Bài dự thi thuyết trình giáo viên giỏi cấp huyện: Tên biện pháp đổi mới - Một số biện pháp tổ chức hoạt động lễ hội có hiệu quả ở trường mầm non
lượt xem 8
download
Bài thuyết trình được hoàn thành với một số biện pháp như: Căn cứ vào sự chỉ đạo của ban giám hiệu nhà trường, kế hoạch tổ chức hoạt động ngày hội, ngày lễ của nhà trường; Làm tốt công tác tham mưu; Cử giáo viên có năng khiếu tham gia các hoạt động học tập về âm nhạc.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài dự thi thuyết trình giáo viên giỏi cấp huyện: Tên biện pháp đổi mới - Một số biện pháp tổ chức hoạt động lễ hội có hiệu quả ở trường mầm non
- PGD&ĐT HUYỆN YÊN DŨNG BÀI DỰ THI THUYẾT TRÌNH GIÁO VIÊN GIỎI CẤP HUYỆN Tên biện pháp đổi mới: "Một số biện pháp tổ chức hoạt động lễ hội có hiệu quả ở trường mầm non” Giáo viên dự thi: Nguyễn Thị Huyền Đơn vị: Trường MN Trí Yên
- BÀI DỰ THI THUYẾT TRÌNH GIÁO VIÊN GIỎI CẤP HUYỆN Một số biện TÊN BIỆN pháp tổ chức hoạt động lễ hội PHÁP ĐỔI có hiệu quả ở MỚI Trường Mầm Giáo viên dự thi non Nguyễn Thị Huyền Đơn vị: Trường MN Trí Yên
- I. MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU: Thông qua việc tham gia vào các hoạt động ngày hội, ngày lễ trẻ được ôn luyện củng cố kiến thức, kỹ năng đã học; rèn luyện ý thức tổ chức kỉ luật, sự hợp tác, chia sẻ cùng bạn bè. Đặc biệt trong những năm gần đây chương trình giáo dục mầm non đặc biệt quan tâm đến việc thực hiện các hoạt động phù hợp với từng nhận thức, sự phát triển của trẻ khuyến khích trẻ phát triển một cách chủ động, tích cực, hồn nhiên vui tươi thông qua đó trẻ được phát triển toàn diện về mọi mặt Bên cạnh đó, giáo dục trẻ yêu các nét văn hóa tại địa phương nơi trẻ đang sinh sống, giúp trẻ phát triển về mặt trí tuệ
- II. NỘI DUNG – BIỆN PHÁP THỰC HIỆN Đối với trẻ trong độ tuổi mầm non lễ hội lại là một món ăn tinh thần không thể thiếu trong cuộc sống cũng như trong sinh hoạt của trẻ, nó đáp ứng nhu cầu xúc cảm, giao lưu và là một trong những hoạt động giáo dục hấp dẫn. Việc tổ chức lễ hội trong trường mầm non được coi là một trong những phương tiện giáo dục nhiều mặt cho trẻ. Những ngày hội, ngày lễ đã tạo điều kiện cho trẻ được tham gia hoạt động một cách tích cực, không biết mệt mỏi, mang lại cho trẻ niềm vui sướng, sự hào hứng, điều này tác động tích cực đến sức khoẻ tinh thần của trẻ. Trong quá trình thực hiện bản thân tôi còn gặp phải những thuận lợi và khó khăn như sau:
- Thuận lợi: Được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của ban giám hiệu nhà trường về việc tổ chức các hoạt động lễ hội ở trường mầm non Khả năng cảm thụ âm nhạc và nhận thức của trẻ trong nhà trường tương đối tốt Nhận được sự quan tâm, ủng hộ nhiệt tình của các cấp, các nghành, các bậc phụ huynh trong việc tổ chức thực hiện các ngày lễ, ngày hội ở trường mầm non Khó khăn Bản thân là một giáo viên kiêm nghiệm trong quá trình thực hiện còn gặp rất nhiều khó khăn như: Cách thức tổ chức, hình thức biên đạo chương trình.... Cơ sở vật chất đặc biệt là trang phục biểu diễn của học sinh còn hạn chế Từ những thuận lợi và khó khăn trên bản thân tôi đưa ra một số biện pháp như sau:
- * Biện pháp 1: Căn cứ vào sự chỉ đạo của ban giám hiệu nhà trường, kế hoạch tổ chức hoạt động ngày hội, ngày lễ của nhà trường Trong khi thực hiện bản thân tôi đã bám sát vào kế hoạch và sự chỉ đạo của nhà trường trong một năm học bao gồm các hoạt động lễ hội như: Tổ chức lễ hội “Ngày hội đến trường của bé” Tổ chức Tết Trung thu, Tổ chức ngày nhà giáo Việt Nam 20/11, Ngày tết nguyên đán, Tổ chức ngày 8/3, Tổ chức kỷ niệm ngày sinh nhật Bác Hồ: 19/5 Ngoài ra còn một số hình thức hoạt động ngoại khóa như: Tổ chức sâu diễn: "Thời trang tự tạo của bé, ngày hội thể thao của bé............. Thông qua các hoạt động đã giáo dục trẻ tình yêu thiên nhiên, yêu lao động, biết giữ gìn và bảo vệ môi trường luôn trong sạch và lành mạnh, không vứt rác bừa bãi ra nơi công cộng và đặc biệt nói không với rác thải nhựa Để thực hiện tốt biện pháp: Bản thân tôi đã lựa chọn và tìm hiểu những cuốn sách tham khảo để áp dụng tốt trong quá trình thực hiện: Cuốn sách mà tôi tâm đắc nhất đó là: Kịch bản lễ hội ở trường mầm non của tác giả Hoàng Thị Yến nhà xuất bản giáo dục việt nam thuộc sách dân tộc. Ngoài ra tôi có tham khảo một số chương trình truyền hình dành cho thiếu nhi như: Chương trình đồ rê mí, vườn cổ tích, chương trình mười vạn câu hỏi vì sao, ở nhà chủ nhật.......học hỏi cách dàn dựng, biên kịch, cách thức tổ chức chương trình của những người dẫn chương trình nổi tiếng, các chị em đồng nghiệp
- Hình ảnh: Các chương trình truyền hình dành cho trẻ mầm non
- Từ những biên đạo và biên tập của chương trình trên truyền hình bản thân tôi đã mày mò và sáng tạo thêm một số những cách làm, hình thức tổ chức trên các kênh you tube, mạng xã hội...và sáng tạo chương trình sao cho phù hợp với độ tuổi, nhận thức với chuyên môn của mầm non. Hàng năm cá nhân tôi cũng có dịp được đi học hỏi cách tổ chức các chương trình và tiết học trên tỉnh cũng là điều kiện để bản thân được mở rộng thêm kiến thức
- * Kết quả: Trong quá trình thực hiện bản thân tôi đã có sự chắt lọc và tuyển chọn những cháu có năng khiếu về âm nhạc, có khả năng diễn xuất tốt. Khi hướng dẫn các cháu chủ yếu là cô làm mẫu và trẻ cùng thực hiện sau đó trẻ cho trẻ tái hiện lại từng các thao tác cơ bản, dần dần giúp trẻ thực hiện tốt và phát huy khả năng của bản thân Bản thân đã xây dựng thành công một số tiết mục cho chương trình khai giảng năm học mới năm học 2020 – 2021 Vi deo: Hướng dẫn trẻ luyện tập chương trình trung thu năm học 2020 2021
- Biện pháp 3: Làm tốt công tác tham mưu: Bản thân tôi tham mưu với Ban giám hiệu nhà trường tạo điều kiện cho các cháu đi tham gia các hoạt động lễ hội, các hoạt động ngoại khóa, giao lưu tại các cơ quan, ban, nghành, nhằm giúp cho trẻ mạnh dạn, tự tin và có cơ hội để trẻ thể hiện, khẳng định bản thân Vào cuối năm học 2019 – 2020 bản thân tôi mạnh dạn tham mưu với BGH nhà trường mở lớp năng khiếu trong dịp hè nhằm phát huy hết khả năng và phát triển năng khiếu cho trẻ Trong những năm học trước bản thân tôi đã nhận được sự chỉ đạo thực hiện các chương trình ngày hội như: Ngày hội thể thao của bé và năm học 2019 – 2020 đã xây dựng thành công một sâu diễn nhí với những bộ trang phục tự tạo. Thông qua các hoạt động lễ hội giáo dục cho trẻ tình yêu lao động, biết giữ gìn và bảo vệ môi trường luôn trong xanh
- * Kết quả: Các chương trình lễ hội ở trên địa bàn Huyện diễn ra rất nhiều các hoạt động bản thân tôi đã mạnh dạn tham mưu với ban giam hiệu nhà trường tổ chức các hoạt động có sự thay đổi về hình thức tạo cơ hội cho các cháu được đi giao lưu trong các chương trình. Trong những năm học vừa qua đội văn nghệ nhà trường các cháu cũng đã có dịp để giao lưu và thể hiện năng khiếu tại các địa bàn huyện như: Chương trinh tết vì người nghèo Hình ảnh: Các bé tham gia biểu diễn văn nghệ tại UBND thị trấn và trung tâm văn hóa huyện Vị Xuyên
- Vi deo: Biểu diễn văn nghệ tiết mục nhảy vui nhộn
- * Biện pháp 4: Cử giáo viên có năng khiếu tham gia các hoạt động học tập về âm nhạc: Với nhiệm vụ kiêm nghiệm bản thân tôi luôn mong muốn công việc gì cũng hoàn thành và đề cao trách nhiệm trong công việc. Trong những năm học gần đây bản thân tôi đã luôn cố gắng và tìm tòi để nâng cao chất lượng tổ chức các ngày lễ hội ở trong nhà trường sao cho hiệu quả Trong chương trình tập huấn hội thảo chuyên môn của tỉnh dịp gần đây nhất bản thân tôi cũng đã được nhà trường tạo điều kiện để tham dự đây cũng là cơ hội để bản thân tôi được mở mang tầm kiến thức trong việc tổ chức thực hiện các chương trình lễ hội ở trong trường mầm non
- * Kết quả: Thông qua việc tham gia học tập các lớp học về âm nhạc đã giúp cho bản thân tôi có nhiều kiến thức về âm nhạc, cách xây dựng chương trình, biên đạo các động tác. Trong chương trình tập huấn chuyên môn cấp tỉnh năm học 2020 – 2021 bản thân tôi cũng đã được nhà trường tạo điều kiện tham gia tập huấn Hình ảnh: Tập huấn chuyên môn cấp tỉnh năm học 2020 – 2021 Chủ đề: giáo dục âm nhạc trong trường mầm non
- * Đánh giá chung: Tổ chức các hoạt động lễ hội ở trường mầm non có một vai trò quan trọng góp phần phát triển toàn diện nhân cách của trẻ. Đây là những hoạt động cần được thực hiện liên tục và thường xuyên nhằm nâng cao giá trị bản sắc văn hóa dân tộc. Giáo dục trẻ biết yêu các nét văn hóa của địa phương nơi trẻ đang sinh sống và học tập, nâng cao sự nhận thức và trách nhiệm của các cô giáo, sự quan tâm của các bậc phụ huynh tới các chương trình ngày hội, ngày lễ Trong quá trình thực hiện biện pháp đổi mới: "Một số biện pháp tổ chức hoạt động lễ hội có hiệu quả ở trường mầm non" bản thân tôi nhận thấy đã có nhiều cố gắng trong việc tìm tòi và sáng tạo, biết vận dụng linh hoạt những khả năng của bản thân, kết hợp hài hòa và xen kẽ các hình thức tổ chức. Bản thân tôi sẽ tiếp tục nâng cao tinh thần học hỏi để xây dựng được nhiều chương trình lễ hội ngày một phát triển hơn, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ năm
- * Phương hướng, nhiệm vụ trong các năm học tiếp theo: Để thực hiện tốt về công việc kiêm nhiệm bản thân tôi đề ra một số phương hướng như sau: Một là: Tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được trong những năm vừa qua và không ngừng nâng cao tinh thần học hỏi cho bản thân để thực hiện tốt nhiệm vụ Hai là: Tham mưu với nhà trường tổ chức nhiều hội thi sâu rộng tới các khối lớp với nhau để số lượng trẻ tham gia được động hơn. Đây là cơ hội để trẻ phát triển hết khả năng của mình Ba là: Tham mưu với nhà trường mở các lớp năng khiếu trong các năm học tiếp theo để lựa chọn ra những nhân tài mới nhằm hướng tới tương lai cho trẻ ngay từ khi ở trường mầm non Bốn là: Nhà trường cần bố trí giáo viên phụ trách mảng âm nhạc riêng, để giáo viên có thời gian nghiên cứu và luyện tập cho các cháu, xây dựng chương trình lễ hội ngày một chất lượng và hiệu quả cao Năm là: Làm tốt công tác xã hội hóa để góp phần nâng cao chất lượng nhận thức của trẻ hướng trẻ tới một tương lai tốt đẹp hơn
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
GIÁO ÁN CHƯƠNG TRÌNH TIẾNG ANH THÍ ĐIỂM LỚP 7
251 p | 6396 | 864
-
Giáo án Tiếng anh 10 (Nâng cao)
123 p | 3628 | 590
-
Phương trình quy về phương trình bậc nhất và bậc hai
26 p | 2663 | 556
-
Lời giải các bài toán bất đẳng thức , GTLN - GTNH nhờ dự án dấu bằng
8 p | 480 | 98
-
SKKN: Sử dụng công nghệ thông tin trong thuyết trình bài giảng môn GDCD ở trường THPT Cao Bá Quát – Gia Lâm
30 p | 243 | 46
-
Giáo án hóa học lớp 10 nâng cao - Bài 11 SỰ BIẾN ĐỔI MỘT SỐ ĐẠI LƯỢNG VẬT LÍ CỦA CÁC NGUYÊN TỐ HOÁ HỌC
8 p | 426 | 45
-
Giáo án bài 9: Nói quá - Ngữ văn 8
5 p | 549 | 36
-
Giáo án bài 12: Câu ghép (tiếp theo) - Ngữ văn 8
8 p | 846 | 36
-
Thuyết minh sáng kiến: Một số kinh nghiệm luyện thi học sinh giỏi máy tính Casio
30 p | 288 | 32
-
Môn thi môn hóa học: Bốn điều cần nhớ
3 p | 155 | 25
-
Bài 18: Viết đoạn văn trong văn bản thuyết minh - Giáo án Ngữ văn 8
8 p | 586 | 19
-
Giáo án Tin Học Văn Phòng: Bài 17. các khái niệm cơ bản
0 p | 212 | 18
-
Giáo án bài 12: Phương pháp thuyết minh - Ngữ văn 8
7 p | 365 | 18
-
Giáo án bài 1: Liên kết trong văn bản - Ngữ văn 7 - GV.T.T.Chi
5 p | 388 | 10
-
Ôn tập kiến thức chương 1 môn Toán lớp 12 - THPT Nguyễn Du, Thanh Oai, Hà Nội
6 p | 132 | 7
-
Bài giảng vật lý : Ảnh của một vật qua thấu kính - Công thức thấu kính part 2
5 p | 93 | 3
-
Bài giảng Dao động và Sóng (Phần 13)
6 p | 58 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn