intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Nguyên tắc, quy trình xây dựng chủ đề tích hợp trong môn khoa học tự nhiên ở trường trung học cơ sở

Chia sẻ: ViNaruto2711 ViNaruto2711 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:8

98
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài viết này trình bày 05 nguyên tắc đảm bảo mục tiêu chương trình giáo dục phổ thông, hình thành và phát triển các năng lực, phẩm chất cho người học, đảm bảo tính khoa học đảm bảo tính khả thi, vừa sức và có ý nghĩa với HS, đảm bảo tính giáo dục và giáo dục vì sự phát triển bền vững, đảm bảo tính thực tiễn, quan tâm tới những vấn đề mang tính xã hội của địa phương.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Nguyên tắc, quy trình xây dựng chủ đề tích hợp trong môn khoa học tự nhiên ở trường trung học cơ sở

HNUE JOURNAL OF SCIENCE<br /> Educational Sci., 2017, Vol. 62, Iss. 9, pp. 71-78<br /> This paper is available online at http://stdb.hnue.edu.vn<br /> <br /> DOI: 10.18173/2354-1075.2017-0152<br /> <br /> NGUYÊN TẮC, QUY TRÌNH XÂY DỰNG CHỦ ĐỀ TÍCH HỢP<br /> TRONG MÔN KHOA HỌC TỰ NHIÊN Ở TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ<br /> Đào Thị Việt Anh, Chu Văn Tiềm<br /> Khoa Hóa học, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2<br /> Tóm tắt. Hiện nay, Bộ Giáo dục và Đào tạo đang thực hiện đổi mới giáo dục phổ thông.<br /> Theo đó, chương trình và sách giáo khoa mới được xây dựng theo hướng tăng cường tích<br /> hợp ở cấp Tiểu học và Trung học cơ sở, phân hoá và định hướng nghề nghiệp ở chương<br /> trình Trung học phổ thông. Vì vậy, việc xây dựng các chủ đề tích hợp là yêu cầu cấp thiết<br /> đặt ra đối với giáo viên hiện nay. Bài báo này trình bày 05 nguyên tắc (Đảm bảo mục tiêu<br /> chương trình giáo dục phổ thông, hình thành và phát triển các năng lực, phẩm chất cho<br /> người học; Đảm bảo tính khoa học; Đảm bảo tính khả thi, vừa sức và có ý nghĩa với HS;<br /> Đảm bảo tính giáo dục và giáo dục vì sự phát triển bền vững; Đảm bảo tính thực tiễn, quan<br /> tâm tới những vấn đề mang tính xã hội của địa phương) và quy trình 05 bước (Xác định<br /> vấn đề cần giải quyết và đặt tên chủ đề tích hợp; Xác định nội dung kiến thức của chủ đề<br /> tích hợp; Xác định mục tiêu của chủ đề tích hợp; Thiết kế các hoạt động dạy học; Xây dựng<br /> công cụ đánh giá mục tiêu) xây dựng chủ đề tích hợp trong dạy học môn Khoa học tự nhiên<br /> ở trường Trung học cơ sở.<br /> Từ khóa: Dạy học tích hợp, chủ đề tích hợp, khoa học tự nhiên, tích hợp, nguyên tắc, quy<br /> trình.<br /> <br /> 1.<br /> <br /> Mở đầu<br /> <br /> Dạy học tích hợp được quan tâm nghiên cứu từ những năm 50 của thế kỉ XX và được vận<br /> dụng trong xây dựng chương trình Giáo dục phổ thông ở nhiều nước trên thế giới như: Australia,<br /> Anh, Hoa kì, Canada, Pháp, Đức, Nhật Bản, Ấn Độ, Singapore, Malaysia, Philippines..., qua đó<br /> đã khẳng định hiệu quả của dạy học tích hợp đối với hình thành và phát triển năng lực người học,<br /> đặc biệt là năng lực vận dụng kiến thức để giải quyết các vấn đề của đời sống thực tiễn [10].<br /> Ở Việt Nam, vận dụng quan điểm tích hợp trong xây dựng chương trình phổ thông mới đang<br /> là vấn đề được Bộ Giáo dục và Đào tạo cùng các nhà khoa học quan tâm nghiên cứu, áp dụng hiện<br /> nay, các tác giả: Đào Thái Lai và Nguyễn Anh Dũng đã phân tích quan điểm tích hợp trong chương<br /> trình giáo dục, đưa ra khái niệm về hoạt động mang tính tích hợp, dạy học tích hợp, xu hướng dạy<br /> học tích hợp ở trên thế giới và Việt Nam. Bên cạnh đó, các tác giả cũng đề cập tới một số hình<br /> thức và mức độ tích hợp trong xây dựng và đề xuất phương án tích hợp chương trình giáo dục phổ<br /> thông của Việt Nam sau năm 2015 ở từng bậc học, cấp học [4]. Tác giả Cao Thị Thặng đã nghiên<br /> cứu xây dựng các chủ đề liên môn và thử nghiệm dạy học ở trường Trung học cơ sở (THCS) thực<br /> Ngày nhận bài: 15/5/2017. Ngày nhận đăng: 2/8/2017<br /> Liên hệ: Đào Thị Việt Anh, e-mail: vietanhsp2@gmail.com<br /> <br /> 71<br /> <br /> Đào Thị Việt Anh, Chu Văn Tiềm<br /> <br /> nghiệm theo phương pháp dạy học dự án, nhằm xác định một số vấn đề thực tiễn có liên quan tới<br /> định hướng phát triển chương trình tích hợp các môn khoa học tự nhiên ở trường THCS sau năm<br /> 2015 [7]. Nhóm tác giả Đỗ Hương Trà cùng các cộng sự trong cuốn sách “Dạy học tích hợp phát<br /> triển năng lực HS, Quyển 1 Khoa học tự nhiên” đã đề cập tới cơ sở lí luận về dạy học tích hợp –<br /> phương thức dạy học theo định hướng phát triển năng lực và giới thiệu một số chủ đề tích hợp ở<br /> các mức độ khác nhau [9].<br /> Ngoài ra, trong tài liệu tập huấn “Dạy học tích hợp ở tường Trung học cơ sở, Trung học phổ<br /> thông” dành cho cán bộ quản lí, giáo viên (GV) THCS và Trung học phổ thông (THPT), Cục nhà<br /> giáo và Cán bộ quản lí cơ sở giáo dục đã đưa ra các nguyên tắc lựa chọn nội dung tích hợp ở nhà<br /> trường phổ thông và quy trình xây dựng bài học tích hợp [1]. Nghiên cứu về vấn đề này, tác giả<br /> Nguyễn Văn Biên đã đề xuất 7 bước trong quy trình xây dựng chủ đề tích hợp về khoa học tự nhiên<br /> gồm: Lựa chọn chủ đề; Xác định các vấn đề (câu hỏi) cần giải quyết trong chủ đề; Xác định các<br /> kiến thức cần thiết để giải quyết các vấn đề; Xây dựng mục tiêu dạy học của chủ đề; Xây dựng nội<br /> dung các hoạt động dạy học của chủ đề; Lập kế hoạch dạy học chủ đề; Tổ chức dạy học và đánh giá<br /> chủ đề [3]. Dựa trên Dự thảo chương trình phổ thông tổng thể được Bộ Giáo dục và Đào tạo công<br /> bố tháng 4 năm 2017 [2] và kết quả nghiên cứu về dạy học tích hợp của các tác giả trên, chúng tôi<br /> đề xuất nguyên tắc và quy trình xây dựng chủ đề tích hợp trong môn Khoa học tự nhiên theo định<br /> hướng hình thành và phát triển năng lực người học, đáp ứng yêu cầu đổi mới mà bộ Giáo dục và<br /> Đào tạo đang triển khai.<br /> <br /> 2.<br /> <br /> Nội dung nghiên cứu<br /> <br /> Xây dựng và tổ chức dạy học theo chủ đề tích hợp là một trong những yêu cầu cấp thiết đặt<br /> ra đối với GV nhằm đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục phổ thông theo tinh thần nghị quyết 29/NQ<br /> – TW. Để xây dựng và tổ chức dạy học các chủ đề tích hợp hiệu quả, chúng tôi đề xuất các nguyên<br /> tắc và quy trình xây dựng chủ đề tích hợp trong dạy học môn Khoa học tự nhiên ở trường THCS<br /> dưới đây:<br /> <br /> 2.1.