intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Một số biện pháp tổ chức hoạt động giáo dục lấy trẻ làm trung tâm tại lớp Mẫu giáo 5 – 6 tuổi - Trường mầm non Hải Ba

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:25

17
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu nghiên cứu của sáng kiến kinh nghiệm là tìm ra một số biện pháp tổ chức hoạt động giáo dục lấy trẻ làm trung tâm tại lớp Mẫu giáo 5 – 6 tuổi 2- Trường mầm non Hải Ba. Áp dụng các biện pháp đó vào trong việc tổ chức các hoạt động dạy và học.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Một số biện pháp tổ chức hoạt động giáo dục lấy trẻ làm trung tâm tại lớp Mẫu giáo 5 – 6 tuổi - Trường mầm non Hải Ba

  1. I. ĐẶT VẤN ĐỀ 1. Lý do chọn đề tài: Giáo dục mầm non là bậc học đầu tiên trong hệ  thống giáo dục quốc  dân. Giáo dục mầm non thực hiện nhiệm vụ  nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo  dục trẻ em  từ 3 tháng tuổi đến sáu tuổi. Mục tiêu của giáo dục mầm non là giúp trẻ phát  triển về  thể  chất, tình cảm, ngôn ngữ, tư  duy, thẩm mỹ, hình thành những   yếu tố đầu tiên nhân cách của trẻ. Không những thế, theo ý kiến các chuyên gia tại module mầm non  thì  các nhà giáo dục đều phải thừa nhận một điều rằng “Cách tiếp cận tốt nhất  để giáo dục trẻ đó là lấy trẻ làm trung tâm và ứng dụng các phương pháp dạy  học tích cực nhằm thúc đẩy sự  phát triển, tính chủ  động, khả  năng tư  duy  phản biện và giải quyết vấn đề của trẻ”.  Để đạt được hiệu quả cao trong công tác giáo dục không ai khác là đội   ngũ giáo viên đây chính là nhân tố quyết định chất lượng giáo dục. Nhiệm vụ  năm học 2018 – 2019 của ngành học mầm non là tiếp tục thực hiện nền giáo  dục có chất lượng trong chương trình giáo dục mầm non mới, tổ chức tốt các  hoạt động cho trẻ theo hướng lấy trẻ làm trung tâm.  Muốn   nâng   cao   chất   lượng   giáo   dục   thì   trước   hết   phải   nâng   cao  chấtlượng đội ngũ giáo viên giỏi về chuyên môn, vững vàng về nghiệp vụ, có   phẩm chấtđạo đức tốt, có kỹ  năng nghiệp vụ  sư  phạm, nhiệt tình yêu nghề  mến trẻ  gần gũi trẻ. Biết  ứng dụng công nghệ  thông tin và khai thác những  thông tin trên mạng nhằm áp dụng vào các hoạt động thiết thực một cách hợp   lý và mang tính giáo dục cao. Biết phối hợp chặt chẽ với cha mẹ trẻ để nuôi  dưỡng chăm sóc giáo dục trẻ. Tăng cường tổ chức các hoạt động cho trẻ theo   hướng lấy trẻ làm trung tâm. Tại trường Mầm non Hải Ba, đội ngũ giáo viên đã thực hiện được  chương trình giáo dục mầm non mới song khi thực hiện giáo dục “Lấy trẻ  làm trung tâm” còn lúng túng, trong cách lựa chọn biện pháp, hình thức tổ  chức các hoạt động sao cho trẻ được tích cực hứng thú, chưa có kinh nghiệm  thực tiễn trong việc tổ chức các hoạt động theo hướng lấy trẻ làm trung tâm.  Đa số  còn dạy trẻ  theo hướng lấy giáo viên làm trung tâm, cô hướng dẫn   nhiều, nói nhiều,trẻ ít được thực hành và trao đổi. Bản thân tôi trực tiếp được tham gia khóa học bồi dưỡng thường xuyên qua  đợt tập huấn module trực tuyến trong đó có module mầm non   đề  cập đến  phương pháp giáo dục lấy trẻ làm trung tâm, thiết kế môi trường giáo dục lấy  trẻ  làm trung tâm và cách lập kế  hoạch trên quan điểm giáo dục lấy trẻ  làm   trung tâm. Bản thân tôi đã nắm bắt và áp dụng ngay trong lớp học nơi đơn vị  tôi công tác. 1
  2. Theo Tiến sĩ Phan Thị Thu Hiền: “Chương trình giáo dục mầm non tốt  là  một chương trình lấy trẻ  làm trung tâm. Có nghĩa là nó được xây dựng dựa  trên  hứng thú, nhu cầu, kinh nghiệm và khả năng của trẻ. Chương trình này sẽ tạo   cơ  hội cho trẻ được phát triển toàn diện, không chỉ chú trọng tới sự phát triển trí  tuệ mà còn nuôi dưỡng tâm hồn, phát triển thể chất và khả năng giao tiếp xã  hội của  trẻ.” Đây là bài học mang nhiều lợi  ích cho bản thân tôi cũng như  đồng  nghiệp giáo viên trong trường Mầm non Hải Ba khi tổ  chức hoạt động cho  trẻ  theo hướng “Lấy trẻ  làm trung tâm ”. Cách tổ  chức này là điều còn mới   mẻ  với độingũ giáo viên trong trường tôi. Xuất phát từ  những lý do trên, tôi  chọn đề tài “Một số biện pháp tổ chức hoạt động giáo dục lấy trẻ làm trung   tâm tại lớp Mẫu giáo 5 – 6 tuổi 2­ Trường mầm non Hải Ba ”.  2.Mục đích nghiên cứu: – Tìm ra một số biện pháptổ chức hoạt động giáo dục lấy trẻ làm trung tâm   tại lớp Mẫu giáo 5 – 6 tuổi 2­ Trường mầm non Hải Ba ”.  – Áp dụng các biện pháp đó vào trong việc tổ chức các hoạt động dạy   và học .  * Đối tượng nghiên cứu: ­ Tập trung nghiên cứu một số Sáng kiến kinh nghiệm mầm non biện   pháp tổ chức các hoạt đông giáo dục lấy trẻ làm trung tâm  cho trẻ mẫu giáo   lớn trường mầm non Hải Ba, năm học 2018­2019 * Phạm vi áp dụng: ­  Các biện pháp sư phạm giúp trẻ phát huy mọi tiềm lực trong mọi hoạt động  trên cơ  sở  lấy trẻ  làm trung tâm trong trường mầm non Hải Ba­ Huyện hải   Lăng­ Tỉnh Quảng Trị  * Phương pháp nghiên cứu : ­ Phương pháp nghiên cứu qua tài liệu , sách báo ­ Phương pháp nghiên cứu thực trạng ­ Phương pháp vận dụng thực hành  II. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ  1. CƠ SỞ LÝ LUẬN Trong lý luận dạy và học có những quan niệm khác nhau về vai trò của   nhà giáo dục và vai trò của học sinh, nhưng quy tụ  lại có hai hướng: Hoạt   động lấy giáo viên làm trung tâm hoặc hoạt động lấy học sinh làm trung tâm,  những năm gần đây các tài liệu giáo dục và dạy học  ở  nước ngoài và trong  2
  3. nước thường nói tới việc cần thiết phải chuyển từ dạy học lấy giáo viên làm  trung tâm sang dạy học lấy học trẻ  làm trung tâm, đây là một xu hướng tất  yếu của nền giáo dục mà chúng ta nên áp dụng và đổi mới. Vậy trong công tác giảng dạy người giáo viên luôn quan tâm trước hết   đến việc hoàn thành trách nhiệm của mình là truyền thụ  tới trẻ  cho hết nội  dung quy định trong chương trình, cố gắng làm cho mọi học sinh hiểu và nhớ  những lời cô dạy. Cũng từ đó hình thành kiểu học thụ động, thiên về ghi nhớ,  ít chịu suy nghĩ.  Để  khắc phục tình trạng đó, cần phát huy tính tích cực chủ  động học  tập của trẻ, quan tâm đến nhu cầu khả  năng của mỗi cá nhân trẻ  trong tập   thể  lớp. Các phương pháp “Dạy học tích cực”, “Lấy người học làm trung  tâm” đã đưa lại hiệu quả cao.  Theo tiến sĩ Phan Thị  Thu Hiền, chuyên gia về  giáo dục đầu đời tại  Việt Nam cho biết “Cách tiếp nhận tốt nhất để  giáo dục các phương pháp  dạy học tích cực nhằm thúc đẩy sự phát triển tính chủ động, khả năng tư duy   phản biện và giải quyết vấn đề cho trẻ là cách tiếp cận tốt, thường thể hiện   tính tích hợp cao và kết nối việc học với thực tế đời sống của trẻ”.Hiện nay  trên thế  giới có một số  mô hình, cách tiếp cận trong giáo dục đầu đời được  các nhà chuyên gia giáo dục đánh giá cao.Mỗi mô hình, cách tiếp cận có thể  có những ưu điểm và nhược điểm khác nhau, nhưng hầu hết các nhà giáo dục  hàng đầu trên thế giới đều thừa nhận những mô hình kể trên đều tốt. Tại trường Mầm non Hải Ba, căn cứ vào kế hoạch nhiệm vụ năm học  2018­2019   của   trường:   Chương   trình   giáo   dục   Mầm   non   theo   Thông   tư  28/2016/TT­BGDĐT ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Bộ  trưởng Bộ  Giá dục  và Đào tạo Ở lứa tuổi Mầm non: Hoạt động chủ đạo của trẻ “Chơi mà học,  học mà chơi” thông qua các hoạt động đa dạng phong phú mà trẻ  lĩnh hội   kiến thức trong cuộc sống xung quanh trẻ. Chương trình giáo dục mầm non mới là lấy trẻ làm trung tâm, tạo điều  kiện cho mỗi đứa trẻ được hoạt động tích cực phù hợp với sự phát triển của   bản thân trẻ, đáp ứng tối đa nhu cầu và hứng thú của trẻ trong quá trình giáo  dục. Thực tế  cho thấy việc tổ  chức các hoạt động theo hướng lấy trẻ  làm trung  tâm đã tạo ra một không gian mở  cho trẻ, khuyến khích trẻ  phát triển tư  duy   và phương pháp giải quyết vấn đề. Nếu trẻ  được tạo nhiều cơ  hội tự  tham  gia trải nghiệm khám phá, thì như  vậy trẻ  đã có thể  được phát triển tư  duy  sáng tạo, giúp trẻ có nhiều cơ hội phát triển ngôn ngữ, tình cảm xã hội, phát  triển thẩm mỹ, thể  chất, phát triển nhận thức. Những lợi ích đó có liên hệ  trực tiếp với phương pháp dạy của các giáo viên, đó chính là cách tổ chức các   hoạt động cho trẻ theo hướng lấy trẻ làm trung tâm. 3
  4. Thực tế  cho thấy việc tổ  chức các hoạt động theo hướng lấy trẻ  làm   trung tâm đã tạo ra một không gian mở cho trẻ, khuyến khích trẻ phát triển tư  duy và phương pháp giải quyết vấn đề. Nếu trẻ  được tạo nhiều cơ  hội tự  tham gia trải nghiệm khám phá, giải quyết được một số tình huống có vấn đề  thì như vậy trẻ. 2.  Thực trạng  2.1. Đặc điểm tình hình của lớp mẫu giáo 5 tuổi 2 a. Thuận lợi ­ Năm học 2018­2019 là năm học thứ  2 trường mầm non Hải Ba thực   hiện chuyên đề của Sở  GD&ĐT Quảng Trị " Xây dựng môi trường giáo dục  lấy trẻ  làm trung tâm ". Bản thân tôi và các đồng nghiệp cũng được tham gia  tập huấn và dự các chuyên đề  cấp cụm ,cấp huyện về lĩnh vực phát triển thể  chất do đó cũng đúc rút được nhiều kinh nghiệm . Năm học này tôi được phân   công giảng dạy lớp mẫu giáo 5­6 tuổi 2  ở khu vực trung tâm nên nhà trường   quan tâm trang bị cơ sở vật chất , lớp học với 21 trẻ : 8 nam và 13 nữ  . Lớp   tôi còn có thêm 1 cô giáo nữa với trình độ  chuyên môn trên chuẩn , với số  lượng học sinh như thế cũng thuận lợi trong việc chăm sóc và giáo dục  ­ Bản thân tôi là một giáo viên có nhiều năm kinh nghiệm trong hoạt   động chăm sóc giáo dục trẻ.  Qua thực hiện chuyên đề, cùng nhiều năm trong   nghề, tôi đã tích góp được nhiều kinh nghiệm, nắm chắc phương pháp dạy  học, lập kế hoạch đối với từng hoạt động, từng độ tuổi. Luôn yêu nghề mến  trẻ , luôn không ngừng học hỏi,  tìm kiếm sáng tạo những cái mới để áp dụng   đưa vào việc chăm sóc trẻ ­ Trường luôn tạo điều kiện cho các giáo viên tham gia các lớp học tập   huấn về chuyên đề. ­ Ban giám hiệu trường luôn sát sao chỉ  đạo giáo viên về  chuyên môn,  thường xuyên dự  giờ  thăm lớp nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy.  Nhà  trường đặc biệt là chuyên môn và tổ  khối luôn đề  cao việc giảng dạy “Lấy   trẻ  làm trung tâm” đây chính là nòng cốt của việc dạy và học dựa trên nhu  cầu và năng lực của trẻ. ­ Có sự  quan tâm của nhà trường, sự  nhiệt tình giúp đỡ  của chuyên   môn, đồng nghiệp. ­  Cha mẹ  học sinh  luôn quan tâm tới con  em, phối kết hợp với nhà  trường trong quá trình chăm sóc, nuôi dạy trẻ tốt. ­ Trẻ  cùng độ  tuổi, đi học chuyên cần, biết tôn trọng và vâng lời  giáo  viên, có thói quen trong học tập và các hoạt động. 4
  5. ­ Bản thân tôi là người luôn yêu nghề, mến trẻ  gần gũi trẻ  và rất thích  tiếp cận phương thức giáo dục mới. b. Khó khăn ­ Qua thời gian công tác, làm nhiệm vụ  giảng dạy lớp 5 tuổi tôi đã có  điều kiện để  quan sát, theo dõi và nắm bắt được nhu cầu khả  năng của trẻ  còn  gặp nhiều hạn chế như: ­ Trẻ còn thụ động, ít có sự tự tin mạnh dạn và cũng ít có nhu cầu hứng  thú được tham gia hoạt động giáo dục nên trẻ  chưa phát huy được hết tính   tích cực của mình khi tham gia vào hoạt động  ­ Cơ sở vật chất đã được trang bị nhưng chưa thực sự đầy đủ  nên ảnh   hưởng đến việc tổ chức các hoạt động giáo dục lấy trẻ làm trung tâm ­ Trẻ trong cùng độ tuổi nhưng khả năng tiếp thu không đồng đều . ­ Kinh nghiệm nhận thức của trẻ còn nghèo, khả năng chú ý, ghi nhớ và  khả năng diễn đạt của trẻ còn hạn chế. ­ Trẻ  chưa biết cách giải quyết tình huống có vấn đề, còn lóng ngóng,  chưa tích cực sáng tạo, còn dựa vào sự can thiệp của giáo viên. 2.2. Thực trạng việc sử dụng  biện pháp giáo dục lấy trẻ làm trung tâm  đối với trẻ mẫu giáo 5­ 6 tuổi Thực tế  trong giảng dạy cho trẻ  5 ­ 6 tuổi trong tr ường hi ện nay, còn  nhiều vấn đề  cần khắc phục như: Sự  am hiểu tính cách độ  tuổi từng trẻ,   cách xây dựng kế hoạch, lựa chọn chỉ số, lối dẫn dắt lôi cuốn trẻ, đa số  còn   dạy trẻ  theo hướng lấy giáo viên làm trung tâm, cô hướng dẫn nhiều, nói  nhiều, trẻ  ít được thực hành, trao đổi, một phần cũng do đồ  dùng đồ  chơi ít,  chưa đầy đủ  để  trẻ  hoạt động. Giáo viên tổ  chức các giờ  hoạt động chung  còn gò bó, chưa sáng tạo, chưa gây được hứng thú cho trẻ, chưa biết cách lấy  trẻ   làm   trung   tâm   trong   các   giờ   học.Giáo   viên   chưa   mạnh   dạn   đổi   mới   phương thức dạy học .Công tác phối kết hợp của giáo viên với cha mẹ  học  sinh trong việc cho trẻ    tự  học, tìm tòi trải nghiệm, trao đổi còn chưa cao.   Tính sáng tạo trong sự thiết kế bài dạy cho trẻ theo hướng lấy trẻ làm trung   tâm chưa cao, dẫn đến khi thực hiện chương trình đổi mới còn nhiều khó  khăn. Từ những hạn chế trên đã làm cho đội ngủ giáo viên thiếu sự tự tin khi  lập kế hoạch và soạn giảng, bởi giáo viên quên cách dạy truyền đạt nên giờ  học đối với trẻ còn nhàm chán, bởi cô nói và làm còn trẻ thụ động.Cơ sở vật  chất còn thiếu, một số  giáo viên còn hạn chế  về  công nghệ  thông tin, chưa   mạnh dạn cho trẻ tự thảo luận khám phá, đôi khi giáo viên  còn ôm đồm quá  nhiều đồ dùng vào trong tiết dạy nhưng chưa khai thác sử dụng triệt để vì cô  còn làm nhiều và nói nhiều chưa thực sự lấy trẻ làm trung tâm nên chưa mang  lại hiệu quả cao trong giờ học, chưa sáng tạo trong cách tổ chức tiết học.  5
  6. Để  tháo gỡ  khó khăn này, tôi đã chọn đề  tài sáng kiến kinh nghiệm: “  Một số  biện pháp tổ  chức các hoạt động giáo dục lấy trẻ  làm trung tâm tại  lớp MG 5­6 tuổi 2­ Trường mầm non Hải Ba”. Đây phương pháp giáo dục   lấy trẻ làm trung tâm, thiết kế môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm và  cách lập kế hoạch trên quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm.Vì vậy đòi  hỏi giáo viên phải có trình độ  chuyên môn cao, sáng tạo, năng động trong   giảng dạy để  trẻ  đạt được kết quả  tốt nhất khi cho trẻ tự  khám phá tìm tòi  cái mới trong mọi hoạt động . 2.3. Phân tích đánh giá các vấn đề về thực trạng mà đề tài đặt ra: ­Việc xây dựng thiết kế các phương pháp, biện pháp thủ thuật theo mục  đích lấy trẻ làm trung tâm là rất cần thiết, giúp giáo viên xây dựng kế hoạch   phù hợp với độ tuổi và đối tượng lĩnh hội kiến thức. Trong mọi hoạt động nhà giáo dục đều lấy trẻ làm trung tâm thì sẽ giúp   trẻ hiểu và ghi nhớ rất nhanh những việc tốt, việc gì không tốt, việc nên làm,  việc không nên làm một cách dễ dàng. Chính vì vậy việc giúp trẻ học tốt, thể  hiện được nhu cầu hứng thú của chính bản thân điều này giữ một vai trò hết  sức quan trọng trong quá trình lĩnh hội tri thức của trẻ.    Không những nhà giáo dục mà hơn ai hết chính cha mẹ  học sinh đều   mong muốn trẻ  hình thành và phát triển nhân cách sớm, đặc biệt là có thói  quen   tốt   và   hành  vi   có   đạo   đức   tốt  để   hình  thành   nhân  cách   cho   trẻ   sau   này.Với vai trò quan trọng như vậy, thử hỏi nếu chúng ta không làm tốt hoạt  động lấy trẻ  làm trung tâm, giúp cho trẻ  thể  hiện nhận thức của trẻ  thì có  mang lại được kết quả  như  mong đợi không? Hay chúng ta cứ  tiếp tục dạy   trẻ theo kiểu cô nói trẻ lắng nghe nếu việc dạy học của giáo viên không đổi   mới kịp thời thì vô tình chúng ta đang kìm hảm sự phát triển về mọi mặt của   trẻ. Vì trẻ đến trường chỉ ngồi lắng nghe thì làm sao tiềm năng trong mỗi trẻ  được khơi nguồn và phát triển.  Muốn vậy giáo viên phải lựa chọn những đề  tài và hình thức tổ  chức  như  thế  nào nhằm thu hút lôi cuốn trẻ? Thay đổi hình thức tổ  chức như  thế  nào cho trẻ không nhàm chán? Để trẻ có hứng thú không bị nhàm chán  trong  các tiết học, muốn vậy trước hết ta phải giải quyết các vấn đề  trên và thay  đổi cách tổ  chức giờ  học, cách truyền đạt, cách đầu tư  chuẩn bị  đồ  dùng,  nghiên cứu các đề  tài tạo trẻ  hứng thú hơn với tất cả  hoạt động trong một  ngày ở trường mầm non bé học. Trước đây trẻ chưa làm được thì cô làm thay   nhưng khi đã lấy trẻ  làm trung tâm thì cô giáo chỉ  giữ  vai trò gợi mở, cô sẽ  cho trẻ hoạt động, thảo luận theo nhóm, lắng nghe quá trình thuyết trình của   các nhóm để hổ trợ cho sự thiếu hụt mà đội mình chưa tìm ra. Lấy trẻ làm trung tâm thì mỗi giáo viên cần phải giàu tri thức, sáng kiến,  linh hoạt trong cách tổ  chức và áp dụng được những thủ  thuật tạo ra nguồn  6
  7. cảm hứng cho trẻ, kích thích tư duy trẻ hoạt động, có thể trong một tiết học   nhưng quá tình hoạt động của trẻ  lại mang lại những nhận thức khác nhau  cách lĩnh hội kiến thức khác nhau về chiều sâu của nhận thức. Qua kết quả  trên tôi đã nắm được tình hình thực tế  về  cơ  sở  vật chất,   năng lực giáo viên, sự quan tâm của phụ huynh và khả năng của trẻ khi tham  gia cùng cô  trong tiết học để  tôi đề  ra những giải pháp sử  dụng tốt hơn các  biện pháp sư  phạm giúp trẻ  phát huy mọi tiềm lực trong mọi hoạt động trên  cơ sở lấy trẻ làm trung tâm  2.4. Số liệu khảo sát thực tế  trước khi làm sáng kiến kinh nghiệm :             Đạt              Chưa đạt  STT              Tiêu chí Tỷ   lệ  Tỷ   lệ  Số trẻ Số trẻ  % % Trẻ  hứng thú tham gia vào giờ  1 10/21 47,6 11/21 53,3 học Trẻ  có ý thức tự   thực hiện tốt  2 11/21 52,4 10/21 48,6 yêu cầu của tiết học Trẻ   nắm   vững   kiến   thức,   kỹ  10/21 47,6 11/21 53,3 3 năng vận dụng linh hoạt, sáng  tạo vào thực tế. Trẻ  có  kỹ  năng sử  dụng ngôn  4 12/21 57,1 9/21 42,9 ngữ rõ rang, mạch lạc *Từ  những thuận lợi và khó khăn và kết quả  khảo sát thực tế  trên nhóm lớp   của mình như trên, tôi  đã suy nghĩ và đề ra một số biện pháp  sau: 3. Biện pháp: 3.1 Biện pháp thứ  nhất: Chú trọng bồi dưỡng chuyên môn cho bản  thân Chất lượng chuyên môn phụ thuộc rất lớn vào bản thân mỗi giáo viên do  đó yếu tố  con người đóng vai trò quyết định mà các văn kiện của Đảng và  Nhà nước đều nêu rõ trong chỉ  thị  40/CT/TW ngày 15/6/2004 của Ban bí thư  TW Đảng về việc xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ  quản lý giáo dục. Người thầy cần giỏi về chuyên môn, đồng thời lại phải tốt   về nhân cách mới thực hiện được nhiệm vụ của mình, thực sự là những “Kỹ  sư tâm hồn”. Do vậy việc bồi dưỡng về nhận thức và chuyên môn của bản thân mỗi  giáo viên là một việc làm vô cùng cần thiết giúp giáo viên có nhận thức đúng  đắn trang bị cho giáo viên những hiểu biết, các kiến thức về chuyên môn giúp  giáo viên chủ động, tự tin trong quá trình tổ chức các hoạt động chăm sóc giáo  dục trẻ.  7
  8. Từ  nhận thức về  ý nghĩa của việc tự  học tự  bồi dưỡng, nên bản thân   tôi luôn tham gia đầy đủ  các buổi bồi dưỡng chuyên môn do Phòng GD&ĐT  tổ chức, các buổi sinh hoạt chuyên môn tại nhà trường, lắng nghe và ghi chép  một cách nghiêm túc, mạnh dạn trao đổi với giảng viên, CBQL các trường   những vấn đề còn chưa rõ, chưa hiểu, những vấn đề mà tôi quan tâm về đổi   mới phương pháp giảng dạy. Xác đinh tự học, tự nghiên cứu tài liệu cũng là một việc làm không thể  thiếu được trong việc nâng cao nghiệp vụ  của giáo viên nên tôi đã tìm kiếm   những tài liệu, sách vở về đổi mới phương pháp giảng dạy, lấy trẻ làm trung   tâm, kỹ năng nghiệp vụ của giáo viên và tự đọc, tự nghiên cứu để rút ra được  những vấn đề cần thiết đối với giáo viên trong việc đổi mới phương pháp giảng  dạy. Dự giờ thao giảng có vai trò cực kỳ quan trọng trong việc bồi dưỡng và  tự  bồi dưỡng của mỗi giáo viên, qua dự  giờ  thao giảng cả  người dạy và   người dự  đều rút ra được những kinh nghiệm về  chuyên môn cho mình. Để  giúp bản thân hiểu sâu sắc vấn đề  đổi mới phương pháp và đối chiếu giữa  kiến thức sách vở với thực tiễn tôi đã mạnh dạn xây dựng một số hoạt động  và đăng ký dạy thao giảng để  CBQL nhà trường và đồng nghiệp dự  giờ,   thông qua các tiết mẫu, tôi  được nghe đồng nghiệp thảo luận, góp ý rút kinh  nghiệm, được nghe các đồng chí CBQL phân tích cụ  thể  các tiết dạy đó là:  tiết dạy đã đổi mới chưa? đổi mới  ở chỗ nào? đã lấy trẻ làm trung tâm chưa,   có gì khác so với cách dạy khác và tiết dạy đó thực sự  mang lại hiệu quả  chưa?... Từ  đó rút ra được những kinh nghiệm cho bản thân trong việc đổi  mới phương pháp giảng dạy và việc vận dụng lấy trẻ làm trung tâm vào quá  trình giảng dạy. Tham gia các buổi chuyên đề  cấp huyện, tìm hiểu và học bồi dưởng   thường xuyên đặc biệt là học module mầm non trực tuyến, ví dụ  chuyên đề  mới đây nhất được tổ  chức  ở  sở  là chuyên đề  Chuyên đề  giáo dục lấy trẻ   làm trung tâm đã được tổ chức. Bản thân tôi cũng tham gia xây dựng các tiết dạy mẫu để rút ra kinh  nghiệm. Tham gia thi giáo viên giỏi trường, huyện nhằm nâng cao trình độ  chuyên môn nghiệp vụ. ­ Tự  học hỏi và thiết  kế  được các giáo án  điện tử  trong phần mềm   power point  Ví dụ :  Chúng ta thiết kế ô cửa bí mật với các nhân vật, chữ  cái hay con số  chuyển động giúp học sinh nảy sinh sự  tò mò thích khám phá và chú ý tốt.  Như các câu hỏi được hé mở qua các ô cửa bí mật. Ô cửa bí mật thiết kể từ phần mềm power point 8
  9. Tham khảo tài liệu sách báo, nói về  chuyên đề  để  nâng cao trình độ  chuyên môn nghiệp vụ. Sáng tạo trong thiết kế thiết bị đồ dùng dạy học thông dụng cho các môn  học.        Đồ dùng tự tạo phục vụ các hoạt động giáo dục Đây   là   hoạt   động   không   thể   thiếu   trong   các   phong   trào   của   nhà   trường. Thông qua hội thi, giáo viên phải thực hành tiết dạy lĩnh vực phát triể  thẩm mỹ, vừa đánh giá được trình độ  chuyên môn, khả  năng chuẩn bị, kỹ  năng sư  phạm trong sử  dụng đồ  dùng trực quan, sử  lý tình huống, cách đặt   câu hỏi đàm thoại, kết quả đạt được trên trẻ... Thông qua hội thi, còn đánh giá xếp loại và rút kinh nghiệm các mặt  còn hạn chế, đồng thời tạo cơ hội cho giáo viên thể hiện năng lực của mình. 3.2. Biện pháp thứ hai: Tăng cường thiết bị, đồ dùng dạy học và tạo  môi trường cho trẻ hoạt động lấy trẻ làm trung tâm.  Đây là biện pháp quan trọng mà người giáo viên cần phải có đó là sự  sáng tạo trong thiết kế xây dựng, lựa chọn đề  tài cũng như  tạo dụng cụ dạy   học đồ  dùng đồ  chơi, cách sưu tầm tranh  ảnh, xây dựng mô hình, tạo và lựa   chọn môi trường hoạt động học trong và ngoài lớp cho trẻ  giúp trẻ  có điều   kiện tiếp cận với cách học mới gây được sự  tò mò thích khám phá trong trẻ  hơn. Khi sử  dụng biện pháp này trẻ  được tiếp xúc với cách học mới mà trẻ  hằng mong đợi  ở  tường, đồ  dùng, thiết bị  học càng phong phú thì trẻ  sẽ  có   9
  10. điều kiện tiếp cận nhiều hơn làm khắc sâu hình tượng và ghi nhớ và nảy sinh  nhiều sáng kiến với đồ dùng hơn.                                                            Đồ dùng tự tạo Của hàng ngày tết Thiết bị  dạy học và   môi trường giảng dạy là quá trình phối hợp linh   hoạt và hợp lý những kinh nghiệm, thành tựu sử  dụng, điều kiện cơ  sở  vật   chất và cải tiến phương pháp dạy học của giáo viên. Đổi mới phương pháp  nhằm tích cực hoá các hoạt động dạy học, khuyến khích bản thân chủ động,  sáng tạo, dạy học tập trung vào trẻ, lấy trẻ  làm trung tâm để  phát triển mọi  khả năng của trẻ, tổ chức hướng dẫn trẻ học tập bằng cách tự phát hiện khả  năng của mình và có niềm tin trong lao động, học tập.     3.3.Biện pháp ba: Thực hiện tổ chức tốt biện pháp giáo dục lấy trẻ  làm trung tâm thông qua các hoạt động giáo dục Ở  độ  tuổi  5­6 tuổi, hoạt động chủ  đạo của trẻ  “Chơi mà học, học mà  chơi” thông qua các hoạt động đa dạng phong phú mà trẻ  lĩnh hội tri thức   trong cuộc sống xung quanh trẻ, chương trình giáo dục mầm non mới lấy trẻ  làm trung tâm, tạo điều kiện cho mỗi đứa trẻ  được hoạt động tích cực phù  hợp với sự phát triển của bản thân trẻ, đáp ứng được tối đa nhu cầu và hứng  thú, dựa vào khả năng của mỗi trẻ. Tổ chức tiết dạy bản thân tôi xây dựng như sau: * Đối với giáo viên: ­ Nghiên cứu kỹ  nội dung đề  tài, xác định trọng tâm kiến thức, kỹ  năng bài  học và các hình thức tổ chức hoạt động diễn ra trong tiết dạy. ­ Chuẩn bị hệ thống câu hỏi, mục đích giải quyết, dự  kiến các tình huống ở  trẻ và hướng khắc phục. ­ Lựa chọn hình thức tổ chức tiết học phù hợp với điều kiện cơ  sở  vật chất   của lớp, phù hợp với đề tài và lĩnh vực mà mình đã chọn. Để tổ chức tốt tiết  dạy phải tuỳ  nội dung và mục đích cụ  thể  của bài dạy để  xác định cách tổ  chức hoạt động cho trẻ làm thế nào để có kết quả cao nhất. * Đối với trẻ: ­ Phải khuyến khích trẻ mạnh dạn tham gia vào các hoạt động cùng cô và các   bạn, giúp trẻ tự tin trong giao tiếp, tạo sự gần gũi giữa cô với trẻ, tạo tâm thế  thoải mái cho trẻ khi bước vào hoạt động. ­ Giúp trẻ  chủ  động, tích cực trong qúa trình chiếm lĩnh tri thức, tạo cơ  hội  cho tất cả trẻ đều được tham gia vào quá trình nhận thức, tìm tòi, khám phá tri   thức, trẻ  được thể  hiện sự  hiểu biết, suy nghĩ của trẻ  thông qua các hoạt  động cụ thể. Ví dụ: Khi tổ chức hoạt  động phát triển ngôn ngữ cho trẻ  tôi đã cho trẻ trãi   nghiệm hóa thân vào các nhân vật t 10
  11. Hình ảnh trẻ hoạt động đóng kịch câu chuyện: Sự tích cây vú sữa Qua đó giáo viên sẽ  là người tổng hợp mọi ý kiến của các nhóm và bổ  sung ý kiến, đưa ra kết quả chung cho cả lớp hiểu vấn đề.                                       Hình: Trẻ chơi góc tạo hình Tổ chức tốt  hoạt  cho trẻ theo biện pháp và hình thức lấy trẻ làm trung   tâm đã tạo ra được một không gian mở  cho cô và trẻ.Tôi tạo cho trẻ  một   không     gian   hoạt   động   thoải   mái   để   trẻ   có   thể   khám   phá,   tìm   tòi,   trải  nghiệm ,phát huy hết khả năng sáng tạo của mình                       Nhìn chung  ở  lứa tuổi Mầm non sự hình thành và phát triển nhân cách  của          trẻ diễn ra không phải qua các tiết học của môn khoa học riêng rẽ  mà của người dạy hoạt động theo quan niệm lấy trẻ làm trung tâm. Các hoạt  động này giúp trẻ lĩnh hội, khám phá những hiểu biết mới về sự tự nhiên xã   hội, khoa học, kỹ  thuật, bồi dưỡng năng lực nhận thức, khả  năng vận động  để trẻ từng bước hòa nhập vào thế  giới xung quanh nhờ  đó sẽ  giúp trẻ  tiếp  thu kiến thức ở các hoạt động  tiếp theo 3.4.Biện pháp bốn: Lựa chọn nội dung và trò chơi phù hợp để  rèn  luyện tính  tích cực hoạt động của trẻ. Nói đến việc giáo dục  ở  trường mầm non thì không thể  không nói đến  việc thực hiện chương trình, chương trình là phương tiện cơ bản để giáo dục  toàn diện. Muốn thực hiện tốt chương trình thì đòi hỏi phải nắm được nội  dung chương trình giáo dục mầm non. Để thực hiện chương trình giáo dục có hiệu quả, không bị gián đoạn tôi  đã xây dựng chương trình, kế  hoạch năm, tháng, tuần theo từng chủ đề. Sau  khi lên kế  hoạch xong tôi đã nhờ  chuyên môn xét duyệt, góp ý kiến, thống   nhất chương trình giảng dạy, phù hợp với kế hoạch đã lên của chuyên môn.  Tôi đã xây dựng mục tiêu chủ đề, mạng nội dung, mạng hoạt động, lựa  chọn các chỉ số, lên kế hoạch hoạt động góc, hoạt động chung và hướng dẫn  11
  12. cho giáo viên khai thác triệt để  nội dung của bài dạy sao cho không gò bó áp   đặt trẻ. Lựa chọn nội dung phù hợp với đặc điểm tâm lý trẻ  theo độ  tuổi   mình phụ  trách, nội dung phải đi từ  đơn giản đến phức tạp, từ  dễ  đến khó,  tất cả  những nội dung đó phải toát lên được trọng tâm của chủ  đề. Lên kế  hoạch dạy phải đảm bảo phù hợp với thực tiễn của lớp, của trường, địa   phương mình. *Trò chơi tích hợp: Với đặc điểm chương trình mầm non mới hiện nay, các môn  học luôn  được đan xen, lồng ghép nhằm nâng cao tính hiệu quả, với đặc điểm của giáo   dục mầm non, cho trẻ học mà chơi, thông qua chơi mà học. Qua trò chơi giáo   viên có thể đánh giá được kiến thức mà trẻ thu lượm được ở mức độ nào, cao   hay thấp. Đưa trò chơi vào lớp học là một sự lồng ghép khéo léo, làm sao cho  giờ  học thêm sinh động. Trò chơi dù tổ  chức dưới hình thức nào cũng phải   đảm bảo tính vừa sức và hứng thú đối với trẻ, không lạm dụng, ôm đồm thái  quá làm nhạt đi nội dung chính của đề tài đặt ra   Hình ảnh trò chơi phục vụ tiết học Bé vui tết cùng bạn Sau khi trẻ khám phá xong nội dung dạy, để kết thúc bài cô cho trẻ chơi  trò dân gian trong ngày Tết đó là trò chơi: Đi cầu khỉ Trẻ  được đi theo đường dích dắc mua bông hoa theo yêu cầu của đội  mình để cắm vào lẵng hoa sao đủ số lượng 9. Qua trò chơi này cô giáo đã cho trẻ được học các môn học như  thể dục   kỹ năng, toán...    3.5.  Biện pháp thứ  năm:    ứng dụng công nghệ  thông tin,  Sử  dụng  phần mềm power point trong tổ chức các hoạt động chung: 12
  13. Đổi mới phương pháp tổ chức hoạt động cho trẻ đòi hỏi người giáo viên  phải tích cực tìm tòi, học hỏi để luôn sáng tạo, đổi mới cách thức tổ chức các   hoạt động nhằm tạo cơ hội tốt nhất để trẻ được tham gia vào các hoạt động,   tiếp thu kiến thức một cách chủ động giúp trẻ phát triển toàn diện cả về thể  lực và trí tuệ. Với những hình thức cho trẻ hoạt động như: * Sử dụng phần mềm cho trẻ tìm hiểu môi trường xung quanh. Môi trường xung quanh đối với trẻ vô cùng rộng lớn khó hiểu, trẻ lại tò   mò hiếu động, luôn đặt ra vô vàn câu hỏi. Nó là cái gì ? Như thế nào ? Vì sao  nó lại như  vậy?... Chính vì thế  cô giáo phải biết áp dụng phương pháp dạy  học tích cực, dám đổi mới và lựa chọn ra những hình thức khác nhau trong   mỗi một chủ đề tránh nhàm chán đối với trẻ khi có những chủ đề kéo dài ba  đến bốn tuần mà cô chỉ  với một hình thức hát hay đọc thơ  thì không thể  lôi  cuốn thu hút trẻ trong quá trình hoạt động. Ví dụ: Cho trẻ “Quan sát một số con vật sống trong rừng ”. Nếu chỉ quan   sát tranh thì tiết học sẽ  trở  nên đơn điệu, trẻ  sẽ  nhàm chán. Nhưng cô  ứng  dụng phần mềm, sáng tạo ra câu chuyện về  các con vật, cô vừa kể  truyện   vừa cho trẻ quan sát các con vật đang di chuyển trong rừng, những con vật “   thật ” thì trẻ  sẽ  rất thích thú, trẻ  tập trung vào hoạt động tích cực hơn, giờ  học đạt kết quả như mong muốn. Qua đó giáo dục trẻ biết tự chăm sóc, bảo  vệ  bản thân trước những con vật hung dữ, trước sự  thay đổi thời tiết, biết  yêu thương, chăm sóc cho cây cối, con vật nuôi. Những sự  vật, hiện tượng xung quanh đều có ý nghĩa đối với trẻ. Để  những cái đẹp đi vào tâm hồn trẻ một cách sâu sắc, điều quan trọng là cô giáo  phải truyền thụ thế nào cho trẻ tiếp thu nhẹ nhàng, thoải mái để trẻ nhớ lâu.  * Sử dụng phần mềm hướng dẫn trẻ hoạt động tạo hình. Cũng giống như bất cứ hoạt động chung nào, việc tạo cảm xúc khi vào  bài là một vấn đề  quan trọng, nó đưa đến sự  thành công và sáng tạo của trẻ  trong suốt thời gian hoạt động.Tuy phần này nó chiếm ít thời gian nhưng nó  có vị trí không kém phần quan trọng, vừa lôi cuốn được trẻ, vừa khéo léo giúp   trẻ hình thành những vấn đề mà trẻ cần giải quyết.  Ví dụ: Cho trẻ “vẽ vườn hoa ” để sản phẩm của trẻ sáng tạo thì đòi hỏi   cô giáo phải cung cấp đầy đủ các biểu tượng, hình ảnh về sự vật, không đơn  thuần chỉ  là tranh  ảnh mà trẻ  phải được trực tiếp quan sát các loài hoa. Cô   cung cấp cho trẻ qua phần mềm, cho trẻ được trực tiếp xem các loài hoa rung   rinh trong gió, đua nhau khoe sắc. Từ đó làm giàu hình ảnh, biểu tượng trong   sản phẩm của trẻ * Sử dụng phần mềm cho trẻ làm quen với toán và tổ chức trò chơi củng  cố kiến thức. 13
  14. Sau khi truyền thụ kiến thức mới cho trẻ để  củng cố  lại vốn kiến thức  đó. Giáo viên nghiên cứu, sáng tạo đưa ra các trò chơi. Tuỳ  thuộc vào nội  dung bài học mà giáo viên lựa chọn ra các trò chơi khác nhau, nhằm cung cấp  cho trẻ  nhận biết các chữ  số, tạo nhóm, hay so sánh thêm bớt tạo sự  bằng  nhau..., một cách chính xác và rèn cho tr ẻ kỹ năng khi lựa ch ọn chữ s ố, tạo   nhóm, hay so sánh các hình, khối..., theo yêu cầu của cô qua trò chơi.  Ví dụ: Dạy tr ẻ  đếm đến 9 nhận biết các nhóm có số  lượ ng 9, nhận   biết số  9, sau khi cung c ấp ki ến th ức cho tr ẻ, cho tr ẻ ch ơi trò chơi “Chọn  chữ   số  tươ ng  ứng v ới   số  l ượ ng con  v ật  ”  hay trò  chơ i  “ Sắp xếp  các   phươ ng tiện giao thông theo nơi hoạt động của chúng”..., trên phần mềm   Power Point. * Sử  dụng phần m ềm h ướ ng d ẫn tr ẻ  ho ạt độ ng làm quen tác phẩm  Văn học:   Để  tác phẩm thơ, truy ện đi vào lòng trẻ  một cách nhẹ  nhàng, thoải  mái, đòi hỏi cô giáo không chỉ  có giọng đọc, kể  diễn cảm mà phải biết  cách lựa chọn các nội dung trên mạng phù hợp với nội dung bài dạy, hình  ảnh phải sinh động nhằm thu hút sự tập trung, chú ý của trẻ. Ví dụ: Với câu truyện “Thỏ  con bi ết vâng lời ” cô vào trang web để  tải về  hình  ảnh chú Thỏ  ngộ  nghĩnh, đáng yêu đang làm những công việc  mà Thỏ mẹ giao cho, nh ững c ử ch ỉ nh ư: Th ỏ bi ết vòng tay xin lỗi m ẹ, thái  độ  ngoan, l ễ  phép..., sẽ  khắc sâu trong tâm trí trẻ  lâu hơn, mục đích giáo  dục sát với đời sống thực của tr ẻ hơn. 3.6. Biện pháp thứ  sáu:  Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ  làm   trung tâm Trong giáo dục lấy trẻ làm trung tâm, thì môi trường học tập có ý nghĩa  vụ  cùng quan trọng đối với việc học tập và tiếp thu kiến thức của trẻ.  Trẻ  em vốn rất hiếu kỳ, chúng tò mò mong muốn được khám phá tất cả mọi vật   xung quanh chúng. Những hình  ảnh, những  ấn tượng mà trẻ  thu nhận được  trong những năm tháng tuổi thơ sẽ hằn sâu trong trí nhớ suốt cả cuộc đời của  trẻ. Những điều đó  ảnh hưởng rất nhiều đến sự  phát triển sau này của trẻ.  Chính vì vậy tôi luôn tâm niệm: Sẽ trang bị cho trẻ một thế giới tự nhiên, một  môi trường học tập tốt nhất ở ngay tại khu vực lớp và trường của trẻ.            Trước hết tôi làm đẹp môi trường lớp học từ cách bố trí, sắp xếp nội  vụ  trong lớp, trưng bày đồ  dùng, đồ  chơi sao cho hấp dẫn đẹp mắt mà vẫn  gọn gàng ngăn nắp.   Xây dựng các góc hoạt động khác nhau trong lớp nhằm tạo điều kiện  cho trẻ  hoạt động cá nhân hoặc theo nhóm nhỏ  được nhiều hơn, hình thức   hoạt động phong phú, đa dạng hơn .Giúp trẻ  tìm hiểu và khám phá cái mới,   hoạt động với đồ vật và rèn luyện kỹ năng. 14
  15. Trong lớp tôi đã bố  trí các góc như sau: Góc yên tĩnh xa góc hoạt động  ồn ào     Ví dụ: Góc xây dựng và góc phân vai ở gần nhau và xa góc sách, góc xây dựng tránh lối đi lại. Góc tạo hình gần nguồn nước, góc thiên nhiên  ở  ngoài  hiên  Các góc  có khoảng rộng, cách nhau hợp lý để bảo đảm an toàn và vận  động của trẻ.   Tạo ranh giới giữa các góc hoạt động        Ví dụ  : Sử  dụng giá dựng đồ  chơi quay lại tạo thành ranh giới cho góc  chơi. Ranh giới ở các góc không che tầm nhìn của trẻ và không cản việc quan   sát của giáo viên Thay đổi vị  trí các góc sau mỗi chủ  đề  để  tạo cảm giác mới lạ, kích   thích hứng  thú của trẻ.  Đặt tên các góc phải đơn giản, dễ hiểu và phù hợp với nội dung từng  chủ đề đang thực hiện, tên góc rõ ràng để tích hợp lồng ghép chữ cái.   Ví dụ: Khi thực hiện chủ đề “Gia đình” góc  sách có thể đặt “ Thư viện  của gia đình bé”  nhưng khi sang chủ đề  “ thế giới thực vật” góc sách có thể  đặt “ Thư viện của các loại cây”.. Trang trí góc trưng bày sản phẩm của trẻ: Tôi xắp xếp vị  trí đủ  rộng,  dễ nhìn để  làm góc trưng bày sản phẩm của trẻ. Có hình ảnh minh hoạ  ngộ  nghĩnh, tên gọi gần gũi, hấp dẫn trẻ VD: Họa sỹ tý hon, hoặc Ai khéo tay ,bé  thích bài nào.  Tôi bố trí giá sách chủ yếu là sách vẽ con vật, cây cối, hoa lá, quả  hạt   … Tranh ảnh vừa tầm với của trẻ để trẻ có thể xem và đọc sách ( có que chỉ  cho việc đọc sách ) Đọc sách theo từng chữ, từng dòng, tôi sắp xếp các hộp  đựng vỏ cây khô hoa lá ép  khô, các loại hạt … Có ngắn nhãn mác và hình ảnh   rõ ràng để trẻ dễ nhận thấy, trẻ được chơi và làm được những sản phẩm từ  những dồ  chơi  ấy. Ngoài ra tôi cũng dùng vỏ  hến, ốc trai, sò … vỏ  trứng vệ  sinh sạch sẽ vừa làm đồ dùng, đồ chơi phong phú vừa rẻ tiền vừa dễ kiếm. Đối với tranh đều có chữ  cái tương  ứng  ở  dưới cũng được phân loại  xếp gọn gàng và dễ kiếm. 15
  16. Hình ảnh trang trí góc học tập           Khi trang trí lớp bao giờ tôi cũng chú ý tới những mảng tường lớn trong   góc chơi, hoặc những mảng trung tâm mà trẻ thường hoạt động để  trang trí.   Các mảng này vừa được sử  dụng để  trang trí vừa được gắn những hình ảnh  rất ngộ  nghĩnh, sinh động. Từ  những nguyên vật liệu đơn giản, dễ  kiếm tôi  đã cắt, vẽ  dán trang trí những hình  ảnh ngộ  nghĩnh, có hiệu quả  giáo dục.  Như những cây nổi có kích cỡ lớn để trang hoàng cho lớp học của mình. VD: Tôi chọn một góc sáng dễ quan sát, tôi làm một cây chuối từ nhiều   chất liệu, cây có lá, có buồng nổi hẳn lên trên bề  mặt của tường. Bất cứ  ai   bước vào lớp học cũng bị thu hút sự chú ý bởi loại cây này. Tôi nghĩ đây chính   là một loại phương tiện đồ  dùng để  cho trẻ  được trải nghiệm, được khám  phá, nó sẽ hấp dẫn hơn nhiều các bức tranh vẽ mà trẻ vẫn thường được học.  Ngoài ra các mảng phụ tôi đã dùng để trang trí những hình ảnh theo từng chủ  điểm cụ thể để trẻ dược cảm nhận sự vật hiện tượng một cách tự nhiên.  Tụi  cũn sưu tầm các loại vải vụn, cọng rơm khô, lá khô, hoa ép khô, vỏ  cây khô  để cựng trẻ làm tranh ảnh cho tiết dạy.  Sưu tầm các loại hạt, các loại vỏ trai   ốc, hến sò ... để bổ xung cho giá đồ chơi của trẻ             Khu vực ngoài hiên tôi xây dựng góc thiên nhiên là nơi dành cho các  hoạt động chăm sóc cây cối: Nhặt cỏ, bắt sâu, tưới nước, ngoài ra còn là nơi  tìm đọc các loại sách về thiên nhiên, các tranh ảnh về thế giới tự nhiên. Ở nơi   đó có những chậu hoa đua nở bốn mùa, có tiếng hót véo von, có những đàn cá  bơi lội tung tăng, có những hạt lạc, hạt đỗ ngày đêm đội đất, nhú mầm. ở đó  tôi đã bố  trí phù hợp chỗ  cho những giò cây leo lá xanh tươi mát, những chú  ong, bướm, chị  chuồn chuồn khi bay, khi đậu lại là tâm điểm chú ý của các  bạn trẻ thơ. Ở chính nơi này các bé được đắm mình thực sự trong thế giới tự  nhiên của trẻ, khiến cho trẻ  bị  hấp dẫn bị  thu hút từ  đó trẻ  đã có thể  cảm   nhận sự vật hiện tượng, được trải nghệm chúng một cách tự  nhiên nhất. Tôi  xây dựng góc thiên nhiên có các cây xanh như: cây vạn niên thanh , cây hoa hồng  … giàn dây leo. ( H5). Tất cả những điều đó như tạc vào tâm hồn trẻ cả một thế giới tự nhiên  sống động, tươi mát, trong trẻo. Để trẻ đắm mình trong thế giới tự nhiên để  trầm trồ, ngắm nghía, thậm chí là đưa tay để sờ, để  cảm nhận. Sự vui tươi,   16
  17. hứng khởi đã lộ rõ trên khuôn mặt trẻ. Bởi chính cô giáo chúng đã mang đến   cho chúng cả một thế giới thiên nhiên, thế giới bạn bè đầy thân thiện. Hinh ảnh cô và trẻ đang hoạt đông góc thiên nhiên 17
  18. 3.7. Biện pháp thứ bảy: Phối kết hợp với cha mẹ trẻ giúp trẻ học tốt  qua các hoạt động. * Phối hợp thực hiện: Nhận thức được tầm quan trọng của tổ chức hoạt động chung cho trẻ 5­ 6  tuổi tạo tiền đề cho trẻ lĩnh hội kiến thức tốt. Ngay từ đầu cần phải lên kế  hoạch phối hợp giữa gia đình, nhà trường, kế hoạch đó được xây dựng cụ thể  theo từng chủ đề.  ­ Tham gia xây dựng kế hoạch, phối kết hợp kiểm tra đánh giá công tác  chăm sóc, giáo dục trẻ của lớp. * Tham  gia xây dựng cơ sở vật chất: ­ Tham gia lao động vệ sinh trường lớp, trồng cây xanh, sưu tầm nguyên  vật liệu thiên nhiên, làm đồ dùng đồ chơi phục vụ trẻ chơi và học.       * Hình thức phối hợp: Mỗi lớp xây dựng góc tuyên truyền, thông báo cho cha mẹ  trẻ  biết các  kiến thức chăm sóc giáo dục trẻ   ở  trường mầm non, những nội dung hoạt   động của trẻ   ở  lớp, chế  độ  ăn của trẻ  hàng ngày, những yêu cầu của nhà  trường đối với gia đình hoặc những nội dung mà gia đình cần phối hợp với cô  giáo. Thông qua cuộc họp cha mẹ  trẻ  giáo viên đưa ra kế  hoạch hoạt động  chăm sóc giáo dục trẻ  cho cha mẹ học sinh nắm được, tuyên truyền cha mẹ  học sinh cùng tham gia vào giáo dục rèn luyện các cháu, vận động cha mẹ học  sinh  đóng góp các trang thiết bị, cung cấp tài liệu, nguyên vật liệu phục vụ  hoạt động cho các cháu đầy đủ. Đây là một việc làm rất thiết thực thu hút cha   mẹ  trẻ  cùng tham gia, cùng giáo dục trẻ  với cô giáo và nhà trường nhằm tổ  chức tốt việc chăm sóc giáo dục trẻ  cũng như  hướng dẫn trẻ  tham gia hoạt   động một cách đạt kết quả.                             4. Hiệu quả : ­  Sau một thời gian thực hiện các giải pháp, biện pháp thử nghiệm tại lớp 5   tuổi A2­ trường mầm non Hải Ba , tôi hoàn toàn hài lòng với kết quả mà trẻ  tiếp thu kiến thức, qua các hoạt động hàng ngày mà tôi đã lấy trẻ  làm trung  tâm.Chất lượng học của trẻ nâng lên, qua khảo sát, qua dự giờ các lớp 100%  trẻ  thực sự  thích thú khi được tìm tòi khám phá, đáp  ứng được nhu cầu của  bản thân, tích cực tham gia, hào hứng vào các hoạt động tập thể từ đó giúp trẻ  phát triển nhận thức, quan sát và khả năng tư duy độc lập. Kết quả đạt được  rất khả  quan  được thể  hiện qua bảng so sánh kết quả  trên trẻ  trước và sau   khi áp dụng sáng kiến kinh nghiệm  vào trong tổ chức các hoạt động 18
  19. Bảng so sánh kết quả khảo sát chất lượng của trẻ trước và sáu khi áp dụng đề tài                                                      Kết quả khảo sát Trước   khi   áp   dụng   đề  Sau khi áp dụng đề tài tài       S Đạt Chưa đạt Đạt Chưa đạt             Tiêu chí TT Tỷ  Tỷ  Tỷ  Tỷ  Số  Số  Số  Số trẻ lệ  lệ  lệ  lệ  trẻ  trẻ trẻ % % % % Trẻ  hứng thú tham  1 10/21 47,6 11/21 60 19/21 90,5 2/21 9,5 gia vào giờ học Trẻ   có   ý   thức   tự  2 thực   hiện   tốt   yêu  11/21 52,4 10/21 63 18/21 85,7 3/21 14,3 cầu của tiết học Trẻ   nắm   vững  kiến thức, kỹ  năng  3 vận   dụng   linh  10/21 47, 11/2 52,4 18/21 85,7 3/21 14,3 hoạt, sáng  tạo vào  6 1 thực tế. III. Kết luận và kiến nghị : 1. Kết luận Sau một năm nghiên cứu và  ứng dụng bản sáng kiến:  “  Một số  biện   pháp nâng cao hiệu quả giáo dục lấy trẻ làm trung tâm”  đã mang lại hiệu  quả rất lớn trong việc dạy và học: Trẻ tích cực hoạt động, tự khám phá bằng  các giác quan, chú trọng đến giáo dục cá nhân, kết hợp giáo dục trong nhóm  giữa hoạt động chung và hoạt động góc, tăng cường giao tiếp giữa cô và trẻ.  Giáo viên linh hoạt, sáng tạo không bị gò bó khi tổ chức các hoạt động cho trẻ  nhất là  hoạt  động chung có  mục  đích học tập và  hoạt  động góc chơi, giáo  viên có thể sử dụng tối  đa nguồn nguyên vật liệu sẵn có ở địa phương, để  làm phong phú các hoạt động của trẻ, trẻ ham học nghiên cứu tìm tòi khám  phá giao tiếp ngôn ngữ tình cảm.  Đối với giáo viên biết cách sắp xếp môi trường học tập phù hợp, chất  lượng chuyên môn của bản thân và  đồng nghiệp  được nâng lên rõ  rệt, bản  thân  nắm vững phương pháp dạy đổi mới lấy trẻ làm trung tâm, có hình thức  các tiết dạy linh hoạt sáng tạo, có tác phong sư phạm tốt, biết lồng ghép đan  xen giữa các bộ môn để giáo dục trẻ phù hợp, các cháu học có nền nếp có  19
  20. chất lượng. Kiểm tra chất lượng trẻ cuối năm theo 5 lĩnh vực phát triển đạt  tỷ lệ cao.    Phát huy tính tích cực của trẻ. Trẻ được chủ động, sáng tạo trong mọi  tình huống   Giúp trẻ chú ý lắng nghe và tư duy logic những gì trẻ được nghe, được  hiểu cùng những kinh nghiệm trong cuộc sống hàng ngày  để  vận dụng vào  cuộc trao đổi ­Trò  chuyện xung quanh nội dung bài học. Giúp đồng nghiệp và các bậc phụ huynh có kinh nghiệm trong việc giáo  dục trẻ theo quan điểm lấy trẻ làm trung tâm.       Với kết qủa và ý nghĩa đạt được sáng kiến có thể nhân rộng và áp dụng ra   toàn khối cũng như các độ tuổi trong trường. . 2. Bài học kinh nghiệm Thứ  nhất là: Hiểu và nắm chắc ý nghĩa, tầm quan trọng của việc nâng  cao chất lượng giáo dục cho trẻ khi tổ chức lấy trẻ làm trung tâm nhằm nâng  cao trình độ  chuyên môn, tạo động lực thúc đẩy phong trào thi đua “Dạy tốt,   học tốt” của giáo viên về các lĩnh vực. Thứ hai là: Sử dụng hiệu quả hơn trong khi truyền thụ kiến thức cho trẻ,   giúp trẻ lĩnh hội kiến thức  nhanh có ghi nhớ tốt. Thứ ba là: Tạo môi trường mở  cho trẻ được phát triển về  mọi mặt qua  biện pháp này giúp trẻ hứng thú và yêu các môn học hơn. Thứ  tư  là:  Làm  tốt  công tác phối kết hợp với cha mẹ  trẻ  trong nhà  trường, tuyên truyền vận động cha mẹ trẻ  ủng hộ về vật chất, trang thiết bị  phục vụ tốt cho trẻ qua các chủ đề.  Thứ  năm  là:  Việc  tự  học  tự   bồi  dưỡng  chuyên  môn  nhằm  nâng  cao  nghiệp vụ  của giáo viên là biện pháp thúc đẩy, nâng cao chất lượng giảng   dạy . Thứ sáu là: Biết phối hợp, đan xen các môn học khác  vào tiết dạy. Thứ bảy là: Giáo viên biết sáng tạo, linh hoạt trong soạn giảng, thiết kế  các phần mềm power point, biết áp dụng công nghệ  thông tin vào công tác  giảng dạy, nhằm góp phần đưa nền giáo dục tiến lên nền khoa học công   nghệ thông tin. 3. Ý kiến đề xuất : ­ Những biện pháp trong bài sáng kiến kinh nghiệm của tôi đã được bản thân  tôi áp dụng trong quá trình chăm sóc giáo dục trẻ ở nhóm lớp mình và cũng đã  có hiệu quả . Tuy nhiên ở biện pháp 6  "Xây dựng môi trường giáo dục lấy  trẻ làm trung tâm " thì vẫn chưa thực hiện tốt . Chính vì vậy tôi kính mong sự  quan tâm của nhà trường về công tác đầu tư  cơ sở vật chất, kinh phí  để biện  20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2