intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Một số vấn đề về quy trình, thủ tục giải thích Hiến pháp, luật, pháp lệnh hiện nay

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

52
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tóm tắt: Giải thích Hiến pháp, luật, pháp lệnh là việc Ủy ban thường vụ Quốc hội (UBTVQH) làm rõ tinh thần, nội dung của điều, khoản, điểm trong Hiến pháp, luật, pháp lệnh để có nhận thức, thực hiện, áp dụng đúng, thống nhất pháp luật 1 , góp phần bảo vệ tính tối cao của Hiến pháp, tính thượng tôn của pháp luật; bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của Nhà nước, tập thể và người dân. Bài viết nghiên cứu thực trạng và đề xuất một số kiến nghị tiếp tục hoàn thiện quy định của pháp luật về quy trình, thủ tục giải thích Hiến pháp, luật, pháp lệnh.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Một số vấn đề về quy trình, thủ tục giải thích Hiến pháp, luật, pháp lệnh hiện nay

  1. NHAÂ NÛÚÁC VAÂ PHAÁP LUÊÅT MÖÅT SÖË VÊËN ÀÏÌ VÏÌ QUY TRÒNH, THUÃ TUÅC GIAÃI THÑCH HIÏËN PHAÁP, LUÊÅT, PHAÁP LÏåNH HIÏåN NAY Đỗ Tiến Dũng* * ThS., Trung tâm Nghiên cứu khoa học lập pháp, Viện Nghiên cứu Lập pháp. Thông tin bài viết: Tóm tắt: Từ khoá: giải thích Hiến pháp, Giải thích Hiến pháp, luật, pháp lệnh là việc Uỷ ban thường vụ Quốc hội luật, pháp lệnh. (UBTVQH) làm rõ tinh thần, nội dung của điều, khoản, điểm trong Hiến Lịch sử bài viết: pháp, luật, pháp lệnh để có nhận thức, thực hiện, áp dụng đúng, thống Nhận bài: 22/12/2016 nhất pháp luật1, góp phần bảo vệ tính tối cao của Hiến pháp, tính thượng Biên tập: 07/02/2017 tôn của pháp luật; bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của Nhà nước, tập thể và người dân. Mặc dù Hiến pháp, pháp luật nước ta đã sớm có những Duyệt bài: 18/02/2017 quy định để điều chỉnh nhưng trên thực tế, số lượng giải thích Hiến pháp, luật, pháp lệnh còn rất ít và việc thực hiện cũng còn gặp vướng mắc, khó khăn. Một trong những nguyên nhân là do quy trình, thủ tục giải thích Hiến pháp, luật, pháp lệnh còn hạn chế, bất cập. Bài viết nghiên cứu thực trạng và đề xuất một số kiến nghị tiếp tục hoàn thiện quy định của pháp luật về quy trình, thủ tục giải thích Hiến pháp, luật, pháp lệnh. Article Infomation: Abstract: Keywords: Interpretation of Interpretation of the Constitution, a law or an ordinance means the clar- the Constitution, a law or an ifications by the Standing Committee of the National Assembly of the ordinance. ideas and contents of certain articles, clauses, and points in the Consti- Article History: tution, a law or an ordinance so that they are perceived, implemented Received: 22 Dec. 2016 and applied correctly and uniformly. Consequently, it helps protect the Edited: 07 Feb. 2017 supremacy of the Constitution, the rule of law and rights, legitimate in- terests of the State, the collectives and the people. Although these provi- Approved: 18 Feb. 2017 sions were soon regulated, there are still little interpretation cases, and several obstacles, difficulties in the implementation process. One of the reasons, the existing processes, and procedures for interpretation of the Constitution, a law or an ordinance had some restrictions and inadequacy. This article provides the reviews the situation and recommendations for further improvements of the provisions of the law on the process and procedures for interpretation of the Constitution, a law or an ordinance. 1 Khoản 3 Điều 3 Luật Ban hành văn bản QPPL năm 2015. NGHIÏN CÛÁU 10 LÊÅP PHAÁP Söë 05(333) T3/2017
  2. NHAÂ NÛÚÁC VAÂ PHAÁP LUÊÅT 1. Quy trình, thủ tục giải thích Hiến pháp, - Bổ sung thêm nguyên tắc giải thích luật, pháp lệnh theo quy định hiện hành Hiến pháp, luật, pháp lệnh5; Hiến pháp năm 2013, Luật Tổ chức - Cụ thể hoá hơn một số nội dung Quốc hội năm 2014, Luật Ban hành văn bản trong việc chuẩn bị, xây dựng dự kiến quy phạm pháp luật năm 2015 và Quy chế Chương trình và tài liệu phục vụ phiên họp làm việc của UBTVQH được ban hành theo của UBTVQH6; Nghị quyết số 1075/2015/UBTVQH13 ngày - Cụ thể hoá hơn quy định Công bố, 11/12/2015 của UBTVQH (Quy chế 1075) công khai văn bản giải thích Hiến pháp, luật, là những văn bản quy phạm pháp luật pháp lệnh7. (QPPL) chứa đựng những quy định về quy 2. Một số hạn chế, bất cập trong quy trình, thủ tục giải thích Hiến pháp, luật, pháp trình, thủ tục giải thích Hiến pháp, luật, lệnh2. Một cách khái quát nhất, quy trình, pháp lệnh thủ tục giải thích Hiến pháp, luật, pháp lệnh Các quy định trên đã có nhiều cải tiến, gồm các giai đoạn: (i) Đề nghị giải thích đổi mới, nên từ năm 2013 đến nay, thực tiễn Hiến pháp, luật, pháp lệnh; (ii) Xem xét, hoạt động giải thích Hiến pháp, luật, pháp quyết định giải thích Hiến pháp, luật, pháp lệnh đã có sự chuyển biến nhất định. Nổi bật lệnh; (iii) Soạn thảo, thẩm tra dự thảo văn nhất là đã có sự tăng lên về số lượng đề nghị bản giải thích Hiến pháp, luật, pháp lệnh; giải thích Hiến pháp, luật, pháp lệnh. Theo thống kê chưa đầy đủ, đã có 01 đề nghị giải (iv) Thông qua văn bản giải thích Hiến pháp, luật, pháp lệnh; (v) Công bố, công khai văn thích Hiến pháp; 03 đề nghị giải thích luật được gửi tới UBTVQH. Số liệu trên là ấn bản giải thích Hiến pháp, luật, pháp lệnh. tượng nếu so sánh với thực tiễn các giai So với giai đoạn trước năm 2013, quy đoạn trước (từ khi có Hiến pháp năm 1959 định của pháp luật về quy trình, thủ tục giải đến năm 2013, cũng chỉ có khoảng 03 văn thích Hiến pháp, luật, pháp lệnh có một số bản được ban hành để giải thích luật)8. thay đổi như sau: Từ thực tiễn này, có thể nêu lên một - Bổ sung quy định về cơ sở phát sinh số hạn chế, bất cập trong quy trình, thủ tục quyền đề nghị giải thích Hiến pháp, luật, giải thích Hiến pháp, luật, pháp lệnh, đó là: pháp lệnh là khi “quy định của Hiến pháp, Một là, số lượng chủ thể được trao luật, pháp lệnh có cách hiểu khác nhau trong quyền đề nghị giải thích Hiến pháp, luật, việc thi hành”3; pháp lệnh khá nhiều, lại được mở rộng - Bổ sung thêm 01 chủ thể có quyền nhưng trên thực tế, rất ít chủ thể đề nghị và đề nghị giải thích Hiến pháp, luật, pháp lệnh chỉ tập trung vào hai chủ thể là Chính phủ là Kiểm toán Nhà nước4; và Toà án nhân dân tối cao. 2 Lưu ý rằng, giải thích Hiến pháp, luật, pháp lệnh ở nước ta là giải thích chính thức mang tính quy phạm được thực hiện bởi cơ quan lập pháp nên có sự khác biệt so với giải thích phi chính thức của các nhà khoa học, các luật gia… và với giải thích pháp luật của các thẩm phán để giải quyết từng vụ việc cụ thể ở các nước theo hệ thống pháp luật Anh - Mỹ (Anglo – Sacxon). 3 Khoản 1 Điều 158 Luật Ban hành văn bản QPPL năm 2015. 4 Điều 159 Luật Ban hành văn bản QPPL năm 2015. 5 Khoản 1 Điều 158 Luật Ban hành văn bản QPPL năm 2015. 6 Luật Tổ chức Quốc hội năm 2014 và Quy chế 1075. 7 Điều 161 Luật Ban hành văn bản QPPL năm 2015. 8 Theo thống kê chưa đầy đủ, gồm: (i) Công văn số 108-HĐNN ngày 19/6/1987 của Hội đồng Nhà nước giải thích Điều 44 - Án treo của Bộ luật Hình sự năm 1985; (ii) Nghị quyết số 746/2005/NQ-UBTVQH11 ngày 28/01/2005 của UBTVQH về việc giải thích điểm c khoản 2 Điều 241 Luật Thương mại; (iii) Nghị quyết số 1053/2006/NQ- UBTVQH11 ngày 10/11/2006 của UBTVQH về việc giải thích khoản 6 Điều 19 Luật Kiểm toán Nhà nước. NGHIÏN CÛÁU Söë 05(333) T3/2017 LÊÅP PHAÁP 11
  3. NHAÂ NÛÚÁC VAÂ PHAÁP LUÊÅT Kế thừa Luật Ban hành văn bản QPPL pháp lệnh có cách hiểu khác nhau trong việc năm 2008 - với việc bổ sung thêm 01 chủ thi hành thì các chủ thể được trao quyền đề thể - nếu tính đầy đủ, Luật Ban hành văn bản nghị giải thích Hiến pháp, luật, pháp lệnh QPPL năm 2015 đã nâng tổng số “người” có quyền đề nghị UBTVQH giải thích; ngoài được trao quyền đề nghị UBTVQH giải ra, không có quy định cụ thể nào khác về thích Hiến pháp, luật, pháp lệnh lên tới 523. những vấn đề có liên quan như: (i) thời điểm Tuy nhiên, trong 55 năm qua, số lượng chủ gửi đề nghị; (ii) hình thức, nội dung của đề thể thực hiện quyền và tổng số đề nghị cũng nghị; (iii) chủ thể giúp UBTVQH tiếp nhận, chỉ giới hạn ở con số hàng chục; đồng thời, xử lý đề nghị; (iv) trách nhiệm, thời hạn trả một cách chính thức, chỉ có Chính phủ và lời đề nghị của UBTVQH... Do đó, còn tình Toà án nhân dân tối cao thực hiện thẩm trạng lúng túng, chậm trễ, thiếu thống nhất và quyền này. chưa giải quyết dứt điểm trong thực tiễn triển Mặc dù đây là vấn đề thuộc pháp luật khai. Ví dụ: có trường hợp sử dụng hình thức về nội dung, không thuộc về quy trình, thủ văn bản là Tờ trình10, trường hợp khác lại tục (pháp luật về hình thức), tuy nhiên, về lý dùng Công văn11. Có trường hợp UBTVQH thuyết, nếu quy trình, thủ tục được cụ thể trả lời12, có trường hợp lại do cơ quan của hoá và thuận lợi thì số lượng chủ thể thực Quốc hội trả lời13, có trường hợp lại chưa trả hiện và số đề nghị giải thích Hiến pháp, luật, lời14. Đồng thời, việc xử lý, trả lời các đề nghị pháp lệnh sẽ nhiều hơn; đồng thời, nếu giới giải thích còn chưa thật hiệu quả dẫn đến hạn hợp lý số lượng chủ thể được trao quyền chậm trễ hoặc văn bản qua lại nhiều. Như đề nghị thì việc cụ thể hoá quy trình, thủ tục việc phải có đến 04 văn bản (gồm 02 Công sẽ dễ hơn, phù hợp với đặc thù riêng của văn, 01 Tờ trình của Toà án nhân dân tối cao từng chủ thể. và 01 Công văn của Uỷ ban Tư pháp) liên Hai là, thiếu những quy định cụ thể, quan đến đề nghị UBTVQH giải thích Điều chi tiết trong bước đề nghị UBTVQH giải 25 Luật Thương mại năm 2005 và Điều 6, thích Hiến pháp, luật, pháp lệnh. Điều 7 Luật Đầu tư năm 2014. Trước hết, chưa có quy định về việc Bên cạnh đó, quy định “có cách hiểu UBTVQH “tự mình quyết định giải thích khác nhau trong việc thi hành” là chung Hiến pháp, luật, pháp lệnh”9. Vì vậy, không chung, không biết cách hiểu khác nhau là của rõ UBTVQH thực hiện quyền này trong ai, từ đâu, chưa gắn trách nhiệm của chủ thể trường hợp nào và như thế nào? Trên thực tế, đề nghị giải thích trong việc thuyết minh để chưa lần nào UBTVQH tự mình quyết định đưa ra căn cứ là cần phải đề nghị giải thích. việc giải thích Hiến pháp, luật, pháp lệnh. Ba là, quy định về UBTVQH xem xét, Tiếp đó, pháp luật hiện hành cũng chỉ quyết định việc giải thích Hiến pháp, luật, quy định: khi quy định của Hiến pháp, luật, pháp lệnh còn chung chung. 9 Khoản 2 Điều 159 Luật Ban hành văn bản QPPL năm 2015. 10 Tờ trình số 313/TTr-CP kiến nghị UBTVQH giải thích khoản 14 Điều 70 Hiến pháp liên quan đến thẩm quyền của Quốc hội quyết định phê chuẩn, gia nhập, chấm dứt hiệu lực điều ước quốc tế về quyền con người, quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân. 11 Công văn số 206/TANDTC-KHXX ngày 31/10/2014 đề nghị UBTVQH giải thích khoản 10 Điều 71 Luật Trọng tài thương mại năm 2010. 12 Công văn số 810/UBTVQH13-TP, ngày 26/12/2014 trả lời Công văn số 206/TANDTC-KHXX ngày 31/10/2014 đề nghị giải thích khoản 10 Điều 71 Luật Trọng tài thương mại năm 2010. 13 Công văn số 3991/UBTP13, ngày 03/6/2016 của Uỷ ban Tư pháp trả lời Công văn số 122/TANDTC-PC ngày 06/5/2016 của Toà án nhân dân tối cao đề nghị giải thích Điều 25 Luật Thương mại năm 2005 và Điều 6, Điều 7 Luật Đầu tư năm 2014. 14 Đối với đề nghị của Chính phủ giải thích khoản 14 Điều 70 Hiến pháp năm 2013. NGHIÏN CÛÁU 12 LÊÅP PHAÁP Söë 05(333) T3/2017
  4. NHAÂ NÛÚÁC VAÂ PHAÁP LUÊÅT Xem xét, quyết định việc giải thích “nguồn” thông tin nào sẽ được sử dụng làm Hiến pháp, luật, pháp lệnh của UBTVQH là căn cứ để giải thích (văn bản, tài liệu nào là quyền quan trọng thể hiện ý kiến của “hợp pháp, hợp lệ”) cũng như việc sử dụng UBTVQH trong việc có hay không tiến chúng (theo thứ tự ưu tiên) trong quá trình hành giải thích Hiến pháp, luật, pháp lệnh. tiến hành giải thích. Ở Úc, pháp luật cũng Đây là bước quan trọng trong quy trình, thủ quy định về vấn đề này với một số quy tắc tục để giải quyết dứt điểm các đề nghị giải giải thích theo thứ tự như: (i) phải dựa vào thích Hiến pháp, luật, pháp lệnh. Nếu chính văn bản chứa đựng quy định cần giải UBTVQH quyết định không giải thích thì thích gồm: lời nói đầu, các phần, chương, cũng đồng nghĩa với việc đề nghị giải thích mục; kể cả tài liệu khi ban hành như thuyết đã được giải quyết dứt điểm. Nếu UBTVQH minh, tờ trình và văn bản có liên quan; (ii) quyết định giải thích thì chuyển sang bước dựa vào quy định và tinh thần của Hiến pháp tiếp theo của quy trình, thủ tục. Quyền này có liên quan đến quy định cần giải thích; (iii) của UBTVQH đã được quy định từ Luật theo hướng tốt nhất so với mục đích ban Ban hành văn bản QPPL năm 2008 (Điều hành và cho đối tượng áp dụng; (iv) dựa vào 85). Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa có quy quy định của pháp luật, tài liệu pháp lý có định cụ thể, nên không rõ có phải đưa việc nội dung liên quan nhất đến quy định cần xem xét, quyết định việc giải thích Hiến giải thích mà đã được trình Nghị viện tại pháp, luật, pháp lệnh vào Chương trình thời điểm xây dựng, ban hành văn bản đó16. phiên họp UBTVQH hay không? UBTVQH Năm là, chưa có sự phân biệt, tách xem xét, quyết định việc giải thích Hiến bạch quy trình, thủ tục giải thích Hiến pháp pháp, luật, pháp lệnh ở một phiên họp riêng với giải thích luật, pháp lệnh. và ra một văn bản riêng hay “tự hiểu” theo Luật Ban hành văn bản QPPL năm hướng nếu không có trong Chương trình (do 2008 chỉ quy định về giải thích luật, pháp Chủ tịch Quốc hội quyết định15), tức là lệnh mà không quy định về giải thích Hiến không cần giải thích, nếu đã giao cơ quan pháp17. Điều này cho thấy, các nhà lập pháp soạn thảo, thẩm tra tức là UBTVQH đã đã có sự phân biệt, trong khi đó, theo Luật quyết định việc giải thích. Cũng vì nhiều Ban hành văn bản QPPL năm 2013 thì giải cách hiểu như vậy, nên từ năm 2008 đến thích Hiến pháp và giải thích luật, pháp lệnh nay, chưa lần nào UBTVQH biểu quyết, ban được tiến hành theo quy trình, thủ tục hành văn bản riêng thể hiện quyết định của chung; không có sự khác biệt về các bước tập thể UBTVQH là sẽ giải thích hoặc cũng như yêu cầu, nội dung trong từng không giải thích Hiến pháp, luật, pháp lệnh. bước, kể cả trong việc quyết định giải thích, Bốn là, còn thiếu quy định về quy tắc xem xét thông qua nội dung giải thích Hiến giải thích trong bước UBTVQH tiến hành pháp đến công bố, công khai văn bản giải giải thích Hiến pháp, luật, pháp lệnh. thích Hiến pháp. Pháp luật hiện hành chỉ quy định về Về lý thuyết, quy định của pháp luật nguyên tắc giải thích Hiến pháp, luật, pháp hiện hành chưa thật sự đề cao vị trí, vai trò lệnh mà chưa có quy định về quy tắc giải của Hiến pháp. Trên thực tế, đến thời điểm thích. Quy tắc giải thích xác định các hiện nay, do chỉ có duy nhất 01 đề nghị giải 15 Luật Tổ chức Quốc hội năm 2014 và Quy chế 1075. 16 Phần 5 - Hệ quy tắc giải thích pháp luật của Luật số 96 về giải thích pháp luật Úc năm 1901 được sửa đổi, bổ sung đến năm 2013. 17 Khoản 1 Điều 11 Luật Ban hành văn bản QPPL năm 2008 quy định “Việc soạn thảo, thông qua, công bố Hiến pháp, sửa đổi Hiến pháp và thủ tục, trình tự giải thích Hiến pháp do Quốc hội quy định”. NGHIÏN CÛÁU Söë 05(333) T3/2017 LÊÅP PHAÁP 13
  5. NHAÂ NÛÚÁC VAÂ PHAÁP LUÊÅT thích Hiến pháp của Chính phủ theo Tờ trình Hai là, bổ sung các quy định: (i) về số 313/TTr-CP ngày 05/9/2014 để đề nghị thời điểm gửi đề nghị, nên ấn định một ngày UBTVQH giải thích khoản 14 Điều 70 Hiến trong tháng; (ii) về hình thức, nội dung của pháp năm 2013 và UBTVQH chưa triển đề nghị, nên quy định hình thức văn bản đề khai thực hiện thẩm quyền giải thích Hiến nghị là Tờ trình và cụ thể hoá yêu cầu về hồ pháp theo đề nghị này, nên chưa có cơ sở sơ đề nghị giải thích Hiến pháp, luật, pháp thực tế để đánh giá về quy trình, thủ tục giải lệnh hợp lệ; (iii) về chủ thể giúp UBTVQH thích Hiến pháp. Sau hơn hai năm, kể từ tiếp nhận, xử lý đề nghị nên giao cho Tổng ngày nhận được đề nghị của Chính phủ mà thư ký Quốc hội; (iv) về trách nhiệm, thời UBTVQH vẫn chưa xem xét, quyết định hạn trả lời đề nghị của UBTVQH, nên quy việc giải thích nội dung trên thì đã phần nào định rõ UBTVQH phải có trách nhiệm trả cho thấy sự chậm trễ trong thi hành pháp lời bằng văn bản trong thời hạn 30 ngày, kể luật. Ở góc nhìn khác, những nghiên cứu về từ ngày nhận được hồ sơ đề nghị hợp lệ... lý thuyết cũng như thực tế pháp luật các Ba là, cụ thể hoá quy định về nước trên thế giới đều coi giải thích Hiến UBTVQH xem xét, quyết định việc giải pháp là một nội dung, một vấn đề thuộc cơ thích Hiến pháp, luật, pháp lệnh theo hướng: chế bảo vệ hiến pháp nên áp dụng quy trình, (i) phải đưa vào Chương trình kỳ họp, khi thủ tục riêng, trong đó chứa đựng những quy có hồ sơ đề nghị hợp lệ và các tài liệu có liên định hết sức chặt chẽ, đặc thù so với giải quan được chuẩn bị; (ii) UBTVQH phải thích thường luật. biểu quyết và ban hành văn bản để thể hiện 3. Một số kiến nghị tiếp tục hoàn thiện quyết định giải thích hoặc không giải thích. quy trình, thủ tục giải thích Hiến pháp, Hình thức văn bản có thể là Nghị quyết hoặc luật, pháp lệnh Kết luận và phải được gửi cho chủ thể đề Để giải quyết, khắc phục những hạn nghị; (iii) bổ sung quy định thời hạn tối đa chế, bất cập trong quy trình, thủ tục giải mà UBTVQH phải xem xét, quyết định việc thích Hiến pháp, luật, pháp lệnh, trong thời giải thích Hiến pháp, luật, pháp lệnh; (iv) bổ gian tới, chúng ta cần nghiên cứu sửa đổi, sung quy định, UBTVQH không xem xét, bổ sung các quy định của pháp luật hiện quyết định đối với đề nghị giải thích Hiến hành theo hướng: pháp, luật, pháp lệnh mà nội dung đề nghị Trước mắt, cần ban hành một văn bản đã được quyết định trước đó. để cụ thể hoá những quy định của Luật Ban Bốn là, bổ sung quy định về quy tắc hành QPPL năm 2015 về giải thích Hiến giải thích theo hướng quy định cụ thể về pháp, luật, pháp lệnh. Hình thức văn bản danh mục những loại văn bản, tài liệu sẽ hợp lý có thể là nghị quyết của Quốc hội được sử dụng làm cơ sở, căn cứ để tiến hành hoặc nghị quyết, pháp lệnh của UBTVQH. giải thích Hiến pháp, luật, pháp lệnh; đồng Đối với những quy định về quy trình, thủ tục thời, quy định về thứ tự ưu tiên và nguyên giải thích Hiến pháp, luật, pháp lệnh, chúng tắc sử dụng các loại văn bản, tài liệu. Cần tôi xin đề nghị: lưu ý đến các loại văn bản, tài liệu chứa Một là, cụ thể hoá quy định UBTVQH đựng chủ trương, đường lối của Đảng. tự mình quyết định giải thích Hiến pháp, Về lâu dài, cần nghiên cứu sửa đổi, bổ luật, pháp lệnh theo hướng: từ thực tiễn thực sung các văn bản có liên quan để đổi mới hiện chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được quy trình, thủ tục giải thích Hiến pháp theo giao, nếu có căn cứ cho rằng cần phải giải hướng tách bạch với giải thích luật, pháp thích Hiến pháp, luật, pháp lệnh thì lệnh; qua đó, đề cao vị trí, vai trò của Hiến UBTVQH xem xét, quyết định việc giải pháp, gắn kết, tạo sự đồng bộ cho cơ chế bảo thích Hiến pháp, luật, pháp lệnh; vệ Hiến pháp n NGHIÏN CÛÁU 14 LÊÅP PHAÁP Söë 05(333) T3/2017
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2