<br /> <br /> Nguyên tắc xây dựng chủ đề tích hợp trong dạy học môn Khoa học tự nhiên<br /> ở trường Trung học cơ sở<br /> <br /> Nguyên tắc 1: Đảm bảo mục tiêu chương trình giáo dục phổ thông, hình thành và phát triển<br /> các năng lực, phẩm chất cho người học<br /> Đảm bảo mục tiêu chương trình giáo dục phổ thông, hình thành và phát triển các năng lực,<br /> phẩm chất cho người học là một trong những yêu cầu quan trọng khi thiết kế chủ đề tích hợp trong<br /> dạy học nói chung và dạy học môn Khoa học tự nhiên nói riêng. Mục tiêu chương trình giáo dục<br /> phổ thông là cơ sở giúp GV xây dựng, tổ chức dạy học chủ đề tích hợp và kiểm tra đánh giá học<br /> sinh (HS). Theo dự thảo chương trình phổ thông tổng thể, chương trình giáo dục phổ thông mới<br /> giúp HS phát triển hài hoà về thể chất và tinh thần; trở thành người học tích cực, tự tin, có ý thức<br /> lựa chọn nghề nghiệp và học tập suốt đời; có những phẩm chất tốt đẹp và năng lực cần thiết để trở<br /> thành người công dân có trách nhiệm, người lao động có văn hoá, cần cù, sáng tạo, đáp ứng nhu<br /> cầu phát triển của cá nhân và yêu cầu của sự nghiệp xây dựng, bảo vệ đất nước trong thời đại toàn<br /> cầu hoá và cách mạng công nghiệp mới [2].<br /> Như vậy, mục tiêu của chương trình giáo dục phổ thông mới chú trọng đến phát triển phẩm<br /> chất, năng lực người học. Do đó, GV cần xác định được các năng lực, phẩm chất cần phát triển cho<br /> HS và lựa chọn các nội dung, phương pháp phù hợp để xây dựng và tổ chức dạy học chủ đề tích<br /> hợp, đáp ứng mục tiêu và yêu cầu giáo dục trong giai đoạn mới [1].<br /> 72<br /> <br /> Nguyên tắc, quy trình xây dựng chủ đề tích hợp trong môn khoa học tự nhiên ở trường trung học cơ sở<br /> <br /> Nguyên tắc 2: Đảm bảo tính khoa học<br /> Đảm bảo tính khoa học là yêu cầu đặt ra khi lựa chọn nội dung của chủ đề tích hợp. Theo<br /> nguyên tắc này, nội dung chủ đề tích hợp đòi hỏi vừa phải đảm bảo đề cập đến kiến thức cơ bản<br /> của các môn học có liên quan, vừa tiếp cận được những thành tựu mới của khoa học kĩ thuật. Để<br /> đáp ứng tốt yêu cầu này, khi xây dựng chủ đề tích hợp GV cần dựa trên nội dung các môn học của<br /> chương trình hiện hành, đồng thời chú ý khai thác kiến thức thực tiễn, tinh giản kiến thức hàn lâm,<br /> tạo điều kiện để HS được trải nghiệm và khám phá, vận dụng các tri thức khoa học mới để giải<br /> quyết các vấn đề trong học tập và đời sống thực tiễn.<br /> Nguyên tắc 3: Đảm bảo tính khả thi, vừa sức và có ý nghĩa với HS Nội dung chủ đề tích<br /> hợp cần đảm bảo tính khả thi, vừa sức, có ý nghĩa, gần gũi và gắn bó với cuộc sống của người học.<br /> GV cần đặc biệt chú ý tới đặc điểm tâm lí, lứa tuổi, khả năng học tập của HS ở mỗi vùng miền, địa<br /> phương khác nhau. . . để khai thác các vấn đề, tạo điều kiện cho người học được trải nghiệm kiến<br /> thức từ đó hình thành khả năng tìm hiểu kiến thức và học tập suốt đời trên cơ sở nền tảng của giáo<br /> dục phổ thông và thích ứng được với cuộc sống luôn biến động.<br /> Nguyên tắc 4: Đảm bảo tính giáo dục và giáo dục vì sự phát triển bền vững<br /> Nội dung các chủ đề tích hợp được lựa chọn cần góp phần hình thành, bồi dưỡng cho HS<br /> không chỉ nhận thức về thế giới mà còn thể hiện thái độ với thế giới; bồi dưỡng những phẩm chất<br /> của người công dân trong thời đại mới; lòng yêu thương quê hương, đất nước; trách nhiệm đối với<br /> gia đình, xã hội; hợp tác, đoàn kết và bình đẳng; tôn trọng và tuân thủ pháp luật; học tập và tôn<br /> trọng các nền văn hóa, các dân tộc trên thế giới [1]... .<br /> Nguyên tắc 5: Đảm bảo tính thực tiễn; quan tâm tới những vấn đề mang tính xã hội của địa<br /> phương<br /> Khoa học tự nhiên là lĩnh vực nghiên cứu về thế giới tự nhiên, nghiên cứu các quy luật vận<br /> động và phát triển chung nhất của giới tự nhiên. Với đặc thù đó, khi xây dựng chủ đề tích hợp môn<br /> Khoa học tự nhiên, GV cần chú trọng lựa chọn nội dung gắn với đời sống thực tiễn, khai thác các<br /> vấn đề của tự nhiên, tăng cường thực hành nhằm rèn luyện cho HS kĩ năng vận dụng tri thức vào<br /> việc tìm hiểu và giải quyết một số vấn đề của thực tiễn. Ngoài ra, GV cũng cần quan tâm tới các<br /> vấn đề mang tính xã hội của địa phương, giúp HS có những hiểu biết nhất định về nơi các em đang<br /> sống, từ đó chuẩn bị cho HS tâm thế sẵn sàng tham gia vào hoạt động kinh tế - xã hội của địa<br /> phương.<br /> <br /> 2.2.<br /> <br /> Quy trình xây dựng chủ đề tích hợp trong dạy học môn Khoa học tự nhiên<br /> ở trường Trung học cơ sở<br /> <br /> Bước 1: Xác định vấn đề cần giải quyết và đặt tên chủ đề tích hợp<br /> Xác định vấn đề/nhiệm vụ mà HS cần phải giải quyết là một trong những nhiệm vụ quan<br /> trọng khi xây dựng chủ đề tích hợp. Để xác định vấn đề/nhiệm vụ của chủ đề, GV cần dựa vào<br /> nội dung chương trình, sách giáo khoa của các môn học hiện hành, các ứng dụng, hiện tượng, quá<br /> trình trong thực tiễn thuộc lĩnh vực Khoa học tự nhiên. Các vấn đề học tập này cần gắn với đời<br /> sống thực tiễn, đặc điểm của từng địa phương và phù hợp với trình độ nhận thức của HS. Ngoài ra,<br /> khi xác định vấn đề học tập, GV cũng cần chú trọng lựa chọn các vấn đề để HS có thể vận dụng<br /> các kiến thức của nhiều môn học nghiên cứu, giúp hình thành và phát triển các năng lực, đặc biệt<br /> là năng lực giải quyết vấn đề cho HS. Lựa chọn vấn đề phù hợp với đối tượng HS là một trong<br /> những yếu tố quyết định tới hiệu quả của chủ đề. Do đó, GV cần thu thập, phân tích và lựa chọn<br /> các vấn đề đáp ứng được những yêu cầu trên đồng thời chú ý tới hứng thú và nhu cầu tìm hiểu của<br /> HS. Vấn đề học tập có thể thuộc một trong các loại sau đây:<br /> 73<br /> <br /> Đào Thị Việt Anh, Chu Văn Tiềm<br /> <br /> - Vấn đề tìm kiếm, xây dựng kiến thức mới;<br /> - Vấn đề kiểm nghiệm, ứng dụng kiến thức;<br /> - Vấn đề tìm kiếm, xây dựng, kiểm nghiệm và ứng dụng kiến thức mới.<br /> Sau khi xác định được vấn đề cần giải quyết, GV tiến hành đặt tên cho chủ đề tích hợp. Tên<br /> chủ đề tích hợp cần phù hợp, thể hiện được nội dung của chủ đề tích hợp.<br /> Bước 2: Xác định nội dung kiến thức của chủ đề tích hợp<br /> - Xác định các câu hỏi cần giải quyết trong chủ đề tích hợp: Đây là bước định hướng các nội<br /> dung cần được đưa vào trong chủ đề. Các câu hỏi này là nhiệm vụ mà thông qua quá trình nghiên<br /> cứu chủ đề HS có thể trả lời được. Ví dụ, khi xây dựng chủ đề “Nước - Nguồn tài nguyên cho sự<br /> sống” GV có thể xác định các câu hỏi cần giải quyết trong chủ đề như sau:<br /> STT<br /> <br /> Nội dung<br /> <br /> 1<br /> <br /> Sự tồn tại của nước<br /> trong tự nhiên và chu<br /> trình nước<br /> <br /> 2<br /> <br /> Thành phần hoá học<br /> của nước<br /> <br /> 3<br /> <br /> Tính chất của nước:<br /> + Tính chất vật lí của<br /> nước<br /> + Tính chất hoá học<br /> của nước.<br /> <br /> 4<br /> <br /> Sự tồn tại và vai trò<br /> của nước đối với thực<br /> vật<br /> <br /> - Nước tồn tại trên những bộ phận nào của thực vật?<br /> - Vai trò của nước trong sự sinh trưởng và phát triển của cây trồng.<br /> - Vì sao cung cấp đủ nước, đúng lúc, cây sẽ sinh trưởng tốt, cho năng<br /> suất cao?<br /> <br /> 5<br /> <br /> Sự tồn tại và vai trò<br /> của nước trong cơ thể<br /> con người<br /> <br /> - Cho biết sự tồn tại của nước trong cơ thể con người?<br /> - Cho biết vai trò của nước trong cơ thể con người?<br /> <br /> Khai thác và sử dụng<br /> nguồn tài nguyên<br /> nước<br /> <br /> - Cho biết thực trạng khai thác và sử dụng nước ngọt ở Việt Nam.<br /> - Cho biết Ảnh hưởng của việc khai thác nước ngọt tràn lan tới khô<br /> hạn, xâm nhập mặn và đời sống người dân tại Việt Nam.<br /> - Ô nhiễm môi trường nước tại Việt Nam và địa phương HS đang<br /> sinh sống như thế nào?<br /> - Làm thế nào để bảo vệ nguồn tài nguyên nước?<br /> <br /> 6<br /> <br /> Vấn đề (Câu hỏi) cần giải quyết<br /> - Sự tồn tại của nước trong tự nhiên như thế nào?<br /> - Nước tồn tại ở các trạng thái nào trong tự nhiên?<br /> - Nước là nguồn tài nguyên tái sinh hay không, nguyên nhân làm<br /> giảm nguồn nước ngọt trên trái đất hiện nay?<br /> - Chu trình của nước trong tự nhiên như thế nào?<br /> - Nước được cấu tạo từ những nguyên tố hoá học nào?<br /> - Làm thế nào để nhận biết sự có mặt của các nguyên tố có trong<br /> phân tử nước?<br /> - Nước có những tính chất vật lí nào?<br /> - Sự hoà tan của các chất trong nước như thế nào?<br /> - Nước có những tính chất hoá học nào?<br /> <br /> - Xác định nội dung kiến thức của chủ đề: Dựa trên vấn đề (câu hỏi) cần giải quyết, GV xác<br /> định các nội dung chính cần nghiên cứu của chủ đề. Các nội dung này được lựa chọn từ các bài/tiết<br /> trong sách giáo khoa của các môn học có liên quan hoặc các nội dung của đời sống thực tiễn để<br /> xây dựng chủ đề dạy học [11].<br /> - Xác định thời gian dạy học chủ đề: GV cần dự kiến thời gian thực hiện chủ đề gồm bao<br /> nhiêu tiết dạy học trên lớp và bao nhiêu thời gian HS làm việc ở nhà.<br /> Bước 3: Xác định mục tiêu của chủ đề tích hợp<br /> Để xác định mục tiêu dạy học của chủ đề tích hợp, GV cần phân tích chuẩn kiến thức, kĩ<br /> 74<br /> <br /> Nguyên tắc, quy trình xây dựng chủ đề tích hợp trong môn khoa học tự nhiên ở trường trung học cơ sở<br /> <br /> năng, thái độ của các đơn vị kiến thức trong chủ đề tương ứng với các môn học của chương trình<br /> hiện hành. Ngoài ra, GV căn cứ vào các hoạt động học dự kiến sẽ tổ chức cho HS theo phương<br /> pháp dạy học tích cực, từ đó xác định các năng lực và phẩm chất có thể hình thành cho HS trong<br /> chủ đề tích hợp sẽ xây dựng. Mục tiêu của chủ đề cần được xác định và trình bày rõ ràng, cụ thể và<br /> có thể lượng hoá được. Ví dụ: Khi xây dựng chủ đề “Nước - Nguồn tài nguyên cho sự sống”, mục<br /> tiêu của chủ đề được xác định như sau:<br /> - Xác định mục tiêu của các đơn vị kiến thức thuộc môn học được lựa chọn để xây dựng<br /> chủ đề tích hợp theo chuẩn kiến thức, kĩ năng:<br /> Hoá học<br /> <br /> Chuẩn kiến thức<br /> <br /> Bài 36: Nước<br /> <br /> + Thành phần định tính và định lượng của<br /> nước.<br /> + Tính chất của nước: Nước hòa tan được nhiều<br /> chất, nước phản ứng được với nhiều chất ở điều<br /> kiện thường như kim loại (Na, Ca..), oxit bazơ<br /> (CaO, Na2O,...), oxit axit (P2O5, SO2,...).<br /> + Vai trò của nước trong đời sống và sản xuất,<br /> sự ô nhiễm nguồn nước và cách bảo vệ nguồn<br /> nước, sử dụng tiết kiệm nước sạch.<br /> <br /> Bài 40: Dung<br /> dịch<br /> <br /> + Khái niệm về dung môi, chất tan, dung dịch,<br /> dung dịch bão hoà, dung dịch chưa bão hoà.<br /> + Biện pháp làm quá trình hoà tan một số chất<br /> rắn trong nước xảy ra nhanh hơn.<br /> <br /> Sinh học<br /> Sinh học 6<br /> Bài 11: Sự hút<br /> nước và muối<br /> khoáng của<br /> rễ.<br /> Bài 24: Phần<br /> lớn nước vào<br /> cây đi đâu?<br /> ...<br /> Sinh học 9<br /> <br /> Bài 58: Sử<br /> dụng<br /> hợp<br /> lí nguồn tài<br /> nguyên thiên<br /> nhiên.<br /> <br /> Chuẩn kiến thức<br /> <br /> Chuẩn kĩ năng<br /> + Quan sát thí nghiệm hoặc hình<br /> ảnh thí nghiệm phân tích và tổng<br /> hợp nước, rút ra được nhận xét về<br /> thành phần của nước.<br /> + Viết được PTHH của nước với<br /> một số kim loại (Na, Ca...), oxit<br /> bazơ, oxit axit.<br /> + Biết sử dụng giấy quỳ tím để nhận<br /> biết được một số dung dịch axit,<br /> bazơ cụ thể.<br /> + Hoà tan nhanh được một số chất<br /> rắn cụ thể (đường, muối ăn, thuốc<br /> tím...) trong nước.<br /> + Phân biệt được hỗn hợp với dung<br /> dịch, chất tan với dung môi, dung<br /> dịch bão hoà với dung dịch chưa bão<br /> hoà trong một số hiện tượng của đời<br /> sống hàng ngày.<br /> Chuẩn kĩ năng<br /> <br /> + Biết được cơ quan rễ và vai trò của rễ đối với<br /> cây.<br /> + Trình bày được vai trò của lông hút, cơ chế<br /> hút nước và chất khoáng.<br /> Trình bày được hơi nước thoát ra khỏi lá qua<br /> các lỗ khí.<br /> ...<br /> + Nêu được các dạng tài nguyên chủ yếu (tài<br /> nguyên tái sinh, không tái sinh, năng lượng<br /> vĩnh cửu).<br /> + Trình bày được các phương thức sử dụng các<br /> loại tài nguyên thiên nhiên: đất, nước, rừng.<br /> + Nêu được ý nghĩa của việc cần thiết phải<br /> khôi phục môi trường và bảo vệ sự đa dạng<br /> sinh học.<br /> + Nêu được các biện pháp bảo vệ thiên nhiên:<br /> xây dựng khu bảo tồn, săn bắt hợp lí, trồng cây<br /> gây rừng, chống ô nhiễm môi trường.<br /> <br /> Biết cách làm thí nghiệm lá cây<br /> thoát hơi nước, quang hợp và hô<br /> hấp.<br /> ...<br /> <br /> + Liên hệ với địa phương về những<br /> hoạt động cụ thể nào của con người<br /> có tác dụng bảo vệ và cải tạo môi<br /> trường tự nhiên.<br /> <br /> 75<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2