Ngữ pháp - LUYỆN TẬP VỀ ĐỘNG TỪ
lượt xem 29
download
-Hiểu được một số từ bổ sung ý nghĩa thời gian cho dộng từ. -Biết sử dụng các từ bổ sung ý nghĩa thời gian cho động từ. -Vận dụng sự hiểu biết về từ chỉ ý nghĩa thời gian để đặt câu đúng ngữ pháp ,viết tập làm văn. -Bảng lớp viết sẵn hai câu văn của bài tập 1 và đoạn văn kiểm tra bài cũ. -Khổ giấy to viết bài tập 2a, , 2b .
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Ngữ pháp - LUYỆN TẬP VỀ ĐỘNG TỪ
- Ng pháp LUY N T P V NG T I-M c tiêu: -Hi u ư c m t s t b sung ý nghĩa th i gian cho d ng t . -Bi t s d ng các t b sung ý nghĩa th i gian cho ng t . -V n d ng s hi u bi t v t ch ý nghĩa th i gian t câu úng ng pháp ,vi t t p làm văn. II- dùng d y h c: -B ng l p vi t s n hai câu văn c a bài t p 1 và o n văn ki m tra bài cũ. -Kh gi y to vi t bài t p 2a, , 2b . III- Ho t ng d y và h c: Giáo viên H c sinh 1- Bài cũ: ng t .
- -Gv treo lên b ng o n văn. - 1 hs c bài t p trên b ng. -G i1 hs lên b ng g ch chân nh ng ng -1 hs lên g ch chân nh ng ng t . t có trong o n văn sau: Nh ng m nh lá mư p to b n u cúp u n xu ng l ra cánh hoa màu vàng g t .Có ti ng v cánh sè sè c a vài con ong bò en óng , bay r p r n trong b i cây chanh. -H i : ng t là gì? Cho ví d .? -Hs nh n xét bài làm c a b n trên b ng. -1 hs tr l i câu h i và cho ví d . -Nh n xét chung và ghi i m. -L p nh n xét. 2-Bài m i: 2.1Gi i thi u: trong ti t luy n t và câu hôm nay các em s ư c luy n t p v t -L p l ng nghe. b sung ý nghĩa cho ng t và bi t cách dùng nh ng t ó. -Hs m sgk/106. 2.2 Hư ng d n làm bài t p: + bi t ư c nh ng t b sung ý nghĩa - L p m sgk./106. cho ng t ch gì cô cùng các em tìm hi u bài t p 1. -Y/c 1 hs c bài t p 1. 1-Các t in m sau ây b sung ý nghĩa cho nh ng ng t nào? Chúng b sung ý
- nghĩa gì? -Tr i m,l i pha lành l nh.T t s p n r i. -1 hs c y/c bài 1. -R ng ào ã trút h t lá . -Y/c ho t ng nhóm 2., tìm ra câu tr l i. -Hs tr l i câu 1. -Th o lu n nhóm ôi.,tìm ra câu tr l i. +T s p b nghĩa cho ng t n +T ã b nghĩa cho ng t trút. +Chúng b sung ý nghĩa: - T s p cho bi t s vi c s g n t i lúc di n ra. -Gv k t lu n : Nh ng t b sung ý nghĩa -T ã g i cho em nh ng s vi c ư c hoàn thành r i. -Nh n xét câu tr l i c a hs. th i gian cho ng t r t quan tr ng .Nó cho bi t s vi c ó s p di n ra , ang di n ra hay ã hoàn thành r i. -Y/c hs t câu có t b sung ý nghĩa th i
- gian cho ng t . ( ang , ã , s p) -Hs ch n t t câu .(7, 10 hs ) -Gv nh n xét tuyên dương nh ng hs t +B em s p i công tác xa. câu hay, úng. +Em ã làm bài t p toán xong. + Các em ã hi u ư c t b sung ý nghĩa +Ch em ang n u cơm. th i gian cho ng t , v y bây gìơ các em v n d ng các t ã cho s n i n -S p t i là sinh nh t c a m em. vào bài t p sau. -Em bé ang ng . - 1 hs c y/c bài t p 2. …….. 2-Em ch n t nào trong ngo c ơn ( ã , ang , s p ) i n vào ch tr ng . a- M i d o nào nh ng cây ngô còn l m t m như m non . Th mà ch ít lâu sau , ngô ……thành cây rung rung trư c gió và ánh n ng.. b- Sao cháu không v v i bà -1 hs c bài t p 2., l p c th m theo. Chào mào …..hót vư n na m i chi u. S t ru t ,bà nghe chim kêu Ti ng chim rơi v i r t nhi u h t mưa. H t hè ,cháu v n …..xa.
- Chào mào v n hót .Mùa na ….tàn. -Y/c hs th o lu n theo nhóm ôi và làm bài . - 2Hs lên b ng làm vào phi u. -Y/c hs nh n xét ,ch a bài. -K t lu n l i gi i úng: th t i n là: a- ã. b- ã , ang. -H i : T i sao ch tr ng này em i n t ã -Th o lu n theo nhóm ôi. , s p , ang? -2 hs lên b ng làm vào phi u. - Gv ch t l i. +Sau ây là câu chuy n vui mà ngư i vi t ã dùng nh ng t ch th i gian không -Hs dư i l p làm vào v . úng . -L p nh n xét , ch a bài n u sai. Các em hãy ch a l i cho úng . -Gv ính bài t p 3 lên b ng . -Vì tuỳ theo t ng ch tr ng ý nghĩa c a t -1 hs c l i y/c bài t p3. v i s vi c ( ã , ang , s p ) x y ra. -Hs trao i trong nhóm 4 và dùng bút chì g ch chân , vi t t c n i n . - i di n nhóm c bài làm c a mình.
- -Nh n xét và k t lu n l i gi i úng. -1 hs c y/c bài t p 3. -G i 1, 2 hs c l i truy n ã hoàn ch nh. -Hs th o lu n theo nhóm 4. ng trí. M t nhà bác h c ang làm vi c trong - i di n nhóm trình bày k t qu . phòng . B ng nhiên ngư i ph c v bư c vào nói nh v i ông : -Thưa giáo sư ,có tr m l n vào thư vi n c a ngài. + ã thay b ng t ang, b t ang, thay s b ng t ang ho c b s . Giáo sư h i: -1,2 hs c l i truy n ã hoàn ch nh. -Nó ang c gì th ? ( Nó c gì th ?) + H i: T i sao l i thay ã b ng ang? ( b ã , b s .) 3- C ng c và d n dò: H i : -Nh ng t nào ư c b sung ý nghĩa th i gian cho ng t ? -G i 2 hs k l i truy n ng trí b ng
- l i c a mình. -Trò chơi: +T ng k t và liên h th c t : -Thay ã b ng ang vì nhà bác h c ang làm vi c trong phòng. Qua ti t h c hôm nay các em ã hi u rõ v các t thư ng b sung ý nghĩa th i gian -B ang vì ngư i ph c v i vào phòng cho ng t là nh ng t : s p, ã , ang r i m i nói nh v i giáo sư. .V y khi t câu ho c vi t t p làm văn các -B s vì tên tr m ã l n vào phòng r i. em nh dùng t cho úng v i ý nghĩa câu câu văn.. -Nh n xét ti t h c. -D n hs v nhà h c bài và chu n b bài sau.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Đề cương ôn tập môn: Tiếng Anh 11 (Ngữ pháp + Bài tập)
39 p | 494 | 72
-
Ôn tập ngữ pháp tiếng Anh 12
117 p | 417 | 56
-
Ngữ pháp Tiếng Anh lớp 6
20 p | 297 | 47
-
Bài giảng Ngữ văn 10 tuần 15: Đọc thêm Vận nước (Đỗ Pháp Thuận),Cáo bệnh, báo mọi người (Mãn Giác), Hứng trở về(Nguyễn Trung Ngạn)
19 p | 368 | 45
-
Tiết 154 :TỔNG KẾT VỀ NGỮ PHÁP ( Tiếp)
6 p | 517 | 33
-
TIẾT 147 + 148 : TỔNG KẾT NGỮ PHÁP
4 p | 494 | 30
-
Bài giảng Ngữ văn 12 tuần 32 bài: Tổng kết phần tiếng việt - Hoạt động giao tiếp bằng ngôn ngữ
34 p | 255 | 28
-
ÔN TẬP VỀ THƠ
7 p | 191 | 26
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Biện pháp phân biệt được từ đơn, từ ghép, từ láy và danh từ, động từ, tính từ cho học sinh lớp 4
19 p | 147 | 12
-
Grammar English 9 (HKII)
3 p | 80 | 9
-
Bồi dưỡng học sinh giỏi Tiếng Anh lớp 12 - Phần 1
29 p | 82 | 9
-
SKKN: Một số phương pháp dạy Ngữ âm- từ vựng để phát triển kỹ năng giao tiếp tiếng Anh cho học sinh trường THPT Than Uyên.
27 p | 50 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Các dạng câu hỏi của bài đọc điền từ thi THPT Quốc gia
73 p | 31 | 7
-
SKKN: Một số phương pháp dạy Ngữ âm- từ vựng để phát triển kỹ năng giao tiếp tiếng Anh cho học sinh trường THPT Than Uyên
27 p | 132 | 7
-
Bài 1: Mẹ tôi - Giáo án Ngữ văn 7 - GV: Lê Thị Hạnh
7 p | 202 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Vận dụng sơ đồ tư duy để giúp học sinh lớp 6 hệ thống hóa một số kiến thức về từ vựng, ngữ pháp và ngữ âm theo chương trình Tiếng Anh thí điểm
24 p | 30 | 4
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Làm thế nào để học sinh hiểu đúng về công lao của chính quyền họ Nguyễn khi dạy phần lịch sử Việt Nam từ thế kỷ XVI đến nửa đầu thế kỷ XIX ở lớp 7
18 p | 55 | 4
-
Bài giảng Tiếng Anh 12 - Unit 10: Endangered species (Language focus)
17 p | 63 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn