thức cá nhân chủ  yếu dựa trên sự  quan sát và tương tác với mọi người trong thực tế cuộc sống, qua hình ảnh biểu tượng   (như truyền thông); qua thời gian lặp lại thì mô hình trở nên phức tạp, khó thay đổi. Như  vậy, tập hợp thói quen được thể  hiện qua mô hình, cấu trúc kiến thức của cá nhân đã  hình thành nên nhân cách của cá nhân đó. Sở dĩ chúng ta thấy rõ hậu quả  của truyền thông  ở  trẻ  em bởi đây là giai đoạn   trẻ thực hiện nhiều nhất quá trình học hỏi xã hội, học hỏi qua quan sát hiện tượng diễn  ra, từ tương tác với các thành viên trong gia đình, từ mối quan hệ khác nhau, đặc biệt qua  cả truyền thông đại chúng (xem TV, chơi điện tử, đọc sách truyện..), rồi trẻ bắt chước   hành động của người khác mà chưa ý thức nhiều về hành động của mình. Từ đây, chúng  ta thấy rằng: mối liên hệ giữa việc xem những cảnh bạo lực trên truyền hình với hành  vi và thái độ  hung hăng của trẻ là có nguyên nhân từ chính việc bắt chước theo hành vi  bạo lực côn đồ  trên các phương tiện truyền thông đó. Hay nói cách khác bắt nguồn từ  truyền thông bạo lực mà trong ý thức của đứa trẻ  sẽ  hình thành nên suy nghĩ lệch lạc,  giải quyết các vấn đề trong cuộc sống bằng bạo lực. IV. KẾT LUẬN & GIẢI PHÁP: 1. Kết luận: Trẻ em ngày nay được sớm tiếp xúc với nhiều nguồn thông tin qua các phương  tiện truyền thông đại chúng hết sức đa dạng: truyền hình, phim  ảnh, mạng internet…   Với nhiều đứa trẻ, màn  ảnh nhỏ là cha mẹ, là thầy, bạn bè, người kể chuyện… tất cả  đều trộn lẫn thành một. Điều này khiến trẻ em xa rời cuộc sống thực mà đắm mình vào   hoạt động giải trí trên truyền thông, gây nên những vấn đề  về  sức khoẻ, rối nhiễu tâm   lý, tính cách không bình thường, gia tăng hành vi bạo động… Nhìn chung, đặt trong mối liên hệ với sự phát triển nhân cách của trẻ thì truyền   thông bạo lực mang tính hai mặt rõ rệt và mặt tiêu cực vẫn thể  hiện rõ rệt hơn cả.   Ngoài tính tiêu cực là bạo lực ảnh hưởng đến hành vi của trẻ thì bạo lực truyền thông ở  một khía cạnh nào đó còn mang tính giáo dục giá trị, lý tưởng sống, giúp cá nhân vững   vàng hơn, có khả  năng tự  xử  lý các tình huống đột xuất, tự  bảo vệ  bản thân trong các   trường hợp khẩn cấp. Song để có được hiệu quả tốt đẹp như mong muốn thì vai trò của   cha mẹ, người lớn trong việc giáo dục, định hướng, giúp trẻ  tư  duy, tự  giải quyết các   vấn đề là vô cùng quan trọng. 2. Giải pháp: Để  khắc phục những tác động không đáng có từ  truyền thông bạo lực tới nhân  cách trẻ em, các nhà nghiên cứu đã đưa ra một vài khuyến nghị, giải pháp như sau: Về  phía nhà truyền thông: nên hạn chế  bớt các chương trình, sản phẩm mang  tính bạo lực trên truyền hình, mạng cũng như phương tiện khác. Cụ thể hơn, sản phẩm   truyền thông nên được đặt trong sự  kiểm soát nghiêm ngặt của những tổ chức có trách   nhiệm  ở  cấp cộng đồng hoặc quốc gia, phải chịu sự  đánh giá có tính định kỳ, thường   xuyên về tính kích động với trẻ em để giảm thiểu nguy cơ phát sinh. 11
