intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Nhận thức đúng về đổi mới chương trình và sách giáo khoa giáo dục phổ thông

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:3

4
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài viết Nhận thức đúng về đổi mới chương trình và sách giáo khoa giáo dục phổ thông trình bày các nội dung: Hiểu đúng bối cảnh xây dựng đề án; Công tác tuyên truyền; Không đặt yêu cầu quá cao hoặc quá thấp đối với học sinh; Trao quyền tự chủ nhiều hơn cho giáo viên phổ thông; Đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra, đánh giá.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Nhận thức đúng về đổi mới chương trình và sách giáo khoa giáo dục phổ thông

  1. PHAN ĐOÀN THÁI đang đối mặt với nhiều nhiệm vụ nhất định. đánh giá để kịp thời điều chỉnh trong quá trình Hơn ai hết, đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục thực hiện. Đặc biệt là các cán bộ quản lý giáo và giáo viên chính là những người phải đi dục, giáo viên và giảng viên các trường sư tiên phong. Họ cần phải quan tâm đến các phạm phải đồng hành, gắn kết chặt chẽ cùng nhiệm vụ cụ thể như việc tập huấn chương nhau thực hiện các nhiệm vụ này để việc đổi trình và nội dung sách giáo khoa mới, đổi mới chương trình và sách giáo khoa đạt hiệu mới phương pháp dạy học, phương tiện dạy quả cao. học,… phải vừa thực hiện vừa nghiên cứu, TÀI LIỆU THAM KHẢO 1. AACTE (2010), 21 st Century Knowledge and Skills in Educator Preparation. American Association of Colleges of Teacher Education and the Partnership for 21st Century Skills, Truy cập tại http://www.p21.org/. 2. Bộ Giáo dục và Đào tạo (2014), Phương hướng đổi mới chương trình giáo dục, sách giáo khoa phổ thông, Tài liệu Hội thảo về “Tiêu chí đánh giá và quy trình xây dựng chương trình giáo dục phổ thông”, Bộ phận thường trực Đổi mới chương trình, sách giáo khoa, giáo dục phổ thông và đào tạo, bồi dưỡng ngoài giờ, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục. 3. Bộ Giáo dục và Đào tạo (2014), Chương trình tập huấn giáo viên về Dạy học tích hợp ở trường trung học cơ sở, trung học phổ thông. Nxb. Đại học Sư phạm. 4. Bộ Giáo dục và Đào tạo (2015), Một số vấn đề về đổi mới chương trình và sách giáo khoa giáo dục phổ thông, Tài liệu tập huấn hiệu trưởng trường phổ thông, giám đốc trung tâm giáo dục thường xuyên, giám đốc trung tâm kỹ thuật hướng nghiệp, Hà Nội. 5. Đảng Cộng sản Việt Nam (2013), Nghị quyết 29-NQ/TW về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo. 5. Nguyễn Công Khanh và Đào Thị Oanh (2014), Kiểm tra đánh giá trong giáo dục, Nxb. Đại học Sư phạm, Hà Nội. 7. Hiếu Nguyễn (2015), Đổi mới chương trình, sách giáo khoa: 3 việc cần làm ngay, Trường Đại học Sư phạm Thái Nguyên, Truy cập tại http://khoavan.dhsptn.edu.vn/. NHẬN THỨC ĐÚNG VỀ ĐỔI MỚI CHƯƠNG TRÌNH VÀ SÁCH GIÁO KHOA GIÁO DỤC PHỔ THÔNG PHAN ĐOÀN THÁI (*) Ngày 27/3/2015, Thủ tướng Chính phủ - 2019, bắt đầu triển khai áp dụng chương ban hành Quyết định QĐ 404/QĐ-TTg phê trình mới, sách giáo khoa mới theo hình thức duyệt đề án đổi mới chương trình, sách giáo cuốn chiếu đối với mỗi cấp tiểu học, trung khoa giáo dục phổ thông. Theo đề án, giai học cơ sở và trung học phổ thông. đoạn 3 (7/2018 - 12/2023), từ năm học 2018 (*) Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Bình Thuận. 15
