
Một số bài tập, phương pháp giúp học sinh tập luyện và sáng tạo động tác phát huy môn aerobic trong trường thpt
lượt xem 20
download

Sáng kiến kinh nghiệm được thực hiện với mong muốn giúp được các em phát huy được tính sáng tạo, tự rèn luyện, có tính chất đồng đội, ý thức tổ chức kỷ luật và tác phong làm việc có khoa học trong đời sống, tạo cho các em sự ham thích và thói quen tập luyện thể dục thể thao; ngoài ra nhằm hướng tới phát triển bộ môn Aerobic trong trường học khối THPT. Mời các bạn cùng tham khảo.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Một số bài tập, phương pháp giúp học sinh tập luyện và sáng tạo động tác phát huy môn aerobic trong trường thpt
- Sang kiến kinh nghiệm GV: Đỗ Thị Thu Tâm SỞ GIÁO DỤC & ĐÀO TẠO ĐỒNG NAI TRƢỜNG THPT TRẤN BIÊN -------oOo------- Đề tài: MỘT SỐ BÀI TẬP, PHƢƠNG PHÁP GIÚP HỌC SINH TẬP LUYỆN VÀ SÁNG TẠO ĐỘNG TÁC PHÁT HUY MÔN AEROBIC TRONG TRƢỜNG THPT Ngƣời thực hiện: ĐỖ THỊ THU TÂM Trƣờng THPT Trấn Biên– Biên Hòa Năm Học: 2011-2012 Đề tài: MỘT SỐ BÀI TẬP,PHƢƠNG PHÁP GIÚP HỌC SINH TẬP LUYỆN VÀ SÁNG TẠO ĐỘNG Trường THPT Trấn Biên GV: Đỗ Thị Thu Tâm 0 - Sang kiến kinh nghiệm GV: Đỗ Thị Thu Tâm TÁC PHÁT HUY MÔN AEROBIC TRONG TRƢỜNG THPT I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI: Trong thời kỳ đất nước đổi mới hiện nay, Đảng ta tiếp tục phát triển hơn nữa tư tưởng Hồ Chí Minh về vấn đề sức khoẻ của con người. Đại hội Đảng lần thứ VIII (1996) đã chỉ ra rằng, sức khoẻ được tăng cường, thân thể tráng kiện vừa là nhu cầu cuộc sống của mỗi con người, của toàn dân, vừa là nhân tố làm ra của cải vật chất và tinh thần cho đất nước."Sự cường tráng về thể chất là nhu cầu của bản thân con người, đồng thời là vốn qúy để tạo ra tài sản trí tuệ và vật chất cho xã hội". Giáo dục thể chất và hoạt động thể dục thể thao giữ vai trò hết sức quan trọng trong việc nâng cao trình độ thể chất của một dân tộc. Con người là động lực của sự nghiệp xây dựng Chủ Nghĩa Xã Hội, là chủ thể của mọi sự sáng tạo, mọi của cải vật chất, văn hoá, chủ thể để xây dựng một xã hội công bằng, nhân ái. Như vậy con người cần được phát triển toàn diện: phát triển cao về trí tuệ, cường tráng về thể chất, phong phú về tinh thần, trong sáng về đạo đức giáo dục thể chất là một nhân tố quan trọng không thể thiếu được trong hệ thống giáo dục con người mới toàn diện của đất nước ta hiện nay. Phát triển thể lực cho học sinh phổ thông cần được quan tâm, cần được xem như là vấn đề có tính chiến lược, đặc biệt trong công tác đào tạo thế hệ trẻ tương lai. Cần phải làm cho công tác Giáo Dục Thể Chất trong trường học các cấp có chất lượng ngày càng cao, cụ thể là từng bước hoàn thiện chương trình giảng dạy nội khoá cho nhà trường phù hợp với các cấp làm cho việc tập luyện Thể Dục Thể Thao trở thành một thói quen hàng ngày của học sinh theo tinh thần chỉ thị 36 CT/TW ngày 24/3/94 về công tác thể dục thể thao trong giai đoạn mới Hiện nay chương trình dạy thể dục khối THPT có nhiều thay đổi: như Bài thể dục tay không đổi Bài Aerobic(TDNĐ), Đá cầu, Cầu lông, ….Với Việt Nam Trường THPT Trấn Biên GV: Đỗ Thị Thu Tâm 1 - Sang kiến kinh nghiệm GV: Đỗ Thị Thu Tâm bộ môn thể dục nhip điệu – Aerobic là một loại hình thể dục tương đối mới nhưng đã được sự hưởng ứng sôi nổi. Cụ thể xuất hiện nhiều câu lạc bộ cho thiếu nhi, thanh thiếu niên. Đối với trường học ta có thể tập luyện cho các em phát huy tính sáng tạo bài Aerobic và tổ chức thi dấu nhằm phát hiện những tài năng thể thao, có cơ sở để đào tạo, phát triển thành các vận động viên có thành tích cao cho quốc gia. Chính vì vậy tôi chọn đề tài này với mong muốn giúp được các em phát huy được tính sáng tạo, tự rèn luyện, có tính chất đồng đội, ý thức tổ chức kỷ luật và tác phong làm việc có khoa học trong đời sống, tạo cho các em sự ham thích và thói quen tập luyện thể dục thể thao.Hướng tới phát triển bộ môn Aerobic trong trường học khối THPT. II. THỰC TRẠNG TRƢỚC KHI THỰC HIỆN GIẢI PHÁP ĐỀ TÀI 1. Thuận lợi: Qua nhiều năm giảng dạy môn Aerobic, các bài tập Aerobic khiến chúng ta khỏe mạnh và dẻo dai và giúp các học sinh tích cực phát huy được tính sáng tạo, tự tập luyện và tự nghiên cứu, tìm tòi và học hỏi với nhau để hình thành một động tác chuẩn cho bài Aerobic (tự chọn) TÌNH HÌNH THỰC TẾ CỦA TRƢỜNG THPT TRẤN BIÊN Đối với giáo viên được trường cử đi học và trang bị kiến thức về Aerobic. Đội ngũ giáo viên nhiệt tình có nhiều kinh nghiệm trong chuyên môn, luôn luôn tự học hỏi. Đối với học sinh Aerobic còn mới nhưng các em đã thực hiện một cách tích cực và mang tính tự giác tập luyện ,yêu thích Aerobic . Trường tạo điều kiện tổ chức thi đấu môn Aerobic nhằm tuyển chọn đội Aerobic biểu diển các phong trào: như Chào mừng ngày nhà giáo Việt Nam 2011,và các chương trình phục vụ lể……. Trường THPT Trấn Biên GV: Đỗ Thị Thu Tâm 2 - Sang kiến kinh nghiệm GV: Đỗ Thị Thu Tâm Thực tế cho thấy ở trường THPT Trấn Biên khi học Aerobic các em rất hăng say tập luyện bằng cách là: Khi tập động tác xong phối hợp động tác và chia nhóm, tổ tự tập rất chăm chỉ. Mà điều kiện cơ sở vật chất của trường còn thiếu nhưng khi tập với nhạc. Học tập rất thích thể hiện là các em tự trang bị mang máy và dụng cụ đi học. .( Aerobic rất cần có âm nhạc và là sân chơi lành mạnh phát triển phong trào TDTT Aerobic cổ động của trường.) 2. Khó khăn: - Điều kiện cơ sở vật chất, phương tiện dạy học còn thiếu thốn rất nhiều chẳng hạn như tập Aerobic đòi hỏi có sân tập riêng, có máy cacset hay máy CD. Trong tổ có khoảng 2/3 giáo viên tuổi nghề còn trẻ, có con nhỏ, nên còn nhiều hạn chế trong công tác chuyên môn nghiệp vụ. - Đa số học sinh vẫn coi nhẹ môn học thể dục chưa thật sự chú ý tập luyện. II . NỘI DUNG ĐỀ TÀI: Trong GD toàn diện ở nhà trường. Thể dục nói chung và môn Aerobic nói riêng là môn học giáo dục tố chức là chính, nhằm trang bị cho HS những kiến thức kỹ năng cơ bản để rèn luyện sức khỏe, nâng cao thể lực, giúp HS giải tỏa được những căng thẳnghọc tập và thiếu vận động tạo nên. Mục đích của giáo dục thể chất đối với học sinh phổ thông là nhằm hoàn thiện về cấu trúc và chức năng cơ thể, thông qua đó còn giáo dục đạo đức, trí tuệ, tinh thần, óc thẩm mỹ..., bồi dưỡng tinh thần tập thể, ý thứ tổ chức kỷ luật và tác phong làm việc có khoa học trong đời sống, tạo cho các em sự ham thích và thói quen tập luyện thể dục thể thao. Thủ tướng Phan Văn Khải cũng đã phát biểu tại Bộ Giáo Dục - Đào Tạo ngày 15/10/1997 (Báo nhân dân ngày 16/10/1997) như sau:"... Đi đôi với giáo dục tri thức, nghề nghiệp phải coi trọng giáo dục nhân cách, hoài bão, lý tưởng và rèn luyện thển lực, bảo đảm có được những con người phát triển toàn diện, trung thành với chế độ, hết lòng vì sự phát triển của đất nước Trường THPT Trấn Biên GV: Đỗ Thị Thu Tâm 3 - Sang kiến kinh nghiệm GV: Đỗ Thị Thu Tâm ..." Nhiều công trình nghiên cứu trong và ngoài nước đã chứng minh sức khỏe của trẻ em và thanh niên là nhân tố hết sức quan trọng có ảnh hưởng đến khả năng học tập, sáng tạo và phát triển năng khiếu của họ. Có nhiều công trình khoa học trên thế giới chứng minh giáo dục thể chất có khả năng góp phần bảo vệ và tăng cường sức khỏe cho thế hệ trẻ. Thể dục hay nói cách khác là GDTC, chính là giáo dục các tố chất thể lực; Giáo dục tố chất cơ thể, nhằm nâng cao sức khỏe cho bản thân người tập qua các động tác người tập thông qua các động tác vận động cơ thể. Đã nói đến thể dục nói chung và Aerobic nói riêng, chúng ta liên tưởng đến vận động của cơ thể thông qua các bài tập như bài thể dục nhịp điệu (AEROBIC) theo nhạc, nhịp có rất nhiều nhưng cách tập và cách dạy sao cho đạt được hiệu quả. Chính vì vậy để giảng dạy tốt một bài tập Aerobic, người giáo viên nên thực hiện các động tác mẫu một cách chuẩn xác, đúng trình tự, luôn gắn bó và hướng tới người học sinh , phương pháp lên lớp phải gây được sự hứng phấn cho học sinh tập luyện và tự rèn luyện sức khỏe. Giáo dục thể chất đã được đưa vào nhà trường phổ thông ở hầu hết các nước trên thế giới. Môn học thể dục và các môn học khác tạo thành một chỉnh thể giáo dục phổ thông và phát triển phong trào TDTT của trường học chẳng hạn như các nước: Pháp, Anh, đặc biệt là nước Mỷ môn thể dục Aerobic được thành lập các câu lạc bộ trong trường học và hằng năm tổ chức thi đấu giải Sport Aerobic khối HS THPT .Gần đây Việt nam tổ chức các giải Aerobic và sắp tới củng phát triển môn thể dục này vào các trường học đáp ứng cho nhu cầu cho các em học sinh. Trong qúa trình dạy học để tạo được phát huy tính sáng tạo cho học sinh thực hiện được bài Aerobic (tự chọn) thì phải có các điều kiện sau : a. Điều kiện sân bãi : Sân tập (bãi tập) phải rộng rãi thoáng mát, sạch sẽ, đảm bảo cho mọi hoạt động di chuyển của học sinh không bị vướng và không bị sự chi phối của các hoạt động xung quanh b. Gợi được nhu cầu nhận thức của học sinh: Trường THPT Trấn Biên GV: Đỗ Thị Thu Tâm 4

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài tập phương pháp tính
5 p |
2192 |
535
-
SKKN: Phương pháp giải một số bài tập nhiễm sắc thể Sinh học 9
9 p |
1860 |
181
-
SKKN: Nghiên cứu ứng dụng một số bài tập thể lực nhằm nâng cao thành tích chạy 60m cho nam học sinh lớp 9 trường Trung học Cơ sở Tân Hưng – Bình Long – tỉnh Bình Phước
9 p |
472 |
86
-
Luyện thi ĐH môn Hóa học 2015: Hướng dẫn giải một số bài tập khó-Phương pháp giải các bài tập điện phân
2 p |
217 |
71
-
SKKN: Phân loại và cách giải một số bài tập điện xoay chiều
40 p |
207 |
45
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Vận dụng phương pháp ảnh điện để giải một số bài tập tĩnh điện
41 p |
315 |
28
-
MỘT SỐ BÀI TẬP VỀ BIẾN ĐỔI PHÂN SỐ
4 p |
381 |
23
-
Hướng dẫn giải một số bài tập hữu cơ hay và khó
4 p |
208 |
22
-
SKKN: Xây dựng một số bài tập nhằm phát triển sức bền tốc độ cho học sinh đội tuyển Cầu lông trường THPT Nguyễn Trường Thúy
38 p |
102 |
15
-
Một số bài tập về hệ phương trình và phương pháp thế
10 p |
116 |
12
-
Lý thuyết và bài tập Phương pháp lượng giác
100 p |
101 |
6
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Định hướng cho học sinh lớp 12 trường THPT Hậu Lộc 3 giải nhanh một số bài tập số phức ở mức độ vận dụng
24 p |
40 |
6
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Vận dụng phương pháp chia nhỏ để giải một số bài tập vật lí
17 p |
49 |
5
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Phương pháp giải một số bài tập nâng cao trong đề tốt nghiệp THPT nhằm rèn luyện kỹ năng cho học sinh khá, giỏi
21 p |
12 |
5
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Rèn luyện cho học sinh kỹ năng giải một số bài toán bằng phương pháp véctơ
26 p |
49 |
4
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số bài tập trong môn chạy ngắn để phát triển sức nhanh cho học sinh lớp 8
24 p |
72 |
3
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Phát triển năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo cho học sinh thông qua một số bài tập phương trình vô tỷ
53 p |
24 |
3
-
Giáo án Đại số lớp 11: Phương pháp quy nạp toán học
8 p |
13 |
3


Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn
