HNUE JOURNAL OF SCIENCE<br />
Educational Sci., 2017, Vol. 62, Iss. 9, pp. 71-78<br />
This paper is available online at http://stdb.hnue.edu.vn<br />
<br />
DOI: 10.18173/2354-1075.2017-0152<br />
<br />
NGUYÊN TẮC, QUY TRÌNH XÂY DỰNG CHỦ ĐỀ TÍCH HỢP<br />
TRONG MÔN KHOA HỌC TỰ NHIÊN Ở TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ<br />
Đào Thị Việt Anh, Chu Văn Tiềm<br />
Khoa Hóa học, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2<br />
Tóm tắt. Hiện nay, Bộ Giáo dục và Đào tạo đang thực hiện đổi mới giáo dục phổ thông.<br />
Theo đó, chương trình và sách giáo khoa mới được xây dựng theo hướng tăng cường tích<br />
hợp ở cấp Tiểu học và Trung học cơ sở, phân hoá và định hướng nghề nghiệp ở chương<br />
trình Trung học phổ thông. Vì vậy, việc xây dựng các chủ đề tích hợp là yêu cầu cấp thiết<br />
đặt ra đối với giáo viên hiện nay. Bài báo này trình bày 05 nguyên tắc (Đảm bảo mục tiêu<br />
chương trình giáo dục phổ thông, hình thành và phát triển các năng lực, phẩm chất cho<br />
người học; Đảm bảo tính khoa học; Đảm bảo tính khả thi, vừa sức và có ý nghĩa với HS;<br />
Đảm bảo tính giáo dục và giáo dục vì sự phát triển bền vững; Đảm bảo tính thực tiễn, quan<br />
tâm tới những vấn đề mang tính xã hội của địa phương) và quy trình 05 bước (Xác định<br />
vấn đề cần giải quyết và đặt tên chủ đề tích hợp; Xác định nội dung kiến thức của chủ đề<br />
tích hợp; Xác định mục tiêu của chủ đề tích hợp; Thiết kế các hoạt động dạy học; Xây dựng<br />
công cụ đánh giá mục tiêu) xây dựng chủ đề tích hợp trong dạy học môn Khoa học tự nhiên<br />
ở trường Trung học cơ sở.<br />
Từ khóa: Dạy học tích hợp, chủ đề tích hợp, khoa học tự nhiên, tích hợp, nguyên tắc, quy<br />
trình.<br />
<br />
1.<br />
<br />
Mở đầu<br />
<br />
Dạy học tích hợp được quan tâm nghiên cứu từ những năm 50 của thế kỉ XX và được vận<br />
dụng trong xây dựng chương trình Giáo dục phổ thông ở nhiều nước trên thế giới như: Australia,<br />
Anh, Hoa kì, Canada, Pháp, Đức, Nhật Bản, Ấn Độ, Singapore, Malaysia, Philippines..., qua đó<br />
đã khẳng định hiệu quả của dạy học tích hợp đối với hình thành và phát triển năng lực người học,<br />
đặc biệt là năng lực vận dụng kiến thức để giải quyết các vấn đề của đời sống thực tiễn [10].<br />
Ở Việt Nam, vận dụng quan điểm tích hợp trong xây dựng chương trình phổ thông mới đang<br />
là vấn đề được Bộ Giáo dục và Đào tạo cùng các nhà khoa học quan tâm nghiên cứu, áp dụng hiện<br />
nay, các tác giả: Đào Thái Lai và Nguyễn Anh Dũng đã phân tích quan điểm tích hợp trong chương<br />
trình giáo dục, đưa ra khái niệm về hoạt động mang tính tích hợp, dạy học tích hợp, xu hướng dạy<br />
học tích hợp ở trên thế giới và Việt Nam. Bên cạnh đó, các tác giả cũng đề cập tới một số hình<br />
thức và mức độ tích hợp trong xây dựng và đề xuất phương án tích hợp chương trình giáo dục phổ<br />
thông của Việt Nam sau năm 2015 ở từng bậc học, cấp học [4]. Tác giả Cao Thị Thặng đã nghiên<br />
cứu xây dựng các chủ đề liên môn và thử nghiệm dạy học ở trường Trung học cơ sở (THCS) thực<br />
Ngày nhận bài: 15/5/2017. Ngày nhận đăng: 2/8/2017<br />
Liên hệ: Đào Thị Việt Anh, e-mail: vietanhsp2@gmail.com<br />
<br />
71<br />
<br />
Đào Thị Việt Anh, Chu Văn Tiềm<br />
<br />
nghiệm theo phương pháp dạy học dự án, nhằm xác định một số vấn đề thực tiễn có liên quan tới<br />
định hướng phát triển chương trình tích hợp các môn khoa học tự nhiên ở trường THCS sau năm<br />
2015 [7]. Nhóm tác giả Đỗ Hương Trà cùng các cộng sự trong cuốn sách “Dạy học tích hợp phát<br />
triển năng lực HS, Quyển 1 Khoa học tự nhiên” đã đề cập tới cơ sở lí luận về dạy học tích hợp –<br />
phương thức dạy học theo định hướng phát triển năng lực và giới thiệu một số chủ đề tích hợp ở<br />
các mức độ khác nhau [9].<br />
Ngoài ra, trong tài liệu tập huấn “Dạy học tích hợp ở tường Trung học cơ sở, Trung học phổ<br />
thông” dành cho cán bộ quản lí, giáo viên (GV) THCS và Trung học phổ thông (THPT), Cục nhà<br />
giáo và Cán bộ quản lí cơ sở giáo dục đã đưa ra các nguyên tắc lựa chọn nội dung tích hợp ở nhà<br />
trường phổ thông và quy trình xây dựng bài học tích hợp [1]. Nghiên cứu về vấn đề này, tác giả<br />
Nguyễn Văn Biên đã đề xuất 7 bước trong quy trình xây dựng chủ đề tích hợp về khoa học tự nhiên<br />
gồm: Lựa chọn chủ đề; Xác định các vấn đề (câu hỏi) cần giải quyết trong chủ đề; Xác định các<br />
kiến thức cần thiết để giải quyết các vấn đề; Xây dựng mục tiêu dạy học của chủ đề; Xây dựng nội<br />
dung các hoạt động dạy học của chủ đề; Lập kế hoạch dạy học chủ đề; Tổ chức dạy học và đánh giá<br />
chủ đề [3]. Dựa trên Dự thảo chương trình phổ thông tổng thể được Bộ Giáo dục và Đào tạo công<br />
bố tháng 4 năm 2017 [2] và kết quả nghiên cứu về dạy học tích hợp của các tác giả trên, chúng tôi<br />
đề xuất nguyên tắc và quy trình xây dựng chủ đề tích hợp trong môn Khoa học tự nhiên theo định<br />
hướng hình thành và phát triển năng lực người học, đáp ứng yêu cầu đổi mới mà bộ Giáo dục và<br />
Đào tạo đang triển khai.<br />
<br />
2.<br />
<br />
Nội dung nghiên cứu<br />
<br />
Xây dựng và tổ chức dạy học theo chủ đề tích hợp là một trong những yêu cầu cấp thiết đặt<br />
ra đối với GV nhằm đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục phổ thông theo tinh thần nghị quyết 29/NQ<br />
– TW. Để xây dựng và tổ chức dạy học các chủ đề tích hợp hiệu quả, chúng tôi đề xuất các nguyên<br />
tắc và quy trình xây dựng chủ đề tích hợp trong dạy học môn Khoa học tự nhiên ở trường THCS<br />
dưới đây:<br />
<br />
2.1.<br />
<br />
Nguyên tắc xây dựng chủ đề tích hợp trong dạy học môn Khoa học tự nhiên<br />
ở trường Trung học cơ sở<br />
<br />
Nguyên tắc 1: Đảm bảo mục tiêu chương trình giáo dục phổ thông, hình thành và phát triển<br />
các năng lực, phẩm chất cho người học<br />
Đảm bảo mục tiêu chương trình giáo dục phổ thông, hình thành và phát triển các năng lực,<br />
phẩm chất cho người học là một trong những yêu cầu quan trọng khi thiết kế chủ đề tích hợp trong<br />
dạy học nói chung và dạy học môn Khoa học tự nhiên nói riêng. Mục tiêu chương trình giáo dục<br />
phổ thông là cơ sở giúp GV xây dựng, tổ chức dạy học chủ đề tích hợp và kiểm tra đánh giá học<br />
sinh (HS). Theo dự thảo chương trình phổ thông tổng thể, chương trình giáo dục phổ thông mới<br />
giúp HS phát triển hài hoà về thể chất và tinh thần; trở thành người học tích cực, tự tin, có ý thức<br />
lựa chọn nghề nghiệp và học tập suốt đời; có những phẩm chất tốt đẹp và năng lực cần thiết để trở<br />
thành người công dân có trách nhiệm, người lao động có văn hoá, cần cù, sáng tạo, đáp ứng nhu<br />
cầu phát triển của cá nhân và yêu cầu của sự nghiệp xây dựng, bảo vệ đất nước trong thời đại toàn<br />
cầu hoá và cách mạng công nghiệp mới [2].<br />
Như vậy, mục tiêu của chương trình giáo dục phổ thông mới chú trọng đến phát triển phẩm<br />
chất, năng lực người học. Do đó, GV cần xác định được các năng lực, phẩm chất cần phát triển cho<br />
HS và lựa chọn các nội dung, phương pháp phù hợp để xây dựng và tổ chức dạy học chủ đề tích<br />
hợp, đáp ứng mục tiêu và yêu cầu giáo dục trong giai đoạn mới [1].<br />
72<br />
<br />
Nguyên tắc, quy trình xây dựng chủ đề tích hợp trong môn khoa học tự nhiên ở trường trung học cơ sở<br />
<br />
Nguyên tắc 2: Đảm bảo tính khoa học<br />
Đảm bảo tính khoa học là yêu cầu đặt ra khi lựa chọn nội dung của chủ đề tích hợp. Theo<br />
nguyên tắc này, nội dung chủ đề tích hợp đòi hỏi vừa phải đảm bảo đề cập đến kiến thức cơ bản<br />
của các môn học có liên quan, vừa tiếp cận được những thành tựu mới của khoa học kĩ thuật. Để<br />
đáp ứng tốt yêu cầu này, khi xây dựng chủ đề tích hợp GV cần dựa trên nội dung các môn học của<br />
chương trình hiện hành, đồng thời chú ý khai thác kiến thức thực tiễn, tinh giản kiến thức hàn lâm,<br />
tạo điều kiện để HS được trải nghiệm và khám phá, vận dụng các tri thức khoa học mới để giải<br />
quyết các vấn đề trong học tập và đời sống thực tiễn.<br />
Nguyên tắc 3: Đảm bảo tính khả thi, vừa sức và có ý nghĩa với HS Nội dung chủ đề tích<br />
hợp cần đảm bảo tính khả thi, vừa sức, có ý nghĩa, gần gũi và gắn bó với cuộc sống của người học.<br />
GV cần đặc biệt chú ý tới đặc điểm tâm lí, lứa tuổi, khả năng học tập của HS ở mỗi vùng miền, địa<br />
phương khác nhau. . . để khai thác các vấn đề, tạo điều kiện cho người học được trải nghiệm kiến<br />
thức từ đó hình thành khả năng tìm hiểu kiến thức và học tập suốt đời trên cơ sở nền tảng của giáo<br />
dục phổ thông và thích ứng được với cuộc sống luôn biến động.<br />
Nguyên tắc 4: Đảm bảo tính giáo dục và giáo dục vì sự phát triển bền vững<br />
Nội dung các chủ đề tích hợp được lựa chọn cần góp phần hình thành, bồi dưỡng cho HS<br />
không chỉ nhận thức về thế giới mà còn thể hiện thái độ với thế giới; bồi dưỡng những phẩm chất<br />
của người công dân trong thời đại mới; lòng yêu thương quê hương, đất nước; trách nhiệm đối với<br />
gia đình, xã hội; hợp tác, đoàn kết và bình đẳng; tôn trọng và tuân thủ pháp luật; học tập và tôn<br />
trọng các nền văn hóa, các dân tộc trên thế giới [1]... .<br />
