intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp tổ chức trò chơi dân gian trong hoạt động Đội

Chia sẻ: Dung Hoang | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:23

54
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sáng kiến kinh nghiệm nghiên cứu một số biện pháp tổ chức trò chơi trong hoạt động Đội nhằm phát triển nhân cách, đạo đức và lối sống cho các em khi tham gia hoạt động vui chơi trong hoạt động đội.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp tổ chức trò chơi dân gian trong hoạt động Đội

  1. Một số biện pháp tổ chức trò chơi dân gian trong hoạt động Đội. UBND HUYỆN KRÔNG ANA PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO             Tên đề tài: “Một số biện pháp tổ chức trò chơi dân gian  trong hoạt động Đội”             Lĩnh vực: Hoạt động ngoài giờ lên lớp             Họ và tên tác giả: Phạm Lê Thùy Duyên             Đơn vị:Trường TH Tình Thương 1
  2. Một số biện pháp tổ chức trò chơi dân gian trong hoạt động Đội. MỤC LỤC Tài   liệu   tham  khảo....................................................................................................21 Phần thứ nhất: MỞ ĐẦU I. Đặt vấn đề: Kho tàng trò chơi dân gian Việt Nam vô cùng phong phú và đa dạng, không  phải trò chơi dân gian nào cũng phù hợp với các em học sinh tiểu học, việc lựa   chọn các trò chơi dân gian cho các em học sinh tiểu học, đưa ra những biện pháp  để tổ  chức trò chơi dân gian phát huy hiệu quả  là một việc không đơn giản. Vì  vậy, cần lựa chọn các trò chơi và đưa ra cách tổ  chức trò chơi là việc làm hết  sức cần thiết. Trò chơi phải có luật chơi và cách chơi phải đơn giản, dễ chơi và   dễ nhớ. Đối với các em thiếu nhi, trò chơi dân gian là một trong những yếu tố hình  thành nên bản sắc văn hoá dân tộc, là nguồn sữa nuôi dưỡng thế giới tinh thần,  là nhịp cầu nối tâm thức các em với mọi bài học về cuộc sống xã hội bởi vì nó  có sức hấp dẫn, lôi cuốn mạnh mẽ  nhất đối với các em. Tổ  chức cho các em  chơi các trò chơi dân gian là phương tiện giúp các em phát triển tình cảm, đạo   đức, tình đoàn kết, mở rộng nhận thức, tình yêu thiên nhiên, yêu quê hương đất  nước, qua đó góp phần giáo dục các em về truyền thống văn hoá của cộng đồng  các dân tộc Việt Nam. Tuy nhiên thực tế  tại trường tiểu học, trò chơi dân gian chưa mang lại  hiệu quả cao, nguyên nhân do học sinh được phân chia nhiều độ tuổi khác nhau,   2
  3. Một số biện pháp tổ chức trò chơi dân gian trong hoạt động Đội. mỗi độ tuổi lại có mức độ nhận thức và khả năng chú ý có chủ định khác nhau.   Việc lựa chọn nhóm trò chơi phù hợp với từng độ tuổi, đối tượng chưa được coi   trọng. Đặc biệt, trường tiểu học Tình Thương có hơn 99% các em là học sinh  dân tộc thiểu số, là một trường thuộc vùng đặc biệt khó khăn, vốn tiếng việt   của các em còn hạn chế, đặc biệt các em học sinh lớp 1 chưa thành thạo tiếng   việt, vì thế gặp nhiều khó khăn khi truyền tải nội dung, về cách chơi, luật chơi,   hơn hết đối tượng học sinh hoàn toàn khác biệt với các trường tiểu học khác  trên địa bàn, khiến việc chọn nhóm trò chơi phù hợp với các em học sinh lại càng  khó khăn hơn.  Với vai trò là giáo viên Tổng phụ  trách Đội, hằng ngày tiếp xúc với các   em, tôi luôn tìm hiểu nhu cầu khi chơi  ở các em học sinh qua các tiết sinh hoạt   ngoại khóa và tôi đã bắt đầu tìm tòi, nghiên cứu để  lựa chọn các trò chơi dân   gian cho các em tham gia chơi sao cho phù hợp, để  giúp các em phát triển toàn  diện, giữ  gìn bản sắc văn hóa dân tộc, rèn luyện sức khỏe, sự  khéo léo và phát  huy tính nhạy cảm, tư duy toàn diện qua các trò chơi dân gian, vì vậy tôi đã chọn   đề tài: "Một số biện pháp tổ chức trò chơi dân gian trong hoạt động Đội” II. Mục đích (mục tiêu) nghiên cứu: Nghiên cứu một số biện pháp tổ chức trò chơi trong hoạt động Đội nhằm  phát triển nhân cách, đạo đức và lối sống cho các em khi tham gia hoạt động vui  chơi trong hoạt động đội. Tạo sân chơi lành mạnh cho các em, tránh các tệ nạn xã hội trong trường  học. Thu hút đông đảo các em học sinh tham gia các hoạt động tập thể và hướng   đến mục tiêu  “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”  mà ngành  giáo dục phát động.  Qua đó giúp các em thiếu nhi phát triển toàn diện về kĩ năng sống, kĩ năng   giao tiếp. Ngoài ra trò chơi dân gian còn giáo dục các em tính nhanh nhẹn, phát  triển khả năng tư  duy sáng tạo và trò chơi dân gian còn giúp các em có sự  đoàn   kết, gần gũi với thầy cô và bạn bè. Phần thứ hai: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ I. Cơ sở lí luận của vấn đề: Trò chơi dân gian là một loại hình nghệ  thuật chứa đựng cả  nền văn hoá  dân tộc độc đáo của người Việt Nam. Là di sản vốn quý của dân tộc, nó được  kết thành từ quá trình lao động và sinh hoạt của cha ông ta thời xưa để lại. Đặc   biệt đối với trẻ  em, trò chơi dân gian được coi như  là một bài thuốc bổ  não,   nómang lại cho trẻ thơ nhiều điều thú vị và bổ ích. 3
  4. Một số biện pháp tổ chức trò chơi dân gian trong hoạt động Đội. Hướng đến mục tiêu: “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”  đưa trò chơi dân gian vào nhà trường là điều hết sức cần thiết, không chỉ  góp   phần rèn luyện sức khỏe, rèn luyện kĩ năng  ứng xử, kĩ năng giao tiếp, kĩ năng   làm việc mà còn kích thích học sinh học tập tốt, sau những giờ  học tập căng   thẳng, mệt nhọc cần động não thì trò chơi dân gian chính là “Thuốc bổ”, là món  ăn tinh thần, bổ ích, sảng khoái để  cho các em giảm bớt sự  căng thẳng, có tinh  thần học tập thoải mái và cởi mở, học sinh thân thiện hơn bởi những trò chơi dí  dỏm, hài hước thể hiện sự tương tác khi chơi. Trò chơi dân gian được gắn liền với môi trường sống. Nó thường đơn giản,   dễ chơi, vật dụng dễ tìm, không tốn tiền, dễ tổ chức trong không gian hẹp như:  Góc sân trường học, trong lớp, trong các phong học đa chức năng… Tất cả  các  trò chơi đều cùng mục đích rèn luyện sức khỏe, trí thông minh, sự nhanh tay, tinh   mắt và có sự sáng tạo khéo léo để học sinh phát triển toàn diện về mọi mặt.  Trò chơi dân gian là trò chơi có tính giáo dục cao đối với tất cả các em học  sinh nói chung. Trò chơi dân gian còn giúp các em thiếu nhi cảm thấy vui vẻ và  sáng khoái hơn trong và ngoài giờ học.   Thông qua các trò chơi dân gian mà các em được tham gia sinh hoạt vui   chơi, trò chơi dân gian còn giáo dục cho các em học sinh niềm tự hào về truyền  thống, tự hào về bản sắc dân tộc Việt Nam. Việc tham gia trò chơi giúp các em phát triển thêm về kĩ năng sống, kĩ năng   giao tiếp và phát triển toàn diện về khả năng tăng cường các môn học: tiếng việt   toán..., khả năng phát triển tư duy, sáng tạo…Tạo cho học sinh húng thú vào các  buổi học để có được: “Mỗi ngày đến người là một ngày vui” ngoài ra thông qua  việc tham gia các trò chơi giáo viên còn có mối quan hệ  chặt chẽ  hơn đối với  tổng phụ  trách Đội, có thêm nhiều kĩ năng tổ  chức hoạt động vui chơi cho các  em tham gia sinh hoạt tập thể trong hoạt động đội, giúp cha mẹ học sinh có cái  nhìn tích cực hơn và yên tâm hơn khi thấy con em mình có một môi trường giáo  dục lành mạnh. II. Thực trạng vấn đề: Trường tiểu học Tình Thương đóng trên địa bàn xã Dray Sáp, học sinh  thuộc 3 buôn: Buôn Tuôr, buôn Tuôr B và buôn KaLa. Là trường thuộc vùng sâu,   vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn của huyện Krông Ana. Năm học nào trường  cũng có hơn 99% các em là học sinh dân tộc thiếu số. Hằng năm, hoạt động Đội  được nhà trường quan tâm, lực lượng thanh niên trong nhà trường nhanh nhẹn  nên việc tổ  chức sinh hoạt trò chơi dân gian và các hoạt động khác gặp nhiều  thuận lợi, công tác tổ  chức trò chơi dân gian cũng từ  đó mà dần dần trở  nên có  4
  5. Một số biện pháp tổ chức trò chơi dân gian trong hoạt động Đội. hiệu quả  hơn so với các năm học trước. C ác em học sinh đang  ở  độ  tuổi từ  6  đến 10 tuổi, đây là độ  tuổi ham thích sự  vui nhộn, thích khám phá những điều   mới lạ  vì thế  trò chơi dân gian chính là cơ  hội cho các em khám phá sự  mới lạ  hằng ngày mà các em ao ước, tham gia trò chơi không chỉ phát triển về thể chất,   tính nhanh nhẹn, sáng tạo mà đây là cơ  hội để  các em đoàn kết, gần gũi với  nhau, đồng thời còn được tăng cường môn tiếng Việt và các môn học khác cho  mình.  Bên cạnh những thuận lợi, qua quá trình tổ  chức trò chơi dân gian cho các   em gặp khá nhiều trở ngại, vì các em học sinh là người dân tộc thiếu số  nên kĩ   năng giao tiếp chưa tự  tin, các em còn rụt rè, nhút nhát. Một số  nhóm các em  chưa thuần thục các động tác chơi, phụ thuộc nhiều vào phong tục tập quán của   địa phương, cách chỉ đạo của nhóm trưởng chưa cụ thể, dứt khoát, các em chưa  biết phối hợp để  chơi cùng nhau. Tổng phụ  trách Đội và anh chị  phụ  trách các  lớp chưa được tập huấn về  nội dung này nên chưa có nhiều kinh nghiệm cũng  như kĩ năng để tổ chức sinh hoạt trò chơi dân gian. Tổng phụ trách Đội, các giáo  viên chú nhiệm là các (anh) chị  phụ  trách chưa có nhiều vốn tiếng dân tộc nên  đôi lúc còn gặp nhiều khó khăn trong giao tiếp với các em học sinh nhất là học  sinh lớp 1 các em chưa nói thông thạo tiếng Việt dẫn đến học sinh không hiểu,   hoặc hiểu chậm khi truyền tải nội dung về trò chơi. Anh chị  phụ  trách của các  lớp chưa hiểu hết vai trò và ý nghĩa của các trò chơi, nhiều khi còn xem nhẹ việc   tổ chức và tham gia sinh hoạt với các em. Nhằm giúp cho việc nghiên cứu đề  tài mang tính khả  thi ,  trước khi thực  hiện đề  tài, ngay từ  đầu năm học 2016­2017 tôi đã tiến hành khảo sát toàn bộ  học sinh tại trường với những câu hỏi như:  Em hãy khoanh tròn vào câu trả lời  mà em lựa chọn: Câu 1: Em có thích trò chơi dân gian không? A. Yêu thích. B. Bình thường C. Không yêu thích Câu 2: Em có thường xuyên chơi các trò chơi dân gian hay ko ? A. Thường xuyên B. Thỉnh thoảng C. Không chơi Câu 3: Em có tự tin mình hiểu về truyền thống văn hóa dân tộc Việt Nam  không? A. Tự tin 5
  6. Một số biện pháp tổ chức trò chơi dân gian trong hoạt động Đội. B. Bình thường C. Không tự tin Sau khi khảo sát tôi thu được kết quả như sau: Câu hỏi Kết quả A (%) B (%) C (%) Câu 1 35 % 50 % 15 % Câu 2 20 % 65 % 15 % Câu 3 25 % 45 % 30% III. Các giải pháp đã tiến hành để giải quyết vấn đề:     Kho tàng trò chơi dân gian Việt Nam rất phong phú và đa dạng. Vì vậy,  việc lựa chọn và đưa ra các trò chơi dân gian phù hợp với lứa tuổi, với đối tượng  của các em là một việc làm không đơn giản chút nào. Vì thế, trước khi tổ chức  trò chơi dân gian cho các em ở cấp liên đội tôi thường cân nhắc kĩ lưỡng để lựa   chọn và đưa ra các trò chơi dân gian phù hợp với lứa tuổi của các em, có nghĩa là  trò chơi dân gian phải dễ chơi, vật dụng dễ làm, dễ  kiếm và trò chơi phải phù  hợp với không gian đễ tổ chức chơi. Qua trò chơi, phải giáo dục cho các em về  mặt tình cảm, đạo đức và lối sống. Căn cứ  vào thực tế  của trường, đối tượng   học sinh, bản thân tôi đã đúc kết được một số kinh nghiệm, trong việc lựa chọn   trò chơi theo từng nhóm và cách chơi, luật chơi của từng trò chơi cụ thể như sau: 1.Tham mưu, lập kế hoạch, tập huấn cho anh ch ị ph ụ trách, ban chấp  hành liên, chi đội. ­ Dựa vào kế  hoạch năm học, kế  hoạch của hội đồng Đội cũng như  kế  hoạch của nhà trường, tham mưu, lập kế  hoạch từ  đầu năm học về  việc lồng  ghép tổ  chức các trò chơi dân gian vào các buổi chào cờ, sinh hoạt ngoại khóa,  các ngày lễ lớn, ngày hội của Đội thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh...triển khai  đến các lớp các em học sinh trong toàn trường, lập kế hoạch dài hạn xuyên suốt  trong 1 năm học, kế hoạch chung hạn theo kế hoạch bổ sung mới nhất c ấp trên  triển khai. ­ Lên kế hoạch tham mưu để phối kết hợp với các tổ chức trong ngoài nhà  trường: Trong nhà trường giữa Đoàn – Đội, Đội – Nhà trường, ngoài nhà trường:   Đoàn xã, UBND xã – Nhà trường, hội đồng Đội huyện – Nhà trường... để mang  lại hiểu quả tốt nhất.  ­ Mỗi năm học lên kế  hoạch tổ  chức tập huấn ít nhất 2 lần cho ban chấp   hành liên, chi đội, cho anh chị  phụ  trách các lớp, trong đó hướng dẫn về  cách  triển khai,tổ chức đánh giá các trò chơi dân gian trong nhà trường.  6
  7. Một số biện pháp tổ chức trò chơi dân gian trong hoạt động Đội. 2. Lựa chọn trò chơi phù hợp với đối tượng học sinh. ­ Đối với các em học sinh khối 1,2 (6­7 tuổi) giao tiếp của các em còn gặp   nhiều hạn chế, hành động, phản xạ  còn chậm, rụt rè, thiếu tự  tin nên lựa chọn   các trò chơi đơn giản, dễ hiểu, dễ thực hiện. Ví dụ: Trò chơi kéo co, bịt mắt bắt dê... ­ Đối với các em học sinh khối 3,4,5 (8­10 tuổi) độ  tuổi này học sinh có sự  nhanh nhẹn, linh hoạt cao, vì thế yêu cầu độ khó ở các trò chơi cao hơn, trò chơi  cũng vì thế mà phong phú về hình thức hơn. Ví dụ: Trò chơi cướp cờ, ô ăn quan, nhảy dây.... 3. Chia nhóm trò chơi, giới thiệu một số trò chơi dân gian ­ Trò chơi dân gian được chia làm 2 nhóm: Nhóm trò chơi vận động, sáng  tạo và nhóm trò chơi học tập 3.1 Nhóm trò chơi vận động, sáng tạo:  là nhóm trò chơi theo chủ  đề  nhằm phát triển trí lực, giáo dục thể chất, là hoạt động có ý thức, nhằm để  đạt   được những kết quả, những mục đích có điều kiện đã được đặt ra, trong khi  thực hiện nhiệm vụ của trò chơi, mỗi người trong từng vai trò của mình phải sử  dụng   các   hoạt   động   như:   Đi,   chạy,   nhảy,   ném,   vỗ,   đập,   leo,   mang   vác,   bò  trườn...Nhóm trò chơi vận động, sáng tạo được tổ  chức ở một không gian rộng   rãi, thoáng đãng, đặc biệt phải an toàn và phù hợp với trò chơi, để  tổ  chức các  trò chơi thuộc nhóm trò chơi này cần quảng thời gian tầm vài tiếng đến 1 buổi   tùy theo thời lượng của trò chơi khác nhau mà thơi gian tổ chức cũng khác nhau,   tùy theo từng độ tuổi, đối tượng học sinh mà triển khai trò chơi cho phù hợp. Ví  dụ: Các em học sinh khối 1,2,3 tham gia trò chơi với mức độ  đơn giản, yêu cầu   về độ  khó thấp hơn các em học sinh khối 4,5. Tôi xin đưa ra một số  trò chơi ở  phần nội dung này như sau: *Trò chơi: Cướp cờ.  ­ Mục đích:  + Luyện khả năng nhận biết về mục tiêu và ý nghĩa của trò chơi. + Rèn luyện khả năng nhanh nhẹn, tính kỷ luật, đoàn kết đồng đội. ­ Vật liệu sử dụng: Cờ. ­ Cách chơi và luật chơi:  Chia tập thể chơi thành hai đội, có số lượng bằng   nhau mỗi đội có từ  5­6 bạn, đứng hàng ngang  ở  vạch xuất phát của đội mình.  Đếm theo số thứ tự 1,2,3,4,5… các bạn phải nhớ số của mình.  7
  8. Một số biện pháp tổ chức trò chơi dân gian trong hoạt động Đội. Khi quản trò gọi tới số  nào thì số  đó của hai đội nhanh chóng chạy đến  vòng và cướp cờ.  Khi quản trò gọi số nào về thì số  đó phải về, một lúc quản trò có thể  gọi  hai ba bốn số. Hình 1: Lớp 4A2 chơi trò chơi cướp cờ trong tiết sinh hoạt ngoài giờ lên lớp Khi đang cầm cờ nếu bị bạn vỗ vào người, thì sẽ thua cuộc. Khi lấy được cờ  chạy về  vạch xuất phát của đội mình không bị  đội bạn  vỗ vào người thì thắng cuộc. Khi có nguy cơ bị vỗ vào người thì được phép bỏ  cờ xuống đất để  chánh  bị  thua, số  nào vỗ  số  đó không được vỗ  vào số  khác. Nếu bị  số  khác vỗ  vào  không thua, số  nào bị  thua rồi “bị  chết” quản trò không gọi số  đó chơi nữa.           Người chơi không được ôm, giữ nhau cho bạn cướp cờ. Người chơi tìm cách lừa đối phương để  lấy cờ  về, lựa chọn sân bải phù  hợp để chánh nguy cơ, cờ ra khỏi vòng tròn, để  cờ lại vòng tròn chỉ được cướp   cờ trong vòng tròn, khoảng cách cờ đến hai đội bằng nhau.  *Trò chơi: Ô ăn quan ­  Mục đích:           + Giáo dục các em thiếu nhi tính sáng tạo, cách thức tính toán, tạo sự gần  gũi và đoàn kết cho các em học sinh. ­ Vật liệu sử dụng: Các viên đá, sỏi hoặc các vật liệu nhỏ. ­ Cách chơi, luật chơi: 8
  9. Một số biện pháp tổ chức trò chơi dân gian trong hoạt động Đội.        Cách sắp xếp quân:  Bao gồm 10 ô vuông (ô dân) và 2 ô bán nguyệt (ô qua) ô   dân được sắp xếp thành 5 ô vuông đối xứng nhau mỗi ô vuông có 5 dân, mỗi ô  quan có 1 quân, chơi sẽ dùng tất cả số quân trong một ô có quân bất kì do người   đó chọn trong số 5 ô vuông của mình để lần lượt rải vào các ô, mỗi ô 1 quân, bắt   đầu từ ô gần nhất và có thể rải ngược hay xuôi chiều kim đồng hồ tùy ý. Hình 2: Lớp 5A1 chơi trò chơi ô ăn quan  trong tiết sinh hoạt ngoài giờ lên lớp Khi rải hết quân cuối cùng, tùy tình huống mà người chơi sẽ  phải xử  lý  tiếp như sau:  Nếu liền sau đó là một ô vuông có chứa quân thì tiếp tục dùng tất   cả số quân đó để rải tiếp theo chiều đã chọn. Trường hợp ăn quân, nếu liền sau   đó là một ô trống (ô dân) rồi đến một ô có chứa quân (không phân biệt ô quan  hay ô dân thì người chơi sẽ được ăn tất cả số quân trong ô đó. Số  quân bị ăn sẽ  được loại ra khỏi bàn chơi để  người chơi tính điểm khi kết thúc. Còn đối với  trường hợp ăn liên tiếp, nếu liền sau ô có quân đã bị  ăn lại là một ô trống rồi   đến một ô có quân thì người chơi có quân ăn tiếp quân ở ô này. Nếu lại tiếp tục   một ô trống rồi đến ô có quân thì người chơi có quyền ăn tiếp quân của các ô.   Đối với trường hợp mất lượt, nếu liền sau đó là ô quan (có quân hoặc không có  quân) hoặc 2 ô trống trở  lên hoặc sau khi vừa ăn thì người chơi bị  mất lượt và  quyền đi tiếp thuộc về đối phương.           Khi kết thúc toàn bộ dân và quan ở 2 ô quan đã bị ăn hết. Trường hợp hai   ô quan đã ăn hết nhưng vẫn còn quân trong những ô vuông thì quân trong những  ô vuông phía bên nào coi như  thuộc về người chơi bên  ấy, lúc này được gọi là  “Hết quan toàn dân kéo về”.  9
  10. Một số biện pháp tổ chức trò chơi dân gian trong hoạt động Đội. *Trò chơi: Nhảy bao bố. ­ Mục đích:  + Rèn luyện kỹ năng giữ thăng bằng, khả năng bật nhảy và sự phối hợp  động tác trong vận động. ­ Vật liệu sử dụng: Dây làm đích, bao bố                                     ­  Cách chơi luật chơi: Hình 3: Khối 3,4,5 chơi trò chơi nhảy bao bố nhân dịp lễ 30/4­1/5. Mỗi người chơi chia làm 1 đội, mỗi đội có một ô hàng dọc để  nhảy và có  hai lằn mức một xuất phát và một mức đích. Mỗi đội xếp thành một hàng dọc.  Người chơi bước vào trong bao bố hai tay giữ lấy miệng bao. Sau khi nghe  lệnh “xuất phát” người chơi bắt đầu nhảy đến đích rồi lại quay trở  lại mức   xuất phát. Đội nào về trước đội đó thắng. Người chơi nào nhảy trước hiệu lệnh xuất phát là phạm luật, người nhảy   chưa đến mức quy định mà quay lại cũng phạm luật.      *Trò chơi: Nhảy dây      ­ Mục đích:  + Rèn luyện kỹ năng thăng bằng, khả năng bật nhảy, sự  đoàn kết tập thể,  giúp cơ thể khỏe mạnh, tốt cho tim mạch và phát triển cơ bắp.             ­  Vật liệu sử dụng: Dây nhảy.           ­  Cách chơi và luật chơi: 10
  11. Một số biện pháp tổ chức trò chơi dân gian trong hoạt động Đội. Dụng cụ chơi là một cuộn dây thừng có chiều dài bằng 2 đến 4 lần sải cánh   tay tùy theo nhảy đơn, đôi hoặc nhảy tập thể.  Hình 3,4: Khối 3 chơi trò chơi nhảy dây đơn, nhảy đôi Nhảy đơn là tự  mình quăng dây rồi nhảy.  Hai tay người chơi cầm 2 đầu  dây, dang rộng tay, dây để sau lưng. Người chơi vừa quay hai tay cầm dây vừa   nhảy thẳng chân sao cho dây đi qua đầu rồi đi qua chân. Người chơi cứ tiếp tục nhảy đúng theo số lần quy định của cuộc chơi. Nếu  vướng dây thì bị phạt. Ngoài ra, có thể  chơi nhảy cặp đôi. Hai người chơi quay mặt vào nhau, một   người cầm dây như  cách chơi có 1 người và quay dây sao cho dây qua đầu và  chân cả hai người          Nhảy tập thể: là có 2 người đứng 2 đầu cầm dây quăng, một người hoặc  có thể cả hai ba người nhảy lựa chiều cùng vào rồi nhảy theo chiều dây quăng.   Nếu bị  vấp tức là phạm lỗi thì phải ra thay cho người cầm dây để  trò chơi cứ  thế tiếp tục. 11
  12. Một số biện pháp tổ chức trò chơi dân gian trong hoạt động Đội. Hình 5: Khối 3 chơi trò chơi nhảy dây tập thể 3.2 Nhóm trò chơi học tập:  Là nhóm trò chơi có định hướng rõ ràng, là  một hình thức học tập hiểu quả, thông qua trò chơi để  ôn tập, củng cố, rèn   luyện kiến thức môn học một cách nhẹ nhàng, dễ dàng vượt qua khó khăn trong   học tập, sử dụng hợp lý các trò chơi học tập với nhu cầu vui chơi của học sinh   có tác dụng nâng cao hứng thú với giờ  học và phát triển tính tích cực trong giờ  học... Nhóm trò chơi học tập có thể  tổ  chức trong nhiều không gian khác nhau   tùy thuộc vào tính chất của trò chơi, có thể    không gian lớp học, sân trường...  đảm bảo an toàn phù hợp với trò chơi. Các em học sinh khối 1,2,3 sẽ  chơi trò   chơi với yêu câu và mức độ đơn giản, có độ khó thấp hơn các em học sinh khối  4,5.  Thời gian tổ  chức troc hơi học tập có thể  tổ  chức lồng ghép vào các buổi   sinh hoạt lớp, sinh hoạt Đội... sau đây tôi xin đưa ra một số trò chơi thuộc nhóm   trò chơi này như sau: *Trò chơi: Chi chi chành chành    ­  Mục đích: +  Giúp các em phát triển khả năng đọc và phát âm, đồng thời giáo dục các  em tính nhanh nhẹn và khéo léo. ­  Cách chơi: Để các em học sinh xoè tay ra, còn bạn giơ một ngón tay trỏ  ra đặt vào lòng bàn tay đó, tất cả  cùng đọc bài “chi chi chành chành”. Đến chữ  “hu hu”, “ập” trẻ  nắm tay lại thật nhanh, còn bạn thì rút tay thật nhanh, ai rút   không kịp thì phải xoè tay cho người khác chơi .   Hình 6: Tổ chức chơi trò chơi chi chi chành chành cho tập thể các khối lớp  trong nhà trường vào tiết sinh hoạt ngoài giờ lên lớp. 12
  13. Một số biện pháp tổ chức trò chơi dân gian trong hoạt động Đội.  Lời 1:                                        Lời 2     Chi chi chành chành             Chi chi chành chành                   Sáo nằm gốc mít           Nhớ rút cho nhanh              Chim oanh học nói                       Khóc mẹ hu hu !        Tay xoè ngón đặt                 Khỉ già múa rối      Miệng đặt mắt nhìn            Chó sói đuổi bò       Đi trốn đi tìm                      Rùa nhảy khỏi hồ                 Ú tim oà ập !                       Bắt cò ăn thịt                                                              4. Dựa vào cách chơi truyền thống, thay đổi làm mới trò chơi. Bản thân tôi khi áp dụng cách chơi truyền thống cảm thấy học sinh dễ  nhàm chán, chưa thực sự hứng thú và số  lượng tham gia không được như  mong  muốn vì vậy tôi tiếp tục nghiên cứu, đổi mới phương pháp để  gây sự hứng thú,  hấp dẫn hơn, từ đó học sinh tham gia hiệu quả hơn, vì vậy ở 2 nhóm trò chơi tôi   đã đổi mới một số phương pháp, vật liệu trò chơi như sau: 4.1 Nhóm trò chơi vận động, sáng tạo: *Trò chơi: Cướp cờ:  ­  Mục đích khi thay đổi làm mới trò chơi:   +   Luyện   khả   năng   nhận   biết   về   mục   tiêu   và   ý   nghĩa   của   trò   chơi.          Rèn luyện khả năng nhanh nhẹn, tính kỷ luật, đoàn kết đồng đội.   + Ôn luyện kiến thức các môn học: Tiếng việt, toán… ­ Vật liệu sử dụng: Cờ được thay bằng học sinh. ­ Cách chơi và luật chơi:    Chia tập thể  chơi thành hai đội, có số  lượng  bằng nhau mỗi đội có từ  5­6 bạn, đứng hàng ngang  ở  vạch xuất phát của đội   mình. Đếm theo số thứ tự 1,2,3,4,5… các bạn phải nhớ số của mình.   Quản trò ra câu hỏi bất kỳ liên quan đến kiến thức môn học (toán, tiếng  việt…) thành viên có số bất kỳ của hai đội chơi trả lời câu hỏi, trả lời đúng thì   nhanh   chóng   chạy   đến   vòng   và   cướp   cờ   về   đội   của   mình.           Khi quản trò gọi số  nào về  thì số  đó phải về, một lúc quản trò có thể  ra  nhiều câu hỏi các thành viên thay nhau trả  lời để  tăng số  lượng tham gia cướp  cờ. 13
  14. Một số biện pháp tổ chức trò chơi dân gian trong hoạt động Đội. Với trò chơi này khi chưa được thay đổi làm mới cách chơi, trò chơi thuộc   nhóm trò chơi vận động, sáng tạo. Tuy nhiên khi thêm phần câu hỏi để ôn luyện  kiến thức, trò chơi vừa có thể thuộc nhóm trò chơi học tập vừa thuộc nhóm trò  chơi vận động, sáng tạo. *Trò chơi: Ô ăn quan ­  Mục đích khi thay đổi làm mới trò chơi:         + Giáo dục các em thiếu nhi tính sáng tạo, cách thức tính toán, tạo sự gần   gũi và đoàn kết cho các em học sinh.   + Tăng số học sinh tham gia (làm quân cờ) đòi hỏi học sinh luôn phải linh   động và phản ứng nhanh nhẹn. ­ Vật liệu sử dụng:  + Quân cờ  được sử  dụng từ  các viên đá, sỏi hoặc các vật liệu nhỏ  được   thay bằng chính các em học sinh. + Áo, dây ruy băng đeo tay (người điều khiển, người làm cờ  phải khác   màu) ­ Cách chơi, luật chơi: Học sinh làm người điều khiển quân cờ  và học sinh là những quân cờ  sẽ  được trang bị dây ruy băng đeo tay hoặc áo màu khác nhau để dễ phân biệt          Cách sắp xếp quân:  Bao gồm 10 ô vuông (ô dân) và 2 ô bán nguyệt (ô  quan) ô dân được sắp xếp thành 5 ô vuông đối xứng nhau mỗi ô vuông có 5 dân   (5 em học sinh), mỗi ô quan có 1 quân (1 em học sinh), người điều khiển quân cờ  khi chơi sẽ dùng tất cả số trong một ô có quân bất kì do người đó chọn trong số  5 ô vuông của mình để lần lượt di chuyển vào các ô, mỗi ô 1 quân, bắt đầu từ ô   gần nhất và có thể di chuyển ngược hay xuôi chiều kim đồng hồ tùy ý. Khi di chuyển hết quân cuối cùng, tùy tình huống mà người điều khiển sẽ  phải xử  lý tiếp như sau:  Nếu liền sau đó là một ô vuông có chứa quân thì tiếp   tục dùng tất cả số quân đó để di chuyển tiếp theo chiều đã chọn. Trường hợp ăn  quân, nếu liền sau đó là một ô trống (ô dân) rồi đến một ô có chứa quân (không  phân biệt ô quan hay ô dân thì người chơi sẽ được ăn tất cả số quân trong ô đó.   Số  quân bị  ăn sẽ  được loại ra khỏi bàn chơi để  người chơi tính điểm khi kết  thúc. Còn đối với trường hợp ăn liên tiếp, nếu liền sau ô có quân đã bị  ăn lại là  một ô trống rồi đến một ô có quân thì người chơi có quân ăn tiếp quân ở ô này.  Nếu lại tiếp tục một ô trống rồi đến ô có quân thì người chơi có quyền ăn tiếp  quân của các ô. Đối với trường hợp mất lượt, nếu liền sau đó là ô quan (có quân  14
  15. Một số biện pháp tổ chức trò chơi dân gian trong hoạt động Đội. hoặc không có quân) hoặc 2 ô trống trở lên hoặc sau khi vừa ăn thì người chơi bị  mất lượt và quyền đi tiếp thuộc về đối phương.           Khi kết thúc toàn bộ dân và quan ở 2 ô quan đã bị ăn hết. Trường hợp hai   ô quan đã ăn hết nhưng vẫn còn quân trong những ô vuông thì quân trong những  ô vuông phía bên nào coi như  thuộc về người chơi bên  ấy, lúc này được gọi là  “Hết quan toàn dân kéo về”.  *Trò chơi: Nhảy bao bố. ­ Mục đích khi thay đổi, làm mới trò chơi:    + Rèn luyện kỹ  năng giữ  thăng bằng, khả  năng bật nhảy và sự  phối hợp  động tác trong vận động. + Giáo dục tinh thần đồng đội của người chơi. ­ Vật liệu sử dụng: Dây làm đích, bao bố                                     ­  Cách chơi luật chơi: Người chơi chia làm hai đội trở  lên thông thường thì từ  hai đến ba đội,  mỗi đội có 2,3 thành viên tham gia chơi hoặc nhiều hơn, tuy nhiên phải có số  người tham gia bằng nhau. Mỗi đội có một ô hàng dọc để  nhảy và có hai lằn  mức một xuất phát và một mức đích. Mỗi đội xếp thành một hàng dọc.  Người đứng đầu bước vào trong bao bố hai tay giữ lấy miệng bao. Sau khi   nghe lệnh xuất phát người đứng đầu mỗi đội mới nhảy đến đích rồi lại quay trở  lại mức xuất phát đưa bao cho người thứ  2. Khi nào người thứ  nhất nhảy về  đến đích thì người thứ 2 tiếp theo mới bắt đầu nhảy. Cứ như vậy lần lượt đến  người cuối cùng. Đội nào về trước đội đó thắng. Người chơi nào nhảy trước hiệu lệnh xuất phát là phạm luật, người nhảy   chưa đến mức quy định mà quay lại cũng phạm luật. Nhảy chưa đến đích mà bỏ  bao ra cũng phạm luật và có thể bị loại khỏi cuộc chơi. *Trò chơi: Nhảy dây     ­ Mục đích sau khi thay đổi, làm mới trò chơi     +  Rèn luyện kỹ năng thăng bằng, khả năng bật nhảy, sự đoàn kết tập thể,   giúp cơ thể khỏe mạnh, tốt cho tim mạch và phát triển cơ bắp.           +  Rèn luyện kĩ năng nghe nhạc, đếm nhịp.        ­  Vật liệu sử dụng: Dây nhảy, loa nhạc (các dụng cụ hỗ trợ âm thanh), file   nhạc (nhạc thiếu nhi, nhạc sôi động, nhạc Đội…)       ­   Cách chơi và luật chơi: 15
  16. Một số biện pháp tổ chức trò chơi dân gian trong hoạt động Đội. Dụng cụ chơi là một cuộn dây thừng có chiều dài bằng 2 đến 4 lần sải cánh   tay tùy theo nhảy đơn, đôi hoặc nhảy tập thể.  Nhảy đơn: Khi bắt đầu có tín hiệu âm thanh được bật lên, người chơi tự  mình quăng dây rồi nhảy. Hai tay người chơi cầm 2 đầu dây, dang rộng tay, dây  để sau lưng. Người chơi vừa quay hai tay cầm dây vừa nhảy thẳng chân sao cho  dây đi qua đầu rồi đi qua chân theo đúng nhịp của bài nhạc. Người chơi cứ  tiếp tục nhảy đúng nhịp và đúng quy định cho đến hết bài.  Nếu vướng dây thì bị phạt.                    Ngoài ra, có thể chơi nhảy cặp đôi. Hai người chơi quay mặt vào nhau, một   người cầm dây như  cách chơi có 1 người. Tương tự  nhảy đơn, khi có tín hiệu  âm thanh người cầm dây bắt đầu quăng dây, quay dây sao cho dây qua đầu và  chân cả hai người. Nhảy liên tục theo nhịp và theo quy định cho đến hêt bài.    Nhảy tập thể: là có 2 người đứng 2 đầu cầm dây quăng, một người hoặc  có thể cả hai ba người nhảy lựa chiều cùng vào rồi nhảy theo chiều dây quăng.   Nếu bị  vấp tức là phạm lỗi thì phải ra thay cho người cầm dây để  trò chơi cứ  thế tiếp tục. Tương tự như 2 cách nhảy trên (nhảy đơn, đôi) nhảy theo nhịp bài  nhạc đến hết bài và đúng quy định ­ Ở cả 3 cách chơi có thể phối nhạc với tốc độ  khác nhau trong 1 bài nhạc  (không quá nhanh cũng không quá chậm) nhằm luyện tập phản  ứng linh hoạt   cho học sinh, không gây nhàm chán cũng như tạo được hứng thú khi tham gia trò   chơi. Với trò chơi này khi chưa được thay đổi làm mới cách chơi, trò chơi thuộc   nhóm trò chơi vận động, sáng tạo. Tuy nhiên yêu cầu thực hiện theo nhạc để rèn   khả năng nghe nhạc, đếm nhip. Trò chơi vừa có thể thuộc nhóm trò chơi học tập   vừa thuộc nhóm trò chơi vận động, sáng tạo. 4.2 Nhóm trò chơi học tập: *Trò chơi: Chi chi chành chành ­  Mục đích sau khi thay đổi, làm mới trò chơi   + Giúp các em phát triển khả  năng đọc và phát âm, đồng thời giáo dục các  em tính nhanh nhẹn và khéo léo. + Rèn luyện kĩ năng nghe nhạc, đếm nhịp.  ­ Vật liệu sử dụng: loa nhạc (các dụng cụ hỗ trợ âm thanh), file nhạc (nhạc  vè, nhạc đọc thơ…) 16
  17. Một số biện pháp tổ chức trò chơi dân gian trong hoạt động Đội. ­  Cách chơi: Để các em học sinh xoè tay ra, còn bạn giơ một ngón tay trỏ ra  đặt vào lòng bàn tay đó, khi nghe tín hiệu bài nhạc phát ra, tất cả  cùng đọc bài  “chi chi chành chành”. Theo nhịp của bài nhạc. Đến chữ  “hu hu”, “ập” trẻ nắm  tay lại thật nhanh, còn bạn thì rút tay thật nhanh, ai rút không kịp thì phải xoè tay   cho người khác chơi.           Lời 1:                                        Lời 2     Chi chi chành chành             Chi chi chành chành                   Sáo nằm gốc mít           Nhớ rút cho nhanh              Chim oanh học nói                       Khóc mẹ hu hu!        Tay xoè ngón đặt                 Khỉ già múa rối      Miệng đặt mắt nhìn            Chó sói đuổi bò       Đi trốn đi tìm                      Rùa nhảy khỏi hồ                 Ú tim oà ập !                       Bắt cò ăn thịt                                                               5. Sử  dụng công nghệ  thông tin, đa phương tiện vào các trò chơi dân  gian. ­ Sử dụng trình chiếu trên máy tính áp dụng vào việc khảo sát các câu hỏi,   nắm được thông tin để áp dụng tổ chức các trò chơi dân gian mang lại hiệu quả  hơn. ­ Dử  dụng công nghệ  thông tin, đa phương tiện để  trình chiếu các video,   dùng âm nhạc dân gian, làn điệu dân ca kết hợp vào trò chơi để học sinh vừa có   thể  chơi trò chơi vừa biết thêm được 1 số  nét văn hóa âm nhạc dân tộc, đồng  thơi tăng thêm sự  thích thú, mới mẻ  thu hút học sinh tham gia vào các trò chơi   dân gian hơn. 6. Lồng ghép các trò chơi đân gian thông qua hoạt động ngoài giờ  lên  lớp, hoạt động Đội trong nhà trường. + Dựa vào kế hoạch năm học của phòng giáo dục, hội đồng Đội và của nhà  trường, phối hợp lồng ghép tổ  chức trò chơi dân gian vào các ngày lễ  lớn trong   năm học, như  ngày lễ  nhân dịp ngày thành lập quân đội nhân dân Việt nam   (22/12), ngày thành lập Đoàn (26/3), ngày giải phóng Miền Nam, thống nhất đất  nước – Quốc tế  lao động (30/4­1/5)... hoặc tổ  chức trò chơi dân gian vào các  ngày hội của Đội như ngày hội thiếu nhi vui khỏe, ngày hội công nhận chương   trình rèn luyện, ngày thành lập Đội...Qua quá trình lồng ghép để tổ chức trò chơi   dân gian trong nhà trường tôi có thể vừa giám sát, đôn đốc vừa kiểm tra đánh giá,  nâng cao hiệu quả của trò chơi.  17
  18. Một số biện pháp tổ chức trò chơi dân gian trong hoạt động Đội. IV.Tính mới của giải pháp:  ­ Ngay từ đầu năm học tham mưu, lập kế hoạch, tổ chức tập huấn cho anh   (chị) phụ trách, ban chấp hành liên chi Đội về các phương pháp tổ chức trò chơi   dân gian để có kĩ năng, tổ chức các trò chơi dân gian. ­ Dựa vào đặc thù của đối tượng học sinh tại nhà trường, tìm hiểu, lựa   chọn trò chơi cho phù hợp để phát huy hết hiệu quả mang lại của trò chơi. ­ Chia nhóm trò chơi để phù hợp với độ tuối, đối tượng học sinh. ­ Đề  tài đã đưa ra cách thức để  chia nhóm trò chơi phù hợp với từng đối  tượng học sinh vào hoạt động giáo dục, hoạt động ngoài giờ  lên lớp trong nhà   trường, đối với các ngày hội dân gian thường tổ chức các trò chơi vận động như:  kéo co, nhảy bao bố, nhảy dây... Còn đối với các hoạt động giáo dục, tổ  chức  các trò chơi học tập như: chi chi chành chành, tập tầm vông... ­ Đề tài đưa ra được cách thức thay đổi, làm mới trò chơi dựa vào các cách  chơi truyền thống mang lại hiệu quả cao hơn, cụ thể:    + Trò chơi cướp cờ, việc thay thế cờ bằng học sinh, cho các em trả lời câu  hỏi trong khi tham gia trò chơi ngoài hiệu quả giúp học sinh rèn luyện khả năng  nhanh nhẹn, tính kỷ luật, đoàn kết đồng đội, khi được thay đổi làm mới còn giúp   các em học sinh ôn luyện kiến thức các môn học: Tiếng việt, toán… + Trò chơi ô ăn quan: Hiệu quả  ban đầu theo cách chơi truyền thống giáo  dục các em thiếu nhi tính sáng tạo, cách thức tính toán, tạo sự  gần gũi và đoàn   kết cho các em học sinh nhưng khi tăng số  học sinh tham gia (sử dụng học sinh   thay cho quân cờ) tập cho học sinh tính linh động và phản ứng nhanh nhẹn cũng   như khiến trò chơi trở nên mới lạ, thu hút học sinh hơn. +  Ở  trò chơi nhảy bao bố ngoài hiệu quả  giúp học sinh  rèn luyện kỹ năng  giữ thăng bằng, khả năng bật nhảy và sự phối hợp động tác trong vận động, khi  làm mới cách chơi, tăng số thành viên tham gia, thay vì tham gia theo cá nhân, học   sinh được chơi theo đội với số  thành viên cao hơn sẽ  g iáo dục tinh thần đồng  đội của học sinh khi tham gia chơi + Việc thêm nhạc đệm vào trò chơi như: Chi chi chành chành, nhảy dây   khiến các em thích thú, cảm thấy mới mẻ, hiệu quả mang lại từ cách chơi mới  ngoài hiệu quả  ban đầu của trò chơi còn giúp học sinh ôn luyện kỹ  năng âm  nhạc, đếm nhịp… Qua nghiên cứu đề tài, nhờ làm mới, thay đổi cách thức trò chơi giúp các em   học sinh tham gia trò chơi dân gian được ôn luyện được kiến thức của các môn  18
  19. Một số biện pháp tổ chức trò chơi dân gian trong hoạt động Đội. học: Tiếng việt, toán… Giúp các em tăng tính sáng tạo, tính linh hoạt, đồng thời   thu hút được các em học sinh, tăng sự  thích thú, số  lượng thành viên tham gia  cũng cao hơn, từ đó phong trào hoạt động Đội ngày càng đi lên, nhiều năm liền   được hội đồng Đội liên Đội được xếp loại vững mạnh, môi trường học tập trở  nên thân thiện, số lượng học sinh hay vắng học đi học chuyên cần hơn. V.Hiệu quả SKKN:                    ­ Từ  việc nghiên cứu đề  tài, áp dụng cách chơi mới dựa theo cách chơi  truyền thống đã tăng sự  thích thú, tham gia các trò chơi dân gian một cách tích   cực, chủ động, tự  tin, biết nhiều về trò chơi dân gian, hiểu biết về nét văn hóa   dân tộc thông qua trò chơi của các em được nâng lên.           ­ Trò chơi dân gian  giúp hình thành nhân cách cũng như phát triển thể chất  cho các em thiếu nhi. Nó thường được thể  hiện qua các hành vi bắt chước của   học sinh từ các hoạt động của thầy cô hay là sự truyền dạy của thầy cô cho các  em nhằm duy trì và phát triển giá trị  văn hoá dân tộc nói chung và trò chơi dân   gian thiếu nhi nói riêng trong nhà trường, nhiều năm học trở  lại đây nhà trường  thường xuyên tổ chức lồng ghép các trò chơi dân gian vào các hoạt động của nhà  trường và đem lại hiệu quả cao. ­ Sau khi triển khai, áp dụng biện pháp tổ chức trò chơi dân gian trong hoạt  động Đội trong năm học: 2016­2017,2017­2018,2018­2019. Tôi thu được kết quả  như sau: Năm học Năm học Năm học Kết quả đạt được theo  2016­2017 2017­2018 2018­2019 các câu hỏi đã khảo sát  Câu   1:  Tỷ   lệ   học   sinh   yêu   thích   trò  60% 85% 95% chơi dân gian. Câu  2:  Tỷ  lệ  học sinh thường xuyên  65% 80% 90% tham gia các trò chơi dân gian. Câu 3: Tỷ  lệ  học sinh tự  tin hiểu biết   tốt   về   truyền   thống   văn   hóa   dân   tộc  55% 75% 85% Việt Nam thông qua trò chơi  dân gian. 19
  20. Một số biện pháp tổ chức trò chơi dân gian trong hoạt động Đội. Như  vậy việc tổ  chức trò chơi dân gian trong trường học sau khi thay đổi,  làm mới trò chơi ngày càng đem lại hiệu quả  cao trong việc rèn luyện về  sức  khỏe, trí tuệ và giáo dục học sinh hiểu biết, bảo vệ và giữ  gìn bản sắc văn hóa  dân tộc Việt Nam. Phần thứ ba:. KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ I. Kết luận: Trò chơi dân gian chính là một hoạt động vui chơi không thể  thiếu đối với   trường học nói chung và các em thiếu nhi nói riêng. Trò chơi dân gian giúp cho  các em thiếu nhi có một tinh thần sáng khoái và vui vẻ hơn sau những thời gian  làm việc và học tập mệt nhọc, là niềm vui, niềm hạnh phúc khi mỗi lần các em   đến trường. Trò chơi dân gian giúp các em giảm bớt những căng thẳng trong học   tập để  giúp các em có tinh thần học tập vui hơn sáng khoái hơn. Ngoài những   niềm vui trên, trò chơi dân gian còn đem đến cho các em học sinh những kĩ năng  bổ  ích cho cuộc sống như: Kỹ  năng giao tiếp  ứng xử, kĩ năng phán đoán và sự  tinh mắt trong công việc... Để văn hóa truyền thống thấm dần vào tâm hồn trẻ thơ, không có cách nào  hay hơn là áp dụng trò chơi dân gian vào trường học. Sự  kết hợp giữa các trò  chơi dân gian, trò chơi có tính trí tuệ, trò chơi có tính ứng xử trên cơ sở xây dựng  trường học thân thiện, học sinh tích cực sẽ giúp các em được ôn luyện, trau dồi   thêm kiến thức về lịch sử dân tộc, văn hóa dân gian… Bên cạnh đó, trò chơi dân gian còn giúp các em học sinh phát triển về  mặt   tư  duy nhảy bén, phát triển về  khả  năng “Tăng cường tiếng Việt cho học sinh   dân tộc”, phát triển về sức khỏe và trí tuệ....  Tóm lại, trò chơi dân gian chính là nơi mà các em có thể  giao lưu học hỏi  cũng như  tìm hiểu về  bản sắc, về  văn hóa của mỗi dân tộc đang sinh sống và  học tập ở tại đất nước Việt Nam. II. Kiến nghị:        ­   Để  nâng cao hiệu quả  của việc tổ  chức trò chơi dân gian trong trường   học bản thân tôi xin đề nghị một số vấn đề sau:        1. Đối với nhà trường:        ­  Nhà trường quan tâm hơn nữa đến việc sinh hoạt, tổ  chức trò chơi dân  gian để giúp các em có cơ hội được học hỏi, và biết thêm về trò chơi dân gian. ­ Tạo điều kiện về kinh phí để việc tổ chức mang lại kết quả tổ hơn. 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
13=>1