Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp tổ chức giấc ngủ cho trẻ 24-36 tháng tại Trường mầm non Nobel
lượt xem 7
download
Mục đích nghiên cứu sáng kiến "Một số biện pháp tổ chức giấc ngủ cho trẻ 24-36 tháng tại Trường mầm non Nobel" nhằm tìm hiểu thói quen giấc ngủ của trẻ, đặc biệt là lứa tuổi 24 – 36 tháng tuổi nơi tôi đang công tác. Nhằm xây dựng một số biện pháp tác động sư phạm nhằm hình thành và nâng cao một số thói quen giấc ngủ cho trẻ một các hiệu quả nhất.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp tổ chức giấc ngủ cho trẻ 24-36 tháng tại Trường mầm non Nobel
- MỤC LỤC TT NỘI DUNG TRANG 1 MỤC LỤC 1 2 I. PHẦN MỞ ĐẦU 2 3 1. Lý do chọn đề tài 2 4 2. Mục đích nghiên cứu 3 5 3. Đối tượng nghiên cứu 3 6 4. Phương pháp nghiên cứu 3 7 5. Những điểm mới của sáng kiến king nghiệm 4 8 II. NỘI DUNG 4 9 1. Cơ sở lý luận 4 10 2. Thực trạng của nội dung cần nghiên cứu 4 11 3. Các giải pháp 6 12 3.1. Không gian thoáng mát sạch sẽ 6 13 3.2. Chuẩn bị đồ dùng cho trẻ ngủ 7 14 3.3. Đưa trẻ vào giấc ngủ 8 15 3.4. Chăm sóc tốt giấc ngủ của trẻ 16 3.5. Thông qua phối hợp với phụ huynh 10 17 4. Hiệu quả của sáng kiến kinh nghiệm 11 18 III. Kết luận và kiến nghị 13 19 3.1. Kết luận 13 20 3.2. Kiến nghị 14 1
- MỘT SỐ BIỆN PHÁP TỔ CHỨC GIẤC NGỦ CHO TRẺ 24-36 THÁNG TẠI TRƯỜNG MẦM NON NOBEL I. Mở đầu 1. Lý do chọn đề tài “Trẻ em như búp trên cành Biết ăn, biết ngủ, biết học hành là ngoan” Để thực hiện tốt lời dạy của Bác Hồ kính yêu, tôi là một giáo viên mầm non không ngừng học tập nâng cao trình độ, tu dưỡng và rèn luyện để trang bị cho bản thân mình những kiến thức cơ bản nhằm chăm sóc, giáo dục trẻ phát triển một cách toàn diện. Muốn trẻ phát triển toàn diện không chỉ có kiến thức là đủ mà cần phải kết hợp với nhiều yếu tố khác như: nhà trường, gia đình, xã hội và môi trường mà trong đó tôi thấy yếu tố chăm sóc giáo dục trẻ trong trường mầm non là việc cần được quan tâm hàng đầu. Đối với trẻ còn nhỏ thì không chỉ có ăn no là được mà cần phải có giấc ngủ đầy đủ nữa thì mới có sức khỏe tốt, ngủ là sự cần thiết vô cùng quan trọng. Bản thân tôi là giáo viên mầm non mà đặc biệt là tôi dạy bán trú nên ngoài dạy học thì việc ăn ngủ của trẻ tôi rất chú ý quan tâm tới, tôi luôn không ngừng học tập nâng cao trình độ, bồi dưỡng và rèn luyện cho bản thân mình những kiến thức cơ bản, nhằm chăm sóc trẻ một cách toàn diện, nhưng muốn trẻ phát triển một cách toàn diện không chỉ có kiến thức là đủ, mà cần phải kết hợp nhiều yếu tố khác nhau như: Gia đình, nhà trường, xã hội, môi trường, mà trong đó tôi thấy yếu tố chăm sóc giáo dục trẻ trong trường mầm non là yếu tố quan trọng cần được quan tâm hàng đầu, vì ở lứa tuổi mầm non nói chung đặc biệt là lứa tuổi 24 - 36 tháng nói riêng còn rất nhỏ, cơ thể bắt đầu phát triển nhanh, mạnh về thể chất tinh thần, trẻ tiếp thu rất nhanh, trẻ nhưng tờ giấy trắng chúng ta viết lên như thế nào thì trẻ sẽ biết như thế đó. Như chúng ta đã biết giấc ngủ đối với con người rất quan trọng, nhất là đối với trẻ nhỏ và đặc biệt là lứa tuổi 24 - 36 tháng. Đồng thời cần cho trẻ thói quen ngủ đúng giờ, ngoài ra phòng ngủ của trẻ phải 2
- thoáng mát về mùa hè, ấm áp về mùa đông. Nếu trẻ đến trường chỉ được ăn no, học hành đầy đủ và vui chơi thôi chưa đủ, mà trẻ cần phải được các cô giáo hướng dẫn, tổ chức cho trẻ ngủ đủ giờ và đủ giấc. Như vậy cơ thể sẽ được khỏe mạnh, hoạt động vui chơi tích cực và hoạt động tiếp thu bài tốt. Đối với tôi là một giáo viên mầm non, biết được đặc điểm tâm sinh lý của trẻ và hiểu được tầm quan trọng của giấc ngủ, cho nên tôi thấy việc tổ chức giấc ngủ cho trẻ trong trường mầm non là vô cùng cần thiết. Nên tôi chọn ra đề tài “Một số biện pháp tổ chức giấc ngủ cho trẻ 24-36 tháng tại Trường mầm non Nobel ”. 2. Mục đích nghiên cứu. Qua việc tìm hiểu thói quen giấc ngủ của trẻ, đặc biệt là lứa tuổi 24 – 36 tháng tuổi nơi tôi đang công tác. Nhằm xây dựng một số biện pháp tác động sư phạm nhằm hình thành và nâng cao một số thói quen giấc ngủ cho trẻ một các hiệu quả nhất. 3. Đối tượng nghiên cứu. - Nghiên cứu về tổ chức giấc ngủ cho trẻ 24 – 36 tháng tuổi tại lớp Mầm Non 1- trường Mầm non Nobel Như Thanh 4. Phương pháp nghiên cứu. Để thực hiện đề tài này tôi đã sử dụng các phương pháp sau: - Phương pháp nghiên cứu (phân tích, tổng hợp tài liệu Internet, học chuyên đề, sách báo có liên quan đến đề tài) - Phương pháp nghiên cứu thực tiễn. - Phương pháp thực hành, sự phạm. - Phương pháp điều tra thực trạng học sinh. - Phương pháp thống kê toán học. 5. Những điểm mới của SKKN. 3
- - Nêu được lịch sử nghiên cứu - Đối tượng áp dụng - Phạm vi nghiên cứu II. Nội dung sáng kiến kinh nghiệm 1. Cơ sở lí luận của sáng kiến kinh nghiệm. Như chúng ta đã biết giáo dục mầm non là nền tảng của hệ thống giáo dục quốc dân, Điều 23 mục 1 chương 2 Luật giáo dục có chỉ rõ “Nội dung giáo dục mầm non là phải bảo đảm phù hợp với sự phát triển tâm sinh lý của trẻ em, hài hoà giữa nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo dục giúp trẻ em phát triển cân đối, khoẻ mạnh, nhanh nhẹn biết kính trọng, yêu mến, lễ phép với người lớn, bạn bè,…thật thà, mạnh dạn, hồn nhiên yêu thích cái đẹp, ham hiểu biết, thích đi học. Điều 24 có quy định “Chương trình giáo dục mầm non thể hiện mục tiêu giáo dục mầm non, cụ thể hoá các yêu cầu về nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ em ở từng độ tuổi, quy định việc tổ chức các hoạt động nhằm tạo điều kiện để trẻ phát triển về thể chất, tình cảm, trí tuệ, thẩm mĩ hướng dẫn cách thức đánh giá sự phát triển của trẻ em ở tuổi mầm non. Qua thực tiễn giảng dạy chương trình chăm sóc giáo dục trẻ ở lớp cùng với sự đổi mới của giáo dục mầm non tôi nhận thấy rằng việc nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ ở từng độ tuổi, đặc biệt là tổ chức giấc ngủ cho trẻ 24 – 36 tháng tuổi là hết sức cần thiết. Việc nâng cao tạo ra chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ ở từng độ tuổi đòi hỏi người giáo viên hoặc người chăm sóc trẻ phải thật sự am hiểu chương trình, phương pháp giáo dục mầm non mang tính quốc gia. Cơ sở vật chất, trang thiết bị và sự linh động trong việc tổ chức các sinh hoạt cho trẻ, bố trí thời gian hợp lý sự nhạy bén yêu nghề, mến trẻ hiểu được tâm sinh lý của trẻ ở từng độ tuổi của mỗi giáo viên là yếu tố quan trọng dẫn đến sự thành công của việc nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục ở từng độ tuổi. 2. Thực trạng vấn đề trước khi áp dụng sáng kiến kinh nghiệm. 4
- Bắt đầu năm học mới tôi được ban giám hiệu phân công dạy nhóm trẻ 24-36 tháng là lớp Mầm non 1 có 21 trẻ *Thuận Lợi: - Được sự quan tâm lãnh chỉ đạo sâu sát của BGH trường cùng với tổ chuyên môn triển khai kịp thời các văn bản cũng như kế hoạch của chuyên môn nên các khâu chuẩn bị cho hoạt động rất thuận lợi. - Lớp học sạch sẽ , thoáng mát có đủ ánh sáng. - Cha mẹ các cháu có sự quan tâm đến việc học của con mình - Giáo viên nắm vững phương pháp, có kinh nghiệm quản lí trẻ - Giáo viên và cha mẹ có sự phối hợp tốt. - Lớp học có đồ dùng thiết bị dạy học theo thông tư 02, mỗi trẻ có riêng giường- chăn - gối riêng , lớp học có hệ thống điều hòa 2 chiều. * Khó khăn: Đặc điểm tình hình lớp: Đa số trẻ đi học lần đầu nên trẻ chưa có ý thức, trẻ chưa có nền nếp trong các hoạt động, hay đi lại lung tung. Do đó các cô trong lớp phải hướng dẫn, rèn luyện cho trẻ từng ly từng tí để đưa trẻ vào nền nếp chung của lớp. Tôi thấy đây là vấn đề vô cùng khó khăn, đòi hỏi các cô phải nhiệt tình, chăm sóc trẻ ở mọi lúc mọi nơi. - Vì là lớp nhà trẻ nên chủ yếu là các bạn đi học lần đầu nên thích chơi đồ chơi, không chịu ngồi học, giờ ngủ không chịu ngủ khóc, 1 bạn khóc là các bạn khác khóc theo. - Đa số các cháu còn nhỏ nên khả năng tiếp thu của các cháu còn chậm, nhõng nhẽo, khó ăn, khó ngủ. Qua khảo sát thực tế tình hình ngủ ở nhóm trẻ 24-36 tháng như sau: Kết quả đầu năm Stt Nội dung khảo sát đầu năm Số lượng Tỷ lệ 5
- 01 Trẻ dễ ngủ, ngủ sâu 06/21 28,6% 02 Trẻ khó vào giấc ngủ 10/21 47,6% 03 Trẻ ngủ hay giật mình 03/ 21 cháu 14,3% 04 Trẻ không chịu ngủ 02/ 21 cháu 9,5% Từ kết quả trên tôi suy nghĩ làm sao giúp trẻ có một giấc ngủ tốt để phụ huynh yên tâm và tiếp tục cho con mình đến lớp. Và tôi đã tìm tòi ra một số biện pháp tổ chức giấc ngủ tốt cho trẻ 24-36 tháng. 3. Các giải pháp sử dụng để giải quyết vấn đề. Biện pháp 1: Không gian thoáng mát sạch sẽ: Dân tộc Việt Nam có rất nhiều câu ca dao tục ngữ hay nói về truyền thống và những bài học kinh nghiệm vô cùng quý giá, nó luôn mang những ý nghĩa giáo dục con người một cách sâu sắc nhất như câu “nhà sạch thì mát bát sạch ngon cơm”. Nhà chúng ta luôn luôn sạch sẽ sẽ mang lại cảm giác an toàn thoải mái và tiện lợi hơn, ở gọn gàng ngăn nắp giúp chúng ta bảo vệ được sức khỏe hơn. Và đây ngôi trường chúng tôi đang chung sống một ngôi nhà thứ hai chứa đựng đầy tình thương của những đứa con thân yêu, tôi luôn quan tâm chăm sóc cho những đứa con này bằng cả chân tình nhiệt huyết của mình, và đáng quan tâm hơn nữa là những trẻ nhỏ chập chững từng bước đi đến trường, tôi đặc biệt chú ý đến từng bữa ăn giấc ngủ của trẻ, mỗi khi đến giờ ngủ tôi thường cho trẻ vệ sinh tay chân sạch sẽ thay đồ thoải mái để trẻ dễ ngủ, và không quên vệ sinh phòng ngủ, tôi quét bụi cho sạch và lau sạch sẽ nền gạch bên cạch đó tôi còn kéo rèm khép cửa tạo cho ánh sáng phù hợp với không gian trong phòng để trẻ dễ dàng đi vào giấc ngủ. Trong phòng ngủ có điều hòa 2 chiều đầy đủ cho các trẻ trong lớp đảm bảo an toàn cho trẻ khi trời lạnh để trẻ không bị cảm lạnh, không gian thoáng mát sạch sẽ luôn tạo cho trẻ có một giấc ngủ ngon sâu giấc tinh thần thoải mái tích cực tham gia các hoạt động khác. Ví dụ: trước khi cho trẻ ngủ tôi luôn vệ sinh sạch sẽ sàn nhà, 6
- Lau sàn nhà trước khi cho trẻ ngủ Biện pháp 2: Chuẩn bị đồ dùng cho trẻ ngủ Giấc ngủ đối với trẻ nhỏ vô cùng quan trọng trong việc phát triển hệ thần kinh của bé bởi chọn chổ ngủ con trẻ cũng vô cùng cần thiết bởi nó là hỗ trợ đắc lực không thể thiếu khi trẻ ngủ, ngay khi ngày đầu nhập học tôi luôn kiểm tra thật kĩ giường gối của trẻ đồ dùng cá nhân của trẻ phù hợp chưa, nhà trường có chuẩn bị giường chăn gối cho trẻ luôn tại trường để trẻ có thể nằm thoải mái khi ngủ, tránh trường hợp phụ huynh tự mua chăn gối đến cho con nhưng không phù hợp với độ tuổi của trẻ như gối người lớn làm trẻ không thoải mái khi nằm ngủ, tránh trẻ nằm ngủ bị giật mình dậy khóc nhè. Vì vậy tôi luôn chuẩn bị chu đáo khâu kiểm tra giường gối cho trẻ, gối kích thước phù hợp với độ tuổi của trẻ, nó sẽ rất cần thiết cho bé, vì nó sẽ là cộng sự đắc lực trong việc chăm sóc giấc ngủ của bé yêu, một chiếc giường thoải mái sẽ giúp bé 7
- không bị đau lưng trong khi ngủ, và ấm áp hơn khi trời se lạnh, tôi luôn quan tâm chú ý đến giấc ngủ của trẻ đặc biệt không cho trẻ ngủ trực tiếp dưới sàn, vì rất dễ bị cảm lạnh và dễ bệnh. Tôi luôn chuẩn bị giường gối sẵn cho mỗi bé và kê giường sắp xếp chỗ cho bé có khoảng cách phù hợp với không gian phòng ngủ với từng trẻ để trẻ thoải mát nhẹ nhàng đặt chiếc lưng của mình xuống giường sau khi đã ăn no thay đồ sạch sẽ bắt đầu vào một giấc ngủ thật sâu thật thoải mái. Ví dụ: Mỗi khi tới giờ ngủ tôi luôn chuẩn bị sẳn sàng giường gối cho từng trẻ sắp xếp theo từng hàng để dễ quan tâm trẻ hơn. Sắp xếp giường và chăn gối chuẩn bị giờ ngủ cho trẻ Biện pháp 3: Đưa trẻ vào giấc ngủ 8
- Ở trường mầm non tổ chức giấc ngủ cho trẻ là vô cùng cần thiết và quan trọng, việc trẻ ngủ đủ thời gian sẽ giúp trẻ có tinh thần sảng khoái, khỏe mạnh cơ thể phát triển tốt. Ngược lại trẻ ngủ ít thường có sự mệt mỏi không thích tham gia vào các hoạt động vui chơi và học tập. Là một giáo viên mầm non tôi biết được đặc điểm tâm sinh lý của trẻ, đối với các cháu mới đi học trẻ chưa quen với nề nếp sinh hoạt của lớp, trẻ khóc, trẻ ói, trẻ đòi về mẹ. Bởi từ khi lọt lòng tới giờ thì trẻ ngủ luôn có mẹ bên cạnh thậm chí ngủ trên tay mẹ mẹ ôm ấp vỗ về, có bé thì ở nhà ngủ võng đưa khi nào bé thức, nhưng khi ở trường thì ngủ theo nề nếp của trường nằm trên giường cô cũng không có thời gian để lo cho từng bé nằm cạnh ôm ấp trong lúc ngủ như mẹ. Chỗ ngủ còn quá mới lạ so với trẻ. Đối với những trẻ như thế này tôi luôn gần gũi trò 9
- chuyện hỏi han trẻ, để trẻ cùng quen rồi dần dần đưa trẻ quen với giờ ngủ của lớp. Bật nhạc nhẹ cho trẻ ngủ Đưa trẻ vào giấc ngủ việc tạo cho trẻ một tâm thế yên tâm thoải mái khi ngủ ở trường với cô giáo và các bạn là vô cùng cần thiết, như vậy trẻ mới có một giấc ngủ sâu, nhẹ nhàng. Tôi thường hát cho trẻ nghe những lời hát ru, hoặc mở nhạc nho nhỏ cho trẻ nghe những làn điệu dân ca quen thuộc, để giấc ngủ đến với trẻ một cách tự nhiên và thật thoải mái mà không bị gò bó hoặc cho trẻ đọc thơ “Giờ ngủ” trước khi ngủ. Biện pháp 4: Chăm sóc tốt giấc ngủ của trẻ 10
- Để chăm sóc tốt giấc ngủ cho trẻ trong quá trình ngủ tôi luôn có mặt tại phòng ngủ để trong và quan sát trẻ ngủ, để sữa lại các tư thế nằm cho trẻ, tránh tình trạng trẻ ngủ không đúng tư thế, khi trẻ ngủ say hay đạp chăn ra khỏi giường, hay lăn ra ngoài giường xuống nền gạch có cháu nằm sấp không đúng tư thế thì những lúc này tôi kịp thời sửa cháu lại, một số cháu trong quá trình ngủ hay giật mình hoặc khóc nhè những lúc này tôi luôn có mặt để dỗ dành âu yếm để trẻ ngủ lại, có những cháu ngủ hay tè dầm ra quần áo, trẻ lạnh, khó chịu không ngủ được những lúc thế tôi thay quần áo khác cho trẻ rồi đưa trẻ vào ngủ tiếp, tôi luôn theo sát trẻ trong quá trình trẻ ngủ, đảm bảo cho trẻ giấc ngủ ngon đúng giờ đủ giấc để sau khi trẻ dạy tinh thần thoải mái hăng say các cơ quan hoạt động mạnh tham gia tích cực các hoạt động khác. Ví dụ: Những trẻ trong lúc ngủ giật mình khóc nhè những lúc này tôi đi lại dỗ dành trẻ ôm trẻ rồi xoa đầu vỗ về trẻ để trẻ cảm thấy sự an toàn bình yên khi có cô bên cạnh mà yên tâm ngủ lại. Cô vỗ về trẻ ngủ Biện pháp 5: Thông qua phối hợp với phụ huynh Cha mẹ thường xuyên nắm bắt được tình hình học tập rèn luyện ở trường, lớp của con. Trên cơ sở đó hỗ trợ con em phát huy các điểm tốt hoặc kịp thời ngăn chặn, điều chỉnh, sửa chữa các điểm hạn chế trong học tập và rèn luyện nề nếp theo ở 11