  12. Đối với các bậc phụ  huynh: cần quan tâm hơn đến con cái ngay từ  những việc   làm nhỏ bé thiết thực nhất: biết được chúng hay xem gì, nghe gì, chơi gì. Cách tốt nhất  là bố mẹ nên cùng trẻ chia sẻ thông tin, cùng trẻ xem và bàn luận về tất cả những điều  hay dở  phát trên các phương tiện truyền thông. Trường hợp trẻ  nhỏ  tuổi hơn, cha mẹ  càng phải định hướng kĩ về  nội dung, giảng giải cho trẻ hiểu đâu là điều không được  phép làm, đặc biệt là hậu quả do hành vi bạo lực gây ra ở ngoài đời khác xa trên truyền   thông ra sao. Thời gian để  trẻ  xem truyền hình, chơi game, lên mạng… cũng cần được   giới hạn nghiêm ngặt (trung bình một đứa trẻ tầm 2 tuổi chỉ nên xem dưới 1 tiếng/một  ngày), cha mẹ  cần khuyến khích trẻ  tự  đặt thời gian biểu và kiên trì tự  giác thực hiện  theo. LJPVề  phía nhà trường: đây là một môi trường xã hội hoá quan trọng nên nhà  trường càng phải chú ý hơn vai trò của mình. Thêm vào đó, với trẻ  nhỏ  thời gian  ở  trường  tương đối nhiều, do vậy nhà trường cũng cần có sự  định hướng tốt hơn trong  nội dung, chương trình, cách thức giảng dạy, tránh lạm dụng các phương tiện truyền  thông mà thiếu sự chỉ dẫn cho học sinh. Tóm lại, trong một xã hội mà ngành truyền thông đang từng ngày từng giờ đi vào  đời sống mỗi cá nhân đặc biệt là trẻ em thì các nhà lãnh đạo, các bậc phụ huynh dường   như không có biện pháp nào thật sự hữu hiệu  để ngăn chặn những  ảnh hưởng đó. Nhu  cầu về truyền thông bạo lực vẫn luôn có và sẽ còn tiếp tục gia tăng mạnh hơn. Cha mẹ  chỉ  có thể  bị  thức tỉnh khi tác động xấu của truyền thông bạo lực đi vào tận trong căn   nhà của họ. Do vậy, nhu cầu bức thiết đặt ra: nhà truyền thông cần tuân theo quy định   cụ  thể  với hướng đi đúng đắn cả  về  đạo đức và chuyên môn cũng như  các sản phẩm   truyền thông. Còn nhà quản lý thay bằng việc cấm đoán hoàn toàn thì nên chăng cần tạo  hành lang pháp lý (qua văn bản pháp luật, chế tài), tạo cơ hội cho nhà truyền thông sản   xuất song đặc biệt phải quy định rõ, hướng vào nhóm đối tượng cụ thể nào trong xã hội.  Nói chung, hành động bạo lực ở trẻ em còn phụ thuộc vào bối cảnh nền giáo dục, tiểu  văn hoá của cá nhân và xã hội… nên chúng ta không thể tuyệt đối hoá truyền thông bạo  lực là nguyên nhân duy nhất gây ra điềuđó. 12
  13. TÀI LIỆU THAM KHẢO 1. “Parents & children, key to Happiness”, Ven. Weragoda Sarada Thero,   Singapore,1994  2. "Computer Violence, Are Your Kids at Risk?", Reader Digest, 1999.  3. “The Impact of Entertainment Violence on Children”, Congressional Public Health  Summit, July 26 th , 2000.  4. http://www.kff.org/entmedia/upload/Generation­M­Media­in­the­Lives­of­8­18­ Year­olds­Report.pdf  5. http://www.aap.org/advocacy/childhealthmonth/media.htm  6. http://www.mediafamily.org/research/report_issbd_2002.shtml  7. http://www.extension.iastate.edu/families/media/program.huesmann.html  8.  http://judiciary.senate.gov/mediavio.htm   9.  http://thetrumpet.com   10. http:// www.psychologicalscience.org/ Influence of media violence on youths  11.  http://chungta.com   12.  http://thanhnienonline.com   13. http://dantri.com 14. http:// www.vnn.vn 15. Xã hội học báo chí ­ Trần Hữu Quang – NXB Trẻ ……….. Nhóm sinh viên thực hiện:  Đỗ Thu Thuỷ Phạm Diệu Hà Nguyễn Thị Lý Trần Minh Phương Nguyễn Thị Thái Hà Nguyễn Thị Kim Tình Nguyễn Thị Bích Thuỷ Nguyễn Đỗ Hương Giang
  14. Lớp                            :      K49 Xã hội học DH KHXH&NV – DH Quoc gia Ha Noi­ 2007 14
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2