Nguyên tắc 5: Đảm bảo tính thực tiễn; quan tâm tới những vấn đề mang tính xã hội của địa<br />
phương<br />
Khoa học tự nhiên là lĩnh vực nghiên cứu về thế giới tự nhiên, nghiên cứu các quy luật vận<br />
động và phát triển chung nhất của giới tự nhiên. Với đặc thù đó, khi xây dựng chủ đề tích hợp môn<br />
Khoa học tự nhiên, GV cần chú trọng lựa chọn nội dung gắn với đời sống thực tiễn, khai thác các<br />
vấn đề của tự nhiên, tăng cường thực hành nhằm rèn luyện cho HS kĩ năng vận dụng tri thức vào<br />
việc tìm hiểu và giải quyết một số vấn đề của thực tiễn. Ngoài ra, GV cũng cần quan tâm tới các<br />
vấn đề mang tính xã hội của địa phương, giúp HS có những hiểu biết nhất định về nơi các em đang<br />
sống, từ đó chuẩn bị cho HS tâm thế sẵn sàng tham gia vào hoạt động kinh tế - xã hội của địa<br />
phương.<br />
<br />
2.2.<br />
<br />
Quy trình xây dựng chủ đề tích hợp trong dạy học môn Khoa học tự nhiên<br />
ở trường Trung học cơ sở<br />
<br />
Bước 1: Xác định vấn đề cần giải quyết và đặt tên chủ đề tích hợp<br />
Xác định vấn đề/nhiệm vụ mà HS cần phải giải quyết là một trong những nhiệm vụ quan<br />
trọng khi xây dựng chủ đề tích hợp. Để xác định vấn đề/nhiệm vụ của chủ đề, GV cần dựa vào<br />
nội dung chương trình, sách giáo khoa của các môn học hiện hành, các ứng dụng, hiện tượng, quá<br />
trình trong thực tiễn thuộc lĩnh vực Khoa học tự nhiên. Các vấn đề học tập này cần gắn với đời<br />
sống thực tiễn, đặc điểm của từng địa phương và phù hợp với trình độ nhận thức của HS. Ngoài ra,<br />
khi xác định vấn đề học tập, GV cũng cần chú trọng lựa chọn các vấn đề để HS có thể vận dụng<br />
các kiến thức của nhiều môn học nghiên cứu, giúp hình thành và phát triển các năng lực, đặc biệt<br />
là năng lực giải quyết vấn đề cho HS. Lựa chọn vấn đề phù hợp với đối tượng HS là một trong<br />
những yếu tố quyết định tới hiệu quả của chủ đề. Do đó, GV cần thu thập, phân tích và lựa chọn<br />
các vấn đề đáp ứng được những yêu cầu trên đồng thời chú ý tới hứng thú và nhu cầu tìm hiểu của<br />
HS. Vấn đề học tập có thể thuộc một trong các loại sau đây:<br />
73<br />
<br />
Đào Thị Việt Anh, Chu Văn Tiềm<br />
<br />
- Vấn đề tìm kiếm, xây dựng kiến thức mới;<br />
- Vấn đề kiểm nghiệm, ứng dụng kiến thức;<br />
- Vấn đề tìm kiếm, xây dựng, kiểm nghiệm và ứng dụng kiến thức mới.<br />
Sau khi xác định được vấn đề cần giải quyết, GV tiến hành đặt tên cho chủ đề tích hợp. Tên<br />
chủ đề tích hợp cần phù hợp, thể hiện được nội dung của chủ đề tích hợp.<br />
Bước 2: Xác định nội dung kiến thức của chủ đề tích hợp<br />
- Xác định các câu hỏi cần giải quyết trong chủ đề tích hợp: Đây là bước định hướng các nội<br />
dung cần được đưa vào trong chủ đề. Các câu hỏi này là nhiệm vụ mà thông qua quá trình nghiên<br />
cứu chủ đề HS có thể trả lời được. Ví dụ, khi xây dựng chủ đề “Nước - Nguồn tài nguyên cho sự<br />
sống” GV có thể xác định các câu hỏi cần giải quyết trong chủ đề như sau:<br />
STT<br />
<br />
Nội dung<br />
<br />
1<br />
<br />
Sự tồn tại của nước<br />
trong tự nhiên và chu<br />
trình nước<br />
<br />
2<br />
<br />
Thành phần hoá học<br />
của nước<br />
<br />
3<br />
<br />
Tính chất của nước:<br />
+ Tính chất vật lí của<br />
nước<br />
+ Tính chất hoá học<br />
của nước.<br />
<br />
4<br />
<br />
Sự tồn tại và vai trò<br />
của nước đối với thực<br />
vật<br />
<br />
- Nước tồn tại trên những bộ phận nào của thực vật?<br />
- Vai trò của nước trong sự sinh trưởng và phát triển của cây trồng.<br />
- Vì sao cung cấp đủ nước, đúng lúc, cây sẽ sinh trưởng tốt, cho năng<br />
suất cao?<br />
<br />
5<br />
<br />
Sự tồn tại và vai trò<br />
của nước trong cơ thể<br />
con người<br />
<br />
- Cho biết sự tồn tại của nước trong cơ thể con người?<br />
- Cho biết vai trò của nước trong cơ thể con người?<br />
<br />
Khai thác và sử dụng<br />
nguồn tài nguyên<br />
nước<br />
<br />
- Cho biết thực trạng khai thác và sử dụng nước ngọt ở Việt Nam.<br />
- Cho biết Ảnh hưởng của việc khai thác nước ngọt tràn lan tới khô<br />
hạn, xâm nhập mặn và đời sống người dân tại Việt Nam.<br />
- Ô nhiễm môi trường nước tại Việt Nam và địa phương HS đang<br />
sinh sống như thế nào?<br />
- Làm thế nào để bảo vệ nguồn tài nguyên nước?<br />
<br />
6<br />
<br />
Vấn đề (Câu hỏi) cần giải quyết<br />
- Sự tồn tại của nước trong tự nhiên như thế nào?<br />
- Nước tồn tại ở các trạng thái nào trong tự nhiên?<br />
- Nước là nguồn tài nguyên tái sinh hay không, nguyên nhân làm<br />
giảm nguồn nước ngọt trên trái đất hiện nay?<br />
- Chu trình của nước trong tự nhiên như thế nào?<br />
- Nước được cấu tạo từ những nguyên tố hoá học nào?<br />
- Làm thế nào để nhận biết sự có mặt của các nguyên tố có trong<br />
phân tử nước?<br />
- Nước có những tính chất vật lí nào?<br />
- Sự hoà tan của các chất trong nước như thế nào?<br />
- Nước có những tính chất hoá học nào?<br />
<br />
- Xác định nội dung kiến thức của chủ đề: Dựa trên vấn đề (câu hỏi) cần giải quyết, GV xác<br />
định các nội dung chính cần nghiên cứu của chủ đề. Các nội dung này được lựa chọn từ các bài/tiết<br />
trong sách giáo khoa của các môn học có liên quan hoặc các nội dung của đời sống thực tiễn để<br />
xây dựng chủ đề dạy học [11].<br />
- Xác định thời gian dạy học chủ đề: GV cần dự kiến thời gian thực hiện chủ đề gồm bao<br />
nhiêu tiết dạy học trên lớp và bao nhiêu thời gian HS làm việc ở nhà.<br />
Bước 3: Xác định mục tiêu của chủ đề tích hợp<br />
Để xác định mục tiêu dạy học của chủ đề tích hợp, GV cần phân tích chuẩn kiến thức, kĩ<br />
74<br />
<br />
Nguyên tắc, quy trình xây dựng chủ đề tích hợp trong môn khoa học tự nhiên ở trường trung học cơ sở<br />
<br />
năng, thái độ của các đơn vị kiến thức trong chủ đề tương ứng với các môn học của chương trình<br />
hiện hành. Ngoài ra, GV căn cứ vào các hoạt động học dự kiến sẽ tổ chức cho HS theo phương<br />
pháp dạy học tích cực, từ đó xác định các năng lực và phẩm chất có thể hình thành cho HS trong<br />
chủ đề tích hợp sẽ xây dựng. Mục tiêu của chủ đề cần được xác định và trình bày rõ ràng, cụ thể và<br />
có thể lượng hoá được. Ví dụ: Khi xây dựng chủ đề “Nước - Nguồn tài nguyên cho sự sống”, mục<br />
tiêu của chủ đề được xác định như sau:<br />
- Xác định mục tiêu của các đơn vị kiến thức thuộc môn học được lựa chọn để xây dựng<br />
chủ đề tích hợp theo chuẩn kiến thức, kĩ năng:<br />
Hoá học<br />
<br />
Chuẩn kiến thức<br />
<br />
Bài 36: Nước<br />
<br />
+ Thành phần định tính và định lượng của<br />
nước.<br />
+ Tính chất của nước: Nước hòa tan được nhiều<br />
chất, nước phản ứng được với nhiều chất ở điều<br />
kiện thường như kim loại (Na, Ca..), oxit bazơ<br />
(CaO, Na2O,...), oxit axit (P2O5, SO2,...).<br />
+ Vai trò của nước trong đời sống và sản xuất,<br />
sự ô nhiễm nguồn nước và cách bảo vệ nguồn<br />
nước, sử dụng tiết kiệm nước sạch.<br />
<br />
Bài 40: Dung<br />
dịch<br />
<br />
+ Khái niệm về dung môi, chất tan, dung dịch,<br />
dung dịch bão hoà, dung dịch chưa bão hoà.<br />
+ Biện pháp làm quá trình hoà tan một số chất<br />
rắn trong nước xảy ra nhanh hơn.<br />
<br />
Sinh học<br />
Sinh học 6<br />
Bài 11: Sự hút<br />
nước và muối<br />
khoáng của<br />
rễ.<br />
Bài 24: Phần<br />
lớn nước vào<br />
cây đi đâu?<br />
...<br />
Sinh học 9<br />
<br />
Bài 58: Sử<br />
dụng<br />
hợp<br />
lí nguồn tài<br />
nguyên thiên<br />
nhiên.<br />
<br />
Chuẩn kiến thức<br />
<br />
Chuẩn kĩ năng<br />
+ Quan sát thí nghiệm hoặc hình<br />
ảnh thí nghiệm phân tích và tổng<br />
hợp nước, rút ra được nhận xét về<br />
thành phần của nước.<br />
+ Viết được PTHH của nước với<br />
một số kim loại (Na, Ca...), oxit<br />
bazơ, oxit axit.<br />
+ Biết sử dụng giấy quỳ tím để nhận<br />
biết được một số dung dịch axit,<br />
bazơ cụ thể.<br />
+ Hoà tan nhanh được một số chất<br />
rắn cụ thể (đường, muối ăn, thuốc<br />
tím...) trong nước.<br />
+ Phân biệt được hỗn hợp với dung<br />
dịch, chất tan với dung môi, dung<br />
dịch bão hoà với dung dịch chưa bão<br />
hoà trong một số hiện tượng của đời<br />
sống hàng ngày.<br />
Chuẩn kĩ năng<br />
<br />
+ Biết được cơ quan rễ và vai trò của rễ đối với<br />
cây.<br />
+ Trình bày được vai trò của lông hút, cơ chế<br />
hút nước và chất khoáng.<br />
Trình bày được hơi nước thoát ra khỏi lá qua<br />
các lỗ khí.<br />
...<br />
+ Nêu được các dạng tài nguyên chủ yếu (tài<br />
nguyên tái sinh, không tái sinh, năng lượng<br />
vĩnh cửu).<br />
+ Trình bày được các phương thức sử dụng các<br />
loại tài nguyên thiên nhiên: đất, nước, rừng.<br />
+ Nêu được ý nghĩa của việc cần thiết phải<br />
khôi phục môi trường và bảo vệ sự đa dạng<br />
sinh học.<br />
+ Nêu được các biện pháp bảo vệ thiên nhiên:<br />
xây dựng khu bảo tồn, săn bắt hợp lí, trồng cây<br />
gây rừng, chống ô nhiễm môi trường.<br />
<br />
Biết cách làm thí nghiệm lá cây<br />
thoát hơi nước, quang hợp và hô<br />
hấp.<br />
...<br />
<br />
+ Liên hệ với địa phương về những<br />
hoạt động cụ thể nào của con người<br />
có tác dụng bảo vệ và cải tạo môi<br />
trường tự nhiên.<br />
<br />
75<br />
<br />