  2. TẠP CHÍ KHOA HỌC QUẢN LÝ GIÁO DỤC Số 02 (10) / 2016 1. HIỂU ĐÚNG BỐI CẢNH XÂY DỰNG ĐỀ dục thế giới trong thời đại mới, như tuyên bố ÁN của Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Trong dự thảo Đề án đổi mới chương của Liên hợp quốc: “Học để biết - Học để trình và sách giáo khoa giáo dục phổ thông, làm - Học để chung sống - Học để tự khẳng Bộ Giáo dục và Đào tạo đánh giá về chương định mình” (Quốc hội, 2014). trình, sách giáo khoa và phương pháp giảng 2. CÔNG TÁC TUYÊN TRUYỀN dạy đang thực hiện ở nhà trường phổ thông Giáo dục bao gồm giảng dạy kiến thức, như sau: “Chương trình chưa thực sự chú rèn luyện thể chất, bồi dưỡng đạo đức và trọng đến tính liên thông giữa giáo dục phổ các năng lực hành động, sáng tạo, thích thông với giáo dục nghề nghiệp, giáo dục đại nghi, giao tiếp cho người học. Ngành giáo học để góp phần thực hiện tốt việc phân dục phải phối hợp với các phương tiện luồng sau trung học cơ sở và sau trung học truyền thông đại chúng để giúp mọi người phổ thông” (Bộ Giáo dục và Đào tạo, 2013). hiểu rằng giáo dục không chỉ là trách nhiệm Nhìn chung, sách giáo khoa chưa chú ý của nhà nước, nhà trường, nhà giáo mà là thỏa đáng đến việc tạo cơ hội phát triển ý sự nghiệp chung của toàn xã hội. tưởng khoa học và học cách đọc, chưa tạo Quá trình đào tạo nghiệp vụ sư phạm được điều kiện tốt nhất để học sinh học độc phải giúp người dạy nhận thức rằng họ được lập, để tận dụng tốt môi trường thông tin xã hội ủy thác nhiệm vụ phát huy năng lực phong phú (sách, báo, tạp chí, internet, bảo bẩm sinh của người học (thay vì áp đặt một tàng, di tích lịch sử,…). Mặt khác, ở các khuôn mẫu cứng nhắc) để đào tạo nên trường phổ thông chưa khắc phục được lối những công dân có đạo đức, có tri thức. dạy học “truyền thụ một chiều”, chưa coi 3. KHÔNG ĐẶT YÊU CẦU QUÁ CAO trọng hoạt động tự học, chưa vận dụng có HOẶC QUÁ THẤP ĐỐI VỚI HỌC SINH hiệu quả các phương pháp dạy học phát huy Năm 1912, nhà tâm lý học Đức William được tính tích cực, chủ động của học sinh Stern (1871 - 1938) đưa ra thuật ngữ chỉ số (Bộ Giáo dục và Đào tạo, 2013). thông minh IQ và phép đo IQ đối với người Giáo dục là lĩnh vực liên quan trực tiếp lớn mắc bệnh tâm thần và trẻ em. Năm đến nhiều người vì số người học, người dạy, 1939, nhà tâm lý học Mỹ gốc Romania David cán bộ quản lý và nhân viên giáo dục chiếm Wechsler xây dựng phép đo IQ đối với mọi tỷ lệ lớn trong dân số. Ngoài việc nâng cao người. chất lượng nguồn nhân lực, giáo dục còn tác Nghiên cứu của David Wechsler cho động trực tiếp hoặc gián tiếp đến nhiều lĩnh thấy IQ của nhân loại tuân theo luật phân vực khác. Những điều này cùng với phản phối chuẩn của toán học với giá trị trung bình ứng của xã hội trước thực trạng giáo dục M = 100 và độ lệch chuẩn S = 15. Ngoài ra, đang đặt ra nhu cầu đổi mới hệ thống giáo 50 % dân số thế giới có IQ “bình thường”, dục nước nhà. nghĩa là từ 90 đến 110. Vì vậy, việc xây dựng Đề án không xuất Kết quả này giúp ta suy ra một nửa học phát từ ý định chủ quan mà dựa trên những sinh phổ thông là những người có IQ “bình đánh giá khách quan và Nghị quyết số 29- thường”. Do đó, nhà giáo và cán bộ quản lý NQ/TW ngày 04/11/2013 của Ban Chấp giáo dục không nên đặt yêu cầu quá cao hành Trung ương Đảng khóa XI. Đề án ra (hoặc quá thấp) đối với học sinh khi thực đời cũng nhằm đáp ứng xu hướng của giáo hiện chương trình và sách giáo khoa mới. 16
  3. PHAN ĐOÀN THÁI Điều này vô cùng quan trọng trong bối cảnh học nắm bắt được kiến thức mới hoặc ý đều mong muốn nhìn thấy thành tích cao nghĩa mới của kiến thức cũ. trong học tập của con em và địa phương Albert Einstein (1879 - 1955) viết: “Mọi mình. người đều là thiên tài. Nhưng nếu ta đánh 4. TRAO QUYỀN TỰ CHỦ NHIỀU HƠN giá một con cá dựa vào khả năng leo cây CHO GIÁO VIÊN PHỔ THÔNG của nó, ta sẽ suốt đời tin rằng con cá ấy ngu Như Quyết định 404/QĐ-TTg ngày ngốc”. Từ chỗ chỉ coi trọng khả năng ghi nhớ 27/3/2015 của Thủ tướng Chính phủ xác và tái hiện thông tin, việc đánh giá học sinh định, “Chương trình mới phải xác định cụ thể nên chuyển sang khuyến khích năng lực tìm nội dung và yêu cầu cần đạt đối với mỗi môn kiếm, lựa chọn, tổng hợp thông tin và vận học, lớp học, cấp học nhưng không quá chi dụng kiến thức để giải quyết tình huống. tiết để căn cứ vào chương trình biên soạn Ngoài bài kiểm tra viết “truyền thống”, nên có được nhiều sách giáo khoa” (Chính phủ, nhiều hình thức khác để đánh giá người học. 2015). 6. THAY LỜI KẾT LUẬN Điều này đồng hành với việc trao nhiều Sau 14 năm (1975 - 1989) trong đó chỉ quyền tự chủ hơn cho giáo viên. Thay vì đưa sau 3 năm đổi mới (1986 - 1989), Việt Nam ra phân phối chương trình quy định cụ thể số từ một nước thiếu lương thực trở thành quốc tiết dành cho mỗi bài học, cán bộ quản lý gia xuất khẩu gạo. Sau khoảng hai thập niên, giáo dục nên để cho giáo viên chủ động Đài Loan, Hàn Quốc, Hong Kong và phân phối thời gian giảng dạy, giúp họ có Singapore từ những nước kém phát triển trở nhiều thời gian hơn để dạy những bài khó, thành bốn con rồng châu Á. hạn chế tình trạng dạy thêm, học thêm tràn “Điều khó nhất đối với một người ở lan. Vilvoorde muốn đến sống ở Hong Kong 5. ĐỔI MỚI PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC, không phải là đến được Hong Kong mà là rời KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ khỏi Vilvoorde” (Columbus)1 “Một hành trình Một số giáo viên thường hiểu nhầm đổi dài 1.000 km luôn khởi đầu bằng một bước” mới phương pháp dạy học thành đổi mới (Bacon)2. phương tiện dạy học. Do đó, những giáo Chúng ta hy vọng rằng Đề án đổi mới viên này chỉ tập trung vào việc sử dụng máy chương trình và sách giáo khoa giáo dục tính cá nhân để trình chiếu thay vì quan tâm phổ thông là một trong những bước khởi đầu đến đổi mới thật sự phương pháp dạy học, để mọi công dân, đặc biệt là công dân trẻ, vốn được quan niệm là khuyến khích một thật sự ước mơ và hành động vì một nền cách có hệ thống để người học đi đến những giáo dục Việt Nam tươi sáng. “phát minh” của chính họ. Theo nghĩa này, người dạy cố gắng tạo ra những tình huống 1 Christopher Columbus (1451-1506): nhà hàng hải người Ý đã vượt Đại Tây Dương để đến châu Mỹ. có vấn đề mà người học thấy hứng thú giải 2 Francis Bacon (1561-1621): nhà triết học và khoa học người Anh, cha đẻ của chủ nghĩa duy vật Anh và khoa học thực quyết và quá trình giải quyết này giúp người nghiệm hiện đại. TÀI LIỆU THAM KHẢO 1. Bộ Giáo dục và Đào tạo (2013), Dự thảo Đề án đổi mới chương trình và sách giáo khoa giáo dục phổ thông. 2. Chính phủ (2015), Quyết định số 404/QĐ-TTg ngày 27/3/2015 về phê duyệt Đề án đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông. 3. Quốc hội (2014), Nghị quyết số 88/2014/QH13 ngày 28/11/2014 về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông. 17
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2