Người bán hàng hoàn hảo

Một người bán hàng hoàn hảo không chỉ có sự am hiểu sâu rộng về lĩnh vực

kinh doanh, mà phải sở hữu cả tài năng thuyết phục khách hàng. Trong thời

đại kỹ thuật số, những nhân viên bán hàng cần phải biết tận dụng những công

cụ công nghệ để mở rộng hơn nữa các kỹ năng bán hàng nhằm sáng tạo nên

những ý tưởng mới trong kinh doanh.

Người bán hàng hoàn hảo

Eric Richardson, một nhân viên bán hàng rất thành đạt và là giám đốc điều

hành Growth Development Associates, có trụ sở ở Naples, Florida, đã tổ chức

các lớp huấn luyện rất hiệu quả cho các nhân viên bán hàng của công ty. Các

nhân viên của Eric chia sẻ rằng chương trình này đã tạo động lực cho chính

họ đi vào công việc thực tế đạt được hiệu quả cao hơn.

Sử dụng công cụ hỗ trợ

Growth Development Associates đã đưa ra một sản phẩm gồm 16 ứng dụng

để huấn luyện các chuyên viên bán hàng. Một số ứng dụng, trong đó, có sẵn

trên iPhone và Android với chi phí khoảng 10 USD, rất hữu ích và phù hợp để

tăng cường kỹ năng bán hàng.

"Theo tôi nghĩ, các ứng dụng này không phải là một thay thế hoàn hảo cho

việc đào tạo", ông Richardson nói, "Tuy nhiên, nó lại đáp ứng các nhu cầu

trong suốt 24 giờ. Có thể được sử dụng chỉ 2 phút trước khi bạn gặp phải một

tình huống khó khăn hay muốn tăng cường kỹ năng.

Công cụ này sẽ giúp bạn nhanh chóng tìm ra cách thức xử lý tình huống đầy

nghệ thuật và mang tính thuyết phục cao nhất".

Một số công ty phần mềm ứng dụng khác đã nhảy vào lĩnh vực này và đưa ra

các sản phẩm là công cụ hỗ trợ cho các nhân viên bán hàng đạt hiệu quả như

MTD Sales Training Academy. Sản phẩm hỗ trợ của công ty này chỉ có giá 3

USD nhưng trang bị cho các nhân viên bán hàng rất nhiều kỹ năng, đặc biệt là

bán hàng thông qua các tình huống thực tế và có thể được sử dụng trong cả

văn phòng làm việc cũng như trên đường phố.

Và để hỗ trợ việc liên lạc trong công ty, Chatter Salesforce.com gần đây đã

giới thiệu sản phẩm Chatter, một công cụ cộng tác giúp các đại diện bán hàng

có thể giao tiếp trong nội bộ công ty. Chatter giúp cho việc cộng tác và truyền

đạt thông tin trở nên dễ dàng hơn. Nếu bạn đang tìm kiếm một khách hàng

nào đó, bạn có thể truy cập vào Chatter xem liệu có ai trong công ty đã từng

biết đến khách hàng của mình hay chưa.

Khai thác truyền thông xã hội

Facebook hay LinkedIn đều là những mạng xã hội tiện ích, giúp người sử

dụng có thể tạo nên sự kết nối với các đồng nghiệp, khách hàng và các đối tác

để tìm kiếm hợp đồng mới hay các khách hàng tiềm năng. Theo Trish

Bertuzzi, một nhà tư vấn bán hàng và là Chủ tịch Bridge Group ở

Massachusetts, nếu biết tận dụng hợp lý, những mạng xã hội này có thể là

một nguồn tham khảo quan trọng của các nhân viên bán hàng.

Việc tham gia vào LinkedIn sẽ giúp một nhân viên bán hàng hiểu những gì

khách hàng đang nghĩ thông qua những thông tin cá nhân đã được chia sẻ. Từ

đó, bạn sẽ nhận định họ thuộc nhóm đối tượng nào, nắm bắt được những khó

khăn mà khách hàng mình đang gặp phải để đề xuất phương hướng giải quyết

hợp lý.

"Tôi là một người rất quan tâm đến các vấn đề của khách hàng. Bởi vậy, tôi

luôn cố gắng tìm hiểu về những trở ngại lớn nhất mà khách hàng của mình

đang gặp phải và nỗ lực giúp họ giải quyết khó khăn ấy. Khi bạn làm được

điều này, bạn sẽ trở nên hữu ích hơn với khách hàng và được họ quan tâm

nhiều hơn", Trish nói.

Cũng thông qua LinkedIn, các nhân viên bán hàng có thể mở rộng liên kết để

tìm hiểu những người đã từng có quan hệ với khách hàng của bạn. Trước khi

nhấc điện thoại lên để gọi cho bất cứ một khách hàng tiềm năng nào, Bertuzzi

khuyên bạn nên kiểm tra thông tin khách hàng để xem xét có quan hệ nào

khác có thể giúp cho việc làm ăn với khách hàng đó không.

Chương trình đào tạo và huấn luyện các nhân viên bán hàng không nhất thiết

phải theo một khuôn mẫu truyền thống mà phải hoàn toàn linh hoạt và sáng

tạo để phù hợp với thực tế. Dan Seidman cho biết nhiều công ty không còn đi

theo con đường truyền thống trước kia mà tổ chức những chương trình đào

tạo rất mới lạ. Theo Seidman thì điều quan trọng là tinh thần học tập và làm

việc, cũng như bản lĩnh công việc, luôn giữ được sự bình tĩnh trong khó khăn

của các nhân viên bán hàng.

Hãy chân thành

"Nhân viên bán hàng cần phải biết giao tiếp với người mua là một yêu cầu tối

thiểu", ông nói, "Thông qua sự hỗ trợ của các công cụ công nghệ, tôi dạy cho

các nhân viên bán hàng cách tạo nên hoàn cảnh như mong muốn, cũng giống

như các diễn viên điện ảnh luôn tưởng tượng ra các hoàn cảnh mà họ gặp phải

khi đóng phim".

Cuối cùng, Richardson đưa ra lời khuyên: "Bình thường bạn có thể nói bất cứ

điều gì, nhưng mặt đối mặt, khi nhìn thẳng vào mắt ai đó, bạn sẽ không thể

nói dối, vì bạn sẽ không khi nào dám nói những điều mà bạn không tin tưởng.

Do vậy, cùng với sự hỗ trợ của công nghệ để trở thành người bán hàng hoàn

hảo, trước hết bạn hãy là người bán hàng chân thành nhất trong mắt khách

hàng".