intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Nghiên cứu khoa học: Quan điểm về đạo đức và lối sống của sinh viên trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ chí Minh

Chia sẻ: Phan Phan | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:145

257
lượt xem
36
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề tài nghiên cứu về các nội dung: một số quan điểm về đạo đức và lối sống của các nhà giáo dục và các nhà nghiên cứu, tìm hiểu quan điểm về đạo đức hiện nay của sinh viên trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ chí Minh, tìm hiểu quan điểm về lối sống hiện nay của sinh viên trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ chí Minh. Mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Nghiên cứu khoa học: Quan điểm về đạo đức và lối sống của sinh viên trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ chí Minh

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br /> ĐẠI HỌC SƢ PHẠM THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH<br /> MÃ SỐ: B 2001 - 23 - 11<br /> <br /> QUAN ĐIỂM VỀ ĐẠO ĐỨC VÀ LỐI SỐNG CỦA SINH VIÊN<br /> TRƢỜNG ĐẠI HỌC SƢ PHẠM THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH<br /> <br /> Nhóm nghiên cứu:<br /> Chủ trì: TS. VÕ XUÂN ĐÀN<br /> Tham gia: TS. Đoàn văn Điều<br /> Th.s Võ Thị Ngọc Châu<br /> Th.s Huỳnh Lâm Anh Chƣơng<br /> Th.s Trần Thị Thu Mai<br /> <br /> Năm 2002<br /> <br /> BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br /> ĐẠI HỌC SƢ PHẠM THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH<br /> <br /> MÃ SỐ : B 2001 - 23 - 11<br /> <br /> QUAN ĐIỂM VỀ ĐẠO ĐỨC VÀ LỐI SỐNG<br /> CỦA SINH VIÊN TRƢỜNG ĐẠI HỌC SƢ PHẠM<br /> THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH<br /> <br /> Nhóm nghiên cứu:<br /> Chủ trì:TS. VÕ XUÂN ĐÀN<br /> Tham gia:TS. Đoàn văn Điều<br /> Th.s Võ Thi Ngọc Châu<br /> Th.s Huỳnh Lâm Anh Chƣơng<br /> Th.s Trần Thị Thu Mai<br /> <br /> Năm 2002<br /> <br /> MỤC LỤC<br /> <br /> PHẦN THỨ NHẤT: NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG .................................................... 1<br /> CHƢƠNG 1: DẪN NHẬP............................................................................................. 1<br /> 1.- Lý do chọn đề tài: ..................................................................................................... 1<br /> 2.- Nội dung nghiên cứu: ............................................................................................... 2<br /> 3.- Nhiệm vụ nghiên cứu: .............................................................................................. 2<br /> 4.- Giả thuyết nghiên cứu: ............................................................................................. 2<br /> 5.- Đối tƣợng và khách thể nghiên cứu: ......................................................................... 3<br /> 6.- Giới hạn đề tài: ......................................................................................................... 3<br /> 7.- Lƣợc sử vấn đề nghiên cứu: ..................................................................................... 3<br /> CHƢƠNG 2: THỂ THỨC VÀ PHƢƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU ............................... 4<br /> 2.1.- Thể thức nghiên cứu: ............................................................................................. 4<br /> 2.2.- Phƣơng pháp nghiên cứu: ...................................................................................... 4<br /> 2.3.- Quá trình nghiên cứu: ............................................................................................ 4<br /> PHẦN THỨ HAI: CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU ................... 6<br /> CHƢƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN CỦA VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU................................ 6<br /> 1.Một số khái niệm có liên quan đến đạo đức và lối sống: ............................................ 6<br /> 2. Những cơ sở để hình thành đạo đức và lối sống: ....................................................... 9<br /> 3. Một số đặc điểm tính cách của ngƣời Việt Nam qua các thời đại: .......................... 17<br /> CHƢƠNG 2: TRÌNH BÀY KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU ............................................. 28<br /> 2.1.Phần kết quả tổng quát theo những phần nghiên cứu của bảng thăm dò: .............. 28<br /> 2.2.Kết quả chung theo từng lĩnh vực của cuộc sống: ................................................. 28<br /> 2.3. Phân tích theo thông số giới tính: ......................................................................... 62<br /> KẾT LUẬN ................................................................................................................. 91<br /> KIẾN NGHỊ ................................................................................................................ 92<br /> TÀI LIỆU THAM KHẢO ......................................................................................... 94<br /> Phụ đính:<br /> <br /> - 2 bảng thăm dò ý kiến<br /> - Kết quả phân tích theo thông số địa phƣơng<br /> <br /> PHẦN THỨ NHẤT: NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG<br /> CHƢƠNG 1: DẪN NHẬP<br /> 1.- Lý do chọn đề tài:<br /> 1.- Từ khi Đảng và và nhà nƣớc ta có chủ trƣơng mở cửa, đất nƣớc ta có quan hệ<br /> ngoại giao với nhiều nƣớc trên thế giới và nhân dân có những giao lƣu với các luồng văn hóa<br /> khác nhau của nhiều dân tộc. Trong quá trình đó, nhân dân nhất là thế hệ trẻ chịu những ảnh<br /> hƣởng nhất định của việc tiếp xúc đó và đƣa đến một số quan điểm sống cũng nhƣ lối sống<br /> khác với lối sống truyền thống và khác với những mục đích đào tạo của nền giáo dục Việt<br /> Nam hiện nay. Do đó, việc tìm hiểu thực trạng lối sống của thanh niên sinh viên là một việc<br /> làm cần thiết.<br /> 2.- Việc đào tạo giáo viên hiện nay, có thể nói, đã bƣớc sang một giai đoạn mới từ khi<br /> Đảng và nhà nƣớc có chủ trƣơng và chính sách coi "giáo dục là quốc sách hàng đầu". Đây là<br /> một chủ trƣơng đúng đắn vì hiện nay sự cạnh tranh trên thế giới, suy cho cùng là sự cạnh<br /> tranh về giáo dục. Để có những thế hệ trẻ đƣợc giáo dục tốt -"vừa hồng vừa chuyên" - một<br /> trong những nhiệm vụ chủ yếu của chúng ta là đầu tƣ vào các loại trƣờng sƣ phạm để đào tạo<br /> các giáo sinh vừa giỏi về chuyên môn vừa có một lối sống phù hợp với sự phát triển của xã<br /> hội đồng thời vẫn giữ đƣợc những đặc điểm văn hóa truyền thống để trong tƣơng lai họ sẽ là<br /> những nhà giáo dục có bản lĩnh trong lối sống, giỏi về chuyên môn đóng góp tích cực vào<br /> việc giáo dục thế hệ trẻ.<br /> 3.- Để hiểu đƣợc những đặc điểm của lối sống thanh niên sinh viên có phù hợp với<br /> đặc điểm lối sống truyền thống tốt đẹp và những đặc điểm lối sống mà giáo dục của chúng ta<br /> mong đợi hiện nay hay không, việc điểm qua một số quan điểm về nét tính cách của dân tộc<br /> ta qua một số thời đại là cần thiết để so sánh với những quan điểm sống hiện nay của thanh<br /> niên sinh viên.<br /> <br /> 1<br /> <br /> Từ những nguyên nhân trên, đề tài "Quan điểm về đạo đức và lối sống của sinh viên<br /> các trƣờng Đại học phía nam" đƣợc thực hiện. Tuy nhiên, do kinh phí hạn chế, nên đề tài<br /> đƣợc giới hạn nhƣ sau "Quan điểm về đạo đức và lối sống của sinh viên trƣờng Đại học Sƣ<br /> phạm Thành phố Hồ chí Minh"<br /> <br /> 2.- Nội dung nghiên cứu:<br /> 2.1.- Một số quan điểm về đạo đức và lối sống của các nhà giáo dục và các nhà<br /> nghiên cứu.<br /> 2.2.Tìm hiểu quan điểm về đạo đức hiện nay của sinh viên trƣờng Đại học Sƣ phạm<br /> Thành phố Hồ chí Minh.<br /> 2.3.- Tìm hiểu quan điểm về lối sống hiện nay của sinh viên trƣờng Đại học Sƣ phạm<br /> Thành phố Hồ chí Minh.<br /> <br /> 3.- Nhiệm vụ nghiên cứu:<br /> 3.1.- Tìm hiểu một số quan điểm về đạo đức và lối sống của các nhà giáo dục và các<br /> nhà nghiên cứu.<br /> 3.2.- Tìm hiểu quan điểm đạo đức và lối sống hiện nay của sinh viên trƣờng Đại học<br /> Sƣ phạm Thành phố Hồ chí Minh.<br /> 3.3.- Một số đề xuất trong việc giáo dục đạo đức lối sống cho thanh niên sinh viên đại<br /> học sƣ phạm.<br /> <br /> 4.- Giả thuyết nghiên cứu:<br /> Do chính sách mở cửa của Đảng và nhà nƣớc nên việc giao lƣu văn hóa của thanh<br /> niên sinh viên với các dân tộc khác trên thế giới ngày càng đƣợc mở rộng. Cho đến hiện nay,<br /> cùng với một số ảnh hƣởng tốt để tạo nên sự đa dạng về văn hóa, thì có một số ảnh hƣởng<br /> tiêu cực của quá trình tiếp xúc đó. Tuy nhiên, với truyền thống giáo dục gia đình và với công<br /> tác giáo dục thƣờng xuyên và có mục đích của xã hội Việt Nam nên đại đa số thanh niên sinh<br /> viên có bản lãnh để chống<br /> <br /> 2<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0