- trường lớp. Muốn thế đòi hỏi phải có sự nhất quán và kết hợp nhiều yếu tố, trong đó mối quan hệ giữa nhà trường và gia đình là quan trọng hơn cả. Bên cạnh đó, khi xã hội ngày càng phát triển thì môi trường giáo dục cũng có nhiều sự thay đổi kéo theo đó là rất nhiều khó khăn mới phát sinh đòi hỏi sự quan tâm sát sao từ phía nhà trường, gia đình và cả xã hội. Khi giờ trả trẻ tôi luôn cố gắng tâm sự trò chuyện ngắn với phụ huynh về tình hình của trẻ sau một ngày ở trường, trao đổi một số khó khăn của trẻ chưa quen theo nề nếp ở trường, do trẻ quen theo sự quan tâm của gia đình, như giờ ngủ ở nhà của trẻ phụ huynh không nên nằm ôm trẻ ngủ hay cho trẻ ngủ võng hãy tập thói quen nằm ngủ trên giường để khi đến trường trẻ không xa lạ với cách ngủ, vì khi ngủ ở nhà quen thì đến lớp trẻ dễ dàng ngủ không còn xa lạ bỡ ngỡ. Tất cả mọi công việc của lớp muốn thực hiện đạt kết quả tốt cần phải có sự phối hợp kết hợp chặt chẽ với phụ huynh, để thực hiện tốt công việc này tôi thường xuyên gặp gỡ với phụ huynh vào các giờ đón trả trẻ nhằm tìm hiểu và nắm rõ được hoàn cảnh gia đình của từng cháu tìm hiểu cá tính khả năng của từng trẻ để có biện pháp hướng dẫn phù hợp. Đồng thời giúp cho phụ huynh hiểu rõ và nắm bắt được tình hình của cháu ở trường, trao đổi với phụ huynh một số bé có những biểu hiện khác lạ để phụ huynh kịp thời nắm bắt. Đối với các cháu bị bệnh, ngủ hay giật mình hay khó ngủ tôi thường trao đổi với các bậc phụ huynh về bữa ăn, giấc ngủ của trẻ hằng ngày để về nhà gia đình phối họp cùng nhà trường có chung biện pháp chăm sóc và rèn luyện nề nếp cho trẻ được tốt hơn. Ví dụ: Những bé ngủ ít, ho trong khi ngủ hay biểu hiện khò khè thì giờ trả trẻ tôi điều trao đổi với phụ huynh để phụ huynh nắm bắt kịp thời tình hình con mình,giúp phụ huynh yên tâm hơn khi giao con ở trường. 12
- Trao đổi với Phụ huynh qua tin nhắn zalo 13
- 4. Hiệu quả của sáng kiến kinh nghiệm Sau khi tôi đưa ra các biện pháp trên và áp dụng thì kết quả khác hẳn so với ban đầu chưa áp dụng các trẻ đã thật sự đi vào nề nếp của lớp trên đây là những việc tôi đã làm hằng ngày, để chăm sóc tốt giấc ngủ cho cháu muốn các cháu phát triển một cách toàn diện, không chỉ có ăn uống học hành vui chơi mà còn phải cho trẻ ngủ đủ giấc đúng giờ có như vậy thì tinh thần của trẻ mới sảng khoái hoạt động nhanh nhẹn. Các cháu hoạt động rất tích cực ăn ngon miệng, ăn nhiều trẻ tăng cân đều đặn, đảm bảo sức khỏe tốt, tiếp thu bài tốt có hệ thống. Sau một thời gian kiên trì hướng dẫn và chăm sóc các cháu chu đáo, tận tình, kết quả đạt được cụ thể như: giấc ngủ của học sinh lớp tôi đã đi vào nề nếp không có cháu nào không chịu ngủ nữa những bé đòi ngủ bế nay cũng chịu nằm giường ngủ những trẻ khó ngủ, không chịu ngủ cũng đã đi vào nề nếp ngủ sâu ngủ đủ giấc. Phụ huynh tin tưởng gửi con vào lớp sẵn sàng phối hợp cùng cô trong mọi hoạt động chăm sóc trẻ, đạt được kết quả đáng mừng như sau: Kết quả đầu năm STT Nội dung khảo sát đầu năm Số lượng Tỷ lệ 01 Trẻ dễ ngủ, ngủ sâu 21/21 100% 02 Trẻ khó vào giấc ngủ 0/21 0% 03 Trẻ ngủ hay giật mình 0/ 21 0% 04 Trẻ không chịu ngủ 0/ 21 0% 3. Kết luận và kiến nghị. 3.1. Kết luận Từ một số biện pháp tôi áp dụng “Tổ chức giấc ngủ cho trẻ” giúp cho trẻ tham gia hoạt động ngủ một cách nhẹ nhàng mà không bị gò bó, dể đảm bảo giấc ngủ sâu đủ giấc cho trẻ mầm non nói chung và trẻ nhà trẻ 24-26 tháng nói riêng có nhiệm vụ hết sức quan trọng để hình thành những trẻ có thể chất hoàn thiện để tham gia vào các hoạt động học tập ở trường mầm non. Trong quá trình ngủ của trẻ không chỉ góp phần về mặt tinh thần mà còn góp phần nâng cao về thể chất cho trẻ phát triển. 14
- Bản thân là giáo viên mầm non tôi cần nghiên cứu thực hiện đổi mới hình thức nội dung phương pháp theo các chủ đề cho phù hợp đồng thời thay đổi những gì còn hạn chế. Trong quá trình dạy trong luôn chú ý quan sát đặc điểm của từng trẻ để kịp thời sữa chữa hạn chế và phát huy tính tích cực của trẻ. Động viên khích lệ trẻ tích cực tham gia vào các hoạt động, khen ngợi kịp thời, khi dạy học chú ý lấy trẻ làm trung tâm. Phát huy trình độ chuyên môn, luôn dẫn dắt yêu thương chăm sóc trẻ bằng cả tấm lòng chân tình yêu nghề của mình. Bản thân luôn trao dồi học hỏi, tự bồi dưỡng bản thân luôn tìm tòi sáng tạo cái mới áp dụng vào công tác chăm sóc giáo dục tạo môi trường lớp học phù hợp sáng tạo mang tính chất giáo dục cao. Tôi luôn linh hoạt sáng tạo trong mọi hoạt động, tâm huyết với nghề yêu thương trẻ ,gần gũi quan tâm giúp đỡ trẻ. Phối hợp thường xuyên với gia đình trong việc chăm sóc giáo dục trẻ. 3.2. Kiến nghị Từ kết quả nghiên cứu của đề tài, với mong muốn tạo điệu kiện cho giấc ngủ trưa của trẻ đạt kết quả cao, chúng tôi xin nêu một số kiến nghị sau: 1. Giáo viên cần hiểu được bản chất sinh lý và quá trình hình thành giấc ngủ của trẻ. Để có được điều đó đòi hỏi mỗi giáo viên phỉa thật sử nổ lực, yêu nghề, mến trẻ. 2. Cần tăng cường trang thiết bị đầy đủ về cư sở vật chất cho các trường mầm non, trong đó đặc biệt là quan tâm đến những trang thiết bị phục vụ giấc ngủ để góp phần nâng cao chất lượng giấc ngủ của trẻ. 15
- 3. Trường mầm non và gia đình là hai môi trường hoạt động chủ yếu của trẻ. Việc hình thành ở trẻ những hành vi bền vững (thói quen) chỉ có thể được nếu biết phối hợp chặt chẽ giữa gia đình – nhà trường trong quá trình chăm sóc, giáo dục trẻ. Việc phối hợp này nhằm thống nhất giữa yêu cầu – nội dung – phương pháp chăm sóc – giáo dục. Muốn giấc ngủ của trẻ đạt hiệu quả cao thì cũng cần tạo cho trẻ thói quen ngủ tốt. Thói quen này cần được củng cố, duy trì thường xuyên thì hiệu quả giấc ngủ trưa của trẻ mới bền vững. XÁC NHẬN CỦA THỦ TRƯỞNG ĐƠN VỊ Như Thanh, ngày 30 tháng 03 năm 2022 Tôi xin cam đoan đây là SKKN của mình viết, không sao chép nội dung của người khác. Người viết Lương Thị Dung 16
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Sưu tầm và thiết kế một số trò chơi giúp trẻ 5 tuổi Làm quen chữ cái trong trường mầm non
22 p | 190 | 42
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ mầm non
12 p | 107 | 12
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Các bước xây dựng giáo án điện tử dạy trẻ lứa tuổi mầm non
20 p | 100 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục thông qua công tác chỉ đạo tăng cường tổ chức các hoạt động trải nghiệm cho trẻ tại trường mầm non Sơn Ca, thị trấn Cát Bà, huyện Cát Hải, thành phố Hải Phòng năm học 2020-2021
14 p | 99 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp hình thành biểu tượng toán về số lượng cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi C ở trường Mầm non 2/9
20 p | 159 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp quản lý, chỉ đạo nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên trong trường mầm non
24 p | 39 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Kinh nghiệm chỉ đạo Giáo viên thực hiện Chương trình Giáo dục Mầm non
21 p | 122 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp chỉ đạo thực hiện có hiệu quả việc tổ chức chuyên đề trong trường mầm non
20 p | 63 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm giúp giáo viên mầm non nâng cao nghiệp vụ sư phạm giáo dục mầm non
13 p | 59 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Xây dựng đội ngũ đoàn kết nhằm nâng cao hiệu quả chăm sóc giáo dục trẻ trong trường Mầm non
16 p | 84 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục bảo vệ môi trường thông qua các hoạt động cho trẻ mẫu giáo 5- 6 tuổi ở trường mầm non Yên Mỹ
6 p | 149 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục trẻ bảo vệ môi trường trong trường mầm non
23 p | 103 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Làm thế nào đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm cho trẻ ở trường mầm non
13 p | 113 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp xây dựng và chỉ đạo thực hiện chương trình giáo dục mầm non chất lượng cao
36 p | 98 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm xây dựng trường Mầm non đạt chuẩn Quốc gia mức độ II
24 p | 92 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ mầm non tại Trường MN Tân Mai
13 p | 131 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp thực hiện công tác phổ cập giáo dục mầm non trẻ năm tuổi ở trường mầm non
19 p | 101 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng hoạt động giáo dục âm nhạc cho trẻ 5-6 tuổi trong trường mầm non
33 p | 66 | 4
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn