Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp tổ chức trò chơi vận động cho trẻ mẫu giáo 4 - 5 tuổi B – khu trung tâm tại trường mầm non Mậu Lâm
lượt xem 7
download
Nghiên cứu “Một số biện pháp tổ chức trò chơi vận động cho trẻ 4 -5 tuổi B – khu trung tâm, tại trường mầm non Mậu Lâm” để tìm ra những biện pháp tổ chức trò chơi vận động hiệu quả nhằm nâng cao chất lượng giáo dục phát triển thể chất cho trẻ ở trường nói chung và ở tại lớp tôi phụ trách nói riêng. Đồng thời, để thực hiện tốt chuyên đề "Nâng cao năng lực giáo viên trong việc tổ chức hoạt động phát triển vận động cho trẻ phù hợp với bối cảnh địa phương" trong năm học 2021– 2022.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp tổ chức trò chơi vận động cho trẻ mẫu giáo 4 - 5 tuổi B – khu trung tâm tại trường mầm non Mậu Lâm
- MỤC LỤC TT Trang Tên mục 1 Mở đầu 1 1.1 Lý do chọn đề tài 1 1.2 Mục đích nghiên cứu 2 1.3 Đối tượng nghiên cứu 2 1.4 Phương pháp nghiên cứu 2 2 Nội dung 2 Cơ sở lý luận của vấn đề 2.1 2 nghiên cứu Thực trạng của vấn đề 2.2 3 nghiê cứu Các giải pháp đã sử 2.3 dụng đễ giải quyết vấn 4 đề Lựa chọn các trò chơi vận động phù hợp với 2.3.1 trẻ theo từng chủ đề và 4 lập kế hoạch cụ thể ngay từ đầu năm học Chuẩn bị đồ dùng đồ chơi, địa điểm trước khi 2.3.2 tổ chức cho trẻ tham gia 6 vào các trò chơi vận động. Sáng tác lời ca, tạo tình huống gây hứng thú cho 2.3.3 7 trẻ khi chơi trò chơi vận động. Tổ chức các trò chơi vận động mọi lúc mọi nơi phù 2.3.4 hợp với tính chất của hoạt 8 động Chú ý đến giáo dục 2.3.5 chung và giáo dục riêng 12 với từng cá nhân trẻ. Lồng ghép trò chơi vận động cho trẻ thông qua 2.3.6 13 ngày hội, ngày lễ, giao lưu cuối chủ đề. 2.3.7 Tuyên truyền, phối hợp 13 với các bậc cha mẹ hiểu rõ vai trò của trò chơi
- vận động với sự phát triển toàn diện của trẻ phù hợp với bối cảnh địa phương. Hiệu quả của sáng kiến 2.4 14 kinh nghiệm 3 Kết luận, kiến nghị 16 3.1 Kết luận 16 3.2 Kiến nghị 16 TÀI LIỆU THAM KHẢO 1.Mở đầu 1.1.Lí do chọn đề tài. Phát triển vận động có vai trò hết sức quan trọng đối với mỗi chúng ta nói chung và với trẻ mầm non nói riêng bởi trong Nghị quyết Trung ương IV về những vấn đề cấp bách của sự nghiệp chăm sóc và bảo vệ sức khỏe của nhân dân có ghi rõ: “ Sức khỏe là cái vốn quí nhất của mỗi con người và của toàn xã hội, là nhân tố quan trọng trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc” phát triển vận động là một bộ phận quan trọng của giáo dục phát triển toàn diện, có mối quan hệ mật thiết với giáo dục đạo đức, thẩm mỹ và lao động. Trẻ em ở lứa tuổi mầm non là thời kỳ quan trọng nhất để thực hiện các hoạt động phát triển thể chất, giúp cơ xuơng ngày một săn chắc, đặc biệt đối với trẻ 4 – 5 tuổi. Đây chính là thời kỳ phát triển đa dạng các lĩnh vực: Phát triển thể chất, nhận thức, ngôn ngữ, thẩm mỹ, tình cảm và kỹ năng xã hội cho trẻ để trẻ chuẩn bị sẵn sàng tâm thế vào lớp 1.[1] Do vậy, giúp trẻ phát triển thể lực là một trong những nhiệm vụ quan trọng của người giáo viên mầm non. Đối với sự phát triển toàn diện của trẻ, ngoài việc chăm sóc cẩn thận và nuôi dưỡng theo nhu cầu phát triển, trẻ còn cần phải có sự giao tiếp tình cảm, luyện tập thường xuyên có mục đích với người lớn dưới hình thức trò chơi. Trò chơi vận động là một hình thức trong giáo dục phát triển vận động, nó có vị trí quan trọng trong cuộc sống và sinh hoạt hằng ngày của trẻ [ ].Bên cạnh
- đó chúng ta thấy rằng các trò chơi liên quan đến vận động của cơ thể làm cho trẻ sảng khoái tinh thần vui vẻ, trẻ trở nên hoạt bát, nhanh nhẹn và tự tin hơn. Bởi vậy câu nói “Mọi tài năng đều ẩn chứa trong một cơ thể khỏe mạnh”[2] là hoàn toàn chính xác. Khi tham gia chơi, trẻ thường chơi hết mình, tích cực, chủ động, sáng tạo. Xuất phát từ vai trò quan trọng của các hoạt động phát triển thể chất nhằm nâng cao thể lực cho trẻ, tôi thấy việc tổ chức các trò chơi vận động một cách hiệu quả, sáng tạo là một việc làm cần thiết và có ý nghĩa đối với sự phát triển toàn diện của trẻ. Tuy nhiên, trên thực tế, tại lớp tôi phụ trách, tôi thấy việc tổ chức trò chơi vận động cho trẻ còn nhiều hạn chế. Chủ yếu là một số trò chơi cũ, hình thức tổ chức đơn điệu, sơ sài, gây sự nhàm chán đối với trẻ, dẫn đến trẻ nhút nhát càng nhút nhát hơn, không mạnh dạn tự tin tham gia hoạt động, không phát huy hết khả năng tích cực của mình. Đầu năm học sau khi cân đo cho trẻ lần 1, tôi nhận thấy tỉ lệ trẻ thừa cân béo phì ở lớp mình khá cao. Thêm vào đó, ngay từ đầu năm học Phòng Giáo dục đã tổ chức buổi học chuyên đề với 8 nội dung trọng tâm, trong đó nội dung “Nâng cao năng lực giáo viên trong việc tổ chức hoạt động giáo dục phát triển vận động phù hợp với bối cảnh địa phương” là một trong những nội dung vô cùng quan trọng. Qua chuyên đề bản thân tôi đã học hỏi được nhiều điều bổ ích về nội dung, cách thức để tổ chức hoạt động phát triển vận động cho trẻ. Xuất phát từ những vấn đề trên, tôi đã chọn đề tài“ Một số biện pháp tổ chức trò chơi vận động cho trẻ mẫu giáo 4 - 5 tuổi B – khu trung tâm tại trường mầm non Mậu Lâm” để nghiên cứu trong năm học này. 1.2.Mục đích nghiên cứu: Nghiên cứu “Một số biện pháp tổ chức trò chơi vận động cho trẻ 4 -5 tuổi B – khu trung tâm, tại trường mầm non Mậu Lâm” để tìm ra những biện pháp tổ chức trò chơi vận động hiệu quả nhằm nâng cao chất lượng giáo dục phát triển thể chất cho trẻ ở trường nói chung và ở tại lớp tôi phụ trách nói riêng. Đồng thời, để thực hiện tốt chuyên đề "Nâng cao năng lực giáo viên trong việc tổ chức hoạt động phát triển vận động cho trẻ phù hợp với bối cảnh địa phương" trong năm học 2021– 2022. 1.3.Đối tượng nghiên cứu: Đối tượng nghiên cứu của tôi trong năm học này là “Một số biện pháp tổ chức trò chơi vận động cho trẻ 4 - 5 tuổi B– khu trung tâm tại trường mầm non Mậu Lâm” 1.4.Phương pháp nghiên cứu: - Nhóm các phương pháp nghiên cứu lý luận. Gồm các phương pháp phân tích, tổng hợp, phân loại và hệ thống hóa các tài liệu và văn bản có liên quan đến vấn đề nghiên cứu. - Nhóm các phương pháp nghiên cứu thực tiễn. Gồm các phương pháp điều tra, quan sát, đàm thoại, các phương pháp nghiên cứu hoạt động...
- - Phương pháp toán học để xử lý số liệu nghiên cứu. Bảng biểu 2.Nội dung sáng kiến kinh nghiệm 2.1. Cơ sở lý luận của sáng kiến kinh nghiệm. Vận động là nhu cầu tự nhiên của cơ thể, đặc biệt là với cơ thể đang phát triển như trẻ mầm non. Vai trò vận động đối với cơ thể trẻ đã được các nhà khoa học khẳng định ngay từ thế kỉ XVIII: “Cơ thể không vận động giống như nước trong ao tù”, “ Nguyên nhân chậm phát triển của cơ thể hài nhi là do thiếu vận động”...[2] Ngày nay khoa học đã chứng minh được rằng: phần lớn những trẻ ít vận động thì các vận động phúc hợp và chức năng thần kinh thực vật thường kém phát triển, hoạt động hệ tuần hoàn và hệ hô hấp bị hạn chế, khả năng lao động chân tay giảm sút, trọng lượng cơ thể tăng nhanh. Vận động có vai trò hết sức quan trọng đối với sự phát triển của cơ thể, ở mỗi một giai đoạn thì nhu cầu vận động của trẻ là khác nhau. Thông qua hoạt động tập các bài tập và các trò chơi vận động, trẻ phát triển trí tuệ, thể chất, tình cảm, quan hệ xã hội, qua đó nhằm phát triển toàn diện nhân cách cho trẻ. Vì vậy giáo viên cần tổ chức cho trẻ thực hiện các bài tập, các trò chơi vận động phù hợp với lứa tuổi cũng như phù hợp với điều kiện kinh tế, văn hóa của địa phương nơi trẻ sinh sống. Nhưng làm thế nào để tổ chức được các bài tập và các trò chơi vận động thực sự có hiệu quả, lôi cuốn và hấp dẫn được trẻ là một bài toán khó với các giáo viên, đặc biệt là các giáo viên mầm non. Vì khả năng chú ý có chủ định của trẻ mầm non còn kém. Trẻ dễ dàng tham gia vào bài tập và các trò chơi vận động nhưng cũng nhanh chán, nhanh bỏ cuộc. Việc tổ chức trò chơi vận động một cách linh hoạt sẽ góp phần cải thiện, tăng cường sức khỏe cho trẻ. Mặt khác, cũng thay đổi, nâng cao nhận thức, huy động được sự tham gia ủng hộ cả mặt vật chất cũng như tinh thần của cha mẹ, cộng đồng. Đây cũng là cơ sở quan trọng nâng cao chất lượng giáo dục thể chất cho trẻ, góp phần giáo dục toàn diện cho trẻ ngay từ bậc học đầu tiên, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục trong giai đoạn hiện nay. Có thể nói, chơi là hình thức cơ bản giúp trẻ phát triển khả năng suy nghĩ và sự giao tiếp tích cực của trẻ. Trò chơi vận động là hình thức hoạt động phát triển thể lực phù hợp và có hiệu quả nhất ở lứa tuổi mầm non nói chung và trẻ mẫu giáo 4 – 5 tuổi nói riêng. Vai trò của giáo viên là khai thác các tình huống và các vật liệu trong môi trường để khuyến khích trẻ chơi. Hoạt động cùng nhau, hoạt động hợp tác giữa cô và trẻ, hoạt động cá nhân kết hợp với hoạt động nhóm có tác dụng to lớn trong phát triển trí thông minh và trong phát triển nhân cách, là tiền đề tốt để trẻ bước vào lớp 1.[1] 2.2. Thực trạng vấn đề trước khi áp dụng sáng kiến kinh nghiệm Thực hiện chuyên đề: “Nâng cao năng lực giáo viên trong hoạt động phát triển vận động cho trẻ phù hợp với bối cảnh địa phương" được coi là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của giáo dục mầm non nói chung cũng như nhà trường nói riêng. Lớp tôi là một trong 4 lớp mẫu giáo nhỡ của trường, trẻ đang ở độ tuổi thích vận động, luôn tràn đầy năng lượng, hoạt động luôn tay luôn chân. Chính vì vậy, tôi luôn mong muốn mang lại cho trẻ những điều kiện và những
- cơ hội để rèn luyện thể lực qua các trải nghiệm trong trò chơi vận động, trẻ được cung cấp thêm kiến thức, kỹ năng, nhờ đó trẻ sẽ phát triển về mọi mặt. Để thực hiện được điều đó, ngay từ đầu năm học tôi đã tiến hành khảo sát thực trạng của lớp mình tôi nhận thấy có những thuận lợi và khó khăn sau: 2.2.1. Thuận lợi: - Trường Mậu Lâm được công nhận Chuẩn quốc gia mức độ I. Được sự quan tâm của các cấp lãnh đạo của địa phương và của ngành, trường được đầu tư tương đối đầy đủ về cơ sở vật chất, trang thiết bị, đồ dùng dạy học, đồ chơi ngoài trời…phục vụ cho các hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ đặc biệt là đồ dùng để tổ chức các hoạt động phát triển vận động cho trẻ. - Sân trường tương đối rộng, có mái che, có một phần nhỏ diện tích sân được trải thảm cỏ, thuận lợi cho giáo viên trong việc tổ chức các trò chơi vận động cũng như hoạt động tập thể: Giao lưu cuối chủ đề, ngày hội thể thao…. Và khi cân đo lần 1 trẻ lớp tôi đa số phát triển tương đối khỏe mạnh, không có trẻ nhẹ cân, nhưng có 3 trẻ bị thừa cân béo phì. Đây là điểm thuận lợi và cũng là điểm khó khăn của lớp tôi khi tổ chức trò chơi vận động. 2.2.2.Khó khăn Tuy nhiên khi tổ chức trò chơi vận động tai lớp tôi còn gặp một số khó khăn như sau: - Số lượng trẻ trong lớp đông . Việc tổ chức các trò chơi vận động cho trẻ đòi hỏi phải có sự linh hoạt và tính sáng tạo cao của người giáo viên. – Thời gian tổ chức chơi còn hạn hẹp vì trò chơi không thể diễn ra trong suốt cả một hoạt động của trẻ mà còn chủ yếu được lồng ghép tích hợp vào các hoạt động mà thôi. – Khả năng chú ý có chủ định của trẻ còn chưa cao. Trẻ dễ dàng nhập cuộc chơi nhưng cũng nhanh tự rút ra khỏi trò chơi nếu không còn hứng thú. – Một số trẻ rụt rè, nhút nhát và không thích tham gia vào các hoạt động tập thể. Số trẻ khác lại được gia đình chăm sóc chưa đúng cách, chưa khoa học, dẫn đến tình trạng thừa cân, ngại vận động chỉ làm những việc mình thích. – Nhà trường chưa có khu Phát triển vận động dành riêng cho trẻ. Đồng thời đồ dùng, đồ chơi phục vụ cho các trò chơi vận động theo từng chủ đề tuy có nhưng còn ít, chưa phong phú. Xuất phát từ đặc điểm chung của trường của lớp và tầm quan trọng của việc tổ chức các trò chơi vận động cho trẻ nhằm phát triển thể lực cho trẻ và đáp ứng được nhiệm vụ trọng tâm của năm học. Tôi đưa ra một số biện pháp tổ chức các trò chơi vận động nhằm phát triển tốt về thể lực cho trẻ. Do đó, trước khi thực hiện đề tài, tôi đã làm một số khảo sát đối với trẻ tại lớp mình và tôi đã thu được kết quả như sau: Bảng khảo sát tỉ lệ đầu năm Nội Số trẻ Đạt Chưa đạt dung khảo sát TT Số Số khảo sát % % trẻ trẻ 1 Cân nặng chiều cao của trẻ phát 41 28 68.2 13 31.8
- triển bình thường theo lứa tuổi. 2 Trẻ hứng thú và tích cực tham gia các trò chơi phát triển vận 41 25 61 16 39 động. 3 Trẻ hiểu được cách chơi, luật chơi của trò chơi vận động một 41 21 51.2 20 48.8 cách vững chắc. 4 Trẻ biết phối hợp các giác quan và vận động; vận động nhịp 41 20 48.8 21 51.2 nhàng, biết định hướng trong không gian. 5 Trẻ có tinh thần tập thể, đoàn 41 21 51.2 20 48.8 kết chơi với bạn Qua bảng khảo sát trên tôi nhận thấy các nội dung đưa ra để khảo sát trẻ đạt được kết quả còn thấp. Với quyết tâm nâng cao chất lượng giáo dục vận động cho trẻ thông qua trò chơi vận động tôi đã tiến hành áp dụng các biện pháp như sau: 2.3.Các biện pháp thực hiện 2.3.1. Lựa chọn các trò chơi vận động phù hợp với trẻ theo từng chủ đề và lập kế hoạch cụ thể ngay từ đầu năm học. Sau khai giảng, dưới sự chỉ đạo sát sao của Ban giám hiệu nhà trường và căn cứ vào kế hoạch, nhiệm vụ trọng tâm của năm học đã được nhà trường triển khai mở rộng ở các cuộc họp hội đồng. Qua đó, tôi căn cứ vào khả năng của bản thân, khả năng của trẻ lớp mình đã lựa chọn, lập kế hoạch về trò chơi vận động dựa vào những nguyên tắc sau: – Sắp xếp các trò chơi theo đúng chủ đề là rất cần thiết. Và căn cứ vào chương trình cả năm học, đặc điểm tình hình tâm sinh lý trẻ cùng sự phát triển vận động của trẻ. Tổ chức các trò chơi vận động nhằm phát huy tính tích cực chủ động của trẻ. – Tích cực đưa trò chơi dân gian, kết hợp thay đổi một số lời hát của trò chơi cho phù hợp từng chủ đề, vào các hoạt động ở mọi lúc mọi nơi. – Các trò chơi vận động và trò chơi dân gian được sưu tầm và sáng tạo sắp xếp phù hợp theo chủ đề.[1] * Chủ đề 1: Trường mầm non. – Trò chơi vận động: “ Tung cao hơn nữa”; “Ai nhanh hơn”; “Tìm bạn”; “Ai giỏi nhất”; “ Về đúng nhà”;“ Đổi đồ chơi cho bạn”.[3] – Trò chơi dân gian: “Trốn tìm”; “Nu na nu nống.[4] * Chủ đề 2, 3: Bản thân và gia đình. – Trò chơi vận động: “Bắt chước tạo dáng”; “Chuyền bóng”; “Ai nhanh nhất”; “Bé với cái bóng của mình”.[3]
- – Trò chơi dân gian: “Tập tầm vông”; “Lộn cầu vồng”.[4] * Chủ đề 4: Nghề nghiệp. – Trò chơi vận động: “Gánh gánh gồng gồng”; “Đuổi bắt” ; “Ai nhanh nhất”; “Hái hoa tặng cô”.[3] – Trò chơi dân gian: “Bịt mắt bắt dê”; “Dung dăng dung dẻ”[4] * Chủ đề 5: Thế giới động vật. – Trò chơi vận động: “Gà trong vườn rau”; “Cáo và thỏ”; “Nhũng con vật ngộ nghĩnh đáng yêu”;“Ai nhanh nhất”; “ Những chú ếch tài giỏi”;“Mèo và chim sẻ”; “Cho thỏ ăn”; “Tìm chuồng”.[3] – Trò chơi dân gian: “ Cắp cua bỏ giỏ”; “ Kéo cưa lừa xẻ”;“ Xỉa cá mè”.[4] * Chủ đề 6, 7: Tết và mùa xuân; Thế giới thực vật – Trò chơi vận động: “Thi xem ai nhanh”;“Bé đi chợ tết”;“Bày mâm mũ quả”; “ Chuyền bóng qua đầu ”,“Trời nắng trời mưa”; “Về đúng vườn ”;“Gieo hạt”; “ Hái quả”;“ Chuyển quả ”.[3] – Trò chơi dân gian :“Rồng rắn lên mây”;“Nu na nu nống”;“Ném còn “Mèo đuổi chuột”[4] * Chủ đề 8: Giao thông. – Trò chơi vận động: “Bánh xe quay”, “Ai nhanh nhất”;“Chèo thuyền ”; “Thuyền vào bến”; “Ô tô vào bến ”;“Đèn xanh, đèn đỏ”; “Máy bay”; “Ô tô và chim sẻ”; Về đúng bến”; “Tín hiệu”.[3] – Trò chơi dân gian : “ Kéo cưa lừa xẻ”; “ Dung dăng dung dẻ”[4] * Chủ đề 9: Nước và các hiện tượng tự nhiên. – Trò chơi vận động: “Trời nắng trời mưa”; “Nắng mưa”; “Nhảy qua suối”; “Tung và bắt bóng”; “Ném bóng vào chậu”[3]. – Trò chơi dân gian :“ Nhảy lò cò”; “Lộn cầu vồng”[4]. * Chủ đề 10: Quê hương – Đất nước - Bác Hồ - Trường tiểu học. – Trò chơi vận động: “Ai nhanh hơn”;“Thi xem tổ nào nhanh”;[3] – Trò chơi dân gian: “Trốn tìm”; “Bịt mắt bắt dê”;“ Thả đỉa ba ba”.[4] 2.3.2. Chuẩn bị đồ dùng đồ chơi, địa điểm trước khi tổ chức cho trẻ tham gia vào các trò chơi vận động. Trò chơi vận động thu hút được nhiều trẻ tham gia chơi.Vậy muốn tổ chức tốt các trò chơi vận động có kết quả cần làm tốt các bước sau: *Chuẩn bị đồ dùng đồ chơi. Cũng như năm trước, hoạt động trang trí lớp được làm theo hướng mở nhưng có sự đầu tư hơn để các con có môi trường "Học mà chơi, chơi mà học" thỏa mãn niềm đam mê, sự hứng thú sáng tạo "chơi - học" của trẻ. Hai cô tận dụng không gian nhỏ trong lớp để trang trí, sắp xếp một cách hợp lý, khoa học tạo nên môi trường thân thiện - môi trường mở vừa tầm tay, tầm mắt của trẻ với nhiều màu sắc đẹp phối kết hợp. Với mong muốn kích thích sự hứng thú của trẻ thích được đến lớp, gặp cô, gặp bạn; trẻ được chơi được học cùng nhau trong môi trường gần gũi, thân thiện với không gian đẹp. Đó cũng chính là niềm vui đến lớp mỗi ngày của các cô. Đồ dùng đồ chơi của các trò chơi vận động cũng vô cùng đa dạng và phong phú, mang tính đặc trưng và được thiết kế dựa vào cách chơi và luật chơi
- của từng trò chơi. Mỗi trò chơi vận động có một hoặc nhiều loại đồ dùng, đồ chơi tương ứng mà thiếu nó thì trò chơi không thể tiến hành được. Ngoài những đồ dùng, đồ chơi có sẵn, tôi đã phối hợp cùng đồng nghiệp làm thêm được một số đồ dùng đồ chơi tự tạo khác để phục vụ cho các trò chơi của trẻ. Đồng thời khuyến khích trẻ tham gia làm cùng cô nhằm tạo sự hứng khởi cho trẻ. + Khung ném bóng, quả tạ, ô chữ kì diệu…. + Mô hình đầu xe ô tô, xe máy, xe đạp những mô hình phương tiện giao thông ứng dụng vào trò chơi “Tín hiệu” ở chủ đề giao thông. + Mũ các con vật, tranh ảnh, các con rối là các con vật phục vụ cho trò chơi “ Tìm về đúng chuồng”; “ Bắt bướm”[3]. Và các đồ dùng đó được làm từ các nguyên vật liệu phế thải đã qua sử dụng như: Vỏ hộp sữa, bìa cứng, thùng cát tông, quả bóng nhựa bị xịt hơi, xốp, ống nước nhựa, giấy màu, giấy báo, lốp xe máy, lốp ô tô,… đã được thiết kế tạo ra những đồ dùng phù hợp với từng trò chơi tương ứng với từng chủ đề. Hình ảnh: đồ dùng, đồ chơi góc vận động *Chuẩn bị địa điểm để tổ chức cho trẻ chơi. Địa điểm tổ chức các trò chơi vận động cho trẻ là yếu tố rất quan trọng và cần thiết. Nếu lựa chọn được địa điểm chơi phù hợp giúp cho trẻ hứng thú khi tham gia vào trò chơi sẽ đem lại hiệu quả cao từ đó giúp cho trẻ phát triển tốt về thể lực. Mỗi trò chơi vận động đều có một cách chơi khác nhau. Chính vì vậy trước khi tổ chức cho trẻ chơi các trò chơi vận động giáo viên cần nắm rõ cách chơi, luật chơi, đặc điểm của từng trò chơi để từ đó lựa chọn địa điểm cho phù hợp. Có trò chơi mang tính chất tập thể thường có số lượng người tham gia chơi đông đòi hỏi địa điểm chơi phải rộng như trò chơi: “Đuổi bắt”; “Kéo co”; “Rồng rắn lên mây”; “Mèo đuổi chuột”; “Thả đỉa ba ba”[4]; “Mèo và chim sẻ”; “Ô tô và chim sẻ”[3] tôi tổ chức cho trẻ chơi ngoài sân trường bằng phẳng có lát gạch đảm bảo an toàn và đủ diện tích cho trẻ. Các trò chơi vận động có thể tổ chức cho trẻ chơi ở bãi cỏ nhằm tạo cho trẻ được vui chơi tự do, gần gũi với thiên nhiên và đảm bảo cho trẻ khi ngã sẽ không bị đau hoặc xước da như các trò chơi: “Gà trong vườn rau”; “ Bịt mắt bắt dê”; “ Trốn tìm ”[4]… Nhưng có những trò chơi trẻ chơi theo nhóm nhỏ như trò chơi: “Tập tầm vông”; “Chi chi
- chành chành”; “Lộn cầu vồng ”; “Bắt bướm ”; “Đàn chuột con”[4]…. tôi đã tổ chức cho trẻ chơi trong lớp. Hoặc tận dụng trang trí không gian cầu thang hoặc hành lang cho trẻ kết hợp chơi khi trẻ đến lớp hoặc ra về. 2.3.3.Sáng tác lời ca, tạo tình huống gây hứng thú cho trẻ khi chơi trò chơi vận động. *Sưu tầm, sáng tác lời ca, đồng dao. Để các trò chơi vận động không bị nhàm chán, tăng thêm hứng thú cho trẻ, kích thích trẻ hoạt động tích cực, mạnh dạn, tự tin, yêu cầu của giáo viên phải luôn điều chỉnh hình thức, nâng cao mục tiêu cần đạt của trò chơi, đưa thêm trò chơi mới thay đổi nhịp độ, đội hình…Sưu tầm, sáng tác các bài ca dao, đồng dao phù hợp đưa vào trò chơi. *Dạy trẻ học thuộc lời ca, lời đồng dao. Thường thì các trò chơi vận động nhằm phát triển về các cơ tay, cơ chân, đều có lời ca, lời hát, đồng dao kèm theo khi trẻ chơi trẻ thường vừa hát vừa chơi hoặc đọc đồng dao nào đó. Các lời hát, đồng dao khiến cho không khí của trò chơi vui vẻ, nhộn nhịp hơn. Ví dụ: *Sử dụng thủ thuật gây hứng thú Dùng các âm thanh, tín hiệu để thu hút trẻ lại, sau đó giới thệu tên trò chơi, cách chơi, luật chơi. Dùng lời nói để động viên, khuyến khích trẻ hứng thú tham gia vào trò chơi. Việc sử dụng âm nhạc là không thể thiếu trong giờ hoạt động phát triển vận động. Bởi khi có âm nhạc trẻ sẽ thấy hứng thú và phấn khởi hơn, giờ hoạt động của trẻ đạt kết quả cao hơn. Sử dụng âm nhạc cho trẻ tập khởi động, tập bài phát triển chung, hồi tĩnh và sử dụng âm nhạc làm luật của trò chơi. Ví dụ như trò chơi “Chuyền bóng” trong thời gian là một bản nhạc, đội nào chuyền được nhiều bóng hơn là đội dành chiến thắng. Hay với trò chơi “Thi ném túi cát vào vòng” trẻ sẽ phải nghe nhạc, khi nhạc nhanh trẻ sẽ phải di
- chuyển nhanh, nhạc chậm trẻ di chuyển chậm, nhạc dừng lại trẻ mới được ném túi cát... Để thêm phong phú với trẻ khi dạy hoạt động phát triển vận động, tôi thường kết hợp dạy theo một chương trình, hội thi như chương trình: “Chúng tôi là chiến sĩ”, "Hội khỏe măng non", "Vườn cổ tích", hội thi "Bé khỏe, bé ngoan”... hoặc kết hợp dạy theo nội dung câu chuyện: truyện "Tích Chu", "Cây khế", "Quả táo", "Sự tích mùa xuân"[5]... hoặc tạo những tình huống như: Hôm nay là sinh nhật bạn Minh cùng đến thăm nhà bạn Minh, tình huống vào vai một nhân vật trong câu chuyện để dẫn dắt trẻ vào bài... Ví dụ dạy hoạt động phát triển vận động bài : “Bò dích dắc bằng bàn tay, bàn chân”. Cô giới thiệu chương trình “ Hội khỏe măng non” với các đội chơi. + Khởi động: Cho trẻ làm đoàn tàu đến tham gia chương trình. + Trọng động: Cô tạo tình huống giới thiệu các phần thi: Phần thi thứ nhất: Đồng diễn thể dục (Cho trẻ tập bài tập phát triển chung) Phần thi thứ hai: Khỏe và khéo (Cho trẻ tập bài vận động cơ bản: Bò dích dắc bằng bàn tay, bàn chân). Phần thi thứ ba: Chung sức (Trò chơi vận động) + Hồi tĩnh: Cho trẻ đi lại nhẹ nhàng. Dạy trẻ kết hợp theo một chương trình với nhiều phần thi hấp dẫn hay theo nội dung câu chuyện... trẻ rất hào hứng tham gia tập luyện. 2.3.4.Tổ chức các trò chơi vận động mọi lúc mọi nơi phù hợp với tính chất của hoạt động. Để thực hiện công tác Nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ hiệu quả hơn nữa thì tôi đã lồng ghép trò chơi vận động dựa trên phương châm Giáo dục lấy trẻ làm trung tâm và đặc tính của trẻ “Học mà chơi, chơi mà học” qua các hoạt động giáo dục sau: *Hoạt động đón trẻ, chơi, thể dục sáng. TD sáng được tiến hành vào sáng sớm khi đón trẻ và tập ngoài trời; Tập luyện thường xuyên liên tục đúng giờ, tập TD thường xuyên giúp trẻ hít thở sâu, điều hòa nhịp thở, tăng cường quá trình trao đổi chất và tuần hoàn trong cơ thể, giúp các khớp, dây chằng được mềm dẻo, linh hoạt, đồng thời hỗ trợ cho các HĐ trong ngày của trẻ thêm nhịp nhàng nhanh nhẹn và tạo cho trẻ cảm giác thoải mái. Giờ tập thể dục sáng cũng là thời gian lý tưởng để trẻ được tham gia các trò chơi vận động tập thể như: Mèo đuổi chuột, lộn cầu vồng, bóng tròn to, sóng xô…Những trò chơi vận động này không chỉ giúp trẻ tăng cường thể lực mà còn cho trẻ nhiều kỹ năng hoạt động tập thể và lồng ghép dạy trẻ được nhiều trò chơi dân gian đang dần bị mai một.
- Hình ảnh: Chơi trò chơi vận động *Hoạt động học: Các trò chơi vận động nhằm tạo cho trẻ có tâm thế thoải mái, đoàn kết có tinh thần tập thể. Bên cạnh đó trong các môn học hàng ngày nhiệm vụ dạy học luôn cần áp dụng linh hoạt các trò chơi vào giữa các tiết học để tạo cho trẻ cảm giác thoải mái bớt căng thẳng, tùy thuộc vào giờ học mà chúng ta áp dụng các vận động đơn giản hay phức tạp. Với các tiết học văn học, trẻ ngồi nhiều tôi có thể tích hợp các vận động bật, chạy, để tạo cho trẻ hứng thú. Bên cạnh đó tôi luôn áp dụng “Phút thể dục” cho trẻ bớt mệt mỏi, cử động tay, chân, vận động liên hoàn ( Tập thể dục, tập thể thao........làm thế này cho người khỏe mạnh). Từ đó giúp trẻ hứng thú tập trung chú ý hơn. Nhận thức được điều đó tôi đã áp dụng một cách hợp lí vào từng hoạt động. Ví dụ: – Giờ Thể dục: Một giờ thể dục thường chỉ cung cấp cho trẻ một vận động mới và một vận động ôn. Nên giáo viên cần tổ chức vận động ôn cho trẻ thông qua trò chơi vận động nhằm rèn luyện thân thể khỏe mạnh củng cố tố chất nhanh, khéo, luyện tập cho trẻ khả năng phản ứng nhanh đúng theo tín hiệu. Đồng thời phát huy tính tích cực của trẻ khi tham gia hoạt động. Nên lựa chọn các trò chơi vận động nhằm rèn luyện thân thể khoẻ mạnh, hoạt bát và năng động. Nhiều trò chơi đòi hỏi trẻ phải mạnh mẽ, nhanh chân, nhanh mắt, nhanh miệng. Trẻ phải có sức khỏe mới có thể vui chơi và ngược lại vui chơi giúp cho trẻ thêm khỏe mạnh và năng động.
- Hình ảnh giờ học thể dục của trẻ – Giờ Khám phá khoa học: Khi lựa chọn trò chơi cần đáp ứng tiêu chí sau: Nhằm phát triển nhận thức, phát triển ngôn ngữ cho trẻ. Cung cấp cho trẻ kỹ năng chơi theo nhóm, kỹ năng sử dụng đồ dùng đồ chơi. Rèn luyện trí nhớ và khả năng tư duy cho trẻ. – Hoạt động Làm quen văn học: Để tránh tình trạng trẻ bị nhàm chán mệt mỏi khi ngồi nghe cô kể chuyện tôi luôn tổ chức đan xen những trò chơi vận động để nhằm thay đổi trạng thái giữa động và tĩnh cho trẻ. Từ nội dung câu chuyện tôi chuyển sang “Phút thể dục” một cách nhẹ nhàng để trẻ thông qua “ Chơi mà học, học mà chơi”. - Giờ Làm quen với Toán: Thông qua các trò chơi ở phần luyện tập mà cô giáo đưa ra cách tích hợp trò chơi vận động như: Về đúng nhà, Ai nhanh nhất….Qua đó củng cố các kiến thức mà trẻ đã được học và tăng sức hút với trẻ ở khả năng thi đua. - Giờ Làm quen chữ cái: Với hoạt động này, sau khi trẻ đã được làm quen chữ cái đầu tiên tôi cho trẻ chơi trò chơi vận động nhẹ nhàng như “Nu na nu nống”, “Mưa to, mưa nhỏ”[4] tạo hứng thú cho trẻ và để dẫn dắt trẻ sang tìm hiểu chữ cái tiếp theo.
- Hoặc sử dụng trò chơi vận động vào phần củng cố để trẻ khắc sâu chữ cái vừa được học. Ví dụ trò chơi: “Ai nhanh nhất” – Trẻ bật vào ô có chứa chữ cái đã học theo yêu cầu của cô, lên chọn lô tô có chứa chữ cái vừa học. Trẻ vừa được chơi, vừa được ôn luyện kiến thức một cách nhẹ nhàng. Hình ảnh trẻ chơi trò chơi “Ai nhanh nhất” trong giờ LQCC *Chơi ngoài trời: Tận dụng không gian rộng và thoáng mát, tôi đã lựa chọn các trò chơi vận động, trò chơi dân gian nhằm rèn luyện sự nhanh nhẹn và phát triển thể lực cho trẻ như trò chơi: “Ô tô và chim sẻ”; “Khung bóng thần kì”; “ Ai nhanh nhất”; “Kéo co”; “Mèo đuổi chuột”[4]… Ngoài ra các trò chơi này thường tổ chức cho cả lớp được chơi. Tôi luôn động viên tất cả trẻ tham gia vào trò chơi càng đông càng vui. Bởi khi tất cả cùng nhau tham gia chơi trò chơi cùng bạn sẽ tạo sự gắn bó đoàn kết tạo sự thân thiện giữa các bạn với nhau.
- Hình ảnh: Trẻ chơi các trò chơi ngoài trời *Chơi, hoạt động ở các góc: Bên cạnh việc tổ chức cho trẻ chơi các trò chơi vận động trong giờ học, giờ Chơi ngoài trời trẻ còn được chơi các trò chơi vận động trong giờ Chơi, hoạt động ở các góc. Trẻ chơi với các dụng cụ ở góc vận động trẻ sử dụng lốp xe ô tô, lốp xe máy hỏng để chơi lăn lốp xe, bật nhảy, ném trúng đích… Hoặc trẻ có thể sử dụng những chiếc tạ làm từ những quả bóng nhựa để phát triển khả năng vận động của đôi tay. Qua đây phát triển hơn và hoàn thiện hơn về thể lực. Tôi tổ chức cho trẻ chơi các trò chơi vận động theo nhóm nhỏ trong một không gian hẹp: “Ô ăn quan”, “Kéo cưa lừa xẻ”; “ Chi chi chành chành”; “Cắp cua bỏ giỏ”[4]… *Chơi, hoạt động theo ý thích: Một ngày hoạt động của trẻ trải qua rất nhiều hoạt động. Làm thế nào để trẻ không cảm thấy nhàm chán trong các hoạt động đó cũng chính là điều mà tôi đang quan tâm và muốn tìm ra giải pháp tốt nhất. Ngoài việc cho trẻ làm quen với các hoạt động chính, chơi các trò chơi dân gian, biểu diển văn nghệ,... bên cạnh đó tôi sẽ lồng ghép các trò chơi vận động vào hoạt động chiều cho trẻ giúp trẻ hứng thú hơn. Có những trò chơi cần dành thời gian tổ chức cả một buổi để trẻ được chơi hết.
- Hình ảnh: Trẻ chơi vận động trong hoạt động chơi, 2.3.5. Chú ý đến giáo dục chung và giáo dục riêng với từng cá nhân trẻ. Khi thực hiện tổ chức trò chơi vận động cho trẻ mẫu giáo 4 – 5 tuổi, trẻ trong cùng độ tuổi thường có đặc điểm và khả năng chung nhất định.Tuy vậy trong cái chung có cái riêng, sẽ có trẻ mạnh dạn hơn, nhanh nhẹn hơn, nhận thức nhanh hơn nhưng cũng có trẻ nhận thức chậm hơn, nhút nhát hơn. Do đó, giáo dục cá nhân sẽ giúp cô giáo củng cố, bổ sung các kiến thức, kĩ năng cho trẻ. Ở lớp có khoảng 35% trẻ còn chưa tự tin vào bản thân, ngại vận động do nhiều nguyên nhân béo phì, sức khỏe kém…Do vậy, tôi thường xuyên gần gũi, tâm sự và quan tâm đến trẻ nhút nhát, ngại vận động. Đặc biệt, tôi hay khen các cháu trước lớp khi cháu làm được việc tốt dù rất nhỏ, động viên, khuyến khích cháu để giúp cháu đó mạnh dạn tham gia vào các hoạt động. Mặt khác, lớp tôi có 2 cô phụ trách nên khi chơi ngoài trời tôi thường tách một số cháu thừa cân béo phì ra một nhóm nhỏ, khuyến khích trẻ chơi các trò chơi như “Sóc nhảy” – Giả làm những chú sóc leo lên cao... Bên cạnh đó kết hợp với gia đình quan tâm đến chế độ dinh dưỡng và động viên cháu tham gia nhiều hoạt động tập thể khác. Nhờ vậy cơ thể trẻ phát triển cân đối hơn, trẻ tự tin hơn . 2.3.6. Lồng ghép trò chơi vận động cho trẻ thông qua ngày hội, ngày lễ, giao lưu cuối chủ đề. Tổ chức ngày hội, ngày lễ là một hoạt động bổ ích của trường mầm non giúp trẻ được giao lưu học hỏi với các bạn trong trường góp phần khẳng định những thành tích trong phong trào rèn luyện thân thể, đồng thời là động lực để đẩy mạnh hoạt động giáo dục thể chất và tinh thần, mạnh dạn tự tin, tích cực tham gia các hoạt động, chuẩn bị tốt tâm thế để sẵn sàng bước vào lớp một. Trong các ngày lễ hội này, ngoài những tiết mục văn nghệ sôi nổi, những hoạt động đặc trưng thì các trò chơi vận động, các trò chơi dân gian là không thể
- thiếu.Thông qua hội thi giúp trẻ phát triển khả năng vận động thô, vận động tinh, khả năng xử lý các tình huống thường gặp trong cuộc sống. Thực hiện nhiệm vụ năm học với chuyên đề trọng tâm là “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm”. Trong đó, chuyên đề “Nâng cao năng lực giáo viên trong hoạt động tổ chức phát triển vận động cho trẻ phù hợp với bối cảnh địa phương” góp phần vô cùng quan trọng trong việc thực hiện thành công kế hoạch chương trình chăm sóc giáo dục trẻ năm học 2020 – 2021[6]. Tôi đã cố gắng tận dụng cơ hội bổ ích này để luyện tập các cháu tham gia các buổi giao lưu cuối chủ đề, các hội thi. Đặc biệt là hội thi “Bé vui khỏe” cấp trường. Qua đó, trẻ mạnh dạn, tự tin, đoàn kết và vui khỏe, các con tham gia rất sôi nổi, tự trên sân khấu cũng như các hoạt động vận động tại nhà trường 2.3.7. Tuyên truyền, phối hợp với các bậc cha mẹ hiểu rõ vai trò của trò chơi vận động với sự phát triển toàn diện của trẻ phù hợp với bối cảnh địa phương. Để thực hiện tốt đề tài nghiên cứu, tôi tích cực tuyên truyền với cha mẹ, người chăm sóc trẻ về phương pháp khuyến khích trẻ tích cực vận động. Đặc biệt là trẻ có thể trạng yếu, trẻ lười vận động thông qua nhiều hình thức như: Phát tài liệu; họp phụ huynh học sinh; hội thi… Các nội dung phối hợp giữa nhà trường với cha mẹ và cộng đồng trong việc xây dựng môi trường giáo dục phát triển vận động cho trẻ mầm non có thể kể đến như: phối hợp để tăng cường ý thức, nhận thức của cha mẹ và cộng đồng; phối hợp để thống nhất kế hoạch và thực hiện kế hoạch xây dựng môi trường giáo dục phát triển vận động; phối hợp để sử dụng hiệu quả nhất các môi trường giáo dục phát triển vận động được xây dựng. Quyên góp, ủng hộ các nguyên vật liệu để xây dựng môi trường phát triển vận động cho trẻ và để tạo ra những đồ chơi vừa đẹp, an toàn, sáng tạo mà vẫn giữ được nét văn hóa tại địa phương .VD như thừng, lá dừa, mo cau, sỏi, bìa, tre, mây… Bên cạnh đó, tôi cũng thường xuyên lên mạng internet để tìm kiếm các bài tuyên truyền ,tìm kiếm các loại sách báo, các bài viết về việc rèn luyện kỹ năng vận động cho trẻ nhằm phát triển tốt về thể lực cho trẻ treo ở bảng tuyên truyền các lớp để các bậc phụ huynh đọc hàng ngày hoặc phát bài tuyên truyền cho từng phụ huynh theo từng chủ đề. Để thích ứng được với tình hình dịch bệnh covid – 19 kéo dài khó lường, trẻ không thể đến trường thường xuyên được. Tôi luôn có kế hoạch lựa chọn các nội dung, đưa ra cách thức phù hợp hướng dẫn phụ huynh vui chơi cùng trẻ tại nhà nhằm phát triển vận động cho trẻ. Tôi đã làm đồ dùng, đồ chơi và tổ chức hướng dẫn phụ huynh sử dụng nguyên liệu cho trẻ chơi các trò chơi, quay video các hoạt động hướng dẫn trẻ chơi tại nhà gửi về chuyên môn nhà trường, sau khi được nhà trường thẩm định đảm bảo các nội dung theo kế hoạch phù hợp với chủ đề đã xây dựng. Sau đó tôi gửi các hình ảnh, video qua nhóm zalo của lớp để phụ huynh nắm được để hướng dẫn trẻ chơi tại nhà một cách có hiệu quả.
- Bằng những nguyên vật liệu sẵn có dễ kiếm tiềm, tôi hướng dẫn phụ huynh tận dụng thời gian mọi lúc mọi nơi để chơi cùng trẻ như: Chơi các trò chơi vận động: Chi chi chành chành, lộn cầu vồng, ô ăn ăn qua.... Hình ảnh: Phụ huynh vui chơi cùng trẻ tại nhà Sau thời gian áp dụng biện pháp này tôi tôi thấy hiệu quả tăng lên rõ rệt, nhận được những phản hồi tích cực từ phía các phụ huynh. Từ đó, phụ huynh quan tâm hơn, nhiệt tình hơn trong việc phối kết hợp với giáo viên trong việc chăm sóc giáo dục trẻ. 2.4. Hiệu quả của việc tổ chức trò chơi vận động cho trẻ. *Đối với hoạt động giáo dục: Sau một năm áp dụng một số biện pháp tổ chức trò chơi vận động cho trẻ nhìn chung đến nay trẻ đã cơ bản chơi các trò chơi dân gian một cách thành thạo, hứng thú. Trẻ của tôi đã tự tin hơn, mạnh dạn hơn và thể chất cũng phát triển tương đối khỏe mạnh. – Về hứng thú cũng như khả năng tiếp thu của trẻ khi chơi các trò chơi vận động: 100% trẻ rất hứng thú và yêu thích, say mê các trò chơi vận động, khi đọc và diễn tả các bài đồng dao các bé rất thích và học thuộc rất nhanh. Khi chơi các trò chơi vận động trẻ thấy thoải mái, tự tin, tự nhiên và cũng rèn luyện cho những trẻ nhút nhát hòa đồng với các bạn trong nhóm, lớp. – 100% trẻ được mở rộng kiến thức và có thêm rất nhiều hiểu biết về các trò chơi vận động, trò chơi dân gian, các phong tục truyền thống của dân tộc. – Qua việc thường xuyên được tham gia vào các trò chơi vận động thì nhận thức và thể lực của các trẻ trong lớp tôi được nâng cao rõ rệt. Tỉ lệ trẻ thừa cân béo phì giảm còn 6% …Trẻ nhanh nhẹn, năng động, tự tin và hồn nhiên, mạnh dạn trong giao tiếp với mọi người. – Trò chơi vận động còn giúp các trẻ trong lớp tôi thêm gắn bó với nhau, nâng cao tinh thần đoàn kết và ý thức tập thể của trẻ lên tới 96%. – Thực hiện tốt đều đặn việc tổ chức các trò chơi vận động và lồng ghép vào các hoạt động giáo dục trong ngày cho trẻ.
- – Khi lồng ghép các trò chơi vận động vào trong các tiết học trẻ rất say sưa hứng thú và tiết học đạt kết quả cao, trẻ không thấy mệt mỏi mà cảm thấy sảng khoái sau giờ học. *Đối với bản thân: – Giáo viên trong lớp đã phối kết hợp với nhau chặt chẽ hơn, linh hoạt chủ động hơn trong mọi hoạt động, có nhiều phương pháp hình thức tổ các trò chơi vận động cho trẻ một cách hiệu quả. – Biết sưu tầm lựa chọn các trò chơi vận động, các hình thức tổ chức các trò chơi vận động gây hứng thú để khuyến khích trẻ tích tham gia đạt hiệu quả cao. – Khả năng sáng tạo và khả năng làm đồ dùng đồ chơi tăng lên rõ rệt. Đã làm được nhiều đồ dùng đồ chơi sáng tạo để phục vụ cho các trò chơi vận động. – Đã sưu tầm và sáng tác được lời ca cho một số trò chơi vận động. *Đối với đồng nghiệp và nhà trường Để tổ chức trò chơi dân cho trẻ nhà trẻ nói riêng và cho trẻ mầm non nói chung một cách hiệu quả, trước hết bản thân mỗi giáo viên không ngừng học hỏi nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ mà còn luôn trau dồi đạo đức nghề nghiệp, biết kiềm chế cảm xúc cá nhân, sắp xếp thời gian hợp lý… Hơn nữa, luôn đối xử công bằng với trẻ, chú ý đến những trẻ cá biệt, thể hiện tình yêu thương, tạo niềm tin cho trẻ. Thường xuyên trao đổi với cha mẹ, người chăm sóc trẻ về sức khỏe của trẻ, về những kế hoạch của lớp mình. Ngoài ra, mối quan hệ giữa đồng nghiệp với nhau, cô giáo, nhà trường và phụ huynh ngày càng tốt hơn. Cha mẹ cảm thấy mãn nguyện với những thành công của trẻ, tin tưởng vào nhà trường và thông cảm chia sẻ với những khó khăn của cô giáo. Nhờ vậy mà trong năm học vừa qua chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ của lớp tôi đã được nhà trường, phụ huynh đánh giá tương đối tốt. Và sau khi nghiên cứu và áp dụng các biện pháp trên thì cuối năm học tôi tiến hành khảo sát và thu được những kết quả khả quan hơn nhiều so với đầu năm học. Bảng khảo sát tỉ lệ cuối năm Nội Số trẻ Số trẻ Số trẻ CĐ dung khảo sát đạt TT khảo sát SL % SL % 1 Trẻ có chỉ số cân nặng, chiều cao phát triển bình 41 38 92.6 3 7.4 thương theo độ tuổi. 2 Trẻ hứng thú tham gia trò 41 40 97.5 1 2.5 chơi 3 Khả năng ghi nhớ cách 41 28 68.2 13 31.8 chơi, luật chơi của trẻ.
- 4 Trẻ nhanh nhẹn, tự tin 41 39 95.1 2 4.9 5 Trẻ có tinh thần đoàn kết, 41 39 95.1 2 4.9 ý thức tập thể khi chơi. 3. Kết luận, kiến nghị: 3.1.Kết luận: Qua việc nghiên cứu đề tài trên, tôi thấy trò chơi vận động có tầm quan trọng rất lớn đối với sự phát triển toàn diện của trẻ lứa tuổi mầm non. Trò chơi vận động vừa giúp trẻ thỏa mãn nhu cầu vui chơi, vừa góp phần nâng cao nhận thức, phát triển các giác quan, tăng cường thể lực cho trẻ. Tuy vậy, thời gian dành cho trẻ chơi đang còn hạn chế vì trong ngày có quá nhiều hoạt động khác nhau, một trò chơi không thể diễn ra trong cả một hoạt động mà chỉ được lồng ghép và tích hợp trong các hoạt động khác. Do đó, qua quá trình tìm hiểu thực tế ở trẻ của mình tôi nhận thấy: Muốn tổ chức tốt các trò chơi vận động cho trẻ thì trước hết giáo viên phải nắm rõ được đặc điểm tâm sinh lý của trẻ, hiểu trẻ và từ đó tìm ra các trò chơi phù hợp với trẻ. Thêm vào đó bản thân không ngừng học hỏi, trao đổi kinh nghiệm với đồng nghiệp, trao đổi với cha mẹ, người chăm sóc trẻ và với mọi người xung quanh. Từ đó áp dụng những cách chơi sáng tạo, hấp dẫn, gây được hứng thú cho trẻ. Bằng việc tổ chức cho trẻ chơi các trò chơi vận động một cách sáng tạo, hệ thống, phù hợp với điều kiện địa phương, tôi đã giúp trẻ được thỏa nhu cầu vui chơi, góp phần thực hiện tốt cuộc vận động“ Trường khang trang, lớp sạch đẹp, học sinh tích cực” nói chung và chuyên đề “Nâng cao năng lực giáo viên trong việc tổ chức hoạt động phát triển vận động phù hợp với bối cảnh địa phương” nói riêng. Từ đó góp phần không nhỏ trong công cuộc nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ toàn diện trong trường Mầm non Mậu Lâm. 3.2.Kiến nghị: Sau một thời gian áp dụng một số kinh nghiệm tổ chức trò chơi vận động cho trẻ mẫu giáo 4 – 5 tuổi, tôi có một số kiến nghị sau: *Nhà trường cần tham mưu với chính quyền địa phương, với cha mẹ - người chăm sóc trẻ xây dựng khu phát triển vận động. Mặt khác, đầu tư hơn nữa các đồ chơi và tăng cường tổ chức trò chơi vận động vào các ngày lễ, ngày hội của nhà trường trong năm học. *Giáo viên cần tuyên truyền tốt với cha mẹ, người chăm sóc trẻ để họ hiểu được tầm quan trọng của trò chơi vận động đối với con em mình. Từ đó họ quan tâm hơn đến trẻ và tạo điều kiện cho trẻ được tham gia các trò chơi vận động nhiều hơn. *Phòng giáo dục cần tổ chức thêm các buổi hội thảo về chuyên đề nhiều hơn nữa để chị em được trao đổi học tập kinh nghiệm lẫn nhau. Trên đây là một số kinh nghiệm nhỏ của bản thân. Kính mong Hội đồng khoa học các cấp góp ý để giúp tôi hoàn thiện hơn sáng kiến kinh nghiệm của mình. Tôi xin chân thành cảm ơn! XÁC NHẬN CỦA HIỆU TRƯƠNG Mậu Lâm, ngày 08 tháng 4 năm 2022
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Sưu tầm và thiết kế một số trò chơi giúp trẻ 5 tuổi Làm quen chữ cái trong trường mầm non
22 p | 191 | 42
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ mầm non
12 p | 107 | 12
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Các bước xây dựng giáo án điện tử dạy trẻ lứa tuổi mầm non
20 p | 101 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục thông qua công tác chỉ đạo tăng cường tổ chức các hoạt động trải nghiệm cho trẻ tại trường mầm non Sơn Ca, thị trấn Cát Bà, huyện Cát Hải, thành phố Hải Phòng năm học 2020-2021
14 p | 101 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp hình thành biểu tượng toán về số lượng cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi C ở trường Mầm non 2/9
20 p | 162 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp quản lý, chỉ đạo nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên trong trường mầm non
24 p | 39 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Kinh nghiệm chỉ đạo Giáo viên thực hiện Chương trình Giáo dục Mầm non
21 p | 122 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp chỉ đạo thực hiện có hiệu quả việc tổ chức chuyên đề trong trường mầm non
20 p | 63 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm giúp giáo viên mầm non nâng cao nghiệp vụ sư phạm giáo dục mầm non
13 p | 59 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Xây dựng đội ngũ đoàn kết nhằm nâng cao hiệu quả chăm sóc giáo dục trẻ trong trường Mầm non
16 p | 84 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục bảo vệ môi trường thông qua các hoạt động cho trẻ mẫu giáo 5- 6 tuổi ở trường mầm non Yên Mỹ
6 p | 150 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục trẻ bảo vệ môi trường trong trường mầm non
23 p | 104 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Làm thế nào đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm cho trẻ ở trường mầm non
13 p | 113 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp xây dựng và chỉ đạo thực hiện chương trình giáo dục mầm non chất lượng cao
36 p | 100 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm xây dựng trường Mầm non đạt chuẩn Quốc gia mức độ II
24 p | 93 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ mầm non tại Trường MN Tân Mai
13 p | 132 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp thực hiện công tác phổ cập giáo dục mầm non trẻ năm tuổi ở trường mầm non
19 p | 102 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng hoạt động giáo dục âm nhạc cho trẻ 5-6 tuổi trong trường mầm non
33 p | 66 | 4
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn